[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Ngày 24: Cửu Trại Câu - Trùng Khánh

Nhà mình dành gần như nguyên ngày hôm này để di chuyển từ Cựu Trại Câu về Trùng Khánh. Dự định lúc đầu là đi Thành Đô rồi mới đi Trùng Khánh, như thế thì sẽ tiện đường hơn. Tuy nhiên do vợ phải quay về Mỹ dự hội thảo trước khi kết thúc chuyến đi 2 ngày, mà vợ lại thích đi Trùng Khánh hơn Thành Đô bởi vậy nhà mình đổi lịch đi Trung Khánh trước rồi vợ bay về Mỹ từ Trùng Khánh còn 3 bố con quay lại Thành Đô chơi ở đó 2 ngày rồi bay về Hà nội. Thuê xe chạy từ Cửu Trại Câu về lại bến tàu thành phố Chuanzhushi hết 300 tệ. Tìm quán ăn ở ngay nhà ga. Quán của mấy người hồi nổi tiếng với món mì kéo tay.


Buồn cười nhất là cậu bé quảng cáo bánh mì nhìn rõ là lắm thịt, nhưng thực tế lúc gọi bưng ra thì nhìn lỏng bỏng được vài miếng. Mình đến lấy máy ảnh ra chụp ảnh quảng cáo và chụp bát mì. Ông chủ quán nhìn thấy mình chụp cả anh quảng cáo cả bát mì chắc ông ấy cũng đoán ra nên cười tủm tỉm

Bát nhìn trên quảng cáo

PXL_20250618_031045992 by Hieu Tran, on Flickr

Còn cái bát em thực nhận được :)

PXL_20250618_031043213 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Lần đi tàu này nhà mình cũng có một rắc rối khá nho nhỏ. Đó là lúc đặt tàu từ Chuanzhushi về đến Trùng Khánh do không có tàu đi thẳng, nên phải chuyển tàu ở Thành Đô. Do lúc đặt tầu không để ý nên đến gần ngày đi mới phát hiện là lúc di chuyển từ Chuanzhushi đến Thành Đô là ở ga Thành Đô Đông. Còn tàu đi từ Thành Đô đến Trùng Khánh lại là ở ga Thành Đô Tây. Nhà mình chỉ có 45 phút để di chuyển giữa hai ga. Lúc nhìn bản đồ trên Amap thì nó báo hiệu quả mất khoảng 30 phút nên cũng tạm an tâm. Ấy vậy mà lúc lấy hành lý xong rồi ra khỏi ga tìm tàu điện ngầm xũng mất khá nhiều thời gian. Thành ra lúc ngồi trên tàu cứ vã hết cả mồ hôi ra do sợ muộn. Cũng may là nhà mình đến nơi vẫn còn sớm được khoảng 5 phút.

Đến ga Trùng Khánh, lại bắt taxi để đi về trung tâm, từ bến tàu về trung tâm khá là xa.

Ấn tượng đầu tiên lúc ngồi trên xe khi vào đến trung tâm thành phố đó là các cầu thang dài và dốc. Trùng Khánh được gọi là “thành phố núi” vì phần lớn diện tích xây dựng nằm trên những triền núi dốc ven hai con sông lớn: Trường Giang (Yangtze) và Gia Lăng (Jialing). Cao độ chênh lệch trong nội đô có thể từ vài chục mét đến hàng trăm mét. Vì vậy, để kết nối các khu dân cư, người dân từ xưa đã phải xây nhiều cầu thang đá để đi lại.

PXL_20250618_100027221 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250618_100031622 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Bước ra khỏi xe, thì ấn tượng tiếp theo đó là nhiệt độ quá là nóng và độ ẩm rất là cao, cảm giác rất oi, thành ra người nào cũng vã mồ hôi ra, có cảm giác nhớp nháp và khó chịu. Càng khó chịu hơn nữa là lúc nhà mình đi lấy nhà nghỉ. Đặt cái nhà nghỉ ở ngay trung tâm gần với ở Hồng Nhai Động. Nhưng nhà là ở tầng 28 của tòa nhà khá là cũ kỹ. Tòa nhà khá là cũ và chỉ có hai thang máy trong khi córất nhiều người có nhu cầu đi thang máy, theo quan sát thì chủ yếu là khách du lịch đến thuê nhà. Bởi vậy ở phía dưới phải có một ông bảo vệ tổ chức để còn điều tiết người đi thang máy

PXL_20250618_140642923 by Hieu Tran, on Flickr

Thang máy này chắc cũng cùng tuổi với tòa nhà cũ kỹ, họ phải lắp cả điều hòa to đùng ở phía trong thang máy. Nhưng điều hòa cũng như không, các cụ nhìn thằng con em mồ hôi vã ra như kiểu vừa đi bơi về :)

PXL_20250618_140636511 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Được cái nhà thuê khá là rộng rãi và đẹp. Có cái cửa sổ ra ngoài từ đây ngắm toàn cảnh thành phố khá là thích thú

DSC07712 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07644 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Lấy phòng xong cả nhà đi tìm quán ăn, đi dọc ra con ngõ để đi thẳng ra Hồng Nhai Động, nơi đây đứng là thiên đường ẩm thực với rất nhiều hàng quán và các món ăn vặt bán dọc phố

DSC07645 by Hieu Tran, on Flickr

Vào quán lẩu nằm ngay cạnh với Hồng Nhai Động

PXL_20250618_112508394 by Hieu Tran, on Flickr

Đến Trùng Khánh tất nhiên phải uống bia Trùng Khánh

PXL_20250618_112444779.PORTRAIT by Hieu Tran, on Flickr

Đang ăn thì mưa như trút nước, ngập hết cả sàn

 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Ăn xong cả nhà đi ra phía Hồng Nhai Động, lúc này trời vẫn mưa rả rích, không khí thì oi bức nên em ngại lôi máy ảnh ra chụp.

Ra đến nơi thì thấy rất đông du khách, đáng chú ý là có rất đông người cầm quảng cáo mời chụp ảnh. Có cả dịch vụ mời chào chỉ để đưa du khách xuống dưới chân của tòa nhà. Sở dĩ có dịch vù này là bởi địa hình đồi dốc của Trùng Khành, chỗ mà du khách đa phần đứng đó là tầng thứ 9 trong số 11 tầng của Hồng Nhai Động, vì vậy nếu ai muốn chụp toàn cảnh Hồng Nhai Động từ dưới lên thì phải đi xuống tấng một, đường ven với sông Gia Lăng

Nhà mình ghét cái kiểu mời chào chỉ để dẫn đi chụp ảnh này nên mình bảo để tao tự đi tìm. Thấy rất đông người đi theo hướng ra cầu, mình tưởng lối đấy đi xuống phía chân tòa nhà, nhưng hóa ra không phải, mọi người đi lên cầu để ngắm cảnh từ cầu và đi sang phía bên kia bờ sông để ngắm Hồng Nhai Động từ phía bên kia

Hồng Nhai Động nhìn từ phía cầu Thiên Tư Môn (Qiansimen Bridge) lung linh về đêm

DSC07646 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07647 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07649 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Hồng Nhai Động cao khoảng 75 mét, gồm 11 tầng nhà sàn dựa vào vách núi (stilt house). Khu vực này từng có một thác nước lớn đổ từ vách núi xuống sông Gia Lăng. Thác này chảy như một “vách tường nước” (giống như một cái hang động khổng lồ bằng nước), người dân gọi là Hồng Nhai Thủy Tạ sau rút gọn thành Hồng Nhai Động.

Trùng Khánh là thương cảng lớn ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Ven bờ sông dưới chân Hồng Nhai Động, từ lâu đã có bến thuyền, chợ, khu dân cư nhà sàn. Người dân dựng nhà sàn dựa vào vách núi, chống cọc gỗ. Khu vực này từng là cửa ngõ giao thương quan trọng, nơi thuyền bè neo đậu, hàng

Trong giai đoạn đầu thế kỷ 20, cùng với đô thị hóa mạnh, nhiều khu nhà sàn cổ bị phá bỏ. Khu Hồng Nhai Động vốn náo nhiệt ngày xưa trở nên xuống cấp, nghèo nàn, ít được nhắc tới, chỉ còn tàn tích rải rác.

Năm 2003, chính quyền thành phố Trùng Khánh quyết định tái thiết Hồng Nhai Động theo mô hình “truyền thống + hiện đại” để vừa bảo tồn văn hóa, vừa phát triển du lịch. Các kiến trúc sư đã phục dựng lại nhà sàn gỗ nhiều tầng, tái hiện phong cách Bá Dư cổ, nhưng đồng thời lồng ghép chức năng hiện đại: trung tâm mua sắm, khách sạn, ẩm thực, khu vui chơi. Dự án hoàn thành và mở cửa năm 2006, nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch của Trùng Khánh.

DSC07657 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07650 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07653 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07659 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Ngày thứ 25: Lang thang Trùng Khánh

Ngày thứ 25, mình dậy sớm đi dạo, chủ yếu là tìm đường để xuống tầng 1 của Hồng Nhai Động. Vì ở đây cứ 8 giờ tối thoài điểm toàn khu vực sữ được thắp sáng bởi những ngọn đèn vàng lấp lánh. Đây là khoảnh khắc mà rất nhiều người chờ đợi chỉ để quay phim và chụp ảnh được khoảnh khắc độc đáo trong ngày. Mình đi thám thính trước để tối còn biết đường dẫn vợ con đi :)

DSC07697 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07698 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07699 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07700 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Quay về nhà cả nhà bắt taxi để đi Mountain City Alley (Ải Sơn Thành).

Mountain City Alley là một con ngõ bậc thang cổ kính, nằm bám theo vách núi bên bờ sông Gia Lăng. Đây là một trong số ít những khu phố cổ còn sót lại, minh chứng sống động cho lối kiến trúc "thành phố núi" độc đáo của Trùng Khánh. Cái tên "Ải Sơn Thành" có nghĩa là "con ngõ trong thành phố trên núi", phản ánh hoàn hảo vị trí và đặc điểm của nơi đây. Nó không chỉ là một con phố, mà là một không gian sống, một bảo tàng sống về lịch sử và văn hóa địa phương.

DSC07714 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07720 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07721 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07723 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Vào cuối thời nhà Thanh (khoảng năm 1900), một nhà truyền giáo người Pháp tên là Rodel đã xây dựng một nhà thờ và một trại trẻ mồ côi ở đỉnh đồi. Để thuận tiện cho việc đi lại lên xuống, một con đường bậc thang được hình thành, dần dần thu hút người dân đến sinh sống và xây dựng nhà cửa dọc theo hai bên, tạo nên "Mountain City Alley".

DSC07724 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07726 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07731 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,788
Động cơ
583,744 Mã lực
Điểm nhấn chính của Mountain City Alley chính là những bậc thang đá nối dài từ chân đồi ra sát mép sông. Mỗi bậc thang đều mòn vẹt theo thời gian, in hằn dấu tích của bao thế hệ. Việc leo lên từng bậc thang, men theo những ngõ hẻm quanh co chính là cách tốt nhất để cảm nhận rõ nhất khái niệm "thành phố 3D" của Trùng Khánh.

DSC07733 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07739 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07742 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07745 by Hieu Tran, on Flickr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top