[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Em thì nghĩ khi Mỹ công bố "đạt được thỏa thuận thuế quan với quốc gia ABC" thì coi như xong rồi. Lần này fix 01.8 có thể lùi lại 7 ngày với một số nước nhưng cơ bản Fix rồi. Lý do:

- Mỹ là nước lớn, là nước đàn anh. Họ quyết là xong. Những nước nhỏ chư hầu thì họ ko bận tâm.
- Thứ hai, tính cách của TT Mỹ lần này rất khác. Có lẽ nói là làm, ko lòng vòng.

Em nghĩ an bài rồi cụ ạ.
đó là thỏa thuận khung chứ ko phải chính thức, để đi đến thỏa thuận chính thức cần rất nhiều năm thương lượng, liên quan đến nhiều lĩnh vực thương mại khác nhau: rào cản phi thuế quan, định nghĩa hàng quá cảnh, thuế đặc thù (thép, ô tô, hóa chất, y tế,..). Một hiệp định thương mại song phương có thể dài hàng ngàn trang, sửa đổi nhiều lần trước khi trình lên quốc hội 2 nước thông qua thì mới có hiệu lực.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,333
Động cơ
5,259,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nhầm rồi,
1. nội tệ vn và TQ thường đi song song với nhau, tỉ giá NDT giảm thì VND cũng giảm nên ảnh hưởng của đô ko lớn lên nguồn cung nguyên liệu. TQ còn đang khuyến khích bán phá giá hàng hóa, phá giá nội tệ nên thậm chí VN còn được hưởng lợi nhờ nguồn nguyên liệu giá rẻ nhập khẩu.
2. phá giá nội tệ ko phải lúc nào cũng kéo theo lạm phát, cũng như Mỹ đánh thuế ko phải lúc nào cũng làm tăng giá hàng hóa trên kệ, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tâm lý tiêu dùng, chính sách tài khóa, tiền tệ, lãi suất,...
3. cho dù gây ra lạm phát thì cũng ko gây ảnh hưởng ngay lập tức đến DN, do các hợp đồng thu mua nguyên liệu được kí kết từ đầu năm hoặc năm ngoái. DN xuất khẩu nghiễm nhiên được hưởng phần chênh lệch sức mua.
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!

mỗi năm tỉ giá tăng 3%, sau 3 năm thì thuế quan lại được thiết lập lại như cũ ;))
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!
cụ có nói ngược ko vậy?các khoản vay ngoại tệ chỉ có thể thanh toán bằng ngoại tệ, ko chủ nợ nào cho phép dùng nội tệ để thanh toán cả. Mà ngoại tệ đến từ đâu? chính là các DN xuất khẩu.

DN xuất khẩu hưởng lợi thì ai là người thiệt? chính là các DN nhập khẩu và người tiêu dùng. Không có bữa trưa nào miễn phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,542
Động cơ
191,805 Mã lực
Tuổi
44
Hàng xuất khẩu việt nam chủ yếu gia công thì nguyên liệu hầu hết là thằng mua nó chỉ định chứ lấy đâu ra tìm thêm. Muốn Sài hàng Việt ko dễ đâu
Đấy. Cái dở hơi là ở chỗ đấy. Nguyên liệu Việt bị đóng cửa,không chen chân vào mấy cty FDI được thì làm sao có % nội địa hóa cao, rồi lại bị đánh lên 40% thì dở.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,970
Động cơ
335,688 Mã lực
Có thể đó là cách hạch toán ở phạm vi doanh nghiệp?

Còn ở phạm vi quốc gia thì không đơn giản như vậy?

Một trong những tác động lớn nhất của phá giá nội tệ (ngoài việc làm cho nhập khẩu đắt lên, kéo theo nhập khẩu lạm phát) đó là tăng gánh nặng nợ và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài!

Sẽ cần một khoản nội tệ lớn hơn để trả cùng một khoản vay ngoại tệ khi đồng tiền bị phá giá!
Đương nhiên là có tăng nợ, nhưng tầm quốc gia thi lợi ích khác cũng khủng.
Cả chi phí nhập khẩu cũng vậy, chi phí chiếm khoảng 50-80% giá thành thôi, nhập khẩu còn ít hơn, trong khi giá bán xuất khẩu hưởng lợi 100% từ tỉ giá.

Có vấn đề lớn là nếu tỉ giá méo mó thì khuyến khích xuất khẩu giá quá rẻ, đáng lẽ làm món hàng khác căn cơ hơn.

Bây giờ nghĩ cách không phải phá giá đơn giản, mà làm sao NN ăn trọn lợi ích từ phá giá, như vậy thì có thêm 1 tí bất lợi cũng không sao.

Ví dụ in tiền, nếu NN in tiền 10% thì coi như phá giá tạm thời 10% (thu lại được), nhưng bù lại NN có hàng trăm tỉ đô la đầu tư vào các dự án, không phải trả lãi. Đó là lợi ích chính. Còn hiệu ứng tỉ giá là lợi ích phụ, có cũng được, không lợi cũng không sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,333
Động cơ
5,259,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ có nói ngược ko vậy?các khoản vay ngoại tệ chỉ có thể thanh toán bằng ngoại tệ, ko chủ nợ nào cho phép dùng nội tệ để thanh toán cả. Mà ngoại tệ đến từ đâu? chính là các DN xuất khẩu.
Thí dụ:
  • Công ty của cụ năm nay phải trả nợ nước ngoài 1 triệu $
  • Khi tỷ giá là 25k thì công ty phải có 25 tỷ VND để mua đo la và trả nợ
  • Khi tỷ giá là 25.5k thì công ty sẽ cần 25,5 tỷ VND để mua 1 triệu $ trả nợ trừ khi công ty của cụ có nguồn thu bằng $
  • Các công ty liên quan tới XNK, FDI... thì có nguồn thu ngoại tệ
  • Các DN nhà nước, nội địa... như hàng không, giao thông vận tải, điện lực, telecom... hoặc các khoản vay ODA, trái phiếu ngoại tệ... của chính phủ thì nguồn thu bằng VNĐ nhưng trả nợ nước ngoài bằng ngoại tệ! Và dĩ nhiên phải dùng VNĐ ra ngân hàng thương mại mua $ để trả nợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Thí dụ:
  • Công ty của cụ năm nay phải trả nợ nước ngoài 1 triệu $
  • Khi tỷ giá là 25k thì công ty phải có 25 tỷ VND để mua đo la và trả nợ
  • Khi tỷ giá là 25.5k thì công ty sẽ cần 25,5 tỷ VND để mua 1 triệu $ trả nợ trừ khi công ty của cụ có nguồn thu bằng $
  • Các công ty liên quan tới XNK, FDI... thì có nguồn thu ngoại tệ
  • Các DN như hàng không, giao thông vận tải, điện lực, telecom... hoặc các khoản vay ODA của chính phủ thì nguồn thu bằng VNĐ nhưng trả nợ nước ngoài bằng ngoại tệ!
ngoại tệ này đến từ đâu? VN dĩ nhiên ko thể in ra được đúng ko :D cuối cùng vẫn phải nhờ cậy hết vào các DN xuất khẩu kiếm ngoại tệ rồi bán lại cho NHNN - từ đó có tiền trả nợ nước ngoài.:D

Còn các DN tư nhân trong nước ko xuất khẩu thì sao? rất hiếm DN vay nợ bằng ngoại tệ, muốn vay phải chứng minh tài chính và được sự đồng ý của NHNN nên đa số sẽ vay nợ bằng nội tệ.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,333
Động cơ
5,259,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ngoại tệ này đến từ đâu? VN dĩ nhiên ko thể in ra được đúng ko :D cuối cùng vẫn phải nhờ cậy hết vào các DN xuất khẩu kiếm ngoại tệ rồi bán lại cho NHNN - từ đó có tiền trả nợ nước ngoài.:D

Còn các DN tư nhân trong nước ko xuất khẩu thì sao? rất hiếm DN vay nợ bằng ngoại tệ, muốn vay phải chứng minh tài chính và được sự đồng ý của NHNN nên đa số sẽ vay nợ bằng nội tệ.
Đó vẫ là hạch toán ở tầm doanh nghiệp!

Ở tầm lớn hơn thì:
  • Nợ quốc gia bằng ngoại tệ
  • Các ông DN nhà nước và tư nhân lớn phát hành trái phiếu ngoại tệ hoặc vay nước ngoài bằng ngoại tệ
  • 1 thí dụ nhỏ: Viêtjet mua/thuê hàng trăm máy bay bằng ngoại tệ nhưng nguồn thu chỉ có VNĐ
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,333
Động cơ
5,259,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cổ phiếu mấy ông giầy dép Mỹ : toàn hàng làm ở VN, Thái, Indo, Ấn, 😤
IMG_2759.jpeg
IMG_2760.jpeg
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Đó vẫ là hạch toán ở tầm doanh nghiệp!

Ở tầm lớn hơn thì:
  • Nợ quốc gia bằng ngoại tệ
  • Các ông DN nhà nước và tư nhân lớn phát hành trái phiếu ngoại tệ hoặc vay nước ngoài bằng ngoại tệ
  • 1 thí dụ nhỏ: Viêtjet mua/thuê hàng trăm máy bay bằng ngoại tệ nhưng nguồn thu chỉ có VNĐ
cụ hài lắm, 1 mặt thì kêu nói ở tầm quốc gia, nhưng ví dụ thì toàn lấy ví dụ các DN (đặc thù) trong nước vay nợ bằng ngoại tệ. :D

Trên đời ko có bữa trưa miễn phí, khi DN xuất khẩu hưởng lợi thì chắc chắn phải có DN khác bị thiệt hại tỉ giá, ví dụ DN nhập khẩu, DN vay nợ bằng ngoại tệ...

Ở tầm quốc gia thì nợ công (nợ bằng ngoại tệ) nó ko liên quan gì đến tỉ giá cả. Vì NHNN có thể dùng trực tiếp ngoại tệ trong kho dự trữ để trả nợ (kho này lấy lấy từ tiền các DN xuất khẩu bán lại cho NHNN), tỉ giá 1:26 hay 1:1 nó ko làm thay đổi nợ công (nợ nước ngoài) của VN.:D
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,333
Động cơ
5,259,093 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ hài lắm, 1 mặt thì kêu nói ở tầm quốc gia, nhưng ví dụ thì toàn lấy ví dụ các DN (đặc thù) trong nước vay nợ bằng ngoại tệ. :D

Trên đời ko có bữa trưa miễn phí, khi DN xuất khẩu hưởng lợi thì chắc chắn phải có DN khác bị thiệt hại tỉ giá, ví dụ DN nhập khẩu, DN vay nợ bằng ngoại tệ...

Ở tầm quốc gia thì nợ công (nợ bằng ngoại tệ) nó ko liên quan gì đến tỉ giá cả. Vì NHNN có thể dùng trực tiếp ngoại tệ trong kho dự trữ để trả nợ (kho này lấy lấy từ tiền các DN xuất khẩu bán lại cho NHNN), tỉ giá 1:26 hay 1:1 nó ko làm thay đổi nợ công (nợ nước ngoài) của VN.:D
Thế thì chịu thua Cụ!
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
482
Động cơ
24,496 Mã lực
Thế thì chịu thua Cụ!
cụ ko chấp nhận cũng ko sao, giờ hỏi đa số người dân tại sao tỉ giá mỗi năm tăng 3% thì họ cũng sẽ trả lời giống hệt cụ: do bơm tiền vào bđs, lạm phát, do tham nhũng, đầu tư ko hiệu quả,.. vv.
Chỉ cần ko ai bảo do "cố ý" hỗ trợ DN xuất khẩu thì Trump càng ko có lý do để cáo buộc VN "thao túng tỉ giá", cho dù bảo cũng ko có ai tin :D
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,888
Động cơ
555,020 Mã lực
cụ có nói ngược ko vậy?các khoản vay ngoại tệ chỉ có thể thanh toán bằng ngoại tệ, ko chủ nợ nào cho phép dùng nội tệ để thanh toán cả. Mà ngoại tệ đến từ đâu? chính là các DN xuất khẩu.

DN xuất khẩu hưởng lợi thì ai là người thiệt? chính là các DN nhập khẩu và người tiêu dùng. Không có bữa trưa nào miễn phí.
Đúng rồi. Làm chỉ số giá tiêu dùng tăng lên tất nhiên không phải mọi loại hàng tiêu dùng đều tăng giá như nhau. Tăng trưởng kinh tế bao giờ cũng bị trả giá bởi lạm phát đó là quy luật.
 

beef mập

Xe tăng
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
1,171
Động cơ
44,505 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
142
Động cơ
18,895 Mã lực
Đấy. Cái dở hơi là ở chỗ đấy. Nguyên liệu Việt bị đóng cửa,không chen chân vào mấy cty FDI được thì làm sao có % nội địa hóa cao, rồi lại bị đánh lên 40% thì dở.
Thì nhờ cái thuế Transshipment mà Nguyên liệu Việt mới chen vào được, ko có nó thì chỉ đứng ngoài nhìn thôi.
Ông nhập nguyên liệu Việt thì thuế ông đi Mỹ còn có 20%, nếu ông cứ làm như cũ, tôi và Mỹ sẽ dán cho cái nhãn Transshipment, mời ông ăn 40% thuế.
Mỹ áp Transshipment toàn cầu, đặc biệt là các nước nhập siêu lớn của TQ chính là cách để ép dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi TQ.
Nếu các nước cùng đồng thuận làm mạnh Transghipment dưới áp lực Mỹ thì VN hưởng lợi nhất vì chẳng có chỗ nào để hàng TQ mượn đường quá cảnh, đành phải chuyển sang chỗ di chuyển dễ nhất, đó chính là VN.
 

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
142
Động cơ
18,895 Mã lực
Vụ thuế này, VN được lợi hay hại chính là lợi thế so sánh giữa VN với các nước xuất hàng vào Mỹ trong cùng phân khúc hàng hoá VN sản xuất để xuất khẩu.
Với Trump 1.0, thuế nhập khẩu của VN và các nước xung quanh vào Mỹ chỉ có 1-5%, trong khi TQ tận 25%. Vậy là nhà máy ở TQ chuyển từ TQ sang ĐNA, chủ yếu là VN để SX nhằm có mác Made in VN để hưởng thuế 1-5%. Nhưng nguyên liệu, thành phần vẫn chủ yếu lấy từ TQ, vậy là VN cũng chỉ ăn được có tý thôi.

Giờ với Trump 2.0, cả khu vực ĐNA thuế 19-20%, TQ 30-55%, vậy là nhà máy vẫn chuyển từ TQ sang ĐNA như thời Trump 1.0. Nhưng giờ lại có thêm cái thuế Transshipment là 40%, thì buộc các nhà máy phải lấy nguyên liệu và linh kiện nội địa để được thuế 20%, chứ cứ nhập như thời 1.0 thì mời anh ăn 40%. Nhờ thế VN mới ăn được dày thêm chút (ăn thêm mảng nguyên liệu, linh kiện nội địa hoá). Quan trọng là cái Transshipment này phải công bằng và đồng đều giữa các nước, chứ nước nào lách được cái này hoặc có lợi thế về cái này thì nhà máy nó lại chạy về nước có lợi thế đó.
 

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
142
Động cơ
18,895 Mã lực
Như đã nói, mục tiêu cuối cùng của Trump là TQ chứ ko phải thế giới. Đó chính là lý do Trump cứ tạm hoãn với TQ, đàm phán với TQ sau cùng. Giờ setup luật chơi với thế giới và rào dậu cẩn thận xong xuôi, rồi mới ra đòn với TQ, nếu chưa ra đòn được ngay thì cứ bao vây, siết cổ từ từ, cho nó mất máu dần dần rồi mới đánh.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
280
Động cơ
209,217 Mã lực
Như đã nói, mục tiêu cuối cùng của Trump là TQ chứ ko phải thế giới. Đó chính là lý do Trump cứ tạm hoãn với TQ, đàm phán với TQ sau cùng. Giờ setup luật chơi với thế giới và rào dậu cẩn thận xong xuôi, rồi mới ra đòn với TQ, nếu chưa ra đòn được ngay thì cứ bao vây, siết cổ từ từ, cho nó mất máu dần dần rồi mới đánh.
Để xem cụ ạ, chẳng có đế chế nào tồn tại được quá lâu.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,031
Động cơ
554,247 Mã lực
Để xem cụ ạ, chẳng có đế chế nào tồn tại được quá lâu.
Mỹ chỉ có mỗi bài cấm vận với bao vây kinh tế thôi. Bài cấm vận thì coi như phế rồi, giờ còn bài tủ cuối cùng này mà cũng phế nữa thì coi như giơ tay hàng tung hô thiên triều.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,970
Động cơ
335,688 Mã lực
Nga tuồn hàng xịn ra thị trường rồi,giờ chờ xem Mỹ sẽ làm gì.
Chú ý là VN chưa giảm thuế cho xe Mỹ đâu nhé, cái này Trump không tự công bố được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top