[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Trước khi đi đã thống nhất với người chủ khách sạn là tầm 3h chiều ông ấy sẽ vào đón nhà mình ở vườn quốc gia và đưa đi tu viện Rongwu. Ông ấy đòi giá trọn gói là 500 tệ. Mình thấy hơi đắt đi có tầm 3 tiếng (1 chiều, quay về chỉ 2 tiếng),bảo mày có thể gọi taxi cho tao dc ko? Ông ấy bảo tao mà gọi taxi thì cũng ko chắc bọn nó có nhận không vì taxi ở đây ít, và nhỡ họ nhận nhưng lại ko đón bọn mày thì sao? Rồi ông ấy bảo mày đi với tao thì chắc chắn tao đưa mày đến nơi đến chốn, vả lại xe tao to, và đẹp :). Có vẻ ít lựa chọn, vả lại còn phải gửi hành lý ở lại khách sạn nên mình phải đồng ý với ông ấy. Nhà mình check out, để hết đồ đạc ở lại quầy lễ tân, để đến chiều ông chủ khách sạn cho lên xe và ra vườn quốc gia đón nhà mình và đi thẳng đến Rongwo luôn.

Hành trình bắt đầu từ đây có một chút khó khăn đó là về ngôn ngữ, vùng này nhiều người chỉ nói tiếng địa phương chứ không hiểu tiếng phổ thông. Chiều hôm qua lúc vợ mình đi mua mấy quả mận bên đường, người bán cũng chẳng nói dc tiếng phổ thông nên cũng chỉ giơ chân giơ tay là chỉ yếu :)

Cả nhà ra đường bắt taxi để đi vườn quốc gia Kanbula, đi một đoạn thì thấy người taxi rẽ đường khác ko theo google map, mình hỏi tại sao thì ông ấy nói gì đó ko hiểu, mình nhờ google dịch bật tiếng cho ông ấy nhưng ông ấy nói lại gì đó mà google cũng ko hiểu. Lúc này thì mình hiểu là ông ấy không biết và không nói tiếng phổ thông. Đi một lúc thấy họ chặn đường do đang sửa, thế là phải quay lại đi theo google map. Đi một đoạn thấy ông ấy chỉ chỉ lối dẽ, thì ra mình hiểu là ông ấy muốn đi đường tắt nhưng đang bị sửa đường :)

Mất khoảng 50 phút để đi từ thành phố Hoàng Long đến quầy bán vé. Người lái taxi thả mình xuống sân, nhà mình chẳng thấy ai, ngó vào cái sảnh chính rộng thênh thang mà không một bóng người. Mình lại sợ đi nhầm nơi. Đi vào bên trong thì thấy có người ngồi ở quầy. Hỏi thì biết là đã đến đúng nơi. Chỉ có đúng một người bán vé và một người bảo vệ ở trong chiếc sảnh rất rộng.

Thực sự thấy khá ngạc nhiên, cả một công viên quốc gia và chẳng thấy du khách nào, khác hẳn với bê Mỹ, công viên quốc gia rất đông du khách.

Thực sự lúc tìm hiểu thông tin đi Kanbula thì trên mạng rất ít thông tin, có nơi còn bảo nơi đây đóng cửa rồi. Sau phải nhờ đứa em gọi điện cho khách sạn xác minh. Đặt phòng trên Trip.com có 1 điểm dở là ko nhắn tin trên app với khách sạn đc, chỉ có số đt TQ của ksan, nên rất bất tiện nếu mình muốn hỏi gì đó.




DSC08803 by Hieu Tran, on Flickr

Giá vé trọn gói bao gồm cả vé vào cổng, vé xe bus và thuyền 2 chiều là 250 tệ/người

Nhà em là du khách đầu tiên đến công viên quốc gia này ngày hôm đó :)

Đứng đợi 1 lúc thì một chiếc xe bus to đùng đến

DSC08805 by Hieu Tran, on Flickr

Người lái xe bảo đợi thêm một chút xem có ai đến không rồi đi một thể

Con sông Hoàng Hà chảy cắt qua công viên

DSC08806 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08807 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08808 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Bạn cũng có thể mua vé vào cổng với giá 50 tệ rồi tự lái xe. Nhưng nếu tự lái xe sẽ phải đi vòng rất xa và nhìn bản đồ thì có vẻ có rất nhiều khúc cua tay áo

Nhà em ko có xe nên phải mua gói kèm cả thuyền và xe bus, có cái dở là phải đi theo lộ trình vách sẵn chứ ko dc tạt ngang, tạt ngửa

Bản đồ dưới đây, đường màu đỏ là nếu bạn muốn đi xe tự lái, nhà em đi màu xanh kết hợp xe bus và thuyền

1758278662322.png



DSC08809 by Hieu Tran, on Flickr

Đợi một lúc mà không thấy ai đến thế nhà người lái xe quyết định xuất phát, cả cái xe to đùng chỉ để chở đúng nhà em :)

PXL_20250612_030537856.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250612_030546757 by Hieu Tran, on Flickr

Chạy tầm mười phút thì đến bến thuyền. Đứng trên bờ nhìn bến thuyền sâu hun hút phía dưới

DSC08810 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Kanbula nổi tiếng với địa hình Đan Hà (Danxia landform) – các vách núi đá sa thạch đỏ, tạo nên hình thù kỳ vĩ . Đây là điểm nhấn đặc biệt nhất của Kanbula. Các ngọn núi ở đây được hình thành từ các lớp sa thạch đỏ từ kỷ Jura và kỷ Phấn Trắng (cách đây khoảng 180-65 triệu năm). Qua tác động của vận động kiến tạo địa chất và sự bào mòn của gió, mưa qua hàng triệu năm, những ngọn núi này đã được "điêu khắc" thành vô số hình thù kỳ lạ và hùng vĩ. Khi ánh mặt trời chiếu vào cả khu vực rực lên một màu đỏ cam rực rỡ, tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục

DSC08811 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08812 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08814 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08815 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Xuống đến bến thuyền lại phải đợi 1 lúc thì mới có người đưa đi. Một mình nhà mình 1 cano, rẽ sóng chạy trên hồ

PXL_20250612_032845918.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250612_032845918.MP by Hieu Tran, on Flickr

DSC08825 by Hieu Tran, on Flickr

Sông Hoàng Hà chảy qua Kanbula bị chặn bởi đập thủy điện Lý Gia Hiệp tạo nên hò chứa có nước màu xanh ngọc rất ảo diệu. Màu xanh ngọc của nước kết hợp với đá đỏ tạo nên cảnh sắc rất tương phản, được gọi là “Hồng – Lục giao hòa” (đỏ của núi, xanh của nước).

DSC08833 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Đi chừng 10 phút trên hồ thì sang đến bờ bên kia. Từ đây bạn phải đi bộ một quãng đường khá là dốc để đến bến xe bus tiếp theo.

DSC08862 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08868 by Hieu Tran, on Flickr

Nhìn góc nào cũng thấy màu xanh ngọc của hồ

DSC08857 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08860 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
DSC08895 by Hieu Tran, on Flickr

Đi bộ quãng đường chừng 1km khá là dốc thì đến điểm trung chuyển xe bus phía bên kia. Thây có quầy bán nước nhưng chưa thấy du khách nào đến cả

PXL_20250612_042740765.MP by Hieu Tran, on Flickr

Tranh thủ lôi đồ ăn ra ăn đợi người lái xe đến

PXL_20250612_042746450.MP by Hieu Tran, on Flickr

Và lại một mình nhà em trên xe bus to đùng để đi lên đỉnh núi

PXL_20250612_044904945.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250612_044950614 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Dọc đường đi qua Tu viện Achung Namdzong , một trung tâm tu hành của trường phái Nyingma (Cổ Mật). Trên đỉnh núi có in câu thần chú Om Mani Padme Hum (có nghĩa là “Ngọc báu trong hoa sen”, gợi ý rằng trí tuệ và lòng từ bi hợp nhất sẽ dẫn đến giác ngộ)

DSC08897 by Hieu Tran, on Flickr

Người lái xe chỉ chỉ, và nói gì đó nhưng em ko hiểu. Lúc đó ngồi trên xe thì cứ nghĩ mình phải đi theo lộ trình, nhưng sau này nghĩ lại chắc ông ấy hỏi nhà mình có muốn dừng ở đây ko? (em đoán thế :) )

Vả lại ngó vào thấy đường khá dốc và bé, leo bộ nắng nóng cũng mệt nên em cũng ko thiết tha lắm

DSC08898 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08899 by Hieu Tran, on Flickr

Người Tạng vốn là cư dân bản địa của cao nguyên Thanh Tạng (Tibetan Plateau) – vùng cao nhất thế giới, trung bình trên 4.000 m so với mực nước biển. Đây là nơi họ đã hình thành và phát triển từ hàng nghìn năm trước. Vùng này có mùa đông dài, oxy loãng, nhiệt độ thấp, ít mưa, nên đất đai khó canh tác. Người Tạng đã thích nghi bằng cách sống rải rác trong các thung lũng, cao nguyên và sườn núi. Do bao quanh là núi non trùng điệp (Himalaya, Côn Lôn, Karakoram, v.v.), vùng đất này vốn dĩ tách biệt với thế giới bên ngoài, hình thành cộng đồng sống xa xôi, biệt lập.

Họ có truyền thống dựa nhiều vào nuôi bò Yak, cừu, dê trên thảo nguyên cao. Muốn có đồng cỏ tốt, họ phải di chuyển đến những nơi rộng rãi nhưng xa xôi, không tập trung đông dân. Ở các thung lũng cao, họ trồng lúa mạch cao nguyên – loại cây chịu lạnh, nhưng đất canh tác không nhiều nên dân cư phải phân tán.

Người Tạng coi núi non, hồ nước, thung lũng cao là nơi linh thiêng, gắn liền với thần linh và Bồ Tát. Vì vậy, việc sinh sống trên núi cao hay gần núi linh thiêng cũng mang ý nghĩa tâm linh.

Việc sống ở những vùng xa xôi giúp người Tạng giữ gìn ngôn ngữ, văn hóa, và tín ngưỡng, ít bị đồng hóa bởi các tộc người khác. Trong lịch sử, sống ở địa hình hiểm trở cũng giúp họ tránh chiến tranh, kiểm soát lối đi qua các dãy núi.


DSC08901 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,454
Động cơ
582,990 Mã lực
Dọc đường đi có nhiều cảnh rấ đẹp nhưng nhà mình đi xe bus nên không dừng được

DSC08913 by Hieu Tran, on Flickr

Người lái xe đưa nhà mình lên đỉnh núi và chỉ nhà mình đi theo lối cầu thang gỗ, ông ấy sẽ đón ở đầu phía dưới. Ông ấy cũng bảo đường dóc và bậc thang neenkhoong mang xe đẩy được, thế nên nhà mình để xe đẩy lại xe để tý quay về lấy

Bắt đầu hành trình leo bộ dọc theo cầu thang gỗ

DSC08924 by Hieu Tran, on Flickr

Cảnh vật rất hùng vĩ

DSC08922 by Hieu Tran, on Flickr

DSC08921 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top