[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,882
Động cơ
36,363 Mã lực
E nghĩ đợt này các a kéo cũng ác,..:))
Tiền nhiều như vậy 72k tỷ một phiên thì không kéo cũng lên :P có chăng là tiền tập trung vào mã nào, mã nào lên nhiều mã nào lên ít, mã nào giảm

Có vẻ độ tự tin tâm lý thị trường khá cao, chiều nay khi xuống thấp nhất 1519.08 thì chủ động hãm lại giảm dư bán chứ không hẳn bên mua đỡ hết vớt giá lên
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
317
Động cơ
478,430 Mã lực
Thực chất của "chính sách năng lượng sạch, xanh" của mấy ông EU là phản ứng đối phó vụng về trước sự đứt gãy các nguồn cung năng lượng hoá thạch từ Nga?

EU muốn giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng, nhiên liệu nhập từ Nga nên hô hào, doa nạt cả thế giới về các nguy cơ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường... cho dù họ thừa biết các nguồn thay thế là chưa có hoặc chưa đủ?
Đức dừng một số nhà máy hạt nhân từ thời chị Mẹc mà cụ
Ở of cũng một thời lên đồng khi thấy Đức dừng hạt nhân. Phát cuồng khi Mỹ phá bỏ một một loạt thủy điện trả lại môi trường tự nhiên, đâu có biết là những thủy điện đó công suất toàn dưới 10MW, có tuổi đời cả trăm năm rồi
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,414
Động cơ
5,260,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đức dừng một số nhà máy hạt nhân từ thời chị Mẹc mà cụ
Ở of cũng một thời lên đồng khi thấy Đức dừng hạt nhân. Phát cuồng khi Mỹ phá bỏ một một loạt thủy điện trả lại môi trường tự nhiên, đâu có biết là những thủy điện đó công suất toàn dưới 10MW, có tuổi đời cả trăm năm rồi
Vâng bác!
Bắt đầu từ các chiến dịch khí hậu nóng lên, rồi tăng tốc từ khi Nga chiếm Crime từ hơn chục năm trước?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,559
Động cơ
499,047 Mã lực
Tuổi
54
Lợi thế cạnh tranh tương đối kiểu cụ nói là từ Adam Smith. Lợi thế kiểu Adam Smith được cổ súy lúc đó vì nó có lợi cho người Anh vào thời điểm đó (Anh quốc thời Adam Smith có nền công nghiệp sản xuất hàng hóa mạnh hơn cả thế giới vì là nước đầu tiên sử dụng năng lượng than đá quy mô lớn thành công).

Nhật, Hàn khi ký FTA với Việt Nam thì họ có lợi, vì để rửa nguồn gốc hàng hóa từ họ xuất siêu vào Mỹ, EU. Nhật thì mới mấy năm gần đây VN mới xuất siêu vì họ điều nguồn nguyên liệu từ nước khác. Còn Hàn thì VN vẫn là nhập siêu triền miên, tương tự Trung. Tuy nhiên lấy lý do này với Hàn, Nhật, Trung (cân bằng XNK) thì không công bằng vì mục tiêu FTA của 2 bên ở đây là gộp nguồn lực vào xuất siêu sang Mỹ và EU là chính.

ASEAN thua ta là vì họ không có năng lực cạnh tranh với ta. Và thực ra đứng ở góc độ họ, họ cũng muốn bảo hộ nội địa, âm thầm xé bỏ. Không phải tự dưng Vinfast muốn bán ở Indo, nội khối nhưng lại phải sang đó mở nhà máy. Và Thái Lan chặn giống gạo của ta vào nước họ bằng đủ thứ quy định. Ý tôi là: các nước kia cũng mong xuất siêu vào ta, nhưng chẳng qua là ý định không thành thôi - đúng hơn là họ thành công một thời gian, giờ ta đòi lại. Và họ cũng đang âm thầm phản ứng lại cả.

P/S: Financial Times nay lên bài là Doanh nghiệp cả Trung Quốc và Mỹ đang rút lại việc mở rộng sang Đông Nam Á (đích danh Cam, Việt, Indo), trước mắt là dừng mở rộng, rút các hợp đồng về trung quốc vì thuế chênh không nhiều. Việt Nam cũng dịch khá nhanh. Nếu thật sự nó rút lại hàng loạt thật thì mới hiểu thật sự vụ này có nghiêm trọng không, và cũng rõ là Việt Nam hay bất ký nước nào, muốn gì, thâm hụt nữa và hơn nữa với Mỹ, kiểu "nghiện còn ngại" hay là kèo này không thơm, chúng tao thà tự liên kết với nhau chống Mỹ còn hơn :)
Cụ nói dài dòng nhưng chẳng trọng tâm, bài trước bài sau ko chuẩn mạch logic. Bài trước thì kêu gia nhập hiệp định TM là nhằm xuất hàng nhiều vào nhau, bài sau lại là xuất hàng đi chỗ khác. Tức là gia nhập các hiệp định TM là có nhiều mục đích, ko chỉ 1.

Khi VN gia nhập Asean thì chỉ đơn thuần là mở cửa cho hàng hóa các nước khác tràn vào, chứ chả xuất được gì. Giờ thì sao?

Nhật xuất Mỹ chủ yếu là ô tô, thuế 15% làm ngành sx ô tô điêu đứng, rửa nguồn gốc gì ở VN đây?

Hiệp định CPTPP vẫn được ký kết dù các nước như Peru, Chile... ko có mấy TM với VN, nhưng đó là cơ hội, là thị trường mở cho DN của các bên. Ai kém cạnh tranh hoặc chậm chân hơn thì phải chịu.

Hoặc thâm hụt với nước này nhưng xuất siêu với nước khác cũng là chuyện bình thường trong nội khối, làm sao tính toán được một cách đơn giản? Và tham gia càng nhiều hiệp định thì càng nhiều lợi ích Quốc gia, ko chỉ KT mà còn CT, NG...
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,827
Động cơ
102,514 Mã lực
Tiền nhiều như vậy 72k tỷ một phiên thì không kéo cũng lên :P có chăng là tiền tập trung vào mã nào, mã nào lên nhiều mã nào lên ít, mã nào giảm

Có vẻ độ tự tin tâm lý thị trường khá cao, chiều nay khi xuống thấp nhất 1519.08 thì chủ động hãm lại giảm dư bán chứ không hẳn bên mua đỡ hết vớt giá lên
Lại 1 kỷ lục mới, kể ra hôm nay vượt đỉnh thì hay hơn,.:)) Đợt này tiền nhiều nhưng e nghĩ sẽ có những pha tàu lượn tốc độ cao. Cc nhớ thắt dây an toàn,..:D
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
167
Động cơ
4,542 Mã lực
Cụ nói dài dòng nhưng chẳng trọng tâm, bài trước bài sau ko chuẩn mạch logic. Bài trước thì kêu gia nhập hiệp định TM là nhằm xuất hàng nhiều vào nhau, bài sau lại là xuất hàng đi chỗ khác. Tức là gia nhập các hiệp định TM là có nhiều mục đích, ko chỉ 1.

Khi VN gia nhập Asean thì chỉ đơn thuần là mở cửa cho hàng hóa các nước khác tràn vào, chứ chả xuất được gì. Giờ thì sao?

Nhật xuất Mỹ chủ yếu là ô tô, thuế 15% làm ngành sx ô tô điêu đứng, rửa nguồn gốc gì ở VN đây?

Hiệp định CPTPP vẫn được ký kết dù các nước như Peru, Chile... ko có mấy TM với VN, nhưng đó là cơ hội, là thị trường mở cho DN của các bên. Ai kém cạnh tranh hoặc chậm chân hơn thì phải chịu.

Hoặc thâm hụt với nước này nhưng xuất siêu với nước khác cũng là chuyện bình thường trong nội khối, làm sao tính toán được một cách đơn giản? Và tham gia càng nhiều hiệp định thì càng nhiều lợi ích Quốc gia, ko chỉ KT mà còn CT, NG...
Dù nhiều mục đích, nhưng cuối cùng, vẫn phải là xuất siêu vào một nước khác (trong khối hoặc ngoài khối)?
Ít ra với các nước phương Nam.

Nhân thể nói luôn là VN chưa ký được DTA (tránh đánh thuế 2 lần) với tụi Mecosur, chứ đừng nói là FTA, để nói về ví dụ Peru, Chile. CPTPP ký rồi, nhưng quá nhiều điều khoản ngoại trừ.

Nhân thể, thời Việt Nam gia nhâp ASEAN, 199x thì mục tiêu về kinh tế là rất phụ, cái chính là muốn được hòa nhập với thế giới.
Hiệp định ATIGA là ký năm 2010, sau khi việt nam gia nhập gần 20 năm. Và ngay 2012 là Việt Nam đã xuất siêu rồi. Nhập của ASEAN, chắc trừ ô tô là tiêu dùng, ta toàn nhập để sản xuất bán đi EU, Mỹ etc...

Và lý do chính phản đối không ký chính là ta sợ ký là nhập siêu triền miên.
Vậy giờ chính ta lại chỉ trích Mỹ dựng thuế quan, hạn chế nhập khẩu, thì là ta có tiêu chuẩn kép không?
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
565
Động cơ
25,366 Mã lực
Dù nhiều mục đích, nhưng cuối cùng, vẫn phải là xuất siêu vào một nước khác (trong khối hoặc ngoài khối)?
Ít ra với các nước phương Nam.

Nhân thể nói luôn là VN chưa ký được DTA (tránh đánh thuế 2 lần) với tụi Mecosur, chứ đừng nói là FTA, để nói về ví dụ Peru, Chile. CPTPP ký rồi, nhưng quá nhiều điều khoản ngoại trừ.
giả sử có 2 nước A và B, A có tiền nên sang B mở nhà máy, xuất ngược về A.
Nếu chỉ nhìn vào cán cân thương mại, năm nào B cũng xuất siêu vào A,
Nhưng nếu đào sâu thêm, tiền lãi B kiếm được lại chảy về A dưới dạng lợi tức đầu tư, B giàu lên 1 thì A giàu lên 3 4 ;))

Đó là chỉ là 1 ví dụ nhỏ thôi, ngoài kia các nước phát triển còn rất nhiều chiêu trò để "hút máu" các nước thặng dư thương mại với họ ;))
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
167
Động cơ
4,542 Mã lực
giả sử có 2 nước A và B, A có tiền nên sang B mở nhà máy, xuất ngược về A.
Nếu chỉ nhìn vào cán cân thương mại, năm nào B cũng xuất siêu vào A,
Nhưng nếu đào sâu thêm, tiền lãi B kiếm được lại chảy về A dưới dạng lợi tức đầu tư, B giàu lên 1 thì A giàu lên 3 4 ;))

Đó là chỉ là 1 ví dụ nhỏ thôi, ngoài kia các nước phát triển còn rất nhiều chiêu trò để "hút máu" các nước thặng dư thương mại với họ ;))
Thế theo cụ, nếu Mỹ không phải là người thiệt trong cuộc chơi? Sao giờ tất cả các nước thà mất cục tiền đóng tiền chợ còn hơn mất thị trường Mỹ.
Cùng lắm không bán cho nó nữa, mình nghèo đi 1, nó nghèo đi 3,4 xem ai chịu được lâu hơn?
Sao không ai làm thế?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,559
Động cơ
499,047 Mã lực
Tuổi
54
Dù nhiều mục đích, nhưng cuối cùng, vẫn phải là xuất siêu vào một nước khác (trong khối hoặc ngoài khối)?
Ít ra với các nước phương Nam.

Nhân thể nói luôn là VN chưa ký được DTA (tránh đánh thuế 2 lần) với tụi Mecosur, chứ đừng nói là FTA, để nói về ví dụ Peru, Chile. CPTPP ký rồi, nhưng quá nhiều điều khoản ngoại trừ.

Nhân thể, thời Việt Nam gia nhâp ASEAN, 199x thì mục tiêu về kinh tế là rất phụ, cái chính là muốn được hòa nhập với thế giới.
Hiệp định ATIGA là ký năm 2010. Và ngay 2012 là Việt Nam đã xuất siêu rồi.

Và lý do chính phản đối không ký chính là ta sợ ký là nhập siêu triền miên.
Cụ cứ khăng khăng ý kiến là ký là để xuất siêu. Nhưng nó đâu phải vậy?

Ký kết hiệp định là xóa bỏ hàng rào thuế quan lẫn nhau. CP chỉ có thể hỗ trợ một số mặt hàng chủ lực với 1 vài đối tác chính mà thôi. Việc sau đó là do các DN tự thân phát triển.

Đấy, thuế ô tô trong Asean = 0 đấy, ai nhập về mà làm xem bán nổi ko? Thuế XNK vơus Nhật 0% đấy, mấy DN làm được? Thị trường mở đấy nhưng DN làm được hay ko là chuyện khác. => Xuất siêu là cái hy vọng tương lai, ko phải cái hiện tại ngay khi ký kết. Ko phải cứ ký là ta biết ngay sẽ xuất siêu hay nhập siêu. Nó chỉ là mở ra cơ hội.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
167
Động cơ
4,542 Mã lực
Cụ cứ khăng khăng ý kiến là ký là để xuất siêu. Nhưng nó đâu phải vậy?

Ký kết hiệp định là xóa bỏ hàng rào thuế quan lẫn nhau. CP chỉ có thể hỗ trợ một số mặt hàng chủ lực với 1 vài đối tác chính mà thôi. Việc sau đó là do các DN tự thân phát triển.

Đấy, thuế ô tô trong Asean = 0 đấy, ai nhập về mà làm xem bán nổi ko? Thuế XNK vơus Nhật 0% đấy, mấy DN làm được? Thị trường mở đấy nhưng DN làm được hay ko là chuyện khác. => Xuất siêu là cái hy vọng tương lai, ko phải cái hiện tại ngay khi ký kết. Ko phải cứ ký là ta biết ngay sẽ xuất siêu hay nhập siêu. Nó chỉ là mở ra cơ hội.
Cụ đọc bài trên của Chính phủ chúng ta để hiểu ý tôi.
“Lúc đó, chúng ta rất lo lắng vì không biết lấy tiền đâu bù vào phần nhập khẩu, thậm chí có nhiều ý kiến còn đổ lỗi cho WTO. Thế nhưng nhìn suốt quá trình thì thấy nhập siêu giảm dần, có những năm như 2012, 2013, ta còn xuất siêu. Vì thế, nhập siêu không phải vấn đề quá lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Khanh khẳng định.
Củng cố thêm cho nhận định của mình, ông Khanh cho rằng về tổng thể, nhập siêu không phải vấn đề quá lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhưng trong từng trường hợp cụ thể cũng có thể khác. Trung Quốc là một ví dụ: Năm 2002, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường này chỉ là 200 triệu USD nhưng năm 2012 đã lên tới 16 tỷ USD, còn hiện nay trung bình Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 30 tỷ USD. Tuy nhiên, bù lại chúng ta có thị trường EU, Nhật Bản, Mỹ để có thể bù đắp lại phần thâm hụt cán cân với Trung Quốc.

>> Mục tiêu cuối cùng của Việt Nam là Xuất trừ Nhập phải dương sau khi tham gia.
Kể cả ngắn hạn là âm, thì rồi cũng sẽ phải dương.

Nếu cả thế giới, cũng hiểu như ta. Thì hậu quả thế nào? Nếu không có một ông từ xưa đến giờ, đến tận thời Trump thì vẫn OK là nhập lớn hơn xuất.

Trump chỉ dơn giản gặt lại quả ngọt từ cái cây các đời tiền nhiệm tạo ra. Nên thuế này nó sẽ ổn định thôi, và nó còn hợp lý khi Mỹ vẫn thâm hụt nặng như bây giờ.

Bằng chứng là tất cả các nước rất hăng máu, to miệng, nhưng đến sau 1.8, tôi thấy tất cả đều hoặc hài lòng, hoặc xin nhẹ là giảm thêm chứ không ai dám phản kháng gì.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,882
Động cơ
36,363 Mã lực
Cụ cứ khăng khăng ý kiến là ký là để xuất siêu. Nhưng nó đâu phải vậy?

Ký kết hiệp định là xóa bỏ hàng rào thuế quan lẫn nhau. CP chỉ có thể hỗ trợ một số mặt hàng chủ lực với 1 vài đối tác chính mà thôi. Việc sau đó là do các DN tự thân phát triển.

Đấy, thuế ô tô trong Asean = 0 đấy, ai nhập về mà làm xem bán nổi ko? Thuế XNK vơus Nhật 0% đấy, mấy DN làm được? Thị trường mở đấy nhưng DN làm được hay ko là chuyện khác. => Xuất siêu là cái hy vọng tương lai, ko phải cái hiện tại ngay khi ký kết. Ko phải cứ ký là ta biết ngay sẽ xuất siêu hay nhập siêu. Nó chỉ là mở ra cơ hội.
Cụ vcn77 nói đúng đấy. Trong đàm phán FTA không ai muốn hạ thuế của mình cả

Chỉ vì mình muốn họ hạ hàng rào mở cửa thị trường để mình tăng xuất khẩu, nên phải đánh đổi hạ thuế mình

Chứ không ai dại mà tự hạ thuế mình, ai cũng muốn cao để vừa thu được thuế vừa bảo hộ sản xuất trong nước
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
565
Động cơ
25,366 Mã lực
Thế theo cụ, nếu Mỹ không phải là người thiệt trong cuộc chơi? Sao giờ tất cả các nước thà mất cục tiền đóng tiền chợ còn hơn mất thị trường Mỹ.
Cùng lắm không bán cho nó nữa, mình nghèo đi 1, nó nghèo đi 3,4 xem ai chịu được lâu hơn?
Sao không ai làm thế?
cụ phải hiểu 1 điều, trò chơi tài chính rất phức tạp, ko phải con số 1+1=2.
quay lại câu hỏi, tại sao các nước chấp nhận mất cục tiền ư? vì đủ lý do:
- có nước chuyển phần tiền thuế đó sang người tiêu dùng Mỹ
- ảnh hưởng của thuế quan có thể triệt tiêu nhờ tỉ giá, trợ cấp nội địa, hàng rào phi thuế quan...
- chuyển đổi chuỗi cung ứng
- mở rộng thị trường sang nước khác, thị trường khác
- tránh 1 cú sốc lên các dn xuất khẩu, cho họ thời gian thích nghi với thuế quan bằng nhiều biện pháp (như trên)
Quan trọng nhất, Trump là 1 kẻ độc tài đang sở hữu vũ khí hạt nhân, sẵn sàng trả thù bất cứ ai trái lời; chống lại trump ko khác gì tự sát nên các nước phải nhịn...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,641
Động cơ
489,928 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
giả sử có 2 nước A và B, A có tiền nên sang B mở nhà máy, xuất ngược về A.
Nếu chỉ nhìn vào cán cân thương mại, năm nào B cũng xuất siêu vào A,
Nhưng nếu đào sâu thêm, tiền lãi B kiếm được lại chảy về A dưới dạng lợi tức đầu tư, B giàu lên 1 thì A giàu lên 3 4 ;))

Đó là chỉ là 1 ví dụ nhỏ thôi, ngoài kia các nước phát triển còn rất nhiều chiêu trò để "hút máu" các nước thặng dư thương mại với họ ;))
Thế theo cụ, nếu Mỹ không phải là người thiệt trong cuộc chơi? Sao giờ tất cả các nước thà mất cục tiền đóng tiền chợ còn hơn mất thị trường Mỹ.
Cùng lắm không bán cho nó nữa, mình nghèo đi 1, nó nghèo đi 3,4 xem ai chịu được lâu hơn?
Sao không ai làm thế?
Cụ Iad: cụ phải phân biệt "Nước A""Nhà tư bản nước A". Đó là 2 thực thể khác nhau hoàn toàn.

Khi nhà tư bản nước A (giàu) đầu tư vào nước B (nghèo) xuất ngược lại A hưởng lợi nhuận siêu ngạch nhờ chi phí SX rẻ ở B thì nhà tư bản nước A được lợi, nước B được lợi, còn nước A thất thu (cả ngân sách và tài chính). Nếu tình hình cứ thế tiếp diễn - tức là nước B cứ xuất sang A và không nhập hàng tương ứng từ A - thì sẽ đến lúc nước A tài chính mất cân bằng và ngân sách bị hụt không thể cứu vãn được.

Cái Trump đang làm chính là ép cả nhà tư bản (A và B) và các nước khác (B) để tăng thu cho ngân sách Mỹ (ngân sách nước A). Về chiến lược là không sai, nhưng cách làm thì khá vội vã và thô thiển. Tuy nhiên có thể hiểu đc vì Trump chỉ còn hơn 3 năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,559
Động cơ
499,047 Mã lực
Tuổi
54
Cụ đọc bài trên của Chính phủ chúng ta để hiểu ý tôi.
“Lúc đó, chúng ta rất lo lắng vì không biết lấy tiền đâu bù vào phần nhập khẩu, thậm chí có nhiều ý kiến còn đổ lỗi cho WTO. Thế nhưng nhìn suốt quá trình thì thấy nhập siêu giảm dần, có những năm như 2012, 2013, ta còn xuất siêu. Vì thế, nhập siêu không phải vấn đề quá lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Khanh khẳng định.
Củng cố thêm cho nhận định của mình, ông Khanh cho rằng về tổng thể, nhập siêu không phải vấn đề quá lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhưng trong từng trường hợp cụ thể cũng có thể khác. Trung Quốc là một ví dụ: Năm 2002, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường này chỉ là 200 triệu USD nhưng năm 2012 đã lên tới 16 tỷ USD, còn hiện nay trung bình Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 30 tỷ USD. Tuy nhiên, bù lại chúng ta có thị trường EU, Nhật Bản, Mỹ để có thể bù đắp lại phần thâm hụt cán cân với Trung Quốc.

>> Mục tiêu cuối cùng của Việt Nam là Xuất trừ Nhập phải dương sau khi tham gia.
Kể cả ngắn hạn là âm, thì rồi cũng sẽ phải dương.

Nếu cả thế giới, cũng hiểu như ta. Thì hậu quả thế nào? Nếu không có một ông từ xưa đến giờ, đến tận thời Trump thì vẫn OK là nhập lớn hơn xuất.

Trump chỉ dơn giản gặt lại quả ngọt từ cái cây các đời tiền nhiệm tạo ra. Nên thuế này nó sẽ ổn định thôi, và nó còn hợp lý khi Mỹ vẫn thâm hụt nặng như bây giờ.

Bằng chứng là tất cả các nước rất hăng máu, to miệng, nhưng đến sau 1.8, tôi thấy tất cả đều hoặc hài lòng, hoặc xin nhẹ là giảm thêm chứ không ai dám phản kháng gì.
Cụ chỉ đọc thôi, bỏ qua logic bài viết. " Trước mắt có thể nhập siêu nhưng sau đó là xuất siêu". Tức là ngay khi ký kết thì ta cũng chỉ hy vọng vào tương lai, ko phải ký là xuất siêu ngay được. Đúng ko? Và tương lai ntn thì do DN trong nước vận dụng chứ ô CP có ép họ xnk được đâu?
Cụ vcn77 nói đúng đấy. Trong đàm phán FTA không ai muốn hạ thuế của mình cả

Chỉ vì mình muốn họ hạ hàng rào mở cửa thị trường để mình tăng xuất khẩu, nên phải đánh đổi hạ thuế mình

Chứ không ai dại mà tự hạ thuế mình, ai cũng muốn cao để vừa thu được thuế vừa bảo hộ sản xuất trong nước
Bất kể thế nào thì khi ký hiệp định, anh phải giảm bớt hàng rào thuế quan và phi thuế quan, và tiến tới xóa bỏ. VN xóa bỏ thuế NK với Asean cũng phải theo lộ trình 15 - 20 năm gì đó để về 0%. Sự khác nhau ở có và ko có hiệp định chính là cái thuế quan này.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Cụ vcn77 nói đúng đấy. Trong đàm phán FTA không ai muốn hạ thuế của mình cả

Chỉ vì mình muốn họ hạ hàng rào mở cửa thị trường để mình tăng xuất khẩu, nên phải đánh đổi hạ thuế mình

Chứ không ai dại mà tự hạ thuế mình, ai cũng muốn cao để vừa thu được thuế vừa bảo hộ sản xuất trong nước
Phải phân biệt rõ, nếu giữa cường quốc và nước nhỏ thì cường quốc phải chấp nhận chịu "thiệt", đằng nào cũng phải mua, thì mua của thằng này vừa rẻ vừa ngon, dồn tiền mua ở đây để lấy ơn nghĩa ảnh hưởng, và cũng đề nghị nó đổi chác lại 1 tí, dù chỉ là 1 tí nhưng còn hơn không có gì.

Các cường quốc cũng có xu hướng không muốn làm các cường quốc khác mạnh hơn, nên mua của các nước nhỏ là ý hay.

Bản thân cái AFTA Asean là do ông Thái lan lúc đó còn khỏe, nên đề xuất để cho hàng Thái dễ vào Asean.

Còn như VN lúc đó kinh tế thấp hơn, (nhưng bù lại có ưu thế giá thành), thì không có tiền thì không mua, quá dễ. Chỉ có mấy ông giáo viên hời hợt mới sợ không có tiền nhập khẩu.
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
565
Động cơ
25,366 Mã lực
Cụ Iad: cụ phải phân biệt "Nước A" và "Nhà tư bản nước A". Đó là 2 thực thể khác nhau hoàn toàn.

Khi nhà tư bản nước A đầu ******* nước B và hưởng lợi nhuận siêu ngạch nhờ chi phí SX rẻ ở B thì nhà tư bản nước A được lợi, nước B được lợi, còn nước A thất thu (cả ngân sách và tài chính). Nếu tình hình cứ thế tiếp diễn thì sẽ đến lúc nước A tài chính mất cân bằng và ngân sách bị hụt không thể cứu vãn được.

Cái Trump đang làm chính là ép cả nhà tư bản (A và B) và các nước khác (B) để tăng thu cho ngân sách Mỹ (ngân sách nước A). Về chiến lược là không sai, nhưng cách làm thì khá vội vã và thô thiển. Tuy nhiên có thể hiểu đc vì Trump chỉ còn hơn 3 năm.
nước A thất thu cái gì hả cụ= )))
cụ nghĩ nhà tư bản A chỉ đơn giản là 1 vài cá nhân tỉ phú thôi sao? ko, đó là cả 1 mạng lưới tài phiệt + ngân hàng + cp, dây mơ rễ má với nhau. Tiền lời họ kiếm được, ngoài 1 phần trả lương cho các "nhân viên", phần lớn số tiền còn lại sẽ được phân phối lại cho xã hội thông qua các dự án R&D, AI, công nghệ cao,... rồi mới rót xuống tầng thấp hơn. Đó là lý do A vừa có thể duy trì lợi thế công nghệ của mình, vừa bóc lột tài nguyên giá rẻ từ B, B cứ nghĩ mình giàu lên chứ nó ko nhận ra là tiền lương cả năm của mình chỉ đủ mua 1 cái iphone từ A ;)))
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
167
Động cơ
4,542 Mã lực
Cụ chỉ đọc thôi, bỏ qua logic bài viết. " Trước mắt có thể nhập siêu nhưng sau đó là xuất siêu". Tức là ngay khi ký kết thì ta cũng chỉ hy vọng vào tương lai, ko phải ký là xuất siêu ngay được. Đúng ko? Và tương lai ntn thì do DN trong nước vận dụng chứ ô CP có ép họ xnk được đâu?

Bất kể thế nào thì khi ký hiệp định, anh phải giảm bớt hàng rào thuế quan và phi thuế quan, và tiến tới xóa bỏ. VN xóa bỏ thuế NK với Asean cũng phải theo lộ trình 15 - 20 năm gì đó để về 0%. Sự khác nhau ở có và ko có hiệp định chính là cái thuế quan này.
Nhưng nếu tất cả đều kỳ vọng về dài hạn sẽ xuất siêu, thì ai là người nhập? Thực tế nó diễn ra đúng như vậy.

Buffet từ 2002 đã có bài viết nổi tiếng, về ý đồ đòi đấnh thuế 10% lên hàng nhập khẩu vì thâm hụt của mỹ quá lớn (Tôi từng đăng trong nhóm này và nói nó là hợp lý với người Mỹ).
. For example, over the past two decades I was excessively fearful of inflation. More to the point at hand, I started way back in 1987 to publicly worry about our mounting trade deficits—and, as you know, we’ve not only survived but also thrived. So on the trade front, score at least one “wolf” for me. Nevertheless, I am crying wolf again and this time backing it with Berkshire Hathaway’s money. Through the spring of 2002, I had lived nearly 72 years without purchasing a foreign currency. Since then Berkshire has made significant investments in—and today holds—several currencies. I won’t give you particulars; in fact, it is largely irrelevant which currencies they are. What does matter is the underlying point: To hold other currencies is to believe that the dollar will decline.

Lịch sử Mỹ bị thâm hụt từ 1971, trước đó họ giàu lên nhờ xuất siêu trong 150 năm. Sau 71 đến 2025, họ đi lên tiếp nhờ toàn cầu hóa NHƯNG THỰC TẾ, sau Bretton Wood 1971, quy mô kinh tế mỹ so với toàn cầu ngày càng giảm. Họ xuất siêu giai đoạn trước, giờ phải chia sẻ lại lợi ích qua nhập siêu. Giờ sau 50 năm kinh tế họ kém đi, họ lại high tariff để giảm thâm hụt.

Vấn đề của thế giới, không chỉ là mỹ muốn giảm thâm hụt vì không tin mình duy trì vị tế dẫn đầu, mà như tôi viết, cái nước đang muốn thay vị trí dẫn đầu của Mỹ, lại không muốn thâm hụt, cũng chỉ muốn xuất siêu ngập ngụa ra cả thế giới (năm ngoái vẫn hơn ngàn tỷ USD) nữa.

1754390253039.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,641
Động cơ
489,928 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nước A thất thu cái gì hả cụ= )))
cụ nghĩ nhà tư bản A chỉ đơn giản là 1 vài cá nhân tỉ phú thôi sao? ko, đó là cả 1 mạng lưới tài phiệt + ngân hàng + cp, dây mơ rễ má với nhau. Tiền lời họ kiếm được, ngoài 1 phần trả lương cho các "nhân viên", phần lớn số tiền còn lại sẽ được phân phối lại cho xã hội thông qua các dự án R&D, AI, công nghệ cao,... rồi mới rót xuống tầng thấp hơn. Đó là lý do A vừa có thể duy trì lợi thế công nghệ của mình, vừa bóc lột tài nguyên giá rẻ từ B, B cứ nghĩ mình giàu lên chứ nó ko nhận ra là tiền lương cả năm của mình chỉ đủ mua 1 cái iphone từ A ;)))
Trong vòng quay này tất cả đều được lợi cụ ợ, nhưng ngân sách nước A là được lợi ít nhất. Tùy theo mức độ mà chính phủ A phản ứng thế nào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Lịch sử Mỹ bị thâm hụt từ 1971, trước đó họ giàu lên nhờ xuất siêu trong 150 năm. Sau 71 đến 2025, họ đi lên tiếp nhờ toàn cầu hóa. Giờ sau 50 năm kinh tế họ kém đi, họ lại high tariff để giảm thâm hụt.
Mỹ nó có sản xuất nên mới có xuất siêu, không phải nhờ xuất siêu mà giàu, mà giàu là nhờ sản xuất. Mấy nước xuất siêu liên tục mà vẫn nghèo như là Cam, Bangladesh.. .

Nhưng từ 1945 Mỹ mới lên tầm dù trước đó kinh tế đã lên số 1 từ lâu, vì sau đó cầm súng đi kinh doanh. Sau 1945 có sự kiện lớn về kinh tế là Anh mất Ấn Độ và các hiệp ước với TQ và nhiều thuộc địa khác. Mới có khoảng trống để Mỹ chen vô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top