[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,250
Động cơ
648,555 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Có lẽ vì chúng ta gán cho nó nhiều chức năng quá chăng ? TT hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật ..... Tức là trung tâm của tất cả mọi thứ, điều mà các thủ đô trên thế giới ít khi thực hiện. Chủ yếu là trung tâm chính trị, hành chính thôi
Em đồng ý với cụ.
 

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
186
Động cơ
219,583 Mã lực
Tuổi
44
HN hết thuốc chữa rồi, em dân HN gốc đây, sinh ra và lớn lên ở làng Ngọc Hà, mà giờ em sống và làm việc trong Vũng Tàu. Nói thật nhớ nhà nhớ quê thì vẫn nhớ nhưng em không muốn về HN nữa đâu, chật chội, đông đúc, bát nháo, ô nhiễm, cái ngõ nhà em em đi mới 1 năm về còn thấy khác hẳn, khác ở đây là tệ hơn trước ấy.
Cụ ở Vũng tàu tỉnh lẻ thì đừng chê những thành phố lớn. Có những bất cập nhưng sao cứ MN cứ đổ về. Hoăc chắc con cụ lớn thì mới thích ở nhưng tỉnh lẻ chứ nếu con trẻ đang đi học thì phải về cái nôi giáo dục thui
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,527
Động cơ
383,742 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có lẽ vì chúng ta gán cho nó nhiều chức năng quá chăng ? TT hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật ..... Tức là trung tâm của tất cả mọi thứ, điều mà các thủ đô trên thế giới ít khi thực hiện. Chủ yếu là trung tâm chính trị, hành chính thôi
Em đồng ý với cụ.
Các cụ cứ đùa, Tây Tàu đều có các thủ đô tất cả trong 1 như Hà nội. Thực ra xét về dân số (>8 triệu) trên tổng số dân cả nước (100 triệu) thì Hà nội chỉ ở mức trung bình. Thua xa Tokyo (30 triệu/100 triệu), Seoul (9,4 triệu/51 triệu), Bangkok (12 triệu/67 triệu), thậm chí Paris (10,5 triệu/ 66 triệu) hay London (8,5/58 triệu).

Vấn đề của Hà nội xuất phát từ những yếu kém trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị, và nhất là tâm lý tư hữu nhỏ của người Việt: Bất cứ ai ở HN cũng muốn có 1 mảnh đất đặt chân, khiến thành phố bị chia ra vô vàn khoảnh đất ở nho nhỏ, đa số không đếm xỉa đến các tiện ích hạ tầng. Những năm 2000-2010 HN đã cấp sổ đỏ cho gần như tất cả đất ở. Hệ quả là giá đất tăng như hỏa tiễn (vì hợp pháp) dẫn đến việc giải phóng mặt bằng hàng loạt để quy hoạch lại bây giờ là tốn kém khủng khiếp, không ngân sách nào kham được.

Muốn biến Hà nội thành 1 thành phố thoáng đãng, nhiều đường rộng, nhiều cây xanh và công trình công cộng thì chỉ có 1 cách là dồn đa số dân lên chung cư (như Singapore). Nhưng với tình hình hiện tại thì hiển nhiên là vô vọng.
 

TTXVH

Xe hơi
Biển số
OF-73856
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
141
Động cơ
428,494 Mã lực
Thì thực trạng là cccm nhìn ngày càng nát, đường xá lởm khởm bụi bặm ô nhiễm, kẹt xe. Nhìn xuống Quảng Ninh xem hệ thống hạ tầng xây dựng chục năm qua mà thèm cụ ạ nhưng QN ít dân đất lại rộng, hạ tầng thì đổi đất cho các dn bds làm nên nó cũng nhanh mà đường xá khang trang sạch đẹp hơn. Nhìn rộng ra đến vđ y tế công và giáo dục thì thấy cũng căng và thẳng không kém cụ ạ. :(
Chẳng cần phải xuống tận Quảng Ninh xa xôi thế. Mời cụ sang ngay Bắc Ninh cách HN 20 km đường xá vắng vẻ , cuộc sống thanh bình, thịt trâu ngon lắm. Đáng sống hơn Thủ đô rất nhiều
 

anphudong

Xe buýt
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
977
Động cơ
111,959 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ chớ lo, thủ đô sắp tới có mấy huyện lên quận, đất đai rẻ bèo. Sau này đường xá mở rộng, Metro phủ khắp thì ở đâu cũng thuận tiện.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,776
Động cơ
476,644 Mã lực
Các cụ cứ đùa, Tây Tàu đều có các thủ đô tất cả trong 1 như Hà nội. Thực ra xét về dân số (>8 triệu) trên tổng số dân cả nước (100 triệu) thì Hà nội chỉ ở mức trung bình. Thua xa Tokyo (30 triệu/100 triệu), Seoul (9,4 triệu/51 triệu), Bangkok (12 triệu/67 triệu), thậm chí Paris (10,5 triệu/ 66 triệu) hay London (8,5/58 triệu).

Vấn đề của Hà nội xuất phát từ những yếu kém trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị, và nhất là tâm lý tư hữu nhỏ của người Việt: Bất cứ ai ở HN cũng muốn có 1 mảnh đất đặt chân, khiến thành phố bị chia ra vô vàn khoảnh đất ở nho nhỏ, đa số không đếm xỉa đến các tiện ích hạ tầng. Những năm 2000-2010 HN đã cấp sổ đỏ cho gần như tất cả đất ở. Hệ quả là giá đất tăng như hỏa tiễn (vì hợp pháp) dẫn đến việc giải phóng mặt bằng hàng loạt để quy hoạch lại bây giờ là tốn kém khủng khiếp, không ngân sách nào kham được.

Muốn biến Hà nội thành 1 thành phố thoáng đãng, nhiều đường rộng, nhiều cây xanh và công trình công cộng thì chỉ có 1 cách là dồn đa số dân lên chung cư (như Singapore). Nhưng với tình hình hiện tại thì hiển nhiên là vô vọng.
Em thấy đa phần các nước mô hinh XHCN mới có kiểu All in one cho Thủ đô, trung tâm của mọi thứ.
 

anphudong

Xe buýt
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
977
Động cơ
111,959 Mã lực
Tuổi
33
Mê-hi cô thủ đô mới cực khủng các cụ à.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,527
Động cơ
383,742 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mê-hi cô thủ đô mới cực khủng các cụ à.
Đó là kiểu thủ đô của các nước Trung và Nam Mỹ cụ ạ. Dân cư khu vực này có dân trí chênh lệnh rất lớn và không có chính sách phát triển hài hòa nên dần dần mọi thứ tập trung hết vào 1 chỗ, thường là thủ đô.

Thành phố càng lớn, càng giàu thì càng nhiều cơ hội tồn tại, kể cả cho những người thấp kém nhất. Nên dân chúng cứ dồn về các trung tâm lớn là vậy.

Hà nội và Sài gòn đang bị cắt đi phần lớn nguồn thu trợ giúp cho các tỉnh mà còn như vậy. Nếu được giữ nguyên thu nội địa thì chênh lệch giữa HN/SG và các tỉnh còn lớn hơn nhiều và làn sóng đổ về 2 nơi này còn kinh khủng hơn nữa.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
680
Động cơ
4,597 Mã lực
Mỗi lần đón Tết 🧧 Nguyên đán mới thấy đây mới là Hà Nội thực sự. Sức hút của Hà Nội kinh khủng thật, giờ tỷ lệ người Hà Nội và người địa phương khác chắc là 1/10, cứ quy hoạch kiểu này thì càng ngày càng nát thôi, các cơ quan, công ty nhà nước, trường đại học chuyển đi rồi lại xây chung cư chỗ đất đấy thì 10 năm nữa Hà Nội không vội được đâu trở thành Hà Nội không đi được đâu mất 😂
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,250
Động cơ
555,092 Mã lực
Vâng thực tế là áp lực tứ phía và ở mọi góc độ vẫn đang ngày đêm nén chặt vào thủ đô. Em thế hệ 7x nên nhớ lắm cái thời tàu điện còn leng keng, làng mạc, ao hồ khắp nơi. Em sống trên mạn gần nhà thờ Hàng Bột ngày đó đi bộ ra Quốc Tử Giám, Bờ Hồ, Đồng Xuân, Nghi Tàm mua cá chọi. Nhớ những lần nhảy tàu điện đi chợ phiên dưới Hà Đông. Nhớ bát cháo hến hành răm dưới đó, nhớ các chú gà chọi con con mua về chăm bẵm. Nhớ mùi khói pháo bình đà...ôi chao là nhớ. Giờ kiếm chỗ có không khí sạch để mà thở có lẽ phải sang mạn Quảng An, Quảng Bá hay phải lên mé Chèm, Đông Ngạc mất rồi.:(
Sao bác không về ở xa xa chút, mạn Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức cho thoáng, cứ ở Hàng Bột làm gì cho chật chội, bí bách.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
218
Động cơ
61,568 Mã lực
Tuổi
43
Xưa em xuống Hà Nội thì sông Tô Lịch đã thối um rồi.
Tất nhiên là em ở ngoại thành cho các cụ đỡ chởi.
Em đồng ý với cụ. Em ra HN học năm 98, lúc về bắt xe về quê từ bến xe Kim Mã, trên xe bọn lừa đảo bán thuốc nam giả lừa tiền người ngoại tỉnh. Học trên giảng đường ở Bk buổi sáng , ở lại để chiều đi thí nghiệm , trưa nằm ngủ trong giảng đường, lơ mơ tý mà mất cả đôi giày. Ở trọ trong ngõ Quỳnh, hôm nào đo học cũng gặp người say thuốc nằm đổ vạ vật ở cột điện, mấy người quê chở xe đạp thồ để chờ cát hoặc xỉ thì thỉnh thoảng lại thấy có người ra bới cái sọt xỉ rồi vùi cái túi gì nhỏ nhỏ vào rồi lại chở đi tiếp. Xuống bạn em chơi đi dọc đường Láng thì sông Tô Lịch thối hoắc từ cách cả vài trăm mét vẫn ngửi mùi. Buổi tối đạp xe về dọc đường Láng, ca ve đứng đầy các gốc cây xà cừ. Có hôm gặp anh dặt dẹo xin đi nhờ rồi bị móc mất mấy nghìn đồng. Cả HN có mỗi tháp Daewoo ở Kim Mã là cao tầng, cả phố Xuân Thủy có mỗi tòa HITC cao nhất là 6 hay 7 tầng gì đó. Các nhà vệ sinh công cộng ở khắp nơi, mùi xú uế không thể tả nổi; nước thì là lấy ở bể chung , mình là sv không phải dân sở tại , ra tắm hay giặt bị các bà các cô xua đuổi như đuổi tà.
Bây giờ HN thay đổi quá nhiều, sạch đẹp hơn rất nhiều, tệ nạn giảm rất nhiều. Chỉ có cái kém đi là đông người hơn và tắc đường nhiều hơn.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,728
Động cơ
610,446 Mã lực
Sao bác không về ở xa xa chút, mạn Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức cho thoáng, cứ ở Hàng Bột làm gì cho chật chội, bí bách.
Em ở trên đó từ những năm 198x cơ cụ ơi, em chuyển chỗ khác lâu rồi cụ ạ.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,728
Động cơ
610,446 Mã lực
Mỗi lần đón Tết 🧧 Nguyên đán mới thấy đây mới là Hà Nội thực sự. Sức hút của Hà Nội kinh khủng thật, giờ tỷ lệ người Hà Nội và người địa phương khác chắc là 1/10, cứ quy hoạch kiểu này thì càng ngày càng nát thôi, các cơ quan, công ty nhà nước, trường đại học chuyển đi rồi lại xây chung cư chỗ đất đấy thì 10 năm nữa Hà Nội không vội được đâu trở thành Hà Nội không đi được đâu mất 😂
Khu cao xà lá mà nhồi thêm vào nữa thì cũng ban căng cụ nhể.
 

Hfun

Xe hơi
Biển số
OF-34956
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
193
Động cơ
476,915 Mã lực
Các cụ cứ đùa, Tây Tàu đều có các thủ đô tất cả trong 1 như Hà nội. Thực ra xét về dân số (>8 triệu) trên tổng số dân cả nước (100 triệu) thì Hà nội chỉ ở mức trung bình. Thua xa Tokyo (30 triệu/100 triệu), Seoul (9,4 triệu/51 triệu), Bangkok (12 triệu/67 triệu), thậm chí Paris (10,5 triệu/ 66 triệu) hay London (8,5/58 triệu).

Vấn đề của Hà nội xuất phát từ những yếu kém trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị, và nhất là tâm lý tư hữu nhỏ của người Việt: Bất cứ ai ở HN cũng muốn có 1 mảnh đất đặt chân, khiến thành phố bị chia ra vô vàn khoảnh đất ở nho nhỏ, đa số không đếm xỉa đến các tiện ích hạ tầng. Những năm 2000-2010 HN đã cấp sổ đỏ cho gần như tất cả đất ở. Hệ quả là giá đất tăng như hỏa tiễn (vì hợp pháp) dẫn đến việc giải phóng mặt bằng hàng loạt để quy hoạch lại bây giờ là tốn kém khủng khiếp, không ngân sách nào kham được.

Muốn biến Hà nội thành 1 thành phố thoáng đãng, nhiều đường rộng, nhiều cây xanh và công trình công cộng thì chỉ có 1 cách là dồn đa số dân lên chung cư (như Singapore). Nhưng với tình hình hiện tại thì hiển nhiên là vô vọng.
Tôi cho là từ thượng tầng kiến trúc, từ lãnh đạo mà ra là nguyên nhân của mọi nguyên nhân.

Nếu thủ đô có cơ chế bầu 1 Thị trưởng thực chất do cộng đồng dân cư Hn bầu ra, giám sát, ủng hộ hay hạ bệ dựa trên kế hoạch khi tranh cử (vì quyền lợi cộng đồng dân cư HN) thì chỉ vài nhiệm kỳ các mảng công việc chính của 1 Tp sẽ đi nhanh theo đúng hướng vốn dĩ của nó, ko phải như thời gian qua, nói mà ko làm hoặc chỉ làm chiếu lệ, dễ làm khó kệ.
Đảng mà không trị thì nó chả sợ ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
678
Động cơ
386,497 Mã lực
Em đang mong được nghỉ hưu để rời xa HN đây. Bây giờ cháu nào cũng muốn học ở HN xong rồi ra trường làm chân chạy Grab. Đời sống của dân ngày càng khá lên, xe cộ ngày càng rẻ đi thì nhà nước làm bao nhiêu đường cho xuể. Em nghĩ chỉ có cách này mới có thể cải thiện được tình hình:

1) Trước tiên là làm ngay mấy tuyến tàu điện xuyên tâm ra các vùng ngoại vi như Hòa Lạc, Văn Giang, Sóc Sơn, Xuân Mai, Từ Sơn, Sơn Tây, Phủ Lý. Tuyến Văn Cao-Hòa Lạc mà làm xong thì cùng với mấy khu của Vin dọc trục này cũng sẽ kéo theo rất nhiều dân từ nội đô giãn ra ngoài. Vin nó đầu tư đồng bộ cả trường học, bệnh viện, siêu thị nên sẽ kéo các vùng ngoại vi lên. Còn ông nào cứ thích khu trung tâm thì phải chấp nhận kẹt xe, hít khói bụi.

2) Thứ hai là chuyển các bộ, ngành, bệnh viện, trường đại học ra ngoài dọc theo các trục tàu điện ở trên. Dân đi lại cũng tiện. Sẽ có nhiều người chuyển ra theo.

3) Cuối cùng mới đến qui hoạch lại khu trung tâm, mở đường mới kèm theo thu hồi đất 2 bên đường và dùng tiền thu được từ các khu đất đó để đầu tư cơ sở hạ tầng.
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
377
Động cơ
5,783 Mã lực
Tuổi
36
Em nói thật câu này có thể vô số cụ ở đây tự ái, nhưng Hà Nội nên nông nỗi này là vì "riêng tao tao cứ thủ đô tao mần", phải không các cụ ? Và bản thân em cũng thế ?

Ai cũng muốn mình giàu ? Và ai cũng muốn con mình, bố mẹ mình, gia đình mình được hưởng những gì được gọi là phúc lợi xã hội tốt hơn ? Vậy thì tội gì phải về quê ? Với cả ra thủ đô cơ hội việc làm nhiều hơn, vậy thì về quê làm gì ? Cụ nhà ra chẳng bảo tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng cơ mà ?

Thế thì thổ đu thành ra thế này cũng phải thôi.
Do quy hoạch và quản lý cụ ạ. Châu Á thì có xu hướng dồn về thủ đô hoặc các đô thị lớn. Vùng đô thị Tokyo chiếm đến 40% dân số Nhật. Nhưng nó quy hoạch quản lý ổn nên mật độ dân số tầm 6000 người/km2 (so với HN là 20 k/km2, trong đó quận TX, Đ Đ tầm 40 k/km2)., ngăn nắp trật tự sạch sẽ ổn áp.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
680
Động cơ
4,597 Mã lực
Khu cao xà lá mà nhồi thêm vào nữa thì cũng ban căng cụ nhể.
Khu triển lãm Giảng Võ và khu Cao Xà Lá mà nhồi chung cư nữa thì đúng là không thể tưởng tượng ra đi lại sẽ như thế nào. Khu đại học ở Thạch Thất bao nhiêu năm mãi không xong. Luật Thủ đô cực cần thiết được thông qua sớm và cần cán bộ cực có tâm thì Hà Nội mới trở thành Thăng Long - Rồng bay lên được chứ không thì lại được xem phim “Bao giờ cho đến tháng Mười”
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,363
Động cơ
601,999 Mã lực
Cực kỳ sợ ra đường luôn cụ à, quá hỗn loạn và bẩn thỉu. Và cực kỳ ngại lái xe ô tô. Rất dễ mất kiểm soát về cảm xúc, hại thần kinh.
Cụ thế nào ấy chứ. Em ngồi ô tô dù tắc đường, dù gặp đi láo tâm hồn vẫn thư thái hơn cưỡi xe máy phơi mặt ra đường giữa đám đông nhích tí một, khói bụi, nóng nực, hại thần kinh gấp mấy lần.
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
937
Động cơ
68,446 Mã lực
Tuổi
48
Hôm nay em đi đường lúc chiều tối thấy kẹt cứng toàn ô tô nối đuôi nhau ở khu vực hầm Kim Liên, với tốc độ mua ô tô tăng hàng năm và tốc độ mở đường giao thông rồi ĐSCL HĐ 13 năm, Nhốn - Ga HN 21 năm thì sắp tới liệu có đi bộ hay đi trực thăng đi làm ko các cụ các mợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top