[Funland] Hà Nội lại tím lịm rồi!

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,281
Động cơ
1,034,428 Mã lực
Dự báo thời tiết VTV1 lúc 11 rưỡi: Sáng sớm ở Hà Nội không khí ở mức kém, nhưng gần trưa đỡ hơn lại xuống mức trung bình. Dự báo sáng mai cũng vậy,...!
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,239
Động cơ
597,982 Mã lực
Dự báo thời tiết VTV1 lúc 11 rưỡi: Sáng sớm ở Hà Nội không khí ở mức kém, nhưng gần trưa đỡ hơn lại xuống mức trung bình. Dự báo sáng mai cũng vậy,...!
Tiêu đề thớt còn phù hợp không cụ nhỉ? Hay cứ để cho nó "nóng". Trong thớt: Tồn tại 2 ngày tím ngắt, và 2 ngày xanh mướt rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,281
Động cơ
1,034,428 Mã lực
Tiêu đề thớt còn phù hợp không cụ nhỉ? Hay cứ để cho nó "nóng". Trong thớt: Tồn tại 2 ngày tím ngắt, và 2 ngày xanh mướt rồi.
Lúc nào cũng phù hợp!
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội (hay ở VN nói chung) phụ thuộc vào nguồn gây ô nhiễm tại chỗ và là bụi từ những nơi khác được các khối không khí theo gió mùa đưa tới.
Để đóng góp xanh chung có thể hạn chế những nguồn phát thải tại chỗ, nhưng chắc rất khó chỉ những biện pháp như vậy cải thiện được rõ rệt, khi tác động rất lớn của khí hậu vào ô nhiễm!

AI Overview
PM2.5 dust can propagate a significant distance, traveling hundreds of miles (kilometers) and even across continents due to its small size and ability to remain airborne for days or weeks

.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,239
Động cơ
597,982 Mã lực
Lúc nào cũng phù hợp!
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội (hay ở VN nói chung) phụ thuộc vào nguồn gây ô nhiễm tại chỗ và là bụi từ những nơi khác được các khối không khí theo gió mùa đưa tới.
Để đóng góp xanh chung có thể hạn chế những nguồn phát thải tại chỗ, nhưng chắc rất khó chỉ những biện pháp như vậy cải thiện được rõ rệt, khi tác động rất lớn của khí hậu vào ô nhiễm!
Thê hôm đột ngột xanh: Thì lý do nào hả cụ?
Do nguồn phát thải tại chỗ đột ngột được xử lý
Hay do nguồn từ nơi khác đột ngột thay đổi?
Tìm lý của ô nhiễm (theo các thiết bị đo), thì cũng cần tìm nguyên nhân vì sao nó bớ tô nhiễm. Các tác động nào là khách quan, các tác động nào là chủ quan.
Ngoài ra cũng phải xem xem các cách thức quan trắc hiện tại đủ chuẩn,đủ tin cậy chưa, có những giá trị gì gây nhiễu, làm các nào để loại bỏ các nhiễu đó.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
987
Động cơ
683,452 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hà Nội tiêu thụ một lượng xăng dầu rất lớn, ước tính khoảng 146.500 mét khối (m³) mỗi tháng (số liệu năm 2023), tương đương gần 150 triệu lít, với hơn 8,5 triệu phương tiện cá nhân (xe máy và ô tô) sử dụng hàng ngày, đặc biệt vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng giao thông và phát thải CO₂ đáng kể.
Chi tiết về mức tiêu thụ:
  • Bình quân tháng (2023): 146.500 m³ xăng dầu.
  • Số phương tiện: Hơn 8,5 triệu phương tiện (1.2 triệu ô tô, 7.3 triệu xe máy) sử dụng xăng/dầu.
  • Tác động: Giao thông đường bộ tạo ra khoảng 40% tổng lượng phát thải CO₂ của thành phố, cho thấy nhu cầu nhiên liệu khổng lồ.
Lưu ý:
  • Con số 146.500 m³/tháng là bình quân và có thể thay đổi theo từng thời điểm (tăng trưởng 5%/năm).
  • Mức tiêu thụ này không chỉ đến từ xe cá nhân mà còn từ xe thương mại, vận tải.
Để có con số chính xác hơn cho thời điểm hiện tại, cần dữ liệu cập nhật từ các cơ quan thống kê hoặc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Rõ ràng là cần tách bạch các nguồn gây ô nhiễm, tỉ trọng giữa các nguồn:
- Ô nhiễm do công nghiệp tại chỗ
- Ô nhiễm do gió thổi từ nơi khác tới
- Ô nhiễm do xây dựng
- Ô nhiễm do xe cộ
Trong 4 gạch đầu dòng trên thì cái nào dễ xử lý nhất thì làm trước là đương nhiên ^^
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,281
Động cơ
1,034,428 Mã lực
Thê hôm đột ngột xanh: Thì lý do nào hả cụ?
Do nguồn phát thải tại chỗ đột ngột được xử lý
Hay do nguồn từ nơi khác đột ngột thay đổi?
Tìm lý của ô nhiễm (theo các thiết bị đo), thì cũng cần tìm nguyên nhân vì sao nó bớ tô nhiễm. Các tác động nào là khách quan, các tác động nào là chủ quan.
Ngoài ra cũng phải xem xem các cách thức quan trắc hiện tại đủ chuẩn,đủ tin cậy chưa, có những giá trị gì gây nhiễu, làm các nào để loại bỏ các nhiễu đó.
Em có giải thích 1 phần lý do lượng bụi tăng đột biến mấy hôm trước!
Thời điểm này gió mùa chưa lệch đông, nên chỉ từ trong lục địa thổi xuống mang theo bụi mịn (nếu lệch đông sẽ qua biển, mang ít bụi theo hơn. Đó thường là thời gian sau tết). Cùng với bụi do các nguồn phát thải tại chỗ làm cho số lượng hạt bụi trong không khí tăng lên, nhưng cũng không đến nỗ tăng đột biến.
Nhưng do trời lạnh, đặc biệt là những giờ sớm làm hơi nước trong không khí bão hòa (gần điểm sương). Hơi nước gần bão hòa sẽ tìm các hạt bụi làm điểm ngưng tụ. Hạt bụi ngấm nước sẽ nặng hơn nên làm máy đo thấy số miligam bụi trong mỗi m3 không khí tăng lên rất nhanh (hiện tượng này làm cho khi không có gió máy đo nhiều gam bụi trong mỗi m3 không khi nhiều nhất vào giờ sáng sớm. Đến trưa mặt trời lên hạt bụi khô dần, máy đo thấy giảm).
Còn hôm qua mưa, hạt nước mưa trong lúc rơi sẽ cuốn theo các hạt bụi xuống đất. Nước mưa làm số lượng hạt bụi trong mỗi m3 không khí giảm thật, chứ không chỉ thay đổi trọng lượng của chúng.
Trời của Hà Nội (hay đồng bằng Bắc Bộ nói chung) thường rất xanh sau những cơn bão!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,281
Động cơ
1,034,428 Mã lực
Dự báo thời tiết của VTV1 lúc 12:30 cũng dự đoán sáng mai không khí HN sẽ ở mức xấu do "xuất hiện sương mù"...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top