[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,415
Động cơ
532,852 Mã lực
Nơi ở
..
không có chuyện này nhé, VN cũng chả mua được mấy xe nên Trump không thể tốn sức để làm cái này. Mục tiêu của Trump chỉ là viết được cái post hôm qua thôi, sau đó đi dọa EU và Nhật ép mở cửa thị trường xe giống VN.
chưa biết được... thực ra mấy hôm nữa là biết ngay. Tôi nhơ lần trước Trump nó đã chửi cái thuế VAT 10% của mình, nó coi đấy là đánh thuế nó tự động 10% lên hàng của nó. Trong khi nó ko đánh 10% lên hàng mình
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
828
Động cơ
26,210 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không có chuyện này nhé, VN cũng chả mua được mấy xe nên Trump không thể tốn sức để làm cái này. Mục tiêu của Trump chỉ là viết được cái post hôm qua thôi, sau đó đi dọa EU và Nhật ép mở cửa thị trường xe giống VN.
Nếu quả thực Trump nghĩ thế mà cụ nghĩ bọn EU với Nhật không nghĩ được như cụ à? Mà đã nghĩ được như cụ thì cái post hôm qua đâu có giá trị gì nữa?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
4,028
Động cơ
692,588 Mã lực
Tuổi
48
chưa biết được... thực ra mấy hôm nữa là biết ngay. Tôi nhơ lần trước Trump nó đã chửi cái thuế VAT 10% của mình, nó coi đấy là đánh thuế nó tự động 10% lên hàng của nó. Trong khi nó ko đánh 10% lên hàng mình
công nhận mỹ chỉ có thuế nhập khẩu + phí
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
455
Động cơ
27,601 Mã lực
Cái này ko đúng đâu.... Mỹ nó muốn là giảm cả cái thuế TTĐB và cả VAT.... thực ra Trump ko quan tâm tới cái thuế nhập khẩu, Thuế TTĐB, Thuế VAT..... mà Trump quan tâm tháo bỏ rào cản Xe SUV phân khối lớn phải nhập vào Việt Nam một cách dễ nhất... chỉ cần vướng 1 cái là nó nhảy dựng lên.
Tóm lại Trump muốn xe Mỹ không phân biệt phân khôi cao hay thâp phải đc ưu tiên số 1 các điều kiện nhập khẩu. Ngay việc mình phân ra 1,5 đânh thuế 35% còn 5.0 đấnh 130% là nó không thích rồi nó bảo mình phân biệt đối xử xe mỹ vì xe mỹ toàn phân khối lớn nên phải chịu thuế TTĐB lớn
Cụ hình dung thế này cái áo sơ mi nhập vào mỹ có giá trị 100 đô bị ăn thuế 20% = 120 $.
Còn xe mỹ nhập vào ta Trump nó ko quan tâm ( Thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, Thuế VAT ) nó chỉ quan tâm cái xe đó bin đánh thuế bao nhiêu ? Tôi sợ Trump nó yêu cầu tất cả các thuế đấy cộng lại phải nhỏ hơn 10%.... đấy là cái đầu Trump nó nghĩ thế mọi cái ta chia nhỏ các kiểu thuế ra nó ko quan tâm đâu
- Thuế TTĐB .. Mỹ nói gọi rào cản thuế quan, khả năng cao phải bỏ cái này đối với xe Mỹ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,415
Động cơ
532,852 Mã lực
Nơi ở
..
công nhận mỹ chỉ có thuế nhập khẩu + phí
Lần trước khi Trump nói mình đánh thuế nó 95% minh la ầm lên ăn vạ và đưa ra chúng minh là nhiều mặt hàng chỉ có 5% ... Bọn tư vấn của Trum nó bảo vấn đề các ông đưa ta vé vào của có 5 đồng, nhưng khi vào các ông tính tiền ngồi 100 đồng, nếu đi đái cộng thêm 10 đồng. .. còn bọn tôi vé vào của chie có 20 đồng full option ko phải giả thêm đồng nào
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,293
Động cơ
856,038 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy con khủng long uống xăng như nước lã ấy. Giá bên mỹ đã tầm hơn 2 tỷ tiền Việt rồi. Ngày trước về thì x3 lên tầm 6-7 tỷ.
Giờ bỏ thuế nhập khẩu giá x2. Tầm 4-5 tỷ.
Với giá này và uống tầm 15-20 lít/ trăm cây cũng chả bán được mấy đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,415
Động cơ
532,852 Mã lực
Nơi ở
..
Mấy con khủng long uống xăng như nước lã ấy. Giá bên mỹ đã tầm hơn 2 tỷ tiền Việt rồi. Ngày trước về thì x3 lên tầm 6-7 tỷ.
Giờ bỏ thuế nhập khẩu giá x2. Tầm 4-5 tỷ.
Với giá này và uống tầm 15-20 lít/ trăm cây cũng chả bán được mấy đâu.
Tôi làm bài toán này mấy chiếc xe đấy giá tại mỹ 100.000 đô, về việt nam ko phải chịu tý thuế nào bán đúng 100.000. Khả năng hấp thụ của ta 1 năm 10.000 -20.000 chiếc thì cũng chỉ bằng 1-2 tỷ $ quá bé so cán cấn 100 tỷ
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,268
Động cơ
1,241,393 Mã lực
Tuổi
49
Cái này từ hồi bác Trọng thì phải thực ra nhiều ý tưởng là do cụ Lâm nhà mình nghĩ ra còn cụ Thủ mình chỉ làm theo thôi
Cụ Thủ đã từng xuống cơ sở, phát triển kinh tế và có những thành công nhất định, còn cụ Tổng hình như chưa kinh qua địa phương, chưa làm kinh tế bao giờ nên em không nghĩ đó là ý tưởng của cụ ấy. Tất nhiên đằng sau cụ nào thì cũng có đội cố vấn, nhưng cụ Tổng mới chỉ hoạt động trong ngành thôi.
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,520
Động cơ
342,953 Mã lực
công nhận mỹ chỉ có thuế nhập khẩu + phí
Về từng bang nó đánh VAT nữa chứ nhỉ. Em nhớ có bang tính 8%, có bang miễn còn 0%. Đội xách tay chuyên đặt kho ở mấy bang miễn thuế mà.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,729
Động cơ
13,947 Mã lực
Cụ Thủ đã từng xuống cơ sở, phát triển kinh tế và có những thành công nhất định, còn cụ Tổng hình như chưa kinh qua địa phương, chưa làm kinh tế bao giờ nên em không nghĩ đó là ý tưởng của cụ ấy. Tất nhiên đằng sau cụ nào thì cũng có đội cố vấn, nhưng cụ Tổng mới chỉ hoạt động trong ngành thôi.
bạn em cũng có hân hạnh đc biết cả 2 cụ nhà mình từ hồi còn chưa chức vụ cao, nên biết có 1 số ý tưởng khá cụ thể là từ cụ Tổng chứ không phải từ cụ Thủ .... tất nhiên các cụ có nhiều trợ lý, thư ký... kể cả anh em bạn bè chiến hữu "góp ý"
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
4,028
Động cơ
692,588 Mã lực
Tuổi
48
Về từng bang nó đánh VAT nữa chứ nhỉ. Em nhớ có bang tính 8%, có bang miễn còn 0%. Đội xách tay chuyên đặt kho ở mấy bang miễn thuế mà.
Khi hàng hóa đã nhập khẩu vào Mỹ và được bán cho người tiêu dùng, bạn (người bán hoặc nhà phân phối) có thể phải thu và nộp:
  1. Thuế bán hàng (sales tax) – gần như bắt buộc ở hầu hết các bang.
  2. Thuế đặc biệt (nếu mặt hàng thuộc diện chịu thuế).
  3. Thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu là nhà phân phối hoặc bán hàng trực tiếp).
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,293
Động cơ
856,038 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi làm bài toán này mấy chiếc xe đấy giá tại mỹ 100.000 đô, về việt nam ko phải chịu tý thuế nào bán đúng 100.000. Khả năng hấp thụ của ta 1 năm 10.000 -20.000 chiếc thì cũng chỉ bằng 1-2 tỷ $ quá bé so cán cấn 100 tỷ
Thuế tiêu thụ đặc biệt 90% với xe từ 3.0 đến 4.0, 130% đối với xe 5.0, thuế vat10% và phí trước bạ 10%
Tính sương sương đã x2 và x2.5 rồi.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,802
Động cơ
348,431 Mã lực
Nếu quả thực Trump nghĩ thế mà cụ nghĩ bọn EU với Nhật không nghĩ được như cụ à? Mà đã nghĩ được như cụ thì cái post hôm qua đâu có giá trị gì nữa?
Đúng thế, nhưng bọn Eu nhật nghĩ gì thì quan trọng gì , quan trọng là Trump nghĩ gì, ông sẽ nghĩ mình rất khéo léo cài được deal, còn VN thì rất hợp tác.
 

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
408
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
Cái này ko đúng đâu.... Mỹ nó muốn là giảm cả cái thuế TTĐB và cả VAT.... thực ra Trump ko quan tâm tới cái thuế nhập khẩu, Thuế TTĐB, Thuế VAT..... mà Trump quan tâm tháo bỏ rào cản Xe SUV phân khối lớn phải nhập vào Việt Nam một cách dễ nhất... chỉ cần vướng 1 cái là nó nhảy dựng lên.
Tóm lại Trump muốn xe Mỹ không phân biệt phân khôi cao hay thâp phải đc ưu tiên số 1 các điều kiện nhập khẩu. Ngay việc mình phân ra 1,5 đânh thuế 35% còn 5.0 đấnh 130% là nó không thích rồi nó bảo mình phân biệt đối xử xe mỹ vì xe mỹ toàn phân khối lớn nên phải chịu thuế TTĐB lớn
Cụ hình dung thế này cái áo sơ mi nhập vào mỹ có giá trị 100 đô bị ăn thuế 20% = 120 $.
Còn xe mỹ nhập vào ta Trump nó ko quan tâm ( Thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, Thuế VAT ) nó chỉ quan tâm cái xe đó bin đánh thuế bao nhiêu ? Tôi sợ Trump nó yêu cầu tất cả các thuế đấy cộng lại phải nhỏ hơn 10%.... đấy là cái đầu Trump nó nghĩ thế mọi cái ta chia nhỏ các kiểu thuế ra nó ko quan tâm đâu
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn sản xuất ở Mỹ xuất khẩu sang Việt nam dễ dàng hơn. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,415
Động cơ
532,852 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn của tao vào đc thị trường của mày. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
tôi xem lại một số bài viết từ tháng 4, thời phó TTg hồi đó bên Mỹ đàm phán nó đã nói cái này rồi.
"
Trong khuôn khổ đàm phán và các báo cáo chính thức của Chính phủ Mỹ, cả thuế Tiêu thụ Đặc biệt (special consumption tax) và thuế Giá trị gia tăng (VAT) của Việt Nam đều được xác định là những “rào cản không phải thuế quan” (non-tariff barriers) làm khó xuất khẩu của doanh nghiệp Hoa Kỳ.
- Theo Báo cáo 2025 National Trade Estimate on Foreign Trade Barriers (NTE) của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Việt Nam áp dụng một loạt thuế nội địa đối với hàng nhập khẩu, bao gồm VAT ở mức 10–20% và thuế Tiêu thụ Đặc biệt trên các mặt hàng như rượu bia, thuốc lá, ô tô…, khiến chi phí nhập khẩu của hàng hóa Mỹ bị đội lên cao hơn so với hàng sản xuất trong nước .
- Chuyên gia thương mại Nhà Trắng Peter Navarro còn chỉ rõ trên CNBC rằng VAT và các sắc thuế tiêu dùng đặc biệt là những “rào cản không phải thuế quan” “lớn hơn bậc thang so với chính thuế nhập khẩu”, và ông đã nhắc đến trường hợp Việt Nam trong danh sách các nước có rào cản kiểu này .
Như vậy, quan điểm của phía Mỹ là hoàn toàn có cơ sở trong các báo cáo và phát ngôn chính thức của họ."
Cụ nhớ Trump yêu cầu là mở của không có rào cản cho hàng Mỹ vào việt nam chứ ko phải là nói về thuế nhập khẩu 0%, cái thuế nhập khẩu 0% này ko có nhiều giá trị trong đàm phán
 
Chỉnh sửa cuối:

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
408
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
Thế thì bỏ tất, không thằng eu thằng nọ thằng kia nó kiện chết
Giờ là câu chuyện song phương, làm gì mà kiện cáo ở đây được. Mỹ đã ký riêng với từng thằng thì coi như sổ toẹt cái MFN với các điều kiện của WTO từ hôm 2/4/2025 rồi.
 

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
408
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
- Chuyên gia thương mại Nhà Trắng Peter Navarro còn chỉ rõ trên CNBC rằng VAT và các sắc thuế tiêu dùng đặc biệt là những “rào cản không phải thuế quan” “lớn hơn bậc thang so với chính thuế nhập khẩu”, và ông đã nhắc đến trường hợp Việt Nam trong danh sách các nước có rào cản kiểu này .
Như vậy, quan điểm của phía Mỹ là hoàn toàn có cơ sở trong các báo cáo và phát ngôn chính thức của họ
Tôi thấy có cái rào quản phi thuế quan to đùng là quy định trong cái THông tư 116 (trước đó hình như TT 20 ấy) về điều kiện đại lý ở VN được phép nhập xe là có cái giấy cam kết bảo hành của Chính hãng cấp cho. Cái này do tụi VAMA bày cho Bộ CT chặn hết các showroom tự do nhập xe từ Mỹ về bán ở VN. Điều kiện này mà bỏ đi thì mấy ông VAMA khóc bằng tiếng mán. Cùng Camry, cùng CRV mà hàng lắp ráp/ hoặc nhập Indo cạnh tranh với hàng nhập Mỹ cực khó nếu cùng mức giá.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,415
Động cơ
532,852 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi thấy có cái rào quản phi thuế quan to đùng là quy định trong cái THông tư 116 (trước đó hình như TT 20 ấy) về điều kiện đại lý ở VN được phép nhập xe là có cái giấy cam kết bảo hành của Chính hãng cấp cho. Cái này do tụi VAMA bày cho Bộ CT chặn hết các showroom tự do nhập xe từ Mỹ về bán ở VN. Điều kiện này mà bỏ đi thì mấy ông VAMA khóc bằng tiếng mán. Cùng Camry, cùng CRV mà hàng lắp ráp/ hoặc nhập Indo cạnh tranh với hàng nhập Mỹ cực khó nếu cùng mức giá.
cái này nó hơi lai mô hình lợi ích nhóm thì đúng hơn. theo kiểu độc quyền nhập
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top