Vấn đề của sư Minh Tuệ là khả năng diễn đạt, nếu được như cụ thì đã tốt hơn rất nhiều. Buổi live hôm này nói về địa lý hướng Đông-Tây khá thú vị, với trình độ cựu lính nghĩa vụ và trung cấp nghề như thế là quá ổn, chứng tỏ quá trình tự tu tập có tiến bộ!
Dân gian Việt Nam có câu
"Nói hay không bằng cày giỏi. Trăm hay không bằng tay quen"
Sách Luận ngữ, Khổng Tử viết: "Hành chi dĩ trung ngôn" - Làm sao để lời nói đi đôi với việc làm
Kinh Pháp cú có câu kệ như thế này:
"Dầu nói hay bao nhiêu, dầu nói ngàn ngàn lời, nhưng không lợi ích gì, tốt hơn nói một lời, nghe xong được tịnh lạc."
Bát nhã kinh mở đầu bằng câu "Hành thâm Bát nhã Ba la mật đa".
Tinh mật cốt yếu của tất cả các bộ kinh đều nhấn mạnh vào tính trọng yếu của "thực hành sâu xa" (hành thâm) chứ không phải "hiểu biết sâu xa" hay "giảng pháp sâu xa".
Tất cả những đạo lý này đều dẫn đến một nguyên lý chung: Con đường giải thoát là con đường thực hành.
Có nhiều vị sư xuất gia từ nhỏ, nghiên cứu kinh nghĩa nhiều chục năm, họ thuyết pháp rất xuất sắc. Ví dụ như pháp chủ Thích Trí Quảng, hoặc một vị sư rất nổi tiếng là thầy Pháp Hòa.
Với những người có chút hiểu biết về tôn giáo, sẽ thấy hầu hết các nhà tu hành hiện nay không thoát được cái vòng luẩn quẩn của vướng mắc, dính chấp danh, lợi, chấp niệm. Thậm chí càng tu càng thấy họ dính chấp. Vấn đề lớn nhất của họ chỉ ở một chữ duy nhất "Giới"!!!
Không có Giới (Sila) thì không có Định (Samadhi), không có Định thì không có Tuệ (Panna).
Khi đã đi chệch ngay bước ban đầu Thì càng đi càng xa Đạo.
Những người không hiểu sâu kinh nghĩa bị ông Minh Tuệ thu hút bởi sự hành trì giới luật nghiêm cẩn. Những người ngoại giáo thấy ấn tượng bởi lối sống tu hành tối giản của ông. Những người ưa phù hoa hoặc lạc lối tu hành thì thấy thất vọng bởi ông thuyết pháp không hay như họ kỳ vọng.
Tuy nhiên hành giả Minh Tuệ là nhà tu hành hi hữu trên thế gian. Ông ấy tìm hiểu kinh sách và ấn chứng nó qua thực hành tu tập, dùng quá trình thực hành để tìm hiểu lại kinh nghĩa ở cấp sâu hơn. Quá trình tu hành ấy trừ khi chính ông ấy tự dừng, còn không thì đã nhìn thấy ngày càng chạm tới Đạo.