[ATGT] Không giữ khoảng cách - bám đít trên đường

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,100
Động cơ
170,697 Mã lực
Tuổi
37
Em hỏi thật các cụ tham gia giao thông ở nội đô, đặc biệt là các tuyến phố chính, thì khoảng các các cụ hay giữ là bao nhiêu? Cụ thể luôn ở các khung giờ: Khung 1 cao điểm: 7h - 9h 16h - 19h và khung 2: cà khung giờ còn lại.

Với em thì em chỉ cố giữ khoảng cách với xe trước được tầm 2-3m cho giờ cao điểm, thậm chí có lúc 1m. Còn khoảng cách dài hơn thì em chịu vì chắc chắn ko biết lúc nào mới về được đến nhà. Còn đi kiểu cầu Thăng Long, Nhựt Tân, Võ chí Công các kiểu thì đương nhiên là cố mà giữ khoảng cách thật xa nhất có thể rồi.

Lý thuyết thì nói rất dễ, làm thì rất khó.
 

Mơ Mẹc

Xe máy
Biển số
OF-870073
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
66
Động cơ
1,231 Mã lực
Em hỏi thật các cụ tham gia giao thông ở nội đô, đặc biệt là các tuyến phố chính, thì khoảng các các cụ hay giữ là bao nhiêu? Cụ thể luôn ở các khung giờ: Khung 1 cao điểm: 7h - 9h 16h - 19h và khung 2: cà khung giờ còn lại.

Với em thì em chỉ cố giữ khoảng cách với xe trước được tầm 2-3m cho giờ cao điểm, thậm chí có lúc 1m. Còn khoảng cách dài hơn thì em chịu vì chắc chắn ko biết lúc nào mới về được đến nhà. Còn đi kiểu cầu Thăng Long, Nhựt Tân, Võ chí Công các kiểu thì đương nhiên là cố mà giữ khoảng cách thật xa nhất có thể rồi.

Lý thuyết thì nói rất dễ, làm thì rất khó.
Ui nội thành tắc đường thì 1 2m là bình thường mà cụ, tốc độ có 10 15 không sợ 😜
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,322
Động cơ
422,480 Mã lực
Mỗi bên 1 làn, giữa là nét vàng liền, ông đi sau không có gan vượt xe em rồi vượt xe tải, kể cả ông ấy không chạm vạch vàng liền thì vượt cũng sai luật.
Nếu ông đằng sau có gan vượt như vậy thì đã đè vạch vượt luôn cả 2 xe, còn tại sao em phải đi sát sang phải đè vạch làn khẩn cấp! :D
Nếu em là cụ, e sẽ giảm tốc, nép bên phải cho xe sau lên.
Xe sau đè vạch là việc của xe sau, vượt từng xe giảm rủi ro hơn vượt 2 xe rất nhiều, e dự nếu đủ đoạn đường thẳng, tức đủ tầm quan sát, xe sau nó vượt phút mốt, nó không vượt vì không đủ khoảng cách an toàn vượt 1 lúc 2 xe và cụ bám đít xe trước ko đủ khoảng cách cho nó len vào.
Bám đít xe tải, vừa khuất tầm nhìn của mình + nguy cơ ăn đủ thứ văng ra từ xe tải, né không được lại còn đi sát.
Chứ cụ để xe sau dí đít mình + bám đít xe tải là tự tạo rủi ro cho chính mình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,932
Động cơ
848,363 Mã lực
Nói thì nói thôi.
Xe trc phanh gấp, mình tổng lực tập trung phanh, chưa hoàn hồn thì sau 1s xe sau rầm 1 phát.
Não ai kịp tình huống đấy.

Chứ phanh xong đủng đỉnh nhả chân phanh thì xe mình chả đèn phanh, chả cảnh báo, khác gì bẫy xe sau khi mình đứng yên. Tình huống này cụ dạy thằng lái thì ai phàn nàn.
Khi xe trước có sự cố, cụ ở sau "tổng lực tập trung phanh" thì hỏng hẳn rồi.

Em thấy, cụ cần nghiên cứu lại kỹ năng phanh xe, kỹ năng xử lý tình huống bất khả kháng.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,502
Động cơ
336,992 Mã lực
Em hỏi thật các cụ tham gia giao thông ở nội đô, đặc biệt là các tuyến phố chính, thì khoảng các các cụ hay giữ là bao nhiêu? Cụ thể luôn ở các khung giờ: Khung 1 cao điểm: 7h - 9h 16h - 19h và khung 2: cà khung giờ còn lại.

Với em thì em chỉ cố giữ khoảng cách với xe trước được tầm 2-3m cho giờ cao điểm, thậm chí có lúc 1m. Còn khoảng cách dài hơn thì em chịu vì chắc chắn ko biết lúc nào mới về được đến nhà. Còn đi kiểu cầu Thăng Long, Nhựt Tân, Võ chí Công các kiểu thì đương nhiên là cố mà giữ khoảng cách thật xa nhất có thể rồi.

Lý thuyết thì nói rất dễ, làm thì rất khó.
Hồi em đi học lái xe, ông chú dạy lái em có dạy là mày đi trong phố thì có đi ẩu 1 tý, va chạm 1 chút thì cùng lắm là va chạm xước xát, đền là cùng. Nhưng nếu đi ra cao tốc mà đi ẩu là mất mạng như chơi. Em thì thấy là rất nhiều ông mang tư duy đi trong phố lên cao tốc và đèo núi. Đặc biệt là lên Tây Bắc gặp biển 29,30 là rõ nhất :)
 

Mơ Mẹc

Xe máy
Biển số
OF-870073
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
66
Động cơ
1,231 Mã lực
Nếu em là cụ, e sẽ giảm tốc, nép bên phải cho xe sau lên.
Xe sau đè vạch là việc của xe sau, vượt từng xe giảm rủi ro hơn vượt 2 xe rất nhiều, e dự nếu đủ đoạn đường thẳng, tức đủ tầm quan sát, xe sau nó vượt phút mốt, nó không vượt vì không đủ khoảng cách an toàn vượt 1 lúc 2 xe và cụ bám đít xe trước ko đủ khoảng cách cho nó len vào.
Bám đít xe tải, vừa khuất tầm nhìn của mình + nguy cơ ăn đủ thứ văng ra từ xe tải, né không được lại còn đi sát.
Chứ cụ để xe sau dí đít mình + bám đít xe tải là tự tạo rủi ro cho chính mình.
Thôi đến đây vẫn còm kiểu này thì nhường cụ tất ạ, có vấn đề đọc hiểu, vậy nha 😁
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,579
Động cơ
232,468 Mã lực
Em trả lời trong tình huống cụ thể này thì "nói mạnh đc"!

- Không tự nhiên người ra sinh ra đến 3 cái gương để quan sát phía sau.
- Ở điều kiện bình thường: lái xe tỉnh táo thì không để xe mình bị kẹt vào thế ko thể đánh lái thoát thân.
- Khi ùn trên cao tốc: có rất nhiều cách để "doạ" thằng sau đít mình đừng bám sát quá. Ko doạ đc nó thì tìm cách chuyển làn chọn thằng khôn hơn đi sau mình.
- Kỹ thuật phanh gấp + quan sát gương. Ko phải ai cũng biết làm. Ko phải ai cũng làm đc.

Việc dồn toa, nếu mình đủ kiến thức, kỹ năng và sự tập trung thì em đánh giá 98% nó ko thể xảy ra với mình.
Chuẩn rồi cụ ơi! Quan điểm lái xe của e cũng vậy: ko làm ảnh hưởng đến ai và cũng đừng để ai ảnh hưởng đến mình. Để như vậy bản thân mình phải lái chuẩn chỉ, tập trung, ko bjo đc lơ là, chủ động quan sát và xử lý sớm tình huống, đừng để mình rơi vào thế kẹt. Thấy thằng ngáo hoặc lái non, xe khách, tải lớn, tình huống nguy hiểm thì chủ động cách xa nó ra. 90% là do mình, 10% còn lại đen lắm mới phải chịu, còn các cụ mà chỉ 5-70% do mình, 3-50% phụ thuộc thằng khác (bám đuôi, ko tính trc đường thoát, thiếu quan sát, thiếu linh hoạt) thì ăn đạn của nó thôi.
 

Daoducduy

Xe đạp
Biển số
OF-874299
Ngày cấp bằng
7/1/25
Số km
37
Động cơ
864 Mã lực
Tuổi
21
Ngoài vấn nạn đi chậm trên cao tốc đã và đang được tuyên truyền - xử phạt, thì còn một kiểu lái xe kinh dị nữa cũng ngày càng nhiều theo sự phát triển của số lượng phương tiện giao thông:
KHÔNG GIỮ KHOẢNG CÁCH - BÁM ĐÍT XE TRƯỚC
VD: có lần em chạy trên "đường cao tốc mỗi bên 1 làn", giữa là vạch vàng liền, phía trước em có bác đi chậm (thôi thì xe tải to lên dốc thông cảm tẹo) em giữ khoảng cách kiểu tốc độ 50-60 cách tầm 20-30m, nhưng bác đằng sau em không chịu được nên dí sát mông em???
Nhiều quá em rà phanh nhẹ nhẹ cho ông ý dãn ra, chứ nhất quyết em không tiến sát mông xe tải, kể cả em có làm như vậy thì bác đằng sau cũng chỉ đi thêm được chục mét, còn vẫn phụ thuộc tốc độ xe tải cơ mà, làm vậy để làm gì???
Còn đã máu thì bác đằng sau cứ lấn làn đối diện mà vượt thôi, phỏng? :D
Ngày càng nhiều vụ dồn toa trên cao tốc, quốc lộ, mà phần lớn là do không chịu giữ khoảng cách an toàn.
Việc chạy trên cao tốc hơi ùn ứ chỉ đi được 70-80 mà thấy 2 3 ông làn bên cạnh đang dí mông nhau chỉ cách nhau 2 thân xe không lạ, không hiểu các vị đó nghĩ gì? 😐
1VD mới trên báo đây:
1000053490.jpg

Trên đường cao tốc thỉnh thoảng có khẩu hiệu về giữ khoảng cách, việc phạt không giữ khoảng cách này rất khó có chế tài?
Cần làm gì để hạn chế tình trạng này các cụ ơi?
Tuyên truyền mạnh hơn?
Hay cứ đăng kiểm là dán bắt buộc 1 dòng chữ đỏ nhỏ nhỏ dưới kính lái để nhắc nhở chẳng hạn? :D
Em luôn cố gắng giữ khoảng cách 100-200m và nhường cho các xe khác vượt nếu cảm thấy an toàn
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,746
Động cơ
684,710 Mã lực
Tuổi
23
Có một tình huống nữa là nhiều ông ko vượt con rùa (thường là xe tải nặng, dài) nhưng cứ thích đi cắn đuôi nó làm cái khoảng vượt nó dài hẳn lên làm các xe khác khó vượt hơn. Nếu các ông ý không vượt thì lùi xa hẳn con rùa đằng trước ra cho người khác vượt.
Nhà ta hay bị vụ thế thật.

Tôi luôn lùi lại đủ khoảng cách để bất cứ ai luôn có chỗ chèn vào giữa mình và xe trước, nếu cần.

Vì như thế, LÀ AN TOÀN HƠN CHO CHÍNH CÁI MÔNG MÌNH, bác ạ:
Trong trường hợp xấu và vượt không thành, việc chèn đè 1 xe cùng chiều sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc đấu đầu với xe ngược chiều.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,932
Động cơ
848,363 Mã lực
1 lần em đang chạy 110km/h NB- HN chiều về. Thằng xe khách bắt khách làn KC đang dừng mà nó bẻ lái ra luôn. Em đạp phanh dúi dụi, phanh ở tốc độ cao phê lắm cụ.
Có những tình huống khẩn cấp buộc ta phải lựa chọn: đánh lái bên nào cũng có thể gây chết người. Thế thì cứ bên nào có lợi pháp lý cho mình thì mình chọn thôi.

Có thể giữ thẳng lái đâm chết người tội còn nhẹ hơn đánh lái.

Khi đem sự việc, hành vi xem xét ở góc độ pháp lý nó khác rất nhiều so với tư duy của chúng ta.
Cuộc "đấu tranh" với công lý cực kỳ phức tạp, cực kỳ nhạy cảm. Có những tình huống sai hay đúng nó phụ thuộc vào mình khai thế nào. Kiến thức và bản lĩnh của con người lúc này mới phát huy tác dụng. Chém gió bon mồm dễ lắm, cứ phải vào việc mới biết.

Chỉ có những ai từng làm việc với xxx, từng phải đấu tranh với công lý để bảo vệ chính mình mới thấm đc.
(Nói các cụ thứ lỗi, còm này của em ko phải ai đọc cũng hiểu đc)
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,932
Động cơ
848,363 Mã lực
Trong trường hợp xấu và vượt không thành, việc chèn đè 1 xe cùng chiều sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc đấu đầu với xe ngược chiều.
Chính xác quá!

Chúng ta cũng ko nên quá sợ hãi việc bị phạt làm gì. Bị phạt nhiều khi là thứ rẻ nhất trong một tình huống giao thông.

Giống như trong làm ăn, có rất nhiều các "chi phí cơ hội" dù rất xót ví nhưng vẫn phải vui vẻ chi trả. "Gò chi phí" nhiều khi dẫn đến thiệt hại khác còn lớn hơn nhiều lần.
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,322
Động cơ
422,480 Mã lực
Đấy, 20 - 30 m đấy, đấy là cụ nghĩ là 20 - 30m, nhưng nếu đủ chỗ để xe sau vượt và lách vào, thì nó đã ko dí.
Khe đủ rộng là nó vượt lần lượt, vượt 1 lần 2 xe ... mỏi
Cao tốc, vạch vàng, 1 làn ... e đoán là HN - LC
 

Mơ Mẹc

Xe máy
Biển số
OF-870073
Ngày cấp bằng
21/10/24
Số km
66
Động cơ
1,231 Mã lực
Đấy, 20 - 30 m đấy, đấy là cụ nghĩ là 20 - 30m, nhưng nếu đủ chỗ để xe sau vượt và lách vào, thì nó đã ko dí.
Khe đủ rộng là nó vượt lần lượt, vượt 1 lần 2 xe ... mỏi
bớt ngáo đi, thật đấy.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,213
Động cơ
389,528 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Có những tình huống khẩn cấp buộc ta phải lựa chọn: đánh lái bên nào cũng có thể gây chết người. Thế thì cứ bên nào có lợi pháp lý cho mình thì mình chọn thôi.

Có thể giữ thẳng lái đâm chết người tội còn nhẹ hơn đánh lái.

Khi đem sự việc, hành vi xem xét ở góc độ pháp lý nó khác rất nhiều so với tư duy của chúng ta.
Cuộc "đấu tranh" với công lý cực kỳ phức tạp, cực kỳ nhạy cảm. Có những tình huống sai hay đúng nó phụ thuộc vào mình khai thế nào. Kiến thức và bản lĩnh của con người lúc này mới phát huy tác dụng. Chém gió bon mồm dễ lắm, cứ phải vào việc mới biết.

Chỉ có những ai từng làm việc với xxx, từng phải đấu tranh với công lý để bảo vệ chính mình mới thấm đc.
(Nói các cụ thứ lỗi, còm này của em ko phải ai đọc cũng hiểu đc)
Mình bị động, nên gặp tình huống bất ngờ là theo phản xạ tự nhiên đạp phanh. Nó rất nhanh nên không có phản ứng gì khác cụ. Nếu mình chủ động thì dễ có phương án lựa chọn hơn.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,579
Động cơ
232,468 Mã lực
Mình bị động, nên gặp tình huống bất ngờ là theo phản xạ tự nhiên đạp phanh. Nó rất nhanh nên không có phản ứng gì khác cụ. Nếu mình chủ động thì dễ có phương án lựa chọn hơn.
kinh nghiệm là đừng bjo để rơi vào thế bị động, vậy thôi cụ. Giật mình, bất ngờ, theo phản xạ...đều là bị động. Chủ động là phải luôn tiên lượng được tình huống, xác định được nguồn nguy hiểm để tách mình ra + xử lý sớm, ai làm gì phạm vi quanh xe mình phải nắm đc. đặc biệt trên cao tốc, chỉ lơ là vài giây là có thể gây hoạ ngay.

Tình huống e sợ nhất là trên cao tốc ùn quá dài, tốc độ chậm, các xe đi quá sát mà mình gần như ko có đất để cựa, vừa bám đoàn, vừa ko để khoảng trống quá dài để xe khác chen vào đầu, ko để ông sau bám quá sát, vừa tính toán xem có khe nào để thoát thân nếu ko may bị ủi ko...khá oải pha này nên cũng là tình huống thường xuyên lái non bị thông nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top