[Funland] Hà Nội lại tím lịm rồi!

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,940
Động cơ
285,392 Mã lực
Em có thắc mắc là đốt rơm rạ sinh ra lượng bụi pm cao thế tại sao trước đây bà con ta toàn đun bếp bằng rơm rạ và củi là chính khói mù mịt, ngồi ngay cạnh bếp lửa hít trực tiếp luôn nhưng rất ít người bị bệnh về xoang phổi. Như vậy bụi pm có thực sự gây bệnh đường hô hấp ko hay là do nguyên nhân khác, dạng ô nhiễm khác.
Rơm phơi chưa khô, lẫn tạp chất thì mới sinh ra nhiều khói .

Còn bình thường đốt rơm đã khô để đun thì ít khói mà cụ. Cùng số rơm rạ thu được, nếu đốt rơm thì người ta tập trung trong vài ngày, còn đun nấu thì lai rai vài tháng mới hết rơm. Rạ là người ta đốt cả gốc, lại đốt lúc tươi nên có nhiều khói. Còn rơm thì chỉ cắt phần trên , phơi rất khô rồi mới đun nên khói rất ít.

Hơn nữa khói nếu có thì thường bốc lên gác bếp, bay lan ra ngoài dù ngồi ngay cạnh thì khói cũng bốc lên, chứ cũng không hẳn là hít vào phổi.

Con người ta có ai chịu đứng cuối gió để khói vào mặt mà thấy bình thường đâu ? Hồi bé ngán nhất châm bếp củi, Cúi cúi thổi lửa đúng lúc khói nó xộc vào mắt mũi 1 phát thì xây xẩm mặt mày ra ấy chứ.

Để thí nghiệm thì dễ lắm. Hôm nào cụ hóa vàng mã , cụ đứng được cuối gió chịu khói 10-60 giây xem có sao không nhé.

PS: Thuốc lá cũng là bụi mịn PM 2.5 . Nhiều cụ đương thời vẫn vỗ ngực khen tao hút có sao đâu. Em chứng kiến vài cụ nói vậy , nhưng giờ cũng về thiên cổ vì K phổi rồi. Ở quê thì K phổi cũng nhiều nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,940
Động cơ
285,392 Mã lực
Do sương mù thôi, AQI bị nhầm cái này. Đó là lý do tại sao HN lại có những ngày rất trong lành, khi hoạt động giao thông và xây dựng không đổi. Nó phụ thuộc vào độ ẩm.


How can you tell the difference between air pollution and fog?

Short answer: fog is suspended water droplets and behaves like weather (high humidity, visibility improves rapidly in sunlight/wind, has a damp smell), while air pollution is airborne particles and gases (black/gray or brown haze, chemical odors, uneven spatial patterns, persists in sun and wind, shows specific health effects). Distinguish using simple sensory checks, immediate measurements, and context clues below.
Visual and sensory cues
  • Color and appearance:
    • Fog: uniformly white to light gray, looks like a cloud at ground level; edges diffuse.
    • Pollution (smog/haze): brownish, yellowish, or gray; often layered or patchy; can have darker streaks near traffic or industrial sources.
  • Odor and irritation:
    • Fog: usually smells faintly of damp earth or is nearly odorless; it does not cause strong eye, nose, or throat irritation.
    • Pollution: frequently has chemical, petrol, sulfur, or smoky smells and causes burning eyes, sore throat, coughing or wheezing.
  • Touch and surface effects:
    • Fog: leaves visible moisture (wet car surfaces, droplets on hair/clothes, beads on grass).
    • Pollution: leaves little or no water; fine particulate may leave a thin sooty film on surfaces over hours/days.
  • Behavior in sunlight and wind:
    • Fog: lifts, thins or dissipates quickly with sunlight and modest wind as the air warms and dries.
    • Pollution: can persist or even worsen in sunlight (photochemical smog) and may not clear quickly with light wind; wind changes distribution rather than eliminate it.
  • Time of day and weather context:
    • Fog: common at dawn/dusk, after clear nights with radiational cooling, near water bodies, and when relative humidity is near 100%.
    • Pollution: common during temperature inversions, in dense urban/industrial areas, and can peak during rush hours; may occur anytime but often worse on still, cold days with inversion.
Simple measurements and tests
  • Humidity check: relative humidity near 100% strongly suggests fog; portable hygrometers or many smartphone weather apps can show RH quickly.
  • Visibility and distance test: fog reduces visibility uniformly across distances; pollution often reduces visibility unevenly and you may see clearer pockets.
  • Paper/cloth moisture test: hold a clean white tissue outside for a minute. If it becomes visibly wet from droplets, that indicates fog/mist; if it becomes slightly soiled or dusty but not wet, particles suggest pollution.
  • Smudge test on a white surface: leave a white plate or paper out for a few hours. Dark dust/soot deposits indicate particulate pollution.
  • Low-cost sensors and apps:
    • PM2.5/PM10 sensors: high PM readings indicate particulate pollution; fog itself does not raise PM chemically but very high humidity can bias some optical PM sensors upward (aware interpretation required).
    • AQI (air quality index) from local/environmental agencies or apps: an elevated AQI (unhealthy) points to pollution rather than ordinary fog.
    • Visibility sensors and webcam comparisons: local webcams and visibility reports can confirm fog presence.
When readings conflict
  • High RH (~100%) + wet surfaces + low AQI: fog.
  • Elevated PM2.5/PM10 or AQI + odors/irritation + dry surfaces: pollution.
  • High RH + high PM sensor reading: likely fog/mist causing optical sensor over-reading; check gravimetric sampler or wait for drier air or use a humidity-corrected sensor.
Health and safety implications
  • Fog: generally low chemical hazard but reduces driving visibility—use low-beam headlights and slow speed.
  • Pollution: can harm lungs and heart—limit outdoor exertion, use certified masks (N95/FFP2) when PM is high, and follow local advisories.
Examples (typical scenarios)
  • Coastal morning with dew on grass, uniform white mist, RH near 100%: fog.
  • Cold city morning with brownish layer, cars leaving dark trails, scratchy eyes, high PM2.5 and elevated AQI: pollution/smog.
  • Sunny afternoon haze that worsens during midday in a sunny city with a photochemical brown layer: photochemical smog (pollution), not fog.
Practical checklist to decide quickly
  1. Look: white/diffuse (fog) vs brown/patchy (pollution).
  2. Smell/feel: wet/no irritation (fog) vs chemical/irritation (pollution).
  3. Check humidity/AQI/PM sensor or weather app.
  4. Inspect surfaces for moisture vs soot.
  5. Observe persistence with sun/wind: clears fast (fog) vs persistent/worsens (pollution).
Use objective measurements (RH and PM/AQI) when available; when uncertain, treat it as pollution for health precautions.
Nhầm sao được. AQI nó còn đo bằng cảm biến không khí đặt tại các trạm tại địa bàn chứ có phải chỉ dựa trên hình ảnh để chẩm điểm đâu.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,172
Động cơ
646,234 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rơm phơi chưa khô, lẫn tạp chất thì mới sinh ra nhiều khói .

Còn bình thường đốt rơm đã khô để đun thì ít khói mà cụ. Cùng số rơm rạ thu được, nếu đốt rơm thì người ta tập trung trong vài ngày, còn đun nấu thì lai rai vài tháng mới hết rơm. Rạ là người ta đốt cả gốc, lại đốt lúc tươi nên có nhiều khói. Còn rơm thì chỉ cắt phần trên , phơi rất khô rồi mới đun nên khói rất ít.

Hơn nữa khói nếu có thì thường bốc lên gác bếp, bay lan ra ngoài dù ngồi ngay cạnh thì khói cũng bốc lên, chứ cũng không hẳn là hít vào phổi.

Con người ta có ai chịu đứng cuối gió để khói vào mặt mà thấy bình thường đâu ? Hồi bé ngán nhất châm bếp củi, Cúi cúi thổi lửa đúng lúc khói nó xộc vào mắt mũi 1 phát thì xây xẩm mặt mày ra ấy chứ.

Để thí nghiệm thì dễ lắm. Hôm nào cụ hóa vàng mã , cụ đứng được cuối gió chịu khói 10-60 giây xem có sao không nhé.

PS: Thuốc lá cũng là bụi mịn PM 2.5 . Nhiều cụ đương thời vẫn vỗ ngực khen tao hút có sao đâu. Em chứng kiến vài cụ nói vậy , nhưng giờ cũng về thiên cổ vì K phổi rồi. Ở quê thì K phổi cũng nhiều nhé.
Xưa cháu đun bếp mãi rồi cụ ơi. Nhiều hôm đun xong mặt mũi đen sì ợ. Đi chăn trâu chăn bò cả đám còn đốt rạ hun chuột khói mù luôn ý chứ :D
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,940
Động cơ
285,392 Mã lực
Xưa cháu đun bếp mãi rồi cụ ơi. Nhiều hôm đun xong mặt mũi đen sì ợ. Đi chăn trâu chăn bò cả đám còn đốt rạ hun chuột khói mù luôn ý chứ :D
Thế cụ đứng đầu gió hay cuối gió hít khói ?
Hút thuốc lá cũng có chết ngay đâu. Từ từ rồi mới thấy :D
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,710
Động cơ
119,529 Mã lực
Nhầm sao được. AQI nó còn đo bằng cảm biến không khí đặt tại các trạm tại địa bàn chứ có phải chỉ dựa trên hình ảnh để chẩm điểm đâu.
Em cũng hơi lăn tăn cái độ chính xác của cái AQ gì đó, bằng mắt thường em thấy Bắc Kinh, Dehli, Mumbai, Dahka nó mù mịt hơn Hà Nội nhiều mà sao chỉ số nó vẫn cứ thấp hơn.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,940
Động cơ
285,392 Mã lực
Em cũng hơi lăn tăn cái độ chính xác của cái AQ gì đó, bằng mắt thường em thấy Bắc Kinh, Dehli, Mumbai, Dahka nó mù mịt hơn Hà Nội nhiều mà sao chỉ số nó vẫn cứ thấp hơn.
Cái trạm đo của nó bán khắp thế giới, không tin cậy thì chắc phải bị bóc rồi cụ ạ.
Nó không chỉ đo bụi mịn PM2.5 mà còn đo nhiều thành phần độc khác như SO2,NO2, O3, PM10.
Tất nhiên nó không đo bằng hình ảnh nên kết luận sẽ khác với mắt cụ nhìn.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,710
Động cơ
119,529 Mã lực
Cái trạm đo của nó bán khắp thế giới, không tin cậy thì chắc phải bị bóc rồi cụ ạ.
Nó không chỉ đo bụi mịn mà còn đo nhiều thành phần độc khác như SO2,NO2, O3, PM10.
Tất nhiên nó không đo bằng hình ảnh nên kết luận sẽ khác với mắt cụ nhìn.
Bắc Kinh, MUmbai Dehli em thấy có mùi khen khét, còn Dahka vừa bụi vừa bẩn vừa mùi tanh tanh
 

trangnx

Xe đạp
Biển số
OF-898723
Ngày cấp bằng
30/11/25
Số km
13
Động cơ
37 Mã lực
Tuổi
34
Em cũng hơi lăn tăn cái độ chính xác của cái AQ gì đó, bằng mắt thường em thấy Bắc Kinh, Dehli, Mumbai, Dahka nó mù mịt hơn Hà Nội nhiều mà sao chỉ số nó vẫn cứ thấp hơn.
Em thấy chắc app đó tin cậy đc ạ, nếu có fake thì nó giảm tý chỉ số củ bọn TQ thôi chứ các nước khác nó giữ nguyên :(
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,440
Động cơ
534,651 Mã lực
Nhầm sao được. AQI nó còn đo bằng cảm biến không khí đặt tại các trạm tại địa bàn chứ có phải chỉ dựa trên hình ảnh để chẩm điểm đâu.
Cảm biến chiếu laser rồi nhận phản xạ không phân biệt được đâu là fog, đâu là smog đâu. Nó nhầm ở chính chỗ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top