[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,084
Động cơ
336,381 Mã lực
Câu trả lời luôn được tìm thấy một phần từ lịch sử cụ ạ. Theo em là chiến tranh thôi, hình thức này hay hình thức khác. Cuộc chiến toàn cầu là không thể tránh khỏi.
Trump có thể học từ nước Anh, tự buông bỏ dần dần trong vòng vài chục năm, dẹp luôn cái thùng không đáy mà không ra tiền là hạm đội .

Phương án MAGA là cố theo, thử bằng mọi cách, bóp chỗ này, sát nhập chỗ kia..

Mấu chốt là có hãm được nợ công ngừng tăng thêm không, riêng tiền lãi đã 1.000 tỉ đô 1 năm rồi, làm gì cho lại.
 

TQM 72

Xe hơi
Biển số
OF-680334
Ngày cấp bằng
30/6/19
Số km
138
Động cơ
111,390 Mã lực
Tuổi
52
Trump có thể học từ nước Anh, tự buông bỏ dần dần trong vòng vài chục năm, dẹp luôn cái thùng không đáy mà không ra tiền là hạm đội .

Phương án MAGA là cố theo, thử bằng mọi cách, bóp chỗ này, sát nhập chỗ kia..

Mấu chốt là có hãm được nợ công ngừng tăng thêm không, riền tiền lãi đã 1.000 tỉ đô 1 năm rồi, làm gì cho lại.
Cụ nói có phần đúng ạ, nhưng đế quốc Anh chỉ chịu từ bỏ khi đã trải qua hai cuộc thế chiến.

Em nghĩ là chả có đế quốc nào chịu từ bỏ khi chưa dùng đến con bài cuối cùng là chiến tranh, bất kể là chiến tranh dưới hình thức nào ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,084
Động cơ
336,381 Mã lực
Cụ nói có phần đúng ạ, nhưng đế quốc Anh chỉ chịu từ bỏ khi đã trải qua hai cuộc thế chiến.
Nước Anh buông bỏ khi nhìn thấy binh lực và hạm đội nước khác. Có thể Mỹ cũng thế khi thấy hạm đội và hạt nhân nước khác to gấp 3 của mình.

Nếu không thì 2 bên thử sức ở 1 nước khác hoặc có nước vỡ nợ trước.
 

despacitorico

Xe buýt
Biển số
OF-532545
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
507
Động cơ
169,202 Mã lực
Kéo áo là Sing không phải thiên đường thuế làm phương án đó ạ. Sing chỉ là thiên đường thuế để xử lý thu nhập từ capital gain tax, không phải business profit. Mà Cap gain tax thì giờ Sing, hay tiến tới là UAE cũng hơi khó rồi, cần tăng thêm tầng thủ thuật.
Jersey, Baha, Gib hay HK thì đúng.
Cái cơ bản muốn làm như thế là CIT phải đánh theo territorial base.
Tức: ví dụ công ty ở Gib, nếu mua hàng ở TQ, chả làm gì, sang bán ở VN, lãi. Thì lãi đó chuyển về Gib thoải mái mà không bị đánh TNDN, vì Gib chỉ đánh thuế với thu nhập phát sinh từ Gib.
Cái này thì Sing, Việt Nam sẽ vẫn đánh full thuế. Tuy nhiên có thủ thuật (có Gib, ... liên quan vào) để né phần thuế này (2-tier offshore)

Đây là nghề kiếm cơm chính của tôi nên chắc tôi hiểu hơn hầu hết otofun :)
Mà cụ cũng tương đối giàu (tôi nhớ 1 tháng cụ kể lãi cũng hơn 2 tỷ VND), tuy nhiên so với các "ông chủ" Việt ở nơi làm chính của tôi, thì thua người nghèo nhất trong 14 năm đi làm. Chả phải chủ Mỹ, mà chủ nào cũng "khôn" ạ. Haha.
VN đâu cho chuyển lãi ra NN dễ dàng thế bác? Sau khi có lãi ở VN phải chịu thuế của VN , phần còn dư chuyển đi chắc cũng bị làm khó. Em k làm trong ngành bác nên k hiểu lắm em thắc mắc thôi ạ.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
173
Động cơ
4,769 Mã lực
VN đâu cho chuyển lãi ra NN dễ dàng thế bác? Sau khi có lãi ở VN phải chịu thuế của VN , phần còn dư chuyển đi chắc cũng bị làm khó. Em k làm trong ngành bác nên k hiểu lắm em thắc mắc thôi ạ.
Hehe.
Tôi ví dụ nhé: Quỹ X ở xứ Y, sở hữu pháp nhân Z ở Sing.
Z đầu tư vào VN, mở công ty M(100% vốn nước ngoài). Sau 3 năm, M làm ăn được, do công ty A của VN rót hợp dồng sang cho làm. Năm thứ 4, A mua lai M với giá 50 triệu đô. X đóng đủ thuế capital gain là 2% trên giá bán ở Việt Nam và chuyển lợi nhuận đi.
Thế nếu chủ của A và X là 1 thì?
P/s: VN không khó chuyển lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Việt Nam. Việt Nam chỉ "hơi" khó để xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,004
Động cơ
777,174 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe.
Tôi ví dụ nhé: Quỹ X ở xứ Y, sở hữu pháp nhân Z ở Sing.
Z đầu tư vào VN, mở công ty M(100% vốn nước ngoài). Sau 3 năm, M làm ăn được, do công ty A của VN rót hợp dồng sang cho làm. Năm thứ 4, A mua lai M với giá 50 triệu đô. X đóng đủ thuế capital gain là 2% trên giá bán ở Việt Nam và chuyển lợi nhuận đi.
Thế nếu chủ của A và X là 1 thì?
P/s: VN không khó chuyển lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Việt Nam. Việt Nam chỉ "hơi" khó để xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài thôi.
Cụ nói nốt đoạn tiền của A từ đâu mà có để mua M đi ạ?
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
173
Động cơ
4,769 Mã lực
Cụ nói nốt đoạn tiền của A từ đâu mà có để nua Z đi ạ?
Còn A có từ đâu để mua M, thì là kinh doanh hợp pháp thôi cụ:)
Thế giới có khoảng 20-30 ngàn tỷ USD (trillion) đang ở offshore haven, từ nhiều nguồn. Lớn hơn GDP Trung Quốc, chỉ thua GDP của Mỹ thôi ạ (so sánh hơi chênh lệch, vì tài sản nó giá trị hơn thu nhập rất nhiều.)
Người có tài sản lớn k ai muốn phụ thuộc vào bất kỳ chính phủ nào, kể cả người Mỹ hay người Nam Cực (nếu có chính phủ Nam Cực) cũng thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
41,421
Động cơ
5,260,182 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ vs Ấn: tuần trăng mật kết thúc sớm?

Elon Musk's X đã kiện chính phủ Ấn Độ, phản đối chiến dịch đàn áp mạng xã hội quy mô lớn của nước này.
IMG_2862.jpeg
 
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
96
Động cơ
863 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Mỹ vs Ấn: tuần trăng mật kết thúc sớm?

Elon Musk's X đã kiện chính phủ Ấn Độ, phản đối chiến dịch đàn áp mạng xã hội quy mô lớn của nước này.
IMG_2862.jpeg
E làm với đội kỹ sư Ấn Độ phải nói là bẩn bựa, lươn lẹo vcl
Ấn này trc đó đc a Trump buff cho nhiều do cùng chống TQ
Nhưng lại ko biết điều,
Vậy cũng tốt, tính ra Ấn là đối thủ lớn nhất cạnh tranh gia công với VN
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,004
Động cơ
777,174 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn A có từ đâu để mua M, thì là kinh doanh hợp pháp thôi cụ:)
Thế giới có khoảng 20-30 ngàn tỷ USD (trillion) đang ở offshore haven, từ nhiều nguồn. Lớn hơn GDP Trung Quốc, chỉ thua GDP của Mỹ thôi ạ (so sánh hơi chênh lệch, vì tài sản nó giá trị hơn thu nhập rất nhiều.)
Người có tài sản lớn k ai muốn phụ thuộc vào bất kỳ chính phủ nào, kể cả người Mỹ hay người Nam Cực (nếu có chính phủ Nam Cực) cũng thế.
Vấn đề là cụ bảo chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, ở đây theo em hiểu là chuyển lợi nhuận của A, nhưng cách nói của cụ là rút vốn đầu tư luôn chứ chuyển lợi nhuận thì cần gì cầu kỳ đến mức mở thêm Z làm gì?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,756
Động cơ
28,144 Mã lực
Mình nghĩ sẽ thay đổi, khi FDI China + 1 dè chừng hơn với thuế transshipment 40%. Đối với hàng điện tử, hiện nay Mỹ vẫn đang điều tra và chưa đưa ra quyết định thuế cuối cùng?
Chả có gì thay đổi khi mà chuỗi cung ứng vẫn nằm trong tay các cty china.
Thì vòng vèo thì cũng về china hết.
:-? :-? :-?

FDI China hay nước nào đầu tư vào mà tăng xuất khẩu của về lượng và giá vào Mỹ tăng thâm hụt với Mỹ thì nước đó hoàn toàn có thể ăn thuế từ Mỹ mà chả cần lý do gì hết. Thì cụ nghĩ có nước nào dại không? :-?:-?:-?
Các doanh nghiệp cũng thế...bỏ tiền đầu tư đùng cái bị liên đới ăn thuế thì vỡ mặt à.

Chính chính sách của Trump gây cho các nước và doanh nghiệp không dịch chuyển hay cân nhắc dịch chuyển. Giờ hầu như tốt nhất ở đâu ở nguyên đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,756
Động cơ
28,144 Mã lực
E làm với đội kỹ sư Ấn Độ phải nói là bẩn bựa, lươn lẹo vcl
Ấn này trc đó đc a Trump buff cho nhiều do cùng chống TQ
Nhưng lại ko biết điều,
Vậy cũng tốt, tính ra Ấn là đối thủ lớn nhất cạnh tranh gia công với VN
Trump buff cho nhiều là buff gì hả cụ?
 
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
96
Động cơ
863 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Trump buff cho nhiều là buff gì hả cụ?
Chuỗi cung ứng trước đó đc chuyển từ Trung qua Ấn là chính đó thôi
E sang Ấn mấy lần bàn giao
E làm bên mảng quản lý chuỗi cung ứng điện tử, ô tô

Về thuế quan lần này phải nói a Hunsen giỏi, mặc cho Cambodia bị liệt vào ds tài trợ tội phạm mạng nhưng vẫn ăn thuế 19%, tốt hơn VN
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,756
Động cơ
28,144 Mã lực
Chuỗi cung ứng trước đó đc chuyển từ Trung qua Ấn là chính đó thôi
E sang Ấn mấy lần bàn giao
E làm bên mảng quản lý chuỗi cung ứng điện tử, ô tô

Về thuế quan lần này phải nói a Hunsen giỏi, mặc cho Cambodia bị liệt vào ds tài trợ tội phạm mạng nhưng vẫn ăn thuế 19%, tốt hơn VN
Cụ thể là cái nào mà buff...cùng lắm né thuế quan Mỹ chuyển mấy cái nhà máy qua Ấn Độ như táo làm là cùng.

Mà ấn thừa biết giờ cúi lưng trước Mỹ thì cúi mãi luôn. Thà đứng lên còn có vị thế...nó đánh china xong đến ấn thì ai cứu. :-? :)) :)) :))
 

lolagi

Xe hơi
Biển số
OF-870631
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
105
Động cơ
1,890 Mã lực
Tuổi
30
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
Cụ trump không nói thẳng ra giải quyết thế nào, nhưng cụ ấy có đại ý "1 bé gái không cần đến 10 con búp bê trong tủ mà rất ít khi chơi đến", có nghĩa là dân mỹ sẽ phải tiêu dùng ít đi (những thứ không cần thiết) khi giá cả tăng lên
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top