[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,135
Động cơ
344,359 Mã lực
Tôi vừa đọc xong, thấy Iceland đứng thứ 3, cao hơn Việt Nam, về thặng dư thương mại với Mỹ. Chắc là báo viết sai nhỉ?
Ireland là nơi trốn thuế, nơi bọn dược phẩm Mỹ làm giá trước khi xuất vào Mỹ vì thuế thu nhập thấp. Ngoài ra cũng là nơi các cty Mỹ mua trái phiếu Mỹ.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tỷ giá $ tăng cũng chính là 1 kiểu trả thuế quan đấy cụ. Thuế nhập khẩu hàng Mỹ về 0 cũng là 1 kiểu trả thuế quan khác. Ưu tiên mua hàng Mỹ dù giá cao hơn mua nơi khác cũng vậy. Tóm lại không phải trả thuế trực tiếp như cụ nghĩ mà trả gián tiếp. Còn dân Mỹ, trả thêm thuế mua hàng nhưng lại được giảm thuế thu nhập, thuế nội địa các loại thì họ không bị ảnh hưởng gì.
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!

Việc ông Trump cắt giảm thuế thu nhập cá nhân dường như chỉ tầng lớp giàu và trung lưu có lợi nhiều! Đại bộ phận người lao động bình thường của Mỹ thì phần giảm không đáng kể và họ lại những người tiêu dùng đông đảo nhất!

Theo ước tính thì một hộ gia đình Mỹ có thu nhập trung bình 60k năm thì phần giảm thuế thu nhập cá nhân chỉ là 815$ trong khi nhiều khoản phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục... lại bị cắt giảm theo chính sách "to và đẹp" của ông Trump!
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!
cụ nhầm rồi,
1. nội tệ vn và TQ thường đi song song với nhau, tỉ giá NDT giảm thì VND cũng giảm nên ảnh hưởng của đô ko lớn lên nguồn cung nguyên liệu. TQ còn đang khuyến khích bán phá giá hàng hóa, phá giá nội tệ nên thậm chí VN còn được hưởng lợi nhờ nguồn nguyên liệu giá rẻ nhập khẩu.
2. phá giá nội tệ ko phải lúc nào cũng kéo theo lạm phát, cũng như Mỹ đánh thuế ko phải lúc nào cũng làm tăng giá hàng hóa trên kệ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tâm lý tiêu dùng, chính sách tài khóa, tiền tệ, lãi suất,...
3. cho dù gây ra lạm phát thì cũng ko gây ảnh hưởng ngay lập tức đến DN, do các hợp đồng thu mua nguyên liệu được kí kết từ đầu năm hoặc năm ngoái. DN xuất khẩu nghiễm nhiên được hưởng phần chênh lệch sức mua.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,981
Động cơ
369,075 Mã lực
Tuổi
59
Đội đàng hoàng bê qua đường cái quan ấy là đội có CMND, CCCD vạch chéo (giáp biên) được chính sách mỗi ngày mang 1 cục miễn thuế hehehe... chẳng phải nộp cho thằng nào con nào. Tất nhiên là xách thuê.
Em nói đợt ấy thôi, là ở cái quan ấy, có người ra đếm, vd 123..9 cục. Rồi vào phòng, có người theo vào đóng theo số cục. Đơn giản vậy thôi. Như cụ nói thì có thể là bây giờ ạ, em không biết.
Em đi sang theo đường thú rừng, khi về lại theo đường cái quan nên nhìn thấy thế hehe.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,114
Động cơ
725,853 Mã lực
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!

Việc ông Trump cắt giảm thuế thu nhập cá nhân dường như chỉ tầng lớp giàu và trung lưu có lợi nhiều! Đại bộ phận người lao động bình thường của Mỹ thì phần giảm không đáng kể và họ lại những người tiêu dùng đông đảo nhất!

Theo ước tính thì một hộ gia đình Mỹ có thu nhập trung bình 60k năm thì phần giảm thuế thu nhập cá nhân chỉ là 815$ trong khi nhiều khoản phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục... lại bị cắt giảm theo chính sách "to và đẹp" của ông Trump!
Thuế NK hàng Mỹ vào VN về 0 tức là ta thất thu tiền thuế đáng lẽ trước kia thu được. Không tăng thu tức là mất tiền, là đóng thuế quan gián tiếp chứ còn gì?
Còn ở Mỹ có người lợi, có người thiệt nhưng tổng thể người ta lợi là được.
 

0418

Xe tải
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
201
Động cơ
2,393 Mã lực
Mấy cụ cãi nhau lo cho mấy thằng Mỹ chi cho cực vậy, mình về 20 mừng trước cái đã, né được 46 em thấy là mừng lắm rồi. Đã vậy hàng Mỹ về VN còn 0 nữa là quá đã luôn.
 

rangerlott

Xe buýt
Biển số
OF-522669
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
653
Động cơ
180,608 Mã lực
Website
dogoo.vn
Bác quá nghiêm trọng hóa vấn đề: Nếu mình ta bị ấp thuế thì mới lo còn nó áp cả thế giới thì mức thuế đó về cơ bản là móc túi dân Mỹ mà thôi.
Bác có nhà máy làm đồ xuất Mỹ chả hạn, bác bán giá 10$ FOB Hải Phòng chả hạn, thì mức thuế này chả ảnh hưởng gì tới bác, thằng mua (cty Mỹ) phải nộp thuế này tại cảng Mỹ. Khi chỉ mình bị áp thuế, các nước khác không bị áp thì cty mua hàng của bác có thể chạy sang nước khác mua hàng dẫn tới bác có nguy cơ đóng cửa cty, hoặc bác phải giảm giá (bù vào cả hoặc 1 phấn số thuế mà cty Mỹ kia phải nộp tại cảng Mỹ). Giờ nó áp đều cả thế giới, thì cty Mỹ kia đi mua chỗ khác cũng vẫn chỉ được giá đang làm với bác mà thôi, nhưng kéo theo rủi ro rất cao khi bắt đầu 1 mối quan hệ mua bán mới.
Cái hại nghiêm trọng của vụ thuế này là (như em dự) bóp cầu tiêu dùng của dân Mỹ lại, dẫn tới giảm cầu toàn thế giới.
Nhưng số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy VN ta vẫn đang bon bon tiếp tục tăng thặng dư với Mẽo, thế mới vui
các FDI đội lốt tranh thủ hoá trang xuất nốt mấy chuyến hàng trc khi thuế quan mới có hiệu lực đó cụ. với các fdi kiểu nike, adiddas nó cũng push để xuất hàng trước phòng rủi ro nữa.
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
645
Động cơ
45,615 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Theo các cụ thì thuế đối ứng như vậy đã được Mỹ Fix chưa, hay vẫn còn có thể điều chỉnh?
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
Mấy cụ cãi nhau lo cho mấy thằng Mỹ chi cho cực vậy, mình về 20 mừng trước cái đã, né được 46 em thấy là mừng lắm rồi. Đã vậy hàng Mỹ về VN còn 0 nữa là quá đã luôn.
mỗi năm tỉ giá tăng 3%, sau 3 năm thì thuế quan lại được thiết lập lại như cũ ;))
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thuế NK hàng Mỹ vào VN về 0 tức là ta thất thu tiền thuế đáng lẽ trước kia thu được. Không tăng thu tức là mất tiền, là đóng thuế quan gián tiếp chứ còn gì?
Còn ở Mỹ có người lợi, có người thiệt nhưng tổng thể người ta lợi là được.
Khi công ty Việt Nam hoặc công ty nào đó nhập khẩu hàng Mỹ về VN thì công ty đó phải nộp thuế nhập khẩu cho nhà nước VN, liên quan gì tới ông Mỹ?

Thí dụ:

Ông Mỹ bán ngô cho VN thì cứ biết thu 100$ /tấn! Thuế nhập khẩu là bao nhiêu thì người nhập (VN) phải trả - và trả cho nhà nước VN!

Dĩ nhiên nếu thuế nhập ngô Mỹ bằng 0 và rẻ hơn ngô của nước khác thì ông Mỹ sẽ bán được nhiều!
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ thì thuế đối ứng như vậy đã được Mỹ Fix chưa, hay vẫn còn có thể điều chỉnh?
Vẫn còn đàm phán tới khi nào có văn bản chi tiết được ký bởi hai bên mới coi như là xong thoả thuận!

Một số nước còn phải qua quốc hội!

EU thì lằng nhằng hơn nhiều! Theo quy định thì các hiệp định thương mại thuế quan kiểu này phải được cả 27 nước thành viên đồng ý phê chuẩn!
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,114
Động cơ
725,853 Mã lực
Khi công ty Việt Nam hoặc công ty nào đó nhập khẩu hàng Mỹ về VN thì công ty đó phải nộp thuế nhập khẩu cho nhà nước VN, liên quan gì tới ông Mỹ?

Thí dụ:

Ông Mỹ bán ngô cho VN thì cứ biết thu 100$ /tấn! Thuế nhập khẩu là bao nhiêu thì người nhập (VN) phải trả - và trả cho nhà nước VN!

Dĩ nhiên nếu thuế nhập ngô Mỹ bằng 0 và rẻ hơn ngô của nước khác thì ông Mỹ sẽ bán được nhiều!
Nhưng mà thuế đó về 0 rồi, NN VN có thu được đồng nào đâu? Không thu được tức là mất. NN VN thất thu thì phải tăng thu khác từ trong nước. Mà thu của dân với của DN thôi. Như vậy là phải đóng thuế quan gián tiếp. Ở đây không phải DN xuất phải đóng thuế quan mà cả nước VN này phải đóng cùng với DN ấy.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các FDI đội lốt tranh thủ hoá trang xuất nốt mấy chuyến hàng trc khi thuế quan mới có hiệu lực đó cụ. với các fdi kiểu nike, adiddas nó cũng push để xuất hàng trước phòng rủi ro nữa.
Mấy thứ đó chỉ là giải pháp ngắn hạn đản bảo hợp đồng với nhà bán lẻ và tránh thuế cao!

Apple Ấn Độ cũng tăng ca kíp để xuất về Mỹ một lượng hàng giá trị hơn 3 tỷ $ kể từ tháng 4/2025
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
645
Động cơ
45,615 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Vẫn còn đàm phán tới khi nào có văn bản chi tiết được ký bởi hai bên mới coi như là xong thoả thuận!

Một số nước còn phải qua quốc hội!

EU thì lằng nhằng hơn nhiều! Theo quy định thì các hiệp định thương mại thuế quan kiểu này phải được cả 27 nước thành viên đồng ý phê chuẩn!
Em thì nghĩ khi Mỹ công bố "đạt được thỏa thuận thuế quan với quốc gia ABC" thì coi như xong rồi. Lần này fix 01.8 có thể lùi lại 7 ngày với một số nước nhưng cơ bản Fix rồi. Lý do:

- Mỹ là nước lớn, là nước đàn anh. Họ quyết là xong. Những nước nhỏ chư hầu thì họ ko bận tâm.
- Thứ hai, tính cách của TT Mỹ lần này rất khác. Có lẽ nói là làm, ko lòng vòng.

Em nghĩ an bài rồi cụ ạ.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
Em thì nghĩ khi Mỹ công bố "đạt được thỏa thuận thuế quan với quốc gia ABC" thì coi như xong rồi. Lần này fix 01.8 có thể lùi lại 7 ngày với một số nước nhưng cơ bản Fix rồi. Lý do:

- Mỹ là nước lớn, là nước đàn anh. Họ quyết là xong. Những nước nhỏ chư hầu thì họ ko bận tâm.
- Thứ hai, tính cách của TT Mỹ lần này rất khác. Có lẽ nói là làm, ko lòng vòng.

Em nghĩ an bài rồi cụ ạ.
đó là thỏa thuận khung chứ ko phải chính thức, để đi đến thỏa thuận chính thức cần rất nhiều năm thương lượng, liên quan đến nhiều lĩnh vực thương mại khác nhau: rào cản phi thuế quan, định nghĩa hàng quá cảnh, thuế đặc thù (thép, ô tô, hóa chất, y tế,..). Một hiệp định thương mại song phương có thể dài hàng ngàn trang, sửa đổi nhiều lần trước khi trình lên quốc hội 2 nước thông qua thì mới có hiệu lực.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nhầm rồi,
1. nội tệ vn và TQ thường đi song song với nhau, tỉ giá NDT giảm thì VND cũng giảm nên ảnh hưởng của đô ko lớn lên nguồn cung nguyên liệu. TQ còn đang khuyến khích bán phá giá hàng hóa, phá giá nội tệ nên thậm chí VN còn được hưởng lợi nhờ nguồn nguyên liệu giá rẻ nhập khẩu.
2. phá giá nội tệ ko phải lúc nào cũng kéo theo lạm phát, cũng như Mỹ đánh thuế ko phải lúc nào cũng làm tăng giá hàng hóa trên kệ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tâm lý tiêu dùng, chính sách tài khóa, tiền tệ, lãi suất,...
3. cho dù gây ra lạm phát thì cũng ko gây ảnh hưởng ngay lập tức đến DN, do các hợp đồng thu mua nguyên liệu được kí kết từ đầu năm hoặc năm ngoái. DN xuất khẩu nghiễm nhiên được hưởng phần chênh lệch sức mua.
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!

mỗi năm tỉ giá tăng 3%, sau 3 năm thì thuế quan lại được thiết lập lại như cũ ;))
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
589
Động cơ
25,972 Mã lực
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!
cụ có nói ngược ko vậy?các khoản vay ngoại tệ chỉ có thể thanh toán bằng ngoại tệ, ko chủ nợ nào cho phép dùng nội tệ để thanh toán cả. Mà ngoại tệ đến từ đâu? chính là các DN xuất khẩu.

DN xuất khẩu hưởng lợi thì ai là người thiệt? chính là các DN nhập khẩu và người tiêu dùng. Không có bữa trưa nào miễn phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,565
Động cơ
189,049 Mã lực
Tuổi
44
Hàng xuất khẩu việt nam chủ yếu gia công thì nguyên liệu hầu hết là thằng mua nó chỉ định chứ lấy đâu ra tìm thêm. Muốn Sài hàng Việt ko dễ đâu
Đấy. Cái dở hơi là ở chỗ đấy. Nguyên liệu Việt bị đóng cửa,không chen chân vào mấy cty FDI được thì làm sao có % nội địa hóa cao, rồi lại bị đánh lên 40% thì dở.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,135
Động cơ
344,359 Mã lực
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!
Đương nhiên là có tăng nợ, nhưng tầm quốc gia thi lợi ích khác cũng khủng.
Cả chi phí nhập khẩu cũng vậy, chi phí chiếm khoảng 50-80% giá thành thôi, nhập khẩu còn ít hơn, trong khi giá bán xuất khẩu hưởng lợi 100% từ tỉ giá.

Có vấn đề lớn là nếu tỉ giá méo mó thì khuyến khích xuất khẩu giá quá rẻ, đáng lẽ làm món hàng khác căn cơ hơn.

Bây giờ nghĩ cách không phải phá giá đơn giản, mà làm sao NN ăn trọn lợi ích từ phá giá, như vậy thì có thêm 1 tí bất lợi cũng không sao.

Ví dụ in tiền, nếu NN in tiền 10% thì coi như phá giá tạm thời 10% (thu lại được), nhưng bù lại NN có hàng trăm tỉ đô la đầu tư vào các dự án, không phải trả lãi. Đó là lợi ích chính. Còn hiệu ứng tỉ giá là lợi ích phụ, có cũng được, không lợi cũng không sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,566
Động cơ
5,290,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ có nói ngược ko vậy?các khoản vay ngoại tệ chỉ có thể thanh toán bằng ngoại tệ, ko chủ nợ nào cho phép dùng nội tệ để thanh toán cả. Mà ngoại tệ đến từ đâu? chính là các DN xuất khẩu.
Thí dụ:
  • Công ty của cụ năm nay phải trả nợ nước ngoài 1 triệu $
  • Khi tỷ giá là 25k thì công ty phải có 25 tỷ VND để mua đo la và trả nợ
  • Khi tỷ giá là 25.5k thì công ty sẽ cần 25,5 tỷ VND để mua 1 triệu $ trả nợ trừ khi công ty của cụ có nguồn thu bằng $
  • Các công ty liên quan tới XNK, FDI... thì có nguồn thu ngoại tệ
  • Các DN nhà nước, nội địa... như hàng không, giao thông vận tải, điện lực, telecom... hoặc các khoản vay ODA, trái phiếu ngoại tệ... của chính phủ thì nguồn thu bằng VNĐ nhưng trả nợ nước ngoài bằng ngoại tệ! Và dĩ nhiên phải dùng VNĐ ra ngân hàng thương mại mua $ để trả nợ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top