[Funland] Hà Nội lại tím lịm rồi!

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,287
Động cơ
1,034,468 Mã lực
Dự báo thời tiết VTV1 lúc 11 rưỡi: Sáng sớm ở Hà Nội không khí ở mức kém, nhưng gần trưa đỡ hơn lại xuống mức trung bình. Dự báo sáng mai cũng vậy,...!
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,246
Động cơ
597,734 Mã lực
Dự báo thời tiết VTV1 lúc 11 rưỡi: Sáng sớm ở Hà Nội không khí ở mức kém, nhưng gần trưa đỡ hơn lại xuống mức trung bình. Dự báo sáng mai cũng vậy,...!
Tiêu đề thớt còn phù hợp không cụ nhỉ? Hay cứ để cho nó "nóng". Trong thớt: Tồn tại 2 ngày tím ngắt, và 2 ngày xanh mướt rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,287
Động cơ
1,034,468 Mã lực
Tiêu đề thớt còn phù hợp không cụ nhỉ? Hay cứ để cho nó "nóng". Trong thớt: Tồn tại 2 ngày tím ngắt, và 2 ngày xanh mướt rồi.
Lúc nào cũng phù hợp!
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội (hay ở VN nói chung) phụ thuộc vào nguồn gây ô nhiễm tại chỗ và là bụi từ những nơi khác được các khối không khí theo gió mùa đưa tới.
Để đóng góp xanh chung có thể hạn chế những nguồn phát thải tại chỗ, nhưng chắc rất khó chỉ những biện pháp như vậy cải thiện được rõ rệt, khi tác động rất lớn của khí hậu vào ô nhiễm!

AI Overview
PM2.5 dust can propagate a significant distance, traveling hundreds of miles (kilometers) and even across continents due to its small size and ability to remain airborne for days or weeks

.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,246
Động cơ
597,734 Mã lực
Lúc nào cũng phù hợp!
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội (hay ở VN nói chung) phụ thuộc vào nguồn gây ô nhiễm tại chỗ và là bụi từ những nơi khác được các khối không khí theo gió mùa đưa tới.
Để đóng góp xanh chung có thể hạn chế những nguồn phát thải tại chỗ, nhưng chắc rất khó chỉ những biện pháp như vậy cải thiện được rõ rệt, khi tác động rất lớn của khí hậu vào ô nhiễm!
Thê hôm đột ngột xanh: Thì lý do nào hả cụ?
Do nguồn phát thải tại chỗ đột ngột được xử lý
Hay do nguồn từ nơi khác đột ngột thay đổi?
Tìm lý của ô nhiễm (theo các thiết bị đo), thì cũng cần tìm nguyên nhân vì sao nó bớ tô nhiễm. Các tác động nào là khách quan, các tác động nào là chủ quan.
Ngoài ra cũng phải xem xem các cách thức quan trắc hiện tại đủ chuẩn,đủ tin cậy chưa, có những giá trị gì gây nhiễu, làm các nào để loại bỏ các nhiễu đó.
 

Dxttb

Xe tăng
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
1,001
Động cơ
683,452 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hà Nội tiêu thụ một lượng xăng dầu rất lớn, ước tính khoảng 146.500 mét khối (m³) mỗi tháng (số liệu năm 2023), tương đương gần 150 triệu lít, với hơn 8,5 triệu phương tiện cá nhân (xe máy và ô tô) sử dụng hàng ngày, đặc biệt vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng giao thông và phát thải CO₂ đáng kể.
Chi tiết về mức tiêu thụ:
  • Bình quân tháng (2023): 146.500 m³ xăng dầu.
  • Số phương tiện: Hơn 8,5 triệu phương tiện (1.2 triệu ô tô, 7.3 triệu xe máy) sử dụng xăng/dầu.
  • Tác động: Giao thông đường bộ tạo ra khoảng 40% tổng lượng phát thải CO₂ của thành phố, cho thấy nhu cầu nhiên liệu khổng lồ.
Lưu ý:
  • Con số 146.500 m³/tháng là bình quân và có thể thay đổi theo từng thời điểm (tăng trưởng 5%/năm).
  • Mức tiêu thụ này không chỉ đến từ xe cá nhân mà còn từ xe thương mại, vận tải.
Để có con số chính xác hơn cho thời điểm hiện tại, cần dữ liệu cập nhật từ các cơ quan thống kê hoặc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Rõ ràng là cần tách bạch các nguồn gây ô nhiễm, tỉ trọng giữa các nguồn:
- Ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ
- Ô nhiễm do gió thổi từ nơi khác tới
- Ô nhiễm do xây dựng
- Ô nhiễm do xe cộ
Trong 4 gạch đầu dòng trên thì cái nào dễ xử lý nhất thì làm trước là đương nhiên ^^
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,287
Động cơ
1,034,468 Mã lực
Thê hôm đột ngột xanh: Thì lý do nào hả cụ?
Do nguồn phát thải tại chỗ đột ngột được xử lý
Hay do nguồn từ nơi khác đột ngột thay đổi?
Tìm lý của ô nhiễm (theo các thiết bị đo), thì cũng cần tìm nguyên nhân vì sao nó bớ tô nhiễm. Các tác động nào là khách quan, các tác động nào là chủ quan.
Ngoài ra cũng phải xem xem các cách thức quan trắc hiện tại đủ chuẩn,đủ tin cậy chưa, có những giá trị gì gây nhiễu, làm các nào để loại bỏ các nhiễu đó.
Em có giải thích 1 phần lý do lượng bụi tăng đột biến mấy hôm trước!
Thời điểm này gió mùa chưa lệch đông, nên chỉ từ trong lục địa thổi xuống mang theo bụi mịn (nếu lệch đông sẽ qua biển, mang ít bụi theo hơn. Đó thường là thời gian sau tết). Cùng với bụi do các nguồn phát thải tại chỗ làm cho số lượng hạt bụi trong không khí tăng lên, nhưng cũng không đến nỗ tăng đột biến.
Nhưng do trời lạnh, đặc biệt là những giờ sớm làm hơi nước trong không khí bão hòa (gần điểm sương). Hơi nước gần bão hòa sẽ tìm các hạt bụi làm điểm ngưng tụ. Hạt bụi ngấm nước sẽ nặng hơn nên làm máy đo thấy số miligam bụi trong mỗi m3 không khí tăng lên rất nhanh (hiện tượng này làm cho khi không có gió máy đo nhiều gam bụi trong mỗi m3 không khi nhiều nhất vào giờ sáng sớm. Đến trưa mặt trời lên hạt bụi khô dần, máy đo thấy giảm).
Còn hôm qua mưa, hạt nước mưa trong lúc rơi sẽ cuốn theo các hạt bụi xuống đất. Nước mưa làm số lượng hạt bụi trong mỗi m3 không khí giảm thật, chứ không chỉ thay đổi trọng lượng của chúng.
Trời của Hà Nội (hay đồng bằng Bắc Bộ nói chung) thường rất xanh sau những cơn bão!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,287
Động cơ
1,034,468 Mã lực
Dự báo thời tiết của VTV1 lúc 12:30 cũng dự đoán sáng mai không khí HN sẽ ở mức xấu do "xuất hiện sương mù"...
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,953
Động cơ
285,382 Mã lực
Hà Nội tiêu thụ một lượng xăng dầu rất lớn, ước tính khoảng 146.500 mét khối (m³) mỗi tháng (số liệu năm 2023), tương đương gần 150 triệu lít, với hơn 8,5 triệu phương tiện cá nhân (xe máy và ô tô) sử dụng hàng ngày, đặc biệt vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng giao thông và phát thải CO₂ đáng kể.
Chi tiết về mức tiêu thụ:
  • Bình quân tháng (2023): 146.500 m³ xăng dầu.
  • Số phương tiện: Hơn 8,5 triệu phương tiện (1.2 triệu ô tô, 7.3 triệu xe máy) sử dụng xăng/dầu.
  • Tác động: Giao thông đường bộ tạo ra khoảng 40% tổng lượng phát thải CO₂ của thành phố, cho thấy nhu cầu nhiên liệu khổng lồ.
Lưu ý:
  • Con số 146.500 m³/tháng là bình quân và có thể thay đổi theo từng thời điểm (tăng trưởng 5%/năm).
  • Mức tiêu thụ này không chỉ đến từ xe cá nhân mà còn từ xe thương mại, vận tải.
Để có con số chính xác hơn cho thời điểm hiện tại, cần dữ liệu cập nhật từ các cơ quan thống kê hoặc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Rõ ràng là cần tách bạch các nguồn gây ô nhiễm, tỉ trọng giữa các nguồn:
- Ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ
- Ô nhiễm do gió thổi từ nơi khác tới
- Ô nhiễm do xây dựng
- Ô nhiễm do xe cộ
Trong 4 gạch đầu dòng trên thì cái nào dễ xử lý nhất thì làm trước là đương nhiên ^^
Xăng dầu chỉ sinh ra CO, CO2, nhưng HN ô nhiễm đều là do bụi mịn PM2.5. Các chỉ số CO, CO2 dưới ngưỡng mà cụ.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
3,318
Động cơ
325,024 Mã lực
Em coi qua nguyên nhân đây ạ:



What is the main cause of pollution in Hanoi?
500 tons of charcoal and 700 tons of waste are estimated to be burnt on a daily basis in and around Hanoi. The result of burning these materials causes carbon dioxide, and other toxic gases such as sulphur dioxide and carbon monoxide. Grass and stubble leftover from the harvest are burnt in order to prepare the ground for the next crop. Hundreds and thousands of hectares of land surrounding Hanoi are incinerated. It is estimated that over 300,000 tons of straw are burnt annually. Also contributing to this is a temperature inversion. This is when heat disperses from the ground into the atmosphere causing the creation of fog at relatively low levels. The fog traps the polluted air and prevents it escaping.
Within the city limits, there are thousands of households who use charcoal as their main source of energy to use in their stoves. City restaurants also offer barbeque cooked food. Together these factors combine to give Hanoi the reputation of being a heavily polluted city.
An official survey of 180,000 households showed that in the Red River Delta, 58 per cent burned their old straw. This region alone produces 1.2 – 4.7 million tons of CO2 and 28,000- 113,000 tons of CO. An average paddy field produces 1 ton of waste material and Vietnam annually produces almost 50 million tons of such waste.
The honeycomb charcoal stove which is favoured by so many households is popular because it is so cheap to use. On average the charcoal costs just 50 cents per day, whereas the same use of electricity would cost over ten times that amount - $5.60. The initial cost of the equipment has also got to be taken into account. An electric stove will be far more expensive than the clay or metal container used to hold the honeycomb charcoal. The CO2 emitted by this charcoal is equivalent to 1,870 tons, annually.
Construction sites produce a huge amount of dust from the demolition of the existing building and this continues whilst building the new project with cement and brick dust being ever-present. It is thought that new laws will be introduced to make the contractors talk more responsibility for the state of their site and the ensuing pollution it causes.
Liệu có phải do đầu hướng gió thổi về Hà Nội và vùng lân cận có các nhà máy nhiệt điện này ko nhỉ?
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,370
Động cơ
38,660 Mã lực
Liệu có phải do đầu hướng gió thổi về Hà Nội và vùng lân cận có các nhà máy nhiệt điện này ko nhỉ?
Theo bản đồ địa hình thì rất ít ảnh hưởng đến HN vào thời điểm này cụ à.
Do hiện nay gió mùa thổi từ china qua vẫn chưa lệch ra phía biển nên là lạnh khô.
Còn đến tháng 2 thường là tết âm là gió mùa lệch đông kéo theo hơi nước gây mưa lại càng ko có bụi bay đến HN được.
1765792371239.png
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,407
Động cơ
533,784 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hà Nội tiêu thụ một lượng xăng dầu rất lớn, ước tính khoảng 146.500 mét khối (m³) mỗi tháng (số liệu năm 2023), tương đương gần 150 triệu lít, với hơn 8,5 triệu phương tiện cá nhân (xe máy và ô tô) sử dụng hàng ngày, đặc biệt vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng giao thông và phát thải CO₂ đáng kể.
Chi tiết về mức tiêu thụ:
  • Bình quân tháng (2023): 146.500 m³ xăng dầu.
  • Số phương tiện: Hơn 8,5 triệu phương tiện (1.2 triệu ô tô, 7.3 triệu xe máy) sử dụng xăng/dầu.
  • Tác động: Giao thông đường bộ tạo ra khoảng 40% tổng lượng phát thải CO₂ của thành phố, cho thấy nhu cầu nhiên liệu khổng lồ.
Lưu ý:
  • Con số 146.500 m³/tháng là bình quân và có thể thay đổi theo từng thời điểm (tăng trưởng 5%/năm).
  • Mức tiêu thụ này không chỉ đến từ xe cá nhân mà còn từ xe thương mại, vận tải.
Để có con số chính xác hơn cho thời điểm hiện tại, cần dữ liệu cập nhật từ các cơ quan thống kê hoặc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Rõ ràng là cần tách bạch các nguồn gây ô nhiễm, tỉ trọng giữa các nguồn:
- Ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ
- Ô nhiễm do gió thổi từ nơi khác tới
- Ô nhiễm do xây dựng
- Ô nhiễm do xe cộ
Trong 4 gạch đầu dòng trên thì cái nào dễ xử lý nhất thì làm trước là đương nhiên ^^
Thế cái nào là dễ nhất
 

Dxttb

Xe tăng
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
1,001
Động cơ
683,452 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xăng dầu chỉ sinh ra CO, CO2, nhưng HN ô nhiễm đều là do bụi mịn PM2.5. Các chỉ số CO, CO2 dưới ngưỡng mà cụ.
CO, CO2 có độc ko cụ, tắc đường mà hít tầm 2-3h về thử hỏi có ngất ngây ko?
 

Dxttb

Xe tăng
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
1,001
Động cơ
683,452 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cái nào là dễ nhất
- ô nhiễm do các nơi thổi tới thì xử lý kiểu gì?
- ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ thì đã có chính sách chuyển nhà máy ra khỏi to rồi.
- ô nhiễm do xây dựng ko lẽ lại dừng ko mở mang đường xá, xây nhà xây cửa nữa?

đấy trả là đc thì có đáp án thôi ^^
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,287
Động cơ
1,034,468 Mã lực
CO, CO2 có độc ko cụ, tắc đường mà hít tầm 2-3h về thử hỏi có ngất ngây ko?
CO2 luôn có trong không khí, chỉ trừ gí sát mũi vào ống xả, còn nồng độ chắc tương đương với không khí trong phòng đóng kín có vài người!
(bình thường không khí chứa 0,04%, hơi thở của của 1 người chứa 4,5% CO2. 1 ngày 1 người thở ra từ 10 đến 20 m3 khí)
 
Chỉnh sửa cuối:

Dxttb

Xe tăng
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
1,001
Động cơ
683,452 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
CO2 luôn có trong không khí, chỉ trừ gí sát mũi vào ống xả, còn nồng độ chắc tương đương với không khí trong phòng đóng kín có vài người!
Bụi mịn hít cong lâu mới chết, nhưng tắc đường môi trường động cơ ko cháy hết nó sinh ra CO nhiều hơn CO2, khác gì hít bếp than tổ ong. Cụ cứ thử hít khói xe bus xe máy giờ cao điểm, hít tầm 2-3h xem về có mệt như say rượu ko?
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,799
Động cơ
3,603,132 Mã lực
- ô nhiễm do các nơi thổi tới thì xử lý kiểu gì?
- ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ thì đã có chính sách chuyển nhà máy ra khỏi to rồi.
- ô nhiễm do xây dựng ko lẽ lại dừng ko mở mang đường xá, xây nhà xây cửa nữa?

đấy trả là đc thì có đáp án thôi ^^
Cả thế giới chắc có mỗi VN đang có xây dựng à cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top