[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
168
Động cơ
4,567 Mã lực
Không có câu nào nói từ Mỹ thuế trung chuyển 80% cho Thái. Thậm chí báo cũng nói là Mỹ chưa nói gì . Có thì cũng bình thường miễn là nước nào cũng thế.
Cụ đọc không kỹ.
Government regulations deem goods with at least 40% of local content to be “Made in Thailand,” but Pongsarun said officials expect the US might require a much higher threshold, possibly up to 80%. Those details have yet to be unveiled by Washington.
>> Họ đòi rằng để được coi là Made in Thailand thì phải 80% là local content. (Tôi xem bài khác, thì là 60-80%).
Mức này là quá cao.
Dẫn đến như phần trên mà vneconomy cũng đã lên bài. Người Mỹ sẽ quay lại mua hàng Trung Quốc. China+1 tạm thời thu hẹp.

“Tuy nhiên, do các chính sách thuế quan mới nhất của chính quyền ông Trump, khách hàng lại không muốn đặt hàng sản xuất tại Campuchia nữa”, bà Lin chia sẻ. Hàng hóa từ Campuchia xuất khẩu vào Mỹ dự kiến chịu thuế quan 19% từ ngày 7/8.

Hài hước là VN khi dịch là:
Bà Zhao Fen, chủ 4 nhà máy đồ chơi tại Đông Quản, cho biết nhiều công ty đối thủ của bà đã mở nhà máy tại Đông Nam Á, nhưng “tất cả đều hối hận”.
“Chi phí đất đai tăng lên, lao động năng suất thấp hơn và thuế quan tăng đã làm tăng chi phí hoạt động của nhiều công ty”,
Nhưng nguyên văn gốc, là:

Zhao Fen, who owns four toy factories in Dongguan, said that many of her peers had opened plants in Vietnam, but now “they all regret it”. Rising property costs, less efficient labour and higher tariffs increased costs for many businesses, she said.

Nói chung lâu dài vẫn có lợi cho Việt Nam thôi. Nhưng chắc cần thêm 1 đến vài vòng thuế quan nữa. Còn tạm thời với các thông tin vừa mới lộ ra này thì là hết lợi rồi.
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,882
Động cơ
36,363 Mã lực
Cụ chỉ đọc thôi, bỏ qua logic bài viết. " Trước mắt có thể nhập siêu nhưng sau đó là xuất siêu". Tức là ngay khi ký kết thì ta cũng chỉ hy vọng vào tương lai, ko phải ký là xuất siêu ngay được. Đúng ko? Và tương lai ntn thì do DN trong nước vận dụng chứ ô CP có ép họ xnk được đâu?

Bất kể thế nào thì khi ký hiệp định, anh phải giảm bớt hàng rào thuế quan và phi thuế quan, và tiến tới xóa bỏ. VN xóa bỏ thuế NK với Asean cũng phải theo lộ trình 15 - 20 năm gì đó để về 0%. Sự khác nhau ở có và ko có hiệp định chính là cái thuế quan này.
Làm gì có xoá bỏ nó chỉ là trade off thôi. Em không hiểu sao lại có người suy nghĩ ngây thơ đến mức lý tưởng xoá bỏ hàng rào completely free trade
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,559
Động cơ
499,099 Mã lực
Tuổi
54
Một điều sơ đẳng trong thương mại là bán cái thị trường cần, chứ ko phải bán cái ta có.

Muốn bán sản phẩm vào thị trường nào thì phải xem ở đó họ cần gì mà điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu, phù hợp với rào cản phi thuế quan...

Nước Mỹ đang làm ngược lại là ép buộc bán cái họ có, bất biết thị trường. Điều này về tương lai thì hàng hóa của họ cũng chẳng xuất thêm được mấy, dù các nước có đánh thuế hàng Mỹ 0%.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
606
Động cơ
21,557 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
Về logic sẽ dẫn đến như vậy. Giờ Mỹ bảo nước A rằng chú xuất sang anh 10 tỷ mà mua có 1, mua thêm 1-2 tỷ nữa đi.

Nếu 10 tỷ kia là thứ nước A tự làm từ A đến Z thì ngại gì không mua thêm 1-2 tỷ của Mỹ trên giá trị 10 tỷ xuất sang, phỏng cụ? Chỉ có những nước làm mỗi phần ngọn, bán sang Mỹ 10 nhưng thực thu ko nổi 1 thì lấy gì ra mà mua đối ứng. Sớm muộn cái thằng hưởng nhiều nhất trong chuỗi giá trị sẽ thò mặt ra đàm phán với Mỹ, thì nó đàm phán kéo sản xuất về nước nó chứ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,641
Động cơ
489,928 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ và TQ là 2 trường hợp đặc biệt, cụ đừng lôi ra làm ví dụ vì đằng sau nó là cả màu xám nhờ ko thấy gì.

Cụ cứ kêu Mỹ nó thiệt hại, mà nó nhập siêu cả mấy chục năm rồi, sao càng ngày nó càng giàu lên? Nếu nó thiệt hại thì nó phải nghèo đi chứ?

Trong cái TM mà Trump nêu, có dòng nào thống kê về khoản tiền lời mà DN FDI chuyển về nước ko? Có dòng thống kê nào từ những media như youtube, facebook... ko? Có dòng nào về lợi nhuận từ bản quyền thương mại, công nghệ ko?... Hay thương mại ko bao gồm những thứ đó?

Hàng hóa của anh ko xuất được thì hoặc là DN của anh ko coi trọng thị trường đó, hoặc là DN của anh yếu kém. Vậy sao lại đổ lỗi và ép buộc?

Nhật bản tay lái nghịch, đường phố nhỏ nên thích xe nhỏ, tiết kiệm xăng. Xe ô tô Mỹ vừa to vừa uống xăng như nước lã. Họ ko muốn sx loại này tức là họ ko coi trọng thị trường chứ đâu phải Nhật ko nhập? Sao phải dùng sức mạnh CP để ép một CP khác phải nhập thứ họ khó mà tiêu thụ?
Cháu nghĩ là đúng, tăng thuế hoặc cách cực đoan hơn ví dụ: Mỹ bán trái phiếu vĩnh viễn, lãi suất thấp, các nước không được quyền xin đáo hạn trái phiếu. Kiểu trái phiếu thụy sĩ trăm năm trước đây.
Cơ bản như buffet nói trên:
- Thâm hụt thương mại bản chất là chảy tài sản ròng ra nước ngoài. Lấy của cải quốc gia cho thằng khác. Mỗi năm vài %.
- Logic sẽ đến lúc không còn mà cho.

Nên Buffet nói: But that’s a problem they’re up against no matter what trade “solution” is adopted—and make no mistake, a solution must come.

>> Cuối cùng, vẫn phải có giải pháp cho thâm hụt về 0.

Mỹ giải quyết khéo thì nó về 0 một cách nhẹ nhàng. Không thì là đổ máu, chiến tranh.
Chỉ là tương ai, có ai thay Mỹ không thôi.
Nước Mỹ giàu lên, bản chất là nửa thật nửa giả. Nửa thật là công nghệ và tài sản trí tuệ, nửa giả là quyền in USD và niềm tin vào "Giấc mơ Mỹ". Mỹ đã dùng lòng tin để vống thu nhập và vay nợ tương lai cũng như cả thế giới.

1 ví dụ là Tesla: Công ty xe điện của Musk lỗ nhiều năm, mới lãi hoạt động từ 2017 (vẫn lỗ lũy kế), nhưng vì những hào nhoáng xung quanh, vì là công ty Mỹ vv mà có lúc được thị trường định giá đến gần 1 ngàn tỉ đô. Trong khi Toyota, lãi ròng liên tục hàng chục năm và luôn gấp 4-5 lần Tesla thì lại chỉ được định giá trên dưới 200 tỉ.

Đó là bản chất của tài sản Mỹ: Vay nợ tương lai và lòng tin cả thế giới. Mỹ rất giỏi để cả thế giới (kể cả người Mỹ) tin và đổ tiền vào tương lai của Mỹ. Giới hạn của lòng tin đó đến đâu thì phụ thuộc vào cách Mỹ hành xử và vận hành xã hội và nền kinh tế của họ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Vài ngày nữa thì xem Ấn độ đối đầu với Mỹ thế nào. Lại 1 ví dụ về cư xử quốc tế.
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,764
Động cơ
393,930 Mã lực
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
TQ lấy lại mảng sản xuất, hàng hóa Mỹ được áp thuế 0% ( nhưng chưa chắc hàng đã bán được :P )

Thay vì làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, và kiềm chế TQ; Trump sẽ tạo điều kiện cho giấc mộng Trung hoa bay cao, bay xa :D .

Nhưng cái hay của Mỹ là vị tổng thống sau có thể phủi sạch các quyết sách của tổng thống trước, mà không có ai bị vào lò . =))
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
672
Động cơ
111,909 Mã lực
Tuổi
36
Vài ngày nữa thì xem Ấn độ đối đầu với Mỹ thế nào. Lại 1 ví dụ về cư xử quốc tế.
Ấn cũng cay phết nhỉ, Chum vừa lên là Modi sang gặp ngay, rồi sau đó lại tẩn Pak dằn mặt tàu, trợ giúp tình báo israel thâm nhập Iran, làm đủ thứ để bày tỏ lập trường thân Mỹ :))). Thế mà bị Chum phũ, thuế Ấn 25% thuế Pak lại có 19%
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,290
Động cơ
127,284 Mã lực
Tuổi
32
Về logic sẽ dẫn đến như vậy. Giờ Mỹ bảo nước A rằng chú xuất sang anh 10 tỷ mà mua có 1, mua thêm 1-2 tỷ nữa đi.

Nếu 10 tỷ kia là thứ nước A tự làm từ A đến Z thì ngại gì không mua thêm 1-2 tỷ của Mỹ trên giá trị 10 tỷ xuất sang, phỏng cụ? Chỉ có những nước làm mỗi phần ngọn, bán sang Mỹ 10 nhưng thực thu ko nổi 1 thì lấy gì ra mà mua đối ứng. Sớm muộn cái thằng hưởng nhiều nhất trong chuỗi giá trị sẽ thò mặt ra đàm phán với Mỹ, thì nó đàm phán kéo sản xuất về nước nó chứ.
Sai. Từ tháng 4 ô tô Nhật Bản vào mĩ chịu thuế 20%. Nhưng số liệu hải quan và bán hàng tháng 5 cho thấy ô tô nhật chỉ tăng 2%. Đến tháng 7 vẫn như vậy. Thế là băng đảng a Chum hú hét ầm ĩ:"Đấy nhé, người nhật gánh chịu 90% thuế nhập khẩu ".

Bí quyết của người nhật: đồng yên giảm từ 140 xuống 148 yên/đô, gánh chịu 6%. Quặng sắt từ 105 về 95 USD/tấn, coi như đỡ 3% nữa. Khâu bán hàng bóp miệng vài tháng, đỡ 5%. Bản thân cti ăn ít đi.

Tuy nhiên về lâu dài tỉ giá khó lòng thủng 153. Quặng sắt cũng tăng. Thuế nhập khẩu vào mĩ về 15% có nhẹ hơn ,người nhật sẽ phải đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ thuế. Quan trọng nhất ,cả nhật bản, EU, Hàn Quốc đều phải giảm tỉ trọng xuất xứ trung quốc trong xe hơi của mình. Đó mới là thứ a Chum nhắm đến

Về các mặt hàng khác để từ từ chém
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
168
Động cơ
4,567 Mã lực
Nước Mỹ giàu lên, bản chất là nửa thật nửa giả. Nửa thật là công nghệ và tài sản trí tuệ, nửa giả là quyền in USD và niềm tin vào "Giấc mơ Mỹ". Mỹ đã dùng lòng tin để vống thu nhập và vay nợ tương lai cũng như cả thế giới.

1 ví dụ là Tesla: Công ty xe điện của Musk lỗ nhiều năm, mới lãi hoạt động từ 2017 (vẫn lỗ lũy kế), nhưng vì những hào nhoáng xung quanh, vì là công ty Mỹ vv mà có lúc được thị trường định giá đến gần 1 ngàn tỉ đô. Trong khi Toyota, lãi ròng liên tục hàng chục năm và luôn gấp 4-5 lần Tesla thì lại chỉ được định giá trên dưới 200 tỉ.

Đó là bản chất của tài sản Mỹ: Vay nợ tương lai và lòng tin cả thế giới. Mỹ rất giỏi để cả thế giới (kể cả người Mỹ) tin và đổ tiền vào tương lai của Mỹ. Giới hạn của lòng tin đó đến đâu thì phụ thuộc vào cách Mỹ hành xử và vận hành xã hội và nền kinh tế của họ.
Quay trở lại, công bằng như cháu viết: nhân loại (hoặc một phần giàu nhất) đã luôn đặt niềm tin vào một nhóm người.
Ý cháu là Mỹ rát giỏi để cả thế giới tin vào là một. Nhưng ngược lại, mỉa mai thay muốn kinh tế phát triển, thì phải có tín dụng, tức cho vay và trả nợ cộng lãi, tức chủ nợ (phần còn lại) vẫn phải tìm một con nợ xịn xò để cho vay.
Lịch sử hiện đại là vậy: banker (Medici,vv...) cho đội tàu thương mại vay (nên mới có chuyện lái buôn thành venice), các banker lại tài trợ cho cả Pháp, rồi cả Anh đi chiếm đóng, bóc lột thuộc địa, rồi hiện đại, ban đầu chính Mỹ cũng cho Đức vay để tái thiết sau thế chiến 1, giờ đến Mỹ thôi...

Tóm lại cũng là tại anh, tại ả:)

Giờ chúng ta có Trung Quốc, muốn vươn lên số 1 thay Mỹ, nhưng lại muốn là chủ nợ :) Thay vì là con nợ hào phóng kiểu Mỹ.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
606
Động cơ
21,557 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai. Từ tháng 4 ô tô Nhật Bản vào mĩ chịu thuế 20%. Nhưng số liệu hải quan và bán hàng tháng 5 cho thấy ô tô nhật chỉ tăng 2%. Đến tháng 7 vẫn như vậy. Thế là băng đảng a Chum hú hét ầm ĩ:"Đấy nhé, người nhật gánh chịu 90% thuế nhập khẩu ".

Bí quyết của người nhật: đồng yên giảm từ 140 xuống 148 yên/đô, gánh chịu 6%. Quặng sắt từ 105 về 95 USD/tấn, coi như đỡ 3% nữa. Khâu bán hàng bóp miệng vài tháng, đỡ 5%. Bản thân cti ăn ít đi.

Tuy nhiên về lâu dài tỉ giá khó lòng thủng 153. Quặng sắt cũng tăng. Thuế nhập khẩu vào mĩ về 15% có nhẹ hơn ,người nhật sẽ phải đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ thuế. Quan trọng nhất ,cả nhật bản, EU, Hàn Quốc đều phải giảm tỉ trọng xuất xứ trung quốc trong xe hơi của mình. Đó mới là thứ a Chum nhắm đến

Về các mặt hàng khác để từ từ chém
Mợ có hiểu em viết gì đâu mà bảo em "sai", vì em chả thấy phần nào mợ viết ở dưới liên quan đến cái em viết.
 

CAT63

Xe đạp
Biển số
OF-365164
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
28
Động cơ
250,484 Mã lực
Có cụ nào có thông tin về số thặng dư dịch vụ công nghệ, tài chính, giáo dục, y tế,... mà Mỹ hiện nay đang có với thế giới không? Mọi người đều nói về thâm hụt thương mại (hàng hoá) của Mỹ với các nước khác, thế còn dịch vụ công nghệ, dịch vụ tài chính, các thể loại dịch vụ khác như giáo dục, y tế,... mây mây... thì sao? Cụ nào có số liệu không? tại sao báo chí thế giới rất ít viết về chủ đề này?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Có cụ nào có thông tin về số thặng dư dịch vụ công nghệ, tài chính, giáo dục, y tế,... mà Mỹ hiện nay đang có với thế giới không? Mọi người đều nói về thâm hụt thương mại (hàng hoá) của Mỹ với các nước khác, thế còn dịch vụ công nghệ, dịch vụ tài chính, các thể loại dịch vụ khác như giáo dục, y tế,... mây mây... thì sao? Cụ nào có số liệu không? tại sao báo chí thế giới rất ít viết về chủ đề này?
Bỏ vào AI thì nó ra:
  • Năm 2023, Mỹ xuất khẩu dịch vụ đạt 1.026 nghìn tỷ USD, nhập khẩu là 748,2 tỷ USD, tạo nên thặng dư dịch vụ khoảng 278,4 tỷ USD.
    Khabar Asia+4BEA Apps+4CGTN News+4
  • Năm 2024, thặng dư tiếp tục tăng, đạt khoảng 295 tỷ USD (trái ngược với thâm hụt hàng hóa hơn 1.2 nghìn tỷ USD)
    The Wall Street JournalBusiness Insider

    🔍 2. Phân loại dịch vụ: ngành nào tạo thặng dư lớn?Theo BEA (Bureau of Economic Analysis), các nhóm dịch vụ có thặng dư cao gồm:
Loại dịch vụDoanh thu xuất khẩu (2023)Nhu cầu mạnh
Du lịch & Giáo dục (travel+education)~189 tỷ USDSinh viên, khách quốc tế
Dịch vụ tài chính~175,5 tỷ USDNgân hàng, chứng khoán, bảo hiểm
Bản quyền sở hữu trí tuệ (IP licensing)~134,4 tỷ USDPhần mềm, dữ liệu, công nghệ
Dịch vụ kinh doanh khác (consulting, kỹ thuật…)~253,2 tỷ USDTư vấn, quản lý, pháp lý
ICT & các dịch vụ kỹ thuật số~70,6 tỷ USDCloud, phần mềm, teleco
 

CAT63

Xe đạp
Biển số
OF-365164
Ngày cấp bằng
2/5/15
Số km
28
Động cơ
250,484 Mã lực
Bỏ vào AI thì nó ra:
  • Năm 2023, Mỹ xuất khẩu dịch vụ đạt 1.026 nghìn tỷ USD, nhập khẩu là 748,2 tỷ USD, tạo nên thặng dư dịch vụ khoảng 278,4 tỷ USD.
    Khabar Asia+4BEA Apps+4CGTN News+4
  • Năm 2024, thặng dư tiếp tục tăng, đạt khoảng 295 tỷ USD (trái ngược với thâm hụt hàng hóa hơn 1.2 nghìn tỷ USD)
    The Wall Street JournalBusiness Insider

    🔍 2. Phân loại dịch vụ: ngành nào tạo thặng dư lớn?Theo BEA (Bureau of Economic Analysis), các nhóm dịch vụ có thặng dư cao gồm:
Loại dịch vụDoanh thu xuất khẩu (2023)Nhu cầu mạnh
Du lịch & Giáo dục (travel+education)~189 tỷ USDSinh viên, khách quốc tế
Dịch vụ tài chính~175,5 tỷ USDNgân hàng, chứng khoán, bảo hiểm
Bản quyền sở hữu trí tuệ (IP licensing)~134,4 tỷ USDPhần mềm, dữ liệu, công nghệ
Dịch vụ kinh doanh khác (consulting, kỹ thuật…)~253,2 tỷ USDTư vấn, quản lý, pháp lý
ICT & các dịch vụ kỹ thuật số~70,6 tỷ USDCloud, phần mềm, teleco
Cụ giúp luôn cho chót, bổ sung thêm phần thặng dư do mang lợi nhuận đầu tư từ nước ngoài về nước nữa đc ko ạ? Như Tesla đầu tư nhà máy ở TQ, có lợi nhuận mang về Mỹ? Cisco đầu tư nhà máy ở Séc, Mehico,... có lợi nhuận mang về Mỹ?, Intel đầu tư vào VN, .... có lợi nhuận mang về Mỹ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Đây nhé, 577 tỉ đô tiền lãi đầu tư
Chỉ tiêuNăm 2023
Thu nhập từ đầu tư trực tiếp ra nước ngoài$577,2 tỷ
Trong đó lợi nhuận chia cổ tức (dividends repatriated)$285,3 tỷ
Dòng vốn FDI từ nước ngoài vào Mỹ (FDI vị thế)$5,39 nghìn tỷ vị thế đầu tư
Thu nhập từ đầu tư nước ngoài tại Mỹ$268,6 tỷ
Tỷ suất sinh lời đầu tư ra nước ngoàigần 9%

Tóm tắt dễ hiểu

Nguồn tiền bù thâm hụt thương mại của Mỹ (chủ yếu là bán trái phiếu Mỹ cho nước ngoài)Số tiền ước tính 2023
FDI, portfolio & vốn đầu tư từ nước ngoài+1.86 nghìn tỷ USD
Thặng dư dịch vụ+318 tỷ USD
Lãi từ đầu tư toàn cầu+224 tỷ USD
Tổng thâm hụt hàng hóa (cần bù)−1.06 nghìn tỷ USD
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
168
Động cơ
4,567 Mã lực
Nếu chỉ xét thuần túy về thương mại thì có lẽ Trump đã thành công với nước Mỹ.
Số liệu vừa công bố:
- Thâm hụt với Trung Quốc tháng 6 về mức thấp nhất từ năm 2004 (9bn). (Tức 21 năm)
- Thâm hụt với toàn thế giới thấp nhất từ 2023. Khá thú vị là xuất khẩu cũng giảm, nhưng nhập khẩu giảm nhanh hơn. Thâm hụt tháng 6 còn có 60bn. Dự kiến các tháng tiếp theo khả năng còn giảm tiếp vì front-loading (tăng tồn kho trước thuế quan mới) đã xong.
rachfan Với tốc độ này khả năng trump kéo được thâm hụt về dưới 1000bn (hết tháng 5 là 650bn, tháng 6 còn có 60bn, tổng là 710bn; tức 6 tháng còn lại khoảng 50bn/tháng, giảm thêm 20% thâm hụt nữa) , đưa thâm hụt với riêng Trung Quốc về gần 0, kể cả kinh tế Mỹ có giảm tốc (nhưng chắc cũng không giảm mạnh vì cái trò FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tháng 9). Kết luận 2025 là một năm Trump sẽ võ mồm được khá mạnh đấy. 2026 thì chưa biết.

Giờ thành ra khá đáng xem đó chứ, Việt Nam cũng có một lãnh đạo quyết đoán. Mỹ cũng thế.
Cả 2 có thể viết ra những câu chuyện mới cho lịch sử kinh tế cả thế giới :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top