Tin tức Hệ truyền động xe Ertiga

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
93,048 Mã lực
Đúng đấy cụ, biến mô có hoạt động bình thường, nhưng không khóa cứng được nên lúc đó độ trượt tốc độ tầm 10%
oh vậy thì theo em hiểu nôm na là hộp số không đáp ứng kịp động cơ nên khi đạp ga vòng tua nhảy vọt nhưng tốc độ xe không lên. Em đi CX 5 bản 2.0 thỉnh thoảng cũng bị, theo em hiểu là do mình đi xe công suất hơi yếu. Đi bản 2.5 thì không bị như vậy.
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
93,048 Mã lực
Vòng tua cao hơn tốc độ thực thường chỉ xảy ra trong khoảng 40 đến 80km/h thôi cụ ơi.
Chạy trên 80km/h thì xe ổn định lắm.
Xe em đi vòng tua có cao hơn tốc độ chỉ 1 tý, nhưng vợ em nó đi thì vòng tua lên 2000 thường xuyên dù đi vận tốc 30 hoặc 40.
Nên em nghĩ nguyên nhân là cả 2 vấn đề sau:
- Hành vi lái
- Xe thấp mà nặng.
Cụ thử đi Xpander xem có bị vậy không?
cụ rất hiểu về xe đấy. Xe động cơ thấp xác nặng hộp số AT ít cấp em nghĩ xe nào cũng có hiện tượng này
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
481
Động cơ
476,443 Mã lực
oh vậy thì theo em hiểu nôm na là hộp số không đáp ứng kịp động cơ nên khi đạp ga vòng tua nhảy vọt nhưng tốc độ xe không lên. Em đi CX 5 bản 2.0 thỉnh thoảng cũng bị, theo em hiểu là do mình đi xe công suất hơi yếu. Đi bản 2.5 thì không bị như vậy.
Không phải là hộp số vì lúc đó cũng không đạp thốc ga để tăng tốc mà đang đi khá đều ga, cũng không phải là do máy yếu, vì nếu máy yếu thì sẽ lùi về số thấp để tăng tốc chứ cụ. Chỉ đơn giản là biến mô không khóa được nên vòng tua máy cao hơn bình thường ở cùng điều kiện vận hành mà biến mô khóa
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,154
Động cơ
465,433 Mã lực
Xim phép Mod em mở thớt ở quán cafe cho đông người qua lại ạ.
Lỗi xe mới của em và nhiều cụ đã được em bán than ở đây:
Sau 1 hồi gọi điện, gửi email cho Visuco thì em đã nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản như dưới đây:
View attachment 5339610
Rất không hài lòng với hồi đáp của Visuco, em đã email trả lời họ như dưới đây:
Gửi Suzuki Vietnam

Hôm qua (17/7/2020) tôi có được gặp Mr Hisashi Suyama trao cho văn bản trả lời về các vấn đề bất thường của xe Ertiga tôi đang sử dụng.

Về mặt hình thức, tôi rất hoan nghênh sự hồi đáp chính chức của Visuco dù là quá chậm trễ.
Tuy nhiên, về mặt nội dung, tôi hoàn toàn không đồng ý với hồi đáp của Visuco và không thể yên tâm với khuyến cáo của Visuco về tình trạng xe tôi đang sử dụng.

Sau đó, tôi cùng với Mr Mr Hisashi Suyama, Mr Kiên, Mr Dương, Mr Trung cùng nhau đi thử và ghi nhận bất thường của xe kết quả như sau:

Lần 1: Từ tọa độ 21°00'09.7"N 105°39'01.7"E đến tọa độ 21°00'36.4"N 105°43'45.2"E với cự li di chuyển khoảng 8km, biến mô luôn ở trạng thái ngắt (release) trong khi xe di chuyển đều ở vận tốc 60~65kmh và số đang ở vị trí số 4 với vòng tua máy ~2000rpm và thấp nhất ~1500rpm (các thông số trạng thái kỹ thuật này được Mr Kiên thông báo qua máy tính cắm vào kết nối OBD2 trên xe)
Lần 2: Từ tọa độ 21°00'34.6"N 105°44'26.5"E đến tọa độ 21°00'25.0"N 105°47'40.6"E với cự ly di chuyển khoảng 5.5km, biến mô luôn ở trạng thái ngắt (release) trong khi xe di chuyển đều ở vận tốc thấp nhất ở 60kmh và số đang ở vị trí số 4 với vòng tua máy ~2000rpm và vân tốc cao nhất ~90kmh với vòng tua máy ~3000rpm (các thông số trạng thái kỹ thuật này được Mr Kiên thông báo qua máy tính cắm vào kết nối OBD2 trên xe)

Tham chiếu trên văn bản trả lời của Visuco tôi thấy bất hợp lý như sau:
View attachment 5339628
Tôi hiểu rằng việc khóa biến mô là để nâng cao hiệu suất truyền động của bộ biến mô để truyền chuyển động quay từ trục máy sang trục hộp số, và việc không khóa được biến mô là việc không mong muốn xảy ra trong vận hành, việc không cho phép khóa biến mô chỉ là đảm bảo cho sự an toàn của bộ biến mô và hộp số chứ không thể làm cho hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn.
Vì việc không khóa được biến mô là việc không mong muốn xảy ra nên đương nhiên nó không thể là hiện tượng bình thường được.
View attachment 5339629
Điều này là hoàn toàn không có cơ sở, vì xe tôi đang sử dụng có thể vận hành ở tốc 120kmh trên quãng đường dài (cự ly cỡ 40~80km – trên cao tốc HN-HP) mà biến mô vẫn khóa liên tục, thể hiện ở việc vòng quay máy luôn ở ~3000rpm trong suốt hành trình tốc độ cao này. Do đó, việc trả lời rằng khóa biến mô ở tốc độ cao làm tăng nhiệt độ dầu hộp số, làm giảm chất lượng dầu hộp số là hoàn toàn ngụy biện và lấp liếm.
Ngược lại, tôi cho rằng việc bị trượt biến mô ở tốc độ cao lâu dài (do không khóa được biến mô) sẽ làm phần truyền động thủy lực của biến mô làm việc với áp suất cao sẽ gây ra tăng nhiệt độ dầu hộp số và nếu việc trượt biến mô xảy ra thường xuyên sẽ làm chất lượng dầu hộp số giảm nhanh vì nếu khóa được biến mô, thì hệ truyền động coi như được nối thẳng và biến mô thủy lực sẽ làm việc với chênh lệch áp suất rất nhỏ. Đây là yếu tố làm tôi lo lắng cho việc tiếp tục sử dụng xe vì lý do an toàn trong quá trình vận hành.
View attachment 5339634
Tôi hoàn toàn đồng ý là khi biến mô bị trượt thì tốc độ xe sẽ tăng chậm hơn bình thường (khi biến mô khóa), tuy nhiên việc này có thể dẫn đến nguy hiểm khi tôi tăng ga để vượt xe khác theo thói quen lái xe thông thường, do biến mô bị trượt nên dẫn đến việc tăng tốc xe chậm hơn dự kiến , và xảy ra nguy cơ cao mất an toàn khi vận hành, và xin nhắc lại là việc trượt biến mô kéo dài là việc không mong muốn nên không thể coi nó là bình thường được.

View attachment 5339652
Việc Visuco không khuyến cáo khách hàng hạn chế việc để trượt biến mô trong quá trình vận hành là việc làm thiếu nghiêm túc, không xuất phát từ lợi ích của khách hàng.

Tôi cho rằng việc không khóa được biến mô là do lỡ mất thời điểm khóa thích hợp (khi có sự đồng tốc tương đối giữa tốc độ quay của trục vào biến mô / nối biến mô với động cơ và trục ra của biến mô / nối biến mô với hộp số) nên sau đó không thể đóng lại được do sự trượt gây ra sai lệch tốc độ giữa trục vào biến mô và trục ra của biến mô quá lớn và việc cố đóng khóa biến mô sẽ có nguy cơ cao gây ra hỏng hóc của bộ biến mô hoặc hộp số.

Tuy nhiên tôi đã thử khi bị trượt biến mô ở tốc độ 60kmh (~2000rpm), tôi đã thử giảm ga để vòng tua máy về gần đồng tốc với tốc độ xe (~1500rpm, khi không bị trượt biến mô, ở số 4 60kmh~1500rpm) nhiều lần mà biến mô vẫn không khóa lại được ??? để biến mô khóa lại tôi thường phải giảm tốc độ vòng tua máy xuống dưới 1000rpm sau đó tăng ga lên mới nối lại được ???

Như thông số tôi chạy thử xe cùng với Mr Hisashi Suyama trên đây thì việc trượt nếu đã xảy ra và không có sự giảm tốc độ động cơ xuống dưới 1000rpm hoặc giảm tốc độ xe để khởi hành lại thì việc trượt sẽ tiếp tục được duy trì trên quãng đường dài và thời gian dài, sẽ làm nóng quá mức dầu hộp số, làm giảm chất lượng dầu hộp số và tăng cao nguy cơ mất an toàn cho hộp số khi điều kiện bôi trơn, làm mát kém đi, đồng thời cũng tăng khả năng mất an toàn vận hành, và chí ít thì cũng làm hiệu suất sử dụng nhiên liệu kém đi nhiều.

Với tinh thần hoàn toàn cầu thị và xây dựng, tôi yêu cầu Visuco có câu trả lời xác đáng hơn cho khách hàng và đồng thời có động thái điều chỉnh, khắc phục sớm nhất trước mắt là đảm bảo sự an toàn của những khách hàng đang sử dụng xe Ertiga và những xe khác của Visuco có sử dụng chung hệ truyền động này, sau nữa là vì sự phát triển của chính Visuco cũng như Suzuki.

Trân trọng

Em mời các cụ tham gia bàn tiếp vụ này, cụ nào có người quen đang sử dụng xe 7 chỗ mới của Suzuki thì mời vào bàn luận giúp em vì theo như thông số hãng công bố thì hệ truyền động là giống nhau.

Có 1 topic nhưng về xpander
Em hỏi tí là có test thử trên 1 chiếc xe khác cùng loại không?
Em chạy Civic 1.8 cũng ga lên 2000v/phút rồi nhả chân ga cho nhảy số, bám cứng luôn
Tí nữa em cũng chốt Er
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,727
Động cơ
427,532 Mã lực
Trường hợp khách hàng khiếu nại như thế này mà ở nhiều nước có khi phải triệu hồi một đống để kiểu tra kiểm định....
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,118
Động cơ
303,125 Mã lực
Hãng vẫn chưa có động thái gì tiếp hở bác chủ :(
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,512
Động cơ
437,741 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Sau bao tháng còm cõi kiếm tiền và phân vân giữa 2 con xe Xpander và XL7 cuối cùng thì sáng nay e ra showroon chốt XL7 luôn rùi các cụ :P
Sorry cụ chủ thớt nhé, e theo box này kỹ lắm nhưng ko thếy nói về XL7 nên cũng yên tâm phần nào
Cụ ss X đời cũ hay bản cross mới ra? Em thấy X bản mới đẹp và đã nâng cấp thêm tiện ích so với bản cũ ạ.
 

LinhJP

Đi bộ
Biển số
OF-741539
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
1
Động cơ
61,110 Mã lực
Tuổi
37
Em cũng bị các cụ ạ. Tức kinh khủng. Tai e thính quá nên nó lên tua cao rồi gầm máy khó chịu vô cùng.. Nhiều lúc vượt xe công nguy hiểm...
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
481
Động cơ
476,443 Mã lực
Nó cũng phải đủ sô lượng khiếu nại cụ ợ :D
Nghe đồn thấy là cục Đăng kiểm đang nghiên cứu vụ này rồi cụ ợ:
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
481
Động cơ
476,443 Mã lực
Em cũng bị các cụ ạ. Tức kinh khủng. Tai e thính quá nên nó lên tua cao rồi gầm máy khó chịu vô cùng.. Nhiều lúc vượt xe công nguy hiểm...
Cụ cứ gửi khiếu nại lên hãng để cho đủ khiếu nại nhé
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,492 Mã lực
Vụ này hãng đã giải thích rõ cho Cục Đăng kiểm và dư luận rồi còn gì nữa?
Cục Đăng kiểm chấp nhận lời giải thích thì có thể tin được.
 

Ten_Lai_Xe

Xe tải
Biển số
OF-402521
Ngày cấp bằng
24/1/16
Số km
322
Động cơ
232,520 Mã lực
Tuổi
40
Vụ này hãng đã giải thích rõ cho Cục Đăng kiểm và dư luận rồi còn gì nữa?
Cục Đăng kiểm chấp nhận lời giải thích thì có thể tin được.
Cục Đăng kiểm chấp nhận lời giải thích rồi hả cụ?
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,492 Mã lực
Cục Đăng kiểm chấp nhận lời giải thích rồi hả cụ?
"Chúng tôi mới chỉ tiếp nhận được thông tin phản ánh từ báo chí và nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sản suất chứ chưa tiếp cận được thông tin trực tiếp từ phía phản ánh của người dùng, vì vậy chúng tôi sẽ yêu cầu phía Suzuki Việt Nam cung cấp bổ sung thêm các thông tin cần thiết khác", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.
 

tui102

Xe tăng
Biển số
OF-137753
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,222
Động cơ
379,221 Mã lực
Xin phép cụ chủ. Em chưa hiểu lắm về biến mô nhưng có vẻ như bị hiện tượng trượt côn. Giống các lá côn không dính vào nhau và trượt nhau gây nhanh nóng dầu hộp số và ga thì trượt chậm tăng tốc ...
Nếu vậy thì nguy nhỉ. Đang đi mà cứ phải giảm tua về dưới 1000 rồi mới ga lên thì giống đi cà nhắc.
 

Tĩnh hiên trà

Xe điện
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,524
Động cơ
290,514 Mã lực
oh vậy thì theo em hiểu nôm na là hộp số không đáp ứng kịp động cơ nên khi đạp ga vòng tua nhảy vọt nhưng tốc độ xe không lên. Em đi CX 5 bản 2.0 thỉnh thoảng cũng bị, theo em hiểu là do mình đi xe công suất hơi yếu. Đi bản 2.5 thì không bị như vậy.
Nó không lên trễ lại 1 xíu rồi vẫn lên hay là máy gầm mãi mà không lên.
Nếu muốn đạp thốc ga cho nó vọt cụ thử đạp ga nháy nháy 2 phát, nhấp nhả rồi hãy đạp mạnh cho nó bám.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top