[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

otootooto

Xe điện
Biển số
OF-443721
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,171
Động cơ
224,359 Mã lực
Em hiểu là sẽ đưa vào từ dễ kiểu chẵn lẻ đã nhưng thực sự có cần thiết không ?! Em thấy mồm hô giảm tải nhưng cứ chất lên vai con em mình toàn thứ mà đến ra trường đi làm cũng chả dùng tới!
Dọn đường để đưa bộ môn nô đề học vào học đường mà lão
 

helios

Xe tải
Biển số
OF-150767
Ngày cấp bằng
28/7/12
Số km
486
Động cơ
863,421 Mã lực
Ở tuổi nhi đồng, thiếu niên việc học lớn nhất là học ăn, học nói, học cách sinh tồn và khơi gợi năng khiếu của các con. Đó mới là giáo dục
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ có con học tiểu học ( trung học và cả đại học ) về thử hỏi các con ý nghĩa ( đại khái ) của số âm, số 0 ... ( ví dụ - 1 và +1 ) xem con hiểu nó như thế nào.
Các cụ rảnh thì cũng thử tự trả lời lên đây.

Em nghĩ cũng khái niệm cơ bản thôi, nhưng ý nghĩa thực tế thì ít người quan tâm.
Số không thì liên tưởng đến cái túi rỗng, cái ví hết tiền :)
Số âm thì nghĩ đến nợ. Tháng trước bố nợ mẹ 2 đồng tức bố có "âm 2 đồng", tháng này bố lại cháy túi và nợ tiếp 3 đồng, tức là có "âm 2 cộng âm 3 bằng âm 5 đồng". Tháng sau bố hi vọng ăn con đề có 7 đồng thì sẽ thành "7 cộng âm 5 bằng 2 đồng".
 

windowsme

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451656
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
578
Động cơ
212,070 Mã lực
Các cụ phải hiểu là h đưa 1 con lợn đi học tại chức nó có bằng chả khác nào chính quy. Thì từ lớp 2 học xác suất chả sao cả, có khi lớp 2 sắp tới còn học cả triết học hay đường lối :))
ý kiến hay, triết học là khoa học của các môn khoa học khác
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
ví dụ các cụ hiểu xác suất tung đồng xu ( ko có thiết kế đặc biệt ) ra mặt A hoặc mặt B là 50%
nhưng với học sinh nếu tung 1 lần ra A, lần 2 cũng ra A ... thì không hiểu 50% lấy từ đâu ra.

Khi đó phải dựa vào phép thống kê số lớn, tức là tung nhiều lần đủ độ lớn của lấy mẫu thì các kết quả mới dần quy về 50-50

Nhiều người có thể hiểu ngay, nhưng ko phải ai ( nhất là trẻ con ) có thể hiểu được lý thuyết, nếu ko thực hành thống kê.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,028
Động cơ
1,839,655 Mã lực
nhiều cụ chửi quá, em cũng muốn chửi vì sao cho trẻ tiểu học học đ,éo gì mà lắm thế, nhưng có lẽ nên coi qua xem sách nó định dạy trẻ cái gì rồi chửi cả thể.
éo mẹ, em nghĩ trẻ con VN nên bắt buộc biết bơi trước biết toán xác suất thống kê
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Số không thì liên tưởng đến cái túi rỗng, cái ví hết tiền :)
Số âm thì nghĩ đến nợ. Tháng trước bố nợ mẹ 2 đồng tức bố có "âm 2 đồng", tháng này bố lại cháy túi và nợ tiếp 3 đồng, tức là có "âm 2 cộng âm 3 bằng âm 5 đồng". Tháng sau bố hi vọng ăn con đề có 7 đồng thì sẽ thành "7 cộng âm 5 bằng 2 đồng".
Vâng, khái niệm tiền và nợ cũng là 1 thứ mà Mỹ họ dạy trẻ con từ cấp tiểu học.
Mà VN thì chưa phổ biến, nên nêu ra chắc các cháu cũng sẽ bỡ ngỡ 1 chút.

Em thì đang dạy con số 0 là mốc con chọn. Con chọn mốc ở đâu thì số 0 là ở đó ( trạng thái ổn định hoặc ko thay đổi có thể coi là 0 - ví dụ GDP - thu nhập ).

1 hướng quy định là dương thì theo hướng ngược lại là âm: tăng trưởng và suy thoái

Nên tùy theo mốc và góc nhìn "âm và dương" có thể đổi chỗ.
Nhiệt độ mốc chuẩn 28 độ ( giữ nguyên có thể coi là trạng thái 0 ), ví dụ nóng thì là (+) 7 +10, mà lạnh thì xuống -7 -10 độ

Ngành đánh bạc cũng là 1 ứng dụng, nhưng ko phải là tất cả. Các cụ trên này toàn tiện mồm nói đánh lô, đánh đề. Chứ ứng dụng của nó rất gần gũi, và phổ biến, ngoài lô đề.
 
Chỉnh sửa cuối:

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,446
Động cơ
342,931 Mã lực
Tuổi này dạy con biết chùi đ ít cho sạch là thành công lớn rồi
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Vâng, khái niệm tiền và nợ cũng là 1 thứ mà Mỹ họ dạy trẻ con từ cấp tiểu học.
Mà VN thì chưa phổ biến, nên nêu ra chắc các cháu cũng sẽ bỡ ngỡ 1 chút.
Cái này ý nghĩa sâu xa của nó là để trả lời câu hỏi "học cái gì và học thế nào?". Những cái trừu tượng như "số âm" nếu ko đưa ví dụ cụ thể để minh họa thì học sinh rất khó hiểu. Em nhớ hồi bé là em tưởng tượng ra như vậy đấy và sau đó làm xác phép tính với số âm rất trực quan, rất dễ dàng và thoải mái, trong khi những đứa khác thì rất khó khăn để hiểu tại sao "âm 5 cộng dương 7 lại ra kết quả là 2". Rồi thì nhân chia cộng trừ số âm. Giáo viên thường lười không giảng kĩ lý thuyết, ko đưa ví dụ minh họa, mà vội vàng đưa các công thức lùng bùng lằng nhằng rồi táng bài tập vào đầu hs, và hs thì làm bài như cái máy mà lại ko hiểu bản chất. Xác cái khác cũng đều dạy như vậy. Học sinh học thấy khó và chán cũng vì thế.
 

skill

Xe tải
Biển số
OF-641913
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
223
Động cơ
113,131 Mã lực
Nhìn mấy đứa nhà em nó học mà sốt ruột rồi,vậy mà chúng nó thấy vẫn chưa đủ hả trời.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Cái này ý nghĩa sâu xa của nó là để trả lời câu hỏi "học cái gì và học thế nào?". Những cái trừu tượng như "số âm" nếu ko đưa ví dụ cụ thể để minh họa thì học sinh rất khó hiểu. Em nhớ hồi bé là em tưởng tượng ra như vậy đấy và sau đó làm xác phép tính với số âm rất trực quan, rất dễ dàng và thoải mái, trong khi những đứa khác thì rất khó khăn để hiểu tại sao "âm 5 cộng dương 7 lại ra kết quả là 2". Rồi thì nhân chia cộng trừ số âm. Giáo viên thường lười không giảng kĩ lý thuyết, ko đưa ví dụ minh họa, mà vội vàng đưa các công thức lùng bùng lằng nhằng rồi táng bài tập vào đầu hs, và hs thì làm bài như cái máy mà lại ko hiểu bản chất. Xác cái khác cũng đều dạy như vậy. Học sinh học thấy khó và chán cũng vì thế.
lại còn -2 bình phương = +2 bình phương. là thế méo nào. Học sinh chỉ biết cứ thế làm thôi. Hiểu méo gì.
Em cũng chỉ mong sao chúng nó hiểu được thực tế 1/10 lý thuyết.

hoặc trường bớt lý thuyết cao siêu để giảng thực tế ứng dụng như nào.

Nhìn mấy đứa nhà em nó học mà sốt ruột rồi,vậy mà chúng nó thấy vẫn chưa đủ hả trời.
Thay đổi tích cực mà cụ. Tăng ứng dụng giảm lý thuyết suông.
Con cụ học lắm là nhồi lý thuyết. Giảm lý thuyết tăng thực hành ứng dụng thì chúng nó học sẽ vui hơn vì hiểu ý nghĩa việc học
 
Chỉnh sửa cuối:

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
May quá em không nằm trong câu chốt của cụ :))
Nhà em 2 f1 đến giờ chưa có khái niệm học phụ đạo, học thêm :D
Em quan điểm hết cấp 1 thành thạo đọc viết, làm 4 phép tính cơ bản ngon, trang bị thêm chút kiến thức cơ bản, kiểu như ba sạch, ba diệt ngày trước. Thế là ổn.
Ngoài ra thêm các môn thể dục, thể thao. 2 f1 nhà em hết cấp 1 bơi ầm ầm, f1 lớn học cấp 2 chơi bóng rổ, f1 nhỏ học piano.
Tất cả các buổi đi chơi, ngoại khóa ở trường em cho tham gia hết. Nghỉ hè cho về quê làm ruộng làm vườn với bà ngoại. Dẹp hết các thee loại học thêm học nếm chương trình chính khóa.
F1 lớn nhà em đang lớp 10, đang âm miu học võ thuật, em ô sờ kê luôn. Đang đợi lớp võ ở trường đủ quân số để chiến \m/
Chuẩn! Tụi trẻ muốn Chúng phát triển, hay cho chúng chút ít thời gian "Tự do" của tuổi thơ.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Cái này ý nghĩa sâu xa của nó là để trả lời câu hỏi "học cái gì và học thế nào?". Những cái trừu tượng như "số âm" nếu ko đưa ví dụ cụ thể để minh họa thì học sinh rất khó hiểu. Em nhớ hồi bé là em tưởng tượng ra như vậy đấy và sau đó làm xác phép tính với số âm rất trực quan, rất dễ dàng và thoải mái, trong khi những đứa khác thì rất khó khăn để hiểu tại sao "âm 5 cộng dương 7 lại ra kết quả là 2". Rồi thì nhân chia cộng trừ số âm. Giáo viên thường lười không giảng kĩ lý thuyết, ko đưa ví dụ minh họa, mà vội vàng đưa các công thức lùng bùng lằng nhằng rồi táng bài tập vào đầu hs, và hs thì làm bài như cái máy mà lại ko hiểu bản chất. Xác cái khác cũng đều dạy như vậy. Học sinh học thấy khó và chán cũng vì thế.
Phép nhân ứng dụng ban đầu và trực quan là tính diện tích.
Tính diện tích chia đất.

Sáng ra cắm cái dùi, bóng nắng dùi nằm hướng Tây, vuông góc theo chiều kim đồng hồ là hướng Bắc.
quy định dùi cắm là 0, tính 2 trục Bắc Nam đông Tây

X nhân Y

Âm nhân dương là diện tích vạt Tây Bắc
Dương nhân dương là diện vạt Đông Bắc
Âm nhân âm là diện tích vạt Tây Nam
Dương nhân âm là diện tích vạt Đông Nam.

Đất nào mà chả là đất, rộng như nhau thì âm dương bận gì.

học sinh nó hiểu trực quan 1 chút thì đỡ mông lung.

Phương hướng của em là cuối tuần ko ngồi, mà phải đi, đi ra ngoài mà tìm xem lý thuyết ứng dụng ở đâu.
mà là ứng dụng liên môn ( nhiều môn )

vì cuộc sống là liên hoàn môn, ở trạng thái ứng dụng.
---
Theo cách tư duy của em,

Chửi nhau cũng là làm văn nhé. Cứ bảo con các cụ giỏi, nhưng lên án, tán dương, cảm nghĩ về cái gì... thực sự là ko phải đều thành thạo. Vì ít thực hành hơn mấy bà hàng tôm hàng cá, hoặc buôn thúng bán mẹt.

hoặc như nhà kinh doanh, nhà tư tưởng, Obama, Donald Trump
 
Chỉnh sửa cuối:

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,128
Động cơ
1,020,076 Mã lực
Em copy bài này về đây để mọi người có thêm thông tin rồi chém cho ngọt:)):)):))

Từ hôm qua đến hôm nay, mình lướt fb bỗng nhiên thấy ngập tràn hình ảnh của một trong những người thầy mà mình quý mến, thầy Long - giảng viên khoa toán trường đh SPHN (các bạn lớp đại học của mình thường hay gọi vui thầy là "thầy Doremon" vì dáng người và nụ cười tươi của thầy ).
.
Hầu hết các chia sẻ của mọi người trên fb là đều tỏ ra rất ngạc nhiên và bất ngờ (có khi còn kèm theo đôi chút hoài nghi và mỉa mai) về việc học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2. Từ góc nhìn và kinh nghiệm của một giáo viên dạy Toán bằng TA gần 5 năm, khi mình đọc được thông tin trên, suy nghĩ trong đầu của mình ngay lúc đó là: "Đúng ra học sinh nên được học những kiến thức này ngay từ... lớp 1 mới phải!". Tại sao lại như vậy? Mình sẽ mượn 3 chương trình toán phổ biến và nổi bật nhất hiện nay, bao gồm toán Mỹ + toán Cambrige + toán Singapore, để chia sẻ chi tiết hơn dưới đây.
.
Dựa theo chương trình toán Mỹ, các nội dung chính của chương trình toán lớp 1 dựa theo chuẩn Common Core (hiện đang áp dụng cho 44 trên tổng số 50 bang tại Mỹ), có bao gồm phần "Represent and interpret data" (Biểu diễn và Thể hiện số liệu), chi tiết như sau:
- sắp xếp, biểu diễn, và thể hiện số liệu với 2 - 3 "categories" (loại) khác nhau
- trả lời các câu hỏi về số lượng của "data points" (đơn vị thông tin), mỗi loại có bao nhiêu, loại này nhiều hơn / ít hơn loại kia bao nhiêu.
(http://www.corestandards.org/Math/Content/1/MD/)
.
Dựa theo chương trình toán Cambridge, các nội dung chính của chương trình toán lớp 1 có bao gồm phần "Handling data" (Xử lý số liệu), chi tiết hơn đó là sắp xếp, phân loại và biểu diễn số liệu, trả lời câu hỏi bằng việc phân loại và sắp xếp dữ liệu hoặc các vật bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ:
- làm quen với "block graphs" (đồ thị hình khối) và "pictograms" (đồ thị hình vẽ)
- làm quen với "lists" (danh sách) và "tables" (bảng biểu)
- làm quen với "Venn or Carroll diagrams" (sơ đồ Venn, bảng Carroll) để gom nhóm các vật có chung đặc điểm
(http://mayarschools.com/…/Mathematics%20Primary%20Framework…)
.
Dựa theo chương trình toán Singapore, các nội dung chính của chương trình toán lớp 1 có bao gồm phần "Statistics" (Thống kê), chi tiết như sau:
- tạo "picture graphs" (đồ thị hình vẽ) với những dữ liệu cho trước
- thu thập và sắp xếp dữ liệu
- biết cách "symbolic representations" (biểu diễn một cách tượng trưng), ví dụ: biểu hiễn 1 bạn học sinh bằng hình vẽ
- đọc và thể hiện dữ liệu bằng đồ thị hình vẽ
- sử dụng đồ thị hình vẽ kèm theo quy ước cho trước, ví dụ 1 hình ngôi sao tượng trưng cho 5 bạn nhỏ
(http://www.sgbox.com/singaporemathsp1.html)
.
Dưới dây là 1 số video về phần này dành cho học sinh lớp 1:
https://www.youtube.com/watch?v=KHVb0TIM8WQ
https://www.youtube.com/watch?v=hKHgqqk4NbE
https://www.youtube.com/watch?v=gQd6xPdzIic
https://www.youtube.com/watch?v=1xlAj_QkViw
.
Trên đây là đôi điều mình muốn chia sẻ chi tiết hơn về việc "Học sinh (Việt Nam) sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2" và tại sao mình lại nghĩ rằng "Đúng ra học sinh nên được học những kiến thức này ngay từ... lớp 1 mới phải!".
.
Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ phần nào giúp mọi người hiểu và có cái nhìn thông suốt hơn, để từ đó đồng tình và ủng hộ việc cải cách chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2020 tới đây. Sẽ có nhiều điểm thay đổi, có thể nhỏ hoặc to, nhưng chắc chắn sẽ tiến bộ và văn minh hơn, tiệm cận với chuẩn chung của thế giới hơn.
.
P/s: Nhân tiện đây mình cũng chia sẻ lại điều mà mình đã nhắc đến ở một số bài viết trước kia, đó là những bạn học sinh được tiếp cận và học tập môn Toán TA từ sớm, ngoài những lợi ích học sinh đạt được như đã thấy, thì sẽ còn có nhiều lợi thế và đòn bẩy để học tập tốt môn Toán VN sau này. Điều này sẽ ngày càng được thể hiện rõ nét hơn theo thời gian, đặc biệt là sau khi cải cách chương trình giáo dục phổ thông từ năm sau và môn Toán VN bắt đầu áp dụng giảng dạy theo chương trình mới.
.
#ThayBinhMathlish
Nguồn FB
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,549
Động cơ
122,260 Mã lực
Phụ thuộc vào cách thể hiện nội dung với trẻ nhỏ thôi. Chứ cái nào cũng dạy cho tụi nhỏ được hết.
 

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,486
Động cơ
256,824 Mã lực
Các cụ có con học tiểu học ( trung học và cả đại học ) về thử hỏi các con ý nghĩa ( đại khái ) của số âm, số 0 ... ( ví dụ - 1 và +1 ) xem con hiểu nó như thế nào.
Các cụ rảnh thì cũng thử tự trả lời lên đây.

Em nghĩ cũng khái niệm cơ bản thôi, nhưng ý nghĩa thực tế thì ít người quan tâm.
Quan trọng là trẻ con bên mình nó có hiểu được khi mình nói về vị trí, về xác định mốc không thôi. Em nghĩ lớp 1 và 2 thì khó mà hiểu được về mốc và tương quan với nó. Thêm nữa còn phụ thuộc vào đứa trẻ nữa.
 

sir.Thangnt

Xe hơi
Biển số
OF-387479
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
113
Động cơ
240,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
fb.com
thực ra, về cần thiết thì là rất cần. vì nó thuộc về logic mờ :)
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,952
Động cơ
552,347 Mã lực
VN cuồng toán thì từ lâu rồi, sau này thêm anh Châu nữa nên càng cuồng.
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,386
Động cơ
1,046,411 Mã lực
Thỉnh thoảng ngồi uống trà vỉa hè mới thấy phong trào lô đề rất lớn. Cho trẻ con học xác xuất từ lớp 2 cẫn còn là muộn để nâng tầm lô đề thời 4.0
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Quan trọng là trẻ con bên mình nó có hiểu được khi mình nói về vị trí, về xác định mốc không thôi. Em nghĩ lớp 1 và 2 thì khó mà hiểu được về mốc và tương quan với nó. Thêm nữa còn phụ thuộc vào đứa trẻ nữa.
minh họa trực quan dễ hiểu thôi cụ ah.
còn lớp nào bắt đầu dạy số âm thì mới minh họa, chứ cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top