[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,135
Động cơ
526,736 Mã lực
Nơi ở
..
G7 không bắt buộc học triết em nghĩ là do sự khác biệt xã hội và kinh tế với chúng ta. Cách thức truyền đạt kiến thức của họ khác ta, hơn nữa họ đi trước chúng ta nên có cả một lớp tiền bối chỉ bảo,ít nhất lúc sai còn có người để hỏi. Còn chúng ta tự mày mò với nhau, nếu không có nền tảng lí luận tốt thì dựa vào đâu?

Khác biệt kinh tế càng nhớn. Hệ thống của họ đã khá hoàn chỉnh, bổ trợ lẫn nhau. Tự sản xuất cái gì, đi thuê ở đâu đã thành đường ray. Còn chúng ta thiếu niêm thiếu tử, nếu không tự nâng cao kiến thức thì lấy gì mà làm tốt

Túm váy lại: em không biết nền giáo dục của họ thế nào ,nhưng chắc chăn rằng nhờ người không bằng tự mình. Vậy thì học triêt thôl
Học triết hay không học triết là quyền mỗi người. Tôi chưa bao giờ nói là không nên học triết hay coi thường môn triết Tôi chỉ muốn nói có nên bắt buộc hay tự chọn cho đúng với thế giới.
Cuộc sống di làm xin việc không phải là cứ đưa ra bảng điểm đã từng học triết là Doanh nghiệp nó ưu tiên con cái mình được điểm công tuyển thẳng vào mà nó ném công việc cho bọn trẻ làm có được không, Trong cơ quan cũng chưa từng thấy một ai đem thành tích là tôi đã từng học triết điểm cao nên tôi phải được ưu tiên hay đặc cách và chuyên môn tôi mặc đinh xẽ giỏi hơn..... đôi khi nó còn tác dụng ngược lại.
Tôi xin nói lại tôi không thành kiến môn triết mà tôi muốn nó là môn tự chọn như nước ngoài để thị trường tự đánh giá cho nó công tâm nhất.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,135
Động cơ
526,736 Mã lực
Nơi ở
..
Xin lỗi cụ. Cụ có con cụ đang đi du học...còn em đã đi du học nhật và sing về đây ạ.
Cụ cứ nghĩ chỉ có môn triết học marx thui hử...ngay cái tên cũng có chút khác biệt đó. Nhiều khi học còn chưa chắc đã biết mình đang học triết học đâu như ở Nhật có môn 認識論 (Nhận thức luận ) nó chính là triết học chứ đâu.

Nói chung quan điểm em và cụ khác nhau. em cho là phải bắt buộc và thay đổi chương trình học từ chung chung như hiện nay chuyển thành theo từng ngành học.
Còn cụ muốn tự chon...
Thế cụ khẳng định cho tôi một câu là nước ngoài nó Bắt Buộc hay Tự chọn ? cho tất cả cccm trên này biết? trên này quá nửa con các cụ các mợ đi học Mỹ, Úc quan trọng nó có bắt buộc cụ học không. Ở đây tôi chưa bao giờ nói là nó không có.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Thế cụ khẳng định cho tôi một câu là nước ngoài nó Bắt Buộc hay Tự chọn ? cho tất cả cccm trên này biết? trên này quá nửa con các cụ các mợ đi học Mỹ, Úc quan trọng nó có bắt buộc cụ học không. Ở đây tôi chưa bao giờ nói là nó không có.
Chương trinh em học đó là môm bắt buộc...còn trường con cụ như nào em không biết.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
640
Động cơ
174,999 Mã lực
Ko liên quan lắm tuy nhiên khi BCT ra nghị quyết “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế” thì CP cũng nên xem xét yêu cầu Bên giáo dục điều chỉnh chương trình đào tạo đại học, xem xét chuyển các môn học như Triết học, Kinh tế chính trị, và các môn lý luận tương tự từ **học phần bắt buộc** sang **học phần tự chọn** cho sinh viên khóa 2007 sắp tới. Việc này giúp sinh viên:
1. Chủ động định hướng học tập: Tập trung thời gian và nguồn lực vào những môn học thiết thực với chuyên ngành, tránh lãng phí.
2. Nâng cao hiệu quả đào tạo: Khuyến khích sinh viên tìm hiểu sâu về các lĩnh vực trọng tâm, ví dụ: nghiên cứu vai trò của kinh tế tư nhân - động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường.
3.Tôn trọng sự đa dạng nhu cầu: Những sinh viên quan tâm đến lĩnh vực chính trị, triết học vẫn có thể đăng ký học để mở rộng kiến thức.
Thay đổi này không chỉ phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cụ xui thế không chuẩn rồi, mấy bộ môn cụ nói chả có gì là nặng nhọc cả, mỗi kỳ có mấy trình, tập trung ôn thi như em 3 ngày là qua hết. Thời gian học thật của sinh viên hiện nay là quá ít, các cháu quá nhàn, chỉ giỏi điện tử với yêu đương thôi.

Học các bộ môn liên quan đến triết học là nền tảng của giáo dục bậc cao, rèn luyện tư duy biện chứng, không thể bỏ được. Còn nếu cần thì điều chỉnh cách giảng dạy, giáo trình nó mang tính chất cập nhật hơn, hấp dẫn hơn.

Rời ghế trường đại học hơn 20 năm mà trong đầu em vẫn ghi nhớ câu “vật chất quyết định ý thức”, còn em chả nhớ câu nào chuyên ngành em học nữa cả.

Phát triển kinh tế tư nhân nó chả liên quan mấy đến cái cụ nói cả. Đại học mục đích là đào tạo, trang bị cho các cháu đầy đủ kiến thức, kỹ năng để ra làm một người lao động có ích. Các cháu đủ khả năng làm ở tất cả khối nhà nước, FDI hay tư nhân.

Còn phát triển kinh tế tư nhân nó do thị trường quyết định, trên cơ sở triệt tiêu các ưu đãi không công bằng của khối nhà nước và FDI.
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,135
Động cơ
526,736 Mã lực
Nơi ở
..
Chương trinh em học đó là môm bắt buộc...còn trường con cụ như nào em không biết.
Tôi vừa hỏi tạm xong 2 đứa cơ quan tôi 1 thằng Học Anh một thăng học Úc.. cả hai nói không bắt buộc. Nghia là trường của cụ không phản ảnh toàn thế giới
Mà cụ hỏi nhẹ chat GPT hay DeepSeek là ra ngay trong nốt nhạc
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,003
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Tôi vừa hỏi tạm xong 2 đứa cơ quan tôi 1 thằng Học Anh một thăng học Úc.. cả hai nói không bắt buộc. Nghia là trường của cụ không phản ảnh toàn thế giới
Thì thế giới này đa dạng mà cụ...nước bắt nước không, trường bắt trường không, ngày cả đến ngành bắt ngành không. Cụ muốn nói lên điều gì? Có trường hay nước nào đó cho lựa chọn là Việt Nam nên theo?

Nhìn vào thực tế tại Việt Nam đi cụ à người Việt yếu tư duy biện chứng, tư duy phản biện...nó xuất phát từ tư duy tiểu nông, tư duy làng xã mà ra. Giờ muốn thành tư duy khoa học, tư duy biện chứng nó cần các môn hướng dẫn,uốn nắn cách tư duy cách biện chứng, phản biện-> Đó chính mà môn triết học.

Hiện nay thấy các bậc phụ huynh sinh viên coi nhẹ môn này. Trường học thì cứ như cái máy nói giáo điều...làm mất đi vai trò to lớn của Triết học. Đó mới là vấn đề
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,481
Động cơ
839,936 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Còm này của cụ đặt ra quá nhiều vấn đề.

Em chia sẻ 1 phần trong đây - phần em có trải nghiệm thực tế:



Nhu cầu về lập trình để tăng năng suất cực kỳ lớn, nhưng thực tế ở VN các phần mềm kiểu này ra đời với số lượng rất ít.

Em đã thuê một công ty viết một phần mềm phục vụ cho nghiệp vụ chính của công ty mình và tìm được các điểm bất cập như sau:

1/ Để tìm được người nắm được toàn bộ nghiệp vụ và các ngóc ngách chi tiết để phục vụ cho việc xây dựng phần mềm là rất khó (không có cá nhân nắm đủ thông tin hệ thống)

2/ Nếu để tổng hợp thông tin hệ thống cần quá 2 người thì thông thường không lường được hết các rủi ro ngách

3/ Giả sử tổng hợp được thông tin hệ thống tốt, nhưng người / nhóm truyền đạt lại các quy trình này đến nhóm tạo phần mềm đòi hỏi phải có kỹ năng truyền đạt phù hợp và hiệu quả, đồng thời phải có tư duy hệ thống, tư duy logic. Nếu thiếu các kỹ năng này thì rất khó để nhóm viết phần mềm hình dung được hoạt động của hệ thống, từ đó xây dựng phần mềm hiệu quả.

Như vậy chưa cần nói đến tạo sản phẩm mới, để tối ưu hoá hoạt động có sẵn của doanh nghiệp luôn cần ít nhất một bộ óc hiểu tường tận về hệ thống, từ đó phát hiện được sự bất hợp lý trong phối hợp, hoặc sáng tạo được cách thức phối hợp mới để tối ưu hoạt động.

Hầu hết các cty nhỏ của VN đều mắc ở khâu phiên dịch để sao cho các kỹ sư phần mềm nắm được hoạt động của hệ thống, do đó phần mềm có viết cũng không hiệu quả hoặc bỏ lửng.

Vấn đề đặt ra ở đây là: làm cách nào để có bộ óc đó, và ai sẽ có? Thông thường và an toàn, tối ưu nhất vẫn là chủ doanh nghiệp, còn trường hợp là người làm thuê thì cách duy nhất để tạo ra bộ óc đó là tạo cơ hội xoay vòng công việc làm qua nhiều bộ phận chuyên môn - Cách này đang được các nhà máy Nhật áp dụng và khá hiệu quả: những cá nhân làm tốt sau khi qua nhiều công việc chuyên môn sẽ được lên cấp quản lý tuỳ năng lực.
Liên quan đến 3 vấn đề này của cụ, có một vị trí trong ngành phần mềm gọi là Kỹ sư phân tích nghiệp vụ (BA - Bussiness Analysis). Một kỹ sư BA giỏi sẽ giải quyết được 3 vấn đề cụ nêu. Trong chương trình đào tạo chứng chỉ CCBA, đào tạo nhiều kỹ năng khai thác tìm hiểu thông tin rất chi tiết, kiểu như kỹ năng phỏng vấn trực tiếp các đối tượng liên quan, kỹ năng tìm hiểu nghiệp vụ đang vận hành v.v...
Ngoài 3 vấn đề cụ nêu, kỹ sư BA giỏi sau khi thấu hiểu cặn kẽ hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ đơn giản là tin học hóa quy trình đó, bê nguyên quy trình đang có vào phần mềm, mà phải tư vấn, đưa ra được giải pháp nghiệp vụ tối ưu hơn cái đang có rồi mới tin học hóa.

Tiếc là ở Việt Nam có vẻ kỹ sư BA đang bị hiểu thành người ngồi gõ Word để văn bản hóa nghiệp vụ mà khách hàng nói rồi đi ký chốt với khách hàng
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,481
Động cơ
839,936 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em lại không đồng quan điểm với cụ, đa số các đơn vị bán phần mềm của ta không chuyên nghiệp lắm, chủ yếu bán phần mềm đóng gói sẵn và chỉnh sửa tý ti cho khách, chứ không chịu làm mềm theo ý khách. Và khâu dịch vụ sau bán rất kém, khi khách hàng phát hiện ra bất cập và đề nghị sửa đổi thì tỏ ra khó chịu và chậm trễ .

Phần bôi đậm, em thấy cụ chưa nắm được về phần mềm quản trị hệ thống, nó phải chia ra theo từng modul/ phần hành công việc, trong đó các trưởng bộ phận là người viết qui trình / sơ đồ vì họ nắm nghiệp vụ tốt nhất. Chứ không công ty nào lại sử dụng một người làm tất cả, vì như vậy thì mua phần phần đóng gói nó rẻ hơn nhiều.
Đấy là cụ mua phần mềm đóng gói, trả tiền theo phần mềm đóng gói, nhưng lại muốn được tùy biến (customize) như phần mềm may đo. Giống như mua quần áo may sẵn, nhưng lại muốn chỉnh lại cho vừa với thân hình của mình.
Chứ cụ mà chịu chi, đảm bảo sẽ có những đơn vị phần mềm trong nước cử người đến ăn ngủ tại công ty cụ, cụ thích sai họ làm gì cũng được :D
Nhưng tất nhiên là chi phí đắt hơn rất nhiều.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,531
Động cơ
499,145 Mã lực
Tuổi
54
Có vẻ Nhật gặp khó trong đàm phán rồi. Hứa hẹn tăng đầu tư vào Mỹ và đem trái phiếu ra đàm phán để có thuế suất về 0% nhưng bị từ chối rồi. Trump bảo giảm xuống 10% còn ko có cửa đâu, ít nhất phải 14% và phải mở cửa thị trường nông nghiệp và nhập khẩu nhiều xe Mỹ.

Cả 2 điều kiện đều khó khăn, có lẽ Nhật sẽ ko chịu.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Có vẻ Nhật gặp khó trong đàm phán rồi. Hứa hẹn tăng đầu tư vào Mỹ và đem trái phiếu ra đàm phán để có thuế suất về 0% nhưng bị từ chối rồi. Trump bảo giảm xuống 10% còn ko có cửa đâu, ít nhất phải 14% và phải mở cửa thị trường nông nghiệp và nhập khẩu nhiều xe Mỹ.

Cả 2 điều kiện đều khó khăn, có lẽ Nhật sẽ ko chịu.
Có ông nào không gặp khó đâu, trước Mỹ khoe 1 nước sắp ký có thủ tướng thì chắc là Ấn độ hay Nhật bản nhưng vẫn chưa thấy gì.

Nhưng số 14% đáng chú ý.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,729
Động cơ
463,421 Mã lực
Tuổi
45
Có vẻ Nhật gặp khó trong đàm phán rồi. Hứa hẹn tăng đầu tư vào Mỹ và đem trái phiếu ra đàm phán để có thuế suất về 0% nhưng bị từ chối rồi. Trump bảo giảm xuống 10% còn ko có cửa đâu, ít nhất phải 14% và phải mở cửa thị trường nông nghiệp và nhập khẩu nhiều xe Mỹ.

Cả 2 điều kiện đều khó khăn, có lẽ Nhật sẽ ko chịu.
Đừng nghe Trump nói. Trump làm cũng chưa biết thế nào.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,240
Động cơ
514,271 Mã lực
Ko liên quan lắm tuy nhiên khi BCT ra nghị quyết “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế” thì CP cũng nên xem xét yêu cầu Bên giáo dục điều chỉnh chương trình đào tạo đại học, xem xét chuyển các môn học như Triết học, Kinh tế chính trị, và các môn lý luận tương tự từ **học phần bắt buộc** sang **học phần tự chọn** cho sinh viên khóa 2007 sắp tới. Việc này giúp sinh viên:
1. Chủ động định hướng học tập: Tập trung thời gian và nguồn lực vào những môn học thiết thực với chuyên ngành, tránh lãng phí.
2. Nâng cao hiệu quả đào tạo: Khuyến khích sinh viên tìm hiểu sâu về các lĩnh vực trọng tâm, ví dụ: nghiên cứu vai trò của kinh tế tư nhân - động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường.
3.Tôn trọng sự đa dạng nhu cầu: Những sinh viên quan tâm đến lĩnh vực chính trị, triết học vẫn có thể đăng ký học để mở rộng kiến thức.
Thay đổi này không chỉ phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ko nên bỏ Triết vs KT chính trị cụ ạ, em học thấy rất hay.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
cụ nói cầu này không đúng cảm tính không thực tế " Nhưng triết học là môm hầu như các trường đều bắt buộc" trên này xin lỗi cụ đầy cccm có con đang đi du học nước ngoài, ngay cả bản thân cơ quan tôi có 6 em đi du học về cả trung quốc. Tôi vừa hỏi xong là không có chuyện bọn nó bị bắt buộc phải học triết học. Cụ có thể tham khảo thêm các cụ các mợ trên này biết liền.
Triết học khó bỏ bu toàn trừu tượng, ở VN lại học tập trung 1 trường phái (Mác Lê) nên ít người chú tâm học. Thầy nhiều khi cũng a ma tơ. Em nghi là nhiều thầy dạy mà cũng ko hiểu sâu lắm đâu :) Nên có đưa vào cũng không hiệu quả.

Bỏ được thì tốt hoặc chỉ học sơ lược giới thiệu thôi (tốt nhất là học từ cấp 3) còn ai muốn tìm hiểu thêm thì tự tìm hiểu. Nhiều khi thấy phí thời gian mài đũng quần trên ghế đại học đến 5 năm. Học lý thuyết cao siêu quá có khi lại duy ý chí, thiếu thực tiễn.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
437
Động cơ
139,511 Mã lực
Tuổi
37
Liên quan đến 3 vấn đề này của cụ, có một vị trí trong ngành phần mềm gọi là Kỹ sư phân tích nghiệp vụ (BA - Bussiness Analysis). Một kỹ sư BA giỏi sẽ giải quyết được 3 vấn đề cụ nêu. Trong chương trình đào tạo chứng chỉ CCBA, đào tạo nhiều kỹ năng khai thác tìm hiểu thông tin rất chi tiết, kiểu như kỹ phỏng vấn trực tiếp các đối tượng liên quan, kỹ năng tìm hiểu nghiệp vụ đang vận hành v.v...
Ngoài 3 vấn đề cụ nêu, kỹ sư BA giỏi sau khi thấu hiểu cặn kẽ hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ đơn giản là tin học hóa quy trình đó, bê nguyên quy trình đang có vào phần mềm, mà phải tư vấn, đưa ra được giải pháp nghiệp vụ tối ưu hơn cái đang có rồi mới tin học hóa.

Tiếc là ở Việt Nam có vẻ kỹ sư BA đang bị hiểu thành người ngồi gõ Word để văn bản hóa nghiệp vụ mà khách hàng nói để ký chốt với khách hàng
Em đang nói trong phạm vi doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớp, đủ nguồn lực làm quy trình, ISO, tối ưu hóa từng giai đoạn thì em chưa bàn ở đây.

BA như cụ nói doanh nghiệp nhỏ không thuê được, lợi nhuận cả tháng chưa chắc bằng lương của họ :D

Bạn thân em trước làm BA cho IBM, Oracle, sau đó chán đi khắp thế giới không lúc nào lo thiếu việc và tiền, em cũng mày mò lập trình các phần mềm nhỏ theo công việc nên cũng hiểu rõ công việc của bạn.

Tìm được một BA giỏi không hề dễ dàng

BA giỏi chính là người nắm được hoạt động ngóc ngách của cả hệ thống, theo ý của em thì đối với doanh nghiệp nhỏ người cầm trịch cũng phải là người như vậy mới có cơ hội cải tiến doanh nghiệp mình hiệu quả

BA chuyên nghiệp khác doanh nghiệp ở chỗ họ có thể nắm được quy trình nhiều hệ thống khác nhau theo từng dự án, không giới hạn ở một mô hình kinh doanh cụ thể như doanh nghiệp
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thì thế giới này đa dạng mà cụ...nước bắt nước không, trường bắt trường không, ngày cả đến ngành bắt ngành không. Cụ muốn nói lên điều gì? Có trường hay nước nào đó cho lựa chọn là Việt Nam nên theo?

Nhìn vào thực tế tại Việt Nam đi cụ à người Việt yếu tư duy biện chứng, tư duy phản biện...nó xuất phát từ tư duy tiểu nông, tư duy làng xã mà ra. Giờ muốn thành tư duy khoa học, tư duy biện chứng nó cần các môn hướng dẫn,uốn nắn cách tư duy cách biện chứng, phản biện-> Đó chính mà môn triết học.

Hiện nay thấy các bậc phụ huynh sinh viên coi nhẹ môn này. Trường học thì cứ như cái máy nói giáo điều...làm mất đi vai trò to lớn của Triết học. Đó mới là vấn đề
Em không nghĩ người Việt "yếu tư duy biện chứng" đâu, vì từ xa xưa đã được học Dịch cũng có gì đấy tương đồng biện chứng. Chỉ là ngày xưa tỷ lệ người biết chữ ít nên tư duy chỉ trong một nhóm nhỏ.

Cái khác biệt nữa là xa xưa Dịch chỉ áp dụng nhiều vào trong xã hội vận động trong giới quan trường bói toán, chứ không coi trọng khoa học tự nhiên, công nghệ, phát triển; nên cái Triết học đấy tạo ra nhiều hủ Nho và thầy bói. Chứ ít tạo ra KHCN, phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

avile01

Xì hơi lốp
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
240
Động cơ
33,756 Mã lực
Tuổi
104
Triết học khó bỏ bu toàn trừu tượng, ở VN lại học tập trung 1 trường phái (Mác Lê) nên ít người chú tâm học. Thầy nhiều khi cũng a ma tơ. Em nghi là nhiều thầy dạy mà cũng ko hiểu sâu lắm đâu :) Nên có đưa vào cũng không hiệu quả.

Bỏ được thì tốt hoặc chỉ học sơ lược giới thiệu thôi (tốt nhất là học từ cấp 3) còn ai muốn tìm hiểu thêm thì tự tìm hiểu. Nhiều khi thấy phí thời gian mài đũng quần trên ghế đại học đến 5 năm. Học lý thuyết cao siêu quá có khi lại duy ý chí, thiếu thực tiễn.
Cụ cứ tưởng bở, chương trình đại học giờ cùng lắm được 7-10 tín chỉ triết học gồm chủ nghĩa mác-lê và tư tưởng hồ chí minh. Chỉ là 1 phần rất nhỏ trong tổng chương trình học của các em, các cháu
Triết học khó bỏ bu toàn trừu tượng, ở VN lại học tập trung 1 trường phái (Mác Lê) nên ít người chú tâm học. Thầy nhiều khi cũng a ma tơ. Em nghi là nhiều thầy dạy mà cũng ko hiểu sâu lắm đâu :) Nên có đưa vào cũng không hiệu quả.

Bỏ được thì tốt hoặc chỉ học sơ lược giới thiệu thôi (tốt nhất là học từ cấp 3) còn ai muốn tìm hiểu thêm thì tự tìm hiểu. Nhiều khi thấy phí thời gian mài đũng quần trên ghế đại học đến 5 năm. Học lý thuyết cao siêu quá có khi lại duy ý chí, thiếu thực tiễn.
Triết học khó bỏ bu toàn trừu tượng, ở VN lại học tập trung 1 trường phái (Mác Lê) nên ít người chú tâm học. Thầy nhiều khi cũng a ma tơ. Em nghi là nhiều thầy dạy mà cũng ko hiểu sâu lắm đâu :) Nên có đưa vào cũng không hiệu quả.

Bỏ được thì tốt hoặc chỉ học sơ lược giới thiệu thôi (tốt nhất là học từ cấp 3) còn ai muốn tìm hiểu thêm thì tự tìm hiểu. Nhiều khi thấy phí thời gian mài đũng quần trên ghế đại học đến 5 năm. Học lý thuyết cao siêu quá có khi lại duy ý chí, thiếu thực tiễn.
Cả chương trình học có khoảng 120-150 tín chỉ, triết học mác và tư tưởng HCM chỉ có 7-10 tín chỉ là cùng, có đáng bao nhiêu thời gian đâu mà cụ chưa gì đã chụp cái mũ duy ý chí với cả thiếu thực tiễn lên đầu các cháu thế!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,721 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỗi nước có các tính chất riêng...có những môn đặc thù riêng có gì lạ đâu.
Nhưng triết học là môm hầu như các trường đều bắt buộc nhất là các chuyên ngành khoa học và nhân văn, luật. Nó khác ở Việt Nam là học cái chung chung còn các nước khác học trong ngành.

Còn china thì
马克思主义基本原理 – Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx
中国近现代史纲要 – Tóm lược lịch sử cận đại và hiện đại Trung Quốc
思想道德与法治 – Tư tưởng đạo đức và pháp trị
毛泽东思想和中国特色社会主义理论体系概论 – Tư tưởng Mao Trạch Đông và hệ thống lý luận của Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc
Gần đây còn có thêm 习近平新时代中国特色社会主义思想 – Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới ··
-> Tất nhiên sinh viên nước ngoài không bắt buộc học mấy môn này...nhưng sinh viên china thì 100% học nha cụ.
cụ nói cầu này không đúng cảm tính không thực tế " Nhưng triết học là môm hầu như các trường đều bắt buộc" trên này xin lỗi cụ đầy cccm có con đang đi du học nước ngoài, ngay cả bản thân cơ quan tôi có 6 em đi du học về cả trung quốc. Tôi vừa hỏi xong là không có chuyện bọn nó bị bắt buộc phải học triết học. Cụ có thể tham khảo thêm các cụ các mợ trên này biết liền.
Cái như cụ TuanNguyen nói là Chính trị học các cụ ạ, không phải Triết học. Triết học, cũng như Kinh tế học, nếu là môn toàn diện thì rất rộng và phức tạp, không thể dạy kiểu bắt buộc cho sinh viên được.

Ở VN cũng như TQ, gọi là Triết học thì thực chất là Triết học Mác hoặc Triết học Mác-Lênin, là 1 nhánh nhỏ của Triết học nói chung, nên mới có thể thành môn bắt buộc.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Cụ cứ tưởng bở, chương trình đại học giờ cùng lắm được 7-10 tín chỉ triết học gồm chủ nghĩa mác-lê và tư tưởng hồ chí minh. Chỉ là 1 phần rất nhỏ trong tổng chương trình học của các em, các cháu


Cả chương trình học có khoảng 120-150 tín chỉ, triết học mác và tư tưởng HCM chỉ có 7-10 tín chỉ là cùng, có đáng bao nhiêu thời gian đâu mà cụ chưa gì đã chụp cái mũ duy ý chí với cả thiếu thực tiễn lên đầu các cháu thế!
Chỉ e là học mất tập trung nó ko vào bị điểm thấp thì sv lại sợ môn Triết học như sợ cọp nên phản tác dụng thôi :)

còn nếu ai quan tâm, tư duy trừu tượng tốt học được lại càng tốt
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
437
Động cơ
139,511 Mã lực
Tuổi
37
Em lại không đồng quan điểm với cụ, đa số các đơn vị bán phần mềm của ta không chuyên nghiệp lắm, chủ yếu bán phần mềm đóng gói sẵn và chỉnh sửa tý ti cho khách, chứ không chịu làm mềm theo ý khách. Và khâu dịch vụ sau bán rất kém, khi khách hàng phát hiện ra bất cập và đề nghị sửa đổi thì tỏ ra khó chịu và chậm trễ .

Phần bôi đậm, em thấy cụ chưa nắm được về phần mềm quản trị hệ thống, nó phải chia ra theo từng modul/ phần hành công việc, trong đó các trưởng bộ phận là người viết qui trình / sơ đồ vì họ nắm nghiệp vụ tốt nhất. Chứ không công ty nào lại sử dụng một người làm tất cả, vì như vậy thì mua phần phần đóng gói nó rẻ hơn nhiều.
Về phần mềm đóng gói, em không rõ cụ đã dùng của những bên nào, lĩnh vực nào, nhưng trải nghiệm của em là cực kỳ tệ.

Trước khi dựng phần mềm cho cty, em mua thử một phần mềm đóng gói về vận tải và cuối cùng bỏ xó. (full tính năng 800 triệu, em mua chỉ 80 triệu).

Nhược điểm của các phần mềm đóng gói này, và sau này em phát hiện ra khi làm, là ... không viết cho người dùng.

Người viết phần mềm sẽ viết theo ý tưởng của các trưởng bộ phận, modul như cụ nói, nhưng các nhân sự này thường là người quản lý, có trình độ, và hầu hết các trường hợp, họ không phải là người dùng trực tiếp.

Người dùng trực tiếp thông thường sẽ không hiểu biết được tất cả các chi tiết công việc, khi đưa cho họ một ứng dụng bắt họ phải cố gắng suy nghĩ, họ sẽ nản và tìm mọi cách để không phải dùng.

Người trưởng bộ phận có thể dùng được phần mềm, nhưng em là người thuê lao động, em sẽ không thuê người dùng phần mềm với mức lương cao như vậy, với em một người có trình độ học hết cấp 3 học lực trung bình dùng được thì mới là phần mềm hiệu quả.

Phần bôi đậm, em thấy cụ chưa nắm được về phần mềm quản trị hệ thống, nó phải chia ra theo từng modul/ phần hành công việc, trong đó các trưởng bộ phận là người viết qui trình / sơ đồ vì họ nắm nghiệp vụ tốt nhất. Chứ không công ty nào lại sử dụng một người làm tất cả, vì như vậy thì mua phần phần đóng gói nó rẻ hơn nhiều.
Cái này thì cụ lại rất nhầm lẫn, cụ đang mắc lỗi mà người viết phần mềm VN hầu hết đều mắc, kết quả là không thể đóng gói bán ra thị trường, có tg em trả lời sau vì khá dài
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,018
Động cơ
554,073 Mã lực
Về phần mềm đóng gói, em không rõ cụ đã dùng của những bên nào, lĩnh vực nào, nhưng trải nghiệm của em là cực kỳ tệ.

Trước khi dựng phần mềm cho cty, em mua thử một phần mềm đóng gói về vận tải và cuối cùng bỏ xó. (full tính năng 800 triệu, em mua chỉ 80 triệu).

Nhược điểm của các phần mềm đóng gói này, và sau này em phát hiện ra khi làm, là ... không viết cho người dùng.

Người viết phần mềm sẽ viết theo ý tưởng của các trưởng bộ phận, modul như cụ nói, nhưng các nhân sự này thường là người quản lý, có trình độ, và hầu hết các trường hợp, họ không phải là người dùng trực tiếp.

Người dùng trực tiếp thông thường sẽ không hiểu biết được tất cả các chi tiết công việc, khi đưa cho họ một ứng dụng bắt họ phải cố gắng suy nghĩ, họ sẽ nản và tìm mọi cách để không phải dùng.

Người trưởng bộ phận có thể dùng được phần mềm, nhưng em là người thuê lao động, em sẽ không thuê người dùng phần mềm với mức lương cao như vậy, với em một người có trình độ học hết cấp 3 học lực trung bình dùng được thì mới là phần mềm hiệu quả.



Cái này thì cụ lại rất nhầm lẫn, cụ đang mắc lỗi mà người viết phần mềm VN hầu hết đều mắc, kết quả là không thể đóng gói bán ra thị trường, có tg em trả lời sau vì khá dài
Chính xác là người quản lý phải đặt mình ở vị trí ở nhân viên để áp dụng giải pháp quản lý. E cũng đang gặp vấn đề y như này. Nhân sự cũ thuộc dạng low-tech, cả trẻ lẫngià, khi e thử nghiệm giải pháp SaaS để quản lý công việc thì họ gần như ko làm, vẫn quen làm việc theo một file excel dùng chung cực kỳ rối rắm, tiến độ công việc thì không chịu dùng chức năng quản lý tác vụ mà đơn giản là ghi tay vào quyển lịch bàn. Cuối cùng thằng đầu trò là e phải tự tạo task cho từng đầu việc của mỗi người và khuyến khích họ làm quen dần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top