Kéo phanh tay mà vẫn trôi dốc thì làm thế nào ?

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
603
Động cơ
13 Mã lực
Trưa nay em đèo cả nhà sang ông chú ăn giỗ, xe số sàn 1.5, chở full 6 người lớn. 1h trưa đi về, trời nắng quá, lại có 2 cụ già nên mọi người ngại không đợi tầng 0 (vì ra đến lối xe chạy thì còn phải đi bộ một quãng nữa) mà xuống tầng hầm vào xe cùng luôn. Lối lên cũng không phải quá dốc lắm (em leo vài chỗ dốc hơn rồi), nhưng chắc cũng phải cỡ như cái lối xuống hầm Pico Mall hay Keangnam.

Đang phi lên ngon trớn thì bị trẻ con đi xe đạp lao từ dốc xuống tạt qua đầu, em phanh dúi dụi. Ok, chơi bài đề pa lên dốc không phải ngại, ai dè kéo kịch phanh tay, vừa thả chân phanh chuyển sang ga thì nó tụt dốc :-s Em tưởng kéo chưa hết cỡ nên phanh lại rồi thử kéo thêm nữa nhưng không hơn được bao nhiêu, vẫn không hãm nổi xe, cứ thả chân phanh ra là lại bị trôi. May mà giờ đấy vắng, đằng sau chả có ai, em cho xe từ từ lùi về chân dốc rồi phi lại một mạch lên mới qua được.

Xin thề em rất bình tĩnh, không run không hoảng một tí nào, nhưng thấy khá hoang mang không biết nên xử lý thế nào mới đúng. Giả dụ cái lúc đấy mà đông, đằng sau vài con Audi, Mer nằm chờ thì chắc tèo rồi :D

Bỏ qua yếu tố phanh tay có thể đã mòn và giảm tác dụng (hôm tới em sẽ đi kiểm tra lại xem sao), nhờ các cụ chỉ giúp kinh nghiệm cho tình huống này :)
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
603
Động cơ
13 Mã lực
Sau vụ này em tự rút ra kết luận xe 1.5 không yếu nhưng cũng phải quá khỏe nếu chở full tải, nếu dốc cao tốt nhất nên bảo mọi người đứng chờ ở ngoài. Tự lượng sức mình cho lành :D
 

Boytriton

Xe điện
Biển số
OF-105110
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,511
Động cơ
11 Mã lực
Sau vụ này em tự rút ra kết luận xe 1.5 không yếu nhưng cũng phải quá khỏe nếu chở full tải, nếu dốc cao tốt nhất nên bảo mọi người đứng chờ ở ngoài. Tự lượng sức mình cho lành :D
Cụ kết luận chuẩn ạ.
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,092
Động cơ
2,274 Mã lực
Em nghĩ quả này thì nên áp dụng phanh chân nhả từ từ + mớm tí ga thì hợp lí hơn chứ chỉ phanh tay thì không ăn thua. Chắc ăn nhất là cụ chủ đạp hẳn chân ga cho máy gầm hẳn lên rồi nhả từ từ phanh chân thì chắc không thể bị trôi được
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
603
Động cơ
13 Mã lực
Không đề pa phanh tay đc, ta đề pa phanh chân, chơi đc hết mà cụ :))
Đương nhiên là em thử đề pa phanh chân ngay đầu tiên cho nhanh rồi, cứ nghĩ là nó kéo nổi. Ai dè thả hơn nửa côn xe rùng rùng kinh lắm rồi mà vừa nhấc chân phanh ra là tụt dốc và chết máy luôn. Dốc cao quá kiểu này không chơi được đâu, bình thường đi một mình em đề pa phanh tay, ga lên kéo vòng tua tầm 2500 là leo ngon rồi, nhưng đây còn chưa chuyển được sang ga thì nó đã tụt xừ mất :))

Em nghĩ quả này thì nên áp dụng phanh chân nhả từ từ + mớm tí ga thì hợp lí hơn chứ chỉ phanh tay thì không ăn thua. Chắc ăn nhất là cụ chủ đạp hẳn chân ga cho máy gầm hẳn lên rồi nhả từ từ phanh chân thì chắc không thể bị trôi được
Đang phải giữ phanh chân thì còn đạp ga được thế nào nữa hả cụ?
Trước em từng đọc trên OF có cái kiểu xoay ngang chân ra để đạp cả phanh cả ga cùng một lúc, nhưng em chưa thử thế bao giờ, có phải ý cụ thế không ạ :D
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,092
Động cơ
2,274 Mã lực
Đang phải giữ phanh chân thì còn đạp ga được thế nào nữa hả cụ?
Trước em từng đọc trên OF có cái kiểu xoay ngang chân ra để đạp cả phanh cả ga cùng một lúc, nhưng em chưa thử thế bao giờ, có phải ý cụ thế không ạ :D
chân côn chân phanh rồi lấy chân j đạp ga cho nó gầm hả cụ :77:
Chết sr các cụ tại e thi lâu quá rồi, hồi đấy e nhớ ko nhầm thì có thể nhả côn đến mức cần số rung bần bật rồi bắt đầu nhả phanh chân, xe có thể bị tụt 1 tí thì ta chuyển từ chân phanh sang chân ga mớm cái để nó có thêm tí lực đỡ bị tuột dốc :D:D Em không lái số sàn lâu quá nên quên mất, các cụ bỏ quá cho :D
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,174
Động cơ
261 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Depart phanh chân cho tiện cụ ạ. Cũng an toàn mà.
 

hjeukoj

Xe hơi
Biển số
OF-114610
Ngày cấp bằng
28/9/11
Số km
110
Động cơ
5 Mã lực
Nơi ở
TP Điện Biên Phủ
Tốt nhất cụ đổi sang số tự động đỡ ngại mấy quả depa này :)) e fun tý
 

Red Fate

Xe hơi
Biển số
OF-82528
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
131
Động cơ
6 Mã lực
thật e chưa tưởng tượng được một số cụ bảo đề pa phanh chân là như thế nào, khi mà trong tình huống bất ngờ thế này thì thường là đã đạp ngay fah chân và k0 ga gì cả rồi. 1 chân côn, 1 chân phanh, phanh tay đã kéo hết. Thế depa phanh chân là làm thế nào tiếp nhỉ!?
Có 1 cách xử lý nếu quá lí bí lúc đấy là cụ vẫn đạp phanh chân, đánh hết lái sang 1 bên rồi nhả phanh chân ra, nếu chỉ thiếu lực 1 hãm chút , xe sẽ k0 trôi nữa, hoặc nếu buộc phải trôi thì sẽ có thể tì vào gờ tường của dốc (nếu sau xe cụ có con audi thì thôi thà tì vào tường còn đỡ hơn cụ ạ :D )
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,348
Động cơ
248 Mã lực
Trưa nay em đèo cả nhà sang ông chú ăn giỗ, xe số sàn 1.5, chở full 6 người lớn. 1h trưa đi về, trời nắng quá, lại có 2 cụ già nên mọi người ngại không đợi tầng 0 (vì ra đến lối xe chạy thì còn phải đi bộ một quãng nữa) mà xuống tầng hầm vào xe cùng luôn. Lối lên cũng không phải quá dốc lắm (em leo vài chỗ dốc hơn rồi), nhưng chắc cũng phải cỡ như cái lối xuống hầm Pico Mall hay Keangnam.

Đang phi lên ngon trớn thì bị trẻ con đi xe đạp lao từ dốc xuống tạt qua đầu, em phanh dúi dụi. Ok, chơi bài đề pa lên dốc không phải ngại, ai dè kéo kịch phanh tay, vừa thả chân phanh chuyển sang ga thì nó tụt dốc :-s Em tưởng kéo chưa hết cỡ nên phanh lại rồi thử kéo thêm nữa nhưng không hơn được bao nhiêu, vẫn không hãm nổi xe, cứ thả chân phanh ra là lại bị trôi. May mà giờ đấy vắng, đằng sau chả có ai, em cho xe từ từ lùi về chân dốc rồi phi lại một mạch lên mới qua được.

Xin thề em rất bình tĩnh, không run không hoảng một tí nào, nhưng thấy khá hoang mang không biết nên xử lý thế nào mới đúng. Giả dụ cái lúc đấy mà đông, đằng sau vài con Audi, Mer nằm chờ thì chắc tèo rồi :D

Bỏ qua yếu tố phanh tay có thể đã mòn và giảm tác dụng (hôm tới em sẽ đi kiểm tra lại xem sao), nhờ các cụ chỉ giúp kinh nghiệm cho tình huống này :)
Nếu xe cụ phanh tay tốt, em đảm bảo chở đủ người vẫn có thể giữ được mà không tụt dốc. Khả năng cụ chưa quen kéo kịch phanh tay. Em có lần vào xưởng, ku thợ làm xong kéo phanh tay mà lúc em lên, em phải cố mãi mới hạ được phanh xuống, mặc dù em không phải loại yếu đâu nhé, (từng tập xà với tạ). Có thể do em quen để phanh tay dạng nhè nhẹ, không ngờ họ có thể kéo sâu như vậy.
Ngoài ra, trường hợp dốc khó, cụ phải xin mời các phụ huynh, hành khách chịu khó đi bộ đôi chút, cũng như kiểu lên/xuống phà đó mà.
Giải pháp khi phanh tay không giữ nổi, mà xe đã bị dừng giữa dốc, cụ không còn cách nào khác là phải cho xe trôi hoặc có hòn chèn, và sau đó là sửa phanh tay (hoặc luyện tay) khẩn cấp.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
8,047
Động cơ
13,093 Mã lực
Đương nhiên là em thử đề pa phanh chân ngay đầu tiên cho nhanh rồi, cứ nghĩ là nó kéo nổi. Ai dè thả hơn nửa côn xe rùng rùng kinh lắm rồi mà vừa nhấc chân phanh ra là tụt dốc và chết máy luôn. Dốc cao quá kiểu này không chơi được đâu, bình thường đi một mình em đề pa phanh tay, ga lên kéo vòng tua tầm 2500 là leo ngon rồi, nhưng đây còn chưa chuyển được sang ga thì nó đã tụt xừ mất :))


Đang phải giữ phanh chân thì còn đạp ga được thế nào nữa hả cụ?
Trước em từng đọc trên OF có cái kiểu xoay ngang chân ra để đạp cả phanh cả ga cùng một lúc, nhưng em chưa thử thế bao giờ, có phải ý cụ thế không ạ :D
Chính là thế đó mà cụ, cứ tập rồi sẽ quen ngay ý mà :D
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
603
Động cơ
13 Mã lực
Nếu xe cụ phanh tay tốt, em đảm bảo chở đủ người vẫn có thể giữ được mà không tụt dốc.
Đấy, trước quả đấy em vẫn đinh ninh là như thế nên lúc ấy mới hoang mang, ko nghĩ ra được cách xử lý gì khác ngoài việc cho tự trôi xuống :D Chắc là hôm tới phải đi check lại phanh tay thật :)
 

Pumzen

Xe lăn
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
13,490
Động cơ
986,663 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo nhà cháu,trường hợp này ( nếu đằng sau k có ai) khi phanh tay k đứng xe,cụ chủ để trôi xe một đoạn,dẫm cứng phanh chân,để xe đứng yên một lúc,sau kéo p tay hết cỡ. Nhả chân phanh ra,xe vẫn đứng yên là ok rồi,bước tiếp theo chỉ là ga mạnh hơn trước,có lẽ xe của cụ chủ cũng đã xuống cấp rồi ? Cần nâng cấp ! :D
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
6,174
Động cơ
261 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
thật e chưa tưởng tượng được một số cụ bảo đề pa phanh chân là như thế nào, khi mà trong tình huống bất ngờ thế này thì thường là đã đạp ngay fah chân và k0 ga gì cả rồi. 1 chân côn, 1 chân phanh, phanh tay đã kéo hết. Thế depa phanh chân là làm thế nào tiếp nhỉ!?
Có 1 cách xử lý nếu quá lí bí lúc đấy là cụ vẫn đạp phanh chân, đánh hết lái sang 1 bên rồi nhả phanh chân ra, nếu chỉ thiếu lực 1 hãm chút , xe sẽ k0 trôi nữa, hoặc nếu buộc phải trôi thì sẽ có thể tì vào gờ tường của dốc (nếu sau xe cụ có con audi thì thôi thà tì vào tường còn đỡ hơn cụ ạ :D )
Đềpa phanh chân về mặt "hình tượng" thì nó giống như cụ đi xe số tự động mà dừng ở ngang dốc, thay vì đạp phanh, cụ là giữ chân ga sao cho xe không trôi dốc mà cũng không tiến lên. Cụ hiểu ý em chứ.

ĐỀpa Phanh chân thì cụ ban đầu đạp côn và ga dính sàn, sau đó nhả từ từ côn nó bộ ly hợp nó bám vào máy. Khi máy đã truyền lực vào bánh rồi thì mớm thêm tí ga để đi lên, dốc càng cao thì ga càng to, nhớ linh hoạt chân côn để không gằn máy, cũng như không tăng tốc quá đột ngột. Thấy không ổn phải đạp côn, đạp phanh, làm lại từ đầu.
 

ltgbau

Xe container
Biển số
OF-14433
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
5,227
Động cơ
19 Mã lực
Cụ check lại quả phanh tay xem thế nào, em nghĩ là chỉnh lại cho nó chặt hơn được (ví dụ của em trước rất chặt, kéo độ 3 tạch tạch là ăn rồi, nhưng sau khi thợ chỉnh linh tinh tí thì nhẹ hơn nhưng kém ăn hơn hẳn, giờ kéo hết cỡ mới ngang hồi trước :D). Vẫn không được cụ làm viên gạch vứt trong xe, lần sau bảo 1 người ra chèn bánh cho chắc (chấp hết bim, mẹc hay gì gì đi nữa đằng sau:P), ngoài ra dùng làm vũ khí khi cần luôn ạ :))
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,353
Động cơ
7 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
khonghieu nói:
Đềpa phanh chân về mặt "hình tượng" thì nó giống như cụ đi xe số tự động mà dừng ở ngang dốc, thay vì đạp phanh, cụ là giữ chân ga sao cho xe không trôi dốc mà cũng không tiến lên. Cụ hiểu ý em chứ. ĐỀpa Phanh chân thì cụ ban đầu đạp côn và ga dính sàn, sau đó nhả từ từ côn nó bộ ly hợp nó bám vào máy. Khi máy đã truyền lực vào bánh rồi thì mớm thêm tí ga để đi lên, dốc càng cao thì ga càng to, nhớ linh hoạt chân côn để không gằn máy, cũng như không tăng tốc quá đột ngột. Thấy không ổn phải đạp côn, đạp phanh, làm lại từ đầu.
cụ fải hiểu rằng xe 1.5 cộng thêm đầy tải, dốc lại cao, phanh tay lại ko dính. Lúc nào cụ cũng fải ghì chân fanh ko là trôi, với trường hợp như này cụ chỉ còn chân trái để nhả côn nhưng nhả mạnh thì chết máy, nhả vừa tới để ko chết máy thì ko đủ lực giữ xe nên nhả fanh chân chuyển sang ga là bị trôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top