[Funland] Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

KhongSoToan

Xe đạp
Biển số
OF-705814
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
23
Động cơ
92,230 Mã lực
Tuổi
44
Ba cái nhăng nhít nói ra cho nó kêu thôi chứ ích lợi gì đâu. Không học sớm rồi thì lớn nó cũng sẽ được học. Cứ trông ngóng học cái nọ cái kia, trong khi những cái đơn giản nhất như tiền điện bao nhiêu cãi nhau ỏm tỏi mãi không ra, cái nhà diện tích bao nhiêu chả đo áng chừng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,145
Động cơ
2,086,899 Mã lực
Nhiều cụ mới đọc cái tít đã chửi rồi. nên tìm hiểu cho rõ ngọn ngành đã. Một vài khái niệm thì không có gì phức tạp cả.

Ví dụ cho các cụ nhé. cho cháu 3 quả bóng, 2 quả đỏ, 1 quả trắng. hỏi có bao nhiêu cách xếp 3 quả bóng thành hàng?

Môn số học cũng phải bắt đầu từ 1+1 = 2 những cũng có những cái rất phức tạp mà người lớn chưa chắc đã thạo.
Chỉ cần đọc tít đã đủ để chửi rồi. Tiểu học lại còn lớp 2 nữa. Nếu PTCS thì ko nói
 

tazan_90

Xe điện
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
2,079
Động cơ
238,993 Mã lực
Tuổi
43
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
04/11/2019

PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.


PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.

Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).

Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.


PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng
Phóng viên: Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?

PGS.TS Ngô Hoàng Long: Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.

Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...

Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.

Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.

Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?



Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.


Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới. Ảnh: Thanh Hùng
- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?

Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.

Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng.
.
Đi tắt đón đầu à các bác :-o
Chết cha lại bắt đứa lớp 2 gánh chương trịnh đại học ah?
Bộ dục vui vl tội mâys dứa con và cháu e chưa biết đếm đã phải học cái mon này.
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,906
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Em vốn ít chưởi nhưng đọc bài báo này thì d él chịu được. Hết thuốc chữa!
Bình thường,cụ nghĩ như trẻ con thì sẽ biết xác xuất thống kê nó thế nào.Thế theo cụ môn xác xuất thống kê nếu đơn giản phù hợp với hs bậc tiểu học sẽ như thế nào??Cụ tưởng người ta vác giáo trình đại học cho hs tiểu học chắc
 

Haolo1992

Xe tăng
Biển số
OF-436933
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,169
Động cơ
222,793 Mã lực
Tuổi
33
Lớp hai thì học xác suất kiểu lớp hai, có cái gì đâu mà xoắn.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Nếu cụ nào coi biểu đồ là "thống kê" thì ok tùy các cụ. Vậy các cụ cho em ví dụ về xác suất cái.
Xác suất thì lớp 2 chưa học, đợi lớp 4,5 đã. Ví dụ đơn giản nhất của xác suất là: tính xác suất của việc đổ được số 1 bằng viên xúc sắc.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,669
Động cơ
434,850 Mã lực
Xác suất thì lớp 2 chưa học, đợi lớp 4,5 đã. Ví dụ đơn giản nhất của xác suất là: tính xác suất của việc đổ được số 1 bằng viên xúc sắc.
Thế này thì cấp 2 cũng lác mắt với cái chữ xác suất hoàn toàn xa lạ, đúng như cụ gì ở trên đã nói.
Có thể dùng những chữ quen thuộc hơn kèm theo các ví dụ mang tính hành động như: khả năng viên bi lăn khỏi mặt bàn dốc, khả năng viên bi lăn khỏi mặt phẳng, khả năng viên bi lăn khỏi mặt lõm, tương ứng với xác suẩ 1, 0,5 và 0
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
370
Động cơ
215,198 Mã lực
Lại cải lùi, lớp 2 không lo dạy đạo đức với kỹ năng sống, lại lôi cả xác suất vào >:)
Cải tiến chớ cụ. Dạy để các cháu vận dụng soi lô mí đề hàng ngày,... thế mí phù hợp với sự vận động của xã hệ mờ..:D:D:D
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,239
Động cơ
552,576 Mã lực
Nói đùa! Bộ Dục điên cmnr! Đưa xác suất thống kê vào từ lớp 2???!

Em ngu hay họ không khôn hả các cụ?:(
Em cũng chả hiểu học xác suất thống kê ngay từ năm lớp 2 để làm gì???? Nếu muốn để các cháu biết và tiếp cận thì ít nhất đến lớp 11-12 học cũng được. Và kiến thức sâu hơn thì dành cho SV Đại Học.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Thế này thì cấp 2 cũng lác mắt với cái chữ xác suất hoàn toàn xa lạ, đúng như cụ gì ở trên đã nói.
Có thể dùng những chữ quen thuộc hơn kèm theo các ví dụ mang tính hành động như: khả năng viên bi lăn khỏi mặt bàn dốc, khả năng viên bi lăn khỏi mặt phẳng, khả năng viên bi lăn khỏi mặt lõm, tương ứng với xác suẩ 1, 0,5 và 0
Thế em mới nói ở trên là các cháu nhà mình cực giỏi mấy bài tính tổng dãy phân số có quy luật các kiểu con đà điểu nhưng sau này ếch hiểu tại sao đi casino bọn tây nó để số 0 hoặc bọn Mỹ còn để 2 số 0.

Bài viên gạch cụ giải chuẩn đới.
 

NgheAn24h

Xe tải
Biển số
OF-620191
Ngày cấp bằng
3/3/19
Số km
259
Động cơ
-9,181 Mã lực
Tốt nhất là copy chương trình của các nước phát triển về mà sử dụng, hoặc thuê chuyên gia của họ tư vấn cho. Chứ cứ cải cách mãi làm gì cho tốn kém
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,360
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Thống kê là một môn học bổ ích, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống:
- Xóc đĩa
- Tính lô khan
- Bet bóng
- Poker
...
Thì môn toán xác suất thống kê nó bắt nguồn từ cờ bạc (bịp hay không, tính sau) mà ra mà cụ! Cho nên cụ cứ lập bảng phân phối xác suất để dự xem mai đánh con nào mà ăn cao? Đề, lô, xiên 3, vân vân.
 

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,878
Động cơ
524,548 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
Em tốt nghiệp bách khoa ra đây, mà ngày xưa học còn lòi mồm ra mới qua đươc môn, lớp 2 nhiều em còn chưa đọc thông viết thạo thì xác suất với thống kê kiểu gì nhỉ, học qua lớp 5 chắc toàn siêu nhưn,vô con m nó địch thế giới rồi, VN vô địch :)):)):))
 

AF6677

Xe buýt
Biển số
OF-26629
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
851
Động cơ
478,042 Mã lực
Đọc mà cười cay đắng, chúng định làm gì lũ trẻ đây.
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
297
Động cơ
299,710 Mã lực
Các cụ đang hình dung 1 cách quá mức về môn xác suất, thống kê (ở đây đã nói chủ yếu là các cháu học thống kê). Ví dụ: cho 1 số hình vuông có chứa abc hình tròn. Thống kê xem có bao nhiêu hình vuông có chứa 1 hình tròn. Đó cũng là thống kê nhé.
Cụ nói quá đi rồi. Đừng tưởng cụ hiểu đúng nhé.
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
435
Động cơ
133,996 Mã lực
Toàn thấy cc chửi như đúng rồi nhỉ, người ta cũng sẽ có giáo trình từ dễ đến khó. Với l2 chắc chỉ mới là định hướng tư duy là chính thôi. Nếu giáo trình đưa ra không phù hợp lứa tuổi cc chửi đã đành, chứ môn này phát triển tư duy rất tốt. E thấy cụ này có tâm với nghề,vấn đề chỉ là nghiên cứu kỹ năng lực của từng lứa tuổi mà biên soạn giáo trình phù hợp dễ học dễ hiểu và không nhàm chán là OK.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top