[Thảo luận] Khi gặp ổ gà không nên hãm thắng gấp

quyenphuong216

Xe buýt
Biển số
OF-132016
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
706
Động cơ
380,190 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Thanh xuân
hản ứng tự nhiên là đạp thắng khi đột nhiên gặp ổ gà và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc thắng đi qua nó, bạn không nên giữ thắng.

Nếu bạn giữ thắng, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.

Hư hại đầu tiên bạn nghĩ tới, là lốp. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.


Ổ gà ảo để cảnh báo báo tài xế khi lái xe.


Kết quả của sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.

Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.

Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.

Nếu không thể tránh, hãy ngừng đạp phanh trước khi đi qua. Đây là kỹ thuật lái xe trên bất kỳ một loại đường xấu nào, dù là gờ nhô lên hay rãnh sâu. Lốp xe vẫn tiếp tục lăn, từ bên này sang bên kia, do đó phân bố lực va chạm ra các vùng khác nhau. Có thể vẫn bị hỏng, nếu tốc độ quá cao hay mép hố quá sắc, nhưng đó sẽ là tổn hại nhỏ nhất.



nguồn :http://www.vietnamcar.com
 

buicongchuc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,302
Động cơ
629,243 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vodka cụ đã chia sẻ!
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
Cái này lâu nay em đã áp dụng. Mà Việt Nam mình hình ảnh về ổ gà là nhiều vô đối mà sao cụ lại đi dùng cái ảnh nước ngoài vậy :))

 

KhanhPK

Xe buýt
Biển số
OF-176834
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
886
Động cơ
348,480 Mã lực
Nơi ở
Hồng Hà, Phúc Xá - HN
Đúng!
Đợt trước hay va mít nhau trên cầu Thăng Long là vì nhiều cụ cẩn thận 1 cách quá đáng. Có những đoạn hơi nhấp nhô mà phanh chết, thế là vài em đằng sau bám sát quá dồn toa. Chỉ cần rà, đệm phanh, giữ chắc lái là qua. Tuyệt đối không đánh lái...
 

hoatranquang

Xe đạp
Biển số
OF-116716
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
42
Động cơ
386,120 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ. Cái này là bài mới em chưa được học.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
cài kinh nghiệm này hình như E thấy chỉ hợp với lốp xe và điều kiện Gt nước ngoài thôi ah .

[ Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.]
Bảo dưỡng định kù thì chẳng sợ cái vụ này .[/I][/I]
 

Entidi

Xe buýt
Biển số
OF-158174
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
806
Động cơ
358,925 Mã lực
Cái này chỉ cần rà phanh, hoặc nhấp phanh là được, cần gì đạp các cụ nhể.
 

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,372
Động cơ
510,506 Mã lực
gặp ổ gà mà muốn tránh thì phải tránh từ xa chớ đến nơi rồi còn phanh với tránh gì nữa?:D cứ để thế mà lướt cho lành. ko phanh có khi ko cảm thấy sóc, phanh lại thấy sóc hơn ấy chứ.
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Đúng!
Đợt trước hay va mít nhau trên cầu Thăng Long là vì nhiều cụ cẩn thận 1 cách quá đáng. Có những đoạn hơi nhấp nhô mà phanh chết, thế là vài em đằng sau bám sát quá dồn toa. Chỉ cần rà, đệm phanh, giữ chắc lái là qua. Tuyệt đối không đánh lái...
Em đồng ý với cụ! :D
 

hahuyson

Xe tải
Biển số
OF-121759
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
484
Động cơ
386,440 Mã lực
Thanks cụ có thông tin hữu ích.
 

tigerchip

Xe tải
Biển số
OF-142501
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
302
Động cơ
367,206 Mã lực
Thêm một kinh nghiẹm. thanks cụ!
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Kinh nghiệm của em khi chạy đường lạ là kiếm một ông xe con tốc độ tương đương rồi nhường hắn đi trước, mình giữ khoảng cách phía sau. Có ổ gà, đá hộc gì đó mình còn có cái để rút kinh nghiệm.
Đang tít 80-90 gặp ổ gà phanh cũng mệt, không phanh cũng mệt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu có xe sau bám gần thì đúng là không nên phanh gấp. Còn trường hợp chạy xe phía sau thoáng, càng giảm tốc bao nhiêu, xe càng đỡ va đập bấy nhiêu, không thể có chuyện ngược lại được. Đi nhanh qua ổ ga sâu, sập gầm như chơi.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu có xe sau bám gần thì đúng là không nên phanh gấp. Còn trường hợp chạy xe phía sau thoáng, càng giảm tốc bao nhiêu, xe càng đỡ va đập bấy nhiêu, không thể có chuyện ngược lại được. Đi nhanh qua ổ ga sâu, sập gầm như chơi.
Ý là không nên phanh quá sâu khi bất chợt gặp chỗ đường xấu, còn giảm tốc độ là điều dĩ nhiên. :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý là không nên phanh quá sâu khi bất chợt gặp chỗ đường xấu, còn giảm tốc độ là điều dĩ nhiên. :)
Nếu ko có ai đằng sau, phanh gấp 1 chút còn hơn là dập đánh rầm một phát vào ổ gà ổ lợn cụ à. Đừng phanh tới mức mất lái là được. Tốc độ càng chậm khi tiếp xúc ổ gà, lực dập càng giảm.
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,241
Động cơ
551,231 Mã lực
Gặp ổ gà, phanh gấp, đầu xe chúi xuống, nện đánh rầm phát xuống hố, hại lốp, hại gầm, hại đủ thứ. Vướng ổ gà các bác cứ phanh sâu cũng được, nhưng căn đến tầm gần miệng hố thì nhả nhanh hết phanh ra, đầu xe nó nhấc lên, xuống ổ gà êm hơn hẳn, mà đỡ hại gầm nữa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gặp ổ gà, phanh gấp, đầu xe chúi xuống, nện đánh rầm phát xuống hố, hại lốp, hại gầm, hại đủ thứ. Vướng ổ gà các bác cứ phanh sâu cũng được, nhưng căn đến tầm gần miệng hố thì nhả nhanh hết phanh ra, đầu xe nó nhấc lên, xuống ổ gà êm hơn hẳn, mà đỡ hại gầm nữa
Chỗ đỏ đỏ là em đồng ý. Phanh hết mức, nhưng khi đã tới sát hố là nhả chân phanh.
Em có lần còn bị đi vào cả đoạn đường xấu (đoạn trước đang tốt), xe nẩy tưng tưng mà không dám phanh, cứ nhả ga và giữ thẳng lái cho tới khi tốc độ còn tầm 40 thì mới lại ga. Quả đó mà phanh là mất lái ngay vì toàn đá răm, sỏi, ổ gà nhỏ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top