Ý thức đi theo làn ở Sg rất tốt từ khoảng trước 2005, oto có thể ùn 1-2 ngã tư, nhưng không lấn sang làn XM dù đang rất thoáng, gần đây bắt đầu kém hơn.
Ở Hà nội.
* Phân làn mềm (biển, vạch liền) thì nhiều ông đi oto sẽ bao biện là vào nhà/cửa hàng, đón trả khách..., để đi vào làn XM đang thoáng. Rất khó xử lý, không có căn cứ rõ ràng ông nào có lý do chính đáng với ông nào lợi dụng đường thoáng.
* Phân làn cứng (hàng rào cao), bắt buộc phải để làn hỗn hợp bên phải, oto được đi làn này, và gây tắc cho XM. Đồng thời, XM rất khó để rẽ trái, buộc phải đi đến ngã tư, cắt đầu làn oto.
* Giải pháp:
Kết hợp biển phân làn và dải phân cách ngắt quãng (30-50m/đoạn), tách hoàn toàn làn Oto và XM, không có làn hỗn hợp. Oto được phép đi vào nhà, dừng, đỗ trong làn xe máy, nhưng tối đa 50m phải ra tại điểm mở gần nhất.
Dù không hoàn hảo, nhưng ít ra có cơ sở phân biệt oto nào ra vào nhà, dừng đỗ thật và oto nào lợi dụng để đi vào đường XM đang thoáng.
Trong khoảng 50m, người hoặc cam có thể giám sát được.
Chủ yếu có 2 điểm Cổ Nhuế rẽ vào khu đô thị Resco và chỗ Greenstar buổi sáng học sinh và nhiều người ngại quay đầu ở chỗ ngã 3 HQV nên toàn đi ngược chiều và cắt mặt oto phi lên đường trên cao.
Em ủng hộ phân làn cứng ntn để dân buộc phải chấp hành và đi đúng luật. Nhiều người ko hiểu suy nghĩ ntn, đường này có mấy cái cầu đi bộ sang đg mà ko dùng dù chỗ họ phi ngang đg chỉ cách cầu vài chục mét. Có cái này hy vọng giảm cả vụ đi bộ sang đường và một số ông bà già vác xe đạp qua giải phân cách nữa.
Chán các cụ ở HN thật! SG họ phân làm bao năm nay chả ai kêu. Đi oto làn riêng đỡ bị xe máy tạt đầu, làn xe máy cũng ít oto thoáng hơn nhiều.
Sao giờ làm ở HN lại kêu ầm lên thế?
Xưa em vẫn dị ứng với các cụ trong nam chê dân HN đi ẩu, đi láo. Nhưng thực tế thấy đúng như vậy, ý thức trong nam tốt hơn rất nhiều!