[CCCĐ] Huyền ảo Tả Yàng Phình

Thảo luận trong 'Câu chuyện các chuyến đi' bắt đầu bởi Giaogia, 15/3/18.

  1. 6/4/18 lúc 16:53 #81
    Ferroli
    Ferroli Xe máy
    Biển số:
    OF-320340
    Ngày cấp bằng:
    20/5/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    92
    Động cơ OF:
    8 mã lực
    Mã lực:
    8
    thích quá cụ ơi, chúc mừng cụ đã có 1 chuyến đi ý nghĩa nha
     
  2. 6/4/18 lúc 17:01 #82
    minhanh1501
    minhanh1501 Xe đạp
    Biển số:
    OF-541849
    Ngày cấp bằng:
    16/11/17
    Số km:
    27
    Bài viết hay quá, chúc mừng cụ lại thêm 1 chuyến đi!
     
  3. 6/4/18 lúc 20:01 #83
    Giaogia
    Giaogia Xe hơi
    Biển số:
    OF-115510
    Ngày cấp bằng:
    4/10/11
    Số km:
    115
    Động cơ OF:
    16 mã lực
    Mã lực:
    16
    Lại xuyên qua một đám trúc lùn để đi lên

    [​IMG]

    Nhảy lên tảng đá này không phải để đứng trên cao cho dễ tìm đường, em bảo Thủ lĩnh, chú chụp anh một kiểu để anh tranh thủ quảng cáo cặp ghệt trứ danh! Không ngờ chỉ tốn có 500 ngàn tiền Ông Cụ, độ thêm 50 ngàn nữa mà leo núi 4-5 chuyến, mãi vẫn chưa chịu hỏng. Hơn nữa để nhắc anh nhớ đến nỗi căm thù gần 10 năm vẫn chưa nguôi vì bị chú bắt anh đi giày bộ đội leo mốc số 0 A Pa Chải. Hồi ấy Thủ lĩnh thửa cho em một đôi, dù đã dặn trước “giày thừa dép thiếu”, nhưng Thủ lĩnh vẫn một hai khẳng định chắc như đinh đóng cột, anh yên tâm, em thửa cho anh số lớn nhất có thể rồi. Em thì tuyệt đối tin tưởng, đến lúc sắp leo mới xỏ vào thì hỡi ơi chật mất 1 số! Mấy ngón chân cứ bị gù lên như lưng tôm. Những lúc leo lên hoặc đi ngang còn đỡ, còn lúc đi xuống, dù đã khum hết bàn chân đến mức muốn bung cả giày mà vẫn đau thấu óc. Nhưng có lẽ cũng nhờ giày chật nên em cứ thế chạy phăm phăm, để còn xuống núi cho nhanh, làm chú K. thở không được vẫn phải cố bám theo. Cứ tưởng chú không lết lên đỉnh được, mà nhờ sức trẻ nên vẫn thi đua được với 2 anh già, chỉ đến khi xuống đến chân núi là chú rã rời thân xác hầu như không lết nổi nữa, phải gọi 2 ông bạn đào ngũ mang xe ra đón. Lý Na Na, trưởng bản Tá Miếu khen, các anh leo giỏi hơn cả biên phòng! Ngày ấy, A Pa Chải chưa có đường tuần biên như bây giờ, nên bọn em còn phải leo từ chân núi đi lên. Mấy đ/c biên phòng cũng thấy ái ngại giùm, nên bàn rằng, các anh ở lại mai leo sớm, chứ xuất phát muộn thế này chắc phải 9 giờ tối mới xuống đến nơi, mà đi rừng đêm nguy hiểm lắm. Leo chưa đầy 30 phút, hai ông bạn đồng hành mặt mũi tái dại, môi trắng bệch, mũi với mồm thi nhau thở hổn hà hổn hển nên đào ngũ luôn. 5 anh em ngậm ngùi chia tay trên đỉnh con dốc thứ 2, mà sau đấy được bọn em gọi là “đồi Vĩnh Biệt”, chỉ còn 3 anh em hùng hục leo, không ngờ mới 4 rưỡi chiều đã xuống núi. Nói như Nam Cao, có leo mới biết mình leo khỏe, mà thực ra ai cũng leo được cả, chẳng có gì ghê gớm.
    Một dịp khác, em không nhớ đợt ấy đi leo ngọn nào, cả nhóm lại bắt chuyến xe đêm ngược Tây Bắc. Hình như nhà xe hôm ấy lại không cấp dép cho khách thì phải, nên lúc khuya xe dừng lại dọc đường em phải nhờ bác khách nằm giường bên cạnh, phiền bác lấy hộ em đôi giày. Bác “hàng xóm” với tay vào hộc ở cuối giường lấy một túi nylon đưa cho em, xong bác định ngả người nằm xuống tiếp. Em lại bảo, phiền bác đưa nốt em đôi giày, bác đã thương em thì thương cho trót ạ. Bác ấy ngạc nhiên quá, bảo, tôi đưa cho anh rồi mà! Em bảo, mới có một chiếc bác ạ, bác đưa nốt nửa còn lại cho nó có đôi. Bác hành khách có vẻ bán tín bán nghi, nhưng thấy em nói thế cũng cho tay vào hộc. Hóa ra còn một nửa đôi giày như lời em nói. Bác ấy, phần thì bất ngờ vì cặp giày quá khổ, phần nữa thấy buồn cười nên nói có vẻ như phân bua với mấy khách xung quanh, nửa có phần ngạc nhiên, nửa lại như dè bỉu, gớm! Giày gì mà to thế, đời thuở nào mỗi chiếc phải bỏ riêng một túi bao giờ!

    [​IMG]

    Càng lên cao, sương mù càng đậm. Những đám cây phía xa bị chìm khuất trong một màn sương trắng đục.

    [​IMG]

    Rừng hoang ma mị. Những cành cây trơ trụi vì vừa trải qua mùa băng giá thỉnh thoảng lại lắc lư theo từng đợt gió. Thân cây mốc thếch, phía ngoài lớp vỏ cây luôn có nhiều lớp rêu bao phủ, như một tấm áo xốp giúp cho cây tồn tại giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Lên cao hầu như không còn cây to. Cũng dễ hiểu, cây càng cao, đón gió càng nhiều, nên chỉ những cây cứng cáp, dẻo dai mới có thể tồn tại được

    [​IMG]

    A Sính lấy con dao rừng dọn dẹp chỗ nghỉ cho đoàn. Lâu ngày không vận động nên A Sính có vẻ xuống sức.

    [​IMG]

    Cả đoàn đã yên vị đâu đó, chú TA mới lò dò đi lên, loay hoay tìm chỗ đặt mình.

    [​IMG]

    Chắc bị ảnh hưởng đợt rét vừa qua nên cây cỏ xung quanh nhìn tiêu điều, khô héo, thỉnh thoảng mới trông thấy một vài nụ đỗ quyên đang chuyển mình để đón mùa xuân.

    [​IMG]

    Mấy bông hoa này trông như hoa chè, không rõ là loài gì, Thủ lĩnh quyết định đặt tên cho nó là chè san tuyết :D

    [​IMG]

    Nghỉ ngơi một lúc, cả đoàn lại tiếp tục leo lên. Phía trước là hang đá mà có đoàn nghỉ lại vào đêm thứ hai. Chỗ này mà hạ trại thì được ưu điểm là kín gió, phiến đá tương đối bằng phẳng để căng lều. Nhưng khó khăn nhất là xa nguồn nước và mặt bằng hẹp. Tạm đáp ứng được việc ngủ, nhưng để có tý rượu chè rôm rả trò chuyện thì không đạt.
    Thủ lĩnh nhìn nét mặt vẫn còn hớn hở lắm.

    [​IMG]

    Lúc này vừa chính trưa. Gió thổi mạnh. Mấy đỉnh núi chập chờn hiện ra.

    [​IMG]

    A Sính ngước mắt nhìn về đỉnh núi phía bên tay trái bảo, kia rồi. Cả nhóm hỏi, độ bao lâu thì đến chỗ leo. Quãng gần một tiếng nữa thôi, A Sính đáp. Thế thì anh em mình nghỉ một lát rồi lên chỗ tập kết ăn trưa luôn thể, cả đoàn quyết định thế.

    [​IMG]

    Ngọn núi thật khác với hình dung của cả đoàn, và cũng khác so với những đỉnh chiều qua nhìn thấy khi mây tan. Em có cảm giác như đỉnh núi giống như cái đầu cụ Rùa hồ Gươm vừa tạ thế. Đỉnh cao nhất giống như môi trên của cụ, còn hàm dưới là đỉnh về nhì.

    [​IMG]

    Thời tiết thật lạ lùng. Trời vừa nắng lên, trong vắt không một gợn mây, mây mù ở đâu ùn ùn đổ về che kín cả đỉnh núi trước mặt. Núi non cứ thế chập chờn ẩn hiện.
    Mục tiêu đã hiện rõ nên ai nấy thấy quên cả mệt nhọc. Thỉnh thoảng lại ngước nhìn đỉnh núi phía trước. Hỏi A Sính, lát anh em mình lên đấy phải không? Vâng, chính nó đấy. Em nghĩ bụng, đỉnh nhọn hoắt và sừng sững thế kia làm sao mà lên được nhỉ?

    [​IMG]

    Anh em đứng ngồi nghiêng ngả, tự thả lỏng cho thoải mái trước khi bước vào giai đoạn quyết định. Bánh kẹo, sô cô la, pho mai… lúc này được sử dụng để tiếp sức cho cuộc đua sắp tới.

    [​IMG]
     
  4. 6/4/18 lúc 20:32 #84
    Giaogia
    Giaogia Xe hơi
    Biển số:
    OF-115510
    Ngày cấp bằng:
    4/10/11
    Số km:
    115
    Động cơ OF:
    16 mã lực
    Mã lực:
    16
    Cứ nhìn thấy mục tiêu là lại thấy rần rật trong người, ai nấy đều hăng hái xốc ba lô lên đường. "Núi không đè nổi vai vươn tới". Thủ lĩnh hăng hái đi trước

    [​IMG]

    Chú TA diễn một kiểu xuất quân

    [​IMG]

    Còn đây là chú T.

    [​IMG]

    Kể ra lúc này dừng ăn trưa chắc hợp lý hơn, nhưng nhìn thấy núi anh em có phần quá khích, nhìn gần nhưng leo còn bở hơi tai. Qua được khúc đầu tương đối bằng phẳng còn đỡ, càng leo lên càng dốc, bụng đói chân run, lại phải dừng nghỉ.

    [​IMG]

    Để lên đỉnh, phải đi xuyên qua mỏm yên ngựa kẹp giữa hai đỉnh núi. Không có loài cây nào khác có thể đứng vững trên luồng đi của mây gió cuồn cuộn tràn qua hẽm núi, trừ những thảm trúc lùn, hay còn gọi là trúc “phất trần” dẻo dai mọc ken dày. Dù đã nép mình vào vách núi mà gió đại ngàn vẫn quần quật làm cả rừng trúc ngả nghiêng. Nhân nói chuyện tre trúc, em lại nhớ mấy lần tán dóc với mấy chú bạn Ivan, em bảo tre là cây “quốc mộc” (thực ra tre thuộc họ thân thảo, nhưng gọi là “quốc thảo” không sang :D bằng “quốc mộc” nên nó phải đổi sang bộ mộc) của nước tao, giống như cây bạch dương nước chúng mày. Em nhớ hồi tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô hãy còn bền chặt, có bài hát gì cứ thỉnh thoảnh lại được phát trên đài, đại để “Ở VN tôi thích nhất cây tre, ở LX tôi thích cây bạch dương”. Được thể em tán thêm, cây tre tượng trưng cho tiết tháo của người quân tử, cứng cỏi, anh hùng, cần cù, bất khuất …”tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín…” Chú bạn Ivan cười cười, ừ cây tre chúng mày anh hùng, cứng cỏi…thảo nào chúng mày thích đánh nhau, y như … chúng tao vậy. Cả chúng tao lẫn chúng mày cứ hay tự khen mình cứng cỏi mà thiếu phần uyển chuyển (flexible), nên đánh nhau xong được thua gì thì cũng sứt đầu mẻ trán cả. Mày xem, Hội Đồng Bảo An LHQ có 5 thằng thì bọn mày đánh nhau hết với 4 thằng rồi, chỉ còn 1 thằng chưa đánh vì chưa có cơ hội đấy thôi!

    [​IMG]

    Ấn tượng nhất nơi đây là tiếng gió mây vần vũ tạo nên âm thanh y như tiếng thác Bản Giốc ầm ầm đổ xuống dòng Quây Sơn vào mùa nước lớn. Nếu gọi là "Đỉnh gió hú" cũng không diễn tả hết tiếng gió mây gầm thét hoang dại giữa không gian hùng vĩ này đươc. Em hỏi A Sính, ở đây có cái thác nào đang đổ xuống hay sao mà nghe ầm ầm thế. A Sính đáp, chẳng có cái thác nào cả. Tiếng gió tuôn, mây chảy đấy. Nhìn chếch về hướng tây bắc, từng thảm mây trắng dày đặc trào qua các hẽm núi, trông như những thác nước khổng lồ tuôn chảy, dội vào những vách đá trước mặt, âm vang như sấm rền.

    [​IMG]

    Nhiều đoàn leo đến mỏm “yên ngựa” này thì không thể lên tiếp được. Phần thì núi cao nguy hiểm, phần do thời tiết không thuận lợi. Theo như lời A Sính để leo lên đỉnh núi mà em ước lượng bằng mắt thường chắc cao đến vài trăm mét, thì sẽ phải leo cật lực khoảng 2 tiếng cả lên lẫn xuống.
    Thấy vách núi nhẵn thín, cao sừng sững, chú Alex sau này thổ lộ, em hãi quá suýt đào ngũ.

    [​IMG]

    Do cấu tạo địa hình, dãy Tả Giàng Phình tuy chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam như các dãy núi cao ở miền Tây Bắc nước ta, nhưng có mấy khối đá sững sững ở phía Tây Bắc dựng cao như bức trường thành, làm gió không thoát ra được, cứ quanh quẩn theo hình vòng cung bên trong các khối đá. Nhìn về hướng Đông Nam, mặt trời vẫn rực rỡ, từng thảm mây trắng bồng bềnh yên ả ôm ấp những dãy núi mờ xa.

    [​IMG]

    Lúc này là 1 giờ chiều. Cả nhóm tụt xuống phía bên kia mỏm yên ngựa. Ở dưới chân ngọn núi này hoàn toàn lặng gió. Các luồng gió chỉ quét qua phía trên đầu mà cuộn lên phía trên. Mấy anh em nhanh chóng bầy bữa trưa ra, tranh thủ ăn nhanh dể còn kịp thời gian lên núi.

    [​IMG]

    Đoạn khó khăn, nguy hiểm nhất đang ở phía trước. Vừa ăn em vừa nói đùa, các chú cố gắng ăn no, lỡ có mệnh hệ gì thì đỡ phải làm con ma đói. Giữa chốn núi cao hiểm trở, hoang vắng này không có ai cúng cho đâu. Cố làm ngụm rượu cho ấm người và để sau này đỡ thèm!
    Cả nhóm quyết định ăn xong sẽ leo luôn A Mịch sẽ ở lại trông đồ, chỉ một mình A Sính hướng dẫn mọi người leo lên. A Sính bảo, đoạn này phải leo bốn chân, nên không thể cầm được gì ở tay nữa. Nếu mang nước theo cũng chỉ được mang chai nhỏ, bỏ lọt vào túi thôi nhé.

    [​IMG]
     
  5. 6/4/18 lúc 20:44 #85
    longphamdoan
    longphamdoan Xe máy
    Biển số:
    OF-518848
    Ngày cấp bằng:
    29/6/17
    Số km:
    98
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    mình còn chưa được một lần đến đây bao giờ, mong có dịp sắp xếp được thời gian
     
  6. 6/4/18 lúc 20:46 #86
    longphamdoan
    longphamdoan Xe máy
    Biển số:
    OF-518848
    Ngày cấp bằng:
    29/6/17
    Số km:
    98
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    một lần cũng từng leo núi lúc lên đến đỉnh núi cảm giác quá đã luôn
     
  7. 6/4/18 lúc 21:14 #87
    philong25
    philong25 Xe máy
    Biển số:
    OF-518964
    Ngày cấp bằng:
    30/6/17
    Số km:
    57
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    bài hay quá cụ, viết rất sâu sắc
     
  8. 6/4/18 lúc 23:03 #88
    Đồ gỗ An Huy
    Biển số:
    OF-555655
    Ngày cấp bằng:
    27/2/18
    Số km:
    423
    Động cơ OF:
    2,837 mã lực
    Mã lực:
    2,837
  9. 6/4/18 lúc 23:29 #89
    chanthanh_389
    chanthanh_389 Xe tải
    Biển số:
    OF-28198
    Ngày cấp bằng:
    2/2/09
    Nơi ở:
    Thành Phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
    Số km:
    401
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Ngưỡng mộ các cụ
     
  10. 7/4/18 lúc 01:01 #90
    hieumas
    hieumas [Tịch thu bằng lái] Xe tải
    Biển số:
    OF-427437
    Ngày cấp bằng:
    5/6/16
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Số km:
    477
    Động cơ OF:
    65 mã lực
    Mã lực:
    65
    Hâm mộ cụ quá, khoản ăn uống đầy đủ quá :D .
     
  11. 7/4/18 lúc 08:01 #91
    ngotiteo
    ngotiteo Xe điện
    Biển số:
    OF-123598
    Ngày cấp bằng:
    9/12/11
    Nơi ở:
    1000 Road
    Số km:
    2,835
    Động cơ OF:
    605 mã lực
    Mã lực:
    605
    ảnh cuối là chỗ cuối đèo ô quy hồ à cụ
     
  12. 7/4/18 lúc 10:58 #92
    tiendung1209
    tiendung1209 Xe hơi
    Biển số:
    OF-535122
    Ngày cấp bằng:
    2/10/17
    Nơi ở:
    hà nội
    Số km:
    139
    cụ chủ kể chuyện rất lôi cuốn
     
  13. 7/4/18 lúc 11:05 #93
    conanb3t
    conanb3t Xe hơi
    Biển số:
    OF-387881
    Ngày cấp bằng:
    19/10/15
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Số km:
    101
    Động cơ OF:
    4 mã lực
    Mã lực:
    4
    Đọc cái tên địa danh đã méo hết cả mồm. Nhưng công nhận, đất nước mình cảnh đẹp quá
     
  14. 7/4/18 lúc 11:05 #94
    conanb3t
    conanb3t Xe hơi
    Biển số:
    OF-387881
    Ngày cấp bằng:
    19/10/15
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Số km:
    101
    Động cơ OF:
    4 mã lực
    Mã lực:
    4
    Nhìn mỏi mắt mới thấy một cái nhà:D
     
  15. 7/4/18 lúc 11:07 #95
    tiendung1209
    tiendung1209 Xe hơi
    Biển số:
    OF-535122
    Ngày cấp bằng:
    2/10/17
    Nơi ở:
    hà nội
    Số km:
    139
    trải nghiệm thích quá cụ nhỉ
    chúc các cụ có chuyến đi vui vẻ
     
  16. 8/4/18 lúc 13:11 #96
    HorsePower
    HorsePower Xe container
    Biển số:
    OF-40974
    Ngày cấp bằng:
    18/7/09
    Số km:
    8,282
    Động cơ OF:
    11,208 mã lực
    Mã lực:
    11,208
    Chủ Nhật chờ bài này mà chưa được đọc tiếp, bèn cmt vào để nó nổi lên, đồng thời nhắc chủ thớt quay lại chăm bài.
    Với những chuyến thế này phải dành tình cảm đặc biệt, khâm phục, bái phục, nể phục và cuối cùng là phủ phục....kaka
    Vì vận vào thân là không bao giờ thực hiện đc chuyến thế này tuy không ngừng ao ước, mỗi năm thêm tuổi, gối chùn, vai mỏi, ao ước ngày 1 xa vời và dần thành thần thoại.
    Mời cụ tiếp.
     
  17. 8/4/18 lúc 13:57 #97
    Cứu Hộ
    Cứu Hộ Xe tải
    Biển số:
    OF-90983
    Ngày cấp bằng:
    6/4/11
    Số km:
    294
    Động cơ OF:
    18 mã lực
    Mã lực:
    18
    Xem và đọc mà như đang được hành trình cùng cụ chủ.
     
  18. 8/4/18 lúc 16:38 #98
    trangcucai
    trangcucai {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe buýt
    Biển số:
    OF-366200
    Ngày cấp bằng:
    10/5/15
    Nơi ở:
    https://cheviet.vn/
    Số km:
    624
    Động cơ OF:
    30 mã lực
    Mã lực:
    30
    Có món trâu rừng nhắm rượu rùi ahihi
     
  19. 8/4/18 lúc 20:20 #99
    Escobar
    Escobar Xe tăng
    Biển số:
    OF-300664
    Ngày cấp bằng:
    4/12/13
    Số km:
    1,104
    Động cơ OF:
    2,775 mã lực
    Mã lực:
    2,775
    Mấy cụ đi rừng mà dùng balo du lịch thì chỉ được một hai lần là gai xé rách hết...cũng nên tránh đi dưới lòng suối- chỉ một trận mưa là có thể có lũ quét.
     
  20. 9/4/18 lúc 08:21 #100
    songvedem
    songvedem Xe tăng
    Biển số:
    OF-24146
    Ngày cấp bằng:
    14/11/08
    Số km:
    1,133
    Động cơ OF:
    480 mã lực
    Mã lực:
    480
    Anh Giáo leo nốt cái vách đá lộng gió đi. Cung đường vẫn bồi hồi và giữ nguyên trân giá trị đến tận bây giờ
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)