Trở lại câu hỏi chính của cụ chủ: CHỌN XE ĐIỆN NÀO?
Sau khi tham khảo em thấy:
* Xe Nhật gồm Yamaha Neo và Honda IconE/CUV đặc điểm là quãng đường ngắn và tốc độ thấp, 70 km/lần sạc, tốc độ 50 km/h, tải trọng 70 kg. Để đảm bảo pin bền, chỉ sạc đến 80% và chỉ dùng đến khi còn 20%, tức là khả dụng còn 60%, tương đương 40km. Nó chỉ đáp ứng nhu cầu đi chơi loanh quanh, chứ không thể là phương tiện đi học, đi làm thường xuyên cho số đông.
Hỏi một số anh em họ nói, để đảm bảo yếu tố AN TOÀN (theo quan điểm của NSX) họ khống chế như vậy. Đây là câu trả lời hợp logic, vì với nền tảng kỹ thuật của 2 hãng xe lớn, chưa kể hợp tác với các DN Nhật khác, họ hoàn toàn có thể chế tạo được xe có tốc độ và quãng đường lớn hơn.
* Các hãng xe TQ có quãng đường dài hơn, tốc độ cao hơn, kiểu dáng đa dạng hơn, giá thấp hơn đáng kể. Thời điểm hiện tại đang thắng tuyệt đối xe Nhật.
* Nhớ lại thời đầu xe máy TQ vào VN, người thu nhập thấp có thể mua được xe, và nó kéo tụt giá xe máy Nhật. Thực ra, giá xe Nhật hạ còn do tỷ lệ nội địa hóa tăng lên.
Sau một thời gian, xe máy TQ vắng bóng dần và biến mất.
Đa số người Việt dùng xe máy làm PHƯƠNG TIỆN chính, là CÔNG CỤ kiếm sống (trước đây còn là tài sản), do vậy họ cần một chiếc xe có tuổi thọ cao, dù phải bỏ ra số tiền lớn hơn.
Vì vậy, em táo dự đến thời điểm cấm xe máy xăng, xu hướng sẽ là mua xe điện TQ làm phương tiện phụ. Nó chưa đủ khả năng thay thế hoàn toàn xe xăng.