[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,198
Động cơ
620,933 Mã lực
Em đang mong được nghỉ hưu để rời xa HN đây. Bây giờ cháu nào cũng muốn học ở HN xong rồi ra trường làm chân chạy Grab. Đời sống của dân ngày càng khá lên, xe cộ ngày càng rẻ đi thì nhà nước làm bao nhiêu đường cho xuể. Em nghĩ chỉ có cách này mới có thể cải thiện được tình hình:

1) Trước tiên là làm ngay mấy tuyến tàu điện xuyên tâm ra các vùng ngoại vi như Hòa Lạc, Văn Giang, Sóc Sơn, Xuân Mai, Từ Sơn, Sơn Tây, Phủ Lý. Tuyến Văn Cao-Hòa Lạc mà làm xong thì cùng với mấy khu của Vin dọc trục này cũng sẽ kéo theo rất nhiều dân từ nội đô giãn ra ngoài. Vin nó đầu tư đồng bộ cả trường học, bệnh viện, siêu thị nên sẽ kéo các vùng ngoại vi lên. Còn ông nào cứ thích khu trung tâm thì phải chấp nhận kẹt xe, hít khói bụi.

2) Thứ hai là chuyển các bộ, ngành, bệnh viện, trường đại học ra ngoài dọc theo các trục tàu điện ở trên. Dân đi lại cũng tiện. Sẽ có nhiều người chuyển ra theo.

3) Cuối cùng mới đến qui hoạch lại khu trung tâm, mở đường mới kèm theo thu hồi đất 2 bên đường và dùng tiền thu được từ các khu đất đó để đầu tư cơ sở hạ tầng.
Những việc 1-2 tốn tiền rất lớn, ngân sách HN không thể có, trung ương cũng không thể lấy tiền cả nước chi riêng cho Hn được.
Còn cái thứ 3 là không thể. Không được phép thu hồi đất rồi đem bán kiểu đó. Dân khiếu kiện chết ngay.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,103
Động cơ
574,107 Mã lực
Hôm nay em đi đường lúc chiều tối thấy kẹt cứng toàn ô tô nối đuôi nhau ở khu vực hầm Kim Liên, với tốc độ mua ô tô tăng hàng năm và tốc độ mở đường giao thông rồi ĐSCL HĐ 13 năm, Nhốn - Ga HN 21 năm thì sắp tới liệu có đi bộ hay đi trực thăng đi làm ko các cụ các mợ
Em dự là 5 năm nữa hn sẽ rất căng cứng trong vđ giao thông.:))
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,209
Động cơ
102,623 Mã lực
Khu triển lãm Giảng Võ và khu Cao Xà Lá mà nhồi chung cư nữa thì đúng là không thể tưởng tượng ra đi lại sẽ như thế nào. Khu đại học ở Thạch Thất bao nhiêu năm mãi không xong. Luật Thủ đô cực cần thiết được thông qua sớm và cần cán bộ cực có tâm thì Hà Nội mới trở thành Thăng Long - Rồng bay lên được chứ không thì lại được xem phim “Bao giờ cho đến tháng Mười”
Quá muộn ko cứu đc nữa rồi, chỉ có xoá đi đánh ván mới thôi chứ ko sửa đc đâu cụ
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,103
Động cơ
574,107 Mã lực
Các cụ cứ đùa, Tây Tàu đều có các thủ đô tất cả trong 1 như Hà nội. Thực ra xét về dân số (>8 triệu) trên tổng số dân cả nước (100 triệu) thì Hà nội chỉ ở mức trung bình. Thua xa Tokyo (30 triệu/100 triệu), Seoul (9,4 triệu/51 triệu), Bangkok (12 triệu/67 triệu), thậm chí Paris (10,5 triệu/ 66 triệu) hay London (8,5/58 triệu).

Vấn đề của Hà nội xuất phát từ những yếu kém trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị, và nhất là tâm lý tư hữu nhỏ của người Việt: Bất cứ ai ở HN cũng muốn có 1 mảnh đất đặt chân, khiến thành phố bị chia ra vô vàn khoảnh đất ở nho nhỏ, đa số không đếm xỉa đến các tiện ích hạ tầng. Những năm 2000-2010 HN đã cấp sổ đỏ cho gần như tất cả đất ở. Hệ quả là giá đất tăng như hỏa tiễn (vì hợp pháp) dẫn đến việc giải phóng mặt bằng hàng loạt để quy hoạch lại bây giờ là tốn kém khủng khiếp, không ngân sách nào kham được.

Muốn biến Hà nội thành 1 thành phố thoáng đãng, nhiều đường rộng, nhiều cây xanh và công trình công cộng thì chỉ có 1 cách là dồn đa số dân lên chung cư (như Singapore). Nhưng với tình hình hiện tại thì hiển nhiên là vô vọng.
Cc ở tp lớn thì sẽ nhận ra rằng NN những năm gần đây muốn tăng thu ngân sách thông qua cả việc thu thuế sd đất. Giờ muốn thu thuế cao nên muốn áp đất sát với giá thị trường. Ngặt nỗi như vậy thì nếu áp giá đền bù lại cao; nhưng giờ nếu điều chỉnh giảm thì k hợp lý mà phần thu đc thuế áp theo giá tt mới là nhiều cho ngân sách NN. Như vậy liên quan đến việc giải phóng mb hay đền bù, tái định cư lại phải tìm pá phù hợp cụ ạ. Nói chung cái khó nó bó cái khôn mà cơ quan ql NN hiếm khi làm đc việc gì cho đại cục hay cho mối lợi chung của thủ đô mà k có tí riêng cho LĐ. Bài toán qui hoạch tổng thể HN do vậy loanh quanh chưa có lời giải và cũng chưa có đức lang quân nào dám đứng ra để giải quyết bài toán hóc búa này. Cccm lại chờ tiếp thôi ạ. :(
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,125
Động cơ
325,129 Mã lực
Tuổi
32
E ở miền núi, thoáng mát quen rồi, về HN ngộp phát sợ lên được.
Giờ HN giảm dân xuống thì khó, chỉ còn cách mở rộng, giãn dân ra thôi.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,053
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Nhà ngõ hẻm quá nhiều, mỗi gia đình chiếm vài chục mét vuông bé tí, giãn đc ra thì có mặt bằng trống để pt hạ tầng.
Em nghĩ đổi cho họ căn hộ hoặc phân lô ngoại thành khéo ối ng đi.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
707
Động cơ
5,084 Mã lực
Nhà ngõ hẻm quá nhiều, mỗi gia đình chiếm vài chục mét vuông bé tí, giãn đc ra thì có mặt bằng trống để pt hạ tầng.
Em nghĩ đổi cho họ căn hộ hoặc phân lô ngoại thành khéo ối ng đi.
Em nói thật cụ đừng giận : Cụ ngây thơ và mơ mộng quá.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,053
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em nói thật cụ đừng giận : Cụ ngây thơ và mơ mộng quá.
Em fun tí ạ, chứ e ko thấy có tương lai gì thay đổi cả. Sáng nay có đoạn Tam Trinh thôi mà e đi mất hơn tiếng cho 3km.
Grab, shipper ngày càng nhiều, đội này đi ko cần đèn giao thông luôn, thực là cám cảnh. Cứ ra đường là sẽ thấy cả 1 sự hỗn loạn.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,109
Động cơ
382,682 Mã lực
Nếu có sự đồng thuận quyết tâm cao của giới chóp bu vẫn có thể cứu được, dù tình trạng đã đến mức khá bi đát, báo động cấp 3.

1. Tăng tốc làm hệ thống mạng lưới giao thông công cộng ngầm. Mỗi năm TP phải thực hiện 5 km metro ngầm trong nội đô và 15km đường sắt trên cao ở ngoại thành, bố trí cho đủ nguồn vốn (tự có và đi vay) giải ngân khoảng gần 2 tỷ đô mỗi năm. Thực hiện liên tục như vậy suốt 15-20 năm. Khi đã có mạng lưới 100 km ngầm nội thành và 200km đường sắt trên cao ở ngoại thành, tình hình sẽ tốt lên rất nhiều.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,306
Động cơ
269,069 Mã lực
Vẽ thì hay lắm cụ nhưng vấn đề đầu tiên vẫn là tiền đâu

 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Cc ở tp lớn thì sẽ nhận ra rằng NN những năm gần đây muốn tăng thu ngân sách thông qua cả việc thu thuế sd đất. Giờ muốn thu thuế cao nên muốn áp đất sát với giá thị trường. Ngặt nỗi như vậy thì nếu áp giá đền bù lại cao; nhưng giờ nếu điều chỉnh giảm thì k hợp lý mà phần thu đc thuế áp theo giá tt mới là nhiều cho ngân sách NN. Như vậy liên quan đến việc giải phóng mb hay đền bù, tái định cư lại phải tìm pá phù hợp cụ ạ. Nói chung cái khó nó bó cái khôn mà cơ quan ql NN hiếm khi làm đc việc gì cho đại cục hay cho mối lợi chung của thủ đô mà k có tí riêng cho LĐ. Bài toán qui hoạch tổng thể HN do vậy loanh quanh chưa có lời giải và cũng chưa có đức lang quân nào dám đứng ra để giải quyết bài toán hóc búa này. Cccm lại chờ tiếp thôi ạ. :(
Tôi có nhà đất quận cũ, 80m2 đất đóng thuế 500k/ năm ăn thua chó gì.

Giờ HN muốn tăng thu ngân sách cộng với hạn chế nhập cư, cứ áp thuế TNCN dân ngoại tỉnh gấp đôi gấp ba, ổn ngay.

Trung Quốc làm thế đấy.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,209
Động cơ
102,623 Mã lực
Xóa đi = thủ đô mới, như ở Myanmar và Indonesia phải k lão?
Ko nhất thiết đâu cụ, bên Tàu thành phố là giải toả nhà riêng lẻ đưa dân lên chung cư giành đất cho giao thông và công cộng nên nhìn ngăn nắp quy củ, mặt tiền ko gặp nhà ống hay cao ốc xây thò ra thụt vào lô nhô
 

fanbarca

Xe buýt
Biển số
OF-159192
Ngày cấp bằng
3/10/12
Số km
751
Động cơ
584,888 Mã lực
Mình là dân Hà Nội gốc mà còn muốn thiên di đây. Đi các thành phố ở các tỉnh rồi về lại Hà Nội thấy khác hẳn. Ở tỉnh đất rộng người thưa, cây xanh nhiều, Hà Nội giờ như cái chợ, chắc phải học các nước xây hẳn khu hành chính mới, chuyển các trường đại học đi mới thay đổi được chứ giật gấu vá vai thế này thì mãi mãi như vậy thôi.
Tuần trước e vừa đi viếng em gái cậu bạn và con gái e ý trong vụ cháy chung cư, đúng hôm cháy đó thì gần nhà em có mẹ đèo con bé nghiêng xe ra bé bị ngã thì xe oto lao tới...bé ko qua khỏi. Mấy việc đó làm e nghĩ nhiều đến vde đất chật người đông làm phát sinh nhiều rủi ro trong csong (từ môi trường, ko khí, giao thông...). Đời e coi như ko tính nhưng đến đời con sau này trưởng thành tiếp tục ở HN thì ko biết csong thế nào. Ngoài giải pháp chuyển thủ đô, bvien, DH...ra khỏi HN e nghĩ dự án tính tầm nhìn dài hạn 10-20 năm chưa chắc làm dc. E nghĩ nên tập trung xây dựng hạ tầng đường sá các tp quanh HN thật tốt, đi lại giữ các TP tới HN thuận tiện hơn cũng giúp giảm dân số HN, dân sẽ chọn định cư làm việc tại tỉnh thay vì định cư HN hoặc nếu lviec HN thì sáng đi tối về trong ngày thôi thì HN cũng đỡ đông.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,103
Động cơ
574,107 Mã lực
Tôi có nhà đất quận cũ, 80m2 đất đóng thuế 500k/ năm ăn thua chó gì.

Giờ HN muốn tăng thu ngân sách cộng với hạn chế nhập cư, cứ áp thuế TNCN dân ngoại tỉnh gấp đôi gấp ba, ổn ngay.

Trung Quốc làm thế đấy.
Giờ chưa tận thu ngay đâu nhưng 5-10 năm nữa chưa biết tn đâu cụ nhé. Thuế bds đã đc áp dụng thì thuế đất k phải ngoại lệ khi NN cần tăng thu.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,752
Động cơ
524,035 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Mãi yêu Hà Nội và hàng ngày vẫn luôn cố gắng góp phần nhỏ bé vì một môi trường xanh, đẹp và an toàn; ở nhà em cũng dạy bọn nhỏ phải như thế. Mong muốn mọi người cùng chung tay. Khó lắm!
Ai cũng mong vậy cụ ạ. Cơ mà dù có muốn vậy cái khung nó vẫn phải chắc. Các cháu ra đường chứng kiến xong dễ bị phản dame còn nguy hiểm hơn nữa :( Và quan trọng nhất là nếu cái mong muốn ấy thanh hiện thực thì xã hội nuôi bộ máy triệu tỉ để làm cảnh ư? :(
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,125
Động cơ
325,129 Mã lực
Tuổi
32
Ko nhất thiết đâu cụ, bên Tàu thành phố là giải toả nhà riêng lẻ đưa dân lên chung cư giành đất cho giao thông và công cộng nên nhìn ngăn nắp quy củ, mặt tiền ko gặp nhà ống hay cao ốc xây thò ra thụt vào lô nhô
Dân mình lên chung cư thì đa số họ sẽ sống bằng gì cụ ơi?
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,125
Động cơ
325,129 Mã lực
Tuổi
32
Nếu có sự đồng thuận quyết tâm cao của giới chóp bu vẫn có thể cứu được, dù tình trạng đã đến mức khá bi đát, báo động cấp 3.

1. Tăng tốc làm hệ thống mạng lưới giao thông công cộng ngầm. Mỗi năm TP phải thực hiện 5 km metro ngầm trong nội đô và 15km đường sắt trên cao ở ngoại thành, bố trí cho đủ nguồn vốn (tự có và đi vay) giải ngân khoảng gần 2 tỷ đô mỗi năm. Thực hiện liên tục như vậy suốt 15-20 năm. Khi đã có mạng lưới 100 km ngầm nội thành và 200km đường sắt trên cao ở ngoại thành, tình hình sẽ tốt lên rất nhiều.
Thấy bàn phương án này chưa cụ nhỉ?
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,209
Động cơ
102,623 Mã lực
Dân mình lên chung cư thì đa số họ sẽ sống bằng gì cụ ơi?
Tàu giải bài toán đó lâu rồi, dân phố Đông Thượng Hải cũng đặt câu đó cho ông Đặng T Bình, giờ các thành phố hay thị trấn của Tàu dân lên cc ở hết rồi cụ
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,125
Động cơ
325,129 Mã lực
Tuổi
32
Tàu giải bài toán đó lâu rồi, dân phố Đông Thượng Hải cũng đặt câu đó cho ông Đặng T Bình, giờ các thành phố hay thị trấn của Tàu dân lên cc ở hết rồi cụ
Dân lên cc họ có công việc k liên quan đến mặt đất, cc chỉ là chỗ ngủ nghỉ. Còn dân mình bám mặt đất, chưa bố trí được việc gì khác thì nên cc ngồi ngáp hả cụ.
Chỉ có nước mò về quê may ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top