[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,359
Động cơ
514,654 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tốt em thấy chả có gì tốt. Mỹ Tự nghỉ ra 1 loại thuế mà méo hiểu là thuế gì? Đến đảo toàn chim cánh cụt cũng ăn thuế.

Rùi ta phải đàm phán hạ xuống 20-15% cho cái thuế đó. Để hạ xuống phải mở cửa thị trường trong khi ngoài cái thuế đó ta vẫn còn y nguyên các loại thuế và rào cản khác từ Mỹ

Khi đàm phán xuống 20-15 ca ngợi là chiến thắng laf tốt mà chiến thắng cái gì 🙄? Tốt cái nào.Ta vẫn cứ nói rằng so với nước khác bán hàng vào Mỹ này khia. Ta ơ thì tốt…ký rùi thì phải thực hiện đâu phải 1-2 năm đợi đến trump xuống là lật lại được. Hàng chục năm luôn.
Cụ nên nhìn nhận thế này: Mấy năm gần đây, mỗi năm VN xuất vào Mỹ trên dưới 100 tỉ đô nhưng nhập từ Mỹ có chưa đầy 15 tỉ đô. Chênh lệch tuyệt đối năm 2023 là 97 tỉ và năm 2024 những 113 tỉ, còn chênh lệch tương đối là hơn 90%, hơn cả Trung quốc. Chênh lệch này quá lớn và sớm muộn Mỹ sẽ phản ứng.

Có thể có nhiều cách phản ứng khác nhau, kiểu của Trump là 1 cách. Với chênh lệch thương mại quá lớn giữa VN và Mỹ thì thuế suất nhập khẩu cơ bản 20% là có thể chấp nhận ổn thỏa. Như Ấn độ thặng dư thương mại với Mỹ có 41 tỉ đô mà vừa bị Trump áp thuế 25%.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,635
Động cơ
-113,956 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
theo cụ iphone 17 seires tới có tăng giá nếu áp 25% không ?
Chỉ bên Mỹ tăng giá thôi. Chứ Việt Nam có đánh thuế Trung Quốc, Ấn Độ đâu
IPhone sản xuất ra ở Trung Quốc và Ấn Độ không phải đem hết về Mỹ rồi mới đem bán cho toàn thế giới đâu mà bị thuế 25%
Chưa kể Trump còn đang miễn thuế hàng điện tử, điện thoại di động từ Trung Quốc :)
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
672
Động cơ
43,805 Mã lực
Tuổi
47
Cụ nên nhìn nhận thế này: Mấy năm gần đây, mỗi năm VN xuất vào Mỹ trên dưới 100 tỉ đô nhưng nhập từ Mỹ có chưa đầy 15 tỉ đô. Chênh lệch tuyệt đối năm 2023 là 97 tỉ và năm 2024 những 113 tỉ, còn chênh lệch tương đối là hơn 90%, hơn cả Trung quốc. Chênh lệch này quá lớn và sớm muộn Mỹ sẽ phản ứng.

Có thể có nhiều cách phản ứng khác nhau, kiểu của Trump là 1 cách. Với chênh lệch thương mại quá lớn giữa VN và Mỹ thì thuế suất nhập khẩu cơ bản 20% là có thể chấp nhận ổn thỏa. Như Ấn độ thặng dư thương mại với Mỹ có 41 tỉ đô mà vừa bị Trump áp thuế 25%.
Nhưng Ấn không phải mở cửa với thuế 0% cho Mỹ vào thị trường Ấn ở rất nhiều mặt hàng
 

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
155
Động cơ
19,009 Mã lực
Trump vừa post liên tục trên Truth về Trade Deals, 1/8 là chính thức áp thuế:
- Các nước ko nhận được thư thông báo thuế: mức công bố ngày 2/4
- Các nước nhận thư thông báo thuế nhưng ko đàm phán được: mức theo thông báo thuế.
- Có lẽ từ hôm nay đến mai chỉ có thêm thoả thuận thương mại với Hàn Quốc.
- Ấn Độ sẽ bị nặng nhất: 25% và có thể thêm thuế bổ sung do mua dầu Nga.
- Thái Lan, Malaysia liệu có kịp xếp slot để đàm phán ko?
- Cam thì không có cửa để nói chuyện.
—> Chứng cháo hôm nay chắc bay cao!
 
Chỉnh sửa cuối:

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
155
Động cơ
19,009 Mã lực
Bessent thông báo trên X :
"Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc, đồng thời đã đảm bảo được khuôn khổ thỏa thuận thương mại với một số đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm EU, Nhật Bản, Indonesia và Việt Nam."
View attachment 9241588
Vậy chắc là thỏa thuận được công thức Transshipment rồi!
 

floppybird

Xe tải
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
306
Động cơ
10,612 Mã lực
Tuổi
33
Cụ nên nhìn nhận thế này: Mấy năm gần đây, mỗi năm VN xuất vào Mỹ trên dưới 100 tỉ đô nhưng nhập từ Mỹ có chưa đầy 15 tỉ đô. Chênh lệch tuyệt đối năm 2023 là 97 tỉ và năm 2024 những 113 tỉ, còn chênh lệch tương đối là hơn 90%, hơn cả Trung quốc. Chênh lệch này quá lớn và sớm muộn Mỹ sẽ phản ứng.

Có thể có nhiều cách phản ứng khác nhau, kiểu của Trump là 1 cách. Với chênh lệch thương mại quá lớn giữa VN và Mỹ thì thuế suất nhập khẩu cơ bản 20% là có thể chấp nhận ổn thỏa. Như Ấn độ thặng dư thương mại với Mỹ có 41 tỉ đô mà vừa bị Trump áp thuế 25%.
còn tiền IT, showbiz, dịch vụ, chuyển giá FDI thì anh trump chả tính. món đó mới ác liệt nhe anh hai
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,168
Động cơ
48,187 Mã lực
Vì cơ bản giờ ai cũng thấy TT Trump có thể thay đổi thỏa thuận bất cứ lúc nào, nên được đến đâu thì hay đến đó. Thỏa thuận xong mai đánh trượt quả gôn hole in one lại cáu rồi lôi một ông ra điều chỉnh lại hết thỏa thuận trước đó thì coi như công cốc.
Giờ TT Trump chỉ muốn nhất là một cuộc gặp trực tiếp với CT Tập, không hiểu tại sao, nên mềm với TQ và đấm nhiệt tình các đối tác và đồng minh.
Trump thay đổi thoả thuận lúc nào nhỉ?
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,205
Động cơ
34,965 Mã lực
Cụ nên nhìn nhận thế này: Mấy năm gần đây, mỗi năm VN xuất vào Mỹ trên dưới 100 tỉ đô nhưng nhập từ Mỹ có chưa đầy 15 tỉ đô. Chênh lệch tuyệt đối năm 2023 là 97 tỉ và năm 2024 những 113 tỉ, còn chênh lệch tương đối là hơn 90%, hơn cả Trung quốc. Chênh lệch này quá lớn và sớm muộn Mỹ sẽ phản ứng.

Có thể có nhiều cách phản ứng khác nhau, kiểu của Trump là 1 cách. Với chênh lệch thương mại quá lớn giữa VN và Mỹ thì thuế suất nhập khẩu cơ bản 20% là có thể chấp nhận ổn thỏa. Như Ấn độ thặng dư thương mại với Mỹ có 41 tỉ đô mà vừa bị Trump áp thuế 25%.
Cụ hài ơi là hài. Xuất nhập khẩu hàng hóa tức là mua bán hàng hóa 2 nước. Thuận mua vừa bán thì khách hàng Mỹ mới mua hàng củ Việt nam chứ. Còn ngược lại cũng thế.

ngoài ra Mỹ xuất siêu dịch vụ…thì méo thấy nói gì😁🙄
Đã là hàng hoá thì phải tính hết chứ
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,685
Động cơ
112,168 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lâu không phải thớt này, em nhờ các cụ cập nhật là đã ký thỏa thuận giữa hai quốc gia chưa ạ?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,611
Động cơ
39,952 Mã lực
Báo Le Figaro (Pháp) chỉ trích thoả thuận thương mại Mỹ vs EU

Chủ tịch EU Ursula von der Leyen đã ký một thỏa thuận bất lợi với Trump, khiến EU chịu tăng thuế nhập khẩu từ 2% lên 15%, hứa mua 750 tỷ USD năng lượng Mỹ và 600 tỷ USD đầu tư vào Mỹ!

Le Figaro cho rằng bà von der Leyen đã vượt quá thẩm quyền theo Hiệp ước Lisbon, làm EU suy yếu, trong khi Mỹ hưởng lợi.

Pháp đã lên án thỏa thuận này, nhưng sự tái bổ nhiệm bà von der Leyen năm 2024 bị xem là sai lầm?
Tụi Đức cũng lên án thoả thuận này, bác ạ.
Nhưng tụi nó cũng thừa nhận là:
Chum thắng và EU thua.
Tại thời điểm hiện tại, cái mà bà Von der Leyen đạt được là mức tối đa - gần tối đa, khi so sánh với 1 triển vọng đấu súng trực tiếp và tay đôi giữa 2 đối tác.

Ở chiều ngược lại, cái Deal của bà Von der Leyen lại cần được 27 đồng nghiệp điểm chỉ.
Nếu chỉ 01 (một) chú từ chối, không rõ hậu quả thế nào.
Nếu chú từ chối ấy là France hay Germany hay cả hai, thì khá tệ.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Cụ hài ơi là hài. Xuất nhập khẩu hàng hóa tức là mua bán hàng hóa 2 nước. Thuận mua vừa bán thì khách hàng Mỹ mới mua hàng củ Việt nam chứ. Còn ngược lại cũng thế.

ngoài ra Mỹ xuất siêu dịch vụ…thì méo thấy nói gì😁🙄
Đã là hàng hoá thì phải tính hết chứ
Vậy giả như Mỹ bảo, tôi mua của anh nhiều quá rồi, 120 tỷ, anh mua của tôi có 15 tỷ. Tôi quá phụ thuộc anh, anh thì quan hệ tốt với trung quốc hơn mấy bạn đồng minh nghèo của tôi như Phillipines, Ấn, vv...
Vậy nên giờ chả cần thuế quan gì, tôi cấp hạn ngạch cho anh là đúng gấp đôi lượng anh mua của tôi mỗi năm bằng chứng chỉ nhập khẩu. Ví dụ 30 tỷ, anh tự phân phối cho bên anh.

Phần thặng dư còn lại tôi phân phối cho các đồng minh yếu đuối và thân thiết.

Lúc đó chúng ta nên làm như thế nào?

P/s: Quan điểm của tôi là deal này đến giờ là quá biệt nhãn cho Việt Nam rồi. Việt Nam cũng biết thế, nên cũng đang phải hỗ trợ Trung trong việc cho tham gia vào nhiều công trình hạ tầng lớn, rẻ là một chuyện, nhưng rõ ràng cũng vì tôi không thể hỗ trợ mua hàng của bạn bán cho mỹ được nữa, nó ép.Nhưng bạn cũng hỗ trợ đừng chặn đưa chuyên gia, chủ doanh nghiệp sang tôi, tôi sẽ hỗ trợ anh giải quyết việc làm cho các công ty hạ tầng lớn của anh.
P/ss: Deal tốt hay không chỉ cần trong tháng 9 này, các công ty lớn của Hàn,Nhật, Trung và EU có công bố khoản đầu tư lớn vào Việt Nam không thôi, sau khi thuế quan của chính quốc của họ và của cả thế giới đã cơ bản rõ ràng.
2 hôm qua thì CoolerMaster (chuyên tản nhiệt) đã tăng từ 200 triệu lên 900 triệu usd đầu tư ở bắc ninh, thuê thêm 11ha rồi. Và Ấn thì Adani sang VN gặp Tổng bí thư, đầu tư 10 tỷ usd , chắc cơ bản là cái cảng Liên chiểu và khu thương mại tự do đi kèm.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,198
Động cơ
368,541 Mã lực
Tuổi
59
Em thấy, mình xuất siêu sang Mỹ, giờ nó đòi công bằng hơn, cc chửi inh lên. TQ xuất siêu sang ta bao năm nay, cc im thin thít. Vậy cc đang làm gì đấy nhỉ, em nghĩ thế đúng không ạ?
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Em thấy, mình xuất siêu sang Mỹ, giờ nó đòi công bằng hơn, cc chửi inh lên. TQ xuất siêu sang ta bao năm nay, cc im thin thít. Vậy cc đang làm gì đấy nhỉ, em nghĩ thế đúng không ạ?
Cụ trừ lượng hàng mà TQ xuất sang ta làm nguyên vật liệu bán đi Mỹ (mà bản chất là ta mới là người cần mua). Thì ta mới là nước đang xuất siêu, hoặc cân bằng xuất nhập với Trung.

Cụ có thấy Trung mời Hải quan ta sang làm việc để cho Trung xuất hàng vào không? Hay ta mới phải mời Hải quan Trung sang xem ta làm sầu riêng để xuất? Và mỗi lần lãnh đạo ta và trung gặp nhau, ai là người suốt ngày đề xuất nghị định thư bán chính ngạch các nông sản vào họ?

Việt Nam, vẫn luôn được đánh giá giống Singapore, là nước hưởng lợi rất lớn từ thương mại tự do, nói trắng ra là nước đi xuất siêu nông sản, sức lao động đi khắp thế giới. Nhập về cũng lại xuất đi là chính (hiển nhiên vì toàn phá giá nội tệ thì sức mua hàng nhập khẩu đâu có cao được, tuyền mua hàng nội địa mà dùng thôi).

Nên bất kỳ nước, khối quốc gia lớn nào mà chặn hàng là Việt Nam rất khó khăn (EU, Mỹ hay TQ).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực
Đã phản ánh vào giá từ lâu rồi cụ. Vnindex tăng gấp rưỡi so với 9/4 rồi.
Tin ra là bán thôi.
9/4 toàn mấy ông than khóc bảo Ấn độ ăn nhiều, bạn tốt của Mỹ, thuế thấp hơn VN rất nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,455
Động cơ
345,787 Mã lực
Tụi Đức cũng lên án thoả thuận này, bác ạ.
Nhưng tụi nó cũng thừa nhận là:
Chum thắng và EU thua.
Tại thời điểm hiện tại, cái mà bà Von der Leyen đạt được là mức tối đa - gần tối đa, khi so sánh với 1 triển vọng đấu súng trực tiếp và tay đôi giữa 2 đối tác.

Ở chiều ngược lại, cái Deal của bà Von der Leyen lại cần được 27 đồng nghiệp điểm chỉ.
Nếu chỉ 01 (một) chú từ chối, không rõ hậu quả thế nào.
Nếu chú từ chối ấy là France hay Germany hay cả hai, thì khá tệ.
làm như là 1 mình bà Von soạn ra mà không có nhân vật các nước đi theo.
Giờ giả vờ phê phán để chạy tội với nhân dân.
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
882
Động cơ
80,349 Mã lực
Em thấy, mình xuất siêu sang Mỹ, giờ nó đòi công bằng hơn, cc chửi inh lên. TQ xuất siêu sang ta bao năm nay, cc im thin thít. Vậy cc đang làm gì đấy nhỉ, em nghĩ thế đúng không ạ?
Đó là do cụ mặc nhiên coi cái thuế mới được phát minh ra là công bằng thôi. Chắc theo ý của cụ thì không có thặng dư thương mại song phương mới là công bằng. Đương nhiên gian lận xuất xứ để né thuế quan là không công bằng. Nhưng không thể đánh đồng thâm hụt thương mại song phương với bất công được, vì các quốc gia khác nhau về lợi thế cạnh tranh. Không có lợi sao đi mua hàng nước khác về nhiều vậy. Chuyển dịch sản xuất ra ngoài Mỹ cũng do chính doanh nghiệp Mỹ làm và hưởng lợi lớn nhất từ toàn cầu hóa. Chẳng có quốc gia nào rút súng, kề dao bắt doanh nghiệp Mỹ sang các quốc gia khác mở xưởng cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,359
Động cơ
514,654 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
còn tiền IT, showbiz, dịch vụ, chuyển giá FDI thì anh trump chả tính. món đó mới ác liệt nhe anh hai
Cụ hài ơi là hài. Xuất nhập khẩu hàng hóa tức là mua bán hàng hóa 2 nước. Thuận mua vừa bán thì khách hàng Mỹ mới mua hàng củ Việt nam chứ. Còn ngược lại cũng thế.

ngoài ra Mỹ xuất siêu dịch vụ…thì méo thấy nói gì😁🙄
Đã là hàng hoá thì phải tính hết chứ
Lý lẽ của các cụ là lý lẽ vào đầu tháng Tư, lúc Trump mới đưa ra mức Thuế đối ứng các cụ ợ. Các lập luận "thuận mua vừa bán", "thuế dịch vụ", "công bằng thương mại" đã nói chán rồi. Trump đã sổ toẹt tất cả những cái đó, làm gì được hắn?

Cụ FloppyBird: Canada đã theo cụ đánh thuế dịch vụ IT (Digital Tax). Lập tức Trump đóng băng tất cả các đàm phán thuế suất và Can phải bỏ thuế digital sau có chưa đến 1 tuần.

Cho nên bây giờ không ai nói những chuyện ấy nữa mà chỉ xem xét cái deal của nước mình so với các nước khác là thế nào, và với mức thuế đó thì hàng hóa nước mình vào Mỹ có bị đứt gãy hay không. Và với mức 20% thuế cơ bản, 40% thuế trans (nếu có) là VN khá thuận lợi so với các nước cạnh tranh trực tiếp (Ấn, Bangladesh, Indo vv) và các nước/khu vực có thặng dư thương mại cao vào Mỹ, hàng VN đi Mỹ đang và sẽ không hoặc bị ảnh hưởng không nhiều.

Các cụ thấy chỉ số VNI đang lập đỉnh, chính là phản ánh của nền kinh tế với mức thuế của VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,198
Động cơ
368,541 Mã lực
Tuổi
59
Cụ trừ lượng hàng mà TQ xuất sang ta làm nguyên vật liệu bán đi Mỹ (mà bản chất là ta mới là người cần mua). Thì ta mới là nước đang xuất siêu, hoặc cân bằng xuất nhập với Trung.

Cụ có thấy Trung mời Hải quan ta sang làm việc để cho Trung xuất hàng vào không? Hay ta mới phải mời Hải quan Trung sang xem ta làm sầu riêng để xuất? Và mỗi lần lãnh đạo ta và trung gặp nhau, ai là người suốt ngày đề xuất nghị định thư bán chính ngạch các nông sản vào họ?

Việt Nam, vẫn luôn được đánh giá giống Singapore, là nước hưởng lợi rất lớn từ thương mại tự do, nói trắng ra là nước đi xuất siêu nông sản, sức lao động đi khắp thế giới. Nhập về cũng lại xuất đi là chính (hiển nhiên vì toàn phá giá nội tệ thì sức mua hàng nhập khẩu đâu có cao được, tuyền mua hàng nội địa mà dùng thôi).

Nên bất kỳ nước, khối quốc gia lớn nào mà chặn hàng là Việt Nam rất khó khăn (EU, Mỹ hay TQ).
Đó là do cụ mặc nhiên coi cái thuế mới được phát minh ra là công bằng thôi. Chắc theo ý của cụ thì không có thặng dư thương mại song phương mới là công bằng. Đương nhiên gian lận xuất xứ để né thuế quan là không công bằng. Nhưng không thể đánh đồng thâm hụt thương mại song phương với bất công được, vì các quốc gia khác nhau về lợi thế cạnh tranh. Không có lợi sao đi mua hàng nước khác về nhiều vậy. Chuyển dịch sản xuất ra ngoài Mỹ cũng do chính doanh nghiệp Mỹ làm và hưởng lợi lớn nhất từ toàn cầu hóa. Chẳng có quốc gia nào rút súng, kề dao bắt doanh nghiệp Mỹ sang các quốc gia khác mở xưởng cả.
Vậy cứ để tình trạng xuất, nhập, như trước thời ông 100 là ta tốt hay không tốt ạ?
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
323
Động cơ
88,136 Mã lực
Tuổi
43
Thông tin thớt
Đang tải
Top