[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,264
Động cơ
411,004 Mã lực
Bản chất của nước Mỹ là kiếm lợi về cho mình, cụ Trump, một chính trị gia có gốc doanh nhân cũng tư duy dựa trên hệ quy chiếu lõi này thôi. Mỹ giao thương nhiều với Việt Nam, cũng là vì mua hàng từ Việt Nam đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Mỹ, người dân Mỹ. Vì vậy, dù có dùng hàng rào thuế quan thì họ vẫn phải tính toán làm sao, vẫn phải đảm bảo duy trì lợi ích của họ hợp lý cả ngắn hạn và dài hạn. Vì vậy, nếu VN làm lợi cho họ, tạo thặng dư lợi nhuận cho các giới chủ, thì bằng cách nào đó, họ vẫn có ứng xử ở mức tương đối an toàn cho quan hệ thương mại giữa hai nước. Khi đụng đến quyền lợi sát sườn, khó ai lấy đá ghè chân mình.
Việt Nam cũng thế, nếu không tìm cách tạo dựng các cỗ máy kinh tế tạo ra giá trị thặng dư dựa trên nguồn lực, năng lực lõi quốc gia, thì sẽ chỉ là trạm trung chuyển dòng chảy kinh tế, dòng chảy tiền, hàng của các nước lớn và sẽ trở nên phụ thuộc vào thái độ, tâm trạng của các nước lớn. Tạo cơ chế tốt cho doanh nghiệp trong nước, hỗ trợ ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lợi thế nội tại của Việt Nam sẽ là đối trọng để giữ được quyền lợi trong chiến tranh thương mại quốc tế. Vấn đề là đâu là các nguồn lực cứng, nguồn lực mềm mà sẽ trở thành lợi thế đặc thù của Việt Nam?
Sáp nhập xong rồi, thương chiến có vẻ cũng ngã ngũ, em cũng đang quan sát, nghe ngóng xem có những thay đổi, đổi mới gì sắp tới không. Chủ trương đường lối thượng tầng thì như thế, còn ở hạ tầng, dưới cấp cơ sở làm thế nào thì phải thực tiễn mới đo lường được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,808
Động cơ
348,368 Mã lực
...
Sáp nhập xong rồi, thương chiến có vẻ cũng ngã ngũ, em cũng đang quan sát, nghe ngóng xem có những thay đổi, đổi mới gì sắp tới không. Chủ trương đường lối thượng tầng thì như thế, còn ở hạ tầng, dưới cấp cơ sở làm thế nào thì phải thực tiễn mới đo lường được.
cụ muốn xem cái mới ở lĩnh vực gì, 1 triệu căn nhà ở XH có thể là điều hot nhất của dân.
 

1.25 ton

Xe container
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
5,206
Động cơ
1,142,286 Mã lực
Trum làm mấy bức thư dọa các nước, nhưng câu cuối bao giờ cũng thòng thêm câu vẫn tiếp tục đàm phán. Càng ngày bọn nó càng thấy khinh, dọa một lần người ta còn sợ, dọa lần thứ 2, thứ 3 mà không dám làm , đâm bọn nó khinh , rồi có lúc Trum lại gọi điện thoại xin mấy thằng to đầu, mày sợ tạo một lần được không, tao xin mày đấy. =)) =))
Nước Mỹ thời mạt vận.
Khi được hỏi liệu thời hạn có chắc chắn không, Trump trả lời: "Tôi sẽ nói là chắc chắn, nhưng không phải chắc chắn 100%. Nếu họ gọi điện và nói rằng chúng tôi muốn làm điều gì đó theo cách khác, chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp ứng".
Các cụ lo xa là đúng nhưng theo em thì không nên lo lắng cho ta như vậy :

1. Khi cụ Trăm nắm quyền và đưa ra chính sách thuế đối ứng, cả thế giới phản ứng tiêu cực, thị trường chứng khoán cắmđầu xuống đất .Duy nhất Việt Nam đứng ra đề nghị đàm phán và đặc biệt là chấp nhận giảm thuế suất nhập khẩu hàng Mỹ xuống 0%, Nói cách khác VN là nước cứu vãn uy tín cho chính quyền Mỹ của cụ Trăm. Sự thực là chính quyền Mỹ trong lòng chắc chắn sẽ cảm thấy rất hài lòng với sự hợp tác của VN và sẽ có ưu đãi riêng cho VN.

2. VN xuất khẩu hàng sang Mỹ, toàn những mặt hàng tiêu dùng phổ thông mà Mỹ không có khả năng tự sản xuất, Những mặt hàng như hàng dệt may, giày da thủy hải sản lại là mặt hàng VN có lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

3. Ngay từ thời kỳ đầu cụ Trăm nắm quyền lần 1 , các công ty Mỹ, Nhật, Hàn đã định hướng dịch chuyển từ TQ sang VN ( VN thay TQ làm công xưởng cho TG) và mặc dù VN có lợi thế chuyển dịch sản ( Nhân công lành nghề, nguyên liệu sản xuất vẫn có thể nhập từ TQ, TW, Korea, Nhật Bản với chi phí rẻ nhất ) thì họ cũng phải mất gần chục năm để thích ứng và ổn định nguồn cung. Vậy nên chả có lý do gì họ lại chuyển dịch lần nữa . Em tin là các tập đoàn lớn sẽ gây áp lực với Mỹ để họ ở lại VN.


Nói chung chỉ 3 ý trên thôi, theo em, kể cả khi các nước khác có đàm phán được với Mỹ trong thời gian tới để giảm thuế đối ứng, thì Mỹ cũng sẽ lấy mức đối ứng 20% làm cơ sở. Thậm chí nếu Mỹ giảm cho nước nào đó xuống dưới 20%, thì cũng phải xem xét đến nhóm hàng tương ứng mà VN xuất vào Mỹ để giảm xuống mức cơ sở cho VN thấp hơn ( Đây là lý do Mỹ và VN chưa đưa ra chi tiết ngành hàng ) để đảm bảo hàng VN luôn được ưu tiên.

Sâu xa trong đó, chính sách của nước ta cũng gần giống như chính sách của cụ Trăm ," Lợi ích quốc gia là trên hết ". Các nước khác cũng lèm bèm nước ta về việc đàm phán với Mỹ, vì lợi ích riêng mà kệ mịa lợi ích nước khác. Cái này chính quyền cụ Trăm phải ghi nhận anh em cùng chí hướng. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,392
Động cơ
589,449 Mã lực
- Nếu với mức thuế trên được áp dụng thì Tập béo vẫn phải nhờ Việt Nam xuất qua Mỹ vì thuế 40%<50%, và Việt Nam nhập hàng Mỹ xuất qua nhà anh béo, ngồi nhà cắt phế thôi :)) :)) :))
Lại béo đội hải quan và công thương cấp và quản lý xuất xứ thôi
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,264
Động cơ
411,004 Mã lực
cụ muốn xem cái mới ở lĩnh vực gì, 1 triệu căn nhà ở XH có thể là điều hot nhất của dân.
Nhiều vấn đề cụ ạ. Các vấn đề vướng mắc tại cơ sở, địa phương sẽ được cơ quan chức năng sẽ giải quyết hay vẫn đẩy trách nhiệm lên trên, chờ cấp trên ra văn bản, hướng dẫn? Rồi nhiều quy định, cơ chế sẽ áp dụng cứng nhắc, máy móc cho doanh nghiệp, ở khía cạnh nào đó, có thể bóp nghẹt DN hay sẽ mang tính định hướng, khuyến khích DN phát triển trong khung đó. Nhất là trong giai đoạn mới có chủ trương kêu gọi, khuyến khích người dân làm giàu.
Ở phạm vi quốc gia, thì rõ là nhiều vấn đề, cũng khó vì đụng chạm đến lợi ích đan xen giữa người dân, doanh nghiệp, rồi Nhà nước, nhưng nếu không có những thực thi hiệu quả, gần với đời sống, thì vẫn trên nóng dưới lạnh, rồi tựu chung là vẫn loay hoay ạ.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,746
Động cơ
133,585 Mã lực
Em cũng thấy khi đó mình có ĐS cao tốc mấy tuyến khá ngốn điện, SX thì đương nhiên phát triển tiếp thì nhu cầu của mình chắc phải cao vọt ?
Đs cao tốc, nhà máy, trung tâm dữ liệu ( data center) đặc biệt là dùng chip AI (trí thông minh nhân tạo)... đều rất tốn điện. Vấn đề là có đủ nguồn cấp và giá điện hợp lý cho nhu cầu trên.
Mất điện đến thở còn mệt nói gì đến làm ăn :))
Chạy đua cái AI thôi mà Mỹ và TQ còn đang lo thiếu điện, TQ có kế hoạch nâng gần gấp đôi công xuất, mỗi nước nào đó bình chân như vại vì 2-3 năm rồi không khởi công cái nhà máy điện nào, còn mong muốn chạy đua AI, KHCN.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,852
Động cơ
52,569 Mã lực
Em chỉ biết tổng công xuất phát của mình là 70GW, của Thái là 21GW, một cái trung tâm dữ liệu nhỏ như cái FPT nó cũng đốt 0,1GW, và 1 cái Dark factory nó ăn khoảng 0,1-0,5GW. Vì thay vì cho công nhân ăn lương và ăn cơm thì trả tiền điện
Công suất đặt của Thái là 53GW. Chắc cụ lấy nhầm dữ liệu rồi

 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,369
Động cơ
533,970 Mã lực
Vụ Trump dọa áp thêm 10% đối với Brics thì Việt mình có bị áp không nhỉ.
Nếu vậy thì mức thuế sẽ là Thuế cơ bản 10%+ 20% +BRICS10%. = 40% là vẫn cao
Năm nay VN tham dự dạng khách mời chưa chính thức mà, 100 doạ vì không thích bè phái chống lại mình. Nga Trung vắng mặt
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
3,548
Động cơ
306,644 Mã lực
Trump con buôn cáo già đấy, đưa ra mức thuế mới và lùi thời hạn đến 1/8 là vừa đấm vừa dòm.
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
3,548
Động cơ
306,644 Mã lực
Năm nay VN tham dự dạng khách mời chưa chính thức mà, 100 doạ vì không thích bè phái chống lại mình. Nga Trung vắng mặt
Việt Nam được coi là nước đối tác mà cụ, Nga Trung vẫn có mặt đấy thây
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,161
Động cơ
144,310 Mã lực
Tuổi
44
Các bác đừng quá lo về mở cửa!
Nhờ mở rộng cạnh tranh, bỏ độc quyền mà giá telecoms VN đang thuộc hàng rẻ nhất thế giới👍
Thế sao thằng Mẽo nó lại đánh thuế cao thế cụ? Trump đang điên cuồng bảo vệ doanh nghiệp
Mẽo còn cụ thì kệ doanh nghiệt của mình. Biết rằng bỏ hết hàng rào thì dân sẽ mua được hàng rẻ, nhưng lâu dài thì thằng dân sẽ không có tiền để mua hàng rẻ nữa đâu cụ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,143
Động cơ
285,474 Mã lực
Tuổi
52
Thân Mỹ là không đúng, có cảm tình với Nhật vì có độc lập là nhờ Nhật cho thành lập quân đội , ai ngờ sau 1945 Nhật buông thì có quân đội đấu lại bọn "Đồng Minh"

Indo cùng với VN dẫn dắt Asean vào BRICS.
Chừng hơn chục năm trước, em biết chắc là Indo xuất khẩu rất nhiều vải (nhiều khủng khiếp) và giày dép đi Mỹ. Nghe đồng nghiệp bên đó nói là họ chiếm lĩnh thị trường Mỹ ở một vài phân khúc, quan hệ vi mô vĩ mô gì đều tốt. Bây giờ thì em không rõ.
 

tamtu34

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,141
Động cơ
77,449 Mã lực
Tuổi
35
Nói cách khác VN là nước cứu vãn uy tín cho chính quyền Mỹ của cụ Trăm. Sự thực là chính quyền Mỹ trong lòng chắc chắn sẽ cảm thấy rất hài lòng với sự hợp tác của VN và sẽ có ưu đãi riêng cho VN.
Để xem TQ sẽ có những bài gì tiếp theo, nên nhớ TQ sẽ không để yên khi thấy VN xích lại gần Mỹ. Đừng tưởng làm hài lòng Mỹ mà được yên.
 

Dream 100

Máy Bay
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
45,589
Động cơ
5,311,562 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế sao thằng Mẽo nó lại đánh thuế cao thế cụ? Trump đang điên cuồng bảo vệ doanh nghiệp
Mẽo còn cụ thì kệ doanh nghiệt của mình. Biết rằng bỏ hết hàng rào thì dân sẽ mua được hàng rẻ, nhưng lâu dài thì thằng dân sẽ không có tiền để mua hàng rẻ nữa đâu cụ.
Đúng là nỗi lo của bác là mối lo chung của nhiều người VN - từ cấp lãnh đạo cao nhất tới người lao bình thường!

Tuy nhiên nhìn vào cơ cấu nhập khẩu hàng Mỹ của VN thì thình hình cũng không quá đáng ngại ạ?
Liệu hàng nhập khẩu Mỹ sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam khi thuế nhập khẩu bằng 0?
  • Năm 2024: Việt Nam nhập 15.1 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, chiếm 3.9% tổng giá trị nhập khẩu của cả Việt Nam
  • 5T đầu năm 2025: Việt Nam nhập 4.2 tỷ, chiếm 4.1% tổng giá trị nhập khẩu.
  • Cả năm 2024 Việt Nam nhập 654 ô tô nguyên chiếc các loại với giá trị khoảng 23.5 triệu USD
  • Như vậy, với mức thuế nhập khẩu bằng 0 thì hàng nhập khẩu Mỹ cũng khó có cơ hội chiếm lĩnh thị trường Việt Nam trong 10-15 năm tới!
View attachment 9206577
 
  • Vodka
Reactions: is3

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
409
Động cơ
40,308 Mã lực
Tuổi
54
VN mình chạy trước với mức thuế nhập từ Mẽo 0% đây là một lời mời làm cho Mẽo cũng đề nghị các nước khác làm theo, cho nên tin này làm dậy sóng…. Các nước khác chắc đang chửi VN ác nhưng nó *** hiểu rằng VN tao sẽ dùng rất nhiều rào cản thương mại khác và đặc biệt là phá giá tiền VND… cuối cùng cũng về mo thôi.
Sử dụng quy luật thị trường thôi, hàng Mỹ phẩm cấp chất lượng thì OK, nhưng giá cả thì không OK lắm, chỉ phù hợp cho một tầng lớp nào đó của Việt Nam. Đại đa số người dân vẫn lựa chọn mua hàng hóa với chất lượng vừa phải, tạm chấp nhận được với giá rẻ hơn. Các nhà nhập khẩu cũng phải căn cứ vào nhu cầu thị trường để nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ về bán. Như vậy, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ sẽ khó tăng đột biến và gây tác động đến hàng Việt Nam hoặc hàng nhập từ các nước khác. Rất nhiều doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam từ khá sớm, thời những năm 1995, ví dụ Caltex, Ford, P&G, Cargill, Caterpillar, v.v., từng có thời chiếm thị phần lớn, nhưng càng ngày càng giảm và hiện phải nhường thị phần cho nhiều doanh nghiệp FDI các nước khác khác và doanh nghiệp Việt Nam.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,290
Động cơ
525,720 Mã lực
Nhiều vấn đề cụ ạ. Các vấn đề vướng mắc tại cơ sở, địa phương sẽ được cơ quan chức năng sẽ giải quyết hay vẫn đẩy trách nhiệm lên trên, chờ cấp trên ra văn bản, hướng dẫn? Rồi nhiều quy định, cơ chế sẽ áp dụng cứng nhắc, máy móc cho doanh nghiệp, ở khía cạnh nào đó, có thể bóp nghẹt DN hay sẽ mang tính định hướng, khuyến khích DN phát triển trong khung đó. Nhất là trong giai đoạn mới có chủ trương kêu gọi, khuyến khích người dân làm giàu.
Ở phạm vi quốc gia, thì rõ là nhiều vấn đề, cũng khó vì đụng chạm đến lợi ích đan xen giữa người dân, doanh nghiệp, rồi Nhà nước, nhưng nếu không có những thực thi hiệu quả, gần với đời sống, thì vẫn trên nóng dưới lạnh, rồi tựu chung là vẫn loay hoay ạ.
Ra luật xong phải có Thông tư hướng dẫn thì địa phương mới biết mà làm :)

Nhưng nhiều khi đoc TT cũng như đánh đố người thực hiện:(
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,852
Động cơ
52,569 Mã lực
Sản phẩm nông nghiệp Mỹ cụ thể là ngô và đậu tương luôn rẻ hơn VN nó lại là thứ biến đổi Gen do đó VN không thể cạnh tranh được! Hạt giống cây trồng Mẽo đủ sức bóp chết ngành hạt giống VN. Cụ có biết rằng hoá chất và hàng tiêu dùng cơ bản ở VN như P&G do Mỹ sở hữu không? Họ trước đây nhập nguyên liệu từ Mỹ chịu thuế nay thuế bằng không! Thuốc trừ sâu Mỹ thì cơ bản VN không thể sản suất được!
Nông nghiệp mình ko rành, có thể cụ đúng. Mình nên chuyển sang nông nghiệp công nghiệp hoá để cạnh tranh lượng lớn, bên cạnh nông nghiệp đặc sản?

Hoá chất và tiêu dùng thì Mỹ làm sao chọi được với hàng Trung Quốc? P&G có thể chỉ là 1 tỷ lệ nhỏ thôi
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,455
Động cơ
428,236 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Theo em biết, mảng nông sản thủy sản lâm sản gồm cả thành phẩm gỗ xuất Hoa Kỳ chiếm khoảng 15 đến 17% tổng kim ngạch. Hàm lượng Trung cuốc ở mảng này thấp dưới 5% gồm ốc nhái bản lề , hoá chất phân gio các cái.
Mảng dệt may chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch, hàm lượng Trung Quốc khoảng 60%.
Mảng điện tử điện máy công nghệ chiếm gần hết phần còn lại với hàm lượng Trung cuốc đâu đấy 80%

Ước tính 70% là có thể tàm tạm chấp nhận. Nhưng điều mà Hoa Kỳ muốn và ta cũng biết là điều chỉnh chuỗi cung ứng khỏi Trung cuốc càng nhiều càng tốt. Với mức thuế như hiện tại, một số anh Trung cuốc và đội Ba Tàu Đông Nam Á sẽ nhanh chóng nhảy vào Việt Nam đầu tư theo mô hình đã thành công tại ngành sản phẩm gỗ xuất khẩu. Vốn Trung cuốc, công nghệ Trung cuốc, nhân công Việt Nam, nguyên vật liệu Việt Nam hoặc các nước khác nếu có lợi hơn. Cái này các nhà đầu tư họ nhanh lắm.
E cũng quan điểm là VN sẽ có thêm bánh, các a sẽ tìm cách tăng % ở VN để hưởng lợi. 40% chỉ dùng cho tạm nhập tái suất, còn lại tính thuế theo % cấu phần của sản phẩm.
Và lần này cũng thể hiện sự nhanh nhạy, năng lực đàm phán của VN, tăng sự an tâm của các a fdi khi lựa chọn VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top