Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

Trạng thái
Thớt đang đóng

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Lời giới thiệu

Một chuyến đi dài. Bộn bề, ngổn ngang và lâng lâng những cảm xúc. Đúng cả nghĩa bóng và nghĩa đen khi đến giờ thấy mình vẫn còn bồng bềnh như trên sóng. Lính hải quân người ta gọi cảm giác ấy là Say đất. Nhưng có lẽ mình đã Say sóng, giờ Say đất và sẽ còn Say mãi cái tình của những gương mặt đã gặp; dù ngắn ngủi nhưng như đã trở thành bằng hữu tâm giao. Ấy, không chỉ đơn thuần là cái Tình của những người bạn hữu duyên mà còn lớn hơn nữa; đó là cái Tình của những người con Việt đối với giang sơn cẩm tú.
Vâng, đã từng có mặt trên những con tầu ở Biển Bắc, Đại Tây dương, Địa Trung Hải, lần này tôi mới có một hải trình trên biển lớn của Tổ quốc cùng một con tầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam oai hùng ... để đi về phía Ban Mai của tổ quốc: Về Trường Sa.
Cảm xúc đến ào ạt quá, mãnh liệt quá; đặc biệt lại đúng vào những ngày tháng kỷ niệm chiến thắng của cả dân tộc nên quả nhiên rất khó để hệ thống lại ghi chép một cách bài bản, dẫn dắt câu chuyện có bài vở, lớp lang. Chỉ biết rằng, cho dù không thể đưa gia đình nhỏ bé đi xem bắn pháo hoa tối 30/4, hay duỗi dài người dưới nắng vàng, biển xanh của một resort nào đó cùng ly Margarita lạnh quắn môi (hic, và dấu đôi mắt "khả nghi" sau cặp kính đen để dõi theo những cô gái chân dài, mắt ướt ... tả thế cho nó hiện thực nhỉ) thì kỳ nghỉ này chắc chắn sẽ mãi sẽ là "kỳ nghỉ" có ý nghĩa nhất trong cuộc đời tôi.
Không có bức ảnh nào xứng đáng hơn để đưa vào lời giới thiệu như tấm poster này - tấm poster có mặt trên mọi con tầu, mọi căn cứ cũng như trong mọi con tim của tất cả những người lính Hải quân Nhân dân Việt Nam



(Ghi chú: Lẽ ra tôi định không viết thêm những dòng này nhưng ngẫm ra không thừa. Nội dung và tư liệu ảnh cho bài viết ký sự này đã được chọn lọc và chỉnh sửa rất kỹ càng để tuân thủ đúng các qui định thông tin của đoàn công tác. Mục đích của ký sự này là nhằm chia sẻ những trải nghiệm về Trường Sa với đất liền cũng như để những người chưa được đến Trường Sa hiểu thêm được phần nào - càng nhiều càng tốt - về cuộc sống của những người lính, người dân biển đảo một cách chân thực nhất. Tác giả sẽ chịu trách nhiệm nếu có các vi phạm qui định thông tin trong phần trình bày của mình. Đối với các comments không phù hợp - xin nhờ Min, Mod giúp đỡ ; tuy nhiên, tôi sẽ không chịu trách nhiệm. Xin cám ơn các bạn đã quan tâm).

Thể theo yêu cầu cùa ofer jean nhỏ, em đưa thêm link về chương trình nước ngọt cho biển đảo mà bác jen nhỏ đã lập vào trang đầu để mọi người dễ theo dõi. Tks bác jean nhỏ đã có lòng với biển đảo.

http://www.otofun.net/threads/347661...70#post8779670
 
Chỉnh sửa cuối:

ankhangthinh

Xe hơi
Biển số
OF-45675
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
100
Động cơ
463,400 Mã lực
em chả đọc được gì, có phần tiếp theo ko bác?
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
em chả đọc được gì, có phần tiếp theo ko bác?
Đương nhiên có phần tiếp theo ạ, bác nôn nóng quá he he (đã ghi rõ là phần Lời giới thiệu mà bác) ... Điểm nhiệt tình em luôn là 10 nhưng năng lực (+sức lực) có hạn, chỉ 7 điểm. Bác thông cảm em nhé.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Lên đường

Mỗi lần quay lại Sài Gòn đều muốn trèo lên cao cao một chút, phóng tầm mắt ra xa. Có thế mới chứng kiến được sự nảy nở đến từng ngày, từng giờ của thành phố.

Những khối nhà, những tay cẩu ken kín chân trời







Đường phố cờ hoa luôn tấp nập không chỉ trong Tết thống nhất ... Sài Gòn đẹp quá Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi ...



Sài Gòn hôm nay còn có cả những du thuyền xa xỉ cùa lớp thượng lưu ... không giống như con tầu đưa các anh ra biển Lớn




Có chăng, nét thân thuộc cũ chính là những con phà bến Thủ Thiêm A vẫn cần mẫn hàng ngày nối liền giao thông hai bờ sông Sài Gòn trong khi chờ đợi thời điểm kết thúc sứ mệnh lịch sử. Có lẽ thời khắc ấy cũng không còn xa khi thành phố đã có vô số những cây cầu và sắp tới là cả con đường ngầm rộng thênh thênh ...



Vài bước loanh quanh lại thấy mình đang đứng trước nơi đã từng là Givral Cafe. Thẫn thờ vác máy ảnh về tay không vì mong muốn 1 lần nữa được ngồi ở Givral để chứng kiến nhịp đời Sài Gòn đã không thể thành hiện thực. Buồn. Có lẽ ở góc phố đó rồi sẽ có 1 Givral mới ... nhưng chắc cảm xúc sẽ chẳng được cũ kỹ như xưa.
Nên chăng tôi phải thay đổi chính mình ...
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Tiễn chân chúng tôi đi về phía Ban Mai Tổ quốc có nắng sớm Sài Gòn. Một buổi sớm mai như bao buổi sớm mai. Tiếng động cơ xe, tiếng rao quà sáng và có cả tiếng chim hót bình yên ở trên cao. Không khí cập rập trước phút lên đường làm tôi như sống lại những ngày xếp bút nghiên lên đường làm nghĩa vụ đời trai một năm nào đó ...



Màu trắng áo lính thủy như trắng hơn trong nắng sớm. Và phía ngoài kia, biển xanh đang vẫy gọi. Tôi thấy mình như ghen tỵ với các anh ... bởi tôi không có vinh dự được đứng trong hàng ngũ ấy ...



Tiễn chúng tôi không chỉ có những hàng quân uy vũ, có cả những nụ cười ...



Và những ánh mắt xa xăm của những người em gái hải quân



Cô bé nhà bên ... Có ai ngờ ... Cũng đi vào lính thủy
 
Chỉnh sửa cuối:

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,059
Động cơ
461,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
xinh quá, thế này em cũng muốn đi lính HQ !
 

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
572
Động cơ
470,250 Mã lực
Cụ chủ cũng đeo sao đội mũ ngày nào a ? Thời trai trẻ nay còn đâu !
Chờ PS của cụ.(*)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Con tầu của chúng tôi rúc lên 3 hồi còi dài âm âm chào cảng, chào những người đồng chí và hướng mũi về phía biển khơi ...



Kẻ ở, người đi. Trăm lần như một, cuộc chia tay nào hướng về nơi ấy cũng bịn rịn và đầy ý nghĩa.



Hải cảng và những con tầu đang dần lùi lại để chúng tôi đến với cực Đông, nơi đón những ánh ban mai đầu tiên Tổ quốc



Sóng nước sông Sài Gòn cũng tiễn bước chúng tôi ...



Nhịp sống lao động vẫn cứ tiếp diễn như hằng ngày vẫn thế ...

 
Chỉnh sửa cuối:

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Cô bé lính thuỷ xinh bao nhiêu thì bức tranh vẽ chú hải quân xấu bấy nhiêu!!! bây giờ các chú làm công tác tuyên truyền cổ động càng ngày càng***! ~X(
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
Ban Mai ở đâu hả bác chủ thớt. Thấy ảnh rất hấp dẫn, bác tiếp đi.l
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Tầu chúng tôi đi qua Cần Giờ, nơi xưa kia đã từng là căn cứ nổi tiếng của lực lượng đặc công rừng Sác. Có đi qua mới thấu hiểu sao người ta đã từng nói "Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù". Từng rễ cây sú, cây vẹt, cây được ken chặt lấy nhau ... Che chở cho các anh còn có cả lòng dân nữa



Có lẽ cũng đã lâu lắm rồi tôi mới được hưởng lại cảnh sông nước Nam Bộ như vậy ... Sảng khoái từ trong ra ngoài



Văng vẳng đâu đây một giọng hò sông nước ... Thói đời, cứ cái gì văng vẳng, xa xa thì nghe lại càng hay ...



Xây nhà kiên cố để nuôi yến hoang dã đang là một nghề phát triển nơi đây. Tiếng chim yến mồi được phát ra loa nghe rất vui tai ... Có lẽ phải vào tận nơi để tìm hiểu cặn kẽ trong một chuyến đi khác ... "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" - Chuẩn.



Một con tầu cao tốc rẽ sóng chạy ngược về phía Sài Thành hoa lệ ...



Mô hình được nhân rộng, chắc phải có thu nhập tốt ... Sao chim yến lại thích về đây? Phải chăng, "đất lành chim đậu"

 
Chỉnh sửa cuối:

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
@: sleepdriver:
Hay cụ ợ, E rất thích đọc các thớt như này, trước E cũng đã rất thích :Trường sa không xa của Châu Hạ bên phuot.com. Votka !
 

TechVNS

Xe tải
Biển số
OF-18541
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
498
Động cơ
509,480 Mã lực
Chờ xem tiếp phóng sự của cụ. Vote cụ.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Thấm thoắt, tầu đã ra cần đến Cấp (Vũng Tầu, cách gọi của người Sài Gòn xưa). Sóng, gió bắt đầu lớn hơn. Con tầu của chúng tôi với lượng dãn nước hơn 1.000 tấn vẫn cứ miệt mài đè sóng hướng thẳng khơi xa

Biển khơi giờ đây đã thành một màu tím thẫm; không còn màu xanh lá như phía cửa sông. Lúc này mới hiểu sao bộ binh phục hải quân lại mang màu trắng và tím thẫm ...



Mũi tầu trực chỉ biển xa ...


Một con tầu "Made in Vietnam" với 16 năm phục vụ trong quân ngũ (có lẽ máy thì nhập của nước ngoài). Nếu ngày hạ thủy coi như chiếc tầu này được phong quân hàm thiếu úy chỉ huy thì năm nay cũng đã đến niên hạn phong trung tá. Nghe đâu, tầu Hoa Sen cũng đã chuyển về cho Hải quân quản lý ... nếu vậy, chắc anh em Hải quân đi công tác sẽ đỡ vất vả hơn nhiều đó



Boong cứu sinh (cũng là hội trường lớn ngoài trời nơi diễn ra mọi sự kiện trên tầu)



Từ mũi tầu nhìn lại boong cứu sinh và khoang lái (kabin thuyền trưởng)



Cánh tay cẩu để hạ cano



Khoang lái với những sĩ quan hải quân rất trẻ nhưng mang trong mình một tình yêu biển ...



Hành lang dọc tầu dẫn đến phòng ăn chính của tầu (hai bên là các dãy phòng với 8 giường/phòng = 4 giường tầng). Nội thất bài trí từa tựa tầu Thống Nhất Bắc Nam; có cả điều hòa.



Sóng trào cấp 3. Mấy hành khách trẻ lúc đầu giờ còn ra trước mũi tầu thử cảm giác giang cánh của Titanic nay đã lui xuống phòng để lấy lại thăng bằng cho cái tiền đình thành thị. Một số đã phụ lòng Tổ phục vụ hậu cần trên tầu mà bỏ mất bữa cơm nặng tình lính biển hết lòng chiều khách ... Cũng chẳng thiếu thứ gì so với đất liền



Thân tầu lắc, nhồi theo hình tròn (kiểu dao động như mũi khoan vậy). Đầu hơi biêng biêng và dạ dày thực sự có cảm giác quặn lại, khan và nôn nao trên cổ. Vẫn cố giữ tư thế cựu binh mà và lấy 2 lưng cơm + nước rau để làm vui lòng anh em chiến hữu. Như thấu hiểu, Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hòa, phó Chính ủy Hải quân cười rất hiền và nói với anh em dân sự theo đoàn: Với Hải quân thì sóng cấp 3 chưa được tính sóng đâu ...
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Ban Mai ở đâu hả bác chủ thớt. Thấy ảnh rất hấp dẫn, bác tiếp đi.l
Mọc trời mọc ở đằng Đông mà bác ... Em ẩn dụ tý để dẫn dắt câu chuyện ấy mà, hành trình về cực Đông của Tổ Quốc. Đấy, tính em cứ lằng nhằng thế ... nhiều lúc đâm lại mất thời gian he he ...
 

bibeo

Xe buýt
Biển số
OF-52941
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
752
Động cơ
459,340 Mã lực
Nơi ở
đôi bờ
:D, bài viết hay lắm cụ ạ. Đọc cảm nhận, ký sự của cụ cảm tưởng như càng thêm yêu đất nước mình biết bao :)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Kính cám ơn các bác đã ghé thăm và động viên. Cổ vũ cho topic về Hải quân Nhân dân Việt nam bằng vài ngôi sao cho thêm phần hot các bác nhé ... :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top