[Funland] Kêu gọi đi giày bệt khi lái xe

atukiva

Xe tăng
Biển số
OF-476769
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
1,581
Động cơ
210,328 Mã lực
Tuổi
45
Theo kiểu có thờ có thiêng thì em đồng ý với cụ, cứ cấm cho lành.
Ở góc độ khác thì chỉ đổ lỗi cho giầy cao gót, trong khi nó chỉ là nguyên nhân phụ thì sẽ khiến chị em quên đi nguyên nhân chính là kỹ năng lái xe. Cụ thể ở tình huống này là kĩ năng lái xe điều khiển tốc độ bằng phanh (các mợ quen ninja lead rồi, đã đi là phải ga, chỉ tiến không lùi không phanh) và cách để chân khi lái xe AT. Lúc đó sẽ có một ngày có mợ khác khóc mà rằng, em đi giầy bệt mà sao vẫn gây tai nạn???!!!
Không phải đổ lỗi cho giày cao gót, mà là nhận định rủi ro : nguyên nhân gây tai nạn có thể là từ đó.

Giày cao gót không có lỗi, mà lỗi là do người sử dụng.
 

atukiva

Xe tăng
Biển số
OF-476769
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
1,581
Động cơ
210,328 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy nhiều người đi dép lê lái xe đã thấy kinh rồi, đã lái xe tốt nhất là đi giày có đế ma sát một chút để có cảm giác phanh ga tốt nhất.
Đi dép lê nhiều khi vướng hoặc tuột dép là toi rồi chứ đừng nói giày cao gót.
Em có 1 lần thử đi bằng tông lào rồi (cccm yên tâm là thử đường vắng, đi chậm), khó kiểm soát chân ga chân phanh hơn nhiều. Dép lê tương tự thôi.
 

Lee Saker

Xe điện
Biển số
OF-28525
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
3,610
Động cơ
517,822 Mã lực
Chắc cụ hay đi trong phố, tốc độ thấp thì phanh được, chứ tốc độ cao là phải hết cả bàn chân lên phanh thật lực mới đủ lực phanh cụ ạ.
Em áp dụng quy tắc 2s nên ít khi phải phanh gấp :P
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,977
Động cơ
-742,519 Mã lực
Giày cao gót sinh ra không phải để dùng khi lái xe, có mỗi thế thôi mà cũng phải cãi nhau.
Nó cũng giống như cái mũ bảo hộ công trường, chức năng, hình dáng cũng na ná cái mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhưng vẫn bị phạt khi đi xe máy.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,432
Động cơ
1,449,717 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu hành nghề tự do, vận toàn đồ dân giã nên đôi giày cũng phải phù hợp theo quần áo. Mokassin là loại giầy nhà cháu đi quanh năm như đi dép, loại giầy mọi đế âm này quá thích hợp cho việc điều khiển lái xe. Cổ miệng rộng xỏ ra xỏ vào cho dễ dàng nên cổ chân chả khác gì đi chân không, chính vì vậy việc di chuyển từ bàn ga sang bàn phanh cực kỳ nhanh chóng. Do là giầy lười nên độ dài của giầy chỉ nhỉnh hơn bàn chân mình 1 chút, khiến việc di chuyển từ bàn ga sang hanh mũi chân ko bị chạm vào võ sát si nhựa dưới gầm xe như loại giầy tây mũi dài công sở. Điều hiệu quả tiện lợi nhất của mokassin chính là độ mềm uốn của đế giày, nó mềm oặt rất dễ điều chỉnh mức ga, phanh,cho ta cảm nhận rõ ràng nhất, hơn nữa độ ma sát của đế giày này với bàn ga, phanh cũng rất chuẩn. Ngoài mokassin ra thì loại giày Loafer tuy đế hơi cứng hơn mokassin 1 chút nhưng vẫn ổn áp cho các cụ tài mới lái.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,875
Động cơ
205,883 Mã lực
Đã bao nhiêu vụ tai nạn vì các mợ vẫn cố tình đi giày cao gót lái xe.
Như hàng xóm nhà em toàn chơi cao gót, em có nhắc nhiều lần, vẫn bảo là có sao đâu :T
Khẩn thiết kêu gọi các cụ nhắc các mợ ở nhà, hàng xóm láng giềng... các hầm để xe nên treo các tấm biển thật to kêu gọi bỏ giày cao gót khi lái xe :(

Cái này là trách nhiệm tuyên truyền của các cơ quan chức năng. Ở các nước, đi giày cao gót lái xe không vi phạm luật, nhưng người dân được khuyến cáo là không nên, nếu tai nạn xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do giày cao gót thì người lái xe hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cũng như đi chân đất khi lái xe, không phạm luật nhưng được khuyên là không nên.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,470
Động cơ
371,785 Mã lực
Tuổi
59
Em nói thật, những người đã đi giày bệt lái xe thì ko kêu gọi họ cũng tự ý thức được. Còn những người đã đi cao gót lái xe thì có kêu gọi họ cũng vẫn đi cao gót.
Cá nhân em lên xe là đổi giày. Và em đi xe số sàn 4 năm nay. Chưa có ý định đổi sang xe số tự động. Em thấy số sàn an toàn hơn số tự động. Là quan điểm cá nhân thôi ạ.
Cụ/Mợ đổi giày dép thì để cẩn thận, nó mà xê dịch, trôi, rồi nằm dưới chân phanh là khi phanh sẽ bị kẹt đấy nhé.
 

atukiva

Xe tăng
Biển số
OF-476769
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
1,581
Động cơ
210,328 Mã lực
Tuổi
45
Cụ/Mợ đổi giày dép thì để cẩn thận, nó mà xê dịch, trôi, rồi nằm dưới chân phanh là khi phanh sẽ bị kẹt đấy nhé.
Để gầm bên phụ hoặc ghế sau, cốp chứ cụ.
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,549
Động cơ
549,917 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Theo cháu nên lái xe bằng chân đi tất là hợp lý nhất. Giày để bên cạnh. Xuống xe thì xỏ giày. Vừa sạch sẽ vừa thoải mái lại an toàn.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,833 Mã lực
Tuổi
49
Em đồng ý với cụ về nguyên tắc.
Tình huống ở đây có thể là: đang đạp chân ga để vọt lên thì bất ngờ phát hiện ra có người ở phía trước (hoặc xe phía trước dừng lại). Em cho rằng chỉ có không chủ động quan sát (thiếu tập trung hoặc quá căng thẳng) thì mới giật mình. Nếu là lái mới việc giật mình càng dễ gây ra loạn chân.
Hồi mới lấy bằng, em lái số tự động luôn, có 1 lần lùi xe, vì căng thẳng quá thay vì phanh em lại ga. Rất may phản xạ kịp chuyển sang phanh. Xe giật lên và khựng lại.
Lái xe lúc nào cũng phải tập trung và cẩn thận. Không nói trước được gì.

Ở VN khi lái xe luôn phải chuẩn bị trước 1 bộ các tình huống nghi vấn. Ví dụ:
- Ninja Lead xi nhan trái. Gượm đã, có thể là quên tắt xi nhan. Y xì rằng Lead đi thẳng (vẫn xi nhan trái) :D
- Đèn xanh cho đi thẳng và rẽ trái. Bình tĩnh, tăng ga từ từ quan sát gương hậu và nhìn sang bên phải. Y xì rằng có xe vượt phải tạt đầu để rẽ trái. ;))
- Đang đi trên đường ưu tiên (đường to) mà gặp đường nhỏ thì mình phải là thằng cẩn thận chứ không phải thằng đi ra từ trong ngõ :))
Khi cái chân đang nhấn ga thì thường đã có chút chú ý rồi nên có thể phản xạ được cụ ạ. Sợ nhất là cái kiểu đi tốc độ chậm, chân không nhấn ga nhưng không để ngay sang phanh mà cứ hờ hững ở chân ga, đến lúc có người chắn trước mặt thì giật mình đạp mạnh... vào cái chân ga đang để hờ đó.
 

Hiendai

Xe tăng
Biển số
OF-613847
Ngày cấp bằng
5/2/19
Số km
1,160
Động cơ
130,026 Mã lực
Tuổi
47
Không phải đổ lỗi cho giày cao gót, mà là nhận định rủi ro : nguyên nhân gây tai nạn có thể là từ đó.

Giày cao gót không có lỗi, mà lỗi là do người sử dụng.
Vấn đề ở đây là nói chung chung như thế thì không khác gì tung hỏa mù, đánh lạc hướng.
Đi giầy cao gót có thể gây khó khăn khi điều khiển xe, ok nhưng mức độ gây tai nạn cụ thể thế nào chưa có đánh giá.
Riêng trong trường hợp gây tai nạn rất nghiêm trọng như vừa qua thì chắc chắn là tài xế để chân ở bàn đạp ga, phản xạ đạp phanh thành ra đạp ga hết tầm, sau đó cuống, căng cứng giữ nguyên vị trí thẳng chân đó cho đến khi xe ủi một cơ số xe máy, xe đạp và gặp vật cản để dừng lại thì mới hoàn hồn và nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,470
Động cơ
371,785 Mã lực
Tuổi
59
Theo cháu nên lái xe bằng chân đi tất là hợp lý nhất. Giày để bên cạnh. Xuống xe thì xỏ giày. Vừa sạch sẽ vừa thoải mái lại an toàn.
Cụ thớt đúng đó, cách của cụ không an toàn không nên ca ngợi nó. Không đủ lực đạp, dễ mỏi khi đi xa, dễ đạp trượt.
Cái này người ta đi trước hàng trăm năm rồi, mình từ đang lái sau đít trâu tiến lên con bốn bánh thì cứ học theo thôi ạ.
 

Getzcoi

Xe tăng
Biển số
OF-138979
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,672
Động cơ
380,358 Mã lực
Cụ/Mợ đổi giày dép thì để cẩn thận, nó mà xê dịch, trôi, rồi nằm dưới chân phanh là khi phanh sẽ bị kẹt đấy nhé.
Haha, cảm ơn cụ đã nhắc, cơ mà em đã đổi giày thì đôi cao gót sẽ yên vị bên ghế phụ thôi cụ ạ :D
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,785
Động cơ
722,371 Mã lực
Văn hóa an toàn nó coi trọng từ những điều nhỏ nhặt nhất một khi đã nhận biết. Chứ không có kiểu tặc lưỡi "no star where".
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Chắc gì đã phải do giầy mà chưa gì đã kêu gọi. Học lái không đến nơi đến chốn, kỹ năng xử lý kém, thiếu kinh nghiệm và rất rất nhiều nguyên nhận dẫn tới tai nạn kinh hoàng;
Lái xe cũng như lái máy bay vậy, số km đã chạy an toàn, địa hình đã chạy là hết sức quan trọng quyết định sự sống còn cho người khác và cho chính bản thân mình. Ai có gấu có xe thì nên ngồi cùng, đi thử và chỉ dạy cặn kẽ cách vận hạnh, xử lý, đừng vội giao xe khi chưa biết gấu lái thế nào.
Chuẩn rồi, tìm cớ đổi lỗi thôi. Bao người đi có sao đâu, lại toàn xảy ra với lái mới. Giống hệt hồi đổ lỗi số tự động vậy.
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,549
Động cơ
549,917 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Cụ thớt đúng đó, cách của cụ không an toàn không nên ca ngợi nó. Không đủ lực đạp, dễ mỏi khi đi xa, dễ đạp trượt.
Cái này người ta đi trước hàng trăm năm rồi, mình từ đang lái sau đít trâu tiến lên con bốn bánh thì cứ học theo thôi ạ.
Cụ đọc nhầm ạ?
 

Quỳnh.Anh.VNA

Xe tải
Biển số
OF-463149
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
489
Động cơ
215,753 Mã lực
Nhiều mợ cứ cãi lấy được ý nhỉ. Lái xe mà đi giày cao gót:
- Giảm mức độ linh hoạt và chính xác khi chuyển giữa ga và phanh khi tiếp xúc sàn xe chỉ là cái gót nhọn mong manh, cứ cho là chỉ 1 tẹo 0.1% đi.
- Giảm mức độ chính xác lực ấn ga và phanh vì góc nghiêng 2 thứ đó và sàn xe đâu có tính đến việc bàn chân bị duỗi ra do đi cao gót, cứ cho là chỉ 1 tẹo 0.1% đi.

Chẳng phải nam nữ gì, chỉ là việc cái phụ kiện trên bàn chân khi lái xe làm giảm 1 tẹo khả năng lái xe, 1 năm, 10 năm, hay cả đời không sao, nhưng ở 1 khoảnh khắc hy hữu nó sẽ quyết định giữa tai nạn và không tai nạn. Vậy thì sao không tự có ý thức đi loại giày phù hợp để giảm cái 1 tẹo kia xuống bằng 0.

 
Biển số
OF-511666
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
19
Động cơ
181,090 Mã lực
Nơi ở
Trung Hoa Anh Hùng
Chuẩn rồi, tìm cớ đổi lỗi thôi. Bao người đi có sao đâu, lại toàn xảy ra với lái mới. Giống hệt hồi đổ lỗi số tự động vậy.
Đổ cho AT thì sai nhưng AT về mặt an toàn trong những ca thế này kém hơn MT là chắc luôn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top