[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
107
Động cơ
17,825 Mã lực
Nếu không có ngày giải phóng 02/04, lúc đó Mỹ áp thuế 20% lên TQ, Canada, Mexico với lý do ko ngăn chặn Fentanyl. Canada và Mexico lập tức tăng cường an ninh biên giới. Mỹ gỡ thuế nhưng vấn áp TQ. Nếu dừng ở thời điểm này rõ ràng các nước đang có lợi hơn so với TQ khi giao thương với Mỹ.

Giờ thì sao? Mỹ đấm toàn cầu 10% thuế đối ứng (gồm cả Anh và TQ), công bằng nhé —> Vậy ai trả 10% này, dân Mỹ chứ còn ai. Nếu có sự chênh lệch giữa các nước thì người ta còn đi tìm hàng thay thế TQ. Giờ cả làng 10% thì dân Mỹ chịu chứ ai. Đáp lại 10% kia thì sao? 199 nước mở cửa thị trường cho Mỹ, 1 nước duy nhất là TQ phang tương ứng 10% hàng Mỹ. Vậy giờ tương quan các nước so với TQ thì sao? Rõ ràng ko bằng thời điểm trước Giải phóng Day còn gì.

Do đó, nếu không có ngày giải phóng thì cả làng (trừ TQ) đang dẫn 1-0 so với TQ. Giờ thì sao? Chắc là 0-0 nhỉ, hay 0-1?
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
khí đốt Tq Ký hợp đồng dài hạn giá ổn định, giá k quá cao,ko quá thấp. đợt khủng hoảng năng lượng Tq mua giá thấp hơn EU LÀ NHỜ vào hợp đồng dài hạn

2023: TQ vs Qatar hợp đồng khí LNG 27 năm.

chính xác hơn là dử trự ngọai hối usd của trung quốc là 3360 tỷ usd
Em ko rõ Tq ký giá khí theo công thức nào nhưng thường vẫn là giá thả nổi theo biến động thị trường (ít biến động hơn nhưng ko phải giá cố định).

Cái hay của hđ dài hạn là hệ thống cung ứng vận tải ổn định nên chi phí vận tải cung ứng cũng ổn định.

EU thì sặc là đúng rồi vì giảm nguồn khí đường ống Nga phải mua LNG để bù. Giá spot đắt đột biến. Đây là vụ việc thiên nga đen quá bất ngờ và hiếm khi xảy ra, đảo lộn cả thị trường khí. Đây là vấn đề thuần tuý chính trị, EU nghiến răng để đánh Nga thì phải chịu thôi.

Bây giờ dù chỉ 10% thôi nhưng LNG Mỹ sang TQ cũng đắt hơn các nguồn khác rồi, nên Tq khả năng sẽ đánh vật bù lượng LNG Mỹ. Hoặc phải luồn lách né thuế 10% này,

ví dụ như trộn hầm bà làng LNG khí Mỹ khí Úc khí Qatar vào ở Hàn, Nhật rồi nhập từ Hàn, Nhật về Tq?
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Vớ vẩn, mĩ đấm 3 quả trung quốc trả đòn được 1 mà trọng tài như bác còn dõng dạc tuyên bố hòa, nhìn thuế suất đi. Chưa kể thương mại điện tử ,các đơn hàng dưới 800 USD vốn hưởng thuế 0% trước ngày 2/4 giờ vẫn chịu mức 145%. Chẳng qua đơn hàng loại để minimis này vẫn còn cửa sổ 90 ngày hưởng thuế 30%. Như vậy tối thiểu 50 tỉ đô hàng từ trung quốc sang mĩ bị tăng thuế từ 0 lên 30%. Chính vì thế đám Temu và Shein gánh 80% trong số 50 tỉ đô này đang hộc tốc thuê container chở hàng sang mĩ

Túm váy lại: muốn biết ai phải gánh chịu tiền thuế thì cứ nhìn báo giá của Temu cho khách hàng mĩ trước và sau ngày 2/4,khỏi phải cãi nhau nhiều
Trump chơi trò rất đểu là đá liên hoàn cước, tấn công dồn dập nhiều đòn.

Trung cũng tính liên hoàn cước vừa thuế vừa phi thuế. Nhưng bây giờ phi thuế rút rồi, chỉ còn đá được 1 cú 10%

Tạm nghỉ hiệp 1, hóng tiếp hiệp 2 (90 ngày)

Thấy da trắng vẫn thâm nho
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,474
Động cơ
587,938 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cái này có thể coi ko phải là đàm phán, mà chỉ là sự nhượng bộ trước đàm phán. Nghĩa là 2 bên cùng xuống nước và quay lại một thời điểm nào đó hợp lý và chờ đợi sự đàm phán trước khi 90 ngày kết thúc.

Tức "cái án" 90 ngày vẫn treo lơ lửng. Tính khi thất thường của Trump thì cũng chưa biết sau đó sẽ thế nào. Các DN Mỹ cũng chẳng biết phải làm gì là tốt nhất thời điểm này.
Mục đích trò thuế quan của anh Trăm là để cài đặt lại luật lệ thương mại mà Mỹ cho là đang bất lợi với Mỹ chứ không phải là gây sự đánh nhau bằng thuế quan.
Em tìm hiểu mới biết là cơ bản bấy lâu nay thị trường Mỹ vừa ngon vừa thoáng thuế lại thấp nên các nước tranh thủ xuất Mỹ kiếm ăn. Nay anh Na va rô thiết kế lại cho anh Trăm áp điều kiện mới. Không phải thất thường mà là khó đoán.
Em nghĩ kể cả UK đàm phán xong thì cũng phải hết năm nay sau khi tất cả xong mới chốt được các chi tiết cuối cùng.
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Đoàn đàm phán Mỹ có ông Do thái trẻ măng ngồi cuối bàn. Bessent cũng có quan hệ nhiều với Do thái từ thời kỳ làm cho Soros. Greer cũng Do thái

IMG_5487.jpeg
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Navarro: Vấn đề chính là phi thuế, rào cản với nhà sx xuất khẩu Mỹ, ví dụ như VAT của EU

IMG_5488.jpeg
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,534
Động cơ
499,121 Mã lực
Tuổi
54
Navarro: Vấn đề chính là phi thuế, rào cản với nhà sx xuất khẩu Mỹ, ví dụ như VAT của EU

IMG_5488.jpeg
Sao ý nhỉ! Quan chức cấp cao mà nói chuyện như người ko có chuyên môn ý nhỉ!

Thuế VAT thì cả thế giới dùng, Mỹ ko dùng thì kệ Mỹ chứ! Giờ bắt bỏ hết VAT à?

Châu Âu họ đánh thuế VAT cao, nhưng là đánh tất cả hàng hóa bất kể nguồn gốc xuất xứ, sx trong nước họ cũng bị VAT cao chứ có phân biệt đâu mà kêu ca nhỉ?

Có VAT 17 - 23% thì hàng TQ, Asean vẫn tràn ngập châu Âu, bỏ VAT thì có khi còn nhập khẩu nhiều hơn, Mỹ làm gì có cửa cạnh tranh. Hay hàng của các nước, kể cả của nội địa thì đánh thuế VAT cao, còn hàng của Mỹ thì ko được đánh thuế?
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Sao ý nhỉ! Quan chức cấp cao mà nói chuyện như người ko có chuyên môn ý nhỉ!

Thuế VAT thì cả thế giới dùng, Mỹ ko dùng thì kệ Mỹ chứ! Giờ bắt bỏ hết VAT à?

Châu Âu họ đánh thuế VAT cao, nhưng là đánh tất cả hàng hóa bất kể nguồn gốc xuất xứ, sx trong nước họ cũng bị VAT cao chứ có phân biệt đâu mà kêu ca nhỉ?

Có VAT 17 - 23% thì hàng TQ, Asean vẫn tràn ngập châu Âu, bỏ VAT thì có khi còn nhập khẩu nhiều hơn, Mỹ làm gì có cửa cạnh tranh. Hay hàng của các nước, kể cả của nội địa thì đánh thuế VAT cao, còn hàng của Mỹ thì ko được đánh thuế?
Ý Navaro là "thuế VAT phân biệt" giữa nhập khẩu và xuất khẩu.

Nhưng nói chung Navaro vẫn củ chuối, đụng vào các vấn đề VAT thuế nội địa từng nước là rất phức tạp ko thể thay đổi ngày một ngày 2. Anh cũng miễn VAT với hàng xuất khẩu và đánh VAT với hàng nhập khẩu; mà có nêu vấn đề này trong thỏa thuận nguyên tắc đâu?

Đuổi xừ ông Navaro này đi toàn kì đà cản mũi, lý thuyết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,771 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao ý nhỉ! Quan chức cấp cao mà nói chuyện như người ko có chuyên môn ý nhỉ!

Thuế VAT thì cả thế giới dùng, Mỹ ko dùng thì kệ Mỹ chứ! Giờ bắt bỏ hết VAT à?

Châu Âu họ đánh thuế VAT cao, nhưng là đánh tất cả hàng hóa bất kể nguồn gốc xuất xứ, sx trong nước họ cũng bị VAT cao chứ có phân biệt đâu mà kêu ca nhỉ?

Có VAT 17 - 23% thì hàng TQ, Asean vẫn tràn ngập châu Âu, bỏ VAT thì có khi còn nhập khẩu nhiều hơn, Mỹ làm gì có cửa cạnh tranh. Hay hàng của các nước, kể cả của nội địa thì đánh thuế VAT cao, còn hàng của Mỹ thì ko được đánh thuế?
Trump-Navarro chỉ xét thương mại song phương cụ ợ, không đếm xỉa đến đa phương. Mỹ không đánh thuế VAT nhập khẩu thì các nước kể cả EU phải không được đánh thuế tương ứng. Nếu không thì đừng bán hàng vào Mỹ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,534
Động cơ
499,121 Mã lực
Tuổi
54
Ý Navaro là "thuế VAT phân biệt" giữa nhập khẩu và xuất khẩu.

Nhưng nói chung Navaro vẫn củ chuối, đụng vào các vấn đề VAT thuế nội địa từng nước là rất phức tạp ko thể thay đổi ngày một ngày 2. Anh cũng miễn VAT với hàng xuất khẩu và đánh VAT với hàng nhập khẩu; mà có nêu vấn đề này trong thỏa thuận nguyên tắc đâu?

Đuổi xừ ông Navaro này đi toàn kì đà cản mũi, lý thuyết.
Trump-Navarro chỉ xét thương mại song phương cụ ợ, không đếm xỉa đến đa phương. Mỹ không đánh thuế VAT nhập khẩu thì các nước kể cả EU phải không được đánh thuế tương ứng. Nếu không thì đừng bán hàng vào Mỹ.
Ko chỉ Anh, mà hầu như Quốc gia nào cũng thế, ko đánh VAT hàng xuất.

Nói chung, ép Châu Âu sửa đổi VAT gần như là ko khả thi. Coi như ko có đàm phán gì được rồi.

Muốn công bằng theo như Mỹ nghĩ thì Mỹ nên chuyển qua hệ thống thuế VAT và thu thuế "trả đũa", hoặc Mỹ ép cả thế giới phải thay đổi theo hệ thống thuế Mỹ. Cái trước thì dễ, chứ cái sau thì khó à, coi như ko có đàm phán gì được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,563
Động cơ
486,771 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko chỉ Anh, mà hầu như Quốc gia nào cũng thế, ko đánh VAT hàng xuất.

Nói chung, ép Châu Âu sửa đổi VAT gần như là ko khả thi. Coi như ko có đàm phán gì được rồi.

Muốn công bằng theo như Mỹ nghĩ thì Mỹ nên chuyển qua hệ thống thuế VAT và thu thuế "trả đũa", hoặc Mỹ ép cả thế giới phải thay đổi theo hệ thống thuế Mỹ. Cái trước thì dễ, chứ cái sau thì khó à, coi như ko có đàm phán gì được.
Thực ra Mỹ có 1 sắc thuế tương tự với VAT là "Thuế tiêu dùng". Nhưng khác với VAT, Thuế tiêu dùng của Mỹ chỉ đánh lên người dùng cuối cùng chứ không đánh theo hành vi mua bán, và được thu ở cấp bang chứ không phải cấp liên bang, tức là 1 thuế nội địa. Vì thế mà hành vi thu thuế tại cửa khẩu của các nước bị Mỹ cho là "không công bằng với hàng Mỹ".

Ngoài ra thì thuế suất Thuế tiêu dùng của Mỹ khá thấp. 1 vài bang không đánh Thuế tiêu dùng (vd Delaware hay Montana), 1 số bang chỉ đánh 1 số mặt hàng và lọai trừ 1 số mặt hàng thiết yếu nhân đạo (như Minesota không đánh thuế bỉm trẻ em), còn đa số các bang đánh thuế ở mức vừa phải (5-12%), thấp hơn xa mức VAT 17-27% của EU.

Cho nên chỉ xét riêng thương mại song phương thì việc Trump-Navarro nói "hàng Mỹ không được đối xử công bằng khi vào EU" cũng có 1 chút lý. Tuy nhiên việc làm sao cho công bằng tương đối chắc chắn phải là kết quả của 1 quá trình đàm phán lâu dài và phức tạp, chứ không phải giật cục như cách Trump đang làm.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
610
Động cơ
19,357 Mã lực
Tuổi
37
Sao ý nhỉ! Quan chức cấp cao mà nói chuyện như người ko có chuyên môn ý nhỉ!

Thuế VAT thì cả thế giới dùng, Mỹ ko dùng thì kệ Mỹ chứ! Giờ bắt bỏ hết VAT à?

Châu Âu họ đánh thuế VAT cao, nhưng là đánh tất cả hàng hóa bất kể nguồn gốc xuất xứ, sx trong nước họ cũng bị VAT cao chứ có phân biệt đâu mà kêu ca nhỉ?

Có VAT 17 - 23% thì hàng TQ, Asean vẫn tràn ngập châu Âu, bỏ VAT thì có khi còn nhập khẩu nhiều hơn, Mỹ làm gì có cửa cạnh tranh. Hay hàng của các nước, kể cả của nội địa thì đánh thuế VAT cao, còn hàng của Mỹ thì ko được đánh thuế?
Mỹ vẫn có VAT
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
706
Động cơ
69,803 Mã lực
Thực ra Mỹ có 1 sắc thuế tương tự với VAT là "Thuế tiêu dùng". Nhưng khác với VAT, Thuế tiêu dùng của Mỹ chỉ đánh lên người dùng cuối cùng chứ không đánh theo hành vi mua bán, và được thu ở cấp bang chứ không phải cấp liên bang, tức là 1 thuế nội địa. Vì thế mà hành vi thu thuế tại cửa khẩu của các nước bị Mỹ cho là "không công bằng với hàng Mỹ".

Ngoài ra thì thuế suất Thuế tiêu dùng của Mỹ khá thấp. 1 vài bang không đánh Thuế tiêu dùng (vd Delaware hay Montana), 1 số bang chỉ đánh 1 số mặt hàng và lọai trừ 1 số mặt hàng thiết yếu nhân đạo (như Minesota không đánh thuế bỉm trẻ em), còn đa số các bang đánh thuế ở mức vừa phải (5-12%), thấp hơn xa mức VAT 17-27% của EU.

Cho nên chỉ xét riêng thương mại song phương thì việc Trump-Navarro nói "hàng Mỹ không được đối xử công bằng khi vào EU" cũng có 1 chút lý. Tuy nhiên việc làm sao cho công bằng tương đối chắc chắn phải là kết quả của 1 quá trình đàm phán lâu dài và phức tạp, chứ không phải giật cục như cách Trump đang làm.
"Lâu dài và phức tạp" thường thường trong các trường hợp tương tự như vậy là chẳng có gì thay đổi. Các bên cứ đánh đu từ năm này qua tháng nọ.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
597
Động cơ
41,178 Mã lực
Tuổi
47
Ô nhiễm và lỗ là nguyên nhân ạ, nhưng nếu Trung Hoa cấm 100% thì nhà nước lại hỗ trợ thôi, chứ công nghệ có gì ghê gớm như cụ TQA còm đâu ạ:D
Mình ko chuyên ko hiểu thật sâu về tinh chế đất hiếm. Nhưng xem quy trình này có gì ghê gớm đâu nhỉ, gần như tinh chế quặng thông thường?

Có khi nhét vào các nhà máy tuyển quặng khác cũng tinh chế được? :P

Refining rare earth elements (REEs) involves multiple steps to isolate and purify individual elements from their ores, ultimately producing high-purity metal compounds. The process typically includes crushing, grinding, chemical leaching, and solvent extraction, with the final stage involving techniques like electrolysis or vacuum distillation
Trung quốc đã quyết định đầu tư chiến lược vào đất hiếm từ lâu, không ngừng cải tiến quy trình/áp dụng công nghệ mới nên hiện nay tinh chế đất hiếm của Trung quốc là tiên tiến và có giá thành thấp nhất thế giới.

Thập kỷ 1980 trở về trước Mỹ là nước sản xuất đất hiếm tinh chế số 1 thế giới. Sau vì ít lợi nhuận và ô nhiễm nên mới chuyển qua Trung quốc.

Thuần túy về công nghệ thì Mỹ sẽ không gặp vấn đề gì quá lớn khi mở lại ngành công nghiệp này. Nhưng nó sẽ tốn kém, ô nhiễm, có thể lỗ dài dài và luôn bị lép vế với đất hiếm TQ. Cho nên mặc dù tình hình xáo trộn như vậy nhưng cả Chính phủ và doanh nghiệp Mỹ hầu như không hề có động thái gì khắc phục cả.
Các bác có vẻ lý thuyết nhỉ? Trên lý thuyết thì bất kỳ một nước nào chỉ cần có nền tảng khoa học vững là có thể làm được tất cả. Nhưng thực tế thì ai cũng biết rằng cái khó nhất không phải là làm được hay không, mà là có hiệu quả hay không, hiểu theo nghĩa là tiết kiệm được chi phí và năng suất cao. Mỹ đã bị Trung Quốc bỏ xa trong lĩnh vực này rồi, xét về tính hiệu quả, bây giờ muốn lấy lại trừ khi ăn cắp hoặc được chuyên giao công nghệ, hoặc được nhà nước bao cấp triệt để, bắt buộc phải làm bao đầu vào và đầu ra thì mới có cơ hội
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
597
Động cơ
41,178 Mã lực
Tuổi
47
Còn Mỹ thì khác, ngay từ khi lập nước, họ đã là hợp chúng quốc, là nơi những người nhập cư cùng đến, miễn chấp nhận tiếng Anh và hiến pháp Mỹ, đóng góp cho nước Mỹ là thành người Mỹ. Đúng nghĩa "last, best hope of mankind".
.
Sai rồi. Nước Mỹ mãi mới gần đây mới quy định tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Trong lịch sử nước Mỹ chưa từng quy định một ngôn ngữ chính thức nào làm cơ sở . Có nhiều người quốc tịch Mỹ mà chủ yếu toàn nói tiếng Tây ban Nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,287
Động cơ
297,234 Mã lực
Dân MỸ mà không mua được hàng. Hay hàng hoá với giá cao. Họ kéo nhau lên đốt mịa ấy nhà trắng. ở đấy mà cười.
Thằng 22 tỷ nó còm giờ chả ai buồn care. Còm đã thiếu khách quan lại còn ấu trĩ, thiếu i ốt …
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
632
Động cơ
1,007,763 Mã lực
Hơn 1 tháng rồi mà mới ký được thỏa thuận với UK. Mấy tuần trước bẩu có 75 nước đương xếp hàng. Kỳ hạn 90 ngày sắp hết, ông Bessent chạy KPI kiểu gì bây giờ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top