[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

Halinh07

Xe điện
Biển số
OF-421212
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
2,255
Động cơ
251,897 Mã lực
Cơ sở vật chất của các trường công như hạch. Sân bóng không có,phòng giáo dục thể chất thì chả có trang thiết bị gì mấy,bể bơi cũng không. Gần như giáo dục thể chất và rèn kỹ năng sống ở trường là bằng không. Nói thì bảo bất mãn chứ em thấy giáo dục VN chán bm. Các cháu học THCS và THPT bây giờ nói chung là yếu về thể lực + kỹ năng sống
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,295
Động cơ
996,083 Mã lực
Thống kê cũng có thể dạy mà cụ. đưa cho các cháu một lô đồ chơi gồm 3-5 loại gà, vịt, bò, lợn, ... các cháu phân loại ra từng loại rồi đếm từng loại ghi số lượng vào vở/ ô trống. ai bảo là không làm được? Hay cần trí thông minh của người lớn?
Đếm xong tìm ra được quy luật của nó thì mới là thống kê!
Có thể 2 hay 3 loại bi để các cháu nhặt lên bỏ xuống đếm số lần thấy bi này hay bi kia,... Nhưng cách này chẳng có ý nghĩa gì để dậy các cháu cả, vì quá phức tạp để các cháu hiểu!
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
648
Động cơ
391,737 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lớp 2 mới bắt đầu học nhân chia thì xác suất hiểu thế éo nào được, ngay cả mấy cô giáo lớp 2 làm sao có thể giảng cho học sinh hiểu các khái niệm cơ bản của xác suất, ngành giáo dục càng ngày càng ngu. Nhìn bọn trẻ con tây lông học cấp 1 nó sướng thế nào, nó chỉ tập trung học kỹ năng mềm, tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, phát huy năng khiếu bản thân, được khuyến khích chủ động độc lập trong suy nghĩ mà thèm các cụ nhỉ. Hay chúng ló muốn dồn hết con cái dân có tiền sang trường quốc tế hả các cụ?.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,295
Động cơ
996,083 Mã lực
Cơ sở vật chất của các trường công như hạch. Sân bóng không có,phòng giáo dục thể chất thì chả có trang thiết bị gì mấy,bể bơi cũng không. Gần như giáo dục thể chất và rèn kỹ năng sống ở trường là bằng không. Nói thì bảo bất mãn chứ em thấy giáo dục VN chán bm. Các cháu học THCS và THPT bây giờ nói chung là yếu về thể lực + kỹ năng sống
Mợ qua nhầm lẫn đấy!
Vào xem mấy cái sân trường như Trưng Vương, Chu, V-Đ,... xem có cái trường tư nào sân lớn hơn được không!
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,451
Động cơ
342,961 Mã lực
Xác suất và thống kê (probability and statistics) là hai lý thuyết có liên quan nhưng khác nhau. Mấy ví dụ ông giáo sư nói chủ yếu về thống kê.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,295
Động cơ
996,083 Mã lực
Thống kê thì em nghĩ quan trọng nhất và cũng không quá khó là làm quen với các khái niệm đa số, thiểu số, mẫu lớn, mẫu nhỏ...
Sau này lớn lên đỡ tư duy theo kiểu Nhật có ặn cắp, Việt Nam cũng có ăn cắp, vậy hai nước chả hơn gì nhau về an ninh ;))
Thống kê là một ngành cực khó đấy bác.
Cứ tưởng ai cũng làm thống kê được.
Nhưng biết quan sát để lấy được số liệu đủ đại diện, rồi ra được cái ước số sát nhất, đáng tin tưởng nhất lại là vấn đề nhiều khi không tưởng!
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,350
Động cơ
361,603 Mã lực
Thất bại của nền giáo dục là khi nghe nhắc tới xác suất thì các cụ giờ chửi mả tổ ông đề xuất lên. Dạy dỗ thế nào để nhắc tới xác suất là nghĩ tới những lần vất vả ở đại học.
Thất bại của nền giáo dục là khi (cựu) học sinh không phân biệt nổi bản chất của khái niệm với những công thức vô hồn khi làm thợ giải.

Quay lại chủ đề, dạy xác suất cho trẻ con có thể bắt đầu bằng việc dạy cho bọn nó cảm giác về tần số xuất hiện của sự kiện. Ví dụ nôm na: tung đồng xu và quan tâm tìm hiểu xem mặt nào xuất hiện nhiều hơn. Em nghĩ nhiều cụ chửi bới phản đối, nhưng nghe nói STEM sờ tủng của bọn mỹ thì lại bâu lấy hít hà. Thật dạy bọn nó cấp 1 ngồi lắp đồ điện tử, pin, đèn, động cơ, robot là cái môn em suýt trượt ở đại học không hiểu bọn tây nó nghĩ gì.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
Đếm xong tìm ra được quy luật của nó thì mới là thống kê!

Có thể 2 hay 3 loại bi để các cháu nhặt lên bỏ xuống đếm số lần thấy bi này hay bi kia,... Nhưng cách này chẳng có ý nghĩa gì để dậy các cháu cả, vì quá phức tạp để các cháu hiểu!
Đơn giản thế này nhé.

Dựa vào hình vẽ, đếm xem trang trại chăn nuôi này có bao nhiêu con gà, bao nhiêu con bò, bao nhiêu con chó.

Dựa vào kết quả (ví dụ 97 con gà, 2 con bò, 1 con chó) hãy nói xem ta gọi đây là trang trại gì?

Đó chính là khái niệm cơ bản nhất của thống kê và dạy được cho trẻ con rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,295
Động cơ
996,083 Mã lực
Đơn giản thế này nhé.
Dựa vào hình vẽ, đếm xem trang trại chăn nuôi này có bao nhiêu con gà, bao nhiêu con bò, bao nhiêu con chó.
Dựa vào kết quả (ví dụ 97 con gà, 2 con bò, 1 con chó) hãy nói xem ta gọi đây là trang trại gì?
Đó chính là khái niệm cơ bản nhất của thống kê và dạy được cho trẻ con rồi.
Ở VN rất nhiều người hiểu như vậy là thống kê, cho nên rất coi thường cái ngành này.
Nhưng thực ra như cái ví dụ của bác, để kết luận nó là trang trại gì (vì nó có bao nhiêu con bò, con lợn, con gà) thì đấy lại là 1 việc làm cực kỳ nghiêm túc. Ở VN tuy rất nhiều giáo sư rất giỏi toán lý thuyết (giỏi thật sự, vì đã được cộng đồng toán học quốc tế ghi nhận), nhưng lại chưa có ai có thể giúp cho cộng đồng người đang làm công tác thống kê có thể trả lời được nó là cái trang trại gì một cách nghiêm túc!!!
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Đơn giản thế này nhé.

Dựa vào hình vẽ, đếm xem trang trại chăn nuôi này có bao nhiêu con gà, bao nhiêu con bò, bao nhiêu con chó.

Dựa vào kết quả (ví dụ 97 con gà, 2 con bò, 1 con chó) hãy nói xem ta gọi đây là trang trại gì?

Đó chính là khái niệm cơ bản nhất của thống kê và dạy được cho trẻ con rồi.
Animal farm!
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Quy luật phức tạp thì khó còn hình mẫu đơn giản nó cũng không có gì ghê gớm. Nếu cụ
quan sát trẻ con nó chơi game thì sẽ thấy chúng nó phát hiện được quy luật rất khá. Đây là nhận thức bằng trực quan.

Đếm xong tìm ra được quy luật của nó thì mới là thống kê!
Có thể 2 hay 3 loại bi để các cháu nhặt lên bỏ xuống đếm số lần thấy bi này hay bi kia,... Nhưng cách này chẳng có ý nghĩa gì để dậy các cháu cả, vì quá phức tạp để các cháu hiểu!
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,350
Động cơ
361,603 Mã lực
Ở đây chắc người nào cũng học qua cái môn này rồi,
Nhưng nếu hỏi công thức Bayer là cái gì chắng phải 99% người đã qua đại học chưa trả lời nổi.
Dù nó là cái gốc cho mọi kiểu xác suất!!!
Nếu hiểu bản chất của nó thì tên nó là gì đâu cần nhớ. Tên tuổi chỉ dành cho những ông đi dạy người khác hoặc khoe/trao đổi kiến thức.
Ví dụ dạy được bọn trẻ nhận ra thực tế là tung đồng xu thì số lần mặt sấp và ngửa không cách xa nhau mấy cũng là 1 dấu mốc rồi đấy, nó thành 1 dạng trực giác, giúp cho giải quyết vấn đề chung tốt hơn, không phải để làm mỗi bài tập. Cảm giác về xác suất như vậy tốt hơn nhiều ông ngồi làm bài tập xác suất tính nó bằng 1/2 = 0.5

PS: em vừa phải google xem bayer là cái gì, hoá ra là nó cũng cơ bản thật
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,295
Động cơ
996,083 Mã lực
Nếu hiểu bản chất của nó thì tên nó là gì đâu cần nhớ. Tên tuổi chỉ dành cho những ông đi dạy người khác hoặc khoe/trao đổi kiến thức.
Ví dụ dạy được bọn trẻ nhận ra thực tế là tung đồng xu thì số lần mặt sấp và ngửa không cách xa nhau mấy cũng là 1 dấu mốc rồi đấy, nó thành 1 dạng trực giác, giúp cho giải quyết vấn đề chung tốt hơn, không phải để làm mỗi bài tập. Cảm giác về xác suất như vậy tốt hơn nhiều ông ngồi làm bài tập xác suất tính nó bằng 1/2 = 0.5

PS: em vừa phải google xem bayer là cái gì, hoá ra là nó cũng cơ bản thật
Cái quy luật 1/2 này rất đơn giản, quan sát sau vài chục lần gieo là thấy, nhưng chưa chắc cô giáo đã tự giải thích được cho cô ấy, chứ đừng nói mấy đứa trẻ con học lớp 2. Ở tuổi bọn chúng có rất nhiều thứ khác để học mà để chúng lớn lên vẫn còn nhớ (và có khi còn sử dụng) được!
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,205
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy.
Có tâm phải thế .
Dm.
Quân ngu dốt làm hỏng cả biết bao thế hệ.
Haizaaa, rất nhiều người biết và thậm chí chúng nó (những đứa cải lùi) cũng biết luôn nhưng tại vì cáí cơ chế và cách thức vận hành xứ này nên nó cứ phải làm thế. Cứ phải có nghiên cứu cao siêu, cải tiến đột phá bla bla bla mới ăn được xèng =))>:)
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Cái quy luật 1/2 này rất đơn giản, quan sát sau vài chục lần gieo là thấy, nhưng chưa chắc cô giáo đã tự giải thích được cho cô ấy, chứ đừng nói mấy đứa trẻ con học lớp 2. Ở tuổi bọn chúng có rất nhiều thứ khác để học mà để chúng lớn lên vẫn còn nhớ (và có khi còn sử dụng) được!
K biểu diễn tung xu rồi ghi chép xuống để so sánh thì cô của cô giáo cũng k gt dc.

Giờ nhiều cụ cũng k hiểu bảng cửu chương 3 thì vt số 3 trước hay sau và tại sao nữa thì cụ đưa nhiều cái cao siêu quá k hiểu đc. Em nghĩ khá nhiều các cụ chỉ bt a2-b2=(a+b)(a-b) vì nó là hằng đẳng thức ‘ đáng phải nhớ) chứ cũng k bt tại sao.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,350
Động cơ
361,603 Mã lực
Cái quy luật 1/2 này rất đơn giản, quan sát sau vài chục lần gieo là thấy, nhưng chưa chắc cô giáo đã tự giải thích được cho cô ấy, chứ đừng nói mấy đứa trẻ con học lớp 2. Ở tuổi bọn chúng có rất nhiều thứ khác để học mà để chúng lớn lên vẫn còn nhớ (và có khi còn sử dụng) được!
Bản chất em nói là bản chất của khái niệm chứ không phải cố công mô hình hoá và chứng minh nó, có lẽ đây là ý nghĩa khi cụ nói các cô không giải thích được. Các cháu cần khám phá kiến thức chứ không cần học những thứ đó. Tương tự như cho bọn trẻ thấy rằng khúc gỗ nổi trên nước, nó có thể chế tạo bè, nó không cần biết về khối lượng riêng hay tỉ trọng nước với gỗ.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,466
Động cơ
728,071 Mã lực
Cái quy luật 1/2 này rất đơn giản, quan sát sau vài chục lần gieo là thấy, nhưng chưa chắc cô giáo đã tự giải thích được cho cô ấy, chứ đừng nói mấy đứa trẻ con học lớp 2. Ở tuổi bọn chúng có rất nhiều thứ khác để học mà để chúng lớn lên vẫn còn nhớ (và có khi còn sử dụng) được!
Bác ơi, nó không nằm ở chỗ tụi trẻ con phải học gì vào lớp mấy.

Mà, thực tế là họ kiếm cách nhồi như nhồi vịt.
Một phần để đẻ ra Dự án kiếm xiền.
Phần còn lại để trẻ con chúi mũi vào học nữa học mãi, mà không biết gì đến Đánh giá tình hình xã hội, đến Tư duy một cách độc lập và tự chủ, vv và vv...
Do phải học nhiều quá, không còn thời gian, nên cuối cùng là Đọc và Chép, Copy + Paste, Tự diễn biến tự chuyển hóa thì cấm tiệt, tất nhiên.
 

tazan_90

Xe điện
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
2,079
Động cơ
238,993 Mã lực
Tuổi
43
Vâng đúng e ko học mấy cái đó ,nhưng
Cụ chả biết gì về xác xuất thống kê cả
chuẩn cụ ạ,e ko học mấy câi đó,nhưng theo quan điểm của e thì cấp 1 ko cần học nhiều chỉ cần biết đọc viết tính toán,và ngoại ngữ là khá rôi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,082
Động cơ
-116,165 Mã lực
Một vấn đề có thể triển khai theo các cấp độ và cứ thế nâng cấp dần. Trong giáo dục, các mức độ nhận thức là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cơ bản, vận dụng nâng cao.

Các cụ cứ nghĩ học là phải giải thích đc ngay nên mới chửi ban soạn chương trình. Với cấp 1 thì chỉ cần biết thôi.

Vd thả vật thì rơi, thả bóng bay thì bay. Còn vì sao thì mức độ thông hiểu lên cao mới học.
 

Binh-dmax

Xe hơi
Biển số
OF-388934
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
162
Động cơ
239,089 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Vũ Thư - Thái Bình
Em chịu! Sách tiếng Việt lớp 1 theo bọ giáo mà em dạy con còn không nổi. Chúng nó đưa bài đọc mà bài đọc đó nghe chẳng có nghĩa mệ gì, toán thì đưa hình hài các kiểu như là đuổi hình bắt chữ, đưa hình ra công thức mà chỉ con xong, mai ra cô giáo gạch sai bét. Em đếu hiểu luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top