[Funland] Hà Nội lại tím lịm rồi!

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
492
Động cơ
189,155 Mã lực
Nơi ở
HN
Đá gì thì đá nhưng em thấy cái kiểu dốc lên vỉa hè làm bằng đá như hiện giờ rất nguy hiểm, trơn trượt, xe máy, xe đạp thậm trí cả người đi bộ em nhìn thấy bị ngã nhiều rồi, nhất là trời mưa.
Đúng thế. Hơn bẫy người. Chắc làm để hạn chế xe máy lên vỉa hè. Mình đàn ông cứng tay nhiều lúc lên chéo xe là cũng suýt ngã, nói gì phụ nữ. Lên vỉa đá đó phải lên thẳng xe vuông với vỉa hè mới lên dc.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,361
Động cơ
220,326 Mã lực
Hôm nay HN ít ô nhiễm hơn hôm qua, chứng tỏ ngày nghỉ mọi người sử dụng xe xăng dầu nhiều hơn ngày thường???
 

dlbk2019

Xe hơi
Biển số
OF-587691
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
105
Động cơ
134,827 Mã lực
Hôm nay HN ít ô nhiễm hơn hôm qua, chứng tỏ ngày nghỉ mọi người sử dụng xe xăng dầu nhiều hơn ngày thường???
em để ý những hôm bụi mịn cao là những hôm nhiều sương mù. không biết cái này có ảnh hưởng gì không nhỉ?
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,980
Động cơ
994,964 Mã lực
Qua em đá bóng chiều tối, lúc bật đèn sân nhìn đúng là mờ ảo luôn, sợ thật đấy các cụ...Thời sự sáng qua đưa tin rồi, ngày nghỉ cuối tuần mật độ phương tiện thấp mà chỉ số ô nhiễm lại nằm top 5 của Thế giới...Sáng ra mà thu gom rác vẫn còn lốm đốm đốt tại chỗ không ai kiểm soát thì bảo sao mà không ô nhiễm
Phục cụ. Thế mà còn đá bóng🤦. Hít nhiều gấp 3-4 lần bình thường.

em để ý những hôm bụi mịn cao là những hôm nhiều sương mù. không biết cái này có ảnh hưởng gì không nhỉ?
Hơi nước làm bụi khó khuếch tán hơn đó cụ. Thế nên ở gần hồ Tây ô nhiễm nặng là vì thế.
Với cả một phần sương mù cụ thấy chính là bụi đấy chứ không hoàn toàn là sương mù đâu.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,941
Động cơ
285,392 Mã lực
Nhưng cứ thấy nói cấm xe máy xăng là nhiều người vào chửi.
Cụ nhìn cái bản đồ ô nhiễm không khí thì sẽ thấy nó không liên quan tới giao thông lắm. Có những điểm xa trung tâm, ít xe cộ vẫn rất ô nhiễm.


Nếu 1 ngày Hà nội chuyển toàn bộ qua xe điện, mà không khí vẫn ô nhiễm vậy , không biết người ký quyết định cấm xe xăng ngày hôm nay có phải chịu trách nhiệm khi bắt cả xã hội tốn chi phí khổng lồ mà vẫn không giải quyết được vấn đề không khí không ?
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,941
Động cơ
285,392 Mã lực
HÀ NỘI Ô NHIỄM TỪ ĐÂU
Mỗi mùa Đông, Hà Nội lại chìm trong lớp sương mù dày đặc mà ai sống tại đây đều cảm nhận rõ trong từng nhịp thở. Câu trả lời nhiều người nghĩ ngay tới là do những dòng xe xăng chen chúc giữa phố phường.
Nhưng khi đối chiếu cảm nhận với dữ liệu khoa học, một sự thật khác hiện lên:
Bụi mịn mà người dân Hà Nội hít thở mỗi ngày chủ yếu không được tạo ra ngay bên trong thành phố.
Bức tranh trở nên rõ nét khi nhìn vào dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.
Báo cáo “Air quality in Hanoi: Current situation and policy interventions” công bố năm 2021 cho thấy nồng độ PM 2.5 trung bình năm tại Hà Nội cao gấp 4 đến 5 lần ngưỡng khuyến nghị của WHO, với mức đo được khoảng 37-40 µg/m³, trong khi chuẩn WHO chỉ là 10 µg/m³. Báo cáo này cũng cho biết Hà Nội phải đối mặt với khoảng 5800 ca tử vong sớm mỗi năm do phơi nhiễm bụi mịn.
- Nguồn: World Bank (2021):
https://thedocs.worldbank.org/en/doc/acbf27f6f2af77ba7f92059a584c0dbc-0070012021/original/Air-Quality-in-Hanoi-Current-Situation-and-Policy-Intervention-June-2021.pdf
Những con số này đặc biệt nghiêm trọng, nhưng điều gây ngạc nhiên nhất nằm ở nguồn gốc của lớp bụi.
Khi sử dụng mô hình GAINS để phân tích nguồn phát thải, World Bank phát hiện rằng chỉ khoảng 33% bụi mịn ở Hà Nội đến từ chính các hoạt động phát thải trong nội đô. Phần còn lại, tương đương 67%, được mang tới từ các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng như Bắc Ninh, Hưng Yên và từ nhiều khu vực công nghiệp, nhiệt điện phía Bắc.
Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi loại bỏ toàn bộ xe xăng trong thành phố và thay thế bằng xe điện, lượng bụi mịn mà người dân hít thở vẫn sẽ bị chi phối nặng nề bởi các nguồn phát thải nằm ngoài ranh giới Hà Nội.
Khi xem xét các nhóm nguồn phát thải bên trong Hà Nội, mô hình GAINS tiếp tục cho thấy một kết luận quan trọng:
Giao thông tuy quan trọng, nhưng không phải thủ phạm lớn nhất. Công nghiệp chiếm khoảng 35% đóng góp PM 2.5, trong khi giao thông chiếm khoảng 25%. Đốt sinh khối, rơm rạ và dân sinh chiếm phần còn lại.
Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm phổ biến cho rằng “đa phần bụi mịn trong Hà Nội đến từ xe máy và ô tô”.
Bức tranh càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn vào cấu trúc năng lượng quốc gia. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến năm 2024, khoảng 50% sản lượng điện của Việt Nam vẫn đến từ than.
- Nguồn EVN:
https://en.evn.com.vn/d6/news/Electricity-output-of-Vietnam-in-2024-reaches-over-300-billion-kWh-66-1638-1645.aspx
Các cụm nhà máy nhiệt điện than tập trung dày đặc ở miền Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Ninh Bình và Thanh Hóa. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng & Không khí sạch (CREA) công bố giai đoạn 2021-2023 cho thấy những tỉnh này thuộc nhóm chịu gánh nặng tử vong sớm cao nhất do khí thải SO₂ và NOx từ nhiệt điện than.
- Nguồn CREA:
https://energyandcleanair.org/wp/wp-content/uploads/2021/04/PDP8-Coal_Vietnamese_Report-FINAL.pdf
Đặc thù của điện than khiến vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Các ống khói cao tới 150-250m đưa khí thải SO₂ và NOx lên tầng khí quyển trên cao rồi để gió mùa Đông Bắc thổi đi đến hàng chục, thậm chí hàng trăm km. Khi gặp điều kiện nghịch nhiệt vào mùa Đông, lớp không khí sát mặt đất không có đối lưu bị “đậy nắp”, buộc các khí này chuyển hóa thành bụi mịn thứ cấp dạng sulfat và nitrat rồi rơi xuống toàn bộ đồng bằng sông Hồng, bao gồm cả Hà Nội.
Đây chính là lý do các đợt ô nhiễm nghiêm trọng thường xảy ra cùng lúc tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên…, bất chấp mật độ giao thông mỗi nơi khác nhau rất xa.
Cùng với phát thải công nghiệp và điện than, hoạt động đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa cũng góp phần lớn vào các đợt ô nhiễm cao điểm. Clean Air Asia - một trong những tổ chức uy tín về chất lượng không khí tại Châu Á - ghi nhận rằng, các nước trồng lúa như Việt Nam có lượng đốt phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, đóng góp đáng kể vào phát thải PM 2.5.
Trong các mùa thu hoạch, dữ liệu vệ tinh ghi nhận hàng nghìn điểm đốt rơm rạ tại Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội. Khói từ các điểm đốt này kết hợp với khí thải công nghiệp và bụi giao thông tạo thành các đợt tăng vọt ô nhiễm ngắn hạn, đặc biệt vào cuối Thu và đầu Đông.
Khi toàn bộ dữ liệu từ các nguồn uy tín như World Bank, EVN và CREA được tổng hợp, một bức tranh tổng thể hiện lên. Hà Nội đang hứng trọn tác động từ một hệ thống nguồn thải liên vùng. Điện than và công nghiệp ở các tỉnh xung quanh tạo ra nền bụi mịn rộng lớn.
Đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa tạo ra những “cơn bùng phát” ngắn hạn. Giao thông và xây dựng gây ô nhiễm cục bộ nhưng không chi phối toàn bộ và điều kiện khí tượng mùa Đông miền Bắc khiến mọi thứ bị giữ lại ngay sát mặt đất.
Hiểu được điều này là bước đầu tiên để Hà Nội thoát khỏi lớp sương bụi mỗi mùa Đông. Bởi khi nguyên nhân thực sự không nằm trong ranh giới thành phố, giải pháp hiệu quả cũng không thể chỉ tập trung vào giao thông hay xe điện.
Muốn cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội cần một cách tiếp cận liên vùng, nơi chính sách năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và đô thị phải được kết nối trong một chiến lược chung.
Chỉ khi nhìn nhận vấn đề theo cách đó, thành phố mới có thể thực sự giành lại bầu trời trong xanh cho các thế hệ tương lai.
Hoàng Tùng
 

haphan2107

Xe máy
Biển số
OF-881397
Ngày cấp bằng
19/5/25
Số km
65
Động cơ
2,703 Mã lực
Cụ nhìn cái bản đồ ô nhiễm không khí thì sẽ thấy nó không liên quan tới giao thông lắm. Có những điểm xa trung tâm, ít xe cộ vẫn rất ô nhiễm.


Nếu 1 ngày Hà nội chuyển toàn bộ qua xe điện, mà không khí vẫn ô nhiễm vậy , không biết người ký quyết định cấm xe xăng ngày hôm nay có phải chịu trách nhiệm khi bắt cả xã hội tốn chi phí khổng lồ mà vẫn không giải quyết được vấn đề không khí không ?
em cũng nghĩ như cụ, giá mà họ tập trung nghiên cứu kĩ về nguồn phát thải ô nhiễm không khí trong 1 thời gian dài xem xử lý tận gốc, chứ đổ thừa hết cho xe máy như vây, cũng chưa chắc giải quyết được mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế nhân dân
 

FoxyPaPa

Xe tải
Biển số
OF-875269
Ngày cấp bằng
4/2/25
Số km
298
Động cơ
2,375 Mã lực
Tuổi
26
em cũng nghĩ như cụ, giá mà họ tập trung nghiên cứu kĩ về nguồn phát thải ô nhiễm không khí trong 1 thời gian dài xem xử lý tận gốc, chứ đổ thừa hết cho xe máy như vây, cũng chưa chắc giải quyết được mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế nhân dân
ai cũng biết nó chả phải do mỗi xe máy, nhưng mà lợi ích nhóm thì chịu thôi. Như chuyện trc nhà máy thuốc thăng long bảo thu hồi để làm công viên, giờ lại bảo làm chung cư đó. THêm chục cái chung cư thì ô nhiễm mãi thôi, người nghèo mãi k có nhà, không khí mãi ô nhiễm
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,713
Động cơ
119,609 Mã lực
HÀ NỘI Ô NHIỄM TỪ ĐÂU
Mỗi mùa Đông, Hà Nội lại chìm trong lớp sương mù dày đặc mà ai sống tại đây đều cảm nhận rõ trong từng nhịp thở. Câu trả lời nhiều người nghĩ ngay tới là do những dòng xe xăng chen chúc giữa phố phường.
Nhưng khi đối chiếu cảm nhận với dữ liệu khoa học, một sự thật khác hiện lên:
Bụi mịn mà người dân Hà Nội hít thở mỗi ngày chủ yếu không được tạo ra ngay bên trong thành phố.
Bức tranh trở nên rõ nét khi nhìn vào dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.
Báo cáo “Air quality in Hanoi: Current situation and policy interventions” công bố năm 2021 cho thấy nồng độ PM 2.5 trung bình năm tại Hà Nội cao gấp 4 đến 5 lần ngưỡng khuyến nghị của WHO, với mức đo được khoảng 37-40 µg/m³, trong khi chuẩn WHO chỉ là 10 µg/m³. Báo cáo này cũng cho biết Hà Nội phải đối mặt với khoảng 5800 ca tử vong sớm mỗi năm do phơi nhiễm bụi mịn.
- Nguồn: World Bank (2021):
https://thedocs.worldbank.org/en/doc/acbf27f6f2af77ba7f92059a584c0dbc-0070012021/original/Air-Quality-in-Hanoi-Current-Situation-and-Policy-Intervention-June-2021.pdf
Những con số này đặc biệt nghiêm trọng, nhưng điều gây ngạc nhiên nhất nằm ở nguồn gốc của lớp bụi.
Khi sử dụng mô hình GAINS để phân tích nguồn phát thải, World Bank phát hiện rằng chỉ khoảng 33% bụi mịn ở Hà Nội đến từ chính các hoạt động phát thải trong nội đô. Phần còn lại, tương đương 67%, được mang tới từ các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng như Bắc Ninh, Hưng Yên và từ nhiều khu vực công nghiệp, nhiệt điện phía Bắc.
Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi loại bỏ toàn bộ xe xăng trong thành phố và thay thế bằng xe điện, lượng bụi mịn mà người dân hít thở vẫn sẽ bị chi phối nặng nề bởi các nguồn phát thải nằm ngoài ranh giới Hà Nội.
Khi xem xét các nhóm nguồn phát thải bên trong Hà Nội, mô hình GAINS tiếp tục cho thấy một kết luận quan trọng:
Giao thông tuy quan trọng, nhưng không phải thủ phạm lớn nhất. Công nghiệp chiếm khoảng 35% đóng góp PM 2.5, trong khi giao thông chiếm khoảng 25%. Đốt sinh khối, rơm rạ và dân sinh chiếm phần còn lại.
Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm phổ biến cho rằng “đa phần bụi mịn trong Hà Nội đến từ xe máy và ô tô”.
Bức tranh càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn vào cấu trúc năng lượng quốc gia. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến năm 2024, khoảng 50% sản lượng điện của Việt Nam vẫn đến từ than.
- Nguồn EVN:
https://en.evn.com.vn/d6/news/Electricity-output-of-Vietnam-in-2024-reaches-over-300-billion-kWh-66-1638-1645.aspx
Các cụm nhà máy nhiệt điện than tập trung dày đặc ở miền Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Ninh Bình và Thanh Hóa. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng & Không khí sạch (CREA) công bố giai đoạn 2021-2023 cho thấy những tỉnh này thuộc nhóm chịu gánh nặng tử vong sớm cao nhất do khí thải SO₂ và NOx từ nhiệt điện than.
- Nguồn CREA:
https://energyandcleanair.org/wp/wp-content/uploads/2021/04/PDP8-Coal_Vietnamese_Report-FINAL.pdf
Đặc thù của điện than khiến vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Các ống khói cao tới 150-250m đưa khí thải SO₂ và NOx lên tầng khí quyển trên cao rồi để gió mùa Đông Bắc thổi đi đến hàng chục, thậm chí hàng trăm km. Khi gặp điều kiện nghịch nhiệt vào mùa Đông, lớp không khí sát mặt đất không có đối lưu bị “đậy nắp”, buộc các khí này chuyển hóa thành bụi mịn thứ cấp dạng sulfat và nitrat rồi rơi xuống toàn bộ đồng bằng sông Hồng, bao gồm cả Hà Nội.
Đây chính là lý do các đợt ô nhiễm nghiêm trọng thường xảy ra cùng lúc tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên…, bất chấp mật độ giao thông mỗi nơi khác nhau rất xa.
Cùng với phát thải công nghiệp và điện than, hoạt động đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa cũng góp phần lớn vào các đợt ô nhiễm cao điểm. Clean Air Asia - một trong những tổ chức uy tín về chất lượng không khí tại Châu Á - ghi nhận rằng, các nước trồng lúa như Việt Nam có lượng đốt phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, đóng góp đáng kể vào phát thải PM 2.5.
Trong các mùa thu hoạch, dữ liệu vệ tinh ghi nhận hàng nghìn điểm đốt rơm rạ tại Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội. Khói từ các điểm đốt này kết hợp với khí thải công nghiệp và bụi giao thông tạo thành các đợt tăng vọt ô nhiễm ngắn hạn, đặc biệt vào cuối Thu và đầu Đông.
Khi toàn bộ dữ liệu từ các nguồn uy tín như World Bank, EVN và CREA được tổng hợp, một bức tranh tổng thể hiện lên. Hà Nội đang hứng trọn tác động từ một hệ thống nguồn thải liên vùng. Điện than và công nghiệp ở các tỉnh xung quanh tạo ra nền bụi mịn rộng lớn.
Đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa tạo ra những “cơn bùng phát” ngắn hạn. Giao thông và xây dựng gây ô nhiễm cục bộ nhưng không chi phối toàn bộ và điều kiện khí tượng mùa Đông miền Bắc khiến mọi thứ bị giữ lại ngay sát mặt đất.
Hiểu được điều này là bước đầu tiên để Hà Nội thoát khỏi lớp sương bụi mỗi mùa Đông. Bởi khi nguyên nhân thực sự không nằm trong ranh giới thành phố, giải pháp hiệu quả cũng không thể chỉ tập trung vào giao thông hay xe điện.
Muốn cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội cần một cách tiếp cận liên vùng, nơi chính sách năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và đô thị phải được kết nối trong một chiến lược chung.
Chỉ khi nhìn nhận vấn đề theo cách đó, thành phố mới có thể thực sự giành lại bầu trời trong xanh cho các thế hệ tương lai.
Hoàng Tùng
Bài viết rất chi tiết đầy đủ nhưng nhiều người ko muốn thừa nhận các nguyên nhân của nó, xe máy xăng là con dê hiền lành, dễ đổi tội nhất, sau đó là gì thì chịu.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,051
Động cơ
509,819 Mã lực
HÀ NỘI Ô NHIỄM TỪ ĐÂU
Mỗi mùa Đông, Hà Nội lại chìm trong lớp sương mù dày đặc mà ai sống tại đây đều cảm nhận rõ trong từng nhịp thở. Câu trả lời nhiều người nghĩ ngay tới là do những dòng xe xăng chen chúc giữa phố phường.
Nhưng khi đối chiếu cảm nhận với dữ liệu khoa học, một sự thật khác hiện lên:
Bụi mịn mà người dân Hà Nội hít thở mỗi ngày chủ yếu không được tạo ra ngay bên trong thành phố.
Bức tranh trở nên rõ nét khi nhìn vào dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.
Báo cáo “Air quality in Hanoi: Current situation and policy interventions” công bố năm 2021 cho thấy nồng độ PM 2.5 trung bình năm tại Hà Nội cao gấp 4 đến 5 lần ngưỡng khuyến nghị của WHO, với mức đo được khoảng 37-40 µg/m³, trong khi chuẩn WHO chỉ là 10 µg/m³. Báo cáo này cũng cho biết Hà Nội phải đối mặt với khoảng 5800 ca tử vong sớm mỗi năm do phơi nhiễm bụi mịn.
- Nguồn: World Bank (2021):
https://thedocs.worldbank.org/en/doc/acbf27f6f2af77ba7f92059a584c0dbc-0070012021/original/Air-Quality-in-Hanoi-Current-Situation-and-Policy-Intervention-June-2021.pdf
Những con số này đặc biệt nghiêm trọng, nhưng điều gây ngạc nhiên nhất nằm ở nguồn gốc của lớp bụi.
Khi sử dụng mô hình GAINS để phân tích nguồn phát thải, World Bank phát hiện rằng chỉ khoảng 33% bụi mịn ở Hà Nội đến từ chính các hoạt động phát thải trong nội đô. Phần còn lại, tương đương 67%, được mang tới từ các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng như Bắc Ninh, Hưng Yên và từ nhiều khu vực công nghiệp, nhiệt điện phía Bắc.
Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi loại bỏ toàn bộ xe xăng trong thành phố và thay thế bằng xe điện, lượng bụi mịn mà người dân hít thở vẫn sẽ bị chi phối nặng nề bởi các nguồn phát thải nằm ngoài ranh giới Hà Nội.
Khi xem xét các nhóm nguồn phát thải bên trong Hà Nội, mô hình GAINS tiếp tục cho thấy một kết luận quan trọng:
Giao thông tuy quan trọng, nhưng không phải thủ phạm lớn nhất. Công nghiệp chiếm khoảng 35% đóng góp PM 2.5, trong khi giao thông chiếm khoảng 25%. Đốt sinh khối, rơm rạ và dân sinh chiếm phần còn lại.
Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm phổ biến cho rằng “đa phần bụi mịn trong Hà Nội đến từ xe máy và ô tô”.
Bức tranh càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn vào cấu trúc năng lượng quốc gia. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến năm 2024, khoảng 50% sản lượng điện của Việt Nam vẫn đến từ than.
- Nguồn EVN:
https://en.evn.com.vn/d6/news/Electricity-output-of-Vietnam-in-2024-reaches-over-300-billion-kWh-66-1638-1645.aspx
Các cụm nhà máy nhiệt điện than tập trung dày đặc ở miền Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Ninh Bình và Thanh Hóa. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng & Không khí sạch (CREA) công bố giai đoạn 2021-2023 cho thấy những tỉnh này thuộc nhóm chịu gánh nặng tử vong sớm cao nhất do khí thải SO₂ và NOx từ nhiệt điện than.
- Nguồn CREA:
https://energyandcleanair.org/wp/wp-content/uploads/2021/04/PDP8-Coal_Vietnamese_Report-FINAL.pdf
Đặc thù của điện than khiến vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Các ống khói cao tới 150-250m đưa khí thải SO₂ và NOx lên tầng khí quyển trên cao rồi để gió mùa Đông Bắc thổi đi đến hàng chục, thậm chí hàng trăm km. Khi gặp điều kiện nghịch nhiệt vào mùa Đông, lớp không khí sát mặt đất không có đối lưu bị “đậy nắp”, buộc các khí này chuyển hóa thành bụi mịn thứ cấp dạng sulfat và nitrat rồi rơi xuống toàn bộ đồng bằng sông Hồng, bao gồm cả Hà Nội.
Đây chính là lý do các đợt ô nhiễm nghiêm trọng thường xảy ra cùng lúc tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên…, bất chấp mật độ giao thông mỗi nơi khác nhau rất xa.
Cùng với phát thải công nghiệp và điện than, hoạt động đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa cũng góp phần lớn vào các đợt ô nhiễm cao điểm. Clean Air Asia - một trong những tổ chức uy tín về chất lượng không khí tại Châu Á - ghi nhận rằng, các nước trồng lúa như Việt Nam có lượng đốt phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, đóng góp đáng kể vào phát thải PM 2.5.
Trong các mùa thu hoạch, dữ liệu vệ tinh ghi nhận hàng nghìn điểm đốt rơm rạ tại Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội. Khói từ các điểm đốt này kết hợp với khí thải công nghiệp và bụi giao thông tạo thành các đợt tăng vọt ô nhiễm ngắn hạn, đặc biệt vào cuối Thu và đầu Đông.
Khi toàn bộ dữ liệu từ các nguồn uy tín như World Bank, EVN và CREA được tổng hợp, một bức tranh tổng thể hiện lên. Hà Nội đang hứng trọn tác động từ một hệ thống nguồn thải liên vùng. Điện than và công nghiệp ở các tỉnh xung quanh tạo ra nền bụi mịn rộng lớn.
Đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa tạo ra những “cơn bùng phát” ngắn hạn. Giao thông và xây dựng gây ô nhiễm cục bộ nhưng không chi phối toàn bộ và điều kiện khí tượng mùa Đông miền Bắc khiến mọi thứ bị giữ lại ngay sát mặt đất.
Hiểu được điều này là bước đầu tiên để Hà Nội thoát khỏi lớp sương bụi mỗi mùa Đông. Bởi khi nguyên nhân thực sự không nằm trong ranh giới thành phố, giải pháp hiệu quả cũng không thể chỉ tập trung vào giao thông hay xe điện.
Muốn cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội cần một cách tiếp cận liên vùng, nơi chính sách năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và đô thị phải được kết nối trong một chiến lược chung.
Chỉ khi nhìn nhận vấn đề theo cách đó, thành phố mới có thể thực sự giành lại bầu trời trong xanh cho các thế hệ tương lai.
Hoàng Tùng
Cụ này vẫn nói tránh. 67% nguồn ô nhiễm là từ bên ngoài HN. Vậy sao cùng thời gian này HY, HP, thậm chí có lúc QN vẫn bị ô nhiễm. Theo một báo cáo của WB họ khẳng định khoảng 50% từ bên kia giới tuyến, nội đô 30% còn lại từ các vùng lân cận
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,941
Động cơ
285,392 Mã lực
Cụ này vẫn nói tránh. 67% nguồn ô nhiễm là từ bên ngoài HN. Vậy sao cùng thời gian này HY, HP, thậm chí có lúc QN vẫn bị ô nhiễm. Theo một báo cáo của WB họ khẳng định khoảng 50% từ bên kia giới tuyến, nội đô 30% còn lại từ các vùng lân cận
Nghĩa là Hà Nội, HY, HP, QN hay cả vùng đồng bằng bắc bộ cùng chung 1 nguồn ô nhiễm đó cụ - mà vùng này không phải chỉ từ Hà Nội.
Nên em không thấy mâu thuẫn gì ở đây
 

Tung Anh 1401

Xe tải
Biển số
OF-856102
Ngày cấp bằng
27/3/24
Số km
420
Động cơ
8,877 Mã lực
Tuổi
39
Nếu cụ còn nhớ thì hồi convid đường phố & không khí HN khá là sạch sẽ, chứng tỏ khói bụi đến từ oto xemay là 1 phần ko nhỏ đâu
Covid cũng không đào đường, không xây dựng các đại dự án, không đốt rác tràn lan, các nhà máy, các làngtái chế cũng dừng hoạt động... riêng gì vụ ít phương tiện đi?
 

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
268
Động cơ
4,316 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bài viết rất chi tiết đầy đủ nhưng nhiều người ko muốn thừa nhận các nguyên nhân của nó, xe máy xăng là con dê hiền lành, dễ đổi tội nhất, sau đó là gì thì chịu.
Thì nhiều cụ nhận định muốn phát triển phải trả giá, nhiều thớt viết về vấn đề này từ Trung quốc, EU...
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,980
Động cơ
994,964 Mã lực
Cụ nhìn cái bản đồ ô nhiễm không khí thì sẽ thấy nó không liên quan tới giao thông lắm. Có những điểm xa trung tâm, ít xe cộ vẫn rất ô nhiễm.


Nếu 1 ngày Hà nội chuyển toàn bộ qua xe điện, mà không khí vẫn ô nhiễm vậy , không biết người ký quyết định cấm xe xăng ngày hôm nay có phải chịu trách nhiệm khi bắt cả xã hội tốn chi phí khổng lồ mà vẫn không giải quyết được vấn đề không khí không ?
Giao thông cũng chiếm tới 30-40% còn gì cụ (theo nghiên cứu của WB).

Giờ cả Bắc Bộ như cái nồi hầm, mỗi thứ xả vào một ít và ô nhiễm không thoát được nên chỗ nào cũng hứng thôi. Cả chỗ xe chạy hay không có xe đều thế.
Chắc chắn cấm nội đô thì vẫn ô nhiễm vì nội đô chỉ là một góc rất nhỏ trong cái nồi đấy.

Và đúng là trò cấm hết xe xăng thì buồn cười thật, đánh đồng hết cả các xe đạt euro3,4,5 với mấy cái xe xả khói đen ngòm. Trong khi xử lý khói bụi từ đốt rơm rác, làng nghề, nhà máy... thì bơ đi.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,728
Động cơ
13,947 Mã lực
Giao thông cũng chiếm tới 30-40% còn gì cụ (theo nghiên cứu của WB).

Giờ cả Bắc Bộ như cái nồi hầm, mỗi thứ xả vào một ít và ô nhiễm không thoát được nên chỗ nào cũng hứng thôi. Cả chỗ xe chạy hay không có xe đều thế.
Chắc chắn cấm nội đô thì vẫn ô nhiễm vì nội đô chỉ là một góc rất nhỏ trong cái nồi đấy.

Và đúng là trò cấm hết xe xăng thì buồn cười thật, đánh đồng hết cả các xe đạt euro3,4,5 với mấy cái xe xả khói đen ngòm. Trong khi xử lý khói bụi từ đốt rơm rác, làng nghề, nhà máy... thì bơ đi.
Cũng phải cám ơn vì phát triển xe điện, nên báo chí mới "đưa tin" chỉ số ô nhiễm nhiều như thế 😁
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top