[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

dongphuong031

Xe điện
Biển số
OF-498260
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,169
Động cơ
204,019 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thằng cu nhà em trước lười học, toàn chơi, đá bóng đá cầu suốt em thấy vui.
Giờ chả hiểu sao nó ham học, kiểu tốp của lớp mù chữ nên cu cậu ham học để dẫn đầu đc cô khen, em lại đâm lo, chơi đi cho sướng học làm gì nhiều, đủ thôi chứ chả chơi cứ cắm vào học thì chỉ ù đầu.
 

Se_NT

Xe buýt
Biển số
OF-532535
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
517
Động cơ
173,631 Mã lực
Môn này trước còn gọi là môn Số học (trong trường chuyên).
Vẫn nhớ mấy bài "nhập môn" kiểu: có 2 bi đỏ, 3 bi xanh, 4 bi vàng... lấy ít nhất bao nhiêu viên để mỗi loại có 1v.
Được học từ lớp 2 cũng tốt nhưng khâu giáo viên thì hiện tại e là chưa ổn.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,936
Động cơ
402,902 Mã lực

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
Em nghĩ hơi khác với bác. Em cho là VN nhà ta đang cố gắng dạy cho hs càng nhiều kiến thức càng tốt, nhưng đa phần hs ko hiểu những kiến thức đó dùng để làm gì.


Nhưng theo em thì nên dạy cho hs biết trên đời có những kiến thức loại nào và cách hs tự chọn lựa để học hỏi, tự vận dụng kiến thức để phục vụ bản thân cho phù hợp, tránh chuyện học tràn lan vô bổ, cái ko cần học thì học mãi, cái cần học thì ko học.
Học sinh tiểu học thì sao tự lựa chọn được cụ. Người lớn phải định hướng chứ.

Chỉ có điều là định hướng giờ không tốt, đưa kiến thức vào quá nhiều, quá thừa. Em đọc sách toán của Mỹ thấy khái niệm, công thức chúng nó học rất ít nhưng bài tập ứng dụng thì rất nhiều và hầu hết là bám thực tế cuộc sống.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Thằng cu nhà em trước lười học, toàn chơi, đá bóng đá cầu suốt em thấy vui.
Giờ chả hiểu sao nó ham học, kiểu tốp của lớp mù chữ nên cu cậu ham học để dẫn đầu đc cô khen, em lại đâm lo, chơi đi cho sướng học làm gì nhiều, đủ thôi chứ chả chơi cứ cắm vào học thì chỉ ù đầu.
Bác rất hiện đại, đúng như phương pháo giáo dục của tụi các nước phát triển.
Với chúng, thì sau khi xong cấp II chúng chỉ chọn hơn chục phần trăm học sinh cho học tiếp lên Cấp III (hay dự bị đại học,... tùy nước gọi) để sau đó học tiếp lên đại học, còn lại chuyển hết sang học nghề.
Cái tụi được học tiếp lên đại học thì không được như F1 nhà bác đâu, chúng cầy chẳng những không kém, mà hơn sinh viên đang học đại học ở VN rất nhiều.
Nhưng ở nước chúng, thường sau khi được đào tạo nghề ra là làm được việc, còn ở VN thì hầu như đại đa số học sinh tốt nghiệp dậy nghề ra phải học lại (tự học với nhau lúc làm việc)!
 

Phongcach

Xe buýt
Biển số
OF-203071
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
582
Động cơ
132,576 Mã lực
các cụ cho phép em nói bậy một chút ....
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,744
Động cơ
287,658 Mã lực
Em méo hiểu nổi đứa trẻ 7 tuổi vừa gọi là oánh vần thạo 1 chút mà nhồi vào đầu nó môn xác suất thống kê để làm cái gì nhỉ? Lại có những cháu vùng sâu vùng xa nữa chứ,ngay cả bố mẹ cũng méo hiểu xstk là ccc gì nữa cơ. Bố tổ !
Thuận thì tốt cho cs và cv cụ ạ..nghịch cũng giúp tính lô đề cửa ăn cao hơn..mà cao hơn là tương lai c cháu sáng dồi..he
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,023
Động cơ
1,839,514 Mã lực
Xem xong mới chửi thì mất thời gian quá, chửi ngay cho nó nóng =))

Thật ra thì có những môn nên dạy từ sớm, chẳng hạn xác suất, thống kê, logic học... đấy là những môn phát triển tính suy luật và tưởng tượng rất tốt, lại có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Còn những môn như đại số, phương trình, hình học, lượng giác... thì nên bớt thậm chí nên bỏ. Tính một bài lằng nhằng sin, cos, tan... chả để làm gì.
em ko chửi, vì có thể, những khái niệm đó dù bản chất nó là toán học xác suất thống kê, nhưng hoàn toàn có thể đưa đến cho các con lớp 1 lớp 2 thậm chí bé hơn dưới dạng những trò chơi lí thú. éo đâu xa, trò cá ngựa đó thôi, xác suất còn khó hơn ... xóc đĩa, lẻ thừa cân bát=))
chửi sớm có khi việt vị, dù em cũng éo tin tưởng gì cho lắm
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
em ko chửi, vì có thể, những khái niệm đó dù bản chất nó là toán học xác suất thống kê, nhưng hoàn toàn có thể đưa đến cho các con lớp 1 lớp 2 thậm chí bé hơn dưới dạng những trò chơi lí thú. éo đâu xa, trò cá ngựa đó thôi, xác suất còn khó hơn ... xóc đĩa, lẻ thừa cân bát=))
chửi sớm có khi việt vị, dù em cũng éo tin tưởng gì cho lắm
Cái chữ "xác suất thống kê" nghe có vẻ ghê gớm nên dân tình nhao vào chửi. Chứ thực ra có thể dạy bằng những ví dụ đơn giản và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Ví dụ như trò cá ngựa đứa trẻ nào cũng chơi, nếu đổ được mặt lục thì khi nào nên vào chuồng, khi nào nên ra quân chính là cần một chút khái niệm về xác suất.

Hay nếu vượt đèn đỏ thì khả năng bị tai nạn sẽ cao gấp 10 lần đi đúng đèn xanh => Rất dễ hiểu vì sao phải đi đúng.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,023
Động cơ
1,839,514 Mã lực
Cái chữ "xác suất thống kê" nghe có vẻ ghê gớm nên dân tình nhao vào chửi. Chứ thực ra có thể dạy bằng những ví dụ đơn giản và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Ví dụ như trò cá ngựa đứa trẻ nào cũng chơi, nếu đổ được mặt lục thì khi nào nên vào chuồng, khi nào nên ra quân chính là cần một chút khái niệm về xác suất.

Hay nếu vượt đèn đỏ thì khả năng bị tai nạn sẽ cao gấp 10 lần đi đúng đèn xanh => Rất dễ hiểu vì sao phải đi đúng.
chuẩn cmnr, các cụ tưởng bộ GD nó mang những công tức xác suất thống kê tính những kì vọng, phương sai, biến xác suất lọ chai nên chửi nhanh éo chịu đc=))
tuy nhiên việc biên soạn đc cuốn giáo trình biến những khái niệm xác suất khô cứng thành những trò chơi thú vị cho trẻ con ko phải điều dễ, khó bằng vạn lần biên soạn cuốn giáo trình môn đó cho sv đại học.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,023
Động cơ
1,839,514 Mã lực
Môn này trước còn gọi là môn Số học (trong trường chuyên).
Vẫn nhớ mấy bài "nhập môn" kiểu: có 2 bi đỏ, 3 bi xanh, 4 bi vàng... lấy ít nhất bao nhiêu viên để mỗi loại có 1v.
Được học từ lớp 2 cũng tốt nhưng khâu giáo viên thì hiện tại e là chưa ổn.
ặc ặc, số học là số học chứ sao lại là xác suất=))
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
chuẩn cmnr, các cụ tưởng bộ GD nó mang những công tức xác suất thống kê tính những kì vọng, phương sai, biến xác suất lọ chai nên chửi nhanh éo chịu đc=))
tuy nhiên việc biên soạn đc cuốn giáo trình biến những khái niệm xác suất khô cứng thành những trò chơi thú vị cho trẻ con ko phải điều dễ, khó bằng vạn lần biên soạn cuốn giáo trình môn đó cho sv đại học.
Cũng là học về tỷ lệ %, em nhòm thấy sách toán Mỹ cho học sinh lớp 7 nó cho 1 bài toán về tốc độ tiêu thụ pin của laptop tính theo %/phút, yêu cầu học sinh nhìn vào cái laptop tính luôn xem bao lâu sẽ hết pin. Rất dễ và thiết thực, mà lớp 7 mới học thế thôi.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Sáng ra đưa ông con đi học nhìn trời nhìn đất nói là nhiều khả năng hôm nay mưa. Xác xuất nó là những cái cơ bản thế thôi.

Mai ông con mở app thời tiết trên điện thoại ra nghịch thấy nó ghi là khả năng có mưa là 60% hay 80% gì đó. nó hoàn toàn có thể hiểu được 80 lớn hơn 60 và bất cứ ông bố bà mẹ cũng có thể giải thích cho nó là nếu 80% thì khả năng có mưa là nhiều hơn so với 60%.

Cách dạy là như thế chứ không phải phang công thức.
 

tungqv

Xe máy
Biển số
OF-704767
Ngày cấp bằng
20/10/19
Số km
60
Động cơ
93,390 Mã lực
Nơi ở
TP. Hạ Long, Quảng Ninh
Website
www.duanquangninh.com
Chả hiểu các cụ nghĩ thế nào, em thấy môn này quan trọng mà. Sóc đĩa, lô đề, cờ bạc, sổ xố, chứng khoán,... Lĩnh vực nào cũng cần hết. Học sớm tốt cho các cháu :'(
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Các cụ lấy number line ra giải thích cho các cháu giá trị âm các cháu hiểu ngay. Ví dụ -2+7=5 thì cứ đếm 7 gạch về bên phải là ra kết quả. Giải phương trình cũng thế các cụ cứ dạy trẻ chuyển vế thì đổi dấu thì k bao giờ chúng nó hiểu bản chất vấn đề là phương trình như cái cân. Hay 1 ví dụ khác là nhân với chia với 100,1000...thì các cụ lại dạy con là dịch chuyển dấu chứ k phải dịch chuyển digit value. Em nghĩ cơ bản là thầy cô và phụ huynh đã k dạy các cháu cặn kẽ vấn đề tại sao lại thế mà chỉ dạy cách làm cho nhanh.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Cái chữ "xác suất thống kê" nghe có vẻ ghê gớm nên dân tình nhao vào chửi. Chứ thực ra có thể dạy bằng những ví dụ đơn giản và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
...
Xác suất là xác suất, còn thống kê tuy dựa trên xác suất, và ngược lại xác suất được tính trên sự thống kê, nhưng thống kê lại là lĩnh vực riêng.
Họ chửi chưa sai, khi ghép chúng để bảo trẻ con lớp 2 bắt đầu với xác xuất-thống kê.
Gieo con xắc chỉ là xác suất.
VN mình không thiếu nhà bác học (em viết hẳn bác học, chứ không chỉ giáo sư) về lý thuyết toán cao cấp.
Nhưng hình như chưa có giáo sư hay người giỏi thật sự về xác suất (ở đây thì có thể gồm luôn cả thống kê).
Các thầy dậy thống kê chỉ biết đến variance, skewness,....!!!
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Thống kê cũng có thể dạy mà cụ. đưa cho các cháu một lô đồ chơi gồm 3-5 loại gà, vịt, bò, lợn, ... các cháu phân loại ra từng loại rồi đếm từng loại ghi số lượng vào vở/ ô trống. ai bảo là không làm được? Hay cần trí thông minh của người lớn?


Xác suất là xác suất, còn thống kê tuy dựa trên xác suất, và ngược lại xác suất được tính trên sự thống kê, nhưng thống kê lại là lĩnh vực riêng.
Họ chửi chưa sai, khi ghép chúng để bảo trẻ con lớp 2 bắt đầu với xác xuất-thống kê.
Gieo con xắc chỉ là xác suất.
VN mình không thiếu nhà bác học (em viết hẳn bác học, chứ không chỉ giáo sư) về lý thuyết toán cao cấp.
Nhưng hình như chưa có giáo sư hay người giỏi thật sự về xác suất (ở đây thì có thể gồm luôn cả thống kê).
Các thầy dậy thống kê chỉ biết đến variance, skewness,....!!!
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
Xác suất là xác suất, còn thống kê tuy dựa trên xác suất, và ngược lại xác suất được tính trên sự thống kê, nhưng thống kê lại là lĩnh vực riêng.
Họ chửi chưa sai, khi ghép chúng để bảo trẻ con lớp 2 bắt đầu với xác xuất-thống kê.
Gieo con xắc chỉ là xác suất.
VN mình không thiếu nhà bác học (em viết hẳn bác học, chứ không chỉ giáo sư) về lý thuyết toán cao cấp.
Nhưng hình như chưa có giáo sư hay người giỏi thật sự về xác suất (ở đây thì có thể gồm luôn cả thống kê).
Các thầy dậy thống kê chỉ biết đến variance, skewness,....!!!
Thống kê thì em nghĩ quan trọng nhất và cũng không quá khó là làm quen với các khái niệm đa số, thiểu số, mẫu lớn, mẫu nhỏ...

Sau này lớn lên đỡ tư duy theo kiểu Nhật có ặn cắp, Việt Nam cũng có ăn cắp, vậy hai nước chả hơn gì nhau về an ninh ;))
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,677
Động cơ
1,183,129 Mã lực
Học gì chả được các cụ êy
Quan trọng là phương pháp thế nào cho phù hợp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top