[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Nhiều cụ mới đọc cái tít đã chửi rồi. nên tìm hiểu cho rõ ngọn ngành đã. Một vài khái niệm thì không có gì phức tạp cả.

Ví dụ cho các cụ nhé. cho cháu 3 quả bóng, 2 quả đỏ, 1 quả trắng. hỏi có bao nhiêu cách xếp 3 quả bóng thành hàng?

Môn số học cũng phải bắt đầu từ 1+1 = 2 những cũng có những cái rất phức tạp mà người lớn chưa chắc đã thạo.
Cách dạy ấy nên nằm trong chương trình trường hoặc trung tâm đặc biệt nào đó, mới lớp 2 các Cháu vừa chập chững bước vào tuổi "Thơ". Sao lại áp dụng toàn diện được, chúng Ta đã chiếm đoạt của Chúng rất nhiều thứ rồi.
Hãy cho Não của Chúng còn chút "Thơ ngây".
 

Silic

Xe tải
Biển số
OF-114292
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
242
Động cơ
389,106 Mã lực
Em còn môn lý thuyết Trường mới hài, cũng viết công thức dài ngoằng, cái chỉ số (Alpha, Pê ta...) gì đấy mà em không nhớ ký tự Hy lạp, ghi nhầm, sau nhớ ra thì gạch đi ghi lại. Ông bạn bên cạnh làm y hệt, cũng gạch đi, ghi sang bên cạnh =)) =)) =))
Lý thuyết trường là môn bố của khó. Chắc cụ học HTD BK?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,669
Động cơ
434,850 Mã lực
Lâu mới thấy cụ Bạch còm hiền từ ntn. Nhân còm của cụ em có bài toán là cho 3 viên gạch với cái thước các cụ tính họ em đường chéo trong ( diaganol line) của viên gạch.
Em có phải Jaques đâu mà giải được kiểu đó, mà có thước thì đo luôn chứ tính gì? Lại tả cảnh trong toán.
Cũng có thể cụ định quây 3 viên gạch để dùng thước đo chỗ rỗng, nhưng đầu bài vẫn không chặt.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,245
Động cơ
409,853 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đến giờ em vẫn không hiểu sao đại học thi qua được môn này
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,145
Động cơ
2,086,899 Mã lực
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
04/11/2019

PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.


PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.

Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).

Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.


PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng
Phóng viên: Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.

Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...

Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.

Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.

Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?



Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.


Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới. Ảnh: Thanh Hùng
- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?

Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.

Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng.
.
Đi tắt đón đầu à các bác :-o
Đúng rồi, phải học sớm thế chứ. Con nhà e học từ mẫu giáo, khởi đầu là 3 cây để học cộng và biết rủi ro cờ bạc.
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Để hiểu xác suất thì bắt buộc phải biết đến phân số, hiểu về tỉ lệ, mà mấy cái này học sinh lớp 4 mới được học và đủ tư duy để hiểu. Trẻ lớp 2 vẫn chỉ ở mức cộng trừ nhân chia đơn giản thì nhét vào đầu chúng xác suất kiểu gì.

Có cụ đưa hình cái biểu đồ và bảo bọn Tây cho trẻ học thống kê. Ừ thì nói vậy cũng được, nhưng mà nói thế chỉ cho nó oách thôi. Em thích gọi là vừa học vừa chơi, học mà vui vui mà học.

Mà đúng bọn Tây cả cấp phổ thông nói chung thì chương trình toán và khoa học của chúng rất dễ, rất thân thiện gần gũi với thực tiễn. Trừ có thằng Nga thì học nặng lắm, nhưng sách giáo khoa của nó viết hay và đi từ dễ đến khó chứ không khốn nạn như sách VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,529
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Nhiều cụ đưa ra vài dẫn chứng rằng ở đâu đó cũng có dạy cái này cái kia để ủng hộ việc nên dạy xác suất cho trẻ. Em thì cũng có thấy như vậy, chẳng hạn bọn trẻ con
cấp 1 ở Sing thấy có những bài có hình biểu đồ hình cột. Tức là được dạy những khái niệm cao cấp ở mức rất đơn giản, rất trực quan. Cái đó cũng dễ dàng và thậm chí thú vị với trẻ. Nhưng, cùng là 1 vấn đề đó, nếu được đưa vào VN thì nó sẽ biến tướng thành các bài toán rất lằng nhằng và đầy tính đánh đố, và cộng với trình độ gv tệ hại của VN thì nó sẽ lại là 1 thứ đáng ghét nữa để giáo viên và học sinh đánh vật với nhau.
Cái này giáo viên nước ngoài họ mới có kỹ năng dạy, mình dạy chỉ có đúng và sai chứ ko có cái gì là gần đúng! Nhà e để giảng cho nó hiểu về estimate phải bật chương trình hãy chọn giá đúng để giảng đấy =))
 

vjtcon

Xe điện
Biển số
OF-87141
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,761
Động cơ
432,629 Mã lực
2. Lớp 1
– Có thể đếm từ 1 đến 100, có thể đếm số có hai chữ số hoặc thế nào là bội số của 5, biết số lẻ và số chẵn, biết phép cộng trừ đơn giản; học cách quan sát, chia ngành phân loại đối với những sự vật và vật phẩm khác nhau; có thể lấy dẫn chứng về quá trình diễn biến của sự sống, hiểu được quan hệ sống tương trợ giữa động thực vật trong thiên nhiên; học sử dụng tranh ảnh để biểu đạt ý; hiểu tính tất yếu của việc mặc, ăn, ở và mái ấm gia đình; hiểu rõ quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, giữa những người làng xóm.

3. Lớp 2
– Biết đọc, viết số có ba chữ số, từ năm số tùy ý chọn, có thể đếm xuôi hoặc đếm ngược; vận dụng thành thạo phép cộng trừ đối với số có hai chữ số, biết dùng những đơn vị đo lường như inch (tấc Anh) hoặc centimet để đo độ dài, biết xem đồng hồ; đọc sách, duy trì đều đặn việc viết (nhận xét, bình luận) sau khi đọc sách, học cách viết tổng kết, hiểu và phân biệt được những hình thức văn học khác nhau như: thơ, tản văn, tiểu thuyết, truyện ký…, biết được sự khác nhau giữa tác phẩm hư cấu và tác phẩm phi hư cấu; bắt đầu học nghiên cứu độc lập về động vật, ví dụ như vấn đề sinh thái của côn trùng…

4. Lớp 3
– Học được cách biến tư liệu thành biểu đồ; biết so sánh sự lớn nhỏ và cộng trừ trong phạm vi 100.000, thành thạo phép cộng, trừ, nhân, chia đối với số có ba chữ số; có thể lấy những tài liệu tại chỗ trong môi trường xung quanh, sưu tập, tổ chức tài liệu, hiểu được cách giữ gìn sức khỏe của con người, hiểu rõ quá trình diễn biến cuộc đời của những động vật nhỏ như: ếch, bướm, gà con, chuột bạch…; hiểu cách sử dụng tự điển; có thể hiểu tư tưởng của những tác phẩm và các nhà văn, họa sĩ mình yêu thích biểu đạt, hiểu được các tác phẩm văn học trong các bối cảnh văn hóa khác nhau.
Trích Giasuviet.com.vn
=> Sao nhà cháu thấy bên Mẽo có vẻ đơn giản mà của m thì :o
...."Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn." ==>ĐÚNG LÀ NHÉT CHỮ VÀO MỒM, Ông vào 21 kệ ô, 21 đi grab ầm ầm kia kìa :(
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Chả phải trường hay trung tâm đặc biệt gì. chương trình học mẫu giáo chính thức bên Úc nó đã có rồi.

Các cụ cứ ngồi đấy mà chửi.

Cách dạy ấy nên nằm trong chương trình trường hoặc trung tâm đặc biệt nào đó, mới lớp 2 các Cháu vừa chập chững bước vào tuổi "Thơ". Sao lại áp dụng toàn diện được, chúng Ta đã chiếm đoạt của Chúng rất nhiều thứ rồi.
Hãy cho Não của Chúng còn chút "Thơ ngây".



https://education.nt.gov.au/__data/assets/pdf_file/0012/359778/nt_preschool_curriculum_web-96dpi.pdf
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,433
Động cơ
364,498 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xàm xí. Nói thì hay nhưng triển khai như cứt cho coi.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,678
Động cơ
448,309 Mã lực
Cụ gọi đấy là xác suất thống kê à?
Tuỳ cụ muốn gọi là gì thì gọi. tiếng anh nó rõ rành rành theo nghĩa đen đấy thôi. Cụ tra từ điển đi. Các cụ lúc nào cũng nghĩ phải học mấy cái công thức cao siêu cho nó nguy hiểm.
 

lalala1122

Xe tải
Biển số
OF-305890
Ngày cấp bằng
22/1/14
Số km
289
Động cơ
304,497 Mã lực
E chỉ thấy mấy đứa cháu ruột em bên thuỵ điển, 7 tuổi mới vào lớp 1. Thế mà tiếng anh như gió, về nhà mà bố mẹ bắt làm bài tập vn nó đập vở vào mặt cho ấy. Học hết lớp 1 mà e thấy chắc bằng 1/3 kì học của vn ( môn toán )
Thời khoá biểu toàn thấy tập bơi, múa, hát, linh tinh.
Nghĩ con m cũng khổ, lớp 2 cộng trừ nhân chia, giải toán mà e hết hồn @@ dù e cũng dạng đh 27 điểm
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
800
Động cơ
481,120 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Cải đé.o gì cải lắm. Mua mie bản quyền của Anh hoặc Mỹ về cho nhanh.
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,268
Động cơ
-90,715 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Ví dụ: biển số xe của một thành phố có 2 chữ số, hỏi thành phố đó có nhiều nhất là bao nhiêu xe?
 

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Học toán có 1 cái khó là sự trừu tượng của các khái niệm. Mỗi một lứa tuổi thì khả năng trừu tượng hóa khác nhau, và trẻ con bé tí teo thì lại càng khó.
Ví dụ trẻ lớp 2, đố chúng bài toán cụ thể như "Tí hơn Tèo 2 tuổi, Tèo 8 tuổi, hỏi Tí mấy tuổi?" thì chúng làm rất ngon, nhưng nếu bài toán là "Hiệu tuổi Tí và Tèo là 2, hỏi tuổi Tí biết Tèo 8 tuổi" thì đứa trẻ sẽ nhăn trán. Lý do là cái khái niệm "hiệu" nó trừu tượng hơn cái câu đơn giản "Tí hơn Tèo 2 tuổi". Các bài toán của VN thường lạm dụng kiểu phát biểu rắc rối trừu tượng trong khi bản chất toán học ko khó tí nào.
Ví dụ khó hơn nữa là vẽ sơ đồ. Mấy bài toán cấp 1 giáo viên hay vẽ sơ đồ để cho học sinh có cái nhìn trực quan về bài toán. Nhưng đó cũng là 1 bước tiến về nhận thức chứ không phải đứa trẻ tuổi nào cũng có thể hiểu được "2 mẩu đoạn thẳng biểu thị cho Tí hơn Tèo 2 tuổi".
Và sau đó, đòi hỏi cao hơn nữa, tức là vẽ 1 đoạn không chia vạch biểu thị tuổi Tí, vẽ đoạn 2 ngắn hơn biểu thị tuổi Tèo, để giải bài toán cải biến đi 1 chút là tổng bằng 10 hiệu bằng 2. Đến lúc này thì đứa trẻ lớp 3 nó cũng không hiểu, mắt nó quay như chong chóng luôn. Đây là bài lớp 4 em thử cho con quỷ lớp 3 nhà em thử. Cô giáo nó dạy đoạn thẳng biểu thị số là phải chia vạch, đoạn chả chia gì như của bố là nó không thể hình dung ra được.
Đại loại là ví dụ giông dài để nói rằng mỗi 1 tuổi nó có 1 mức độ nhận thức giới hạn, không thể đưa nhiều thứ quá mơ hồ trừu tượng cào đầu chúng được. Và cái kiểu bài toán mà các cô giáo cho trẻ con VN làm thực ra thì cũng không khó hơn bọn Tây nhưng lại gây khó khăn ở cái chỗ làm trẻ rất khó hiểu đề bài.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,680
Động cơ
992,669 Mã lực
Chắc lại muốn tương lai nhiều nhà số học chăng :((
 

Aline

Xe tải
Biển số
OF-533579
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
379
Động cơ
165,798 Mã lực
Các cụ cứ quan trọng hóa vấn đề, nếu theo hệ Cam của bọn Ăng Lê thì đây là bài ‘ xác suất, thống kê’ của bọn hs lớp 2. Các cụ xem xong chắc lại chê dễ ợt.


Đứng kiểu này cụ ạ. Em chả hiểu mấy cụ kia chửi cái gì. Em ghét cái kiểu toán tìm x,y,z bây giờ. Làm hỏng óc bọn trẻ. Mất mấy thế hệ ko tư duy thực chứng noiir cái gì. Chữa tuy muộn còn hơn ko chữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top