Thực ra thì ko có cái gì là vô dụng cả, vô dụng hay ko chủ yếu là do người.
Ví dụ như cái môn lập trình Pascal chủ thớt nói, nếu mà học tử tế, tiếp thu được tư duy lập trình, thì kể cả trong lĩnh vực kinh tế cũng có rất nhiều ứng dụng mà excel là 1 ví dụ. Vợ em cũng học kinh tế, công việc phải xử lý những file excel mỗi file khoảng vài chục nghìn record, em thì ko biết 1 chữ excel nào, mù tịt, nhưng những gì khó vợ em làm ko được là tống cho em.
Mấy môn triết, CNXHKH, lịch sử Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh thực ra nếu biết vận dụng cũng có rất nhiều cơ hội. Chí ít hiện tại nó vẫn là cơ sở tư duy của hệ thống cầm quyền tại VN, nên nếu các cụ các mợ giỏi thì đầy cơ hội chém gió kiếm tiền, có cơ hội tiếp xúc với các quan chức vân vân và mây mây và cái này sẽ mở ra rất nhiều con đường. Ngày xưa các cụ nhà ta còn vận dụng giải phóng dân tộc còn được cơ mà. Quan trọng là người học thôi.
Vấn đề ở đây là tư duy cào bằng. Mỗi môn học đều có thể có ích với người này và vô dụng với người khác, rất bình thường vì tố chất mỗi người mỗi khác. Đào tạo lẽ ra chỉ cần cần những thứ cơ bản nhất để đủ làm được tốt công việc dự định thôi, những thứ khác nên là tự chọn thì đằng này lại cào bằng, ép học tất. Đứng trên quan điểm đấy thì cá nhân em thấy kể cả toán, lý, hóa còn vô dụng huống gì những thứ khác. Ví dụ từ khi sinh ra đến bây giờ chưa 1 lần em cần sử dụng đến kiến thức trong lĩnh vực hóa học, ấy vậy mà phải cày bao nhiêu năm trời. Chẳng thà như chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị v.v... em còn dùng, thậm chí dùng nhiều lần, mỗi lần đi uống bia chủ đề này được chém gió nhiều nhất, ít nhất với em chúng còn có giá trị giải trí, nhưng hóa học thì đúng tuyệt nhiên là con số 0.