[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Cả nhà đứng đợi ở quảng trường Nhân Dân để chờ em tour guide đến. Trong lúc chờ thì thấy một cảnh tượng khá giống với ở Việt Nam. Không hiểu hôm đó có sự kiện gì mà rất nhiều ông bà già đứng biểu tình. Cảnh sát đứng sát hàng ngang để chặn không cho người ngoài vào. Một lúc sau thì thấy cảnh sát bế một bà ra có vẻ bà này biểu tình hơi quá. Em thấy thế liền giờ điện thoại ra quay nhưng bị cảnh sát quát chỉ bắt phải tắt đi luôn. Nghĩ lại cũng sợ nhỡ lúc đấy các chú ấy tịch thu điện thoại và bế lên xe chở đi thì lại khổ :)


Đợi một lúc thì em bé tour guide nhỏ nhắn, xinh xắn cũng đến. Em giới thiệu trước đây em từng học ở Anh.

Điểm đến đầu tiên là phía trước công viên Nhân Dân (People’s Park )

_DSF7868 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7871 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Trước năm 1949, khu đất ngày nay là công viên Nhân Dân vốn là một phần của trường đua ngựa Shanghai Race Club, do người Anh lập nên từ 1862. Đây từng là nơi nổi bật cho hoạt động đua ngựa và cờ bạc cao cấp ở Đông Á. Sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập, chính quyền mới đã cấm đua ngựa và cờ bạc. Năm 1951–1952, họ ra quyết định biến đổi toàn bộ khu vực. Nửa phía bắc của trường đua trở thành Công viên Nhân Dân (People’s Park). Nửa phía nam được quy hoạch thành Quảng trường Nhân Dân (People’s Square)

Em tour guide mở tấm hình chụp trường đua ngựa, vốn là tiền thân của công viên Nhân Dân

_DSF7872 by Hieu Tran, on Flickr

Đây là nhà hát thành phố Thượng Hải

_DSF7884 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Đi được một lúc thì bà nội mấy đứa cháu và đứa em có vẻ không hào hứng lắm với việc đi theo tour này. Bởi vậy vợ chồng em với bé con tiếp tục đi theo tour còn để cho đứa em đang học ở Trung Quốc dẫn bà nội và mấy đứa cháu và thằng cu nhà em thích đi đâu thì đi.

Đứng ở chỗ ngã tư này em gái giải thích về 3 tòa nhà biểu tượng cho quá khứ, hiện tại và tương lai của Thượng Hải.

Đây là tòa nhà vốn trước kia là trụ sở của Câu lạc bộ đua ngựa Thượng Hải, là biểu tượng cho quá khứ của Thượng Hải

_DSF7889 by Hieu Tran, on Flickr



Câu lạc bộ đua ngựa Thượng Hải (The Shanghai Race Club) là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất của Thượng Hải thời kỳ thuộc địa, tọa lạc tại khu vực ngày nay là Quảng trường Nhân dân (People’s Square). Đây từng là trung tâm giải trí và giao lưu xã hội của giới thượng lưu nước ngoài và tinh hoa Thượng Hải đầu thế kỷ 20. Tòa nhà được xây dựng năm 1934 theo phong cách Tân cổ điển, với tháp đồng hồ cao 53m, trở thành biểu tượng của sự xa hoa thời đó. Sau 1949, chính quyền mới cấm đua ngựa vì coi đây là tàn dư của chủ nghĩa thực dân. Trường đua bị phá bỏ, một phần đất trở thành Công viên Nhân dân (People’s Park) và Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải. Tòa nhà chính bị phá hủy năm 1951, chỉ còn lại một số chi tiết kiến trúc được lưu giữ trong các bảo tàng. Ngày nay tòa nhà này là bảo tàng lịch sử Thượng Hải

_DSF7893 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Tháp Shimao (Shimao International Plaza) là một trong những tòa nhà chọc trời nổi bật nhất tại quảng trường Nhân Dân (People’s Square), Thượng Hải. Với thiết kế độc đáo và vị trí đắc địa, tòa tháp này không chỉ là trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp mà còn là điểm nhấn kiến trúc của thành phố. Tòa tháp có hình dáng như một chiếc vương miện pha lê, với mặt tiền kính cong hiện đại, thay đổi màu sắc theo ánh sáng. Tòa nhà này đại diện cho sự phát triển kinh tế và kiến trúc hiện đại của Thượng Hải thế kỷ 21. Với thiết kế ấn tượng và tiện ích đa dạng, nó thu hút cả du khách lẫn giới doanh nhân, góp phần định hình skyline năng động của thành phố.

Shimao_International_Plaza_W.jpg
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Cuối cùng và khách sạn Radisson, là biểu tượng cho tương lai của Thượng Hải. Tòa nhà này có mái chóp hình trụ tròn, thuôn nhọn vươn lên từ tầng thượng, phủ kính màu xanh lam. Theo lời em gái thì tòa nhà là biểu tượng cho tương lai của Thượng Hải, ám chỉ tòa nhà với mái tròn giống như chiếc tàu vú trụ đưa Thượng Hải tiến vào kỷ nguyên tương lai (chứ không phải v.ư.ơ.n m.ì.n.h đâu ạ :P )

_DSF7909 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7894 by Hieu Tran, on Flickr
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,681
Động cơ
967,480 Mã lực
Cụ giống em, ở VN em cũng chỉ còn vài tỉnh miền Tây là chưa đi. Em cũng thích đi Nga lắm nhưng có lẽ phải đợi sau hậu P.u t.o.a.n.g.

Còn TQ thì chắc chắn nhà em sẽ quay lại, đi một vòng phía Nam và chạy xe từ Thành Đô sang T.â.y T.ạ.n.g nữa. Em thì chỉ muốn hai vợ chồng đi vứi nhau nhưng khổ nỗi con còn nhỏ nên đi đâu cũng phải tha lôi theo :)
Cụ đi theo đường G318 ấy, trước em có viết về tuyến đường này bên Group Giấc mộng trung hoa

1754539880677.png
 
  • Vodka
Reactions: rfs

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Cụ đi theo đường G318 ấy, trước em có viết về tuyến đường này bên Group Giấc mộng trung hoa

View attachment 9251764
Cảm ơn cụ cụ, cho em xin đường link bài viết ấy được không. Giờ em mới biết lại có cả group chuyên cho đi Trung Quốc nữa đấy :)

Em cũng đang ấp ủ chuyến đi Tây Tạng, nhưng vẫn còn ngại về mấy thứ như giấy phép vào Tây Tạng, giấy phép lái xe (em dự định sẽ tự lái từ Thành Đô sang Lahasa). Cũng phân vân khoản thuê xe, không biết thuê một nơi, trả một nơi có được không? Hôm trước facebook hiện lên quảng cáo, bọn làm du lịch ở Thành Đô chuyên xe tự lái đi Lhasa. Bọn nó lo hết giấy tờ, thủ tục, chuyển đổi bằng lái, vợ chồng em nhìn ham quá định bụng sang năm đi tếp :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Em gái cũng giải thích về lịc sử những khu nhượng quyền đất ở Thượng Hải

PXL_20250528_022443503 (1) by Hieu Tran, on Flickr

Vào cuối thế kỷ 18, Đế quốc Anh có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm từ Trung Quốc như trà, lụa, sứ, nhưng phía Trung Quốc (triều đình nhà Thanh) lại không mặn mà với hàng hóa phương Tây. Điều này dẫn đến mất cân bằng thương mại nghiêm trọng – người Anh phải chi rất nhiều bạc để mua hàng hóa Trung Quốc. Để giải quyết thâm hụt thương mại, thương nhân Anh bắt đầu buôn lậu thuốc phiện (opium) từ Ấn Độ vào Trung Quốc. Đến đầu thế kỷ 19, số lượng người nghiện thuốc phiện ở Trung Quốc tăng chóng mặt, gây hậu quả xã hội nghiêm trọng và làm thất thoát lượng lớn bạc trong nước.
Nhà Thanh (1644-1911) cố gắng ngăn chặn sự lây lan của thuốc phiện bằng cách tịch thu nguồn cung cấp thuốc phiện từ các thương nhân Anh. Điều này dẫn đến Chiến tranh Nha phiến lần thứ nhất diễn (The first Opium War ) từ năm 1839 đến năm 1842, trong đó Anh chiếm ưu thế.
Năm 1842, khi chiến tranh Nha Phiến lần thứ nhất kết thúc, theo Hiệp ước Nam Kinh, Trung Quốc đã mở năm cảng hiệp ước cho Anh (Thượng Hải, Ninh Ba, Phúc Châu, Hạ Môn và Quảng Châu) và nhượng đảo Hồng Kông cho Anh cùng nhiều thứ khác. Một khu định cư của Anh được thành lập tại Thượng Hải, ngay sau đó là các khu định cư của Mỹ và Pháp. Khu định cư của Mỹ nằm ở phía bắc khu định cư của Anh và khu định cư của Pháp nằm ở phía nam. Năm 1849, sau khi người Trung Quốc nhượng thêm lãnh thổ cho Pháp, một "Nhượng địa Pháp" được thành lập.

Năm 1863, Khu định cư Quốc tế Thượng Hải được thành lập sau khi các khu định cư của Anh và Mỹ chính thức hợp nhất. Không giống như Thuộc địa Hoàng gia Anh tại Hồng Kông, Khu định cư Quốc tế Thượng Hải vẫn là lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc.

Bản đồ những khu nhượng địa ở Thượng Hải năm 1930

1754595622185.png
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Đi vào công viên Nhân Dân bạn ấy giới thiệu về hoạt động mà rất thường gặp ở các công viên công cộng ở Trung Quốc đó là chợ mai mối (Marriage Market), diễn ra vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Ở các phiên chợ này, các ông bố bà mẹ, (chỉ số ít là đích thân những người cần tìm bạn đời) sẽ ra công viên trung tâm và in những thông tin về con gái hoặc con trai mình như tuổi đời nghề nghiệp tình trạng hôn nhân để mong tìm được bạn đời.

Theo bạn ấy giải thích sở dĩ ở Trung Quốc có hình thức này là bởi vì có mấy nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là trước đây tuổi về hưu ở Trung Quốc khá sớm nên các ông bố bà mẹ rỗi rãi thường ra công viên chơi rồi nói chuyện giới thiệu con của mình cho nhau để tìm mai mối. Nguyên nhân thứ hai quan trọng hơn đó là do trước đây Trung Quốc duy trì chế độ mỗi gia đình chỉ có một con và mọi người thì thường lựa chọn để con trai bởi vậy việc tìm vợ rất khó khăn. Bởi vậy tỷ lệ đàn ông không lấy được vợ khó cao. Lý do thứ ba là gần đây do áp lực công việc cao, các bạn trẻ ít có thời gian tìm hiểu nhau, và nhiều bạ không muốn lập gia đình, trong khi các ông bố bà mẹ lại rỗi rãi công với tâm lý sốt ruột nên hy vọng giúp được con tìm người bạn đời.

Bạn ấy hỏi theo mọi người nghĩ thông tin gì quan trọng nhất khi đưa lên quảng cáo. Mình trả lời chắc là lương, bạn hãy nói đúng rồi, mọi người ở đây thường khoe lương cũng như là bất động sản có để mong thêm cơ hội tìm kiếm bạn đời cho con mình.

_DSF7901 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7902 by Hieu Tran, on Flickr

 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Do nhà mình đi hôm thứ ba nên không gặp chợ mai mối. Nhưng rất may hôm đi Thành Đô lại đúng ngày họp chợ nên cũng bắt được vài khoảnh khắc, nhìn các ông bà thậm chí các bạn trẻ rất háo hức lôi máy ảnh để lưu thông tin những ứng viên.

_DSF1999 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF3001 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Sau Chiến tranh Nha phiến (1842), Thượng Hải trở thành một trong những thương cảng mở cửa cho phương Tây theo Điều ước Nam Kinh. Sự xuất hiện của các tô giới Anh, Pháp, Mỹ đã biến Thượng Hải thành trung tâm thương mại quốc tế, kéo theo sự phát triển của các khu giải trí, bao gồm cả mại dâm. Khu vực Tô Giới Pháp và khu Hongkou trở thành nơi tập trung nhiều nhà thổ, vũ trường, sòng bạc.

Mại dâm thời kỳ này phân cấp rõ ràng:
  • Cao cấp: Gái làng chơi (courtesans) phục vụ giới thượng lưu, thương nhân, quan chức.
  • Bình dân: Nhà thổ công khai phục vụ binh lính, thủy thủ, công nhân.
Nhiều gái mại dâm phải hành nghề từ tuổi 12, 13. Trong đó phần nhiều là do gia cảnh nghèo khó và buộc phải đi làm để trả nợ cho gia đình.

PXL_20250528_032337728 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250528_032334137 by Hieu Tran, on Flickr

Sau năm 1949, khi chính quyền mới được thành lập về lý thuyết thì nạn mại dâm không tồn tại. Nhưng thực tế thế nào thì các cụ biết rồi đấy :P
Đến đây em lại nhớ đên câu nói "Bụi Chương Mỹ, đ.ĩ Đồ Sơn" :))

Bạn tour guide cũng dạy cho những người khách du lịch một số câu cần phải biết đó là "tôi không hiểu", "không quan tâm". Bạn ấy dặn, nếu đi trên đường phố không ai đó mời mọc tìm của lạ thì phải nói là tôi không quan tâm bởi vì theo bạn ấy nói đa phần đều là lừa đảo du khách để trộm cắp.
 
  • Vodka
Reactions: rfs

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực

Gió_123

Xe tải
Biển số
OF-795760
Ngày cấp bằng
5/11/21
Số km
387
Động cơ
27,092 Mã lực
Do nhà mình đi hôm thứ ba nên không gặp chợ mai mối. Nhưng rất may hôm đi Thành Đô lại đúng ngày họp chợ nên cũng bắt được vài khoảnh khắc, nhìn các ông bà thậm chí các bạn trẻ rất háo hức lôi máy ảnh để lưu thông tin những ứng viên.

_DSF1999 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF3001 by Hieu Tran, on Flickr
GĐ cụ có chuyến đi hay quá. Cái vụ chợ mai mối này đọc mấy truyện ngôn tình của tàu cũng thấy nhắc đến, tưởng là chỉ là trong truyện hóa ra cũng có thật.. :)
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Phố đi bộ Nam Kinh (Nanjing Road) – được mệnh danh là "thiên đường mua sắm của Trung Quốc", là một trong những con phố thương mại nổi tiếng và sầm uất nhất Thượng Hải, đồng thời là biểu tượng của sự hiện đại và hào nhoáng của thành phố này.

_DSF7921 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7922 by Hieu Tran, on Flickr

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Phố Nam Kinh được hình thành từ những năm 1850, khi Thượng Hải trở thành cảng mở cửa giao thương sau Chiến tranh Nha phiến. Ban đầu được gọi là "Park Lane", sau đổi tên thành "Nanking Road" dưới thời Anh chiếm lĩnh khu nhượng địa quốc tế. Trải qua hơn 170 năm, phố Nam Kinh đã phát triển từ một con đường buôn bán nhỏ thành trung tâm thương mại lớn nhất Trung Quốc, biểu trưng cho sự chuyển mình kinh tế và đô thị hóa của Thượng Hải.

_DSF7925 by Hieu Tran, on Flickr

_DSF7927 by Hieu Tran, on Flickr

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Lúc này cũng là giờ ăn trưa, em tour guide rất cẩn thận dặn dò từng người một cửa hàng nào ăn ngon và nên chọn món gì sau đó em còn dành thời gian đến từng cửa hàng giúp đỡ mọi người mua đồ ăn.

_DSF7930 by Hieu Tran, on Flickr

Cửa hàng bán trà sữa

_DSF7932 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
8,691
Động cơ
581,586 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top