[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

FOREXVN

Xe đạp
Biển số
OF-30317
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
20
Động cơ
483,685 Mã lực
Nói thì dễ nhưng bài toán ko như đơn giản đâu. Cái cụ nói chắc là suy luận theo lý thuyết hoặc bài báo a, b nào đó. Tuy nhiên thực thế nó khác xa và rất tàn nhẫn.
Chắc cung có nghe tháng 8 năm 2024 tổng thống Biden có đánh thuế 4 công ty sản xuất Pin mặt trời tại việt nam đi Mỹ ko ?
“, 4 công ty gồm: Công ty GEP New Energy Limited Company, HT Solar Vietnam Limited Company, Shengtian New Energy Vina Co., Ltd và Vietnam Green Energy Commercial Services Company Ltd bị buộc chịu mức thuế 292,61%. Mức thuế này được tính toán trên thông tin sẵn có bất lợi, do các công ty này không trả lời bản câu hỏi lượng và giá trị của DOC nên bị kết luận không hợp tác.”
Và thật may mắn cách đây mấy hôm tôi có việc đi qua Hải Dương gặp công ty này “ Shengtian New Energy Vina Co., Lt” sau khi nói chuyện với ông chủ KCN ( người cho công ty trung quốc này thuê tại việt nam )
Thì ông chủ nói sau khi Biden đánh thuế thì chỉ hơn 1 tháng sau công ty này đóng cửa tầm tháng 9/2024 và đến tận bây giờ vẫn đống của mặc dù công ty này đầu tư cực khủng tại khu công nghiệp . Công ty này sản xuất 100% pin mặt trời việt nam ( ko phải hàng xuất sang đóng mác ) chấp nhận chi trả 8-10 $ / m2 / tháng… chấp nhật chi trả một đống chi phí khủng khiếp tại việt nam… thế mà ăn một đòn thuế nhẹ của cụ Biden mà ko ngóc đầu được đến tận bây giờ.
Thế mới nói lý thuyết thì dễ nhưng thực tế thì khác xa nó nhẫn tâm hơn nhiều những gì mình nghĩ.

IMG_3289.jpeg
IMG_3287.jpeg
IMG_3284.jpeg
IMG_3283.jpeg
IMG_3286.jpeg


3 công ty kia cũng giải tán sau khi dính thuế cụ Biden…. Ko có cửa chuyển hàng về nội địa như cụ nghĩ đâu.
Ngoài Quảng Ninh em thấy có thằng Jinko solar từ 2022 nó đầu tư mấy nhà máy vào khu công nghiệp ở Quảng Yên với Hải Hà thấy công bố đâu đó gần 3 tỉ $ thì phải. Thấy bảo đợt này bị áp thuế 245% từ VN còn chi nhánh khác cảu nó bên Malaysia thì chỉ bị áp có 40%, có khi lại vỡ mồm cụ nhỉ,
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,754
Động cơ
51,847 Mã lực
Thế thằng này nó ko nhập từ Tàu mà sản xuất 100% ạ? Em search thấy phần lớn từ Hàn, Nhật, Mỹ vẫn nhập nhiều thành phần từ trung quốc.
First Solar sử dụng công nghệ thin film cadmium telluride (CdTe) khác với công nghệ phổ biến Tq là silicon nên ko nhập TQ (có thể vẫn nhập một số thành phần khác như nhôm, cáp nhưng tỷ trọng Tq nói chung không cao).

Đây là vụ điều tra rất cụ thể nên chắc có số liệu hàm lượng các nước rất cụ thể.

Có thể các nhà xk VN cũng nên ngồi tính và có hồ sơ cụ thể về chuỗi cung ứng của mình để tính tỷ lệ nội địa hoá, nk từ Trung quốc.
 

vanchamngoan

Xe hơi
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
134
Động cơ
216,384 Mã lực
Còn khoai lắm.
Bài cháu viết nãy nó bị làm sao, dịch 1 chút thôi nhưng bị kiểm duyệt mà việc không liên quan gì đến VN luôn.
Nên nhắn lại tự m.ng dịch
www.bloomberg.com

US Seeks India Trade Deal on E-Commerce, Crops and Data Storage
A US-India trade agreement under discussion will cover 19 categories, including greater market access for farm goods, e-commerce, data storage and critical minerals, people familiar with the matter said, the first step toward a deal that may help the South Asian nation evade higher tariffs on...
www.bloomberg.com
www.bloomberg.com


>> Team India như mọi khi rất hay lộ chuyện. Tình hình là nhiều cái nhưng từ 3 cái trên các cụ tự đánh giá các nước tình hình sẽ có dễ ra kết quả không:
Tóm tắt:
- Đòi bán thực phẩm biến đổi gen giá rẻ vào, nông dân ấn cạnh tranh khó.
- Đòi mở tung thị trường bán lẻ, 90 triệu hộ tạp hoá Ấn không rõ cạnh tranh sao.
- Đòi lưu trữ data người Ấn ở nước ngoài? Cái này khá nhạy cảm đấy. Không rõ kèo VN như nào.
- Còn mấy cái kiểu khai thác đất hiếm, Ấn phải mở cửa cho Mỹ mua /đầu tư chiếm 50% nhà máy điện hạt nhân, mua LNG, kiểm soát xuất xứ thì OK, chắc là ok hết, :)) Vì Ấn cũng có lời (cả vụ điện hạt nhân rồi)


Còn anh Hồ Quốc Tuấn, cháu trích ở đây vừa nãy, cháu nghĩ cũng tương tự:
Nhật tung ra một gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh thương chiến và lạm phát tăng.
Team đàm phán ở Nhật vấp cục gạch về chuyện đòi cơ chế thuế suất ưu đãi riêng (để kiểu mai mốt ông nào đàm phán ngon quá thì Nhật được đàm phán lại) nhưng không được nên nghe đồn là đem về nhà bàn lại. UK hôm qua cũng vấp đá về vụ cắt một số dòng thuế từ phía UK.
Team đàm phán đầu tiên vì vậy có vẻ là Ấn đang dẫn đầu. Hàn bề ngoài được đánh giá cao nhưng nội bộ cho rằng vẫn đang rất thận trọng.
Nói chung mấy ông các nước Hàn, Nhật, UK bị vấn đề đảng phái, nên không dễ gì mà chốt deal nhanh được. Đi trước về sau là rất có thể. Mình nghĩ Ấn cũng không dễ dàng gì đâu trong chuyện chốt details mà sẽ chỉ chốt framework thôi.


Còn nói thẳng:
Nếu ngài 47 vẫn giữ mindset thế này thì thà chịu cái thuế ở giữa 10 tới xx% ,đỡ được tí nào thì đỡ, còn đâu hỗ trơ cho dân thôi.
Chứ không thể chỉ vì vài triêu (ví dụ thế) người liên quan tới Xuất khẩu cho mỹ mà ảnh hưởng kế sinh nhai vài triệu người khác được.
Để được cái gì, năm sau ngài lại review lại thâm hụt thặng dư, lại dí tiếp 1 vòng à, rồi lại chạy sang xin, DN, người dân khốn đốn à.
Nhìn cách nước cùng văn hoá với ta là Nhật, Hàn họ làm, ta học theo thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

banhmygoi

Xe tăng
Biển số
OF-877091
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
1,537
Động cơ
13,516 Mã lực
Tuổi
59
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,754
Động cơ
51,847 Mã lực
Fdi vào Tq đã gần bằng 0 năm 2024 rồi.

Năm nay chắc rút đi nữa cũng thêm áp lực việc làm?

IMG_5289.jpeg
 

nhutwk

Xe buýt
Biển số
OF-862755
Ngày cấp bằng
3/7/24
Số km
764
Động cơ
38,570 Mã lực
Tuổi
24

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,433
Động cơ
134,032 Mã lực
Tuổi
32
Sau WW2 người ta được chứng kiến chiến tranh lạnh CW 1.0 giữa Xô liên và mĩ. Khi đó cả hai bên thẳng tay vả nhau vì sự khác biệt tư tưởng cũng như chả dính dáng với nhau về kinh tế. Nhưng trong CW 2.0 giữa mĩ và trung quốc lại khác, toàn cầu hóa đã cột hai bên vào với nhau nên chiến tranh nóng khó xảy ra hơn .

Vậy là còn mặt kinh tế để hai bên đua tranh. Giữa mĩ trung có thể xảy ra nhiều cuộc chiến tranh ở mức độ khác nhau. Chiến tranh thương mại, chiến tranh giành thị phần và khu vực ảnh hưởng, chiến tranh giành nguồn tài chính của bên thứ ba như Trung Đông, chiến tranh giành quyền định đoạt giá cả,chiến tranh đề ra luật chơi, chiến tranh xuất khẩu lạm phát, chiến tranh tăng lãi suất và đỉnh điểm là chiến tranh tỉ giá hối đoái. Động đến tỉ giá hối đoái thì cuộc chiến đã leo thang thành chiến tranh tài chính. Người Nhật Bản hiểu điều này rõ nhất khi thỏa thuận Plaza đã làm nền kinh tế rơi vào 3 thập kỉ vứt đi, năm 2019 mới lên bằng 1989.

Có thể thấy chiến tranh thương mại là dạng xung đột thấp nhất ắt xảy ra khi số 2 lăm le vượt qua số 1. Bên cạnh đó chúng ta có thể chứng kiến tranh giành khu vực ảnh hưởng nhỏ tí tẹo. Ví dụ mấy hòn đảo ở Thái bình dương cách đất liền gần nhất những 2.000 km đã đủ khiến hai bên đòi ăn thua với nhau rồi.

Túm váy lại: cuộc chiến tranh lạnh CW 2.0 lần này còn nhiều phiên bản để nâng cấp nhắm. Kho vũ khí chưa dùng của hai bên còn nhiều nhắm. Mĩ còn nhiều vũ khí hơn, nhưng do sự liên kết giữa 2 nền kinh tế nên khó đưa ra hơn. Khi mà Ấn độ gánh vác được 1/3 chuỗi cung ứng thì cuộc chiến thành một chiều
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
179
Động cơ
6,829 Mã lực
Mấy anh Ấn mua thì giá ở dưới đáy xã hội luôn, em làm với ấn chục năm rồi em biết.
Ngoài ra option phải làm lại hết, không dễ mà bán đâu sếp.
EDIT: cho rõ hơn thì như cụ đi mua con pos cũng phải lựa từ nội thất, âm thanh cho đến màu sơn. mua lại từ cụ khác thì cụ cũng phải đòi giá tốt hơn. Giờ mua con máy bay thì nội thất, thiết bị phải làm lại, Air india, indigo, spice jet họ đều có chuẩn khác nhau cả, nói mồm mua lại thôi chứ cũng kẹt đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,833
Động cơ
-110,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Fdi vào Tq đã gần bằng 0 năm 2024 rồi.

Năm nay chắc rút đi nữa cũng thêm áp lực việc làm?

IMG_5289.jpeg
Đến youtuber Phương China bán túi da xịn Quảng Châu không nhãn mác nhái mẫu hàng hiệu còn bảo giờ đến Quảng Châu vắng lắm
Phỏng vấn dân lao động ngoại tỉnh sau Tết đến Quảng Châu xin việc làm không được định tới Thâm Quyến thì có người hiện hồn bảo luôn ở Thâm Quyến giờ người ta chỉ tuyển dụng việc chuyên môn cao chứ không tuyển việc lao động chân tay bình thường nữa
 

Xep

Xe điện
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
2,479
Động cơ
1,397,304 Mã lực
Có khi nào Mỹ sẽ build Việt Nam như là Đài không các cụ nhỉ :D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,754
Động cơ
51,847 Mã lực
Đến youtuber Phương China bán túi da xịn Quảng Châu không nhãn mác nhái mẫu hàng hiệu còn bảo giờ đến Quảng Châu vắng lắm
Phỏng vấn dân lao động ngoại tỉnh sau Tết đến Quảng Châu xin việc làm không được định tới Thâm Quyến thì có người hiện hồn bảo luôn ở Thâm Quyến giờ người ta chỉ tuyển dụng việc chuyên môn cao chứ không tuyển việc lao động chân tay bình thường nữa
Bê xê tê TQ họp "chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất" The meeting urged preparing for worst-case scenarios

Giải pháp:
- phát hành trái phiếu địa phương và trái phiếu đặc biệt
- giảm yêu cầu dự trữ và lãi suất
- tăng thu nhập cho người thu nhập thấp và trung bình, tăng tiêu dùng dịch vụ
- hỗ trợ doanh nghiệp

Không thấy gói kích cầu này khoảng bao nhiêu tỷ? cụ nào đọc được tiếng Trung chia sẻ thêm


 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,833
Động cơ
-110,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có khi nào Mỹ sẽ build Việt Nam như là Đài không các cụ nhỉ :D
Bloomberg hôm qua còn đăng bài bảo Việt Nam ngoại giao cây tre đó cụ ơi
Khi nào chúng ta không cây tre nữa thì hãng nghĩ đến chuyện được Mỹ build
Từ sau vụ thuế quan này chắc Việt Nam nổi tiếng với thế giới hơn. Không còn là cứ nhắc đến Việt Nam thì người nước ngoài vẫn nghĩ đang đánh nhau với Mỹ nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,845
Động cơ
243,793 Mã lực
Bê xê tê TQ họp "chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất" The meeting urged preparing for worst-case scenarios

Giải pháp:
- phát hành trái phiếu địa phương và trái phiếu đặc biệt
- giảm yêu cầu dự trữ và lãi suất
- tăng thu nhập cho người thu nhập thấp và trung bình, tăng tiêu dùng dịch vụ
- hỗ trợ doanh nghiệp

Không thấy gói kích cầu này khoảng bao nhiêu tỷ? cụ nào đọc được tiếng Trung chia sẻ thêm


E đọc thấy bơm 70 tỷ USD.

 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,754
Động cơ
51,847 Mã lực

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,845
Động cơ
243,793 Mã lực
dây chuyền lắp MAC dịch chuyển
Các FDIs hiện tại đang chạy nước rút tránh thuế...
Sau ngày deadline thuế mà ko deal được thì rõ rồi đấy!

Các công ty công nghệ để mắt đến việc chuyển dịch sản xuất sang Ấn Độ
Apple không phải là công ty công nghệ duy nhất để mắt đến Ấn Độ; các báo cáo truyền thông cho biết Samsung đang cân nhắc chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh từ Việt Nam sang Ấn Độ sau khi áp dụng mức thuế quan 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Công ty mẹ của Google là Alphabet Inc cũng được cho là đang đàm phán với các đối tác sản xuất như Dixon Technologies và Foxconn để chuyển một phần hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Việt Nam sang Ấn Độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,287
Động cơ
142,625 Mã lực
Website
songiang.vn
Mấy anh Ấn mua thì giá ở dưới đáy xã hội luôn, em làm với ấn chục năm rồi em biết.
Ngoài ra option phải làm lại hết, không dễ mà bán đâu sếp.
EDIT: cho rõ hơn thì như cụ đi mua con pos cũng phải lựa từ nội thất, âm thanh cho đến màu sơn. mua lại từ cụ khác thì cụ cũng phải đòi giá tốt hơn. Giờ mua con máy bay thì nội thất, thiết bị phải làm lại, Air india, indigo, spice jet họ đều có chuẩn khác nhau cả, nói mồm mua lại thôi chứ cũng kẹt đấy ạ.
Ấn độ mưu mẹo còn hơn trung quốc nhiều. Dạng người ấn độ thực dụng. Người trung quốc ít ra còn có lí tưởng, có sự quân tử. Người ta gọi là quân tử tàu. Còn ấn độ ko bênh ai ko đứng về phía người nào chỉ đứng về phía chính mình.
vậy nên ấn độ vẫn tồn tại sự phân biệt đẳng cấp, giai cấp. Tất cả phục vụ và bị thao túng tầng lớp trên và bần cùng hoá giai cấp dưới. Đây là biểu hiện cao độ của chủ mghia ích kỷ tốt độ và xấu xa.
nếu ấn độ vươn lên trong hệ thống kinh tế thế giới các nước sẽ rất khó thở với sự mưu mẹo của họ. Cách làm giá và buôn bán của người ấn khiến các nước khác khó có cháo mà húp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top