Israel vùng đất Thánh

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,234
Động cơ
170,729 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Tôi đi Israel vào đúng lúc chủ nghĩa khủng bố nổi lên khắp nơi. Từ vụ bắn vào học sinh trong trường học ở Pakistan cho tới xả súng vào toàn soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Ấy thế mà tôi lại đến giữa nhà nước Do thái, nơi là kẻ thù muôn kiếp của dân Hồi giáo thì chắc gan to bằng cái nia và liều hơn Nghĩa sĩ Cần giuộc.
Khi biết tôi đi mấy thằng bạn xấu thay nhau rủ tôi đi uống rượu dek phải vì quý hóa gì mà chia buồn vì theo chúng nó tôi một đi không trở về. Thằng thì R.I.P mày trước, có thằng mới được kết nạp đẳng thì bảo: “Nếu mày mà bị IS nó bắt và cho mặc áo da cam quỳ giữa sa mạc. Khi nó cho nói lời cuối cùng thì mày hãy nói Đ ảng Cộng sản Việt nam quang vinh muôn năm cho tao. Tao nhận mày là bạn tao thì tao cũng có cửa thăng tiến. Vậy là mày chết không vô ích”
Thật ra thì lúc đầu tôi cũng hơi sợ một tý nhưng với dòng máu của con cháu bà Trưng bà Triệu, lại là công dân của một nước đã chiến thắng hai đế quốc lớn thì còn cái dek gì mà sợ nữa phải không các bạn.
Ấy mà vừa bước vào trong sảnh T2 của sân bay nội bài tôi đã mắc phải cái sợ đầu tiên. Đó là cái sợ của anh Hải quan dek cho xuất cảnh. Lúc scan hộ chiếu của tôi thấy mãi mà không đóng dấu cho tôi qua, tôi bắt đầu thấy lo. Ở đời thì có tật mới giật mình, chẳng là thời gian gần đây khi đọc mấy bài báo lề trái cái ngón tay trỏ của tôi thế déo nào cứ trượt và dính phải phím like, nên sợ đ ảng và chính phủ quy tôi vào thành phần ********* rồi dek cho xuất cảnh nữa thì bỏ mẹ. Ơn đức Jehova thế nào mà tôi cũng qua được. Thở phào nhẹ nhõm và cố gắng nặn ra nụ cười trên bộ mặt tái mét hỏi anh HQ sao lâu thế? Anh HQ nói vì tên anh nó trùng nhiều tên quá nên không nhanh được. Thôi thì Xờ pa xi pơ ơn trên đã soi xét và cho tôi qua.
Đọc bài này của bác mấy năm trước rồi. Em rất thích luôn. Nhưng bây giờ làm thành viên mới mời bác ly rượu được.
 

Quân xe

Xe máy
Biển số
OF-761076
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
80
Động cơ
44,255 Mã lực
Tuổi
114
Đúng đấy cụ ạ Quán thế âm bồ tát là sản phẩm tưởng tượng của TQ và VN thôi. Không có thật. Điều lạ là nhân vật tưởng tượng thường được thờ nhiều hơn nhân vật có thật. Các cụ để ý sẽ thấy Quán thế âm bồ tát được thờ nhiều nhơn Đức Thích ca mầu ni :))
bất nhị cụ à
 

Quân xe

Xe máy
Biển số
OF-761076
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
80
Động cơ
44,255 Mã lực
Tuổi
114
Cụ TungNguyenMD giúp em khai sáng, nguyên nhân sâu xa của việc người Do Thái bị xua đuổi là sao nhỉ, từ cổ chí kim ?
Mới đây xem phim Pharaon nó còn dựng lên việc Kim Tự Tháp do người DT xây nên mới bị cấm chiếu ở Ai Cập
haha quá nhảm nhs.
thứ nhất là ai cập ngày xưa khác bây giờ
thứ 2 là mosses, benjamin, Joseph
 

lancaster

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437031
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
1,339
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
46
Chuyện nàng Andromeda



Ngoài biển kia chỗ hòn đá nổi lên được cho là nơi nàng Andromeda bi xích để dâng cho Cetus.




Chuyện là thế này. Nhà vua Cepheus và hoàng hậu Cassiopeia sinh hạ được cô con gái cực kỳ xinh đẹp đặt tên là Andromeda. Nghe trong thần thoại Hy lạp thì chân nàng cũng dài, số đo 3 vòng cũng chuẩn. Hơn thế nữa nàng còn sở hữu một làn da trắng muốt và khuôn mặt cực kỳ diễm lệ. Nói chung nếu vào thời nay thì nhan sắc của nàng chắc cũng sẽ đoạt được 1 cái giải hoa hậu nào nào đó.

Bà hoàng hậu Cassiopeia có con gái đẹp thì tinh tướng lắm ( ở đời con hát mẹ khen hay là chuyện bình thuờng đúng không các bác?). Trong một bữa tiệc chắc có chút hơi men nên mạnh mồm tuyên bố con gái mình còn đẹp hơn cả những nữ thần Nereid con gái của thần Poseidon.
Thôi thế là bỏ cmnr, con gái của thần Poseidon – Vua của biển cả kể cả có xấu đến mấy cũng phải khen xinh đẹp. Chứ bà này lại đem con gái của mình ra thì đứt là cái chắc

Y như rằng, các thần vốn hẹp hòi. Dek muốn ai hơn mình, hơn nữa đây là bọn người trần mắt thịt dám chọc tức ngài. Thế là thần Poseidon dâng nước lên cho ngập xứ này rồi thả con quái vật Cetus ra phá hoại và ăn thịt người dân.

Nhà Vua Cepheus sợ lắm đi tìm các nhà tiên tri hỏi thì được phán rằng phải đem nàng Andromeda ra dâng lên Cetus thì mới được bình yên. Cực chẳng đã nhà vua phải cho đem con gái mình lột trần truồng ra trói ở mỏm đá ngoài kia để Cetus đến “thịt”

Nàng Andromeda cũng may, (Chuyện đẹp là phải may rồi) gặp đúng hôm Perseus buồn buồn cưỡi Pegasus đi nhậu về. Đến chỗ mỏm đá chàng chắc cũng muốn “lái” nên hạ Pegasus xuống đấy để “lái”.

Lái xong chàng đang định trèo lên Pegasus để đi tiếp thì nhìn thấy một bức tượng trắng muốt như được làm bằng đá cẩm thạch đẹp tuyệt vời. Ngó ngó tý định đi thì chàng nhìn thấy những giọt nước mắt chảy ra từ pho tượng kia. Nghĩ là mình say cmnr Perseus dụi mắt và đến sờ thử vào bức tượng xem có đúng không? Sờ vào thấy nhũn nhũn hóa ra không phải tượng mà đó chính là nàng Andromeda xinh đẹp. Chàng bèn hỏi han. Sauk hi biết hoàn cảnh của nàng , máu sĩ gái nổi lên. Chàng bèn tuyên bố sẽ cứu nàng.

Lúc sau Cetus đến. Nhìn thấy nàng Andromeda rồi, nhưng lại nhìn thấy Perseus bên cạnh tưởng hàng khuyến mại 1 tặng 1 nên nó không phòng bị gì mà ung dung định ngoạm Perseus trước.
Perseus cười khà khà bèn móc trong bị cái đầu của Medusa ra giơ về phía Cetus. Lập tức Cetus hóa thành đá. Sau đó Perseus dung lưỡi gươm chôm được của thần Hermes cắt đầu Cetus ra nghịch chơi.

Đám cưới giữa Perseus và Andromeda được tổ chức sau đó. Và sau này hai người có với nhau 7 con trai và 2 con gái

Câu truyện này đã được dựng thành phim. Cách đây mấy năm tôi có xem nhưng không nhớ tên lắm hình như là “Clash of the Titans” thì phải


Tranh nàng Andromeda bị xích chờ Cetus đến thịt của họa sĩ Paul Gustave. Nguồn sưu tầm trên mạng







Cho em ý kiến về bức hoạ cô công chúa này chút: làm gì có gái tơ mà bụng cả rổ mỡ như mái ghẹ thế kia nhỉ
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,216
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cho em ý kiến về bức hoạ cô công chúa này chút: làm gì có gái tơ mà bụng cả rổ mỡ như mái ghẹ thế kia nhỉ
Thời kỳ phục hưng quan niệm về nghệ thuật, cái đẹp của phụ nữ là phải mập mạp. Cụ xem những bức họa khỏa thân thời đó thì rõ
 

hungpb

Xe buýt
Biển số
OF-207428
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
711
Động cơ
325,470 Mã lực
Nơi ở
Xứ sở thiên đường
Cám ơn cụ vì ảnh đẹp quá. Nhất là bức tranh " Người đàn bà xa lạ của Kramskoi.
Còn vụ đi thì còn nhiều time cụ à. Em cũng đang lên kế hoạch sang năm đi Hy lạp. Có gì em báo cụ nhé. Còn năm nay em phải đi Nga đã. Đồng Ruble đang mất giá phải tranh thủ đi. Chứ không Tin hói nó làm lành với phương tây đồng ruble lại lên thì em thiệt :))
Năm nay đi có phải rẻ không cụ :))
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,216
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Năm nay đi có phải rẻ không cụ :))
Đi năm 2015 cũng rẻ cụ ạ. Năm đó Tin hói vừa cướp Crime của Ukraine xong. Đồng ruble cũng mất giá. Nhưng bây giờ giá Ruble chỉ còn bằng 1/3 hồi đó :))
 

KinqV

Đi bộ
Biển số
OF-116376
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
4
Động cơ
385,940 Mã lực
Đi năm 2015 cũng rẻ cụ ạ. Năm đó Tin hói vừa cướp Crime của Ukraine xong. Đồng ruble cũng mất giá. Nhưng bây giờ giá Ruble chỉ còn bằng 1/3 hồi đó :))
Năm 2018 em đi coi World Cup thì 1 usd ăn 60 rub. Mang $ sang đó thấy khá là rẻ. Giờ nó lên tận 120~130 rub.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,216
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

hachau

Xe tải
Biển số
OF-32508
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
493
Động cơ
483,345 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nhân tiện các bác đi mua sách về đọc em cũng chém luôn về vấn đề người Do thái đọc sách và dậy con. Đây là vấn đề mở, em cũng chỉ biết qua đọc sách, nghe đồn rồi đọc báo nghe đài chứ em cũng chưa từng ở một nhà Do thái nào. Nên các bác có hiểu biết thì mở lòng vào đây chém cho vui.

Cái chuyện đọc sách ở xứ mình bây giờ càng ngày càng hiếm. Có lần em để ý, em bay trên chuyến bay HN – SG thôi. Nhưng rất vô tình trên một hàng ghế có 5 cậu thanh niên tây thì cả 5 cậu đang cầm cuốn sách để đọc. Hàng ghế trên có 5 người VN thì cả 5 người cầm smart phone chơi games. Đó ta thấy cái sự khác biệt về văn hóa đọc của người Việt đối với người châu Âu nó như thế nào.

Tôi nhớ ngày xưa thời bao cấp tôi xin tiền bố mẹ hàng tháng để mua sách. Hồi đó tôi chỉ có cái tủ sách nho nhỏ thôi. Nhưng tự hào lắm, bạn bè nào đến cũng khoe tao có tủ sách riêng, tao có truyện nọ sách kia. Thằng nào hỏi mượn thì phải thân lắm mới cho mượn sách, và có deathline cho mượn luôn. Đến deathline chưa thấy nó trả đòi bằng được. Đến tận nhà nó đòi, không trả thì đứng đầu ngõ réo tên bó mẹ nó ra chửi mà đòi….

Đấy là chuyện ngày xưa. Còn chuyện hôm nay thì sao? Các bác bây giờ đến nhà ai, ông nào cũng khoe rượu. Nào là tao có chai Chivas 38 năm, tao có chai Cognac XO hôm nào có việc gì anh em mình uống. Và tất nhiên là uống với mồi ( Hải sản hay thú rừng gì gì đó). Bố khỉ, em déo có tiền mua rượu đó thật. Nhưng các ông uống thế người ta cười cho, mãi mãi chỉ là trọc phú thôi. Vì sao? Vì các ông déo bao giờ chịu đọc sách, nên déo biết cái văn hóa thưởng thức rượu nó như thế nào. Nghe đồn có bác nào đó làm tới hàng thượng thư rồi mà còn uống Whisky 30 năm với lolotica thì cũng đến chịu. Thế nên đúng là rượu nó làm ng u con người đi cũng là đúng. Em thấy là các ông sâu rượu thường ít đọc sách. Mà ít đọc sách thì trí não con người không được up date + uống rượu làm lão hóa bộ não nên ng u đi là đúng phải không các bác?

Ấy là chém chuyện người Việt, mà chém chuyện người Việt thì có mà đến tết Công gô cũng không hết. Còn người Do thái người ta coi sách như thế nào? Trong nhà của mấy anh Do thái này bao giờ cũng có 2 bộ sách quý nhất là: Kinh Torah và sách Talmudh ( dạng Bách khoa toàn thư). Ngoài ra họ thường xuyên mua sách và tặng cho con cái, bố mẹ thường xuyên đọc sách làm gương cho con cái không giống mấy ông bố VN 10 tối thì có tới 8 tối nhậu say thì làm gương cái mẹ gì cho con cái nữa. Khi tặng sách bao giờ người Do thái cũng nhỏ một giọt mật vào sách vì họ coi sách luôn chứa những điều ngọt ngào. Trong nhà họ thường để sách ở phòng làm việc, phòng khách và quan trọng nhất là ngay đầu giường ngủ để trước khi ngủ tranh thủ đọc vài trang sách. Nếu bạn sang Ích xà mà bạn gặp những người mà cầm sách vung vẩy đi đường thì cũng đừng lấy gì làm kinh ngạc. Họ đọc sách ở các nơi có thể: Trạm chờ xe bus, trên tàu xe, máy bay trong nhà, ngoài ngõ ….. Cũng giống dân ta thôi, dùng smart phone ở tất cả mọi nơi có thể. Không hiểu các bác nghĩ thế nào chứ em nghĩ cùng một sự vật nhưng mình đọc sẽ ngấm sâu hơn, khó quên hơn nghe nhìn phải không ạ?.

Ấy nhưng đọc sách nhưng đừng trở thành “con lừa thồ sách” (Châm ngôn người Do thái giống từ Mọt sách của ta vậy). Đọc sách thì phải biết ứng dụng. Biết sáng tạo. Chứ không thì lại giống VN mình một đống Gà sống thiến sót vậy mà mấy cái phát minh liên quan đến thực tế lại nhường cho mấy anh nông dân. Không phải Gà sống thiến sót của mình không giỏi, mà các anh ấy déo thèm làm. Các anh ấy nghĩ tầm các anh ấy phải chế tạo tàu vũ trụ với tên lửa xuyên lục địa chứ mấy cái máy bay lên thẳng bay tý rồi dừng và cái máy tuốt lúa lặt vặt thì làm làm déo gì . Nhưng người Ích xà không nghĩ thế, tất cả các phát minh của bạn đều có thể quy ra tiền, ý tưởng còn có thể quy ra tiền chứ đừng nó gì đến phát minh. Bạn nào đọc Start up Nation rồi thì nhớ lại vụ có một anh bạn trẻ có mỗi ý tưởng cải tạo các trạm xăng thành trạm đổi bình ác quy cho nó hiện thực hơn vụ xe điện. Thế mà cũng kiếm đống tiền ( mặc dù em đi xẻ dọc đất nước Ích xà này chưa gặp một trạm đổi bình nào cả) :))


Người Do thái và kẻ học đòi :D






Tại sao họ sáng tạo được còn ta thì không? Tôi nghĩ có 2 vấn đề:

1. Tâm lý ỷ lại. Thời trước thì tôi không biết chứ thời tôi lớn lên thì mọi người trong xã hội có tư tưởng ỷ lại vào Liên xô quá nhiều. “ Tội vạ đâu, Liên xô chịu” “Các chú cứ phá”…..cũng đúng thôi, ta đánh Mỹ cho Liên xô và Trung quóc mà, nên ăn vạ họ tý. Hê hê, nhưng chính cái tư tưởng đó nó bóp chết sự sáng tạo trong mỗi cá nhân. Đến giai đoạn sau thì con cái có bố mẹ lo, thi trường Đại học gì cũng dek được thi theo khả năng, ý thích mà phải thi trường bố mẹ có quan hệ rồi ra trường còn xin được việc. Để rồi bao nhiêu nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư đi làm lẫn nghề của nhau. Thằng có khiếu họa sĩ thay vì cầm bút vẽ thì lại bắt nó cầm cờ lê nghiến răng vặn ốc. Thằng có đầu óc mơ mộng làm nhạc sĩ thì bắt đi làm bác sĩ, rồi lúc mổ cho bệnh nhân mơ mộng làm thơ thế rồi chết cmn người…. Đó là giai đoạn 2 bóp chết sự sáng tạo. Còn đến bây giờ thì sao? Tao déo phải làm gì. Vì bố mẹ tao cực giầu để lại của cải tao ăn hết đời không hết. Hoặc tao nghèo, tao phải tranh thủ gặt, đầu tư ăn xổi thôi. Nghiên cứu sáng tạo lấy dek đâu ra tiền….. Thử hỏi với xã hội này thì lấy đâu ra sáng tạo.
2. Phương pháp giáo dục của họ khác ta. Từ nhỏ khi đi học trẻ em Do thái đã phải học các lật ngược vấn đề, không chấp nhận cái có sẵn. Luôn miệng phải hỏi tại sao? Ở VN mình thế có mà cô giáo tát vỡ cmn mồm. Tôi chứng kiến hàng xóm nhà tôi ngày xưa, bà mẹ đang làm bếp đứa con khoảng 3 tuổi cứ hỏi vặn vẹo tại sao. Bà mẹ cáu chửi luôn: “Mày im cmn mồm đi, hỏi déo gì mà hỏi lắm thế” Bà này là kế toán ở một tổng công ty đấy các bác à. Đấy dạy con như thế thì làm sao mà đòi hỏi nó giỏi được. Ấy nhưng em thấy cái quan niệm giỏi hay dốt của người Do thái nó cũng khác người Việt mình. Người Việt mình đi đâu cũng khoe: Thằng con tôi nó giỏi lắm, nó thi toán ở quận đấy bác à. Nhưng 15 năm sau thằng thi toán ở quận hay thành phố gì đó tốt nghiệp ĐH xong vì không có kiến thức thực tế, dek nơi nào nhận làm việc quay về nhà tận dụng cái mặt tiền nhà của bố mẹ bán phở. Mà đã bán phở thì cần dek gì phải thi toán ở quận hay học ĐH phải khô
ng các bác, lãng phí quá. Người Do thái họ khác, học đánh giá sự giỏi giang của một con người theo sự thành công chứ không phải lý thuyết như người Việt mình.


Ngoài ra người Do thái còn tôn trọng con cái hơn, không ép buộc. Trong cuộc đời của thằng con trai có 3 lễ trọng đại đó là:
- Lễ cắt bao quy đầu khi đứa bé được 1 tuần tuổi. Nguồn gốc việc này do Abraham có giao ước với Chúa để dẫn dắt dân tộc mình theo Chúa hoàn toàn. Có mấy ông nghiên cứu thì bảo là phải làm tổn thương một bộ phận thì bộ phận khác mới phát triển, đó là lý do người Do thái thong minh do cắt bao quy đầu nên phát triển não. Theo em là nói phét vì déo có ông nào chỉ ra được mối quan hệ biện chứng giữa chim và não cả.
- Ngày lễ trọng đại nhất là ngày đứa bé được 13 tuổi. Sang tuổi này ông bố Do thái sẽ dắt con đi các nơi, giới thiệu cho bạn bè, đối tác làm ăn….coi như đánh dấu sự trưởng thành. Em nghĩ hơi sớm các bác nhỉ. Ngày xưa em 13 tuổi còn cởi tr uồng chạy lông nhông biết cái dek gì. :))
- Ngày lễ trọng đại thứ 3 là ngày cưới, cái này chắc cũng giống VN thôi. Khỏi phải nói nhiều


Em chém tạm thế đã, mời các bác mở lòng chém thêm góp ý cho chủ đề này. Em nghĩ là rất hay, mình có biết mình biết người thì mới phát triển được. Chứ ngồi một chỗ thẩm du rằng ta giỏi, ta tài thì mãi mãi ở trong cái đáy giếng nhìn ra thôi phải không các bác?
Cụ viết hay quá. Mở mang đc nhiều điều về đất nc, con người DT
 

Quân xe

Xe máy
Biển số
OF-761076
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
80
Động cơ
44,255 Mã lực
Tuổi
114
Nhân tiện các bác đi mua sách về đọc em cũng chém luôn về vấn đề người Do thái đọc sách và dậy con. Đây là vấn đề mở, em cũng chỉ biết qua đọc sách, nghe đồn rồi đọc báo nghe đài chứ em cũng chưa từng ở một nhà Do thái nào. Nên các bác có hiểu biết thì mở lòng vào đây chém cho vui.

Cái chuyện đọc sách ở xứ mình bây giờ càng ngày càng hiếm. Có lần em để ý, em bay trên chuyến bay HN – SG thôi. Nhưng rất vô tình trên một hàng ghế có 5 cậu thanh niên tây thì cả 5 cậu đang cầm cuốn sách để đọc. Hàng ghế trên có 5 người VN thì cả 5 người cầm smart phone chơi games. Đó ta thấy cái sự khác biệt về văn hóa đọc của người Việt đối với người châu Âu nó như thế nào.

Tôi nhớ ngày xưa thời bao cấp tôi xin tiền bố mẹ hàng tháng để mua sách. Hồi đó tôi chỉ có cái tủ sách nho nhỏ thôi. Nhưng tự hào lắm, bạn bè nào đến cũng khoe tao có tủ sách riêng, tao có truyện nọ sách kia. Thằng nào hỏi mượn thì phải thân lắm mới cho mượn sách, và có deathline cho mượn luôn. Đến deathline chưa thấy nó trả đòi bằng được. Đến tận nhà nó đòi, không trả thì đứng đầu ngõ réo tên bó mẹ nó ra chửi mà đòi….

Đấy là chuyện ngày xưa. Còn chuyện hôm nay thì sao? Các bác bây giờ đến nhà ai, ông nào cũng khoe rượu. Nào là tao có chai Chivas 38 năm, tao có chai Cognac XO hôm nào có việc gì anh em mình uống. Và tất nhiên là uống với mồi ( Hải sản hay thú rừng gì gì đó). Bố khỉ, em déo có tiền mua rượu đó thật. Nhưng các ông uống thế người ta cười cho, mãi mãi chỉ là trọc phú thôi. Vì sao? Vì các ông déo bao giờ chịu đọc sách, nên déo biết cái văn hóa thưởng thức rượu nó như thế nào. Nghe đồn có bác nào đó làm tới hàng thượng thư rồi mà còn uống Whisky 30 năm với lolotica thì cũng đến chịu. Thế nên đúng là rượu nó làm ng u con người đi cũng là đúng. Em thấy là các ông sâu rượu thường ít đọc sách. Mà ít đọc sách thì trí não con người không được up date + uống rượu làm lão hóa bộ não nên ng u đi là đúng phải không các bác?

Ấy là chém chuyện người Việt, mà chém chuyện người Việt thì có mà đến tết Công gô cũng không hết. Còn người Do thái người ta coi sách như thế nào? Trong nhà của mấy anh Do thái này bao giờ cũng có 2 bộ sách quý nhất là: Kinh Torah và sách Talmudh ( dạng Bách khoa toàn thư). Ngoài ra họ thường xuyên mua sách và tặng cho con cái, bố mẹ thường xuyên đọc sách làm gương cho con cái không giống mấy ông bố VN 10 tối thì có tới 8 tối nhậu say thì làm gương cái mẹ gì cho con cái nữa. Khi tặng sách bao giờ người Do thái cũng nhỏ một giọt mật vào sách vì họ coi sách luôn chứa những điều ngọt ngào. Trong nhà họ thường để sách ở phòng làm việc, phòng khách và quan trọng nhất là ngay đầu giường ngủ để trước khi ngủ tranh thủ đọc vài trang sách. Nếu bạn sang Ích xà mà bạn gặp những người mà cầm sách vung vẩy đi đường thì cũng đừng lấy gì làm kinh ngạc. Họ đọc sách ở các nơi có thể: Trạm chờ xe bus, trên tàu xe, máy bay trong nhà, ngoài ngõ ….. Cũng giống dân ta thôi, dùng smart phone ở tất cả mọi nơi có thể. Không hiểu các bác nghĩ thế nào chứ em nghĩ cùng một sự vật nhưng mình đọc sẽ ngấm sâu hơn, khó quên hơn nghe nhìn phải không ạ?.

Ấy nhưng đọc sách nhưng đừng trở thành “con lừa thồ sách” (Châm ngôn người Do thái giống từ Mọt sách của ta vậy). Đọc sách thì phải biết ứng dụng. Biết sáng tạo. Chứ không thì lại giống VN mình một đống Gà sống thiến sót vậy mà mấy cái phát minh liên quan đến thực tế lại nhường cho mấy anh nông dân. Không phải Gà sống thiến sót của mình không giỏi, mà các anh ấy déo thèm làm. Các anh ấy nghĩ tầm các anh ấy phải chế tạo tàu vũ trụ với tên lửa xuyên lục địa chứ mấy cái máy bay lên thẳng bay tý rồi dừng và cái máy tuốt lúa lặt vặt thì làm làm déo gì . Nhưng người Ích xà không nghĩ thế, tất cả các phát minh của bạn đều có thể quy ra tiền, ý tưởng còn có thể quy ra tiền chứ đừng nó gì đến phát minh. Bạn nào đọc Start up Nation rồi thì nhớ lại vụ có một anh bạn trẻ có mỗi ý tưởng cải tạo các trạm xăng thành trạm đổi bình ác quy cho nó hiện thực hơn vụ xe điện. Thế mà cũng kiếm đống tiền ( mặc dù em đi xẻ dọc đất nước Ích xà này chưa gặp một trạm đổi bình nào cả) :))


Người Do thái và kẻ học đòi :D






Tại sao họ sáng tạo được còn ta thì không? Tôi nghĩ có 2 vấn đề:

1. Tâm lý ỷ lại. Thời trước thì tôi không biết chứ thời tôi lớn lên thì mọi người trong xã hội có tư tưởng ỷ lại vào Liên xô quá nhiều. “ Tội vạ đâu, Liên xô chịu” “Các chú cứ phá”…..cũng đúng thôi, ta đánh Mỹ cho Liên xô và Trung quóc mà, nên ăn vạ họ tý. Hê hê, nhưng chính cái tư tưởng đó nó bóp chết sự sáng tạo trong mỗi cá nhân. Đến giai đoạn sau thì con cái có bố mẹ lo, thi trường Đại học gì cũng dek được thi theo khả năng, ý thích mà phải thi trường bố mẹ có quan hệ rồi ra trường còn xin được việc. Để rồi bao nhiêu nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư đi làm lẫn nghề của nhau. Thằng có khiếu họa sĩ thay vì cầm bút vẽ thì lại bắt nó cầm cờ lê nghiến răng vặn ốc. Thằng có đầu óc mơ mộng làm nhạc sĩ thì bắt đi làm bác sĩ, rồi lúc mổ cho bệnh nhân mơ mộng làm thơ thế rồi chết cmn người…. Đó là giai đoạn 2 bóp chết sự sáng tạo. Còn đến bây giờ thì sao? Tao déo phải làm gì. Vì bố mẹ tao cực giầu để lại của cải tao ăn hết đời không hết. Hoặc tao nghèo, tao phải tranh thủ gặt, đầu tư ăn xổi thôi. Nghiên cứu sáng tạo lấy dek đâu ra tiền….. Thử hỏi với xã hội này thì lấy đâu ra sáng tạo.
2. Phương pháp giáo dục của họ khác ta. Từ nhỏ khi đi học trẻ em Do thái đã phải học các lật ngược vấn đề, không chấp nhận cái có sẵn. Luôn miệng phải hỏi tại sao? Ở VN mình thế có mà cô giáo tát vỡ cmn mồm. Tôi chứng kiến hàng xóm nhà tôi ngày xưa, bà mẹ đang làm bếp đứa con khoảng 3 tuổi cứ hỏi vặn vẹo tại sao. Bà mẹ cáu chửi luôn: “Mày im cmn mồm đi, hỏi déo gì mà hỏi lắm thế” Bà này là kế toán ở một tổng công ty đấy các bác à. Đấy dạy con như thế thì làm sao mà đòi hỏi nó giỏi được. Ấy nhưng em thấy cái quan niệm giỏi hay dốt của người Do thái nó cũng khác người Việt mình. Người Việt mình đi đâu cũng khoe: Thằng con tôi nó giỏi lắm, nó thi toán ở quận đấy bác à. Nhưng 15 năm sau thằng thi toán ở quận hay thành phố gì đó tốt nghiệp ĐH xong vì không có kiến thức thực tế, dek nơi nào nhận làm việc quay về nhà tận dụng cái mặt tiền nhà của bố mẹ bán phở. Mà đã bán phở thì cần dek gì phải thi toán ở quận hay học ĐH phải khô
ng các bác, lãng phí quá. Người Do thái họ khác, học đánh giá sự giỏi giang của một con người theo sự thành công chứ không phải lý thuyết như người Việt mình.


Ngoài ra người Do thái còn tôn trọng con cái hơn, không ép buộc. Trong cuộc đời của thằng con trai có 3 lễ trọng đại đó là:
- Lễ cắt bao quy đầu khi đứa bé được 1 tuần tuổi. Nguồn gốc việc này do Abraham có giao ước với Chúa để dẫn dắt dân tộc mình theo Chúa hoàn toàn. Có mấy ông nghiên cứu thì bảo là phải làm tổn thương một bộ phận thì bộ phận khác mới phát triển, đó là lý do người Do thái thong minh do cắt bao quy đầu nên phát triển não. Theo em là nói phét vì déo có ông nào chỉ ra được mối quan hệ biện chứng giữa chim và não cả.
- Ngày lễ trọng đại nhất là ngày đứa bé được 13 tuổi. Sang tuổi này ông bố Do thái sẽ dắt con đi các nơi, giới thiệu cho bạn bè, đối tác làm ăn….coi như đánh dấu sự trưởng thành. Em nghĩ hơi sớm các bác nhỉ. Ngày xưa em 13 tuổi còn cởi tr uồng chạy lông nhông biết cái dek gì. :))
- Ngày lễ trọng đại thứ 3 là ngày cưới, cái này chắc cũng giống VN thôi. Khỏi phải nói nhiều


Em chém tạm thế đã, mời các bác mở lòng chém thêm góp ý cho chủ đề này. Em nghĩ là rất hay, mình có biết mình biết người thì mới phát triển được. Chứ ngồi một chỗ thẩm du rằng ta giỏi, ta tài thì mãi mãi ở trong cái đáy giếng nhìn ra thôi phải không các bác?
do thái làm gì mà đánh nhau nhiều bằng vn hả bác
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
668
Động cơ
202,545 Mã lực
Tôi đi Israel vào đúng lúc chủ nghĩa khủng bố nổi lên khắp nơi. Từ vụ bắn vào học sinh trong trường học ở Pakistan cho tới xả súng vào toàn soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Ấy thế mà tôi lại đến giữa nhà nước Do thái, nơi là kẻ thù muôn kiếp của dân Hồi giáo thì chắc gan to bằng cái nia và liều hơn Nghĩa sĩ Cần giuộc.
Khi biết tôi đi mấy thằng bạn xấu thay nhau rủ tôi đi uống rượu dek phải vì quý hóa gì mà chia buồn vì theo chúng nó tôi một đi không trở về. Thằng thì R.I.P mày trước, có thằng mới được kết nạp đẳng thì bảo: “Nếu mày mà bị IS nó bắt và cho mặc áo da cam quỳ giữa sa mạc. Khi nó cho nói lời cuối cùng thì mày hãy nói Đ ảng Cộng sản Việt nam quang vinh muôn năm cho tao. Tao nhận mày là bạn tao thì tao cũng có cửa thăng tiến. Vậy là mày chết không vô ích”
Thật ra thì lúc đầu tôi cũng hơi sợ một tý nhưng với dòng máu của con cháu bà Trưng bà Triệu, lại là công dân của một nước đã chiến thắng hai đế quốc lớn thì còn cái dek gì mà sợ nữa phải không các bạn.
Ấy mà vừa bước vào trong sảnh T2 của sân bay nội bài tôi đã mắc phải cái sợ đầu tiên. Đó là cái sợ của anh Hải quan dek cho xuất cảnh. Lúc scan hộ chiếu của tôi thấy mãi mà không đóng dấu cho tôi qua, tôi bắt đầu thấy lo. Ở đời thì có tật mới giật mình, chẳng là thời gian gần đây khi đọc mấy bài báo lề trái cái ngón tay trỏ của tôi thế déo nào cứ trượt và dính phải phím like, nên sợ đ ảng và chính phủ quy tôi vào thành phần ********* rồi dek cho xuất cảnh nữa thì bỏ mẹ. Ơn đức Jehova thế nào mà tôi cũng qua được. Thở phào nhẹ nhõm và cố gắng nặn ra nụ cười trên bộ mặt tái mét hỏi anh HQ sao lâu thế? Anh HQ nói vì tên anh nó trùng nhiều tên quá nên không nhanh được. Thôi thì Xờ pa xi pơ ơn trên đã soi xét và cho tôi qua.
May quá, Cụ đang không ở dải Gaza đợt này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top