[Funland] Khi các cây xăng hết xăng....

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,249 Mã lực
Có nhiều cái không đúng tẹo nào.

Thị trường xăng dầu điên loạn thì phải tăng dự trữ là quá chuẩn. Thế giới yên bình, hàng hóa dồi dào, dễ mua, giá tốt thì dự trữ ko quan trọng. Tình hình đảo điên, ko dự trữ đến lúc có biến thì xoay sao kịp. Tăng dự trữ rồi mà còn phát rồ thế này, nếu dự trữ mỏng thì đứt phim lâu rồi. Cơ bản NN yêu cầu tăng dự trữ thì phải tính toán bổ sung chi phí hợp lý cho DN.

Giảm thời gian tính giá bình quân là một tiến bộ theo hướng kinh tế thị trường, nhằm làm cho giá cả bám sát thị trường. Tiến tới còn phải giảm nữa, cho giá xăng dầu thay đổi theo ngày luôn, bỏ mịa cái quỹ bình ổn đi, giá XD theo đúng thị trường luôn. Còn tương quan với mức thu nhập là điều bất khả thi, trong khi giá nhập XD theo quốc tế, muốn giảm thì phải trợ giá kiểu những nước trùm dầu mỏ như bọn Trung Đông, Venezuela hay Malay. VN sản lượng dầu thô ngày 1 giảm, còn cần tiền lo đủ thứ việc nên ko có mùa xuân ấy đâu.

Về vụ ngân sách chống lưng, NN trợ cấp, tài trợ... Các DN đều đã cổ phần hóa, hoạt động độc lập, ngân sách nào hỗ trợ. Ngân sách NN quản chặt vãi ra, đủ các loại luật, quy định, lấy đâu ra chi cho DN. Bọn cổ đông nước ngoài đang cay mũi vì phải bán lỗ, lại còn bán nhiều theo chỉ đạo kia. Còn đương nhiên DN có phần vốn NN mà lỗ thì NN cũng bị ảnh hưởng. Lỗ liên tiếp thì lãnh đạo bay ghế, báu bở gì đâu. Thế cho nên khỏi cần thần tượng bọn nào, chúng nó cũng ko thích đâu. Lo cho tiền thuế mình nộp thì cũng nên tìm hiểu xem thuế đấy được chi tiêu ntn.

Còn vụ xăng lậu thì nói rồi, chán chả buồn nhắc lại.
Bác đọc không hiểu tẹo nào thì phải.
1. Tăng dự trữ là đúng nhưng phải có nghĩa vụ nhà nước, anh thích trữ 30 ngày thì anh tìm kho, tìm nguồn trữ đi. Dn cũng phải trữ là cũng đúng, nhưng phải có lộ trình, và tốt nhất phải cho người ta tính phí lưu trữ vào giá xăng.

2. Giảm thời gian tính giá bình quân là bác hiểu sai 180 độ. Muốn giảm tgian tính giá bquan thì phải giảm tgian chờ giữa 2 lần điều hành. Chứ bác giữ nguyên 10 ngày tăng giá 1 lần + 20 ngày dự trữ mà tính bình quân giá 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày thì tiến bộ nỗi gì?

3. Biết ngay sẽ có người nói vụ cổ phần. Petrolimex nhà nước còn giữ tới 60, 70%, pvoil tới 77%. Bác nghĩ ai chịu phần lỗ nhiều hơn?

Hết xăng liên tiếp mà lãnh đạo còn chưa bay ghế. Lỗ liên tiếp do nhà nước chỉ đạo giải cứu xăng cho nhân dân khéo còn được khen thưởng. Bác có thấy ông sếp evn, petrolimex nào bay ghế vì lỗ chưa (quá khứ petrolimex cũng từng lỗ mấy trăm tỉ rồi)
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,035
Động cơ
212,563 Mã lực
Tuổi
41
Mua xăng vất vả ntn , các cụ đi đường đợt này có thấy bớt tắc hơn chưa :)
 

Anhdex

Xe tăng
Biển số
OF-744637
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
1,762
Động cơ
119,122 Mã lực
1 người bán vạn người mua 😬 30k xe máy 300k ôtô 😂
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
748
Động cơ
328,755 Mã lực
Lúc trước xài xăng lậu nhiều nên không bao giờ thiếu
Sau khi xiết xăng lậu thì gặp ngay covid, xăng cả thế giới thừa nên mình cũng không thiếu
Hậu covid, từ đầu 2022 các cây xăng đã bắt đầu rên nhưng từ quan tới dân đều bộp cho câu: làm không được thì nghỉ đi, kêu lắm.
Từ tháng 2, tháng 3, thế giới thì điên loạn mà anh Diên lại ra các q.d đẩy hết cái khó cho tư nhân:
1. tăng dự trữ lên 20 ngày ==> tốn thêm phí
2. giá bình quân chỉ tính 10 ngày (lẽ ra phải 30 ngày mới đủ) ==> giá thế giới càng tăng thì giá bình quân 10 càng thấp so với bq 30
3. Giảm giá xăng đặng dân túy, dân vui ==> số giảm đó ép vào lợi nhuận tư nhân, bằng cách không cho họ tính đủ chi phí
4. Bộ Tài chính đạp thêm 1 cú bằng cách xiết nợ xấu, xiết tín dụng ==> nhiều thương nhân không vay được tiền để nhập. Cái này thì mới gỡ bằng văn bản hôm qua rồi, không xiết ngành xăng nữa.

Tóm lại là bây giờ chỉ cần tăng giá xăng thêm 1, 2k gì đó và đưa hết cho tư nhân để họ tự làm việc với nhau thì sẽ hết thiếu. Sau đợt này chắc dân cũng trắng mắt ra không đòi xăng (và sau này là điện) phải rẻ tương đương mức thu nhập nữa (bài tủ: Đức giàu gấp 10 VN mà xăng chỉ mắc gấp 2 ==> giá xăng vn mắc hơn ở Đức).

Thêm 1 ý cho các bác ca tụng các dn xăng dầu nhà nước không bao giờ thiếu (Petrolimex, pvoil): 2 thằng đó lỗ phải hơn ngàn tỉ trong năm nay rồi, nhưng nó có ngân sách chống lưng nên có lỗ thêm 3000 tỉ cũng được. Mà ngân sách cũng là tiền chúng ta. Tức là nếu muốn giảm giá xăng lẽ ra phải lấy 2000 tỉ ngân sách trợ giá đều cho 33 thương nhân (theo thị phần) thì NN chỉ trợ cấp mỗi mấy anh DN NN, để mặc thương nhân tự chết. Rồi lúc họ chết thật, chỉ còn mấy anh nhà nước với nhau thì lại tăng gánh nặng ngân sách, quay về thời đồ đá. Nên là các anh bớt thần tượng anh petrolimex đi.

Tui rất cay cú vì 2 năm nay có đổ xăng đâu, nhưng tiền thuế của tui vẫn bị đem đi tài trợ cho 2 anh đó.
PLX lỗ thế nào dc cụ, năm nó lãi 2000-3000 tỷ đó, Pvoil lãi ít hơn chút
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,532
Động cơ
513,978 Mã lực
Theo như cụ trên phân tích thì hiếm xăng là do chi phí phân phối xăng tăng mà nhà nước lại không tăng cho doanh nghiệp (quản lý giá bán) cho nên doanh nghiệp chán chả muốn bán nữa.
Tức là NN đã can thiệp hành chính vào giá xăng thị trường. Trước đây NN định giá cao so với giá thị trường tư nhân lợi. Nay giá đó không phù hợp với thị trường tư nhân hại. Nên họ không kinh doanh hoặc kinh doanh cầm chừng do đó thiếu xăng. Túm lại là công tác điều tiết xăng dầu của nhà nước mang tính phi thị trường dẫn đến tình trạng xăng dầu như hiện nay. Việc xử lý lúng túng do có quá nhiều đầu mối NN tham gia điều tiết xăng dầu (8bộ, ngành) nên tình trạng kẹt xăng sẽ còn kéo dài?
 

ô tô phun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377506
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
3,304
Động cơ
275,300 Mã lực
Tuổi
43
Sorry cụ trước nếu e đụng chạm. Em nghĩ lần này giải pháp của CP là ép chết và thu hồi giấy phép các cây xăng tư nhân cây xăng nhượng quyền, đại lý nhỏ lẻ đấy. Sau đợt này các cây xăng này buộc phải bán thanh lý sang nhượng hoặc trả lại giấy phép vì ko đáp ứng đc ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Còn tại sao lại phải ép phải thu hồi giấy phép? Vì trước đây trót cấp phép tràn lan, trót thả lỏng cho xăng lậu hoành hành. Nhớ có thời để mở cây xăng mất vài chục tỏi lót đường. Lợi nhuận phải khủng khiếp lắm mới có giá vậy.
Tầm từ h đến Tết sẽ ngã ngũ. Cây xăng nhà nước sẽ đc bơm tiền bù lỗ. Cây nhà nước sẽ tăng giờ bán tăng nv phục vụ tăng số vòi bơm. Dân sẽ vẫn phải xếp hàng dài nhưng sẽ ko thiếu xăng. Cây tư nhân thì sống chết mặc thôi. Sau khi ngã ngũ thì lượng cây xăng tạch sẽ phải cỡ 50%. Một số trong đó sẽ đc bán/chuyển nhượng cho chủ mới và sẽ lại đc cấp xăng đầy đủ bán bth.
Được như cụ nói thì tốt quá
 

anhtrangvn

Xe buýt
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
975
Động cơ
402,525 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nay xe tải lẫn xe con công ty em ở Bắc Ninh đều than thiếu xăng dầu, phải chạy chỗ nọ chỗ kia mới đổ được ít. Việc này kéo dài vài hôm nữa là đình trệ cả các hoạt động sản xuất. Có lẽ cũng đã đến lúc cần phải gỡ các nút thắt trong cơ chế điều hành quản lý. Cái gì không thuận với thời cuộc phải xóa bỏ, thay thế bằng các cơ chế mới.
 

farevell

Xe buýt
Biển số
OF-306717
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
866
Động cơ
303,589 Mã lực
Em vừa lượn qua các cây xăng ở quận cầu giấy, cái nào cũng xe máy tràn cả ra đường xếp hàng, sợ thật, còn 1 vạch em cố lết về nghĩ cách vậy, chứ ở lại chờ đổ chắc cả tiếng mới dc :))
 

thichduthua99

Xe máy
Biển số
OF-820547
Ngày cấp bằng
8/10/22
Số km
85
Động cơ
904 Mã lực
2 hôm trước đổ buổi sáng, phải chờ 40p , hôm nay đổi giờ sang đổ buổi chiều xem có chuyển biến không ^^
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,579
Động cơ
490,082 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Vưa phi vào 2 cây xăng đổ mà đông quá em phải ra làm tí men lấy sức tí xếp hàng tiếp , sống mấy chục năm giờ lại thấy cảnh giống thời bao cấp :)
20221111_125630.jpg
20221111_122124.jpg

3 oo bán nhưng chỉ 1 cho xe máy , oto 2 và khá vắng , cá nhân em thấy như kiểu bán chống đối
20221111_131821.jpg
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,601
Động cơ
575,415 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Tức là NN đã can thiệp hành chính vào giá xăng thị trường. Trước đây NN định giá cao so với giá thị trường tư nhân lợi. Nay giá đó không phù hợp với thị trường tư nhân hại. Nên họ không kinh doanh hoặc kinh doanh cầm chừng do đó thiếu xăng. Túm lại là công tác điều tiết xăng dầu của nhà nước mang tính phi thị trường dẫn đến tình trạng xăng dầu như hiện nay. Việc xử lý lúng túng do có quá nhiều đầu mối NN tham gia điều tiết xăng dầu (8bộ, ngành) nên tình trạng kẹt xăng sẽ còn kéo dài?
Là 1 phần nguyên nhân thôi :P.
Giả sử tình huống như này: Trước đây có thể hàng ngoài nhiều. Ví dụ: Khi nhập 100 lit có 50 lit chính ngạch với giá nhập 50 x 20k = 1000k. 50 lit gần chính ngạch giá 50 x 12 = 600k. Giá bán quy định giả sử được nơi ấy điều chỉnh khi sau đã nhập hàng 19k. Bán đủ 100 lit thu về 1.900k. So sánh về tổng thể vẫn lãi 300k hoặc ko lỗ.
Giờ hàng gần chính gạch giả tưởng là ko có vì mình làm tốt công tác chống lậu chẳng hạn (vì đầu lậu ko dám làm…ngồi chơi uống trà, ngắm hoa, dại gì liều làm tiếp lỡ bắt, tiền ai tiêu cho). Cây xăng nếu nhập toàn bộ hàng chính ngạch về bán sẽ lỗ, kinh doanh mà lỗ thì chỉ có thần kinh mới tiếp tục nên tốt nhất là…nghỉ uống trà, ngắm hoa.
Không biết có phải vậy ko:D
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
432
Động cơ
133,055 Mã lực
Theo em do hụt cung trầm trọng thôi ạ. Các đầu mối nhập khẩu còn lại không đủ năng lực bù đắp thị trường do giới hạn về tài chính. Hơn nữa, kinh doanh xăng dầu thế giới cũng không khác gì oánh bạc nên các đầu mối cũng không dám gom, ôm cụ ạ
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,707
Động cơ
210,833 Mã lực
Em ô tô hay đổ cây Petrolimex Trần Quang Khải, vừa xong vẫn đổ full bình bình thường, đông hơn ngày thường tẹo thôi :D
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,626
Động cơ
539,864 Mã lực
Em vừa đổ ở cây xăng Lương Yên, chẳng phải đợi ai. Vừa đỗ xe, nhân viên đã nói: "Chiều năng giá xăng tăng, anh đổ đầy đi".
Em định đổ 200 thôi nhưng nể quá nên đổ full bình luôn.
Các cụ đổ oto vẫn dễ hơn xe máy. Bên xe máy xếp hàng dài lắm.
 

thaomoc

Xe tăng
Biển số
OF-700795
Ngày cấp bằng
19/9/19
Số km
1,136
Động cơ
101,339 Mã lực
Chiều nay sau khi tăng giá, e nghĩ cũng ko cải thiện dc nhiều
 

harrynh

Xe điện
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
4,917
Động cơ
470,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đổ xe máy mất 30 phút xếp hàng và hạn chế 50k. Hỏi sáng sớm ra đổ ê tô đc ko thì bạn nv bảo sáng sớm ra còn đông ê tô hơn, thế này t7 và CN chắc còn đông nữa các cụ ạ. cây xăng kv An Khánh, Hoài đức ạ.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
358
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
49
Sớm hôm nay, em đổ hơn 4 chục lít A95 ở cây THD chả phải sau ai :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top