Hôm qua em đi chùa Hương

Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Để đỡ loãng topic của bác Pickup về vụ bắt trẻ con tống tiền ở Sầm Sơn, Thanh hóa, em mở bài mới về chùa Hương, bác nào có kinh nghiệm xương máu về chùa Hương thì post vào đây để anh em biết còn tránh, bác nào mới đi chùa Hương gần đây thì cũng cập nhật xem đã đỡ hơn chưa, cho đỡ bôi bác hình ảnh "Hôm qua em đi chùa Hương, hoa cỏ còn mờ hơi sương..."

Bây giờ em xin bắt đầu kể chuyến đi kinh hoàng.....

Xuất phát

Cả công ty, nam nữ hơn mấy chục người tập trung vào 1 buổi sáng tháng giêng, thời tiết vẫn đang tiết xuân, trời đẹp, se se lạnh, ai nấy đều hồ hởi, nhất là các quý bà quý cô đúng sở trường đi chùa. Tờ mờ sáng cả nhóm đã tập trung đầy đủ sẵng sàng xuất phát trực chỉ chùa Hương !


Quả welcome ấn tượng

Hơn tiếng đồng hồ ngồi ô tô chạy ngoằn nghèo theo đê, cuối cùng cũng đến. Vừa dừng xe, lập tức có 1 đám cò mồi xông đến, gia nhập vào đội xe gắn máy đã bám nhằng nhẵng theo đoàn mấy chục cây số từ tận ngã 3 Hà đông, eo éo mời gọi, quẳng cạc vi dít vào xe như bươm bướm. Thân phận các bác đã được định đoạt rồi nhé : "tao con áo hồng", "tao con áo xanh", "thằng đội mũ kết là của tao "....

Đội marketing hùng hậu chia ra làm 3 mũi giáp công: đội mời chào đi thuyền, đội giành giật gửi xe, đội thứ 3 chiếm thế áp đảo mời mọc hoa quả, hương khói, xôi oản, vàng bạc ... các kiểu. Đoàn mấy chục người khó khăn lắm mới tách ra được gom lại 1 chỗ theo hiệu lệnh của trưởng đoàn. Có trời mới biết trong đám marketing kia bao nhiêu chú mời thật, bao nhiêu chú móc túi rạch giỏ, bao nhiêu chú dạng "2 trong 1" tranh thủ kết hợp.

Giải nhất marketing được trao ngay cho quả tiếp thị không tiền khoáng hậu: chui lỗ chó ! Chả biết ngoài Bắc gọi là gì, nhưng dân Nam gọi tên cúng cơm đích thị là lỗ chó ! Đó thật sự là cái lỗ dành cho chó chui ra chui vào, thường thấy ở các nhà tranh vùng quê vách đất, con cún ra vào riết rồi toạc ra thành cái lỗ "chuyên dùng". Ấy vậy mà các chú tận dụng nốt cái lỗ này để marketing mới tài !

Số là ngoài khuôn viên có cái cổng rào, chận khách lại để bán vé vào chùa, đâu mấy chục ngàn một vé. Dân ở đó mới tương kế tựu kế, xây ngay mấy cái nhà tranh theo kiểu nhà binh gọi là "thế ỷ dốc", mặt quay ra ngoài, đít dựa thẳng vào hàng rào khuôn viên, cách cổng có đâu chưa đến trăm thước. Việc tiếp theo là khoét ngay vào tường 1 cái lỗ dù trong nhà chả có con chó nào. Tiếp thị bắt đầu từ đây: 5 khìn 1 suất chui lỗ chó ! Rẻ chán so với mua vé nhé, miễn là trong khi chui qua, đừng nghĩ mình là chó !

Đoàn toàn chị em con gái ai lại thế, với lại đi chùa phải thành tâm, chứ lươn lẹo ngay từ cổng Phật nào chứng, bởi vậy cả đoàn cứ mặc kệ mua vé, cuối cùng cũng bỏ được lại cái đuôi đàng sau sau khi nghe cho hết 1 mớ #%^%$%$^%*&* văng các kiểu, ý là theo từ sáng mà chả được gì !

Tiếp đến là photocopy 1 màn đi xuồng sắt, cứ 15 - 16 mạng lớn nhỏ được các "chiên da" cân bằng mắt rồi đẩy lên cái xuồng sắt bé xíu, nước cách mạn thuyền đâu được vài phân. Cấm ho, cấm cười, "xả gió" cũng không nhé, không thì chìm ráng chịu. Nhìn quanh thấy cả trăm xuồng xuồng nào cũng thế, có mà kêu ca được vào mắt. Đi không đi thì biến !

(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,934
Động cơ
602,029 Mã lực
ha ha ha em chen vào giữa 1 phát:

Chùa Hương: 1lần và mãi mãi...never come back, quá sợ luôn. Cách đây quãng 10 năm em đi với văn phòng, gần đến chùa chính thì tắc đường do bọn xấu cản để ăn cắp. Ông sếp mất 1 ví, 1 bút, 1 camera, túi sau bị nó dùng dao lam rạch. Có cô bạn thấy man mát ở mông, sờ tay vào thấy ướt, liền dơ tay lên thì mẹ ơi......máu! Hoá ra có 1 thằng khốn nạn thấy cô ý xinh quá liền sờ soạng, bị lườm liền dùng dao lam làm một phát vào mông cho bõ tức.
 

Best

Xe máy
Biển số
OF-147
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
67
Động cơ
581,670 Mã lực
Kỷ niệm của e về chùa Hương năm ngoài là chuyến đi cùng với toàn Tây ba lô.
Mây đứa tụi e quyết đi Chùa đầu năm, mà nếu đi xe máy thì chẳng có đủ vệ sĩ đón đưa.:^) Thôi dẹp hết mấy cái đuôi ở nhà. 4 đứa con gái chưa chồng tổ chức chuyến du xuân, trảy hội Chùa Hương bằng cách chọn một công ty du lịch,(y) đăng ký đi xem thế nào là "te tua"??:|
Tối trước hôm đi, 3 nàng phải xin phép gia đình đến nhà một cô ngủ, nếu không sợ ra muôn xe chạy mất ->thì xui cả năm. :'( Đêm hôm đó mấy nàng, lân đầu tiên trong 10 năm quen biết, học cùng, chơi cùng được nằm bên nhau chuyện trò về cái quãng thời gian đi học, ôn lại những kỹ niệm, đùa nghịch vật lộn chí choé lẫn nhau. Kết quả là cả đêm thức trắng-> mệt nhoài.|-)
5h sáng đã í ới gọi nhau dậy. Tranh thủ nhét vô dạ dày, chông đói, cả lũ rồng rắn nhau đi bộ từ Cầu Đất ra đến quá chợ Long Biên, nơi có công ty du lịch. Đến nơi, cửa công ty này vẫn đóng cửa. Oái, sao họ bảo là xe xuất phát lúc 7h cơ mà??:^) thế mà giờ này chẳng có ma nào cả?? 9h kém, mặc cho dân tình, ta có, tây có kêu ca phàn nàn, nhưng đồng chí guide vẫn thản nhiên gọi điện thoại. 20p sau, xe mới bắt đầu lăn bánh, đúng là "cao su giờ quá"
Trên đường đi, chú gai này cũng đứng lên giải thích về lịch sử, đoàn vừa Tây vừa ta, nên chú này khổ cứ phải nói hêt tiếng Anh, rồi dịch lại sang tiếng Việt. Mọi người nghe xong,chán quá! Chẳng đọng lại điều gì trong đầu thế nào là Chùa Hương? Là sự tích bà Chúa Ba tu luyện thế nào rồi đắc đạo thành Phật? Mấy đứa bạn e cũng tinh quái, chúng nó nhẩy ra giữa xe,hát hò ầm ĩ để mọi người trong chuyến đi đỡ buồn ngủ. Phew, đã tới Chùa Hương!
Vì là đoàn "Tây' nên bọn e không phải gặp cái cảnh chui lỗ chó như bác 6. Cứ cổng to,cửa lớn mà đi thôi :)) :)).
Cả đoàn người xuống xe, lầm lũi đi theo sau đồng chí "gai". Người thì kêu đói, người thì kêu "khó ở", thế là cứ như những con kiến nối đuôi nhau đi, đi, không biết là đi đâu nữa, đến khi ngẩng đầu lên thì có cái chữ to đùng WC. Chắc trong lịch trình có cả mục này nữa .:)) :))
Một lúc sau, cả đoàn e được chào đón bằng 2 chiếc thuyền rất to, ngồi ghế cao ráo, không bị chen chúc so với các thuyền chuyên chở 'ta". Mấy đứa tự nhủ, đây cũng là nhất rùi, đi với Tây có khác. Đi qua chùa Trình, thuyền của đồng chí gai cứ phăm phăm thẳng tiến chẳng cho mấy bà con mình vào lễ gì cả. Bọn e rất bất bình nên bắt lái thuyền phải cập bờ, phải lễ chớ. Mình đi lễ mà không vào chùa Trình thì không được. Cả lũ nhẩy lên bờ vào lễ xì xụp, mấy ông bà Tây thì chẳng hiểu gì cả,cũng nhảy lên bờ theo. Đồng chí gai thì ngồi trên chiếc thuyền khác kêu la thảm thiết gọi mọi người trở về thuyền nhưng nào ai có nghe thấy. Thế rùi hắn cũng phải nhẩy lên bớ vào lễ qua loa và đi tìm đủ người -> bắt lên thuyền hết với lý do : Tour đi chùa Hương không có tiết mục "trình báo gí sất" cho kịp giờ về HN. :77:
Cập bờ. Dân tình nhốn nháo, mỗi người một nẻo. Tổ chức cho đoàn vừa Tây, vừa ta nên cũng có cái khó. Ta thì cứ mạnh chân mà đi, tây thì chẳng biết gì, cứ phải lầm lũi đi theo "gai". Gai thì quá mệt vì ngày nào cũng phải đi tuyến Chùa Hương, giờ chẳng còn sức để thuyết minh gì sất. Thứ bẩy, chủ nhật có khác, đường đông, chật cứng,toàn người là người. Nếu có bảo là ngắm cảnh thì có ngắm được gì đâu, toàn lều với quán kín mít. Không cẩn thận là bị mất tiền oan nên chân ai cũng phải rón rén bước.+o(

Trân trọng kính mời các bác theo dõi tiếp quang cảnh tắc đường của bác 6 ở dưới
 
Chỉnh sửa cuối:

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
...chuyện với trò! cụt lủn thế hả Best! he he he he :D :D :D
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Ai biểu các bác cứ chọn mùa hội mà đi. Tôi xưa nay cứ khi thì đi tháng 9 khi thì đi tháng 11. 2 mình một thuyền, tha hồ tiêu dao, tự tại. (h)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Tắc người

Leo đâu được độ 2-3 tiếng đồng hồ, vừa leo vừa nghỉ thì đến 1 đoạn cong cong, đường hẹp có chút xíu lại cực dốc. Người đâu mà đông thế ! Đoạn này là đoạn sắp đến chùa cuối cùng của cụm chùa Hương, cao nhất.

Lần đầu tiên trong đời mới biết thế nào là tắc người. Một bên là vách núi, một bên là vực thẳm, được ngăn lại bằng mấy cây tre dài cột vào các thân cây dọc đường đi. Cả ngàn con người dồn cứng không còn trống 1 cm nào, nắng, nóng, mệt và ngộp thở. Dòng người phía trên dồn xuống, phía dưới đẩy lên, chẳng ai chịu nhường ai. Cứ mỗi lần làn sóng người xô qua đẩy lại thì mấy thanh tre chắn lại kêu kẽo kẹt đến rợn người.

Lúc đấy em đang theo chiều đi lên, thúc thủ mặc cho làn sóng người đẩy đi đâu thì đến. Sát vạch lắm rồi, phía bên phải chỉ còn 1 chú mặt tái mét đang bị ép tựa vào thanh tre cong oằn, dại mồm nhỡ mà nó gãy thì phải vài chục người rơi xuống vực là ít. Tình trạng kéo dài đâu hơn 1 tiếng thì thoát. Hú vía !

Và đây .... :(

Trước khi đi, mọi ngừơi đã được cảnh báo: ăn uống bất cứ thứ gì cũng phải hỏi giá trước. Nếu không, có thể sẽ phải trả 50 ngàn cho 1 bát nước luộc rau hoặc 1 chai nước suối, làm vỡ cái gì cũng có thể tốn tiền triệu như chơi. Ấy vậy mà lúc sáng lên, cũng có người trong đoàn đã phải trả 40 nghìn cho 1 bát mì tôm. Số là sau khi được trả lời giá 8 nghìn/bát, chú ấy ngồi xuống măm ngon lành. Đến khi trả tiền thì tay bán sửng cồ: 8nghìn/bát là mì không chưa nấu, công nấu và mấy lát thịt mỏng dính như mì gõ trị giá 32 nghìn !8o| 8o|

Trên đường đi xuống, bọn con gái ghé vào mấy hàng đồ lưu niệm mua mấy món vớ vẩn làm quà chơi. Các cửa hàng san sát nhau đồ đạc xen lẫn, đứng hàng này có thể với tay lấy hàng quầy kế bên được.

Một cô sau khi mua món đồ mấy ngàn bạc, đưa 50n, trong khi chờ trả lại quay sang hàng kế bên lấy thêm 1 món nữa, quay lại đòi tiền thối thì lập tức bị tên bán hàng chối đây đẩy là lúc nãy chỉ trả đúng mấy nghìn. Một cô trong bọn thấy vậy tức quá, liền chửi xéo mấy câu, tên bán hàng liền văng tục đủ các loại từ ngữ, cả đám bán hàng chung quanh cũng bu vào chửi hội đồng, nào là con đ. này, con đ. nọ. Mọi ngừơi chán quá bỏ đi, chuyện tưởng vậy là xong.

Ăn trưa xong, cả đoàn lục tục xuống núi, lại đi ngang cửa hàng nọ. Thằng bán hàng lúc sáng chỉ cô chửi xéo nó ban nãy rồi gọi giọng rất nhỏ nhẹ :"Chị gì ơi, cho em nhờ tý ". Cô này tưởng nó định xin lỗi hay nói gì đó, liền tách ra đoàn người. Chỉ chờ có vậy, thằng mất dạy liền xông đến, giơ tay giáng thẳng vào mặt cô một cái như trời giáng.

Cũng may là đã phòng hờ sẵn, cô này tránh qua, đồng thời 4 thanh niên trong đoàn đồng loạt đá cho thằng mất dạy 1 phát, nó văng ngược lại vào quán đúng vào cây cột chống, quán sập mất 1 bên. Cũng gần như lập tức, ở đâu xuất hiện gần chục thằng gậy gộc sẵn sàng xông vào, sau này cả đoàn mới biết là bọn nó đã chuẩn bị sẵn từ trước, cố ý gây sự đánh nhau để ăn vạ.

(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,021 Mã lực
Mất dạy nhất trong các trò mất dạy

Cả đám dù trong đoàn có gần 2 chục thanh niên cũng không chống cự nổi, vừa đánh vừa chạy về đồn công an Thiên trù cách đó độ gần trăm mét. Thanh niên trong đoàn mấy người dính chưởng đầy máu me, bọn con gái thì mặt cắt không còn giọt máu, khóc ầm ĩ.

Lúc này bên ngoài đã có hơn trăm người bao vây trụ sở, già trẻ lớn bé, cứ như cả làng Vũ Đại tập trung làm lễ vậy. Nào là chửi bới, hăm dọa, tru tréo đủ các kiểu không nghe không thể nào tưởng tượng nổi vẫn còn những câu thế này giữa thế kỷ 21.

"Đ.m chúng mày, bố sẽ đập chúng mày không còn biết đường về"; "tối nay tao sẽ cho 5 thằng vần 1 con cho tan xác" .....

XXX đồn Thiên trù bình chân như vại, gọi 1 tên trong làng đại diện vào đàm phán. Tên này tính toán mấy chục con người, mỗi người làm 500k/giờ ..... và đòi bồi thường 50 triệu. Đàm phán không thành, tên này trở ra, 1 lúc lại quay vào "giảm giá" 40 triệu, 30 triệu ....

Có người trong đoàn tình cờ đi ra phía sau, phát hiện ra rằng tên này đàm phán với XXX 8o| 8o| 8o| . Thảo nào lúc đầu XXX chẳng những không can thiệp, lại còn bóng gió "đây là đường độc đạo, chỉ có đường lên không có đường về", nào là "phép vua thua lệ làng, mọi người nên bồi thường đi để được yên ổn ra về ..." Thảo nào mà bọn mất dạy chẳng lộng hành quá thể 8o| 8o| 8o|

Cuối cùng thì cả đoàn nhịn nhục chốt giá 2 triệu 6 (?!), với điều kiện phải đảm bảo an toàn, XXX huyện phải đưa canô vào áp tải.

Kết thúc có hậu

Những ai sống ở HN hầu hết đều biết vụ này. Một đợt ầm ĩ trên tất cả các báo Đại đoàn kết, An ninh ..... Nhờ quen biết của 1 số người trong đoàn, tin này đã được đưa liên tục trên các báo Đảng. Thế là cơ quan chức năng vào cuộc, quyết xử lý 1 vụ điển hình.

Mấy số báo đầu vừa phát hành, hàng trăm thư gửi đến tòa soạn tố giác những vụ làm tiền trắng trợn mà chính họ là nạn nhân nhưng không thể kêu do thấp cổ bé họng.

Sau khi vụ việc xảy ra, liên tục có những cú điện thoại nặc danh gọi về HN để hăm dọa các kiểu, sau đó chuyển sang năn nỉ.Tên nhận tiền 2.6 triệu khai ra đã chia cho XXX bao nhiêu, dân phòng bao nhiêu.... tất cả đều bị tóm.

Nghe đâu đồn trưởng Thiên trù sau vụ này bị cách chức và lãnh án ! Số tiền 2.6triệu được XXX mang ra HN trả tận tay không thiếu 1 xu !
 
Chỉnh sửa cuối:

Best

Xe máy
Biển số
OF-147
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
67
Động cơ
581,670 Mã lực
Tắc đường: " tắc đường rồi, quay lại thôi " còn chưa nhìn thấy bóng dáng chùa Giải Oan đâu đã phải quay lại rùi. Lũ người Tây chẳng hiểu gí sất, cũng phải quay đầu lại . Thế là tèo teo! Thôi đi nhanh xuống cón kiếm chút gì đó nhét vô dạ dày, trưa quá rùi còn đâu. Sau 1 tiếng, bọn e cũng xuống được dưới chân núi. Chú gai áo màu xanh đã í ới chạy ra lôi bọn e vào trong một quán ăn. Cơm đĩa được bày ra trước mặt, ngon hay không ngon thì cũng ăn thôi. Khổ thân mấy ông bà Tây, lên chùa Hương chẳng thấy được cái gì cả, chỉ toàn người và rác rưởi mà thôi. Ăn xong lại ngồi dài cổ chở đồng chí gai kiểm quân số. 1,2,3... vẫn thiếu 4 người Việt, chắc họ mải mê vượt qua chỗ tắc đường xông lên Động Hương Tích lễ. Thấy bảo họ mang nhiều đồ lễ lắm, nào vàng hương, hoa quả...
Trong lúc chờ đợi đi chụp ảnh cái nảo. Ảnh lấy ngay bà con ơi! Đến lúc lấy ảnh, Oái, chẳng thấy mặt đâu vẫn phải thanh toán. Bọn e làm ấm lên, muồn bắt nạt mấy đứa con gái này ah? "Chúng tôi sẽ gọi đội bảo vệ trật tự đến làm rõ chuyện này, xem các ông có bắt chúng tôi trả tiên k hả?..." Kết quả là gái "Hà Nội" còn trị được gái "Hà Tây", he he.. chẳng phải trả tiền 5 kiểu ảnh không có mặt nữa.
Sau hai tiếng chờ đợi, quân số vẫn chưa đủ. Mấy ông bà Tây bắt đầu cau có, than phiền với "gai' mặc cho hắn chưa được ăn gì vào bụng, sốt ruột chờ mấy dân "ta" đi lễ chưa quay về chỗ hẹn. " Chúng tôi mệt lắm rồi, còn phải chờ đến bao giờ nữa? ... Vợ tôi đang lên cơn sốt, chúng tôi muốn quay về khách sạn nghỉ ngơi.. ngày mai tôi có chuyến tour đi Huế... ?..." Làm dâu trăm họ khổ thế các bác ah. Đến phút cuối, khoảng 4h thì mấy người Việt cũng sống sót trở về. Cả đoàn Tây Ta hoan hô vui mừng! (b) (b)
Nhưng từ bến thuyền ra đến bãi xe ô tô, đoàn e lại lạc mất một ông Tây,chẳng biết quốc tịch gì nữa. Dân tình lại láo nhào đi tìm, sau 3 tiếng sau mới tìm được ông ấy. Ai nấy đều mỏi mệt, lúc đó đã là 8h hơn.
Tóm lại chuyến đi của bọn e đúng là " quá te tua "' vì "cao su giờ", đường tắc, lạc người. Còn trong con mắt bọn Tây hôm đó thì Chùa Hương chẳng có vị gì cả, chẳng có gì để ngắm, bẩn thỉu đầy rác, mệt mỏi chấm hết! Họ đều nói sẽ không bao giờ quay lại chùa Hương nữa, đây cũng là thực trạng của ngành du lịch Việt Nam nói chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Sau lần bị "đón tiếp" ngay từ gò Đống Đa và bị bắt buộc phải tham gia "tua du lịch trọn gói" của "ban tiếp đón" hồi năm 99, em cũng thề ko bao giờ đi chùa Hương nữa.
 

hanoisaigon

Xe máy
Biển số
OF-373
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
94
Động cơ
581,040 Mã lực
Em sẽ bổ sung phần này vào cuốn người Việt Nam xấu xí :)
 
Biển số
OF-19
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
2,545
Động cơ
585,638 Mã lực
Nếu muốn đi Chùa Hương tốt nhất các bác hãy chọn thời gian khoảng tháng 9,10 vào lúc cuối thu ấy. Nước Suối Yến lên, cảnh cực đẹp và thơ mộng. Đặc biệt, rất vắng khách, tha hồ tiêu diêu tự tại mà không bị bọn xấu lợi dụng.
* Bọn Tây nó không thế không biết, toàn chọn mùa này đi chùa Hương:D :D :D
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,086 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Bác ơi! căn bản là nhà ta đi chùa hương vì mục tiêu khác chứ không phải là vãn cảnh. Nếu đi chơi vãn cảnh thì chắc chùa hương chẳng đông và mất dạy như thế
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Tôi kể các bác chuyện nghe được về chùa Hương. Không phải là chùa Hương Hà Tây mà là chùa Hương trên núi Hồng Lĩnh ở Hà Tĩnh cơ.
Người ở đó nói chùa Hương Hồng Lĩnh thờ một công chúa vua Đường bên TQ (đoạn này đã quên rồi, vì tôi vốn kém môn Sử). Công chúa này không hiểu vì lí do gì đó mà bỏ đến tu ở chính tại chỗ chùa đó. Sau hay tin vua cha bị bệnh, phải dùng mắt người để làm thuốc, nàng đã móc mắt gửi về. Sau khi mất được dân ở đó xây tháp và thờ ở nơi am đã hoá. Đây là nơi thăm viếng thường xuyên của hậu cung đời gì đó của ta, khi kinh đô không phải HN mà ở đâu miền trong (vấn đề lịch sử, các bác thông cảm).
Khi kinh đô dời ra HN, việc đi viếng chùa Hương Hồng Lĩnh rất khó khăn do cách trở, vua/chúa(?) quyết định lấy chùa Hương Hà Tây thay cho cái chùa Hương Hồng Lĩnh. Từ đó mới có chùa Hương Hà Tây.
Mà các bác xem, chùa Hương Hà Tây hình như bây giờ không gắn với một huyền thoại nào. Chỉ là phong cảnh hữu tình thôi. Hỡi ôi, phong cảnh thì hữu tình nhưng cứ có đông đông người vào thì thôi rồi.
Kết luận của tôi là các bác có giỏi thì đi chùa Hương Hồng Lĩnh. Tôi đã tới đó rồi. Khác với chùa Hương Hà Tây, từ rất xa người ta đã có thể chỉ cho các bác cái chùa trên núi. Nhưng để leo được tới đó tôi đã mất 2h30'. Phong cảnh thì dưới có hồ nhà Đường (địa phương phát âm nhà Đờng), có rừng thông. Chỉ có điều đường đi dốc dựng, chả quanh co gì cả.
Quần thể chùa, tháp, am ở đây đều nhỏ, nhưng rất linh thiêng với dân địa phương. Tôi không nhớ Hội chùa vào tháng nào, nhưng người ta nói Hội thì cũng đông khách thập phương. Với dân địa phương Hội chùa không phải là một cơ hội kinh doanh mà họ còn có những sinh hoạt tập thể. Có thể tưởng tượng được không khi họ nói thanh niên thi chạy quãng đường tôi leo mất 150 phút chỉ trong có 20 phút.
Cách đây năm sáu năm đã bắt đầu có tiền của cơ quan đoàn thể và tiền công đức của nhân dân chỉnh trang cả đường lên và chùa chiền. Không biết bây giờ thế nào.
Chuyện của tôi lộn xộn, có cái đúng, sai. Tóm lại đó cũng là một nơi mà các bác hay vãn cảnh tâm linh nên đến. Hồi trước tôi có chụp ảnh, nhưng là ảnh phim nên bây giờ chán, chả muốn mất công làm thành ảnh số cho lên đây. Hi vọng sẽ sớm có bác nào đến đấy một phen. Tôi nói trước là không đưa trẻ con đi được đâu, leo mệt lắm. Mà nên đi vào tiết trời mát, chứ trời này thì nắng chết.
Ai để ý sẽ thấy từ ngoài đi vào, qua cầu Bến Thuỷ một đoạn là có biển chỉ vào chùa Hương trên dãy núi Hồng Lĩnh đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top