Tôi cũng nghĩ vậy. Ko chỉ riêng các loại thuế phí mà cái rào cản phi thuế quan nữa kìa. Đội ngũ Trump rất quan tâm cái này, chỗ cái TT 116 về việc phài đại lý chính hãng, với mấy cái điều kiện bảo hành vớ vẩn mới được nhập ấy. Đây chính là rào cản phi thuế quan khiến xe sx Mỹ ko nhập được vào VN. Nhớ là xe Sản xuất ở Mỹ, chứ ko thì DN - kể cả Ford - nó lại nhập từ Thái Lan sang thôi. Cái đó ko có ý nghĩa gì trong việc tạo việc làm cho công nhân Mỹ cả. Cái đội ngũ TRump muốn là xe phân khối lớn của tao vào đc thị trường của mày. Mày dựng cái gì lên ngăn cản nó thì deal này fail. Ko lòng vòng được đâu.
tôi xem lại một số bài viết từ tháng 4, thời phó TTg hồi đó bên Mỹ đàm phán nó đã nói cái này rồi.
"
Trong khuôn khổ đàm phán và các báo cáo chính thức của Chính phủ Mỹ, cả thuế Tiêu thụ Đặc biệt (special consumption tax) và thuế Giá trị gia tăng (VAT) của Việt Nam đều được xác định là những “rào cản không phải thuế quan” (non-tariff barriers) làm khó xuất khẩu của doanh nghiệp Hoa Kỳ.
- Theo Báo cáo 2025 National Trade Estimate on Foreign Trade Barriers (NTE) của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Việt Nam áp dụng một loạt thuế nội địa đối với hàng nhập khẩu, bao gồm VAT ở mức 10–20% và thuế Tiêu thụ Đặc biệt trên các mặt hàng như rượu bia, thuốc lá, ô tô…, khiến chi phí nhập khẩu của hàng hóa Mỹ bị đội lên cao hơn so với hàng sản xuất trong nước .
- Chuyên gia thương mại Nhà Trắng Peter Navarro còn chỉ rõ trên CNBC rằng VAT và các sắc thuế tiêu dùng đặc biệt là những “rào cản không phải thuế quan” “lớn hơn bậc thang so với chính thuế nhập khẩu”, và ông đã nhắc đến trường hợp Việt Nam trong danh sách các nước có rào cản kiểu này .
Như vậy, quan điểm của phía Mỹ là hoàn toàn có cơ sở trong các báo cáo và phát ngôn chính thức của họ."
Cụ nhớ Trump yêu cầu là mở của không có rào cản cho hàng Mỹ vào việt nam chứ ko phải là nói về thuế nhập khẩu 0%, cái thuế nhập khẩu 0% này ko có nhiều giá trị trong đàm phán