[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
Đối diện gần với bảo tàng Y học Tây Tạng là bảo tàng về Lịch sử tự nhiên về Cao Nguyên Thanh Tạng.

Để đi sang đường thì bạn có thể đi thang máy hoặc phải leo cầu thang bộ để đi lân cầu vượt. Các bạn lắp thang máy cho có vậy chứ để dùng lại phải gọi điện cho người ra ấn thang. Khổ nỗi nhà em lại không biết tiếng nên đành phải vác xe đẩy leo cầu thang bộ :(

Ai muốn đi thang máy phải gọi theo số này để có người ra mở cửa thang máy :(

PXL_20250611_031714912 by Hieu Tran, on Flickr

Thôi nhà em leo bộ cho lành :)

PXL_20250611_031934786 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08595 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250611_032107130 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
DSC08597 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08598 by Hieu Tran, on Flickr

Thông tin mà mình nhớ nhất khi thăm quan bảo tàng này đó là cao nguyên Thanh Tạng là nơi bắt nguồn của 3 con sông lớn: sông Dương Tử (Trường Giang), sông Hoàng Hà và sông Lan Thương (sông Mê Kông)

1758077754585.png


Khu vực thượng nguồn ba con sông lớn xuất phát từ cao nguyên Thanh Tạng (tiếng Trung thường gọi là Tam Giang Nguyên– Three Rivers Source Region) là một trong những vùng sinh thái – địa lý quan trọng bậc nhất không chỉ của Trung Quốc mà cả châu Á. Khu vực này thuộc phía tây tỉnh Thanh Hải, với độ cao trung bình 4.000–4.800 m so với mực nước biển, nhiều nơi cao trên 5.000 m. Khu vực có diện tích Khoảng 363.000 km², chiếm hơn 1/3 toàn tỉnh Thanh Hải.

1. Sông Dương Tử (Trường Giang)
  • Thượng nguồn: Xuất phát từ sông Đường Cổ Quách (Tangula Range, Thanh Hải).
  • Đặc điểm ban đầu: Nước trong, băng tuyết tan chảy từ các đỉnh núi.
  • Ý nghĩa: Là con sông dài nhất châu Á, chảy về phía đông, bồi đắp toàn bộ lưu vực miền Trung – Hạ lưu Trung Quốc, đổ ra biển Hoa Đông.
1758078224853.png

2. Sông Hoàng Hà (Huanghe)
  • Thượng nguồn: Xuất phát từ núi Bayan Har (Bayan Kala Shan), Thanh Hải.
  • Đặc điểm: Phần đầu gọi là sông Kariqu, nước vàng đục do cuốn phù sa.
  • Ý nghĩa: Được mệnh danh là “Mẹ của Trung Hoa”, Hoàng Hà là cái nôi văn minh Hoa Hạ, nuôi sống vùng Hoa Bắc.
1758078161263.png

3. Sông Lan Thương (sông Mekong)
  • Thượng nguồn: Bắt nguồn từ vùng núi Tanggula và Nyainqentanglha, Thanh Hải.
  • Đặc điểm: Đoạn chảy ở Trung Quốc gọi là Lan Thương, xuống Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam gọi là Mê Kông.
  • Ý nghĩa: Nguồn sống của hàng chục triệu cư dân Đông Nam Á, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long (Việt Nam).
1758077984473.png
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
Quay về nhà nghỉ, nhà mình trả phòng và thuê xe để đi tu viện Kumbum và xuôi xuống phía Nam, để ngày mai đi vườn quốc gia Kanbula
Xe được chú chủ nhà thuê hộ là 450 tệ bao gồm cả thời gian chờ đợi nhà mình chơi ở tu viện

DSC08599 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08601 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08602 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08604 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
1. Giới thiệu chung và Ý nghĩa Tên gọi

Tu viện Kumbum (còn được phiên âm là Gumbum hoặc Kumbum Jampa Ling), là một trong sáu tu viện lớn nhất của phái Gelug (Hoàng giáo) trong Phật giáo Tây Tạng. Tên tiếng Hán của nó là Ta'er Si (Chùa Tháp Nhĩ).
  • Ý nghĩa tên "Kumbum": Trong tiếng Tạng, "Kumbum" có nghĩa là "100.000 Hình ảnh Thân Phật". Tên này bắt nguồn từ một câu chuyện linh thiêng: ngay tại nơi này, khi Đức Tsongkhapa chào đời, cây đầu rốn của Ngài đã được chôn xuống đất và từ đó mọc lên một cây bạch đàn (sandalwood) thần kỳ. Trên mỗi chiếc lá của cây này đều hiện lên hình ảnh chân dung của Đức Phật Văn Thù Bồ Tát (Manjushri), biểu tượng của trí tuệ. Để tôn vinh sự kiện này, một ngôi tháp lớn (nay nằm trong Điện Đại Kinh) đã được xây dựng bao quanh cây thiêng, và tu viện sau đó được dựng lên xung quanh tháp.
2. Lịch sử và Tầm quan trọng
  • Nguồn gốc: Tu viện được xây dựng vào năm 1583 để kỷ niệm nơi sinh của Tsongkhapa (Tông Khách Ba - 1357–1419), người sáng lập ra phái Hoàng Mạo (Mũ vàng - Gelugpa) và là đạo sư của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma.
  • Vị thế: Là một trung tâm học thuật và tôn giáo bậc nhất. Nơi đây từng là nơi tu học của nhiều bậc cao tăng và học giả nổi tiếng. Nó đóng vai trò là cầu nối văn hóa giữa Tây Tạng và các vùng đất phía đông.
  • Di sản: Năm 1961, nó được Quốc vụ viện Trung Quốc xếp vào danh sách Di tích Văn hóa Trọng điểm Quốc gia và là một điểm đến không thể bỏ qua trên Con đường Tơ lụa phía Nam.
DSC08606 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08608 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08610 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08613 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
Phật giáo Tây Tạng hình thành nhiều dòng truyền thừa (giáo phái) khác nhau, dựa trên lịch sử truyền nhập, kinh điển, và các bậc đạo sư sáng lập. Thông thường, người ta nói có bốn trường phái chính, cùng với một số nhánh nhỏ:

1. Nyingma (Cổ Mật, "Trường phái Cũ")
  • Xuất hiện từ thế kỷ 8, gắn với vua Tây Tạng Trisong Detsen và đại sư Padmasambhava (Liên Hoa Sinh).
  • Dựa trên “dịch thuật cổ” (Kinh điển dịch lần đầu).
  • Đặc trưng: thực hành Dzogchen (Đại Viên Mãn), chú trọng trực nhận bản tâm.
2. Kagyu (Ca-nhĩ-cư, "Truyền thừa Khẩu quyết")
  • Hình thành thế kỷ 11, do đại sư Marpa dịch giảMilarepa.
  • Chú trọng truyền thừa trực tiếp từ thầy sang trò, thực hành thiền định và Six Yogas of Naropa.
  • Có nhiều nhánh nhỏ, trong đó nổi bật nhất là Karma Kagyu (với Karmapa).
3. Sakya (Tát-ca, "Trắng xám")
  • Thành lập thế kỷ 11 tại vùng đất có màu đất trắng xám, do gia tộc Khön sáng lập.
  • Chú trọng học thuật, logic và triết học.
  • Truyền thống kết hợp giữa Mật giáo Ấn Độ và các giáo pháp do dịch giả Sakya Pandita đưa vào.
4. Gelug (Hoàng Mạo, "Mũ vàng")
  • Thành lập thế kỷ 14–15 bởi Tsongkhapa (1357–1419).
  • Kỷ luật tu hành nghiêm ngặt, nhấn mạnh học tập kinh điển, logic và triết học.
  • Dòng Gelug đã sinh ra chế độ Đạt-lai Lạt-maBan-thiền Lạt-ma.
DSC08615 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08616 by Hieu Tran, on Flickr

Đại Kim Điện

DSC08617 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08618 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
DSC08619 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08621 by Hieu Tran, on Flickr

Tám Bảo Tháp Như Ý : Tám ngôi bảo tháp này được xây dựng thành một hàng thẳng tắp, nằm ngay phía trước khu vực chính của tu viện Kumbum. Mục đích chính của việc xây dựng là để kỷ niệm tám sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Mỗi tháp tượng trưng cho một sự kiện, một bài học và một giai đoạn trong hành trình giác ngộ của Ngài.
Tám bảo tháp có thiết kế nhất quán, mang đậm phong cách kiến trúc Tây Tạng, nhưng mỗi tháp lại có những chi tiết riêng biệt thể hiện ý nghĩa của sự kiện nó tượng trưng.
  • Hình dáng chung: Mỗi tháp có cấu trúc cơ bản của một bảo tháp Phật giáo (stupa/chorten), biểu tượng cho tâm thức giác ngộ của Đức Phật.
  • Cấu trúc điển hình:Một bảo tháp thường được chia làm năm phần, tượng trưng cho Ngũ Đại (đất, nước, lửa, gió, không):
    1. Phần nền vuông (Base): Tượng trưng cho đất.
    2. Phần bầu tròn (Dome): Tượng trưng cho nước.
    3. Tháp kiểm hình chóp (Spire): Tượng trưng cho lửa.
    4. Tán lọng (Umbrella): Tượng trưng cho gió.
    5. Hạt châu (Jewel) trên đỉnh: Tượng trưng cho không gian (tinh tú).
Các tháp được xây bằng gạch đá và phủ vữa trắng, tạo nên vẻ đẹp thuần khiết và nổi bật dưới nền trời xanh của cao nguyên.

DSC08623 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08640 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
Ý nghĩa của 8 ngọn tháp

1Tháp Liên Hoa (Lotus Stupa)Kỷ niệm Đản sinh: Đức Phật đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni, bước đi 7 bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen.Tượng trưng cho sự thuần khiết, thoát khỏi bụi trần.
2Tháp Giác Ngộ (Enlightenment Stupa)Kỷ niệm Thành đạo: Đức Phật chiến thắng ma quân và giác ngộ viên mãn dưới cội Bồ đề ở Bồ Đề Đạo Tràng.Biểu tượng của trí tuệ tối thượng và chiến thắng nội tâm.
3Tháp Chuyển Pháp Luân (Stupa of Turning the Wheel of Dharma)Kỷ niệm Chuyển Pháp luân: Bài thuyết pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển, khởi động bánh xe Chánh pháp.Tượng trưng cho việc truyền bá giáo pháp, giảng dạy chân lý.
4Tháp Thần Thông (Stupa of Miracles)Kỷ niệm Hiển thần thông: Đức Phật dùng thần thông hàng phục các giáo phái ngoại đạo tại thành Xá Vệ, chứng minh chân lý của mình.Biểu thị cho sức mạnh của chánh tín trước tà thuyết.
5Tháp Hạ Thiên (Stupa of Descent from Heaven)Kỷ niệm Giáng thế: Đức Phật lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp cho thân mẫu và sau đó giáng trần lại thế gian.Tượng trưng cho lòng hiếu thảo và sự từ bi với tất cả chúng sinh.
6Tháp Hòa Giải (Stupa of Reconciliation)Kỷ niệm Hòa giải Tăng đoàn: Đức Phật hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ Tăng đoàn.Nhắc nhở về sự hòa hợp, đoàn kết trong cộng đồng.
7Tháp Trường Thọ (Stupa of Victory)Kỷ niệm Kéo dài Tuổi thọ: Đức Phật đã chiến thắng sự hủy hoại của ma vương và quyết định duy trì thọ mạng để tiếp tục hoằng pháp.Biểu tượng của chiến thắng sự chết chóc và vô thường.
8Tháp Niết Bàn (Stupa of Nirvana)Kỷ niệm Nhập Niết bàn: Đức Phật nhập diệt tại Câu Thi Na, thể nhập vào trạng thái giải thoát rốt ráo.Tượng trưng cho sự viên mãn cuối cùng, thoát khỏi luân hồi.

DSC08627 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08632 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08630 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,407
Động cơ
582,878 Mã lực
Trường phái Gelug (Hoàng Mạo, “Mũ vàng”), trường phái có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong Phật giáo Tây Tạng từ thế kỷ 15 trở đi. Người sáng lập là đại sư Tsongkhapa (1357–1419), sinh ra ở vùng Thanh Hải. Ngay từ nhỏ, ông nổi tiếng thông minh, học rộng, đặc biệt giỏi về kinh điển và Mật tông. Tên gọi: “Gelug” nghĩa là “Truyền thống của đức hạnh”. Người Hán gọi là Hoàng giáo, vì các lạt-ma Gelug đội mũ vàng cao trong các nghi lễ, để phân biệt với mũ đỏ của các trường phái khác.

Tsongkhapa nhấn mạnh việc tu học theo kỷ luật chặt chẽ, kết hợp giữa học kinh điển và thực hành thiền định. Ông phản đối sự buông lỏng giới luật mà Tsongkhapa thấy ở một số truyền thống cùng thời, từ đó đưa Gelug trở thành trường phái kỷ cương và học thuật nghiêm ngặt nhất. Các tu viện Gelug trở thành đại học Phật giáo, nơi đào tạo triết học, logic, y học, nghệ thuật và Mật tông.

Từ thế kỷ 17, trường phái Gelug gắn liền với Đạt-lai Lạt-ma. Đạt-lai Lạt-ma thứ 5 (Ngawang Lobsang Gyatso, 1617–1682) thiết lập quyền lực chính trị ở Lhasa với sự hỗ trợ của người Mông Cổ. Từ đó, Đạt-lai Lạt-ma trở thành lãnh tụ tinh thần và chính trị tối cao của Tây Tạng. Cơ chế này giúp Gelug trở thành trường phái có ảnh hưởng chính trị – tôn giáo mạnh mẽ nhất trong lịch sử Tây Tạng.

Gelug từng là dòng tu mạnh nhất Tây Tạng, bao trùm chính quyền Lhasa cho đến giữa thế kỷ 20. Hiện nay, Gelug vẫn là trường phái có nhiều tăng sĩ và tu viện nhất trong Phật giáo Tây Tạng, trải rộng khắp Thanh Hải, Cam Túc, Tứ Xuyên, Nepal, Ấn Độ và phương Tây. Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ 14 (Tenzin Gyatso), hiện sống l.ưu v.ong tại Ấn Độ, là biểu tượng toàn cầu của Gelug và Phật giáo Tây Tạng nói chung.

DSC08633 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08634 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08639 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08641 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top