[Funland] Khởi công nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện - NĐ 98.000 tỷ

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
857
Động cơ
30,265 Mã lực
Tuổi
38
Còn cảng nước sâu với sân bay ở Ý Yên nữa cơ, doanh nghiệp này đang hô to phết.
Sân bay là Xuân khác, không phải Xuân này :D
Còn cảng nước sâu của nhà máy thép, cảng chuyên dụng là 1 phần bắt buộc phải có. Không có cảng chuyên dụng nhập quặng - xuất phôi, nhà máy thép phá sản hiệu quả ngay từ khi lên báo cáo khả thi.
Song song đó, từ vụng cảng chuyên dụng, sẽ làm cảng tổng hợp. Là còn tùy vào tình hình chân hàng.
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
857
Động cơ
30,265 Mã lực
Tuổi
38
Em chỉ không hiểu sao đặt nhà máy thép ở đồng bằng, vùng lúa..đặc biệt khu đông dân. Cụ nào đi qua Nghi sơn, Formosa thì sẽ thấy được ngay mức độ ô nhiễm nhà máy thép thê nào.
Nếu SX kim loại màu như; vàng, bạc thì chả sao. :D
Em hay qua Formusa :D xưa thì ko có dân, từ ngày có nhà máy, dân bu vào kinh khủng quanh nhà máy. Tối CN vừa đi qua, sáng choang, thị xã sầm uất.
Hay ra kè đá ăn mực nháy sống, các thổ dân cũng.
Nên cơ bản em nghĩ ô nhiễm thường xuyên là không phải, còn thời điểm em chịu.
Cụ tới bãi bồi của Rạng Đông, nơi đặt nhà máy của Xanh gì X Thiện đang nói chưa? Cụ xem cho em gần dân so với ông Formusa thì ông nào gần hơn :D
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,606
Động cơ
627,513 Mã lực
Em không biết gì về ngành thép, mong các anh ấy đầu tư hiệu quả, sớm thành công.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,969
Động cơ
553,539 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Đúng đấy cụ, đốt bằng khí mà không ở gần nhà cung cấp thỉ chi phí khá cao, thời điểm này không hiệu quả. Em không trong ngành thép mà em làm nghề có liên quan đến mấy nhà máy thép thôi. Em nghĩ là có TQ đứng sau mấy anh này, họ xây nhà máy ở Ninh Cơ, Nam Định chắc để gần cảng biển, dễ vận chuyển nguyên liệu, vật tư, hàng hoá từ TQ qua. Còn cái tên thép Xanh là họ muốn làm hình ảnh kiểu thân thiện, sạch sẽ thôi vì ngành thép cơ bản là ngành sản xuất ô nhiễm.
Luyện thép, nếu làm từ quặng sắt thì không có công nghệ nào rẻ và hiệu quả hơn lò cao, mà lò cao thì buộc phải có than cốc. Nếu dùng LNG và Hydro mà luyện được thép từ quặng sắt thì chắc phải đăng ký sáng chế mới rồi. Tào lao
XT đang nắm bank LPb , nên đây là game tài chính vay tiền , đảo nợ = project mới thôi cụ
Cụ nói chuẩn
Cái này liên quan đến trình độ luyện kim, mình chưa đủ tầm
Cũng không đến mức vậy, nhưng lợi nhuận thấp, đầu tư lớn chẳng ai muốn làm
Nếu luyện thép từ quặng thì phải dùng than cốc ạ, than khác cũng không được, mà than cốc là sản phẩm luyện một loại than khác để ra cái gọi là than cốc chứ không phải là khai thác được than cốc, mà cái loại than để luyện cốc thì không phải ở đâu cũng có đâu ạ. Còn cái LNG hoặc dầu DO hay cái gì đó thì khả năng là nhiên liệu đốt lò nung để cán thôi.
Hay bây giờ có công nghệ mới thì em không biết ạ.
Cán thì bây giờ họ không nung đâu cụ sau CCM là qua cán luôn, nó nung thì nung bổ xung bằng điện.
Không lẽ quay về lò Mac tanh hả cụ. Than cốc thì phải dùng than mỡ, với công nghệ lò cốc mới thì dùng khoảng 30% than gầy phối với than mỡ, than cốc ở ta chỉ có mỏ Làng Cẩm (đã hết) và Phấn Mễ thôi. Trữ lượng cực ít, và thuộc TISCO.
Em hay qua Formusa :D xưa thì ko có dân, từ ngày có nhà máy, dân bu vào kinh khủng quanh nhà máy. Tối CN vừa đi qua, sáng choang, thị xã sầm uất.
Hay ra kè đá ăn mực nháy sống, các thổ dân cũng.
Nên cơ bản em nghĩ ô nhiễm thường xuyên là không phải, còn thời điểm em chịu.
Cụ tới bãi bồi của Rạng Đông, nơi đặt nhà máy của Xanh gì X Thiện đang nói chưa? Cụ xem cho em gần dân so với ông Formusa thì ông nào gần hơn :D
Cũng chả đến mức ô nhiễm kinh khủng, thua hóa chất, xi măng, nhựa...
 

Xe_loi

Xe tăng
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,795
Động cơ
586,860 Mã lực
Được như vậy thì lại còn tốt

Cùng y chang 1 công thức làm ràu , mà ko hiểu sao NN vẫn để cho tồn tại ? còn có cô giáo với Hdbank , madam với Seabank ... nghĩ mà chán như con rán ý :((
Có bóng dáng bát 🥣 ở đây thì sợ dì.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,232
Động cơ
436,772 Mã lực
Cán thì bây giờ họ không nung đâu cụ sau CCM là qua cán luôn, nó nung thì nung bổ xung bằng điện.
Không lẽ quay về lò Mac tanh hả cụ. Than cốc thì phải dùng than mỡ, với công nghệ lò cốc mới thì dùng khoảng 30% than gầy phối với than mỡ, than cốc ở ta chỉ có mỏ Làng Cẩm (đã hết) và Phấn Mễ thôi. Trữ lượng cực ít, và thuộc TISCO.
Em nghĩ là ra thành phẩm cuối cùng vẫn phải nung rồi cán cụ ạ, luyện - đúc - cán liên tục thì thường chỉ ra phôi cho công đoạn cán sản phẩm sau cùng thôi ạ.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,067
Động cơ
542,036 Mã lực
Cụ có vẻ không hiểu gì về nghành sx thép, cái LNG và Hydro của cụ mà luyện được thép thì e giá thành không ai chịu nổi

Em cũng cùng thắc mắc như cụ. Hình như cụ cũng trong nghành thì phải. Nghe cái tên thép xanh thấy cứ sao sao???
Thấy bảo có dự án mua lại mỏ quặng thép bên Angola, xây dựng bên đó một nhà máy nấu từ quặng thành gang đúc rồi mới chở về VN để luyện thành thép. Mà cái nhà máy nấu quặng thành gang ở bên Angola là đốt bằng củi, nên mới có thêm dự án trồng 1 triệu Ha rừng bên đó để lấy củi. Em dân ngoại đạo nên báo nói sao biết vậy.
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
3,067
Động cơ
291,629 Mã lực
Tuổi
46
nhà bác "cai Thành" rất có hậu, là người sáng lập Xuân Thành tiền thân, gốc rễ. quý nhất là cả 6 người con đều rất chăm chỉ, đoàn kết và biết giữ gìn chia nhau gánh vác công việc gia đình. cách đây mười mấy năm Mình có thời gian đi lại làm ăn với cậu Thùy con trai bác Thành, lúc đó cũng 25-27 tuổi, phụ trách mảng mua thiết bị cho tập đoàn Xuân Thành, 2 anh em đang cầm điếu thuốc hút, thấy thấp thoáng bóng ông già đi ra cậu Thùy dụi vội điếu thuốc vứt đi, sau này đi lại thường xuyên thấy bác Thành dạy con rất nghiêm ít nhất trong công việc, đều giải quyết bằng lý trí chứ không hề cảm tính.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,488
Động cơ
183,303 Mã lực
Em chỉ không hiểu sao đặt nhà máy thép ở đồng bằng, vùng lúa..đặc biệt khu đông dân. Cụ nào đi qua Nghi sơn, Formosa thì sẽ thấy được ngay mức độ ô nhiễm nhà máy thép thê nào.
Nếu SX kim loại màu như; vàng, bạc thì chả sao. :D
Mấy ông bầu kia ở Ninh Bình, nên chắc muốn đưa dự án về tỉnh nhà á cụ. Nam Định về Ninh Bình rồi mà.
Đúng là nhà máy thép đặt gần cảng biển nước sâu là tốt nhất, thuận tiện vận chuyển.
 

mocconghoa

Xe tải
Biển số
OF-174728
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
390
Động cơ
322,032 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Nhà máy Xuân Thiện đang khởi công ít/không sử dụng than cốc để luyện thép mà dùng khí LNG và hydro

Sản phẩm đầu ra sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải Carbon, xuất khẩu được đến các thị trường Châu Âu, Mỹ. Khác với các nhà máy luyện thép ở Việt Nam hiện tại vẫn dùng than cốc.

Ngoài ra còn có thể tiếp cận được các khoản tín dụng ưu đãi xanh, góp phần giảm chi phí đầu tư...

Trong nước các công trình xây dựng không yêu cầu về "thép xanh" thì chắc không cạnh tranh được với các ông lớn như HP, Formosa
Vấn đề là với công nghệ vậy giá thành có sức cạnh tranh không? chứ XANH mà giá trên giời thì cũng khó.
Theo những gì tôi hiểu, thì công nghệ luyện kim, thường được coi là bí mật quốc gia, họ chỉ bán khi mà nó lạc hậu ghê gớm với thị trường.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,488
Động cơ
183,303 Mã lực
Nó có cả 2 dự án riêng
Thép Xuân Thiện Nam Định và thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng
Chắc là cái to nấu quặng, cái nhỏ nấu phế liệu.
Nấu quặng là câu chuyện không đơn giản cụ ạ. Hiện tại cả nước chỉ có Hoà Phát và Formosa là nấu quặng. Pomina 3 chơi lớn đầu tư dây chuyền nấu quặng để cạnh tranh với Hoà Phát nên cơ nghiệp hơn 10 năm xây dựng bay ttong phút chốc. Nấu quặng tất nhiên là lời hơn nấu phế nhưng đầu tư lớn, công nghệ lạc hậu, ô nhiễm hơn, thế giới phần lớn đã không còn nấu quặng, Hoà Phát thành công là họ có tiềm lực khủng về cơ sở vật chất và tài chính, thậm chí có mỏ quặng riêng (bên Úc). Chứ tất cả đi mua như Pomina 3 thì dễ tèo lắm.
Còn nấu phế tất nhiên là dễ hơn, nhưng với tình hình kinh tế thế này này thì cũng khó nói.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,884
Động cơ
385,457 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em hay qua Formusa :D xưa thì ko có dân, từ ngày có nhà máy, dân bu vào kinh khủng quanh nhà máy. Tối CN vừa đi qua, sáng choang, thị xã sầm uất.
Hay ra kè đá ăn mực nháy sống, các thổ dân cũng.
Nên cơ bản em nghĩ ô nhiễm thường xuyên là không phải, còn thời điểm em chịu.
Cụ tới bãi bồi của Rạng Đông, nơi đặt nhà máy của Xanh gì X Thiện đang nói chưa? Cụ xem cho em gần dân so với ông Formusa thì ông nào gần hơn :D
Ợ! Cụ lấy khu vực đông dân cư + vựa lúa. Đi so sánh chỗ cát trắng + dân thưa thớt. Cụ có khen thêm gì nữa không để em còm tiếp! :))
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,969
Động cơ
553,539 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Thấy bảo có dự án mua lại mỏ quặng thép bên Angola, xây dựng bên đó một nhà máy nấu từ quặng thành gang đúc rồi mới chở về VN để luyện thành thép. Mà cái nhà máy nấu quặng thành gang ở bên Angola là đốt bằng củi, nên mới có thêm dự án trồng 1 triệu Ha rừng bên đó để lấy củi. Em dân ngoại đạo nên báo nói sao biết vậy.
Vâng, nhưng vấn đề như em đã nói là giá thành. Làm Gang từ bên đó, rồi chở về VN luyện thép. không biết giá thành ra sao
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
857
Động cơ
30,265 Mã lực
Tuổi
38
Nấu quặng là câu chuyện không đơn giản cụ ạ. Hiện tại cả nước chỉ có Hoà Phát và Formosa là nấu quặng. Pomina 3 chơi lớn đầu tư dây chuyền nấu quặng để cạnh tranh với Hoà Phát nên cơ nghiệp hơn 10 năm xây dựng bay ttong phút chốc. Nấu quặng tất nhiên là lời hơn nấu phế nhưng đầu tư lớn, công nghệ lạc hậu, ô nhiễm hơn, thế giới phần lớn đã không còn nấu quặng, Hoà Phát thành công là họ có tiềm lực khủng về cơ sở vật chất và tài chính, thậm chí có mỏ quặng riêng (bên Úc). Chứ tất cả đi mua như Pomina 3 thì dễ tèo lắm.
Còn nấu phế tất nhiên là dễ hơn, nhưng với tình hình kinh tế thế này này thì cũng khó nói.
Nếu cụ nghĩ tỉ phú địa phương như nhà XT thua sút so với tỷ phú lên sàn như HP quá nhiều thì em nghĩ nhận định nó khó.
Em cho là ngang cơ đó :) không đùa được đâu.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,488
Động cơ
183,303 Mã lực
Nếu cụ nghĩ tỉ phú địa phương như nhà XT thua sút so với tỷ phú lên sàn như HP quá nhiều thì em nghĩ nhận định nó khó.
Em cho là ngang cơ đó :) không đùa được đâu.
Vâng, về tài chính thì ở VN vốn đã không minh bạch nên cụ nói đúng ạ. Cái em muốn nói đến là nghề luyện kim, đặc biệt là lò cao nấu quặng, không phải cứ có tiền là làm được, như Pomina ấy cụ, họ cũng dân làm thép kỳ cựu, trước cả Hoà Phát đấy, tiền cũng không thiếu, nhưng vẫn chết. Nên em mới nghĩ mấy cụ kia có TQ đứng sau, TQ lo công nghệ, quản lý, tài chính, các cụ kia góp tài chính, đất đai, pháp lý. TQ tham gia thì các khó khăn kia giải quyết được hết.
 

X.RED

Xe tải
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
491
Động cơ
493,991 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Lúc này mà lập nhà máy thép có vẻ khá khó hiểu. Không rõ nhà máy của mấy anh này nấu phế liệu hay nấu quặng ? Lò trung tần hay lò hồ quang ?
Nấu phế thì các nhà máy thép Tung Ho, Posco Yamato, Pomina 2, thép MN, thép Thủ Đức, Nhà Bè, Vinakyoei đang lỗ hoặc hoạt động cầm chừng. Có nhóm VAS thép Nghi Sơn, Tuệ Minh, An Hưng Tường và thép Tây Đô có vẻ ổn.
Nấu quặng thì Hoà Phát, Formosa ok, Pomina 3 thì đóng cửa rồi. Ngoài Hải Phòng thì thép Đình Vũ, thép Vạn Lợi, thép Việt Nhật, Việt Ý cũng lèo tèo.
Chưa rõ các anh ấy có idea hay support gì để nhảy vào cuộc chơi này khi mấy anh cổ đông toàn tay ngang, ko phải dân làm thép.
Hay lại là mấy anh China đứng sau ? 😁
Em tưởng Vạn Lợi chết lâu rồi chứ?
 

kopok

Xe buýt
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
708
Động cơ
27,306 Mã lực
Tuổi
29
Lúc này mà lập nhà máy thép có vẻ khá khó hiểu. Không rõ nhà máy của mấy anh này nấu phế liệu hay nấu quặng ? Lò trung tần hay lò hồ quang ?
Nấu phế thì các nhà máy thép Tung Ho, Posco Yamato, Pomina 2, thép MN, thép Thủ Đức, Nhà Bè, Vinakyoei đang lỗ hoặc hoạt động cầm chừng. Có nhóm VAS thép Nghi Sơn, Tuệ Minh, An Hưng Tường và thép Tây Đô có vẻ ổn.
Nấu quặng thì Hoà Phát, Formosa ok, Pomina 3 thì đóng cửa rồi. Ngoài Hải Phòng thì thép Đình Vũ, thép Vạn Lợi, thép Việt Nhật, Việt Ý cũng lèo tèo.
Chưa rõ các anh ấy có idea hay support gì để nhảy vào cuộc chơi này khi mấy anh cổ đông toàn tay ngang, ko phải dân làm thép.
Hay lại là mấy anh China đứng sau ? 😁
Hỏi câu cuối là đúng rồi đóa cụ
Sẽ là bàn đạp để đội tào âm thầm xuất khẩu thép "xanh" sang các quốc gia cần "xanh"
 

X.RED

Xe tải
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
491
Động cơ
493,991 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Vấn đề là với công nghệ vậy giá thành có sức cạnh tranh không? chứ XANH mà giá trên giời thì cũng khó.
Theo những gì tôi hiểu, thì công nghệ luyện kim, thường được coi là bí mật quốc gia, họ chỉ bán khi mà nó lạc hậu ghê gớm với thị trường.
Luyện kim gì mới bí mật. Chứ luyện làm thép tấm, thép cuộn cán nóng, phôi thép xây dựng thì có gì mà bí mật hở cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top