[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,630
Động cơ
502,250 Mã lực
Tuổi
55
Nếu tôi nói với cụ, thực tế Mỹ nghèo đi thì sao.
In effect, our country has been behaving like an extraordinarily rich family that possesses an immense farm. In order to consume 4% more than we produce—that’s the trade deficit—we have, day by day, been both selling pieces of the farm and increasing the mortgage on what we still own.
To put the $2.5 trillion of net foreign ownership in perspective, contrast it with the $12 trillion value of publicly owned U.S. stocks or the equal amount of U.S. residential real estate or what I would estimate as a grand total of $50 trillion in national wealth. Those comparisons show that what’s already been transferred abroad is meaningful—in the area, for example, of 5% of our national wealth.

Tôi trích đoạn của Buffet.
Còn giải thích nôm na, ví dụ: bão Yagi giúp GDP đầu người của Hải phòng, Quảng Ninh tăng lên, vì sau bão thì phải sửa. Cái giảm là giá trị tài sản của gia đình gặp bão. Đó là 1 ví dụ siêu sơ đẳng là Thu nhâp đầu người tăng, sản xuất thấp (bằng 0), chi tiêu cao (vì tiền sửa nhà).

Tổng tài sản của nước Mỹ so với toàn thế giới đã giảm nhiều. Cái tiêu dùng lớn hơn sản xuất của Mỹ là đang bằng gán nợ các tài sản vô hình, hữu hình mà tổ tiên họ tích lũy được. Buffet hay Bessent (bây giờ) đều thấy nếu tiếp tục như thế, Mỹ sẽ thành Anh, nợ nhiều quá rồi phải gán, bán hết để nước khác vươn lên số 1.

Cách duy nhất là bằng cách nào đó, ép người Mỹ sản xuất nhiều lên hoặc tiêu dùng ít đi. Buffet hay Trump giờ đều chọn đánh thuế nhập khẩu lên hàng nước ngoài.
Chả hiểu sao cụ cứ khăng khăng về nước Mỹ. Nhà cháu nói rồi, họ là trường hợp đặc biệt. Ta người Việt thì nhận xét trên quan điểm người Việt, hoặc trung dung hơn thì là trung lập, chứ sao lại xét sự việc đứng trên quan điểm người Mỹ rồi cho như vậy mới đúng?

Quan điểm từ góc nhìn trung dung là hầu hết các nước đều có lợi khi tham gia các hiệp định. Còn lợi ích thế nào là do tự thân DN quốc gia đó phát triển chứ?

Nhật - Việt thuế xuất 0% có lẽ cũng 15 năm rồi, nhưng gần đây Massan mới xk được tương ớt vào thị trường Nhật. Vậy đó là do CP VN ép CP Nhật nhập khẩu tương ớt hay tự thân DN họ tìm cách đưa hàng vào?

DN Mỹ họ ko coi trọng xk thì là việc của họ chứ đâu phải lỗi tại các Quốc gia khác.

Cái Trump muốn chỉ là tăng NS, mà cách nhanh nhất là tăng thuế. Thay vì làm giống các nước là đánh thuế VAT thì ông ta ko dám, nên mới đưa ra cái thuế củ chuối chẳng giống ai, rồi rêu rao rằng thuế đó là do các nước phải chịu.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
591
Động cơ
26,004 Mã lực
THế nên việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu thật cao, ép các nước mua hàng Mỹ là có lợi cho người Mỹ, cho doanh nghiệp Mỹ.
Ở góc độ Mỹ, họ cứ làm thôi.
gớm, dễ như cụ nói thì các đời tổng thống khác đã làm từ lâu rồi chứ chả đợi đến trump. Trump dám làm vì ông ta duy ý chí (rất giống tính cách người vn), nhưng kết quả thì... chưa chắc đã như nhiều cụ tưởng tượng đâu;))
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Chả hiểu sao cụ cứ khăng khăng về nước Mỹ. Nhà cháu nói rồi, họ là trường hợp đặc biệt. Ta người Việt thì nhận xét trên quan điểm người Việt, hoặc trung dung hơn thì là trung lập, chứ sao lại xét sự việc đứng trên quan điểm người Mỹ rồi cho như vậy mới đúng?

Quan điểm từ góc nhìn trung dung là hầu hết các nước đều có lợi khi tham gia các hiệp định. Còn lợi ích thế nào là do tự thân DN quốc gia đó phát triển chứ?

Nhật - Việt thuế xuất 0% có lẽ cũng 15 năm rồi, nhưng gần đây Massan mới xk được tương ớt vào thị trường Nhật. Vậy đó là do CP VN ép CP Nhật nhập khẩu tương ớt hay tự thân DN họ tìm cách đưa hàng vào?

DN Mỹ họ ko coi trọng xk thì là việc của họ chứ đâu phải lỗi tại các Quốc gia khác.

Cái Trump muốn chỉ là tăng NS, mà cách nhanh nhất là tăng thuế. Thay vì làm giống các nước là đánh thuế VAT thì ông ta ko dám, nên mới đưa ra cái thuế củ chuối chẳng giống ai, rồi rêu rao rằng thuế đó là do các nước phải chịu.
Quan điểm của tôi về hiệp định là: có nước có lợi, và có nước không.
Các nước không như Ấn Độ thì đều muốn đàm phán lại.
Các nước có lợi thì muốn duy trì.
Miếng bánh thì to ra, nhưng có người xơi được nhiều hơn.
Và tôi muốn fair với người Mỹ và thành thật với lòng mình: người Việt rất có lợi nhờ thương mại tự do. Và lợi ích đó do ta một phần, do các nước nhường nước nghèo như ta một phần nữa. Giờ họ không nhường cho nữa, thì cũng phải chịu.
Về Nhật - Việt thì Hàn - Mỹ đều có FTA, nhưng thuế suất chỉ là một. Các nước đầy trò bẩn:
- Thuế 0% nhưng ưu tiên xe nội, có xe nội ít bị kiểm tra thuế (như Hàn).
- Hay như Việt Nam, mở cửa xe xăng, mà gần như đồng thời ép tất cả đi xăng E10, dọa chỉ xe điện (là cái VN có ưu thế vì cạnh trung quốc) đi vào khu nội đô.
- Gạo phải giảm phát thải (như Nhật).

Có 1 điểm tôi gợn là có 1 lần trong nhóm: Tôi đăng bài đại ý Việt Nam thiếu cát làm đường, sang bribe bên Cam, để cho hàng trăm thuyền sang hút cát, xói mòn bờ sông bên đó, lên cả finacial times, trong khi bọn ở trong nước hút cát là bắt, hốt.
Chúng ta làm giàu trên sự phá hoại nước khác.

Nhưng sau đó tôi không thấy ai nói gì. Tôi thấy câu chuyện ở đây cũng vậy, coi như tính tôi nó thế.

P/s: Nếu để nói về fair với Trump theo hướng là người Việt, thì tôi có đoạn này thấy đúng. Đáng tiếc, không chỉ người VIệt, mà cả thế giới đang tiếp tục cố gắng "lệ thuộc" vào Mỹ tiếp, ít nhất bằng hành động hiện tại.

Trong 1 thế kỷ qua, nước Mỹ đã bán sự lệ thuộc cho chính đồng minh và quật ngã kẻ thù chỉ để buộc họ phải mua sự lệ thuộc đó. Và Trump chỉ là kẻ ngồi vào chiếc ghế quyền lực đúng lúc hắn cho rằng: đã đến lúc thu lại lợi nhuận từ sự phụ thuộc mà những ng tiền nhiệm đã gieo đi. Hãy thử lấy bị lại những thứ tưởng như "miễn phí" và bạn sẽ thấy mình điên loạn trả giá như thế nào?

Lịch sử đã cho thấy rằng người ta sẵn sàng đổ máu và hy sinh để giành lấy tự do nhưng lại rất nhẹ nhàng chấp nhận sự lệ thuộc.

Thế nên, tôi nghĩ, hãy cần thận khi mua vào mình sự lệ thuộc, dù lời chào mời luôn thật hấp dẫn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,630
Động cơ
502,250 Mã lực
Tuổi
55
Quan điểm của tôi về hiệp định là: có nước có lợi, và có nước không.
Các nước không như Ấn Độ thì đều muốn đàm phán lại.
Các nước có lợi thì muốn duy trì.
Miếng bánh thì to ra, nhưng có người xơi được nhiều hơn.
Và tôi muốn fair với người Mỹ và thành thật với lòng mình: người Việt rất có lợi nhờ thương mại tự do. Và lợi ích đó do ta một phần, do các nước nhường nước nghèo như ta một phần nữa. Giờ họ không nhường cho nữa, thì cũng phải chịu.
Về Nhật - Việt thì Hàn - Mỹ đều có FTA, nhưng thuế suất chỉ là một. Các nước đầy trò bẩn:
- Thuế 0% nhưng ưu tiên xe nội, có xe nội ít bị kiểm tra thuế (như Hàn).
- Hay như Việt Nam, mở cửa xe xăng, mà gần như đồng thời ép tất cả đi xăng E10, dọa chỉ xe điện (là cái VN có ưu thế vì cạnh trung quốc) đi vào khu nội đô.
- Gạo phải giảm phát thải (như Nhật).

Có 1 điểm tôi gợn là có 1 lần trong nhóm: Tôi đăng bài đại ý Việt Nam thiếu cát làm đường, sang bribe bên Cam, để cho hàng trăm thuyền sang hút cát, xói mòn bờ sông bên đó, lên cả finacial times, trong khi bọn ở trong nước hút cát là bắt, hốt.
Chúng ta làm giàu trên sự phá hoại nước khác.

Nhưng sau đó tôi không thấy ai nói gì. Tôi thấy câu chuyện ở đây cũng vậy, coi như tính tôi nó thế.

P/s: Nếu để nói về fair với Trump theo hướng là người Việt, thì tôi có đoạn này thấy đúng. Đáng tiếc, không chỉ người VIệt, mà cả thế giới đang tiếp tục cố gắng "lệ thuộc" vào Mỹ tiếp, ít nhất bằng hành động hiện tại.

Trong 1 thế kỷ qua, nước Mỹ đã bán sự lệ thuộc cho chính đồng minh và quật ngã kẻ thù chỉ để buộc họ phải mua sự lệ thuộc đó. Và Trump chỉ là kẻ ngồi vào chiếc ghế quyền lực đúng lúc hắn cho rằng: đã đến lúc thu lại lợi nhuận từ sự phụ thuộc mà những ng tiền nhiệm đã gieo đi. Hãy thử lấy bị lại những thứ tưởng như "miễn phí" và bạn sẽ thấy mình điên loạn trả giá như thế nào?

Lịch sử đã cho thấy rằng người ta sẵn sàng đổ máu và hy sinh để giành lấy tự do nhưng lại rất nhẹ nhàng chấp nhận sự lệ thuộc.

Thế nên, tôi nghĩ, hãy cần thận khi mua vào mình sự lệ thuộc, dù lời chào mời luôn thật hấp dẫn.
Hiệp định thương mại là tự do cơ mà. Ai thấy có lợi thì tham gia, ai thấy ko có lợi thì rút bỏ thôi. Đơn giản.

Nhưng mà từ khi Mỹ và PT kêu gọi tự do hóa, toàn cầu hóa thì số lượng quốc gia rút khỏi các hiệp định có lẽ đếm trên đầu ngón tay.

Ấn thấy thua thiệt thì tự mà rút thôi, giống Mỹ vậy.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Hiệp định thương mại là tự do cơ mà. Ai thấy có lợi thì tham gia, ai thấy ko có lợi thì rút bỏ thôi. Đơn giản.

Nhưng mà từ khi Mỹ và PT kêu gọi tự do hóa, toàn cầu hóa thì số lượng quốc gia rút khỏi các hiệp định có lẽ đếm trên đầu ngón tay.

Ấn thấy thua thiệt thì tự mà rút thôi, giống Mỹ vậy.
Tôi nghĩ sau bài này chắc tôi cũng dừng.
Cơ bản Việt Nam đến giờ có lợi khi xét đến tariff này, chỉ có chút nỗi lo là ngắn hạn thuế chênh với TQ thấp quá nên TQ chuyển về lại (nhưng hội khách nhờ tôi tư vấn thì không ai rút lại, chỉ đầu tư thêm).
Nên you are right, have fun :).

Hi vọng lần này đất nước sẽ làm nên chuyện thật, thoát được bẫy thu nhập trung bình.
P/s: Điều khoản transhipped đang dần lộ ra. Khá là chua chát.
Government regulations deem goods with at least 40% of local content to be “Made in Thailand,” but Pongsarun said officials expect the US might require a much higher threshold, possibly up to 80%. Those details have yet to be unveiled by Washington.
(Trích bloomberg, vừa xong).

Nếu đòi 80% thật thì khó. Ngay cả Thái Lan, ít transhipped hơn ta mà nói sẽ tầm 1/3 xuất khẩu là sẽ bị.
About one-third of Thailand’s current exports to the US would fall under this category, Pongsarun said, ranging from car tires to electrical appliances and toys that were made by Chinese factories in Thailand

Đồng thời, khả năng Việt Nam có áp dụng tương tự là cao. Vì tôi nhớ họp với Mỹ xong, Việt Nam cũng phải bỏ quyền cấp CO của VCCI, chuyển về Bộ (y như Thái). Đây khả năng là điều kiện chung.
Going forward, product certification will also only be granted by the Department of Foreign Trade, instead of the Federation of Thai Industries or the Thai Chamber of Commerce, a move that allows the government greater oversight.

rachfan Nếu đúng như này, khả năng là họ sẽ quay lại nhập khẩu từ Trung Quốc. Thâm hụt Mỹ-Trung sẽ tăng lên. Trump lại có cớ để làm lại một vòng thuế quan nữa với thế giới. Hoặc 60-80% đến từ Mỹ, hoặc bạn; còn không thì transshiped hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,464
Động cơ
345,882 Mã lực
Không có câu nào nói từ Mỹ thuế trung chuyển 80% cho Thái. Thậm chí báo cũng nói là Mỹ chưa nói gì . Có thì cũng bình thường miễn là nước nào cũng thế.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Không có câu nào nói từ Mỹ thuế trung chuyển 80% cho Thái. Thậm chí báo cũng nói là Mỹ chưa nói gì . Có thì cũng bình thường miễn là nước nào cũng thế.
Cụ đọc không kỹ.
Government regulations deem goods with at least 40% of local content to be “Made in Thailand,” but Pongsarun said officials expect the US might require a much higher threshold, possibly up to 80%. Those details have yet to be unveiled by Washington.
>> Họ đòi rằng để được coi là Made in Thailand thì phải 80% là local content. (Tôi xem bài khác, thì là 60-80%).
Mức này là quá cao.
Dẫn đến như phần trên mà vneconomy cũng đã lên bài. Người Mỹ sẽ quay lại mua hàng Trung Quốc. China+1 tạm thời thu hẹp.

“Tuy nhiên, do các chính sách thuế quan mới nhất của chính quyền ông Trump, khách hàng lại không muốn đặt hàng sản xuất tại Campuchia nữa”, bà Lin chia sẻ. Hàng hóa từ Campuchia xuất khẩu vào Mỹ dự kiến chịu thuế quan 19% từ ngày 7/8.

Hài hước là VN khi dịch là:
Bà Zhao Fen, chủ 4 nhà máy đồ chơi tại Đông Quản, cho biết nhiều công ty đối thủ của bà đã mở nhà máy tại Đông Nam Á, nhưng “tất cả đều hối hận”.
“Chi phí đất đai tăng lên, lao động năng suất thấp hơn và thuế quan tăng đã làm tăng chi phí hoạt động của nhiều công ty”,
Nhưng nguyên văn gốc, là:

Zhao Fen, who owns four toy factories in Dongguan, said that many of her peers had opened plants in Vietnam, but now “they all regret it”. Rising property costs, less efficient labour and higher tariffs increased costs for many businesses, she said.

Nói chung lâu dài vẫn có lợi cho Việt Nam thôi. Nhưng chắc cần thêm 1 đến vài vòng thuế quan nữa. Còn tạm thời với các thông tin vừa mới lộ ra này thì là hết lợi rồi.
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,630
Động cơ
502,250 Mã lực
Tuổi
55
Một điều sơ đẳng trong thương mại là bán cái thị trường cần, chứ ko phải bán cái ta có.

Muốn bán sản phẩm vào thị trường nào thì phải xem ở đó họ cần gì mà điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu, phù hợp với rào cản phi thuế quan...

Nước Mỹ đang làm ngược lại là ép buộc bán cái họ có, bất biết thị trường. Điều này về tương lai thì hàng hóa của họ cũng chẳng xuất thêm được mấy, dù các nước có đánh thuế hàng Mỹ 0%.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
816
Động cơ
25,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
Về logic sẽ dẫn đến như vậy. Giờ Mỹ bảo nước A rằng chú xuất sang anh 10 tỷ mà mua có 1, mua thêm 1-2 tỷ nữa đi.

Nếu 10 tỷ kia là thứ nước A tự làm từ A đến Z thì ngại gì không mua thêm 1-2 tỷ của Mỹ trên giá trị 10 tỷ xuất sang, phỏng cụ? Chỉ có những nước làm mỗi phần ngọn, bán sang Mỹ 10 nhưng thực thu ko nổi 1 thì lấy gì ra mà mua đối ứng. Sớm muộn cái thằng hưởng nhiều nhất trong chuỗi giá trị sẽ thò mặt ra đàm phán với Mỹ, thì nó đàm phán kéo sản xuất về nước nó chứ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,366
Động cơ
514,962 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ và TQ là 2 trường hợp đặc biệt, cụ đừng lôi ra làm ví dụ vì đằng sau nó là cả màu xám nhờ ko thấy gì.

Cụ cứ kêu Mỹ nó thiệt hại, mà nó nhập siêu cả mấy chục năm rồi, sao càng ngày nó càng giàu lên? Nếu nó thiệt hại thì nó phải nghèo đi chứ?

Trong cái TM mà Trump nêu, có dòng nào thống kê về khoản tiền lời mà DN FDI chuyển về nước ko? Có dòng thống kê nào từ những media như youtube, facebook... ko? Có dòng nào về lợi nhuận từ bản quyền thương mại, công nghệ ko?... Hay thương mại ko bao gồm những thứ đó?

Hàng hóa của anh ko xuất được thì hoặc là DN của anh ko coi trọng thị trường đó, hoặc là DN của anh yếu kém. Vậy sao lại đổ lỗi và ép buộc?

Nhật bản tay lái nghịch, đường phố nhỏ nên thích xe nhỏ, tiết kiệm xăng. Xe ô tô Mỹ vừa to vừa uống xăng như nước lã. Họ ko muốn sx loại này tức là họ ko coi trọng thị trường chứ đâu phải Nhật ko nhập? Sao phải dùng sức mạnh CP để ép một CP khác phải nhập thứ họ khó mà tiêu thụ?
Cháu nghĩ là đúng, tăng thuế hoặc cách cực đoan hơn ví dụ: Mỹ bán trái phiếu vĩnh viễn, lãi suất thấp, các nước không được quyền xin đáo hạn trái phiếu. Kiểu trái phiếu thụy sĩ trăm năm trước đây.
Cơ bản như buffet nói trên:
- Thâm hụt thương mại bản chất là chảy tài sản ròng ra nước ngoài. Lấy của cải quốc gia cho thằng khác. Mỗi năm vài %.
- Logic sẽ đến lúc không còn mà cho.

Nên Buffet nói: But that’s a problem they’re up against no matter what trade “solution” is adopted—and make no mistake, a solution must come.

>> Cuối cùng, vẫn phải có giải pháp cho thâm hụt về 0.

Mỹ giải quyết khéo thì nó về 0 một cách nhẹ nhàng. Không thì là đổ máu, chiến tranh.
Chỉ là tương ai, có ai thay Mỹ không thôi.
Nước Mỹ giàu lên, bản chất là nửa thật nửa giả. Nửa thật là công nghệ và tài sản trí tuệ, nửa giả là quyền in USD và niềm tin vào "Giấc mơ Mỹ". Mỹ đã dùng lòng tin để vống thu nhập và vay nợ tương lai cũng như cả thế giới.

1 ví dụ là Tesla: Công ty xe điện của Musk lỗ nhiều năm, mới lãi hoạt động từ 2017 (vẫn lỗ lũy kế), nhưng vì những hào nhoáng xung quanh, vì là công ty Mỹ vv mà có lúc được thị trường định giá đến gần 1 ngàn tỉ đô. Trong khi Toyota, lãi ròng liên tục hàng chục năm và luôn gấp 4-5 lần Tesla thì lại chỉ được định giá trên dưới 200 tỉ.

Đó là bản chất của tài sản Mỹ: Vay nợ tương lai và lòng tin cả thế giới. Mỹ rất giỏi để cả thế giới (kể cả người Mỹ) tin và đổ tiền vào tương lai của Mỹ. Giới hạn của lòng tin đó đến đâu thì phụ thuộc vào cách Mỹ hành xử và vận hành xã hội và nền kinh tế của họ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,464
Động cơ
345,882 Mã lực
Vài ngày nữa thì xem Ấn độ đối đầu với Mỹ thế nào. Lại 1 ví dụ về cư xử quốc tế.
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,832
Động cơ
396,021 Mã lực
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
TQ lấy lại mảng sản xuất, hàng hóa Mỹ được áp thuế 0% ( nhưng chưa chắc hàng đã bán được :P )

Thay vì làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, và kiềm chế TQ; Trump sẽ tạo điều kiện cho giấc mộng Trung hoa bay cao, bay xa :D .

Nhưng cái hay của Mỹ là vị tổng thống sau có thể phủi sạch các quyết sách của tổng thống trước, mà không có ai bị vào lò . =))
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
884
Động cơ
114,752 Mã lực
Tuổi
36
Vài ngày nữa thì xem Ấn độ đối đầu với Mỹ thế nào. Lại 1 ví dụ về cư xử quốc tế.
Ấn cũng cay phết nhỉ, Chum vừa lên là Modi sang gặp ngay, rồi sau đó lại tẩn Pak dằn mặt tàu, trợ giúp tình báo israel thâm nhập Iran, làm đủ thứ để bày tỏ lập trường thân Mỹ :))). Thế mà bị Chum phũ, thuế Ấn 25% thuế Pak lại có 19%
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,407
Động cơ
132,960 Mã lực
Tuổi
32
Về logic sẽ dẫn đến như vậy. Giờ Mỹ bảo nước A rằng chú xuất sang anh 10 tỷ mà mua có 1, mua thêm 1-2 tỷ nữa đi.

Nếu 10 tỷ kia là thứ nước A tự làm từ A đến Z thì ngại gì không mua thêm 1-2 tỷ của Mỹ trên giá trị 10 tỷ xuất sang, phỏng cụ? Chỉ có những nước làm mỗi phần ngọn, bán sang Mỹ 10 nhưng thực thu ko nổi 1 thì lấy gì ra mà mua đối ứng. Sớm muộn cái thằng hưởng nhiều nhất trong chuỗi giá trị sẽ thò mặt ra đàm phán với Mỹ, thì nó đàm phán kéo sản xuất về nước nó chứ.
Sai. Từ tháng 4 ô tô Nhật Bản vào mĩ chịu thuế 20%. Nhưng số liệu hải quan và bán hàng tháng 5 cho thấy ô tô nhật chỉ tăng 2%. Đến tháng 7 vẫn như vậy. Thế là băng đảng a Chum hú hét ầm ĩ:"Đấy nhé, người nhật gánh chịu 90% thuế nhập khẩu ".

Bí quyết của người nhật: đồng yên giảm từ 140 xuống 148 yên/đô, gánh chịu 6%. Quặng sắt từ 105 về 95 USD/tấn, coi như đỡ 3% nữa. Khâu bán hàng bóp miệng vài tháng, đỡ 5%. Bản thân cti ăn ít đi.

Tuy nhiên về lâu dài tỉ giá khó lòng thủng 153. Quặng sắt cũng tăng. Thuế nhập khẩu vào mĩ về 15% có nhẹ hơn ,người nhật sẽ phải đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ thuế. Quan trọng nhất ,cả nhật bản, EU, Hàn Quốc đều phải giảm tỉ trọng xuất xứ trung quốc trong xe hơi của mình. Đó mới là thứ a Chum nhắm đến

Về các mặt hàng khác để từ từ chém
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Nước Mỹ giàu lên, bản chất là nửa thật nửa giả. Nửa thật là công nghệ và tài sản trí tuệ, nửa giả là quyền in USD và niềm tin vào "Giấc mơ Mỹ". Mỹ đã dùng lòng tin để vống thu nhập và vay nợ tương lai cũng như cả thế giới.

1 ví dụ là Tesla: Công ty xe điện của Musk lỗ nhiều năm, mới lãi hoạt động từ 2017 (vẫn lỗ lũy kế), nhưng vì những hào nhoáng xung quanh, vì là công ty Mỹ vv mà có lúc được thị trường định giá đến gần 1 ngàn tỉ đô. Trong khi Toyota, lãi ròng liên tục hàng chục năm và luôn gấp 4-5 lần Tesla thì lại chỉ được định giá trên dưới 200 tỉ.

Đó là bản chất của tài sản Mỹ: Vay nợ tương lai và lòng tin cả thế giới. Mỹ rất giỏi để cả thế giới (kể cả người Mỹ) tin và đổ tiền vào tương lai của Mỹ. Giới hạn của lòng tin đó đến đâu thì phụ thuộc vào cách Mỹ hành xử và vận hành xã hội và nền kinh tế của họ.
Quay trở lại, công bằng như cháu viết: nhân loại (hoặc một phần giàu nhất) đã luôn đặt niềm tin vào một nhóm người.
Ý cháu là Mỹ rát giỏi để cả thế giới tin vào là một. Nhưng ngược lại, mỉa mai thay muốn kinh tế phát triển, thì phải có tín dụng, tức cho vay và trả nợ cộng lãi, tức chủ nợ (phần còn lại) vẫn phải tìm một con nợ xịn xò để cho vay.
Lịch sử hiện đại là vậy: banker (Medici,vv...) cho đội tàu thương mại vay (nên mới có chuyện lái buôn thành venice), các banker lại tài trợ cho cả Pháp, rồi cả Anh đi chiếm đóng, bóc lột thuộc địa, rồi hiện đại, ban đầu chính Mỹ cũng cho Đức vay để tái thiết sau thế chiến 1, giờ đến Mỹ thôi...

Tóm lại cũng là tại anh, tại ả:)

Giờ chúng ta có Trung Quốc, muốn vươn lên số 1 thay Mỹ, nhưng lại muốn là chủ nợ :) Thay vì là con nợ hào phóng kiểu Mỹ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
816
Động cơ
25,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai. Từ tháng 4 ô tô Nhật Bản vào mĩ chịu thuế 20%. Nhưng số liệu hải quan và bán hàng tháng 5 cho thấy ô tô nhật chỉ tăng 2%. Đến tháng 7 vẫn như vậy. Thế là băng đảng a Chum hú hét ầm ĩ:"Đấy nhé, người nhật gánh chịu 90% thuế nhập khẩu ".

Bí quyết của người nhật: đồng yên giảm từ 140 xuống 148 yên/đô, gánh chịu 6%. Quặng sắt từ 105 về 95 USD/tấn, coi như đỡ 3% nữa. Khâu bán hàng bóp miệng vài tháng, đỡ 5%. Bản thân cti ăn ít đi.

Tuy nhiên về lâu dài tỉ giá khó lòng thủng 153. Quặng sắt cũng tăng. Thuế nhập khẩu vào mĩ về 15% có nhẹ hơn ,người nhật sẽ phải đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ thuế. Quan trọng nhất ,cả nhật bản, EU, Hàn Quốc đều phải giảm tỉ trọng xuất xứ trung quốc trong xe hơi của mình. Đó mới là thứ a Chum nhắm đến

Về các mặt hàng khác để từ từ chém
Mợ có hiểu em viết gì đâu mà bảo em "sai", vì em chả thấy phần nào mợ viết ở dưới liên quan đến cái em viết.
 

CAT63

Xe đạp
Biển số
OF-365164
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
30
Động cơ
250,517 Mã lực
Có cụ nào có thông tin về số thặng dư dịch vụ công nghệ, tài chính, giáo dục, y tế,... mà Mỹ hiện nay đang có với thế giới không? Mọi người đều nói về thâm hụt thương mại (hàng hoá) của Mỹ với các nước khác, thế còn dịch vụ công nghệ, dịch vụ tài chính, các thể loại dịch vụ khác như giáo dục, y tế,... mây mây... thì sao? Cụ nào có số liệu không? tại sao báo chí thế giới rất ít viết về chủ đề này?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,464
Động cơ
345,882 Mã lực
Có cụ nào có thông tin về số thặng dư dịch vụ công nghệ, tài chính, giáo dục, y tế,... mà Mỹ hiện nay đang có với thế giới không? Mọi người đều nói về thâm hụt thương mại (hàng hoá) của Mỹ với các nước khác, thế còn dịch vụ công nghệ, dịch vụ tài chính, các thể loại dịch vụ khác như giáo dục, y tế,... mây mây... thì sao? Cụ nào có số liệu không? tại sao báo chí thế giới rất ít viết về chủ đề này?
Bỏ vào AI thì nó ra:
  • Năm 2023, Mỹ xuất khẩu dịch vụ đạt 1.026 nghìn tỷ USD, nhập khẩu là 748,2 tỷ USD, tạo nên thặng dư dịch vụ khoảng 278,4 tỷ USD.
    Khabar Asia+4BEA Apps+4CGTN News+4
  • Năm 2024, thặng dư tiếp tục tăng, đạt khoảng 295 tỷ USD (trái ngược với thâm hụt hàng hóa hơn 1.2 nghìn tỷ USD)
    The Wall Street JournalBusiness Insider

    🔍 2. Phân loại dịch vụ: ngành nào tạo thặng dư lớn?Theo BEA (Bureau of Economic Analysis), các nhóm dịch vụ có thặng dư cao gồm:
Loại dịch vụDoanh thu xuất khẩu (2023)Nhu cầu mạnh
Du lịch & Giáo dục (travel+education)~189 tỷ USDSinh viên, khách quốc tế
Dịch vụ tài chính~175,5 tỷ USDNgân hàng, chứng khoán, bảo hiểm
Bản quyền sở hữu trí tuệ (IP licensing)~134,4 tỷ USDPhần mềm, dữ liệu, công nghệ
Dịch vụ kinh doanh khác (consulting, kỹ thuật…)~253,2 tỷ USDTư vấn, quản lý, pháp lý
ICT & các dịch vụ kỹ thuật số~70,6 tỷ USDCloud, phần mềm, teleco
 

CAT63

Xe đạp
Biển số
OF-365164
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
30
Động cơ
250,517 Mã lực
Bỏ vào AI thì nó ra:
  • Năm 2023, Mỹ xuất khẩu dịch vụ đạt 1.026 nghìn tỷ USD, nhập khẩu là 748,2 tỷ USD, tạo nên thặng dư dịch vụ khoảng 278,4 tỷ USD.
    Khabar Asia+4BEA Apps+4CGTN News+4
  • Năm 2024, thặng dư tiếp tục tăng, đạt khoảng 295 tỷ USD (trái ngược với thâm hụt hàng hóa hơn 1.2 nghìn tỷ USD)
    The Wall Street JournalBusiness Insider

    🔍 2. Phân loại dịch vụ: ngành nào tạo thặng dư lớn?Theo BEA (Bureau of Economic Analysis), các nhóm dịch vụ có thặng dư cao gồm:
Loại dịch vụDoanh thu xuất khẩu (2023)Nhu cầu mạnh
Du lịch & Giáo dục (travel+education)~189 tỷ USDSinh viên, khách quốc tế
Dịch vụ tài chính~175,5 tỷ USDNgân hàng, chứng khoán, bảo hiểm
Bản quyền sở hữu trí tuệ (IP licensing)~134,4 tỷ USDPhần mềm, dữ liệu, công nghệ
Dịch vụ kinh doanh khác (consulting, kỹ thuật…)~253,2 tỷ USDTư vấn, quản lý, pháp lý
ICT & các dịch vụ kỹ thuật số~70,6 tỷ USDCloud, phần mềm, teleco
Cụ giúp luôn cho chót, bổ sung thêm phần thặng dư do mang lợi nhuận đầu tư từ nước ngoài về nước nữa đc ko ạ? Như Tesla đầu tư nhà máy ở TQ, có lợi nhuận mang về Mỹ? Cisco đầu tư nhà máy ở Séc, Mehico,... có lợi nhuận mang về Mỹ?, Intel đầu tư vào VN, .... có lợi nhuận mang về Mỹ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,464
Động cơ
345,882 Mã lực
Đây nhé, 577 tỉ đô tiền lãi đầu tư
Chỉ tiêuNăm 2023
Thu nhập từ đầu tư trực tiếp ra nước ngoài$577,2 tỷ
Trong đó lợi nhuận chia cổ tức (dividends repatriated)$285,3 tỷ
Dòng vốn FDI từ nước ngoài vào Mỹ (FDI vị thế)$5,39 nghìn tỷ vị thế đầu tư
Thu nhập từ đầu tư nước ngoài tại Mỹ$268,6 tỷ
Tỷ suất sinh lời đầu tư ra nước ngoàigần 9%

Tóm tắt dễ hiểu

Nguồn tiền bù thâm hụt thương mại của Mỹ (chủ yếu là bán trái phiếu Mỹ cho nước ngoài)Số tiền ước tính 2023
FDI, portfolio & vốn đầu tư từ nước ngoài+1.86 nghìn tỷ USD
Thặng dư dịch vụ+318 tỷ USD
Lãi từ đầu tư toàn cầu+224 tỷ USD
Tổng thâm hụt hàng hóa (cần bù)−1.06 nghìn tỷ USD
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top