[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
180
Động cơ
7,870 Mã lực
từ bao giờ mà Mỹ luôn là chính nghĩa, trái Mỹ là khôn lỏi, là thiếu tích cực thế ?
Mỹ nó cũng như bất kỳ thằng nào khác nó cũng dựng rào phi thuế quan khác gì đâu ?
Con buôn chuyên nghiệp ? Trên đời này chả ai ngu đâu, vấn đề nó là cường quốc nên nó muốn áp đặt gì thì áp thôi. đổi lại VN mạnh hơn nó xem ?
Sao giờ tư duy nó hèn mọn vậy nhỉ. Bị đối xử bất công vẫn khen hay à ?
Mỹ ko xây dựng hàng rào phi thuế quan cụ ạ. Cảm thấy nó nuốt là chơi bài chống phá giá, làm cho chết luôn
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,800
Động cơ
837,799 Mã lực
Mỹ ko xây dựng hàng rào phi thuế quan cụ ạ. Cảm thấy nó nuốt là chơi bài chống phá giá, làm cho chết luôn
Ố ồ....cụ ngây thơ với dòng bôi đậm rồi....=))
Có vẻ cụ mơ hồ và chưa hiểu rõ cái gọi là "hàng rào phi thuế quan" ...

Mỹ có sử dụng nhiều biện pháp hàng rào phi thuế quan (non-tariff barriers – NTBs) để bảo hộ sản xuất trong nước các cụ nhá.

Một số hàng rào phi thuế quan tiêu biểu mà Mỹ áp dụng:
1. Tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh dịch tễ (SPS & TBT)
  • Các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, hàm lượng chất hóa học.
  • Ví dụ: cấm nhập khẩu cá da trơn không đáp ứng tiêu chuẩn của USDA; yêu cầu về dư lượng thuốc trừ sâu, hormone trong thực phẩm.
2. Hạn ngạch nhập khẩu (Quota)
  • Giới hạn số lượng hàng hóa nhập khẩu trong một thời kỳ nhất định để bảo vệ ngành sản xuất nội địa.
  • Ví dụ: Mỹ từng áp dụng hạn ngạch với hàng dệt may từ Trung Quốc.
3. Biện pháp phòng vệ thương mại
  • Chống bán phá giá (Anti-dumping): áp thuế nếu nước ngoài bán hàng tại Mỹ dưới giá trị thị trường.
  • Chống trợ cấp (Countervailing Duties): áp thuế nếu nước xuất khẩu trợ cấp không công bằng cho doanh nghiệp của họ.
  • Tự vệ (Safeguards): tạm thời hạn chế nhập khẩu nếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước.
4. Giấy phép nhập khẩu và các thủ tục hành chính
  • Một số mặt hàng cần xin phép trước khi được nhập khẩu (như vũ khí, dược phẩm, thiết bị y tế).
  • Các thủ tục kiểm định, kiểm tra kéo dài làm tăng chi phí và thời gian nhập khẩu.
5. Luật “Mua hàng Mỹ” (Buy American Act)
  • Chính phủ liên bang ưu tiên mua hàng hóa do Mỹ sản xuất trong các gói thầu công, tạo ưu thế cho sản phẩm nội địa.
6. Rào cản liên quan đến môi trường và lao động
  • Quy định về khí thải, xuất xứ “xanh” (green origin), điều kiện lao động công bằng... được dùng để loại trừ hàng từ các quốc gia không đáp ứng tiêu chuẩn.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,800
Động cơ
837,799 Mã lực
từ bao giờ mà Mỹ luôn là chính nghĩa, trái Mỹ là khôn lỏi, là thiếu tích cực thế ?
Mỹ nó cũng như bất kỳ thằng nào khác nó cũng dựng rào phi thuế quan khác gì đâu ?
Con buôn chuyên nghiệp ? Trên đời này chả ai ngu đâu, vấn đề nó là cường quốc nên nó muốn áp đặt gì thì áp thôi. đổi lại VN mạnh hơn nó xem ?
Sao giờ tư duy nó hèn mọn vậy nhỉ. Bị đối xử bất công vẫn khen hay à ?
Cụ nói to và hùng hồn quá....:))
Nhưng trước tiên phải cố giàu lên, mạnh lên cái đã....chứ yếu xìu thì bị đối xử bất công và chịu thiệt là chuyện không lạ từ xưa đến nay, ở bất cứ đâu trên cái quả đất hình cầu này. =))
 

Javeline

Xe hơi
Biển số
OF-808904
Ngày cấp bằng
19/3/22
Số km
119
Động cơ
15,627 Mã lực
CNBC nó viết bài báo bảo là nhìn thuế của VN là các nước đang thương thuyết sẽ dễ thở hẳn vì với vị thế đàm phán thì VN hoàn toàn chiếu dưới, không có đòn bẩy, cũng chỉ nhận 20%. Vậy nên các nước đối tác thương mại lớn sẽ có khả năng đạt mức thuế thấp hơn.
Xem ra tin 20% là rất xấu, nhưng thị trường còn ngơ ngác và chờ đợi thuế đối thủ nên phản ứng dè dặt hoặc là cá mập muốn giữ chút để ra hàng.

“Other countries will feel they should be able to lock in a lower tariff rate than the 20% that President Trump says Vietnam has agreed to,” he said, noting that “Vietnam had an unusually weak negotiating hand” due to its strong dependency on trade with the U.S.
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,729
Động cơ
13,947 Mã lực
CNBC nó viết bài báo bảo là nhìn thuế của VN là các nước đang thương thuyết sẽ dễ thở hẳn vì với vị thế đàm phán thì VN hoàn toàn chiếu dưới, không có đòn bẩy, cũng chỉ nhận 20%. Vậy nên các nước đối tác thương mại lớn sẽ có khả năng đạt mức thuế thấp hơn.
Xem ra tin 20% là rất xấu, nhưng thị trường còn ngơ ngác và chờ đợi thuế đối thủ nên phản ứng dè dặt hoặc là cá mập muốn giữ chút để ra hàng.

“Other countries will feel they should be able to lock in a lower tariff rate than the 20% that President Trump says Vietnam has agreed to,” he said, noting that “Vietnam had an unusually weak negotiating hand” due to its strong dependency on trade with the U.S.
Muốn đàm phán đc hời thì phải có vị thế tốt, mình chính trị tạm ổn tý chứ sức mạnh sản xuất, kinh tế, công nghệ có gì đâu....chắc phải cố cân bằng lời ích các nước khác để đối trọng với Mỹ thôi
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,732
Động cơ
133,355 Mã lực
Ngoài câu chuyện thuế có 1 điểm mình thòng mà ko thấy Mỹ nói nhưng ta nói là muốn Mỹ công nhận VN là nền kinh tế thị trường. Cái này thậm chí còn quan trọng hơn cả con số thuế vì sau này Mỹ muốn áp thuế chống bán phá giá thì phải soi lại chi phí của VN chứ ko lấy chi phí của 1 nước nào tương đương để nói là VN bán thấp hơn giá vốn. Ko rõ có nằm trong điều kiện Prerequisites, điều kiện tiên quyết để VN mở cửa thị trường cho hàng hóa Mỹ vào hay ko.
Khó đấy cái thao túng tiền tệ với kinh tế thị trường là cực khó vì luật và thang điểm của nó viết ra để tránh Cs, nên 1 là nó sửa luật, 2 là mình sửa lại thể chế theo luật nó
 

binhduongdriver

Xe tăng
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
1,147
Động cơ
263,320 Mã lực
Nhiều cụ lạc quan quá. Thuế 20%
Theo em đây là TIN CỰC XẤU đối với VN


Hãy nhìn lại lịch sử sẽ hiểu tình hình hiện tại vì sao xấu.

2016: XK sang mỹ có 42 tỷ đô
2018: Trump lên đấm thuế TQ 35%
2019-2024: ồ ạt hàng Tàu đội lốt dán tem VN xuất sang Mỹ.
Kết quả: 2024 XK sang mỹ đạt 119 tỷ đô.

Trong vòng 7 năm XK sang Mỹ tăng gấp 3. Toàn là những mặt hàng chết chóc như: gỗ nội thất, pin mặt trời, giày dép, linh kiện điện tử lắp ráp...
Trong đó tỷ lệ nội địa hoá ko đạt đến 30%

Điện tử 85% linh kiện nhập TQ
Dệt may 65% vải sợi TQ
Giày dép 60% nguyên liệu ngoại nhập

Ngay từ 2019, Mỹ đã ltuc cảnh báo VN về hàng TQ đôi lốt nhưng VN gần như cải thiện rất ít => cú đấm 46% ko tự nhiên xảy ra

Trong khi đó các đổi thủ của VN
Ấn Độ: dệt may nội địa hoá 60%
Malaysia: tự chủ cung ứng điện tử
Pakistan: sợi bông xuất khẩu full hàng nội địa

Vì VN gần như ko có con bài nào đặt lên bàn để deal cả nên buộc phải chốt mức 20% này.

Các cụ sẽ thấy các đối thủ sẽ nhận mức thuế thấp hơn mức 20% của VN và đây là tin rất xấu.
Biết là xấu nhưng không còn cách nào khác, em nghĩ là trước mắt chấp nhận sau đó khi các nước khác có thông tin tích cực hơn ta thì lại phải tiếp tục đàm phán tiếp.
Hiện tại 1 số mặt hàng đang xuất khẩu thuế vào US còn cao hơn 20% sau khi US áp thuế cho các mặt hàng đó vài tháng nay rồi.
 

Timestay

Xe tăng
Biển số
OF-845615
Ngày cấp bằng
25/12/23
Số km
1,486
Động cơ
72,277 Mã lực
Biết là xấu nhưng không còn cách nào khác, em nghĩ là trước mắt chấp nhận sau đó khi các nước khác có thông tin tích cực hơn ta thì lại phải tiếp tục đàm phán tiếp.
Hiện tại 1 số mặt hàng đang xuất khẩu thuế vào US còn cao hơn 20% sau khi US áp thuế cho các mặt hàng đó vài tháng nay rồi.
Nhiều cụ cứ tưởng thế là ngon lắm rồi :))
 

aladanh

Xe điện
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
2,002
Động cơ
439,705 Mã lực
Đang lạc quan mình phải dư lào mới đc xếp vào 3 nước đầu tiên thương thuyết xong với 100, phải là nước lớn lắm mới làm được việc này
thế mà cụ lại bẩu vậy
CNBC nó viết bài báo bảo là nhìn thuế của VN là các nước đang thương thuyết sẽ dễ thở hẳn vì với vị thế đàm phán thì VN hoàn toàn chiếu dưới, không có đòn bẩy, cũng chỉ nhận 20%. Vậy nên các nước đối tác thương mại lớn sẽ có khả năng đạt mức thuế thấp hơn.
Xem ra tin 20% là rất xấu, nhưng thị trường còn ngơ ngác và chờ đợi thuế đối thủ nên phản ứng dè dặt hoặc là cá mập muốn giữ chút để ra hàng.

“Other countries will feel they should be able to lock in a lower tariff rate than the 20% that President Trump says Vietnam has agreed to,” he said, noting that “Vietnam had an unusually weak negotiating hand” due to its strong dependency on trade with the U.S.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,566
Động cơ
1,074,580 Mã lực
Chiều ngược lại thì e không thấy ngại lắm vì những thứ Mỹ nó sx quá ít ở VN (nhìn tỷ lệ nhập khẩu thì biết). Xuất khẩu mới ra tiền chứ nhập khẩu 0% mà không có tiền mua cũng thế. Được mấy người đủ tiền mua SUV to của Mỹ
Cơ bản là sức mua của mình địch sao lại với sức mua của họ.
Lại nói về ê tô thì nói thật xe ê tô Mỹ thì cũng không được chuộng so với các hãng xe Nhật hay châu Âu ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Đặc thù nước Mỹ rộng lớn cộng với xu hướng chi tiêu mạnh nên xe to dung tích lớn với tk cơ bắp được chuộng. Các hãng xe Nhật muốn cạnh tranh cũng phải phát triển các model tương tự để bán được hàng.
Còn ở VN thì ô tô 3.0 ng tiêu dùng đã rén rồi, ngoài ra sự bền bỉ của xe Mỹ so với xe Nhật cũng là một rào cản nữa.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,658
Động cơ
191,571 Mã lực
Muốn đàm phán đc hời thì phải có vị thế tốt, mình chính trị tạm ổn tý chứ sức mạnh sản xuất, kinh tế, công nghệ có gì đâu....chắc phải cố cân bằng lời ích các nước khác để đối trọng với Mỹ thôi
Giảm bớt phụ thuộc USD là sẽ tăng vị thế. Trước tiên phải thiết lập giao dịch song phương nội tệ với Hàn - Nhật là 2 đối tác lớn nhập khẩu máy móc. Sau đó với EU và TQ.
Chứ giờ cái gì cũng lôi USD ra xài thì còn lâu, kể cả Hàn, Nhật nền sx mạnh cũng phải chịu thiệt khi đàm phán với Mỹ. Chừng nào còn phụ thuộc USD thì chừng đó còn phải xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ để kiếm USD về xài. Vậy đó
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,642
Động cơ
888,840 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
CNBC nó viết bài báo bảo là nhìn thuế của VN là các nước đang thương thuyết sẽ dễ thở hẳn vì với vị thế đàm phán thì VN hoàn toàn chiếu dưới, không có đòn bẩy, cũng chỉ nhận 20%. Vậy nên các nước đối tác thương mại lớn sẽ có khả năng đạt mức thuế thấp hơn.
Xem ra tin 20% là rất xấu, nhưng thị trường còn ngơ ngác và chờ đợi thuế đối thủ nên phản ứng dè dặt hoặc là cá mập muốn giữ chút để ra hàng.

“Other countries will feel they should be able to lock in a lower tariff rate than the 20% that President Trump says Vietnam has agreed to,” he said, noting that “Vietnam had an unusually weak negotiating hand” due to its strong dependency on trade with the U.S.
Cụ Trump nhờ VN làm hàng để dễ bề đàm phán với các nước còn lại... khi nào đàm phán với các nước xong, anh lại giảm thuế cho chú vì chúng ta là đối tác chiến lược toàn diện. Anh còn có nhà ở VN, thuế cao hay thấp là từ mồm anh nói ra, chú lo gì :)) .
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,566
Động cơ
1,074,580 Mã lực
He he. Về mình còn thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT .... giảm không đáng kể
Nói đâu xa, thuế nhập khẩu ê tô trong khối Asia về 0 mà giá xe đâu có giảm như mọi ng kỳ vọng đâu :)
Trong khi xe Mỹ thì dung tích to cồng kềnh chỉ phù hợp với một số nhỏ có đk và thích.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,658
Động cơ
191,571 Mã lực
Cụ Trump nhờ VN làm hàng để dễ bề đàm phán với các nước còn lại... khi nào đàm phán với các nước xong, anh lại giảm thuế cho chú vì chúng ta là đối tác chiến lược toàn diện. Anh còn có nhà ở VN, thuế cao hay thấp là từ mồm anh nói ra, chú lo gì :)) .
Cái dự án Trump Organization là nó bán bản quyền thương hiệu lấy 5 triệu USD thôi, chứ Trump O không kinh doanh ở VN. Thằng Kinh Bắc bỏ 120 tỷ ra làm màu thôi cụ ợ, cho dễ xin đất Hưng Yên làm sân golf.

Thằng Trump con vừa được bay sang VN ăn chơi nhảy múa chán chê, vừa được xách vali đầy ắp đô la về, quá đã =))

1751592556474.png
 
Chỉnh sửa cuối:

binhduongdriver

Xe tăng
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
1,147
Động cơ
263,320 Mã lực
Nhiều cụ cứ tưởng thế là ngon lắm rồi :))
Trước đó thuế cho hàng bên em xuất vào US chỉ 2.5%
1751592679358.png

hiện tại là 27.5%
1751592708251.png

nói chung là tình hình sản xuất hiện tại rất căng, em thấy thuế 20% cho tất cả các ngành hàng ( thực ra chỉ là các ngành hàng đang thấp) là con số rất cao, thiếu hẳn tính cạnh tranh so với các đối thủ là các quốc gia khác xuất vào US. Nếu các nước đều 20% trở lên thì lúc đó ta lại không sợ, chỉ sợ các đối thủ nhìn vào nói thằng đó (VN) nội lực nó chả có gì mà nó còn được 20% thì tao ( nó) nội lực đầy mình với các sản phẩm công nghệ, trí tuệ cớ sao tao lại 20% như nó ( hoặc cao hơn).

Trước kia em luôn nhận định sẽ không có mức thuế cao như ban đầu nhưng cũng không nghĩ là tới 20%...căng quá căng
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,658
Động cơ
191,571 Mã lực
Trước đó thuế cho hàng bên em xuất vào US chỉ 2.5%
View attachment 9203253
hiện tại là 27.5%
View attachment 9203254
nói chung là tình hình sản xuất hiện tại rất căng, em thấy thuế 20% cho tất cả các ngành hàng ( thực ra chỉ là các ngành hàng đang thấp) là con số rất cao, thiếu hẳn tính cạnh tranh so với các đối thủ là các quốc gia khác xuất vào US. Nếu các nước đều 20% trở lên thì lúc đó ta lại không sợ, chỉ sợ các đối thủ nhìn vào nói thằng đó (VN) nội lực nó chả có gì mà nó còn được 20% thì tao ( nó) nội lực đầy mình với các sản phẩm công nghệ, trí tuệ cớ sao tao lại 20% như nó ( hoặc cao hơn).

Trước kia em luôn nhận định sẽ không có mức thuế cao như ban đầu nhưng cũng không nghĩ là tới 20%...căng quá căng
Mấy thằng cạnh tranh đc với VN về giá nhân công rẻ mạt thì chỉ có Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ thôi.
Bangladesh thì không tiện logistic với các NCC nguyên liệu như TQ, Hàn Quốc nên không lo.
Ấn Độ và Indonesia thì để coi, nếu chênh nhẹ như 15-18% thì không quá đáng ngại. Chỉ sợ nó bằng nửa mình, 10%, theo em nghĩ là khó xảy ra.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,567
Động cơ
394,418 Mã lực
Nhiều cụ lạc quan quá. Thuế 20%
Theo em đây là TIN CỰC XẤU đối với VN


Hãy nhìn lại lịch sử sẽ hiểu tình hình hiện tại vì sao xấu.

2016: XK sang mỹ có 42 tỷ đô
2018: Trump lên đấm thuế TQ 35%
2019-2024: ồ ạt hàng Tàu đội lốt dán tem VN xuất sang Mỹ.
Kết quả: 2024 XK sang mỹ đạt 119 tỷ đô.

Trong vòng 7 năm XK sang Mỹ tăng gấp 3. Toàn là những mặt hàng chết chóc như: gỗ nội thất, pin mặt trời, giày dép, linh kiện điện tử lắp ráp...
Trong đó tỷ lệ nội địa hoá ko đạt đến 30%

Điện tử 85% linh kiện nhập TQ
Dệt may 65% vải sợi TQ
Giày dép 60% nguyên liệu ngoại nhập

Ngay từ 2019, Mỹ đã ltuc cảnh báo VN về hàng TQ đôi lốt nhưng VN gần như cải thiện rất ít => cú đấm 46% ko tự nhiên xảy ra

Trong khi đó các đổi thủ của VN
Ấn Độ: dệt may nội địa hoá 60%
Malaysia: tự chủ cung ứng điện tử
Pakistan: sợi bông xuất khẩu full hàng nội địa

Vì VN gần như ko có con bài nào đặt lên bàn để deal cả nên buộc phải chốt mức 20% này.

Các cụ sẽ thấy các đối thủ sẽ nhận mức thuế thấp hơn mức 20% của VN và đây là tin rất xấu.
Rất xấu thì không đúng, mà phải chờ thông tin các quốc gia khác, cùng xk các mặt hàng tương tự, bị áp thuế mức nào.

Trump cần tiền để bù đắp giảm thuế cho giới giàu, nên mức thuế 10% là mức nền rồi, sẽ không biến mất. Đến các quốc gia đồng minh nhập siêu từ Mỹ cũng bị mức thuế này. Do đó
- mức thuế 10% hoặc thấp hơn thuế dành cho đối thủ XK cạnh tranh là 10 điểm.
- mức thuế 11-13% hoặc bằng thuế dành cho đối thủ XK cạnh tranh là 9 điểm.
- mức thuế cao hơn rất ít mức thuế của các đối thủ XK cạnh tranh (1-2%) là 8-8.5 điểm.
- mức thuế cao hơn mức thuế của các đối thủ XK cạnh tranh (3-5%) là 6.0-7.5 điểm.
- mức thuế cao hơn mức thuế của các đối thủ XK cạnh tranh (6-10%) là 3.5-5.5 điểm.

Mức thuế 20% bị áp đặt, nhiều khả năng sẽ cao hơn các đối thủ XK khác khoảng 5%, nên đánh giá ở mức 6.5 điểm.

Tin không vui nhưng không phải Rất Xấu, mức trung bình. Vị thế đàm phán yếu, không có quân bài để thương lượng, đạt được 6-7 điểm là đúng dự đoán.
 

binhduongdriver

Xe tăng
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
1,147
Động cơ
263,320 Mã lực
Mấy thằng cạnh tranh đc với VN về giá nhân công rẻ mạt thì chỉ có Bangladesh, Indonesia, Ấn Độ thôi.
Bangladesh thì không tiện logistic với các NCC nguyên liệu như TQ, Hàn Quốc nên không lo.
Ấn Độ và Indonesia thì để coi, nếu chênh nhẹ như 15-18% thì không quá đáng ngại. Chỉ sợ nó bằng nửa mình, 10%, theo em nghĩ là khó xảy ra.
chênh 5% là cũng căng phết cụ ạ, chỉ là mình hơn nó nhiều mặt ở chính trị, tay nghề nhân công chứ 5% mà các tập đoàn xuất doanh số lớn cũng là con số khủng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top