[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
452
Động cơ
319,147 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Muốn phát triển doanh nghiệp sản xuất trong nước thì cứ đánh thuế hàng hóa trung quốc thật cao.
tôi tin nhiều nhà kinh tế cũng tính nát óc rồi. lợi bất cấp hại. Vì nếu đánh thuế cao thì nguyên vật liệu đầu vào nhập từ trung quốc cao chót vót. sản phảm làm ra cạnh tranh làm sao.
Khi nào tự chủ được các ngành lớn mang tính trọng yếu như sơ sợi, pvc, sắt thép (đa chủng loại), cao su, có các tổ hợp hóa chất lớn. Khi tự chủ được nguyên liệu đầu vào thì mới mong có đầu vào giá tốt để phục vụ các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Vì vậy nếu đánh thuế cao nguyên phụ liệu thì doanh nghiệp sx trong nước cũng nghỉ chơi luôn và nhà máy cũng đóng cửa luôn.
còn tôi ko hiểu ý của cụ là cơ hội tạo ra các doanh nghiệp sx trong nước là cơ hội gì. Cụ phân tích xem nào. đặt giả thiết không còn hàng hóa trung quốc ở thị trường việt nam đi.
Vậy doanh nghiệp sx trong nước lấy nguyên phụ liệu để sản xuất ra thành phẩm ở đâu nhỉ. tự sản xuất à. tổ hợp công nghiệp nào làm được rồi nhỉ.
Hay là nhập ở nước khác về để sản xuất ra thành phẩm. Việt nam tự chủ được rồi à. Mà ghê gớm vậy.
Bác cứ đùa, bác nghĩ thích thì đánh thuế hàng TQ bao nhiêu tùy ý bác à? Thứ nhất có các hiệp định song phương ràng buộc, thứ hai bác có thấy mỗi lần anh TQ bóp nhẹ biên giới phía Bắc, cả chiều nhập lẫn chiều xuất, hoặc chỉ 1 trong 2 chiều đó, là toàn VN ta liêu xiêu không? cả dòng nhập hàng lẫn xuất hàng đều liêu cmn xiêu luôn. Cái đó dẫn tới nhãn tiền xã hội mất ổn định, sản xuất lẫn tiêu dùng đình trệ, mà đó là AN SINH XÃ HỘI cái chính phủ nào cũng lo lắng nhất đấy ạ.
Nói gì thì nói, giới chóp bu VN quá giỏi khi vừa duy trì cộng tác với TQ vừa đề phòng anh bạn khổng lồ này.
Quan điểm cá nhân em là cần hợp tác (về kinh tế) sâu rộng với TQ song song với việc học được gì thì cố mà học họ (về cách làm ăn kinh tế)
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,021
Động cơ
132,446 Mã lực
Website
songiang.vn
Người tiêu dùng Mỹ phải chụi chứ ai chụi ở đây?

Thí dụ đơn giản nhất:
  • Đôi giày NIKE nhập từ Việt Nam về đang bán lẻ giá $100 khi chưa tăng thuế
  • Nay thuế tăng lên 20%, thì giá bán lẻ sẽ tăng lên thành $120 (ước tính đơn giản như vậy)
  • Người Mỹ muốn mua đôi giày thì dĩ nhiên là phả $120 - hay ông Trump hay ông nào đó, hay ông Việt Nam trả hộ phần tăng thêm?
  • Hãng bán lẻ sẽ cố gắng đàm phán với nhà sản xuất hạ bớt giá thành, hoặc giảm giá bán lẽ để giữa người tiêu dùng
  • Tuy nghiên biên lợi nhuận của nhà sản xuất Việt Nam rất mỏng (ăn lãi phần tiền công là chính), không thể giảm cả phần 20% thuế kia
Nếu cụ vẫn chưa hiểu thì em xin đầu hàng cụ, không tranh luận nữa ạ!
Đấy là quan hệ mua bán thông thường thì dân mĩ chịu. Thế toi hỏi cụ phần thuế mĩ thu được khi tăng thuế với các nước. Rồi phần đầu tư từ các nước sang. Mĩ để trong két à.
Nếu đơn giản như báo viết thì dẫn mĩ nó biểu tình và chống đối trump ròi. Dân mĩ ko được gì. Chính phủ mĩ được. Không có chuyện đó đâu. Dân mĩ ko ngu như thế.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,021
Động cơ
132,446 Mã lực
Website
songiang.vn
Bác cứ đùa, bác nghĩ thích thì đánh thuế hàng TQ bao nhiêu tùy ý bác à? Thứ nhất có các hiệp định song phương ràng buộc, thứ hai bác có thấy mỗi lần anh TQ bóp nhẹ biên giới phía Bắc, cả chiều nhập lẫn chiều xuất, hoặc chỉ 1 trong 2 chiều đó, là toàn VN ta liêu xiêu không? cả dòng nhập hàng lẫn xuất hàng đều liêu cmn xiêu luôn. Cái đó dẫn tới nhãn tiền xã hội mất ổn định, sản xuất lẫn tiêu dùng đình trệ, mà đó là AN SINH XÃ HỘI cái chính phủ nào cũng lo lắng nhất đấy ạ.
Nói gì thì nói, giới chóp bu VN quá giỏi khi vừa duy trì cộng tác với TQ vừa đề phòng anh bạn khổng lồ này.
Quan điểm cá nhân em là cần hợp tác (về kinh tế) sâu rộng với TQ song song với việc học được gì thì cố mà học họ (về cách làm ăn kinh tế)
Tôi đang đặt ra giải thiết với cụ kia thôi. Vì điều đó là phi thực tế.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
cc cãi nhau ai phải chịu phần thuế quan của Trump bây giờ là quá sớm, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: lạm phát, tỉ giá, năng lực tự sx của nền kinh tế Mỹ, niềm tin người tiêu dùng,... không ai dám khẳng định Mỹ phải chịu nhiều hơn hay thế giới phải chịu nhiều hơn. Trong lúc đó, có lẽ chúng ta nên tìm cách bớt phụ thuộc vào thị trường tiêu dùng Mỹ, và tấn công các thị trường khác "thân thiện với thuế quan" hơn. Dù sao, Mỹ chỉ chiếm 12% thương mại thế giới, 88% còn lại là 1 miếng bánh khổng lồ.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
719,435 Mã lực
Người tiêu dùng Mỹ phải chụi chứ ai chụi ở đây?

Thí dụ đơn giản nhất:
  • Đôi giày NIKE nhập từ Việt Nam về đang bán lẻ giá $100 khi chưa tăng thuế
  • Nay thuế tăng lên 20%, thì giá bán lẻ sẽ tăng lên thành $120 (ước tính đơn giản như vậy)
  • Người Mỹ muốn mua đôi giày thì dĩ nhiên là phả $120 - hay ông Trump hay ông nào đó, hay ông Việt Nam trả hộ phần tăng thêm?
  • Hãng bán lẻ sẽ cố gắng đàm phán với nhà sản xuất hạ bớt giá thành, hoặc giảm giá bán lẽ để giữa người tiêu dùng
  • Tuy nghiên biên lợi nhuận của nhà sản xuất Việt Nam rất mỏng (ăn lãi phần tiền công là chính), không thể giảm cả phần 20% thuế kia
Nếu cụ vẫn chưa hiểu thì em xin đầu hàng cụ, không tranh luận nữa ạ!
Tỷ giá $ tăng cũng chính là 1 kiểu trả thuế quan đấy cụ. Thuế nhập khẩu hàng Mỹ về 0 cũng là 1 kiểu trả thuế quan khác. Ưu tiên mua hàng Mỹ dù giá cao hơn mua nơi khác cũng vậy. Tóm lại không phải trả thuế trực tiếp như cụ nghĩ mà trả gián tiếp. Còn dân Mỹ, trả thêm thuế mua hàng nhưng lại được giảm thuế thu nhập, thuế nội địa các loại thì họ không bị ảnh hưởng gì.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,974
Động cơ
335,659 Mã lực
Đơn giản vì, 1 lao động kỹ thuật đứng máy của đức lương 100tr, anh tàu lương 20tr
không đơn giản thế đâu, TQ nó vượt qua sự đơn giản này rồi. Có thể là chuỗi sx các nhà sx nhỏ, phụ kiện...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,974
Động cơ
335,659 Mã lực
Tôi vừa đọc xong, thấy Iceland đứng thứ 3, cao hơn Việt Nam, về thặng dư thương mại với Mỹ. Chắc là báo viết sai nhỉ?
Ireland là nơi trốn thuế, nơi bọn dược phẩm Mỹ làm giá trước khi xuất vào Mỹ vì thuế thu nhập thấp. Ngoài ra cũng là nơi các cty Mỹ mua trái phiếu Mỹ.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,335
Động cơ
5,259,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tỷ giá $ tăng cũng chính là 1 kiểu trả thuế quan đấy cụ. Thuế nhập khẩu hàng Mỹ về 0 cũng là 1 kiểu trả thuế quan khác. Ưu tiên mua hàng Mỹ dù giá cao hơn mua nơi khác cũng vậy. Tóm lại không phải trả thuế trực tiếp như cụ nghĩ mà trả gián tiếp. Còn dân Mỹ, trả thêm thuế mua hàng nhưng lại được giảm thuế thu nhập, thuế nội địa các loại thì họ không bị ảnh hưởng gì.
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!

Việc ông Trump cắt giảm thuế thu nhập cá nhân dường như chỉ tầng lớp giàu và trung lưu có lợi nhiều! Đại bộ phận người lao động bình thường của Mỹ thì phần giảm không đáng kể và họ lại những người tiêu dùng đông đảo nhất!

Theo ước tính thì một hộ gia đình Mỹ có thu nhập trung bình 60k năm thì phần giảm thuế thu nhập cá nhân chỉ là 815$ trong khi nhiều khoản phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục... lại bị cắt giảm theo chính sách "to và đẹp" của ông Trump!
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!
cụ nhầm rồi,
1. nội tệ vn và TQ thường đi song song với nhau, tỉ giá NDT giảm thì VND cũng giảm nên ảnh hưởng của đô ko lớn lên nguồn cung nguyên liệu. TQ còn đang khuyến khích bán phá giá hàng hóa, phá giá nội tệ nên thậm chí VN còn được hưởng lợi nhờ nguồn nguyên liệu giá rẻ nhập khẩu.
2. phá giá nội tệ ko phải lúc nào cũng kéo theo lạm phát, cũng như Mỹ đánh thuế ko phải lúc nào cũng làm tăng giá hàng hóa trên kệ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tâm lý tiêu dùng, chính sách tài khóa, tiền tệ, lãi suất,...
3. cho dù gây ra lạm phát thì cũng ko gây ảnh hưởng ngay lập tức đến DN, do các hợp đồng thu mua nguyên liệu được kí kết từ đầu năm hoặc năm ngoái. DN xuất khẩu nghiễm nhiên được hưởng phần chênh lệch sức mua.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,246
Động cơ
372,705 Mã lực
Tuổi
59
Đội đàng hoàng bê qua đường cái quan ấy là đội có CMND, CCCD vạch chéo (giáp biên) được chính sách mỗi ngày mang 1 cục miễn thuế hehehe... chẳng phải nộp cho thằng nào con nào. Tất nhiên là xách thuê.
Em nói đợt ấy thôi, là ở cái quan ấy, có người ra đếm, vd 123..9 cục. Rồi vào phòng, có người theo vào đóng theo số cục. Đơn giản vậy thôi. Như cụ nói thì có thể là bây giờ ạ, em không biết.
Em đi sang theo đường thú rừng, khi về lại theo đường cái quan nên nhìn thấy thế hehe.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
719,435 Mã lực
Em không hiểu hết ý của bác khi nói về thuế nhập khẩu của Mỹ về 0? Nước ngoài nhập hàng Mỹ?

Đồng đô la vẫn mạnh so với các đồng tiền khác chủ yếu là do chính sách của Fed khi họ liên tục giữ lãi xuất cao!

Theo lý thuyết kinh tế thì một nước phá giá nội tệ có thể hỗ trợ cho xuất khẩu!

Tuy nhiên đối với VN thì không vì đồng VNĐ yếu sẽ làm tăng giá nguyên liệu đầu vào do nhập khẩu đắt hơn!

Phá giá nội tệ cũng kéo theo lạm phát, làm cho chi phí sản xuất sẽ tăng!

Việc ông Trump cắt giảm thuế thu nhập cá nhân dường như chỉ tầng lớp giàu và trung lưu có lợi nhiều! Đại bộ phận người lao động bình thường của Mỹ thì phần giảm không đáng kể và họ lại những người tiêu dùng đông đảo nhất!

Theo ước tính thì một hộ gia đình Mỹ có thu nhập trung bình 60k năm thì phần giảm thuế thu nhập cá nhân chỉ là 815$ trong khi nhiều khoản phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục... lại bị cắt giảm theo chính sách "to và đẹp" của ông Trump!
Thuế NK hàng Mỹ vào VN về 0 tức là ta thất thu tiền thuế đáng lẽ trước kia thu được. Không tăng thu tức là mất tiền, là đóng thuế quan gián tiếp chứ còn gì?
Còn ở Mỹ có người lợi, có người thiệt nhưng tổng thể người ta lợi là được.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
159
Động cơ
1,568 Mã lực
Mấy cụ cãi nhau lo cho mấy thằng Mỹ chi cho cực vậy, mình về 20 mừng trước cái đã, né được 46 em thấy là mừng lắm rồi. Đã vậy hàng Mỹ về VN còn 0 nữa là quá đã luôn.
 

rangerlott

Xe buýt
Biển số
OF-522669
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
648
Động cơ
180,350 Mã lực
Website
dogoo.vn
Bác quá nghiêm trọng hóa vấn đề: Nếu mình ta bị ấp thuế thì mới lo còn nó áp cả thế giới thì mức thuế đó về cơ bản là móc túi dân Mỹ mà thôi.
Bác có nhà máy làm đồ xuất Mỹ chả hạn, bác bán giá 10$ FOB Hải Phòng chả hạn, thì mức thuế này chả ảnh hưởng gì tới bác, thằng mua (cty Mỹ) phải nộp thuế này tại cảng Mỹ. Khi chỉ mình bị áp thuế, các nước khác không bị áp thì cty mua hàng của bác có thể chạy sang nước khác mua hàng dẫn tới bác có nguy cơ đóng cửa cty, hoặc bác phải giảm giá (bù vào cả hoặc 1 phấn số thuế mà cty Mỹ kia phải nộp tại cảng Mỹ). Giờ nó áp đều cả thế giới, thì cty Mỹ kia đi mua chỗ khác cũng vẫn chỉ được giá đang làm với bác mà thôi, nhưng kéo theo rủi ro rất cao khi bắt đầu 1 mối quan hệ mua bán mới.
Cái hại nghiêm trọng của vụ thuế này là (như em dự) bóp cầu tiêu dùng của dân Mỹ lại, dẫn tới giảm cầu toàn thế giới.
Nhưng số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy VN ta vẫn đang bon bon tiếp tục tăng thặng dư với Mẽo, thế mới vui
các FDI đội lốt tranh thủ hoá trang xuất nốt mấy chuyến hàng trc khi thuế quan mới có hiệu lực đó cụ. với các fdi kiểu nike, adiddas nó cũng push để xuất hàng trước phòng rủi ro nữa.
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
618
Động cơ
45,222 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Theo các cụ thì thuế đối ứng như vậy đã được Mỹ Fix chưa, hay vẫn còn có thể điều chỉnh?
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Mấy cụ cãi nhau lo cho mấy thằng Mỹ chi cho cực vậy, mình về 20 mừng trước cái đã, né được 46 em thấy là mừng lắm rồi. Đã vậy hàng Mỹ về VN còn 0 nữa là quá đã luôn.
mỗi năm tỉ giá tăng 3%, sau 3 năm thì thuế quan lại được thiết lập lại như cũ ;))
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,335
Động cơ
5,259,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thuế NK hàng Mỹ vào VN về 0 tức là ta thất thu tiền thuế đáng lẽ trước kia thu được. Không tăng thu tức là mất tiền, là đóng thuế quan gián tiếp chứ còn gì?
Còn ở Mỹ có người lợi, có người thiệt nhưng tổng thể người ta lợi là được.
Khi công ty Việt Nam hoặc công ty nào đó nhập khẩu hàng Mỹ về VN thì công ty đó phải nộp thuế nhập khẩu cho nhà nước VN, liên quan gì tới ông Mỹ?

Thí dụ:

Ông Mỹ bán ngô cho VN thì cứ biết thu 100$ /tấn! Thuế nhập khẩu là bao nhiêu thì người nhập (VN) phải trả - và trả cho nhà nước VN!

Dĩ nhiên nếu thuế nhập ngô Mỹ bằng 0 và rẻ hơn ngô của nước khác thì ông Mỹ sẽ bán được nhiều!
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,335
Động cơ
5,259,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo các cụ thì thuế đối ứng như vậy đã được Mỹ Fix chưa, hay vẫn còn có thể điều chỉnh?
Vẫn còn đàm phán tới khi nào có văn bản chi tiết được ký bởi hai bên mới coi như là xong thoả thuận!

Một số nước còn phải qua quốc hội!

EU thì lằng nhằng hơn nhiều! Theo quy định thì các hiệp định thương mại thuế quan kiểu này phải được cả 27 nước thành viên đồng ý phê chuẩn!
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,622
Động cơ
719,435 Mã lực
Khi công ty Việt Nam hoặc công ty nào đó nhập khẩu hàng Mỹ về VN thì công ty đó phải nộp thuế nhập khẩu cho nhà nước VN, liên quan gì tới ông Mỹ?

Thí dụ:

Ông Mỹ bán ngô cho VN thì cứ biết thu 100$ /tấn! Thuế nhập khẩu là bao nhiêu thì người nhập (VN) phải trả - và trả cho nhà nước VN!

Dĩ nhiên nếu thuế nhập ngô Mỹ bằng 0 và rẻ hơn ngô của nước khác thì ông Mỹ sẽ bán được nhiều!
Nhưng mà thuế đó về 0 rồi, NN VN có thu được đồng nào đâu? Không thu được tức là mất. NN VN thất thu thì phải tăng thu khác từ trong nước. Mà thu của dân với của DN thôi. Như vậy là phải đóng thuế quan gián tiếp. Ở đây không phải DN xuất phải đóng thuế quan mà cả nước VN này phải đóng cùng với DN ấy.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,335
Động cơ
5,259,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các FDI đội lốt tranh thủ hoá trang xuất nốt mấy chuyến hàng trc khi thuế quan mới có hiệu lực đó cụ. với các fdi kiểu nike, adiddas nó cũng push để xuất hàng trước phòng rủi ro nữa.
Mấy thứ đó chỉ là giải pháp ngắn hạn đản bảo hợp đồng với nhà bán lẻ và tránh thuế cao!

Apple Ấn Độ cũng tăng ca kíp để xuất về Mỹ một lượng hàng giá trị hơn 3 tỷ $ kể từ tháng 4/2025
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
618
Động cơ
45,222 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Vẫn còn đàm phán tới khi nào có văn bản chi tiết được ký bởi hai bên mới coi như là xong thoả thuận!

Một số nước còn phải qua quốc hội!

EU thì lằng nhằng hơn nhiều! Theo quy định thì các hiệp định thương mại thuế quan kiểu này phải được cả 27 nước thành viên đồng ý phê chuẩn!
Em thì nghĩ khi Mỹ công bố "đạt được thỏa thuận thuế quan với quốc gia ABC" thì coi như xong rồi. Lần này fix 01.8 có thể lùi lại 7 ngày với một số nước nhưng cơ bản Fix rồi. Lý do:

- Mỹ là nước lớn, là nước đàn anh. Họ quyết là xong. Những nước nhỏ chư hầu thì họ ko bận tâm.
- Thứ hai, tính cách của TT Mỹ lần này rất khác. Có lẽ nói là làm, ko lòng vòng.

Em nghĩ an bài rồi cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top