Thức ra nếu định cho các cháu học từ lớp 2 thì e nghĩ là nên mạnh dạn cho các cháu học từ lớp 1 luôn các cụ ạ, để sau khổi phải cải cách vấn đề này lần nữa!
Xem xong mới chửi thì mất thời gian quá, chửi ngay cho nó nóngnhiều cụ chửi quá, em cũng muốn chửi vì sao cho trẻ tiểu học học đ,éo gì mà lắm thế, nhưng có lẽ nên coi qua xem sách nó định dạy trẻ cái gì rồi chửi cả thể.
éo mẹ, em nghĩ trẻ con VN nên bắt buộc biết bơi trước biết toán xác suất thống kê
Bé nhà em mới vào lớp 1 được gần 2 tháng đây mà đã phải học cộng và trừ rồi. Em cũng đến mệt với kiểu sách bây giờ. Đọc và chưa viết thạo đã học toán. Cũng que tính, viên phấn, ngón tay mà "xác suất" đúng khá thấp.minh họa trực quan dễ hiểu thôi cụ ah.
còn lớp nào bắt đầu dạy số âm thì mới minh họa, chứ cụ.
kiến thức nó vào từ từ nên thực sự là toán đã được dạy dần dần từ từ lúc học mẫu giáo rồi. Có thể chỉ là dạng khái niệm, bút chì dài hơn ngắn hơn, dài nhất ngắn nhất ... ao nào nhiều vịt hơnBé nhà em mới vào lớp 1 được gần 2 tháng đây mà đã phải học cộng và trừ rồi. Em cũng đến mệt với kiểu sách bây giờ. Đọc và chưa viết thạo đã học toán. Cũng que tính, viên phấn, ngón tay mà "xác suất" đúng khá thấp.![]()
Kỹ năng sống: chủ yếu là do gia đình dạy dỗ cụ ơi.E ko phản đối việc đưa các khái niệm mới vào chương trình phổ thông nhưng quan trọng là phải phù hợp với tâm lí và tư duy của trẻ và KHÔNG NHỒI NHÉT.
Việc cải cách bây giờ làm rất ẩu, e thấy mỗi lần cải cách như 1 bước lùi. Thời e nội dung ko nhiều như bây h nhưng học đến đâu chắc đến đó, nhiều thứ đến giờ e vẫn nhớ mắc dù chẳng bao giờ dùng đến
. Còn hiện nay kiến thức phổ thông quá nặng nên bon hs buộc phải học đối phó, cố học thuộc mà ko cần hiểu. E nhớ có lần xem sách Sinh học cấp 2 của F1 mà thấy choáng, bao nhiêu thứ chỉ các nhà chuyên môn mới cần biết thế mà bọn nó cũng phải học
. Lẽ ra chỉ nên đưa những khái niệm cơ bản, sau này đứa nào học chuyên sâu thì tìm hiểu thêm. Quan trọng nhất là KỸ NĂNG SỐNG và KỸ NĂNG TỰ TÌM HIỂU, TỰ HỌC
Cụ nói kháy gì anh Nhạ của e đấyTuổi này nên tập trung vào học phân biệt N với L,
Xác xuất của cụ đâu phải là dành cho lớp 2.Cụ bị sao thếThế này thì cấp 2 cũng lác mắt với cái chữ xác suất hoàn toàn xa lạ, đúng như cụ gì ở trên đã nói.
Có thể dùng những chữ quen thuộc hơn kèm theo các ví dụ mang tính hành động như: khả năng viên bi lăn khỏi mặt bàn dốc, khả năng viên bi lăn khỏi mặt phẳng, khả năng viên bi lăn khỏi mặt lõm, tương ứng với xác suẩ 1, 0,5 và 0
Ở đây chắc người nào cũng học qua cái môn này rồi,Nói đùa! Bộ Dục điên cmnr! Đưa xác suất thống kê vào từ lớp 2???!
Em ngu hay họ không khôn hả các cụ?![]()
Học ko nay mai lớn lên lại thành kẻ thất bại mấtCụ nói kháy gì anh Nhạ của e đấy![]()
Oh hịt ;((( tôi muốn con tôi ....Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới
04/11/2019
PGS.TS Ngô Hoàng Long (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, thống kê và xác suất là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới. Học sinh sẽ được học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2.
PGS.TS Ngô Hoàng Long - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.
Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).
Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.
![]()
PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Thanh Hùng
Phóng viên: Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?
PGS.TS Ngô Hoàng Long: Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.
Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.
Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.
So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.
Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...
Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.
Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.
Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.
- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?
Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.
![]()
Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới. Ảnh: Thanh Hùng
- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?
Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.
Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?
Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.
Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.
Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.
Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.
Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.
Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.
Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.
- Xin cảm ơn ông!
Thanh Hùng.
.
Đi tắt đón đầu à các bác![]()
Hic...cụ nói chuẩn rồiỞ đây chắc người nào cũng học qua cái môn này rồi,
Nhưng nếu hỏi công thức Bayer là cái gì chắng phải 99% người đã qua đại học chưa trả lời nổi.
Dù nó là cái gốc cho mọi kiểu xác suất!!!
Em nghĩ hơi khác với bác. Em cho là VN nhà ta đang cố gắng dạy cho hs càng nhiều kiến thức càng tốt, nhưng đa phần hs ko hiểu những kiến thức đó dùng để làm gì.Xem xong mới chửi thì mất thời gian quá, chửi ngay cho nó nóng
Thật ra thì có những môn nên dạy từ sớm, chẳng hạn xác suất, thống kê, logic học... đấy là những môn phát triển tính suy luật và tưởng tượng rất tốt, lại có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
Còn những môn như đại số, phương trình, hình học, lượng giác... thì nên bớt thậm chí nên bỏ. Tính một bài lằng nhằng sin, cos, tan... chả để làm gì.