[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
937
Động cơ
6,561 Mã lực
Cụ Thủ đã từng xuống cơ sở, phát triển kinh tế và có những thành công nhất định, còn cụ Tổng hình như chưa kinh qua địa phương, chưa làm kinh tế bao giờ nên em không nghĩ đó là ý tưởng của cụ ấy. Tất nhiên đằng sau cụ nào thì cũng có đội cố vấn, nhưng cụ Tổng mới chỉ hoạt động trong ngành thôi.
bạn em cũng có hân hạnh đc biết cả 2 cụ nhà mình từ hồi còn chưa chức vụ cao, nên biết có 1 số ý tưởng khá cụ thể là từ cụ Tổng chứ không phải từ cụ Thủ .... tất nhiên các cụ có nhiều trợ lý, thư ký... kể cả anh em bạn bè chiến hữu "góp ý"
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,371 Mã lực
Tuổi
48
Về từng bang nó đánh VAT nữa chứ nhỉ. Em nhớ có bang tính 8%, có bang miễn còn 0%. Đội xách tay chuyên đặt kho ở mấy bang miễn thuế mà.
Khi hàng hóa đã nhập khẩu vào Mỹ và được bán cho người tiêu dùng, bạn (người bán hoặc nhà phân phối) có thể phải thu và nộp:
  1. Thuế bán hàng (sales tax) – gần như bắt buộc ở hầu hết các bang.
  2. Thuế đặc biệt (nếu mặt hàng thuộc diện chịu thuế).
  3. Thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu là nhà phân phối hoặc bán hàng trực tiếp).
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,873 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi làm bài toán này mấy chiếc xe đấy giá tại mỹ 100.000 đô, về việt nam ko phải chịu tý thuế nào bán đúng 100.000. Khả năng hấp thụ của ta 1 năm 10.000 -20.000 chiếc thì cũng chỉ bằng 1-2 tỷ $ quá bé so cán cấn 100 tỷ
Thuế tiêu thụ đặc biệt 90% với xe từ 3.0 đến 4.0, 130% đối với xe 5.0, thuế vat10% và phí trước bạ 10%
Tính sương sương đã x2 và x2.5 rồi.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Nếu quả thực Trump nghĩ thế mà cụ nghĩ bọn EU với Nhật không nghĩ được như cụ à? Mà đã nghĩ được như cụ thì cái post hôm qua đâu có giá trị gì nữa?
Đúng thế, nhưng bọn Eu nhật nghĩ gì thì quan trọng gì , quan trọng là Trump nghĩ gì, ông sẽ nghĩ mình rất khéo léo cài được deal, còn VN thì rất hợp tác.
 

Forceseller

Xì hơi lốp
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
412
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
Cái này ko đúng đâu.... Mỹ nó muốn là giảm cả cái thuế TTĐB và cả VAT.... thực ra Trump ko quan tâm tới cái thuế nhập khẩu, Thuế TTĐB, Thuế VAT..... mà Trump quan tâm tháo bỏ rào cản Xe SUV phân khối lớn phải nhập vào Việt Nam một cách dễ nhất... chỉ cần vướng 1 cái là nó nhảy dựng lên.
Tóm lại Trump muốn xe Mỹ không phân biệt phân khôi cao hay thâp phải đc ưu tiên số 1 các điều kiện nhập khẩu. Ngay việc mình phân ra 1,5 đânh thuế 35% còn 5.0 đấnh 130% là nó không thích rồi nó bảo mình phân biệt đối xử xe mỹ vì xe mỹ toàn phân khối lớn nên phải chịu thuế TTĐB lớn
Cụ hình dung thế này cái áo sơ mi nhập vào mỹ có giá trị 100 đô bị ăn thuế 20% = 120 $.
Còn xe mỹ nhập vào ta Trump nó ko quan tâm ( Thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, Thuế VAT ) nó chỉ quan tâm cái xe đó bin đánh thuế bao nhiêu ? Tôi sợ Trump nó yêu cầu tất cả các thuế đấy cộng lại phải nhỏ hơn 10%.... đấy là cái đầu Trump nó nghĩ thế mọi cái ta chia nhỏ các kiểu thuế ra nó ko quan tâm đâu
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn sản xuất ở Mỹ xuất khẩu sang Việt nam dễ dàng hơn. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,140
Động cơ
526,809 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn của tao vào đc thị trường của mày. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
tôi xem lại một số bài viết từ tháng 4, thời phó TTg hồi đó bên Mỹ đàm phán nó đã nói cái này rồi.
"
Trong khuôn khổ đàm phán và các báo cáo chính thức của Chính phủ Mỹ, cả thuế Tiêu thụ Đặc biệt (special consumption tax) và thuế Giá trị gia tăng (VAT) của Việt Nam đều được xác định là những “rào cản không phải thuế quan” (non-tariff barriers) làm khó xuất khẩu của doanh nghiệp Hoa Kỳ.
- Theo Báo cáo 2025 National Trade Estimate on Foreign Trade Barriers (NTE) của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Việt Nam áp dụng một loạt thuế nội địa đối với hàng nhập khẩu, bao gồm VAT ở mức 10–20% và thuế Tiêu thụ Đặc biệt trên các mặt hàng như rượu bia, thuốc lá, ô tô…, khiến chi phí nhập khẩu của hàng hóa Mỹ bị đội lên cao hơn so với hàng sản xuất trong nước .
- Chuyên gia thương mại Nhà Trắng Peter Navarro còn chỉ rõ trên CNBC rằng VAT và các sắc thuế tiêu dùng đặc biệt là những “rào cản không phải thuế quan” “lớn hơn bậc thang so với chính thuế nhập khẩu”, và ông đã nhắc đến trường hợp Việt Nam trong danh sách các nước có rào cản kiểu này .
Như vậy, quan điểm của phía Mỹ là hoàn toàn có cơ sở trong các báo cáo và phát ngôn chính thức của họ."
Cụ nhớ Trump yêu cầu là mở của không có rào cản cho hàng Mỹ vào việt nam chứ ko phải là nói về thuế nhập khẩu 0%, cái thuế nhập khẩu 0% này ko có nhiều giá trị trong đàm phán
 
Chỉnh sửa cuối:

Forceseller

Xì hơi lốp
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
412
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
Thế thì bỏ tất, không thằng eu thằng nọ thằng kia nó kiện chết
Giờ là câu chuyện song phương, làm gì mà kiện cáo ở đây được. Mỹ đã ký riêng với từng thằng thì coi như sổ toẹt cái MFN với các điều kiện của WTO từ hôm 2/4/2025 rồi.
 

Forceseller

Xì hơi lốp
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
412
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
- Chuyên gia thương mại Nhà Trắng Peter Navarro còn chỉ rõ trên CNBC rằng VAT và các sắc thuế tiêu dùng đặc biệt là những “rào cản không phải thuế quan” “lớn hơn bậc thang so với chính thuế nhập khẩu”, và ông đã nhắc đến trường hợp Việt Nam trong danh sách các nước có rào cản kiểu này .
Như vậy, quan điểm của phía Mỹ là hoàn toàn có cơ sở trong các báo cáo và phát ngôn chính thức của họ
Tôi thấy có cái rào quản phi thuế quan to đùng là quy định trong cái THông tư 116 (trước đó hình như TT 20 ấy) về điều kiện đại lý ở VN được phép nhập xe là có cái giấy cam kết bảo hành của Chính hãng cấp cho. Cái này do tụi VAMA bày cho Bộ CT chặn hết các showroom tự do nhập xe từ Mỹ về bán ở VN. Điều kiện này mà bỏ đi thì mấy ông VAMA khóc bằng tiếng mán. Cùng Camry, cùng CRV mà hàng lắp ráp/ hoặc nhập Indo cạnh tranh với hàng nhập Mỹ cực khó nếu cùng mức giá.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,140
Động cơ
526,809 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi thấy có cái rào quản phi thuế quan to đùng là quy định trong cái THông tư 116 (trước đó hình như TT 20 ấy) về điều kiện đại lý ở VN được phép nhập xe là có cái giấy cam kết bảo hành của Chính hãng cấp cho. Cái này do tụi VAMA bày cho Bộ CT chặn hết các showroom tự do nhập xe từ Mỹ về bán ở VN. Điều kiện này mà bỏ đi thì mấy ông VAMA khóc bằng tiếng mán. Cùng Camry, cùng CRV mà hàng lắp ráp/ hoặc nhập Indo cạnh tranh với hàng nhập Mỹ cực khó nếu cùng mức giá.
cái này nó hơi lai mô hình lợi ích nhóm thì đúng hơn. theo kiểu độc quyền nhập
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn sản xuất ở Mỹ xuất khẩu sang Việt nam dễ dàng hơn. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
Phi thuế quan thì bỏ thôi, nhưng phí thuế quan là chỉ nhằm vào bên nhập khẩu, còn áp dụng cho cả nội địa như thuế TTĐB thì không phải là phi thuế quan nhé.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
589
Động cơ
20,894 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi làm bài toán này mấy chiếc xe đấy giá tại mỹ 100.000 đô, về việt nam ko phải chịu tý thuế nào bán đúng 100.000. Khả năng hấp thụ của ta 1 năm 10.000 -20.000 chiếc thì cũng chỉ bằng 1-2 tỷ $ quá bé so cán cấn 100 tỷ
Họ đâu yêu cầu mình phải đối ứng 1-1 đâu. Các cuộc trao đổi và tuyên bố đều chỉ nhấn mạnh "giảm thâm hụt". Giảm bao nhiêu thì không ai nói, có lẽ để đàm phán. Mỗi thứ vài tỷ chứ không thể kỳ vọng một mặt hàng nào đó vài chục tỷ được. Vài tỷ ô tô, vài tỷ máy bay, vài tỷ nông sản, dược phẩm, máy móc thiết bị các ngành... Tăng cường dùng công nghệ Mỹ cho hệ thống điện (phát và truyền tải), lắp vài cái điện khí là mỗi năm bỏ tiền tỷ mua khí của Mỹ ra phát điện. Mỗi thứ một tí. Muốn thế phải bỏ các rào cản từ chủ trương tới thuế và hàng rào phi thuế.

Quan trọng là phải đánh trúng cái sản phẩm do cử tri trọng yếu của Trump sản xuất. Đội Cộng Hoà thường dính với đám sản xuất ô tô, nông dân và khai thác - lọc hoá dầu. Cứ táng nhiều ô tô, mua nhiều nông sản, nhựa nguyên sinh các loại... thì hiệu quả hơn việc mua lung tung cho đủ số.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,722
Động cơ
5,251,312 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao:

"Hiện nay đoàn đàm phán Việt Nam và Mỹ đang phối hợp trao đổi để cụ thể hóa các nội dung thảo luận của lãnh đạo cấp cao hai nước".


IMG_1814.jpeg
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Cụ Thủ đã từng xuống cơ sở, phát triển kinh tế và có những thành công nhất định, còn cụ Tổng hình như chưa kinh qua địa phương, chưa làm kinh tế bao giờ nên em không nghĩ đó là ý tưởng của cụ ấy. Tất nhiên đằng sau cụ nào thì cũng có đội cố vấn, nhưng cụ Tổng mới chỉ hoạt động trong ngành thôi.
Hanoi cũng là địa phương nhé. Sau này thì có người hơn, nhưng mấy chục năm trước thì Cụ là trùm khi mấy anh sau này mới ra trường.
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,428
Động cơ
283,052 Mã lực
Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn sản xuất ở Mỹ xuất khẩu sang Việt nam dễ dàng hơn. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
Với sức ép lần này từ việc phải rút ngắn khoảng cách đối ứng XNK với Mỹ thì tôi cho rằng cái NĐ116 kia chắc phải bão bỏ thôi cụ, tới đây các cụ tha hồ mua xe dung tích lớn với mức giá rẻ chưa từng có (xe Mỹ từ Lào và Camp hết đường vào)
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,651
Động cơ
262,336 Mã lực
Lại phải dựa vào con số để đánh giá chút.
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 69.295 tấn tôm với tổng giá trị 691,6 triệu USD, giá trung bình khoảng 4,55 - 4,95 USD/pound. Ecuador xuất khẩu sang Mỹ 187.040 tấn với tổng giá trị 1,32 tỷ USD, giá trung bình 3,52 USD/pound. Việt Nam tập trung vào phân khúc cao hơn, gồm tôm trắng, tôm sú và tôm đã qua chế biến. So với 2023 thì Việt Nam tăng 13%, còn Ecuador giảm 9%. Như vậy dù giá cao hơn và bất lợi hơn về khoảng cách địa lý dẫn đến chi phí vận tải cao hơn, nhưng Việt Nam vẫn cạnh tranh được với tôm Ecuador do tập trung vào tôm chất lượng cao đã qua chế biến, còn Ecuador chủ yếu là tôm thô. Ngoài ra, khả năng phân tích và đánh giá nhu cầu thị trường, lựa chọn đúng phân khúc, khả năng marketing và chăm sóc khách hàng, v.v. sẽ là các yếu tố để cạnh tranh.
Nếu như VN gặp bất lợi đủ lớn, chênh lệch giữa 2 phân khúc sẽ tăng lên. Ecuador cũng có thể sẽ thay đổi cơ cấu sản phẩm, chuyển sang làm phân khúc cao hơn, đầu tư nhà máy chế biến... tóm lại còn nhiều biến số.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
129
Động cơ
1,088 Mã lực
Với sức ép lần này từ việc phải rút ngắn khoảng cách đối ứng XNK với Mỹ thì tôi cho rằng cái NĐ116 kia chắc phải bão bỏ thôi cụ, tới đây các cụ tha hồ mua xe dung tích lớn với mức giá rẻ chưa từng có (xe Mỹ từ Lào và Camp hết đường vào)
Chuẩn cụ. Deal cho thấp vào mà về tới làm trò mèo ông Trump giận cho lên lại 46% thì toi công sức xin xỏ.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,176
Động cơ
417,302 Mã lực
Thậm chí sẽ đắt hơn nếu nhập Everest, Ranger từ Mỹ, hiện tại đang nhập từ Thái thì thuế 0% từ rất lâu rồi, chỉ có Explorer là có cơ rẻ hơn chút chút.
Everest có sản xuất ở mỹ đâu mà cụ đòi nhập
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top