[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Trung thì ko rõ chứ môi trường lao động, chứ làm việc ở Nhật - Hàn là rất khắc nghiệt. Lao động ngoài giờ ko lương là rất phổ biến. Ngoài giờ lao động còn phải đi "giao lưu" với sếp là một cực hình. Tuân thủ quy tắc và phục tùng tuyệt đối cấp trên là bắt buộc. NLĐ có thể ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng là ko quá xa lạ. Nhảy việc là việc ko đơn giản nên rất ít người nghĩ đến điều đó. (Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)

Nói họ năng suất cao thì cũng đúng thôi! Nhưng người Việt ko chịu nổi với cường độ lao động cao như vậy và cũng ko thích bị mất tự do một cách quá mức. Thôi thì chấp nhận thua kém họ về mặt lao động, đổi lại cuộc sống của ta cân bằng hơn là tốt rồi.
Cái này cụ nói rất chính xác "(Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)". Hàn cũng chạm vào vấn đề này khi giảm giờ làm thêm thậm chí cấm làm thêm quá mức, bớt nghiêm khắc. Và kinh tế Hàn đang gặp trục trặc.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ phải so nhân viên công ty siêu khủng với nhau chứ so nhân viên Huyndai với anh thợ hồ bán thời gian của VN thì sao được, cái gì cũng tập được hết, chỉ là công ty có tập hay không, có chịu khó bỏ tiền ra để tuyển đúng người hay không.

Mấy cô này chắc làm việc cũng ổn đây:

View attachment 9105271
Em có đọc 1 cuốn sách "Những kẻ xuất chúng", trong đó phân tích về việc phục tùng, sợ cấp trên 1 cách tuyệt đối là 1 nguyên nhân gián tiếp gây ra vài vụ rơi máy bay chở khách làm thiệt mạng hàng trăm người của Korean Air.
Trong khi chuyến bay gặp sự cố, người phi công cấp dưới dù biết cơ trưởng thao tác chưa đúng và đủ để xử lý an toàn, nhưng vì văn hoá sợ cấp trên và ngôn từ của Hàn Quốc phân biệt rất rõ xưng hô giữa cấp trên và dưới ( kiểu giống Việt Nam xưng xếp với em vậy) cho nên cấp dưới ko dám nói mạnh mẽ để cấp trên xử lý khiến chuyến bay tai nạn. Sau này, Korean Air bắt toàn bộ nhân viên phải sử dụng tiếng Anh trong khi bay để hạn chế việc phân biệt trong xưng hô.

"Trước năm 1999, Korean Air đã từng có rất nhiều vụ rớt máy bay. Nguyên nhân chủ yếu là do con người: mặc dù cơ phó phát hiện ra sai lầm, nhưng họ chỉ nói bóng nói gió. Tuy nhiên, cơ trưởng không hiểu ẩn ý nên đã không khắc phục sự cố kịp thời. Vậy do đâu mà cơ phó không dám nói thẳng? Đó là do nền văn hóa của họ có “chỉ số khoảng cách quyền lực” liên quan đến thái độ tôn ti trên dưới cao. Cuối cùng, đến năm 2003, Korean Air đã bắt đầu cải tổ bằng việc mời một chuyên gia của nước ngoài sang phụ trách điều hành bay. Ông đã thay đổi ngôn ngữ của Korean Air sang tiếng Anh: Trong tiếng Anh, những người phi công sẽ được giải thoát khỏi cách phân định thứ bậc trên dưới rạch ròi của Hàn Quốc. Thay vào đó, các phi công sẽ tham dự vào một nền văn hóa và ngôn ngữ với một di sản hoàn toàn khác biệt. Và sau đó đã có một sự thay đổi thần kỳ"
Chuyện vắt kiệt sức lao động hay phục tùng tuyết đối cấp trên là chuyện diễn ra bình thường, ở tất cả các cấp, các đơn vị Công - Tư luôn, gần như là Văn hóa của họ vậy.

Chuyện tổ trưởng đánh mắng tổ viên, cấp trên mắng chửi cấp dưới mà ko gặp phản kháng là chuyện bình thường. Sai thì chịu đã đành, nhưng đúng cũng phải nhịn.

Khi đã có hợp đồng, NLĐ rất khó bị sa thải. Nên việc đì đọt, bạo hành và bạo hành tinh thần đối với những người mắc lỗi hoặc ko ưa là chuyện cả vài chục năm nay rồi. Nên ai cũng sợ sai, sợ mắc lỗi, sợ bị ghét... Sếp còn ngồi VP thì đố ai dám về trước....

Vợ - Chồng như 2 kẻ share phòng vậy, chả mấy khi gặp nhau, nên td cũng kém mà con cái cũng ngại.

Người Việt mình ko chịu được như vậy đâu. Nên khó sản sinh ra thế hệ vàng như Hàn - Nhật lắm.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
Thế cụ chưa biết rồi, cách đây vài tuần, trong Đại hội cổ đông của MBBank tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia. Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông phải gọi đúng tên của MB là Em Bi (MB), ko được gọi là Mờ Bê
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,660
Động cơ
988,641 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
Cụ có biết Ngân hàng Quân Đội ko?
Nếu muốn gọi là MB thì hãy nói tiếng Anh nhé
nói tiếng Việt thì tôi gọi ngân hàng Quân đội Mờ Bê. chả có gì sai cả
Hay là phải lẫn lộn cả Ngân hàng Quân Đội Em Bi?
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,660
Động cơ
988,641 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
Ngoài ra cụ chịu khó bỏ thời gian vài giây ra xem trên các kênh thời sự chính thống nhà nước : VTV thì các biên tập viên gọi tên viết tắt của các tổ chức quốc tế như IMF là I Mờ ÉP hay là Ai Em Ép nhé
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
174
Động cơ
87,057 Mã lực
Kênh truyền hình Đài Loan đưa tiên: có 4 nước trong nhóm đầu tiên bao gồm: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ.
IMG_1570.png
 

lontonthonon

Xe đạp
Biển số
OF-846162
Ngày cấp bằng
5/1/24
Số km
32
Động cơ
10,168 Mã lực
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
xưa các cụ có câu “chửi … còn hơn pha tiếng”, không biết kiểu chêm tiếng Anh như vậy có phải là đang “pha” tiếng không, các cụ nhỉ 😭
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
Cụ có biết Ngân hàng Quân Đội ko?
Nếu muốn gọi là MB thì hãy nói tiếng Anh nhé
nói tiếng Việt thì tôi gọi ngân hàng Quân đội Mờ Bê. chả có gì sai cả
Hay là phải lẫn lộn cả Ngân hàng Quân Đội Em Bi?
Cụ thích gọi gì mà chả được, Ngân hàng mũ cối cũng oke, chả ai nói gì cụ vì họ hiểu cụ đang nhắc đến ngân hàng nào :D.

Còn nếu nói về tên gọi chính xác thì nó lại là chuyện khác. BIDV thì cụ gọi là ngân hàng Bờ i đờ vờ cũng oke, chả ai nói gì, chỉ là có mấy đứa trẻ ranh nó quay đi cười đều bảo ông này không biết đọc tiếng anh thôi.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
xưa các cụ có câu “chửi … còn hơn pha tiếng”, không biết kiểu chêm tiếng Anh như vậy có phải là đang “pha” tiếng không, các cụ nhỉ 😭
Trước có thời gian em làm công ty kiểm toán nước ngoài, giao tiếp với đồng nghiệp người Việt cũng chêm 30% từ tiếng Anh vào là bình thường, kiểu “chị ấy nice lắm” hay “em phải hurry up” lên. Nó cũng là một cái bệnh. Nhưng tuyệt đối không bao giờ nói với người ngoài cái giọng đó, đặc biệt là trong văn viết thì càng không.

Sau em đọc nhiều bài viết, tài liệu của chuyên gia Việt kiều, khi họ viết bao giờ cũng cố gắng viết hoàn toàn bằng tiếng việt, dù đôi lúc khá khó khăn khi truyền tải vì kiến thức của họ tiếp nhận chủ yếu bằng Tiếng anh. Từ nào khó lắm phải dùng tiếng anh vì tiếng việt không có từ tương ứng thì họ thường mở ngoặc giải thích bằng tiếng việt. Cảm nhận càng người có học, càng trình độ, càng hiểu biết sâu sắc về ngoại ngữ thì họ lại càng yêu tiếng việt.

Thi thoảng đọc mấy cái còm trên mấy diễn đàn thấy có mấy câu mà nhiều người cũng cố cho vào mấy từ tiếng Anh cho nó sang miệng :D dù tiếng Việt hoàn toàn có từ tương ứng về nghĩa. Em thường đánh giá không cao những người ấy. Kiểu cứ phải thể hiện ra ngoài là mình cũng kiến thức quốc tế kinh lắm, không phải chỉ học từ kiến thức trong nước đâu.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,877
Động cơ
262,342 Mã lực
Tuổi
49
Cụ thích gọi gì mà chả được, Ngân hàng mũ cối cũng oke, chả ai nói gì cụ vì họ hiểu cụ đang nhắc đến ngân hàng nào :D.

Còn nếu nói về tên gọi chính xác thì nó lại là chuyện khác. BIDV thì cụ gọi là ngân hàng Bờ i đờ vờ cũng oke, chả ai nói gì, chỉ là có mấy đứa trẻ ranh nó quay đi cười đều bảo ông này không biết đọc tiếng anh thôi.
Thực ra thì gọi theo thói quen là chính thôi cụ, lâu thành thói quen.. ví dụ BIDV thì nhiều người gọi là bi ai đi vi, nhưng VCB thì vẫn cứ gọi là vê xê bê, SCB vẫn là ét xê bê trong khi VIB là gọi là vi ai bi, VPB là vi pi nhưng HDB lại là hát đê ...
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
273
Động cơ
320,162 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ko biết cụ nói về ngành nào. Thấy ngành điện kỹ sư VN mày mò kinh, cái gì cũng biết. Bảo trì turbine lớn VN cũng làm được rồi. Các cty thiết kế điện cũng khá Ok. Chế tạo cũng khá như biến áp Đông Anh.

Có thể nhờ trước đây lương Điện lực khá cao và ổn định nên người giỏi, mày mò vào nhiều. Và có nhiều cơ hội thể hiện.
Mấy việc Cụ nêu thế giới làm cả 100 năm rồi cụ. Đến giờ mình vẫn chưa chế tạo được gì nổi trội. Chắc thời bác Kiệt làm thủ tướng, thiết kế hệ thống 500kV là nhiều chất xám nhất.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
273
Động cơ
320,162 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
Do cả đào tạo nữa nhé. Trước đây đào tạo cơ điện tách bạch. Hệ thống điện, thiết bị điện, tự động hóa, nhiệt, cơ khí, chế tạo máy... Do vậy khó có khả năng thiết kế hệ thống máy móc cơ điện hoàn chỉnh.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
538
Động cơ
172,366 Mã lực
Thực ra thì gọi theo thói quen là chính thôi cụ, lâu thành thói quen.. ví dụ BIDV thì nhiều người gọi là bi ai đi vi, nhưng VCB thì vẫn cứ gọi là vê xê bê, SCB vẫn là ét xê bê trong khi VIB là gọi là vi ai bi, VPB là vi pi nhưng HDB lại là hát đê ...
Thì ý e là gọi thế nào cũng được, chả quan trọng lắm.

Câu chuyện trên là chủ tịch MB nhắc cổ đông đi họp là đọc cho đúng Em bi banh, vì đúng là đến cổ đông bỏ tiền ra đầu tư thì cũng nên đọc cho chuẩn :D, dân đen thì không nói làm gì.

Còn thói quen đọc tên ngân hàng của ta nó nằm ở … quảng cáo trên TV. Mỗi ngân hàng có một chiến lược PR riêng sao cho dễ nhớ, dễ gọi. Ví dụ HDB mà phát âm từ H trong tiếng anh rất khó nên chơi hát đê bê cho nó dễ gọi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,918
Động cơ
329,260 Mã lực
Mấy việc Cụ nêu thế giới làm cả 100 năm rồi cụ. Đến giờ mình vẫn chưa chế tạo được gì nổi trội. Chắc thời bác Kiệt làm thủ tướng, thiết kế hệ thống 500kV là nhiều chất xám nhất.
có nhiều cái thế giới cũng ít làm đấy, ví dụ như đường dây 500kV xưa mấy ông trí thức VK viết tâm thư bảo sóng sánh điện không làm được này nọ. Hay bây giờ đường sắt 350 km/h dài 1.500 km nhiều ông trí thức bảo dài quá vô địch thiên hạ rồi, ở bển chưa làm bao giờ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,515
Động cơ
498,839 Mã lực
Tuổi
54
Bảng năng suất lao động bình quân này tính theo số dân hay là số người độ tuổi lao động bác nhỉ?
Bảng đó tính NSLD theo GDP (PPP). Tức là đơn giản là lấy GDP (PPP)/ số NLD.

Cái đó xem chơi thôi chứ khó mà đúng lắm. Con số GDP cả cái Asean này đều ảo vì luôn thống kê ko đầy đủ. Nền kinh tế ngầm, nằm ngoài thông kê là quá lớn. Mà ko chỉ Asean đâu, Nhật - Hàn - Trung cũng có nhiều số liệu ko được thống kê công khai.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,760
Động cơ
1,055,450 Mã lực
có nhiều cái thế giới cũng ít làm đấy, ví dụ như đường dây 500kV xưa mấy ông trí thức VK viết tâm thư bảo sóng sánh điện không làm được này nọ. Hay bây giờ đường sắt 350 km/h dài 1.500 km nhiều ông trí thức bảo dài quá vô địch thiên hạ rồi, ở bển chưa làm bao giờ.
Cái vụ 1/4 bước sóng là chuẩn mà cụ. Các trí thức đưa ra khuyến cáo vì nó là khó nhất nên sẽ có thể có vấn đề xảy ra khi vận hành, còn khi chấp nhận xử lý nó thì cũng êm mà. Như điều độ hệ thống điện em đánh giá trình độ Việt Nam ta ở mức rất cao chứ ko đơn giản vì ở ta chưa bố trí được tối ưu nguồn dọc trục nên việc truyền tải liên miền là quá bình thường, ngoài ra các nút được đấu mạch vòng nhiều để cấp cứu khi cần nên việc tính toán, lên phương án (dù hiện nay đã tự động hoá được cực nhiều) là rất khó khăn. Vậy nên các sự cố rã lưới của ta nặng nhất cũng chỉ xử lý trong nửa ngày còn ở nước ngoài mất điện vài ngày đến cả tuần cũng là bình thường. Việc nước ngoài mất điện lâu hơn VN ko có nghĩa em bảo mình giỏi hơn hay họ kém hơn nhưng đội nhà mình giỏi là việc em nhìn nhận ở họ.
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,660
Động cơ
988,641 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ thích gọi gì mà chả được, Ngân hàng mũ cối cũng oke, chả ai nói gì cụ vì họ hiểu cụ đang nhắc đến ngân hàng nào :D.

Còn nếu nói về tên gọi chính xác thì nó lại là chuyện khác. BIDV thì cụ gọi là ngân hàng Bờ i đờ vờ cũng oke, chả ai nói gì, chỉ là có mấy đứa trẻ ranh nó quay đi cười đều bảo ông này không biết đọc tiếng anh thôi.
Thôi đi cụ, cụ nói MB là tên riêng là phải đọc đúng là EM BI. đọc Mờ Bê là ko đúng, thế MB đọc tiếng Việt ko phải Mờ Bê ahV
Thế IMF là gì? sao VTV ko gọi đúng như ý cụ là Ai Em Ép mà phải đọc là I Mờ Ép, ko đọc WTO là Đáp lưu Ti Ô mà phải đọc là Vê Kép Tê Ô?
vì sao?
vì là đọc trong bản tin tiếng Việt, thì tiếng Việt nó đọc như vậy. Khi đọc tiếng Anh thì viết tắt là gì thì cũng đọc tiếng Anh: EM BI, Ai em ép,.
Ok chưa?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,807
Động cơ
28,502 Mã lực
Mấy việc Cụ nêu thế giới làm cả 100 năm rồi cụ. Đến giờ mình vẫn chưa chế tạo được gì nổi trội. Chắc thời bác Kiệt làm thủ tướng, thiết kế hệ thống 500kV là nhiều chất xám nhất.
Em nhớ thời cụ Kiệt mình có chế tạo gì đâu nhỉ? có làm mấy cái cơ khí đường dây 500kv thì cụ Vũ Ngọc Hải vô tù.

Bây giờ mình chế tạo được biến áp, gần như làm trọn bộ truyền tải .... thế giới làm 100 năm nhưng mình làm được gì, cạnh tranh được cũng mừng mà? Trong nhà máy điện boiler mình cũng sx tương đối, một số cụm Alpha sx, xuất khẩu được [ko kể cty liên doanh, FDI]

Thiết kế thì mình cũng đã thiết kế được hệ thống, truyền tải, điện than, vvv Vận hành đã tích hợp hệ thống, từ xa, cải hoán được điều khiển; Bảo trì đã hệ thống hoá CBM, RBM. Nghiệp vụ quản lý & thực hiện vận hành bảo trì thì tương đối rồi trừ sửa chữa lớn turbine.

Em thấy ngành điện có vẻ như là tiên tiến nhất về khcn cơ bản Việt Nam đấy? Dù thời gian gần đây kỹ thuật ngành điện có hơi trục trặc tụt hậu chút.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top