[Funland] Hà Nội lại tím lịm rồi!

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,144
Động cơ
339,475 Mã lực
Em ở khu ngoài đê sát sông mà hôm nay ngoài trời thấy rõ bụi mù luôn, như phủ sương mỏng.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,783
Động cơ
3,603,050 Mã lực
Nhân tiện không khí đang xấu thì sao Hà Nội không test thử cấm xe máy xăng vài ngày để kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm nhỉ? Có kết quả chính xác thì dân tình hết kêu ca.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,729
Động cơ
13,947 Mã lực
Nhân tiện không khí đang xấu thì sao Hà Nội không test thử cấm xe máy xăng vài ngày để kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm nhỉ? Có kết quả chính xác thì dân tình hết kêu ca.
Sáng kiến đi vào lòng dân ....nhưng khi thực hiện sẽ có nhiều trở ngại, ví dụ cấm thế ai chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại do khu vành đai 1 tê liệt chẳng hạn😁
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,243
Động cơ
1,033,985 Mã lực
Entropy nói:
Nhân tiện không khí đang xấu thì sao Hà Nội không test thử cấm xe máy xăng vài ngày để kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm nhỉ? Có kết quả chính xác thì dân tình hết kêu ca.
Sáng kiến đi vào lòng dân ....nhưng khi thực hiện sẽ có nhiều trở ngại, ví dụ cấm thế ai chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại do khu vành đai 1 tê liệt chẳng hạn😁
Chẳng phải lo kinh tế hay vành đai, mà nếu làm thật đuôi con chuột nó thò ra thì khối ông chết!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,507
Động cơ
328,385 Mã lực
Chỉ khi nào HN hoàn thành mạng lưới metro khắp thành phố (khoảng 14 tuyến), hạn chế xe xăng, xiết chặt quản lý khói bụi trong xây dựng, chuyển cơ sở sx công nghiệp ra khỏi nội đô, …. Thì mới sạch sẽ được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,243
Động cơ
1,033,985 Mã lực
Quê bầm nói:
Có phải do quê cụ nhiều xe máy xăng hơn thủ đô chăng?
Chắc chắn là không, do thời tiết thôi.
Do xe máy xăng thôi.
Khi các lờ đờ bảo là xe xăng là tác nhân chính làm ô nhiễm, thì nó phải là tác nhân chính. Nông thôn, miền núi,... ở đâu không quan trong, chắc chắn phải có 1 vài cái xe xăng đang chạy và đang gây ô nhiễm.
Khi hết xe xăng rồi thì bụi do chúng đã tạo ra vẫn lởn vởn trong không khí vẫn là tác nhân chính.
TV hỏi ý kiến người dân rồi: 99% đều đồng ý là do xe xăng và sẵn sàng chuyển sang xe háo nước!
 
1

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,200
Động cơ
1,219,133 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Nay thì bên TQ cũng Tím cho giống người ae VN rồi.
Bên đấy đi xe điện nhiều, xe 2b xăng đã cấm tiệt ở các tp lớn, để tím giống thằng em chắc họ cũng phải vất vả lắm các cụ nhỉ.

AQI-3.png


Bắc Kinh - Thiên Tân

AQI-4.png
 

haphan2107

Xe máy
Biển số
OF-881397
Ngày cấp bằng
19/5/25
Số km
65
Động cơ
2,718 Mã lực
Giao thông cũng chiếm tới 30-40% còn gì cụ (theo nghiên cứu của WB).

Giờ cả Bắc Bộ như cái nồi hầm, mỗi thứ xả vào một ít và ô nhiễm không thoát được nên chỗ nào cũng hứng thôi. Cả chỗ xe chạy hay không có xe đều thế.
Chắc chắn cấm nội đô thì vẫn ô nhiễm vì nội đô chỉ là một góc rất nhỏ trong cái nồi đấy.

Và đúng là trò cấm hết xe xăng thì buồn cười thật, đánh đồng hết cả các xe đạt euro3,4,5 với mấy cái xe xả khói đen ngòm. Trong khi xử lý khói bụi từ đốt rơm rác, làng nghề, nhà máy... thì bơ đi.
nó vẫn buồn cười, vẫn cấm và triển khai theo cách buồn cười và vô lý như vậy đó cụ, cơ bản dân đen thì chả được quyền thay đổi điều gì....
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,144
Động cơ
339,475 Mã lực
Sáng kiến đi vào lòng dân ....nhưng khi thực hiện sẽ có nhiều trở ngại, ví dụ cấm thế ai chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại do khu vành đai 1 tê liệt chẳng hạn😁
Phải đi làm thì vào thôi chứ trong VĐ 1 chả có gì chơi cụ ạ, toàn bộ các TTTM nằm ở ngoài hết.
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
846
Động cơ
14,997 Mã lực
Tưởng bọn khựa chúng nó chuyển hết xe điện rồi sao đỏ với tim nhiều thế này
IMG_2095.jpeg
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,177
Động cơ
645,877 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
HÀ NỘI Ô NHIỄM TỪ ĐÂU
Mỗi mùa Đông, Hà Nội lại chìm trong lớp sương mù dày đặc mà ai sống tại đây đều cảm nhận rõ trong từng nhịp thở. Câu trả lời nhiều người nghĩ ngay tới là do những dòng xe xăng chen chúc giữa phố phường.
Nhưng khi đối chiếu cảm nhận với dữ liệu khoa học, một sự thật khác hiện lên:
Bụi mịn mà người dân Hà Nội hít thở mỗi ngày chủ yếu không được tạo ra ngay bên trong thành phố.
Bức tranh trở nên rõ nét khi nhìn vào dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới.
Báo cáo “Air quality in Hanoi: Current situation and policy interventions” công bố năm 2021 cho thấy nồng độ PM 2.5 trung bình năm tại Hà Nội cao gấp 4 đến 5 lần ngưỡng khuyến nghị của WHO, với mức đo được khoảng 37-40 µg/m³, trong khi chuẩn WHO chỉ là 10 µg/m³. Báo cáo này cũng cho biết Hà Nội phải đối mặt với khoảng 5800 ca tử vong sớm mỗi năm do phơi nhiễm bụi mịn.
- Nguồn: World Bank (2021):
https://thedocs.worldbank.org/en/doc/acbf27f6f2af77ba7f92059a584c0dbc-0070012021/original/Air-Quality-in-Hanoi-Current-Situation-and-Policy-Intervention-June-2021.pdf
Những con số này đặc biệt nghiêm trọng, nhưng điều gây ngạc nhiên nhất nằm ở nguồn gốc của lớp bụi.
Khi sử dụng mô hình GAINS để phân tích nguồn phát thải, World Bank phát hiện rằng chỉ khoảng 33% bụi mịn ở Hà Nội đến từ chính các hoạt động phát thải trong nội đô. Phần còn lại, tương đương 67%, được mang tới từ các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng như Bắc Ninh, Hưng Yên và từ nhiều khu vực công nghiệp, nhiệt điện phía Bắc.
Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi loại bỏ toàn bộ xe xăng trong thành phố và thay thế bằng xe điện, lượng bụi mịn mà người dân hít thở vẫn sẽ bị chi phối nặng nề bởi các nguồn phát thải nằm ngoài ranh giới Hà Nội.
Khi xem xét các nhóm nguồn phát thải bên trong Hà Nội, mô hình GAINS tiếp tục cho thấy một kết luận quan trọng:
Giao thông tuy quan trọng, nhưng không phải thủ phạm lớn nhất. Công nghiệp chiếm khoảng 35% đóng góp PM 2.5, trong khi giao thông chiếm khoảng 25%. Đốt sinh khối, rơm rạ và dân sinh chiếm phần còn lại.
Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm phổ biến cho rằng “đa phần bụi mịn trong Hà Nội đến từ xe máy và ô tô”.
Bức tranh càng trở nên rõ ràng hơn khi nhìn vào cấu trúc năng lượng quốc gia. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến năm 2024, khoảng 50% sản lượng điện của Việt Nam vẫn đến từ than.
- Nguồn EVN:
https://en.evn.com.vn/d6/news/Electricity-output-of-Vietnam-in-2024-reaches-over-300-billion-kWh-66-1638-1645.aspx
Các cụm nhà máy nhiệt điện than tập trung dày đặc ở miền Bắc, đặc biệt tại Quảng Ninh, Ninh Bình và Thanh Hóa. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng & Không khí sạch (CREA) công bố giai đoạn 2021-2023 cho thấy những tỉnh này thuộc nhóm chịu gánh nặng tử vong sớm cao nhất do khí thải SO₂ và NOx từ nhiệt điện than.
- Nguồn CREA:
https://energyandcleanair.org/wp/wp-content/uploads/2021/04/PDP8-Coal_Vietnamese_Report-FINAL.pdf
Đặc thù của điện than khiến vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Các ống khói cao tới 150-250m đưa khí thải SO₂ và NOx lên tầng khí quyển trên cao rồi để gió mùa Đông Bắc thổi đi đến hàng chục, thậm chí hàng trăm km. Khi gặp điều kiện nghịch nhiệt vào mùa Đông, lớp không khí sát mặt đất không có đối lưu bị “đậy nắp”, buộc các khí này chuyển hóa thành bụi mịn thứ cấp dạng sulfat và nitrat rồi rơi xuống toàn bộ đồng bằng sông Hồng, bao gồm cả Hà Nội.
Đây chính là lý do các đợt ô nhiễm nghiêm trọng thường xảy ra cùng lúc tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên…, bất chấp mật độ giao thông mỗi nơi khác nhau rất xa.
Cùng với phát thải công nghiệp và điện than, hoạt động đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa cũng góp phần lớn vào các đợt ô nhiễm cao điểm. Clean Air Asia - một trong những tổ chức uy tín về chất lượng không khí tại Châu Á - ghi nhận rằng, các nước trồng lúa như Việt Nam có lượng đốt phụ phẩm nông nghiệp rất lớn, đóng góp đáng kể vào phát thải PM 2.5.
Trong các mùa thu hoạch, dữ liệu vệ tinh ghi nhận hàng nghìn điểm đốt rơm rạ tại Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội. Khói từ các điểm đốt này kết hợp với khí thải công nghiệp và bụi giao thông tạo thành các đợt tăng vọt ô nhiễm ngắn hạn, đặc biệt vào cuối Thu và đầu Đông.
Khi toàn bộ dữ liệu từ các nguồn uy tín như World Bank, EVN và CREA được tổng hợp, một bức tranh tổng thể hiện lên. Hà Nội đang hứng trọn tác động từ một hệ thống nguồn thải liên vùng. Điện than và công nghiệp ở các tỉnh xung quanh tạo ra nền bụi mịn rộng lớn.
Đốt rơm rạ và sinh khối theo mùa tạo ra những “cơn bùng phát” ngắn hạn. Giao thông và xây dựng gây ô nhiễm cục bộ nhưng không chi phối toàn bộ và điều kiện khí tượng mùa Đông miền Bắc khiến mọi thứ bị giữ lại ngay sát mặt đất.
Hiểu được điều này là bước đầu tiên để Hà Nội thoát khỏi lớp sương bụi mỗi mùa Đông. Bởi khi nguyên nhân thực sự không nằm trong ranh giới thành phố, giải pháp hiệu quả cũng không thể chỉ tập trung vào giao thông hay xe điện.
Muốn cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội cần một cách tiếp cận liên vùng, nơi chính sách năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và đô thị phải được kết nối trong một chiến lược chung.
Chỉ khi nhìn nhận vấn đề theo cách đó, thành phố mới có thể thực sự giành lại bầu trời trong xanh cho các thế hệ tương lai.
Hoàng Tùng
Em có thắc mắc là đốt rơm rạ sinh ra lượng bụi pm cao thế tại sao trước đây bà con ta toàn đun bếp bằng rơm rạ và củi là chính khói mù mịt, ngồi ngay cạnh bếp lửa hít trực tiếp luôn nhưng rất ít người bị bệnh về xoang phổi. Như vậy bụi pm có thực sự gây bệnh đường hô hấp ko hay là do nguyên nhân khác, dạng ô nhiễm khác.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,059
Động cơ
509,888 Mã lực
Nhân tiện không khí đang xấu thì sao Hà Nội không test thử cấm xe máy xăng vài ngày để kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm nhỉ? Có kết quả chính xác thì dân tình hết kêu ca.
Cụ đừng "xui dại". Ngộ nhớ vẫn tím thì lại hủy việc cấm xe à ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,823
Động cơ
837,633 Mã lực
Hồi dịch Covid-19, không khí HN trong lành, bầu trời xanh ngắt.
Đây là ảnh em chụp bằng ĐT, không chỉnh sửa, nhìn bầu trời HN mùa Đông năm 2021 trong xanh...Đừng hỏi em tại sao !!!

HN Covid Time.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,373
Động cơ
220,365 Mã lực
Quên nhanh thế, vừa tháng 11.2025 HN sạch nhất quả đất luôn. Gì phải so tận covid
HN 11.2025.jpg

Hồi dịch Covid-19, không khí HN trong lành, bầu trời xanh ngắt.
Đây là ảnh em chụp bằng ĐT, không chỉnh sửa, nhìn bầu trời HN mùa Đông năm 2021 trong xanh...Đừng hỏi em tại sao !!!

HN Covid Time.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,815
Động cơ
528,755 Mã lực
Hồi dịch Covid-19, không khí HN trong lành, bầu trời xanh ngắt.
Đây là ảnh em chụp bằng ĐT, không chỉnh sửa, nhìn bầu trời HN mùa Đông năm 2021 trong xanh...Đừng hỏi em tại sao !!!

HN Covid Time.jpg
năm ấy nhà em 2 Vc vẫn được trả lương đều nên tính ra năm ấy là sướng nhất từ hồi đi làm đến giờ, ở chung cư đặt đồ ship k thiếu thứ gì, buồn thì đi ô tô lượn ngoài đường k tiếp xúc với ai là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top