[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

binhduongdriver

Xe buýt
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
926
Động cơ
258,415 Mã lực
Cụ ấy nghĩ là DN xuất khẩu phải đóng thuế nhập khẩu của Mỹ. Đến khi hỏi kỹ thì cụ ấy bảo theo điều khoản DDP (cực hiếm khi DN nào xuất theo điều khoản này, và nếu có thì cũng chỉ là đóng hộ cho người mua thôi, cộng hết vào giá).
Cụ dựa vào cái gì để nói hiếm vậy?
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
345
Động cơ
37,299 Mã lực
Tuổi
53
Cụ ấy nghĩ là DN xuất khẩu phải đóng thuế nhập khẩu của Mỹ. Đến khi hỏi kỹ thì cụ ấy bảo theo điều khoản DDP (cực hiếm khi DN nào xuất theo điều khoản này, và nếu có thì cũng chỉ là đóng hộ cho người mua thôi, cộng hết vào giá).
Đúng vậy cụ, DDP chỉ áp dụng khi bên mua có thế mạnh của người mua (chấp nhận giá tốt, đặt hàng thường xuyên và đều đặn, điều khoản thanh toán thuận lợi, ít kinh nghiệm về giao nhận vận tải), đồng thời bên bán cũng có năng lực mạnh về vận tải hàng hải, bảo hiểm, giao nhận vận tải nội địa tại Mỹ. Điều kiện giao hàng DDP thường chỉ áp dụng cho hàng hóa đặc chủng, ví dụ máy móc thiết bị sản xuất, vật liệu đặc thù.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,144
Động cơ
337,915 Mã lực
? Tăng chất là tăng vào đâu khi Mỹ và châu Âu đều đang muốn bảo vệ các ngành mà TQ đang định dịch chuyển sang?
Mỹ và châu Âu làm sao bảo vệ ở TQ được. 1 ngành ví dụ như là máy bay chở khách thì cứ theo dõi nhé.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
627
Động cơ
22,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ và châu Âu làm sao bảo vệ ở TQ được. 1 ngành ví dụ như là máy bay chở khách thì cứ theo dõi nhé.
Vẫn là câu chuyện vượt ra khỏi nội địa đó cụ. Đến như cái ô tô điện đơn giản thế mà Mỹ chặn không cho vào, châu Âu đang tính nâng thuế để bảo hộ thì máy bay TQ sau này xuất ngoại sẽ gặp 1 rừng rào cản là khó tránh khỏi. Nguyên việc lấy giấp phép của FAA với EASA đủ níu áo anh bạn Comac chục năm rồi. Áy là chưa kể linh kiện và thiết bị hàng không quá nửa vẫn nhập từ Âu Mỹ, muốn vượt mặt 2 tay to kia thì phải tự chủ được mấy cái này. Vượt qua những rào cản đó thì mới có điều kiện bay tung tăng quốc tế để có lịch sử bay an toàn 10-20 năm, thì e là lúc đó thế giới đã rất khác rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,144
Động cơ
337,915 Mã lực
Vẫn là câu chuyện vượt ra khỏi nội địa đó cụ.
Chả cần vượt qua nội địa làm gì, chỉ cần vào được thị trường Trung Quốc! :D

Còn giấy phép ở EU thì cứ đợi đấy, TQ đã sờ sờ vào đất hiếm rồi. Máy bay sắp tới của EU muốn vào được TQ thì cũng phải thế nào.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
627
Động cơ
22,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả cần vượt qua nội địa làm gì, chỉ cần vào được thị trường Trung Quốc! :D

Còn giấy phép ở EU thì cứ đợi đấy, TQ đã sờ sờ vào đất hiếm rồi. Máy bay sắp tới của EU muốn vào được TQ thì cũng phải thế nào.
Em đang rất hóng C919 của Comac xem sắp tới thế nào. Liệu có như phim 007, nếu TQ lên nhanh quá mảng này khéo lại có mấy điệp viên vào quậy...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,144
Động cơ
337,915 Mã lực
Có vẻ còn thương lượng rất lâu. Còn cái nghị định này nữa, không hiểu là gì, có thể là khi xuất hay nhập thì có quota số lượng, phải xin phép trước hoặc đấu giá quota.

trình Chính phủ trước ngày 17/8 để ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,690
Động cơ
491,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trung Quốc buộc phải tăng lao động dịch vụ thôi cụ ạ - 10 năm tỷ lệ lao động dịch vụ đã tăng từ 40% lên 48%; còn chuyện đấu nhau với Mỹ và châu Âu ở cấp sản phẩm / dịch vụ giá trị gia tăng cao hơn là chuyện không tránh khỏi. Phải đấu thôi

View attachment 9258874
Lại đi vào vết xe đổ của Mỹ với 40% người lao động nhận mức lương dưới mức được cho là đủ nuôi sống 1 người, dù trung bình cả nước thì cao chót vót. Đó là nhân viên bán hàng siêu thị, công nhân vệ sinh, bảo vệ, nhân viên nhà kho, tạp vụ, nhân viên chạy bàn...

TQ cũng đang làm tương tự từ lâu rồi nhưng không thể cứ làm vậy mãi trong bối cảnh tự động hoá và AI ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dịch vụ gì? Có xuất khẩu thu ngoại tệ được không? Thu nhập bao nhiêu? Hay lại vẫn bán hàng với tạp vụ?
Về chiến lược thì TQ, mặc dù rất dè dặt, nhưng dần bắt buộc phải điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế, giảm bớt sản xuất chuyển sang dịch vụ. Tương ứng với đó là tính chất nền kinh tế chuyển từ cung sang cầu hoặc ít nhất là cân bằng cung cầu. Vì về lâu dài, thế giới sẽ không gánh nổi thặng dư thương mại của TQ.

Hiện tại, mỗi năm TQ thặng dư thương mại khoảng 1.200 tỉ đô, và đồng NDT đã là 1 đồng tiền mạnh. Nên với TQ, chuyện xuất khẩu thu ngoại tệ không còn là vấn đề.

Nếu không phát triển dịch vụ thì số người thất nghiệp TQ sẽ ngày càng tăng, kèm theo đó là các hệ lụy về xã hội, dân số và chính trị. Không đơn giản đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
587
Động cơ
25,769 Mã lực
Vẫn là câu chuyện vượt ra khỏi nội địa đó cụ. Đến như cái ô tô điện đơn giản thế mà Mỹ chặn không cho vào, châu Âu đang tính nâng thuế để bảo hộ thì máy bay TQ sau này xuất ngoại sẽ gặp 1 rừng rào cản là khó tránh khỏi. Nguyên việc lấy giấp phép của FAA với EASA đủ níu áo anh bạn Comac chục năm rồi. Áy là chưa kể linh kiện và thiết bị hàng không quá nửa vẫn nhập từ Âu Mỹ, muốn vượt mặt 2 tay to kia thì phải tự chủ được mấy cái này. Vượt qua những rào cản đó thì mới có điều kiện bay tung tăng quốc tế để có lịch sử bay an toàn 10-20 năm, thì e là lúc đó thế giới đã rất khác rồi.
cụ biết máy bay TQ vào vn bằng cách nào không? bằng cách lobby cho vn sửa luật chấp nhận giấy phép bay của TQ. Và họ có thể làm bài này tương tự với các nước khác, dùng cây gậy và củ cà rốt để ép các nước chấp nhận giấy phép bay TQ, dần dần loại bỏ ảnh hưởng của FAA/EASA.
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
627
Động cơ
22,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ dựa vào cái gì để nói hiếm vậy?
Em dựa vào 2 cái: kinh nghiệm và logic.
Về kinh nghiệm, em chưa gặp. Tất nhiên kinh nghiệm chỉ là của em, ko đại diện số đông. Cụ có gì hay cứ chia sẻ để em học hỏi.
Logic thì việc 1 cty VN đóng hộ thuế 1 thằng nào đó ở Mỹ sẽ tốn kém, mất thời gian và phức tạp hơn nhiều là thằng đó tự làm hoặc thuê ai đó ở tại Mỹ xử lý cho nó.
 

weekend nd

Xe máy
Biển số
OF-884809
Ngày cấp bằng
4/7/25
Số km
55
Động cơ
-1 Mã lực
Tuổi
22
Có vẻ còn thương lượng rất lâu. Còn cái nghị định này nữa, không hiểu là gì, có thể là khi xuất hay nhập thì có quota số lượng, phải xin phép trước hoặc đấu giá quota.

trình Chính phủ trước ngày 17/8 để ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.

Có thể e nghĩ sẽ hết nk chum :))
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
627
Động cơ
22,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vẻ còn thương lượng rất lâu. Còn cái nghị định này nữa, không hiểu là gì, có thể là khi xuất hay nhập thì có quota số lượng, phải xin phép trước hoặc đấu giá quota.

trình Chính phủ trước ngày 17/8 để ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.

Hồi trước nó lấy ý kiến các cụ không tham gia đóng góp, giờ sắp ra rồi, hết hạn góp ý rồi, thì các cụ đoán nội dung làm gì nữa.

Dự thảo đây ợ

Đối tượng của nó là kiểm soát hoạt động quá cảnh của những hàng hoá dân sự có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí, tránh trường hợp tiếp tay cho đội buôn linh kiện, hoá chất... hiện đang bị một số nước (có thể là Mỹ) cấm giao dịch mua bán trao đổi với một số quốc gia khác (có thể là Nga).
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
651
Động cơ
1,007,612 Mã lực
Em dựa vào 2 cái: kinh nghiệm và logic.
Về kinh nghiệm, em chưa gặp. Tất nhiên kinh nghiệm chỉ là của em, ko đại diện số đông. Cụ có gì hay cứ chia sẻ để em học hỏi.
Logic thì việc 1 cty VN đóng hộ thuế 1 thằng nào đó ở Mỹ sẽ tốn kém, mất thời gian và phức tạp hơn nhiều là thằng đó tự làm hoặc thuê ai đó ở tại Mỹ xử lý cho nó.
Bác này nói có ý đúng nè. Thường các công ty nước ngoài (người mua hàng) khi cần cung cấp mẫu, nguyên phụ liệu cho nhà máy / công ty ở Việt nam, thì họ sẽ giao hàng với phương thức DDP. Còn ngược lại thì tôi chưa thấy. Công ty tôi giao mẫu cho khách Mỹ thì gởi Fedex với account của khách luôn. Còn hàng xuất thì Ex-work hay FOB mà triển khai thôi.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,506
Động cơ
192,795 Mã lực
Với mức thuế nhập khẩu cơ bản tới 20% như vậy thì liệu các Bố già ở Mỹ có giở trò buôn lậu hay không?
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,567
Động cơ
499,494 Mã lực
Tuổi
55

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,144
Động cơ
337,915 Mã lực
HK đã gật đầu cho phép Nvidia và ADM được tiếp tục bán chips H20 và MI308 cho TQ với điều kiện nộp 15% doanh thu cho HK.

Người thì gọi đây là hành vi bảo kê, người thì nói là tống tiền. Có người còn kêu là lợi ích an ninh chỉ là cái cớ, ví dầy lên là được. Bán tất =)

TQ vừa gửi thư vặn vẹo các doanh nghiệp có ý định dùng H20, có lẽ nhắm vào các doanh nghiệp nước ngoài, để chip AI nội chiếm thị phần

 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
686
Động cơ
112,127 Mã lực
Tuổi
36
TQ vừa gửi thư vặn vẹo các doanh nghiệp có ý định dùng H20, có lẽ nhắm vào các doanh nghiệp nước ngoài, để chip AI nội chiếm thị phần

Chắc muốn bảo Trum là chip của ông k bằng đất hiếm của tôi đâu, chắc mặc cả với Trum món gì đó to hơn cơ, Trum thì cũng chưa chịu nên 2 bên lại kéo thêm 90 ngày
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,144
Động cơ
337,915 Mã lực
Chắc muốn bảo Trum là chip của ông k bằng đất hiếm của tôi đâu, chắc mặc cả với Trum món gì đó to hơn cơ, Trum thì cũng chưa chịu nên 2 bên lại kéo thêm 90 ngày
Mỹ đang vào vụ gieo hạt đậu nành, nếu không nhanh sẽ không kịp, mà cứ trồng đại mà TQ không mua thì dở.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
187
Động cơ
5,372 Mã lực
Về chiến lược thì TQ, mặc dù rất dè dặt, nhưng dần bắt buộc phải điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế, giảm bớt sản xuất chuyển sang dịch vụ. Tương ứng với đó là tính chất nền kinh tế chuyển từ cung sang cầu hoặc ít nhất là cân bằng cung cầu. Vì về lâu dài, thế giới sẽ không gánh nổi thặng dư thương mại của TQ.

Hiện tại, mỗi năm TQ thặng dư thương mại khoảng 1.200 tỉ đô, và đồng NDT đã là 1 đồng tiền mạnh. Nên với TQ, chuyện xuất khẩu thu ngoại tệ không còn là vấn đề.

Nếu không phát triển dịch vụ thì số người thất nghiệp TQ sẽ ngày càng tăng, kèm theo đó là các hệ lụy về xã hội, dân số và chính trị. Không đơn giản đâu.
Có một cách, kiểu kinh tế học hài hước, đã được ta, Tàu, Nhật áp dụng: kiểu ta là 3 lần lên Yên Tử, Nhật là người đại đạt (mấy chục lần lên núi phú sĩ), trích từ quyển 12 người lập nên nước nhật của bộ trưởng KH-ĐT Nhật, về Ishida Baigan:

Ðến thế này thì họ sẽ giữ thủ thế, bằng cách giữ của cải lại. Sách "Gia huấn của họ Konoike," hoặc "Những điều viết để lại" của Mitsui Takatoshi, hay "Ghi chép về ý nghĩ của nhà buôn" của Mitsui Takafusa nghĩa là những sách gia huấn do thương gia viết để lại cho con cháu, phần lớn đã xuất hiện vào những thời Hoei, Seitoku, Kyoho sau Genroku, tức là lúc việc làm ăn đã dần dần xuống dốc. Sách nào cũng dạy là phải "làm ăn cần cù và tiết kiệm," tức là dạy quan niệm nhân sinh thế thủ. Nhà kinh doanh nào đã sống qua thời làm ăn khó khăn sau khi bong bóng Genroku bị xẹp, đều dạy "hãy làm ăn cần cù, sống thanh bạch, tiết kiệm" để có thể vượt qua được thời kỳ làm ăn khó khăn như vậy. Nghĩa là làm sao duy trì cho được thể chất tiêu xài ít, tích lũy nội bộ nhiều, để vượt qua giai đoạn kinh doanh suy sụp.

Lý luận như vậy chỉ đúng trong việc kinh doanh của một xí nghiệp, tức là trong phạm vi kinh tế vi mô. Nhưng nếu mỗi người đều làm việc cần cù, đều tiết kiệm cả, thì trên bình diện kinh tế vĩ mô của toàn dân, sự thăng bằng sẽ không duy trì được. Mỗi người càng làm việc chăm chỉ, cần cù, thì lượng sản xuất càng gia tăng, số cung càng lớn lên. Nhưng nếu mỗi người đều tiết kiệm thì số cầu sẽ giảm đi. Kết quả là hàng làm ra bán không hết. Như vậy, làm bao nhiêu cũng vẫn thấy đời sống khổ cực.


Nếu là thời nay thì lượng sản xuất thặng dư được bán ra ngoài nước làm cho cán cân mậu dịch trở thành "chữ số đen" (bán ra nhiều hơn mua vào). Nhật Bản có "chữ số đen" về mậu dịch quốc tế vào thời đầu của những năm Heisei (niên hiệu kể từ năm 1989 tới nay) lên tới 130 tỷ đôla Mỹ hàng năm, là vì lúc đó mặc dầu không còn đối tượng đầu tư nữa, nhưng mỗi người vẫn làm ăn cần mẫn, vẫn tích lũy đều đặn, cho nên số cung vượt quá số cầu, và lượng sản phẩm thặng dư đã được dồn hết sang bàn cho nước ngoài. Nói bằng ngôn ngữ kinh tế ngày nay, thì tích lũy, hay tiết kiệm (S) phải luôn luôn bằng đầu tư (I), nghĩa là S=I. Như thế, nếu S tăng mà I không có đối tượng thì bắt buộc phải rơi vào tình trạng kinh doanh suy đồi để giảm bớt S đi.

Người Nhật thời Kyoho không có cái hiểu biết kinh tế như vậy, nên mạc phủ Tokugawa đã ra lệnh bắt mọi người phải tiết kiệm đồng thời cấm xa hoa. Vì thế nên nhu cầu càng bới đi, nên đã rơi vào tình trạng cân bằng sút giảm (nghĩa là S=I nhưng cả S lẫn I đều nhỏ lại). Thế nhưng người Nhật rút cục đã nhận biết được điều này. Nghĩa là, người Tây Âu vì đã dựa vào thuộc địa hay chiến tranh với ngoại quốc để tìm đường thoát thân, nên đã không nhận thức được điều mà người Nhật ở thế kỷ thứ XVIII đã hiểu rõ.

Làm thế nào được đây. Có hai con đường. Một là mọi người cùng tán thưởng xa hoa nghĩa là mỹ hóa sự tiêu xài. Hai là bỏ sự cần cù làm ăn đi, bớt số giờ lao động đi và vui chơi trong những thời giờ nhàn rỗi.

Thời đó, người Nhật không thể bỏ sự cần cù làm ăn đi được, vì nhìn ở bình diện vi mô, thì cả nhà nông cũng như nhà buôn, cả hai đều đòi hỏi sự cần cù lao động. Xa hoa cũng không được. Bởi nếu xa hoa thì bị mạc phủ Tokugawa bắt tội, như Yodoya Tatsu Goro đã bị tịch thu tài sản và đuổi khỏi quê quán. Hơn nữa, vật giá gia tăng khiến cho việc buôn bán không thành được. Thật là vấn đề bức xúc với người Nhật thời đó.

Giải pháp đầu tiên là do Ito Miroku (hay Jikigyo) đề xuất. Ðó là sự sùng bái núi Phú Sĩ, mà sau này trở thành tục đi lễ núi Phú Sĩ. Việc này chỉ gồm có vừa leo núi Phú Sĩ vừa tụng câu "lục căn thanh trừng[10]." Thế nhưng, một mặt thì quan niệm rằng "tiền bạc là con đò đưa người ta vượt qua cõi đời trôi nổi này." Nói cách khác, đây là sự tu hành đi tìm cái lợi đời nay chứ không tin vào Thần Phật để được tới thế giới cực lạc.

Ðây chẳng qua là khuyên người ta lao khổ, vận động thật nhiều nhưng không sản xuất ra gì cả. Ðể đền bù, nếu leo núi Phú Sĩ được nhiều lần thì được gọi là "người đạt," được nhiều lần hơn nữa thì trở thành "người đại đạt," được người khác kính nể. Trong một thời gian ngắn, phong trào leo núi Phù Sĩ như vậy đã thịnh hành lắm. Song, chẳng bao lâu, người ta đã tỉnh ngộ vì việc này quá ư ấu trĩ. Nó chỉ làm mệt mỏi nên đã không thuyết phục được đông đảo người ta nữa.

(Nguồn lấy từ sách dịch của cụ Đặng Lương Mô theo link: www.erct.com - chân thành xin lỗi vì chưa xin phép cụ và hậu duệ cụ (cụ mất t5/2025), nhưng chắc không vì mục đích thương mại nên cụ bỏ quá cho ạ).

P/s: Nghĩ cũng buồn cười, một vấn đề Việt Nam, Nhật, Hàn, Trung gặp từ thời phong kiến. Đến tận kỷ nguyên hiện đại, cứ lặp đi lặp lại, nhưng không sao thoát được (đầu tư lắm, chi tiêu ít), :)) Nhưng không thể sửa nổi, vì yếu điểm cũng là lợi điểm khiến các dân tộc Đông Á Hán quyển vươn mình. Ngày nay, có thể kể đến phong trào chạy Marathon (HM, FM), thậm chí Ultratrail ở cả Nhật, Việt, Trung đều cực kỳ phổ biến, dù có cả người đột quỵ.
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,171
Động cơ
-121,779 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ toàn bàn chuyện thế giới đâu xa, em vừa hỏi mấy thằng bạn chuyên làm hàng nhập khẩu từ mỹ về thấy nói hiện tại hàng mỹ về việt nam vẫn đang áp dụng biểu thuế cũ.. chưa có thay đổi. :-? thế là thế nào nhỉ???
Chính phủ VN chưa hề công bố bất kỳ cái gì về thuế 0% với Mỹ hết. Còn Mỹ đơn phương áp 20% từ 7 tháng 8 thôi
Không hiểu như nào cả
Các nhà máy FDI sản xuất hàng xuất đi Mỹ trên toàn quốc đều nói khách Mỹ giảm đơn hàng rồi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top