[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Em mà đưa vài ví dụ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên tiểu học lên đây chắc các cụ ngất cmnl :)
 

mr_nom

Xe tăng
Biển số
OF-427408
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
1,265
Động cơ
517,799 Mã lực
Em thấy giáo dục nước mình nó quá là bao quát nên sinh ra nhiều thứ cũng quá thừa thãi. Học sinh có hàng chục môn học, mà môn nào cũng phải giỏi thì mới đc hs giỏi. Thế mời tài. :( . học xstk ở tiểu học vd là 1 ý tưởng tốt đi, nhưng sau này cấp 2, cấp 3 nó phải chuyên sâu lên nữa. Rồi thì thực sự sau này bao nhiêu học sinh ra trường đời nhớ đc mấy công thức? Có bao nhiêu người còn nhớ sin, cos, đồ thị này nọ để làm gì? 1 nhà vật lý giỏi sinh học là tốt, nhưng ko cần thiết. 1 nhà toán học giỏi lịch sử cũng tốt nhưng cũng ko cần thiết. Cái VN đang cố làm là muốn tất cả những thứ dạy trên ghế nhà trường thì hs đều phải giỏi, em thấy nó cũng ko cần thiết. Nó quá tạp nham và hổ lốn, trong khi ở đh và cao đẳng vẫn còn dạy toàn lý thuyết hơn nửa thế kỷ về trước thì bắt mầm non, tiểu học học toàn thứ cao xa để làm gì?
Thế mới biết các lãnh đạo toàn cho con cái đi du học là vì sao. :D
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,185
Động cơ
664,352 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Lại vẽ ra đớp tiền cải cách. Năm sau lại lòi ra 1 thằng long kẹc nữa. Cứ thế năm 1 cải cách thêm cái này thêm cái kia. Bao giờ cho xong hệ thống gd. Bị chửi lại bảo học nước này nọ giáo trình của nó cũng có, bố tông môn nhà nó.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,158
Động cơ
555,191 Mã lực
Đại học giờ mua điểm hết thì nhồi chương trình xuống phổ thông là rất hay rồi
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,283
Động cơ
287,088 Mã lực
Nhiều cụ chưa hiểu thống kê ntn đã chửi rồi :))
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Nhiều Cụ cứ phán là Auto chửi...?
Nên hiểu rằng các Cháu mới lớp 2, tức là có 7 tuổi. Cái tuổi đó nên rèn các Cháu học tiếng Việt cho tốt, học Đạo Đức, vui chơi rèn luyện sức khỏe. Trả lại cho chúng cái Tuổi Thơ hơn 30 năm trước đã bị đánh cắp.
Tại sao không đặt câu hỏi, XH hiện tại lũ trẻ sao lại Điên Cuồng, Đạo Đức rỗng tuếch. Vì Chúng có bao giờ được nghỉ ngơi hay rèn dậy về "Lối sống" đâu, suốt ngày nhồi nhét bắt Chúng suy nghĩ những thứ vượt quá ngưỡng tuổi. Những thứ Vĩ Mô sáo rỗng không phù hợp với lứa tuổi phát triển, chúng ta cần những cây Đại Thụ cao to, chứ không cần những cây Bonsai.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Theo các cụ Triết học cho học từ lớp mấy,
Ở Pháp hình như cho học từ cấp 2-3 gì đó / còn sơ khởi của Triết là dạng truyện ngụ ngôn.
VN thì đại học mới học Triết, ai ko học ĐH ko biết.
---
Thêm nữa, lớp mấy học về luật giao thông đường bộ? vì ai mà chẳng đi xe này xe kia, và đi bộ ( cũng phải biết chứ )
---
Xác suất, thống kê á ?
Đúng môn thì ai vào đại học, học ngành nào đó mới học môn này.
Tuy nhiên đã được đưa xuống tương đối, ví dụ: phép tổ hợp : tính có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra,

Nhưng ứng dụng thì tất cả đều cần 1 dạng nào đó, kể cả người chỉ học hết cấp 2 ( sang trung cấp ) hoặc hết cấp 3.

cứ đáp án là : có thể là cái này, hoặc cái kia, hoặc cái khác nữa ... thì đó chính là tiền đề của xác suất.
Lớp 2 thì biết nhân chia rồi ( trước là lớp 3 )

Ví dụ:
Vì sao mà họ đang nói lớp 7 hiện nay đang dạy rồi:

Đó là : 17 -y (mũ 2) = (x-2019 ) (mũ2 ) ... tìm x y ... ( đây là toán lớp 7 - do trường SP đưa phiếu cho hs làm - và chắc cũng có ở các trường khác )
đó chính là dạng bài có thể ra nhiều đáp án, minh họa thì ra nhiều phương án khác nhau trong ứng dụng.

Khi em giảng cho con em, ra đáp án thì dễ, nhưng em bảo với nó: đây có thể là đáp án của 1 dạng phép tính phần diện tích cột và hộp kỹ thuật để trừ ra khi tính giá nhà chung cư, mà chung cư thì hình dáng các căn hộ, số cột, kích thước trong mỗi căn hộ sẽ khác nhau,

còn thống kê thì quá hữu dụng :

------
nên quả thực các phép thống kê hay xác suất vân vân có thể hiểu là tăng tính thực hành trong học tập, vì quá trình học hiện nay nặng về lý thuyết thuần túy ít ứng dụng minh họa, khiến cho ý nghĩa của toán trở nên mù mờ trong suy nghĩ của bọn học sinh

dẫu rằng, ngay từ ban đầu, toán học hình học là để đếm gà, đếm cừu, chia ruộng, giải quyết xích mích của 2 ông nông dân ...

Giờ cho 1 đàn vịt chạy qua, bảo các cụ đếm xem bao con, các cụ làm thế nào?
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,453
Động cơ
570,641 Mã lực
Nhiều Cụ cứ phán là Auto chửi...?
Nên hiểu rằng các Cháu mới lớp 2, tức là có 7 tuổi. Cái tuổi đó nên rèn các Cháu học tiếng Việt cho tốt, học Đạo Đức, vui chơi rèn luyện sức khỏe. Trả lại cho chúng cái Tuổi Thơ hơn 30 năm trước đã bị đánh cắp.
Tại sao không đặt câu hỏi, XH hiện tại lũ trẻ sao lại Điên Cuồng, Đạo Đức rỗng tuếch. Vì Chúng có bao giờ được nghỉ ngơi hay rèn dậy về "Lối sống" đâu, suốt ngày nhồi nhét bắt Chúng suy nghĩ những thứ vượt quá ngưỡng tuổi. Những thứ Vĩ Mô sáo rỗng không phù hợp với lứa tuổi phát triển, chúng ta cần những cây Đại Thụ cao to, chứ không cần những cây Bonsai.
Toàn thấy cc chửi như đúng rồi nhỉ, người ta cũng sẽ có giáo trình từ dễ đến khó. Với l2 chắc chỉ mới là định hướng tư duy là chính thôi. Nếu giáo trình đưa ra không phù hợp lứa tuổi cc chửi đã đành, chứ môn này phát triển tư duy rất tốt. E thấy cụ này có tâm với nghề,vấn đề chỉ là nghiên cứu kỹ năng lực của từng lứa tuổi mà biên soạn giáo trình phù hợp dễ học dễ hiểu và không nhàm chán là OK.
Lớp 2 hay cấp một thì đi học để làm quen với cái cơ bản thô sơ thôi, học các cách tiếp xúc với cuộc sống, hành vi thái độ... là đủ. Còn tri thức nhân loại thì đừng nhồi, cứ dạy các cháu các cái kia tốt cái tri thức lớn tí nó tự nạp rất nhanh. Trẻ con nhà mình em thấy cả ngày chỉ lo đi nạp kiến thức, bỏ qua quá nhiều điều thú vị và rất có ích trong cuộc sống hiện tại và tốt cho tương lai.
Hôm rồi em đi qua hàng xóm chém gió thấy ô nhóc trí thức đứng ở sân em hỏi "bố cháu đi đâu rồi à?" thì ông ý trả lời "bố cháu đi ra cửa". Thái độ không hài hước đâu mà rất thật thà:))
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Lớp 2 hay cấp một thì đi học để làm quen với cái cơ bản thô sơ thôi, học các cách tiếp xúc với cuộc sống, hành vi thái độ... là đủ. Còn tri thức nhân loại thì đừng nhồi, cứ dạy các cháu các cái kia tốt cái tri thức lớn tí nó tự nạp rất nhanh. Trẻ con nhà mình em thấy cả ngày chỉ lo đi nạp kiến thức, bỏ qua quá nhiều điều thú vị và rất có ích trong cuộc sống hiện tại và tốt cho tương lai.
Hôm rồi em đi qua hàng xóm chém gió thấy ô nhóc trí thức đứng ở sân em hỏi "bố cháu đi đâu rồi à?" thì ông ý trả lời "bố cháu đi ra cửa". Thái độ không hài hước đâu mà rất thật thà:))
Nhiều lúc nhìn Chúng mà thấy thương, cái Tuổi đáng ra phải có nét Thơ ngây thì...............vai vác 1 đống sách vở, đeo kính vài diop, mồm ngáp mặt cau có, đầu óc đã len lỏi tính tranh giành, bon chen. (:|(:|(:|
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,778
Động cơ
553,907 Mã lực
Thống kê bắt đầu dạy từ việc phân loại, sắp xếp, so sánh, đếm số, xem và nhận diện xu hướng biểu đồ, đồ thị.
Xác suất đơn giản từ tung đồng xu, thả con xúc xắc.
Đủ đơn giản cho các cháu lớp 2.
Đâu phải cao to búa lớn giề mà nhiều cụ chửi kinh!
 

TamMao2612

Xe buýt
Biển số
OF-386712
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
751
Động cơ
494,354 Mã lực
Em thấy mình nên thay đổi tư duy đi chứ, chưa chi đã chê thì sao phát triển được, dù tên gọi như vậy nhưng học những thứ cơ bản tốt để các con có nền tảng mà.
Như con em lớp 5 ở đây đã học quảng cáo, tiền, làm dự án, làm búiness.... vì dụ đây là bài học về quảng cáo:

















 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Học trường công thì chửi anh Giáo dục đủ điều. học trường tư thì chửi thương mại hoá chỉ chú trọng lợi nhuận, học trường tây thì kêu mất gốc. túm lại là chửi tuốt.

Tuy vậy nhà nhà cho con đi học thêm, phụ đạo. Thế mới hay.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,570
Động cơ
259,586 Mã lực
Việc thớt này nhiều người chửi quá là bằng chứng về việc phải dạy thống kê =))
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,570
Động cơ
259,586 Mã lực
Lớp 2 thì nó ghi nhận bằng cái gì vậy cụ? mặt số chưa thạo, phép toán cộng trừ còn vấp lên vấp xuống. Thế thì học để làm gì?
Cái ngu của giáo dục nhà mình là éo biết dạy cách ứng dụng, chỉ học như học vẹt thì nhồi thế, nhồi nữa cũng chẳng biết ứng dụng cccc gì :|
Thực trang bây giờ SV ra trường, giao việc cho làm, trả lời câu xanh giờn: em không được dạy, giảng cho tí cái này là từ kiến thức này, kiến thức này bọn mày được học đây này...lúc đấy mới ớ ra.
Đấy, thực tế đấy, nhét cho lắm vào rồi túm cái váy lại chẳng biết cccc gì, thực tế cần ít kiến thức hơn học nhiều, nhồi làm gì lắm cho ngộ chữ :(
Biết đếm từ 1-20 là đủ để bắt đầu học thống kê rồi.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,976
Động cơ
476,004 Mã lực
Học trường công thì chửi anh Giáo dục đủ điều. học trường tư thì chửi thương mại hoá chỉ chú trọng lợi nhuận, học trường tây thì kêu mất gốc. túm lại là chửi tuốt.

Tuy vậy nhà nhà cho con đi học thêm, phụ đạo. Thế mới hay.
May quá em không nằm trong câu chốt của cụ :))
Nhà em 2 f1 đến giờ chưa có khái niệm học phụ đạo, học thêm :D
Em quan điểm hết cấp 1 thành thạo đọc viết, làm 4 phép tính cơ bản ngon, trang bị thêm chút kiến thức cơ bản, kiểu như ba sạch, ba diệt ngày trước. Thế là ổn.
Ngoài ra thêm các môn thể dục, thể thao. 2 f1 nhà em hết cấp 1 bơi ầm ầm, f1 lớn học cấp 2 chơi bóng rổ, f1 nhỏ học piano.
Tất cả các buổi đi chơi, ngoại khóa ở trường em cho tham gia hết. Nghỉ hè cho về quê làm ruộng làm vườn với bà ngoại. Dẹp hết các thee loại học thêm học nếm chương trình chính khóa.
F1 lớn nhà em đang lớp 10, đang âm miu học võ thuật, em ô sờ kê luôn. Đang đợi lớp võ ở trường đủ quân số để chiến \m/
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,066
Động cơ
1,052,560 Mã lực
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
04/11/2019

PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.


PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.

Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).

Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.


PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng
Phóng viên: Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.

Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...

Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.

Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.

Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?



Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.


Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới. Ảnh: Thanh Hùng
- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?

Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.

Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng.
.
Đi tắt đón đầu à các bác :-o
DCM bọn khốn nạn. Ở cái tuổi vẫn còn tranh nhau đò chơi này mà nhồi nhét vào đầu con trẻ mớ số má thì chúng nó lớn sao nổi.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ có con học tiểu học ( trung học và cả đại học ) về thử hỏi các con ý nghĩa ( đại khái ) của số âm, số 0 ... ( ví dụ - 1 và +1 ) xem con hiểu nó như thế nào.
Các cụ rảnh thì cũng thử tự trả lời lên đây.

Em nghĩ cũng khái niệm cơ bản thôi, nhưng ý nghĩa thực tế thì ít người quan tâm.
 

laichamchetcham

Xe buýt
Biển số
OF-345883
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
542
Động cơ
275,416 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Mịa, bọn ngáo này. Học nhiều làm gì, biết cộng trừ nhân chia là được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top