[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
6,326
Động cơ
1,085,308 Mã lực
IMG_7427.jpeg
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
605
Động cơ
40,248 Mã lực
Tuổi
25
Nếu theo cái này thì TQ chỉ ở mức trung bình của thế giới chứ có gì đâu mà các cụ nổ vang trời thế.

1746296069080.png
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
605
Động cơ
40,248 Mã lực
Tuổi
25
Còn đây là kết quả của Trung Quốc so với các quốc gia ĐNÁ.

1746296370663.png
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Như cụ hoviba nói, người lao động VN khi làm ở Âu hay Nhật Hàn Đài, sức lao động cũng không thua kém dân các nước đó. Điều ấy có thể đúng, nhưng các cụ quên rằng đó là người VN làm việc trong những môi trường sẵn có. Người VN có thể làm việc tốt, nhưng chỉ ở các vị trí thừa hành đơn giản. Còn cái phức tạp nhất và khó nhất là tạo ra, quản lý và duy trì những môi trường đó lại không phải là người VN.

Theo đó, tôi muốn nói đến cái yếu nhất của người VN so với người Nhật Trung Hàn là năng lực tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Ví dụ người Việt có thể làm ra các chi tiết máy theo mẫu, nhưng bảo tự thiết kế và làm ra 1 cỗ máy hoàn chỉnh thì không thể. Hay người Việt có thể lập trình giỏi nhưng chỉ là gia công theo bài cụ thể cho sẵn, còn nếu đưa ra một vấn đề chung chung để tự làm phần mềm hoàn chỉnh giải quyết vấn đề đó, thì hầu như không làm được.

VN đến giờ vẫn rất yếu về sản xuất. Cứ nói do thể chế, về quản lý hành chính vv nhưng sâu xa thì không phải, mà là người VN kém về sản xuất thật. Tại sao? Tại vì sản xuất đòi hỏi tư duy hệ thống và tư duy tổng hợp rất cao, người chủ và quản lý sản xuất cần phải giỏi nhiều mặt một lúc (cơ, điện, hóa, vật liệu, quy trình vv) mà người VN thường chỉ khá giỏi 1 mặt, người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm, không đủ để đưa cả nền sản xuất vượt lên.

Người Việt có thể khá/giỏi ở một mặt hoặc 1 khâu riêng lẻ nhưng lại yếu về tổng hợp và hệ thống. Mà sản xuất và kinh doanh lại tuyệt đối cần tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Đó là lý do sản xuất kinh doanh VN khó có khả năng bật lên, chứ không hẳn là thể chế hoặc hành chính.
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zerodaide

Xe buýt
Biển số
OF-471920
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
919
Động cơ
1,260,358 Mã lực
Tuổi
33
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
Em không nghĩ người Việt mình thích mày mò, nhiều giải pháp đâu. Vì suốt chiều dài lịch sử nước VN thì những người có phát minh chế tạo có thể nói cực kì hiếm.Vì thực tiễn đã chúng minh ngoài kiến thức đầu óc ra thì để có được 1 phát minh, sáng kiến thì đòi hỏi người đó phải đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thậm chí chịu khổ kiên định con đường mình chọn thì mới thành công được. Nhưng người Việt mình có thể chịu khổ được nhưng đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thì rất kém. Nên những ngành khoa học kĩ thuật , nghiên cứu chế tạo thì dân mình không có ham muốn học hỏi gì hết vì tất cả đều xuất phát từ tư duy sợ khó, sợ khổ , sợ nghèo. Mà đều muốn học kinh tế đề được ngồi điều hòa mát mẽ, hay đi buôn để dễ có tiền.Nên sau chiến tranh đù đã được khối xhcn đầu tư cơ bản cho ngành công nghiệp Nặng rồi nhưng kết quả đến giờ thì thui chột hết. Có thể nói chính vì tư duy xã hội kém làm cho người Việt không thể vươn tầm lên được chứ không phải do chính trị hay gì hết.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
605
Động cơ
40,248 Mã lực
Tuổi
25
Chuyện. Người ta muốn đập chết TQ thì người ta kiếm cớ để làm chứ đâu cần lý do đó có thuyết phục hay không.

Còn việc đánh thuế toàn thế giới mục tiêu là rút kinh nghiệm từ đợt 1.0, kéo các nước vào bàn đàm phán để triệt cho được các nước tạo điều kiện cho hàng Tàu đội lốt. Nó chỉ đơn giản vậy thôi.

Còn chính quyền Trump đã nói rồi, nếu xét đơn thuần về kinh tế thì có thể ko cần áp dụng chính sách thuế quan nhưng nếu xét cả yếu tố chính trị thì chắc chắn là cần (vì ngầm chỉ mục tiêu của chính sách thuế quan là đè bẹp TQ). Ấy vậy thôi chứ có gì đâu mà lôi nhà kinh tế này, kinh tế kia vào làm gì :D. Nếu dân Mỹ muốn Trump dừng thuế quan thì cần chứng minh việc Mỹ đè TQ không cho TQ ngóc đầu lên cạnh tranh vị trí siêu cường của Mỹ là sai thì chắc chắn Trump sẽ dừng ngay :D:D:D
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
605
Động cơ
40,248 Mã lực
Tuổi
25
Em không nghĩ người Việt mình thích mày mò, nhiều giải pháp đâu. Vì suốt chiều dài lịch sử nước VN thì những người có phát minh chế tạo có thể nói cực kì hiếm.Vì thực tiễn đã chúng minh ngoài kiến thức đầu óc ra thì để có được 1 phát minh, sáng kiến thì đòi hỏi người đó phải đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thậm chí chịu khổ kiên định con đường mình chọn thì mới thành công được. Nhưng người Việt mình có thể chịu khổ được nhưng đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thì rất kém. Nên những ngành khoa học kĩ thuật , nghiên cứu chế tạo thì dân mình không có ham muốn học hỏi gì hết vì tất cả đều xuất phát từ tư duy sợ khó, sợ khổ , sợ nghèo. Mà đều muốn học kinh tế đề được ngồi điều hòa mát mẽ, hay đi buôn để dễ có tiền.Nên sau chiến tranh đù đã được khối xhcn đầu tư cơ bản cho ngành công nghiệp Nặng rồi nhưng kết quả đến giờ thì thui chột hết. Có thể nói chính vì tư duy xã hội kém làm cho người Việt không thể vươn tầm lên được chứ không phải do chính trị hay gì hết.
Người Việt có tâm lý trọng "tài" nhưng rất tiếc không phải là tài năng mà là tiền tài. Nếu ai đó giỏi cỡ nào nhưng không có tiền thì coi như vứt. Ai đó chả giỏi giang gì nhưng may mắn đào được hủ vàng thì lại đội lên đầu ngay. Cái này là do văn hóa hay do gì em cũng không rõ.

Việc nghiên cứu, đam mê cái gì đó để làm cho đến nơi đến chốn ở ta rất là khó. Bởi vì để làm được việc đó đòi hỏi phải nghiên cứu, đầu tư về thời gian, tiền bạc rất nhiều nhưng kết quả không thể có ngay, dẫn đến tiền bạc thiếu thốn nên XH sẽ coi khinh. Ngoài ra, người thân và gia đình cũng là một áp lực bởi vì nó đơn giản cũng vì tiền thôi. Nghiên ngửa kiểu gì không biết nhưng nếu ko có tiền thì vợ nó chả nấu cho mà ăn.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Em không nghĩ người Việt mình thích mày mò, nhiều giải pháp đâu. Vì suốt chiều dài lịch sử nước VN thì những người có phát minh chế tạo có thể nói cực kì hiếm.Vì thực tiễn đã chúng minh ngoài kiến thức đầu óc ra thì để có được 1 phát minh, sáng kiến thì đòi hỏi người đó phải đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thậm chí chịu khổ kiên định con đường mình chọn thì mới thành công được. Nhưng người Việt mình có thể chịu khổ được nhưng đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thì rất kém. Nên những ngành khoa học kĩ thuật , nghiên cứu chế tạo thì dân mình không có ham muốn học hỏi gì hết vì tất cả đều xuất phát từ tư duy sợ khó, sợ khổ , sợ nghèo. Mà đều muốn học kinh tế đề được ngồi điều hòa mát mẽ, hay đi buôn để dễ có tiền.Nên sau chiến tranh đù đã được khối xhcn đầu tư cơ bản cho ngành công nghiệp Nặng rồi nhưng kết quả đến giờ thì thui chột hết. Có thể nói chính vì tư duy xã hội kém làm cho người Việt không thể vươn tầm lên được chứ không phải do chính trị hay gì hết.
Ko biết cụ nói về ngành nào. Thấy ngành điện kỹ sư VN mày mò kinh, cái gì cũng biết. Bảo trì turbine lớn VN cũng làm được rồi. Các cty thiết kế điện cũng khá Ok. Chế tạo cũng khá như biến áp Đông Anh.

Có thể nhờ trước đây lương Điện lực khá cao và ổn định nên người giỏi, mày mò vào nhiều. Và có nhiều cơ hội thể hiện.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,142
Động cơ
514,262 Mã lực
Xin lỗi e đánh nhanh nên viết tắt IP là sở hữu trí tuệ. Hack IP là ăn cắp sáng tạo của người khác, ăn không trên xương máu người khác
Nước nào mà chả làm thế hả cụ, trừ nước đi đầu! Mỹ thì hack của Anh, sau đó lên làm trùm thì mới đi đầu. Nhật hack của Đức, Hàn hack của Đức + Nhật, TQ hack của Mỹ, Đức, Nhật... Liên Xô và Mỹ cũng hack qua lại nhau!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,142
Động cơ
514,262 Mã lực
Lúc này thì xung đột cao trào, cạnh tranh đối kháng rồi một mất một còn (vị trí số 1), thì còn nói chuyện lý do gì nữa. Tq cấm đất hiếm Mỹ Ok nhưng nếu e ko nhầm thì Tq cấm xuất cả thế giới để hù thiên hạ không được chọn phe Mỹ, và tránh tuồn sang Mỹ.

Quả cấm cả thế giới này mới độc, chứ cấm xuất mỗi Mỹ thì bình thường.
TQ cấm xuất khẩu đất hiếm lúc nào thế cụ?
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,142
Động cơ
514,262 Mã lực
Thực tế cũng đang như cấm. Xuất khẩu đất hiếm Tq đang = 0 luôn.
Tập trung vào vấn đề đi chứ cụ, TQ họ cấm lúc nào? Cứ lải nhải cấm với cấm, cụ show 1 lệnh cấm ra xem nào?
Chiến tranh thương mại bên phát động là Mỹ, làm ảnh hưởng nồi cơm của cả hơn 7 tỉ người. Nhắm vào thằng Trump mà chửi chứ? Sao tư duy lại đổ lỗi cho TQ được nhỉ?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Tập trung vào vấn đề đi chứ cụ, TQ họ cấm lúc nào? Cứ lải nhải cấm với cấm, cụ show 1 lệnh cấm ra xem nào?
Chiến tranh thương mại bên phát động là Mỹ, làm ảnh hưởng nồi cơm của cả hơn 7 tỉ người. Nhắm vào thằng Trump mà chửi chứ? Sao tư duy lại đổ lỗi cho TQ được nhỉ?
Tq có những lệnh hành chính ngầm chỉ cần ra lệnh là cả nền kinh tế thực hiện luôn. Bất kể nhà nước hay tư nhân. Còn số liệu xk đất hiếm = 0 cụ có thể search google.

Không chửi ai cả nếu chửi thì em đã chửi cả Mỹ cả Trung, chửi nhất là Biden :) nhưng thôi em sẽ khen cả Mỹ cả Trung vì họ giỏi hơn mình mình cần học họ.

"Chửi" chẳng bao giờ đem lại cái gì hay ho cả, chỉ là cảm xúc bột phát thôi
 

coindesar

Xe buýt
Biển số
OF-553591
Ngày cấp bằng
6/2/18
Số km
914
Động cơ
181,112 Mã lực
Bội thực với mấy cụ dùng AI. Quá máy móc cũng không có thông tin kiểm chứng, đọc rất chán.
Em bắt đầu có thói quen cho vào black list các thánh AI, liếc qua thấy rất vô tri và chướng mắt, không thèm đọc luôn.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,142
Động cơ
514,262 Mã lực
khác nhau chứ cụ, anxtanh sang mỹ là đem những thứ của ông ấy nghiên cứu cho nhân loại trong đó có mỹ, chứ anhstanh không đem thứ mà ông ấy học được ở nơi khác ( đặc biệt là đã đăng ký bản quyền) đem sang mỹ để làm lại). cụ lại bì phấn với vôi rồi. Trung quốc thì sẵn sàng mổ xẻ cả cỗ máy ra làm lại i chang từng bộ phận, thu hút hoa kiều để làm ra những sản phẩm mà trong đó có rất nhiều phát minh sáng chế đang được đăng ký bảo hộ
Cụ nhớ lại đi, Mỹ nó chả phải tháo máy dệt của Anh ra để copy, làm lại y chang? Thời đang phát triển thằng nào mà chả như nhau?
Bọn HSG của Hàn giờ vẫn thế, thấy Dunker của Đức ra cái motor nào mới là tìm cách mua về, copy. Bản chất sự phát triển về mặt kỹ thuật, công nghệ là copy rồi sau đó cải tiến.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,142
Động cơ
514,262 Mã lực
Tq có những lệnh hành chính ngầm chỉ cần ra lệnh là cả nền kinh tế thực hiện luôn. Bất kể nhà nước hay tư nhân. Còn số liệu xk đất hiếm = 0 cụ có thể search google.

Không chửi ai cả nếu chửi thì em đã chửi cả Mỹ cả Trung, chửi nhất là Biden :) nhưng thôi em sẽ khen cả Mỹ cả Trung vì họ giỏi hơn mình mình cần học họ.

"Chửi" chẳng bao giờ đem lại cái gì hay ho cả, chỉ là cảm xúc bột phát thôi
Cụ cứ lải nhải cấm với cấm, cụ show ra 1 lệnh cấm bất kỳ xem nào?
Còn thằng Trump nó làm ảnh hưởng bát cơm nhà em, thậm chí nó còn làm ảnh hưởng đến cả nước VN của em. Em chửi nó!
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,561
Động cơ
706,250 Mã lực
Với bạn thì đó là anh hùng nhưng với người bọ mất trộm thì đó là ăn cắp
Mỗi lập trường khác nhau thì sẽ có cách sử lí khác nhau, tàu khựa thì tung hô còn Mỹ thì đập vỡ alo ra
Vấn đề là người ngoài nhìn vào lại chê bên nọ bênh bên kia trong khi 2 bên thì như nhau, mình cũng không khác gì họ nó rất là thối. Giống cái bọn lúc nào cũng tỏ ra thượng đẳng.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Vấn đề là người ngoài nhìn vào lại chê bên nọ bênh bên kia trong khi 2 bên thì như nhau, mình cũng không khác gì họ nó rất là thối. Giống cái bọn lúc nào cũng tỏ ra thượng đẳng.
Mình đang đàm phán với Mỹ nên hiểu quan điểm của họ, cũng như mình cần hiểu Trung. Cái đó là biết người biết ta sao lại gọi là thượng đẳng?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,561
Động cơ
706,250 Mã lực
khác nhau chứ cụ, anxtanh sang mỹ là đem những thứ của ông ấy nghiên cứu cho nhân loại trong đó có mỹ, chứ anhstanh không đem thứ mà ông ấy học được ở nơi khác ( đặc biệt là đã đăng ký bản quyền) đem sang mỹ để làm lại). cụ lại bì phấn với vôi rồi. Trung quốc thì sẵn sàng mổ xẻ cả cỗ máy ra làm lại i chang từng bộ phận, thu hút hoa kiều để làm ra những sản phẩm mà trong đó có rất nhiều phát minh sáng chế đang được đăng ký bảo hộ
Chẳng có phấn với vôi nào. Tất cả đều dùng lợi ích để lôi kéo người có kiến thức về với mình. Hình thức thể hiện khác nhau nhưng bản chất là 1.
 

Duong tien sih

Xe tăng
Biển số
OF-388457
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
1,324
Động cơ
758,543 Mã lực
Em bắt đầu có thói quen cho vào black list các thánh AI, liếc qua thấy rất vô tri và chướng mắt, không thèm đọc luôn.
Chuẩn. Admin nên xoá nick hay dùng AI, toàn thân rác về diễn đàn. Diễn đàn sẽ die nếu để AI vào nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top