Nhân nói về sự học nói chung, học nên dạy người ta cách nghĩ, cách tại sao ngừoi ta lại làm như thế, có thể làm hoàn thiện hơn không, như người đánh cờ mỗi biến khác nhau cho ra kết quả khác nhau nhưng tựu chung lại luôn có những biến cho kết quả tối ưu
Người Việt tư duy phản biện kém...Nó không chỉ là từ mình giáo dục đâu cụ.
Theo em có mấy cái dưới này là nguyên nhân
Giáo dục chú trọng ghi nhớ hơn tư duy
- Hệ thống giáo dục truyền thống ở Việt Nam thường nặng về học thuộc lòng, ít tạo cơ hội cho học sinh tranh luận, phản biện.
- Giáo viên thường là "người đúng", còn học sinh ít được khuyến khích đặt câu hỏi hay phản biện lại thầy cô.
Văn hóa Á Đông trọng sự hài hòa, tránh đối đầu
- Trong văn hóa Việt, việc chất vấn hay phản biện có thể bị hiểu là "hỗn", "cãi", hoặc gây mất lòng.
- Tư duy "dĩ hòa vi quý" khiến nhiều người ngại nói lên ý kiến trái chiều
Môi trường làm việc, xã hội chưa khuyến khích phản biện
- Ở nhiều cơ quan, công ty người đưa ra ý kiến trái chiều dễ bị xem là "chống đối", "khó hợp tác".
- Việc phản biện chưa được nhìn nhận như một kỹ năng xây dựng, mà đôi khi bị đánh giá tiêu cực.