[Funland] Hoàng tử Bhutan thế này có phải là hồng phúc của dân tộc không?

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,994
Động cơ
102,780 Mã lực
Tuổi
40
Một nước muốn phát triển nhanh về kinh tế và nằm trong nhóm nước lớn dẫn dắt kinh tế thế giới thì theo em phải có vài đặc điểm sau đây:
+ Số 1: Dân số phải đông, trẻ. Dân số phải loanh quanh tầm 60 triệu trở lên (dân đông mà già như Nhật cũng vứt)
+ Số 2: Trình độ lao động ở mức tầm trung với số lượng lớn nhân công giá rẻ trong ngành công nghiệp (dân đông khoái bú vodka như Nga thì cũng vứt, trình độ quá cao như châu Âu thì cũng vứt)
+ Số 3: Các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới với vị trí địa lý phù hợp thông thương, mạng lưới giao thông nội địa thuận tiện và không quá rộng
+ Số 4: Ổn định về chính trị và có tiềm lực sức mạnh quốc phòng đảm bảo được an ninh đất nước.
+ Số 5: Nền tảng về công nghệ, quản lý tài chính, chính sách đầu tư, giáo dục tốt để bù đắp nhân lực
+ Số 6: vân vân và mây mây

Do đó theo em có một số nước nằm trong nhóm đóng góp tạo ra động lực tăng trưởng của thế giới trong vòng 20 năm tới là:
+ Nhóm 1: Trung quốc (khẳng định vị thế đầu tàu)
+ Nhóm 2: Ấn độ (tăng tốc)
+ Nhóm 3: Indonesia, Mexico, Nigeria, Việt Nam (tăng tốc)
+ Nhóm 4: Một số quốc gia châu Phi tầm trung, Myanmar, Bangladesh (bắt đầu chạy đà)

Đa phần các quốc gia đã phát triển sẽ chỉ tiếp tục đảm bảo sự tồn tại của xã hội và dẫn dắt định hướng thế giới. Còn động cơ để kinh tế thế giới chạy sẽ nằm ở 4 nhóm trên.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Thớt nhảm quá.
Em thật, đọc đúng comment đầu tiên và thêm vài dòng comment thứ 2 là hiểu ý của chủ thớt rồi. Lướt hết tất cả các bài viết "tự sướng đỉnh cao muôn trượng".
Em nghĩ là Ấn Độ, Ấn có nền sx phụ trợ gần bằng TQ. Nhưng VN có lẽ sẽ gia nhập dc nhóm G30 vào cuối 2030 😊
Ấn Độ không hoành tráng như trên báo đâu cụ ạ. Năm 2019 thì Ấn xuất khẩu được tầm 320 tỷ $ nhưng nhập khẩu tới 490 tỷ $ (VN xuất khẩu tầm 240 tỷ$ dù dân số bằng 1/14 Ấn độ). Tàu cùng năm xuất khẩu gấp 8 lần Ấn độ.
Nền sản xuất nội địa của Ấn chưa so với Đông Nam Á chứ chưa cần so với Âu Mỹ hay Tàu.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,927
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Dù mục đích của Nhật Bản là gì, Việt Nam sẽ được lợi
Ít nhất là vũ khí và đồng minh khi có xung đột với tàu
Nhật Bản nhận thấy, chỉ có Việt Nam mới đánh nhau được với tàu, thế thôi. Họ cần tìm đồng minh và đồng minh hữu dụng nhất khi chiến với tàu là Việt Nam
ngớ ngẩn !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
7,927
Động cơ
484,961 Mã lực
Nơi ở
rừng
Quốc gia dẫn dắt nền kinh tế đủ mạnh trong thập kỷ tới ít nhất phải có hai điều kiện:
- Quy mô nền kinh tế lớn
- Tăng trưởng nhanh
Đáp ứng điều kiện đầu tiên thì là những nước đang top đầu GDP hiện nay: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Ấn Độ, Anh, Pháp, Ý...
Nhưng năm gần đây tăng trưởng nhanh thì có Trung Quốc, Ấn Đô tăng nhanh nhất và còn nhiều dư địa phát triển do đông dân, GDP bình quân đầu người còn thấp.
Tổng hợp hai điều kiện này thì thứ tự sẽ là Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Đức, Ấn Độ...
Còn Việt Nam tkhông thể trở thành đầu tàu bởi vì với cái mức GDP 350 tỷ USD của VN cho dù tăng tưởng 50% một năm thì vẫn ít hơn mức tăng trưởng 1% của Mỹ với cái mức 21,4 k tỷ USD.
Thằng dẫn dắt là thàng cầm tiền !
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,080
Động cơ
539,449 Mã lực
Thớt nhảm quá.
Em thật, đọc đúng comment đầu tiên và thêm vài dòng comment thứ 2 là hiểu ý của chủ thớt rồi. Lướt hết tất cả các bài viết "tự sướng đỉnh cao muôn trượng".

Ấn Độ không hoành tráng như trên báo đâu cụ ạ. Năm 2019 thì Ấn xuất khẩu được tầm 320 tỷ $ nhưng nhập khẩu tới 490 tỷ $ (VN xuất khẩu tầm 240 tỷ$ dù dân số bằng 1/14 Ấn độ). Tàu cùng năm xuất khẩu gấp 8 lần Ấn độ.
Nền sản xuất nội địa của Ấn chưa so với Đông Nam Á chứ chưa cần so với Âu Mỹ hay Tàu.
E nói về tiềm năng 10 niên nữa. Xu hướng dịch chuyển khỏi TQ là tất yếu nhưng có thể chậm lại nếu Biden lên tổng thống.
Công nghiệp phụ trợ Ấn khá tốt, tạo nền phát triển SX lớn. Cán cân thương mại quan trọng nhưng phản ánh 1 phần, ko phải tất cả.
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,209
Động cơ
178,851 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Thưa các cụ, hôm nay em dịch một clip của nước ngoài mà họ nhận định Đông Lào sẽ có nhiều tiềm năng và cơ hội nhất và sẽ bị đẩy lên tuyến đầu để dẫn dắt kinh toàn cầu. Lý do là đang có đà tăng trưởng tốt, đại dịch xử lý rất khéo, vừa sức chịu đựng của đất nước. Các cụ/mợ lắng nghe thử rồi chia sẻ xem có đồng ý với họ không? :D
Mà nếu lỡ bị đẩy lên tuyến đầu, các cụ/mợ định cầm ngọn cờ nào khi Mỹ đã đi đầu với ngọn cờ lợi ích kinh tế trước tiên, (số một là cụ Trump đang có nguy cơ thất cử :D), Trung Quốc với ngọn cờ tham vọng bá quyền với quyền lực chi phối nước khác?



Cụ nào không thích xem clip thì đọc nội dung em post ở dưới sau. Xem clip thì có nhiều hình trưc quan hơn ạ.
Nếu ko bị thế nực thù địch đánh phá thì Trung Hoa chắc chắn là câu trả lời cho Bác.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Việt Nam. :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,641
Động cơ
595,589 Mã lực
Một nước muốn phát triển nhanh về kinh tế và nằm trong nhóm nước lớn dẫn dắt kinh tế thế giới thì theo em phải có vài đặc điểm sau đây:
+ Số 1: Dân số phải đông, trẻ. Dân số phải loanh quanh tầm 60 triệu trở lên (dân đông mà già như Nhật cũng vứt)
+ Số 2: Trình độ lao động ở mức tầm trung với số lượng lớn nhân công giá rẻ trong ngành công nghiệp (dân đông khoái bú vodka như Nga thì cũng vứt, trình độ quá cao như châu Âu thì cũng vứt)
+ Số 3: Các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới với vị trí địa lý phù hợp thông thương, mạng lưới giao thông nội địa thuận tiện và không quá rộng
+ Số 4: Ổn định về chính trị và có tiềm lực sức mạnh quốc phòng đảm bảo được an ninh đất nước.
+ Số 5: Nền tảng về công nghệ, quản lý tài chính, chính sách đầu tư, giáo dục tốt để bù đắp nhân lực
+ Số 6: vân vân và mây mây

Do đó theo em có một số nước nằm trong nhóm đóng góp tạo ra động lực tăng trưởng của thế giới trong vòng 20 năm tới là:
+ Nhóm 1: Trung quốc (khẳng định vị thế đầu tàu)
+ Nhóm 2: Ấn độ (tăng tốc)
+ Nhóm 3: Indonesia, Mexico, Nigeria, Việt Nam (tăng tốc)
+ Nhóm 4: Một số quốc gia châu Phi tầm trung, Myanmar, Bangladesh (bắt đầu chạy đà)

Đa phần các quốc gia đã phát triển sẽ chỉ tiếp tục đảm bảo sự tồn tại của xã hội và dẫn dắt định hướng thế giới. Còn động cơ để kinh tế thế giới chạy sẽ nằm ở 4 nhóm trên.
Không thấy có Mỹ à?
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
976
Động cơ
402,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quốc gia dẫn dắt nền kinh tế đủ mạnh trong thập kỷ tới ít nhất phải có hai điều kiện:
- Quy mô nền kinh tế lớn
- Tăng trưởng nhanh
Đáp ứng điều kiện đầu tiên thì là những nước đang top đầu GDP hiện nay: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Ấn Độ, Anh, Pháp, Ý...
Nhưng năm gần đây tăng trưởng nhanh thì có Trung Quốc, Ấn Đô tăng nhanh nhất và còn nhiều dư địa phát triển do đông dân, GDP bình quân đầu người còn thấp.
Tổng hợp hai điều kiện này thì thứ tự sẽ là Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Đức, Ấn Độ...
Còn Việt Nam tkhông thể trở thành đầu tàu bởi vì với cái mức GDP 350 tỷ USD của VN cho dù tăng tưởng 50% một năm thì vẫn ít hơn mức tăng trưởng 1% của Mỹ với cái mức 21,4 k tỷ USD.
Vâng, nếu nhìn về mặt logic thì rất đồng ý với cụ. Chỉ có thể có phát triển sự thần kỳ mới làm nước ta bứt phá mạnh và vươn hẳn lên được. Nhiều nước trước đây họ cũng thay đổi ngoạn mục nếu tăng trưởng nhanh liên tục trong vòng 20-30 năm. Đó là mục tiêu không dễ và khả thi với điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải tăng trưởng ở mức cao và liên tục trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, theo thông tin gần đây từ Nhà nước thì mục tiêu đưa đất nước thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 thì em nghĩ, các cấp liên quan cũng đã phân tích các cơ sở, số liệu nên cũng không phải không có cơ sở cho việc đó.
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
976
Động cơ
402,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một nước muốn phát triển nhanh về kinh tế và nằm trong nhóm nước lớn dẫn dắt kinh tế thế giới thì theo em phải có vài đặc điểm sau đây:
+ Số 1: Dân số phải đông, trẻ. Dân số phải loanh quanh tầm 60 triệu trở lên (dân đông mà già như Nhật cũng vứt)
+ Số 2: Trình độ lao động ở mức tầm trung với số lượng lớn nhân công giá rẻ trong ngành công nghiệp (dân đông khoái bú vodka như Nga thì cũng vứt, trình độ quá cao như châu Âu thì cũng vứt)
+ Số 3: Các vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới với vị trí địa lý phù hợp thông thương, mạng lưới giao thông nội địa thuận tiện và không quá rộng
+ Số 4: Ổn định về chính trị và có tiềm lực sức mạnh quốc phòng đảm bảo được an ninh đất nước.
+ Số 5: Nền tảng về công nghệ, quản lý tài chính, chính sách đầu tư, giáo dục tốt để bù đắp nhân lực
+ Số 6: vân vân và mây mây

Do đó theo em có một số nước nằm trong nhóm đóng góp tạo ra động lực tăng trưởng của thế giới trong vòng 20 năm tới là:
+ Nhóm 1: Trung quốc (khẳng định vị thế đầu tàu)
+ Nhóm 2: Ấn độ (tăng tốc)
+ Nhóm 3: Indonesia, Mexico, Nigeria, Việt Nam (tăng tốc)
+ Nhóm 4: Một số quốc gia châu Phi tầm trung, Myanmar, Bangladesh (bắt đầu chạy đà)

Đa phần các quốc gia đã phát triển sẽ chỉ tiếp tục đảm bảo sự tồn tại của xã hội và dẫn dắt định hướng thế giới. Còn động cơ để kinh tế thế giới chạy sẽ nằm ở 4 nhóm trên.
Cảm ơn cụ! Post của cụ rất nhiệt tâm chia sẻ. Như vậy, như cụ nhìn nhận Việt Nam ta cũng đang có những yêu tố nhất định có thể góp phần vào động lực kinh tế toàn cầu. Và nếu có thêm trời thương, hoặc thời vận đến, hoặc như sự biến động, suy yếu của các nước lớn, thì Việt Nam vưỡn có cơ hội đi đầu phỏng cụ? Tất nhiên, trong quãng thời gian này, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn doanh nghiệp và toàn bộ các cụ/mợ OF phải nhất trí, đồng lòng chung tay đưa đất nước cất cánh cụ nhỉ? :D
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,369
Động cơ
130,898 Mã lực
Vâng, em nghĩ là nền tảng và lịch sử đất nước mình khiến người ta tôn trọng thôi, còn để họ xem trọng mình thực sự thì phải là những gì mình thể hiện trong thập kỷ tới. Tức là giai đoạn này là rất quyết định để nước mình thoát khỏi danh phận nước nghèo. :D
Muốn thoát khỏi cái danh phận ấy thì cần làm nh thứ lắm.
Nhìn ngay sang bọn Hàn để đạt được như vậy họ làm những gì và cần bao nh thời gian.
Quay trở lại mình ngẫm ra ngay thôi.
 

Mss AN TÂM

Xe điện
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
2,870
Động cơ
116,806 Mã lực
Việt nam cửa hẹp thôi
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
976
Động cơ
402,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ấy lập kênh youtube đấy. Em thấy đáng ghi nhận :)
Cảm ơn cụ động viên! Cũng vì năm con Covid này em gặp nhiều chuyện chẳng vui gì, một số việc đang tắc lại nên có chút ít thời gian trống nên đành làm một chốn riêng, cũng vừa là để tập dịch, cải thiện lại tiếng Anh đang hơi kém, hay tóm lại thông tin lịch sử của đất nước để đầu óc không sa đà vào những suy nghĩ tiêu cực ý cụ ạ. Cũng rất mất thời gian, cơ mà các cụ OF vẫn chê, không ngó mấy. Thôi kệ, em làm được tới chừng nào thì làm thôi, khi nào mọi thứ của em nó trôi chảy hơn em lại trả đất diễn đàn cho các cụ/mợ ạ! :(
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,080
Động cơ
539,449 Mã lực
Cảm ơn cụ động viên! Cũng vì năm con Covid này em gặp nhiều chuyện chẳng vui gì, một số việc đang tắc lại nên có chút ít thời gian trống nên đành làm một chốn riêng, cũng vừa là để tập dịch, cải thiện lại tiếng Anh đang hơi kém, hay tóm lại thông tin lịch sử của đất nước để đầu óc không sa đà vào những suy nghĩ tiêu cực ý cụ ạ. Cũng rất mất thời gian, cơ mà các cụ OF vẫn chê, không ngó mấy. Thôi kệ, em làm được tới chừng nào thì làm thôi, khi nào mọi thứ của em nó trôi chảy hơn em lại trả đất diễn đàn cho các cụ/mợ ạ! :(
Dễ thì ai chẳng làm ;))
Nếu cụ xác định được mục đích, mục tiêu cứ triển. Không được cái này sẽ dc nhiều cái khác :)
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, nếu nhìn về mặt logic thì rất đồng ý với cụ. Chỉ có thể có phát triển sự thần kỳ mới làm nước ta bứt phá mạnh và vươn hẳn lên được. Nhiều nước trước đây họ cũng thay đổi ngoạn mục nếu tăng trưởng nhanh liên tục trong vòng 20-30 năm. Đó là mục tiêu không dễ và khả thi với điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải tăng trưởng ở mức cao và liên tục trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, theo thông tin gần đây từ Nhà nước thì mục tiêu đưa đất nước thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 thì em nghĩ, các cấp liên quan cũng đã phân tích các cơ sở, số liệu nên cũng không phải không có cơ sở cho việc đó.
Các cấp liên quan đã phân tích nhiều từ rất nhiều năm nay và hầu hết là sai cụ ợ.

Tôi chân thành khuyên cụ trước khi bàn về kinh tế/công nghệ/tài chính thì phải học, đọc và tự luận rất nhiều chứ không phải lãng mạn văn thơ, cũng không phải kiểu "cấp trên bảo thế thì chắc chắn là thế".

Chẳng hạn một điều mà tôi đã nói nhiều lần trên OF này: Việt nam đừng mơ trở thành nước phát triển vì với 100 triệu dân, muốn thành nước phát triển thì VN phải có một nền sản xuất tự chủ và cơ bản. Có nghĩa là VN phải nắm được một loạt các công nghệ lõi bao gồm luyện kim cao cấp, vật liệu nâng cao, điện-điện tử, cơ khí nâng cao, hóa chất/hóa dược... Những thứ này hiện tại VN chưa có gì cả và cũng không hề có nguồn nào chuyển giao. Lấy gì ra để thành nước phát triển?

Đa số các cụ ở đây không hiểu được sự quan trọng của công nghệ/bí quyết đối với nền kinh tế, vì thế rất ngây thơ khi nghĩ rằng cứ có tiền là mua được công nghệ. Không bao giờ! Nếu có tiền là mua được công nghệ thì Tàu nó đã đạp cả thế giới xuống chân chứ không phải bị Trump đì suốt mấy năm như bây giờ.

Mục tiêu khả thi của VN là cố bằng Thái lan (7 ngàn đô/ng/năm), mục tiêu lý tưởng là cố bằng Mã lai (10 ngàn đô/ng/năm). Bằng được Thái lan mà không cần Hoa kiều là đã rất giỏi, đừng mơ ước gì hơn.
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
976
Động cơ
402,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra là Cụ mong muốn như vậy. Là vì cụ có niềm tin trong tâm linh rằng sẽ như vậy, chứ không phải niềm tin dựa trên phân tích kỹ thuật hoặc kinh nghiệm của chuyên gia.
Em không có niềm tin "tâm linh". Em có niềm tin "chiến lược" :D là nước mình sẽ vững vàng đi lên, có thể không mạnh số một về quy mô kinh tế, về tiềm lực quân sự, nhưng sẽ có sự trận trọng và sự tin vậy của các nước khác nơi mình vì nước mình trải qua quá nhiều khó khăn, nghèo đói, chiến tranh, bì cường quyền áp bức nên rất khát vọng sống hòa ái, thân thiện, sẻ chia, vươn lên.
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
976
Động cơ
402,503 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cấp liên quan đã phân tích nhiều từ rất nhiều năm nay và hầu hết là sai cụ ợ.

Tôi chân thành khuyên cụ trước khi bàn về kinh tế/công nghệ/tài chính thì phải học, đọc và tự luận rất nhiều chứ không phải lãng mạn văn thơ, cũng không phải kiểu "cấp trên bảo thế thì chắc chắn là thế".

Chẳng hạn một điều mà tôi đã nói nhiều lần trên OF này: Việt nam đừng mơ trở thành nước phát triển vì với 100 triệu dân, muốn thành nước phát triển thì VN phải có một nền sản xuất tự chủ và cơ bản. Có nghĩa là VN phải nắm được một loạt các công nghệ lõi bao gồm luyện kim cao cấp, vật liệu nâng cao, điện-điện tử, cơ khí nâng cao, hóa chất/hóa dược... Những thứ này hiện tại VN chưa có gì cả và cũng không hề có nguồn nào chuyển giao. Lấy gì ra để thành nước phát triển?

Đa số các cụ ở đây không hiểu được sự quan trọng của công nghệ/bí quyết đối với nền kinh tế, vì thế rất ngây thơ khi nghĩ rằng cứ có tiền là mua được công nghệ. Không bao giờ! Nếu có tiền là mua được công nghệ thì Tàu nó đã đạp cả thế giới xuống chân chứ không phải bị Trump đì suốt mấy năm như bây giờ.

Mục tiêu khả thi của VN là cố bằng Thái lan (7 ngàn đô/ng/năm), mục tiêu lý tưởng là cố bằng Mã lai (10 ngàn đô/ng/năm). Bằng được Thái lan mà không cần Hoa kiều là đã rất giỏi, đừng mơ ước gì hơn.
Những điều cụ nói, em nghĩ rất nhiều người cũng biết cả, còn thành quả của giai đoạn trước đây tạm gọi là phát triển dựa trên lợi thế sẵn có thôi. Còn những vấn đề như cụ nói, nếu giải quyết song song với phát triển kinh tế trong vòng 20-30 năm tới thì bài toàn cụ đặt ra có thể giải quyết được chăng?
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,409
Động cơ
561,374 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thưa các cụ, hôm nay em dịch một clip của nước ngoài mà họ nhận định Đông Lào sẽ có nhiều tiềm năng và cơ hội nhất và sẽ bị đẩy lên tuyến đầu để dẫn dắt kinh toàn cầu. Lý do là đang có đà tăng trưởng tốt, đại dịch xử lý rất khéo, vừa sức chịu đựng của đất nước. Các cụ/mợ lắng nghe thử rồi chia sẻ xem có đồng ý với họ không? :D
Mà nếu lỡ bị đẩy lên tuyến đầu, các cụ/mợ định cầm ngọn cờ nào khi Mỹ đã đi đầu với ngọn cờ lợi ích kinh tế trước tiên, (số một là cụ Trump đang có nguy cơ thất cử :D), Trung Quốc với ngọn cờ tham vọng bá quyền với quyền lực chi phối nước khác?



Cụ nào không thích xem clip thì đọc nội dung em post ở dưới sau. Xem clip thì có nhiều hình trưc quan hơn ạ.

Có lẽ em thi thoảng có clip nào hay có liên quan ít nhiều về chủ đề này, em sẽ lại post lên đây cho đỡ tốn đất diễn đàn.




Dân Vinađuboong chúng mình truyền đời báo kiếp cho nhau là hoàn toàn ngu xuẩn vô học về kinh tế. Cho nên thôi! Đừng bóng bàn làm gì mất thời gian.
 

missto

Xe buýt
Biển số
OF-352333
Ngày cấp bằng
26/1/15
Số km
682
Động cơ
274,065 Mã lực
Em vào kê chân đọc cm các cụ cho thông cái đầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top